Cách thiết lập một trang web trong vòng chưa đầy 60 phút
Ngày 19/07/2025 - 07:07Rất. Nhiều. Câu. Hỏi.
May mắn thay, việc thiết lập và vận hành một trang web đẹp mắt chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Và việc ra mắt cũng không mất đến một tuần.
Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập một website trong vòng chưa đầy 60 phút. Vâng, thật đấy. Hãy dành ra một giờ, làm theo hướng dẫn từng bước của chúng tôi, và bạn sẽ có một website sẵn sàng để ra mắt khi hết giờ.
Quá trình này diễn ra như sau:
Không còn thời gian để lãng phí nữa, hãy bắt đầu ngay thôi.
Cách thiết lập một trang web: Quy trình 7 bước
Xác thực ý tưởng của bạn
Nếu không ai tìm kiếm doanh nghiệp hoặc chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn, sẽ chẳng ai tìm thấy bạn. Trong thời đại kỹ thuật số này, nếu không thể tìm thấy bạn trực tuyến, bạn sẽ không thể được tìm thấy.
Cho dù bạn đang bắt đầu một blog, một công việc phụ hay một tên miền cho doanh nghiệp của mình, bạn đều phải ưu tiên việc xác thực. Việc xác định một thị trường ngách và tìm kiếm lưu lượng truy cập tìm kiếm không chỉ xác thực ý tưởng trang web của bạn mà còn xác thực toàn bộ doanh nghiệp của bạn.
Trước tiên, hãy xem liệu chúng ta có thể tìm thấy lưu lượng tìm kiếm trong lĩnh vực của bạn hay không. Giả sử bạn muốn bắt đầu một blog về đồ chơi cho chó.
Chúng ta có thể sử dụng một số công cụ miễn phí để nghiên cứu lưu lượng tìm kiếm:
- Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google
- Ubersuggest
- Trình tạo từ khóa Ahrefs
- Trả lờiCông chúng
- Trình khám phá từ khóa Moz
- Từ khóa Surfer
- Xu hướng Google
Để đơn giản hơn, chúng ta hãy sử dụng Google Trends.
Đây là những gì chúng ta nhận được khi nhập "đồ chơi cho chó" vào Google Trends.
Sự quan tâm có lúc lên lúc xuống theo thời gian, nhưng nhìn chung đã tăng dần trong 5 năm qua. Phóng to lên, bạn có thể thấy mức độ quan tâm thường đạt đỉnh vào tháng 12 hàng năm—đây là xu hướng tự nhiên đối với hầu hết các sản phẩm bán lẻ.
Nhìn vào quỹ đạo của "đồ chơi cho chó", có thể chắc chắn rằng sự quan tâm sẽ tiếp tục tăng lên.
Chọn trình tạo trang web của bạn
Hãy chọn nền tảng bạn sẽ sử dụng để xây dựng website. Chúng ta sẽ bắt đầu từ đây (thay vì tên miền của bạn) vì một số nhà xây dựng website gộp tên miền vào quy trình thiết lập và tính phí.
Bạn có 3 lựa chọn chính khi xây dựng một trang web:
- Trình tạo trang web tất cả trong một
- Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
- Lập trình từ đầu
Không có lựa chọn nào trong số này tốt hơn lựa chọn nào cả—mỗi lựa chọn đều có ưu và nhược điểm riêng khiến chúng phù hợp hơn với các trang web và nhu cầu cụ thể của người dùng.
Chúng ta hãy xem xét từng tùy chọn này chi tiết hơn để giúp thu hẹp lựa chọn của bạn.
- Trình tạo trang web tất cả trong một
Các trình xây dựng trang web tích hợp mọi thứ bạn cần để bắt đầu một trang web vào một nền tảng duy nhất. Bạn sẽ nhận được dịch vụ lưu trữ, tên miền, mẫu, trình chỉnh sửa kéo thả, địa chỉ email và hỗ trợ. Đây là cách nhanh nhất và dễ nhất để thiết lập và vận hành một trang web.
Bạn có thể xây dựng những trang web thực sự đẹp (và tiện dụng) bằng trình tạo trang web.
Tuy nhiên, các trình tạo website trọn gói thường có giá cao hơn một chút so với các lựa chọn khác, và chúng có hệ thống cứng nhắc với ít tùy chỉnh hơn. Các website phức tạp với nhu cầu riêng biệt có thể không tìm thấy các công cụ cần thiết với trình tạo website.
Các nền tảng xây dựng trang web phổ biến bao gồm Wix, Squarespace, Shopify, Weebly và Webnode.
+ Ưu điểm của trình xây dựng trang web:
- Dễ sử dụng
- Thiết lập nhanh chóng
- Gói mọi thứ vào một nền tảng
- Không yêu cầu chuyên môn kỹ thuật
- Bộ phận hỗ trợ hiểu rõ mọi ngóc ngách của nền tảng
- Các mẫu dựng sẵn không bị hỏng
- Tối ưu hóa di động được tích hợp sẵn
+ Nhược điểm của trình xây dựng trang web:
- Đắt hơn CMS
- Thiếu sự linh hoạt để tùy chỉnh các chi tiết
- Không bao gồm bộ sưu tập plugin rộng lớn
- Hệ thống quản lý nội dung
CMS phức tạp hơn các trình xây dựng website, nhưng chúng cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát và tùy chỉnh hơn. Các hệ thống phổ biến bao gồm WordPress , Joomla!, Drupal , Magento và TYPO3 . Tuy nhiên, WordPress là lựa chọn phổ biến nhất (và thân thiện với người dùng), vì vậy chúng tôi sẽ tập trung vào lựa chọn đó.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem chúng ta đang nói đến WordPress nào vì đây là một điểm dễ gây nhầm lẫn. Có WordPress.com và WordPress.org:
- WordPress.com: Trang web miễn phí được lưu trữ trên WordPress. Nó cung cấp các tùy chọn thiết kế và tính năng hạn chế, và bạn cũng không thể kiếm tiền từ nó (nếu không mua gói thương mại).
- WordPress.org: Trang web CMS đầy đủ chức năng do bạn lưu trữ.
Chúng ta đang nói về WordPress.org.
- Tìm nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ
WordPress chỉ là hệ thống CMS—nó không phải là máy chủ. Nếu bạn chọn tùy chọn này, bạn sẽ cần tìm một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ. Đừng lo lắng—việc này rất nhanh chóng và dễ dàng, đặc biệt nếu bạn chọn một trong những nhà cung cấp hàng đầu của chúng tôi.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Bluehost , Dreamhost , HostGator hoặc SiteGround để lưu trữ website WordPress của mình. Tất cả đều cung cấp dịch vụ cài đặt WordPress chỉ với một cú nhấp chuột, nghĩa là họ sẽ tự động tạo website cho bạn trên máy chủ của họ. Điều này giúp bạn không phải mất thời gian (và đôi khi gây nhầm lẫn) khi cài đặt thủ công.
+ Ưu điểm của Hệ thống quản lý nội dung:
- Chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của riêng bạn (và giá cả)
- Chỉnh sửa mã trực tiếp hoặc thêm plugin để tùy chỉnh trang web của bạn
- Sử dụng tính linh hoạt về mặt kỹ thuật để cải thiện tốc độ tải trang
- Thực hiện thay đổi mọi thứ từ định dạng đến màu sắc và phông chữ
+ Nhược điểm của Hệ thống quản lý nội dung:
- WordPress có đường cong học tập mạnh mẽ—đừng mong đợi thành thạo nó chỉ sau một đêm
- Mặc dù có tính linh hoạt trong việc chỉnh sửa, nhưng bạn sẽ bị giới hạn bởi các mẫu (hầu hết thời gian) trừ khi bạn có chuyên môn về lập trình
- Bạn có thể cần thuê một lập trình viên để chỉnh sửa mẫu hoặc thực hiện tích hợp phức tạp
- Lập trình từ đầu
Một lựa chọn khác là tự code toàn bộ trang web của bạn từ đầu. Hãy mở trình soạn thảo code và bắt tay vào làm thôi.
Mặc dù tùy chọn này cho phép bạn hoàn toàn tự do sáng tạo về khả năng và giao diện của trang web, nhưng nó sẽ tốn rất nhiều thời gian. Và thường là lãng phí thời gian, nhất là khi bạn có thể tìm thấy mã nguồn hiện có (với các hệ thống CMS, plugin và tiện ích xây dựng trang web) có chức năng tương tự.
Tuy nhiên, việc xây dựng một thứ gì đó từ đầu vẫn có điều gì đó đặc biệt. Nếu bạn là một lập trình viên, hãy cân nhắc lựa chọn này. Nếu không, hãy chỉ nghĩ đến việc thuê người khác nếu bạn đang xây dựng một ứng dụng tùy chỉnh 100% và chưa từng tồn tại ở bất kỳ nơi nào khác trên Internet.
+ Ưu điểm của việc lập trình từ đầu
- Tận hưởng sự tự do sáng tạo hoàn toàn để xây dựng những gì bạn muốn
- Quên việc trả tiền cho các chủ đề, mẫu và plugin đi (mặc dù bạn vẫn phải trả tiền cho dịch vụ lưu trữ)
- Xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh
+ Nhược điểm của việc lập trình từ đầu
- Việc xây dựng một trang web từ đầu rất tốn thời gian—bạn đang đánh đổi thời gian (ngày, tuần và tháng) để lấy đô la
- Cần có chuyên môn kỹ thuật hoặc ngân sách lớn để thuê một lập trình viên
- Bạn sẽ không nhận được nhiều sự hỗ trợ nếu có điều gì đó bị hỏng hoặc không ổn
Bảo mật tên miền
Có thể bạn nhận thấy mình chưa có tên cho trang web. Không sao cả. Hoàn toàn ổn.
Chúng tôi cho rằng tốt hơn hết là nên bắt đầu với một tên miền khả thi trước khi quyết định gắn bó với tên của một trang web vì tên miền này thì khan hiếm trong khi tên miền kia thì vô hạn.
Nếu bạn yêu thích một tên trang web trước khi tìm được tên miền khả dụng, bạn có thể sẽ nhận được một URL như: https://www.doggietoys123.guru/.
Rõ ràng là điều đó không lý tưởng.
Thay vào đó, hãy động não suy nghĩ những cái tên bạn muốn đặt cho trang web của mình. Đối với một trang web về đồ chơi cho chó, bạn có thể cân nhắc những cái tên như:
- Đồ chơi cho chó
- Đồ chơi cho chó
- Đồ chơi Puppy Pal
- Đồ chơi cho chó
- Đồ chơi cho chó
- Đồ chơi cho chó con
- Đồ chơi cho chó con
Hiện tại, không có gì đảm bảo rằng bất kỳ tên miền nào có đuôi .com đều khả dụng, nhưng chỉ có một cách để tìm hiểu. Hãy cùng kiểm tra công cụ tìm kiếm tên miền của GoDaddy .
- Tìm kiếm tên miền có sẵn
Đầu tiên, chúng ta hãy tìm kiếm dogtoys.com.
Vâng, có vẻ như cái đó không có sẵn. Tuy nhiên, bạn có thể mua tại dogtoys.info, dogtoys.life hoặc dogtoys.coffee.
Chúng tôi khuyên bạn nên tìm một tên miền có phần mở rộng .com khả dụng. Lý do như sau:
- Tên miền .com dễ nhớ hơn. Nếu ai đó cố gắng nhập URL trang web của bạn từ trí nhớ, họ có thể sẽ không nhớ đó là .info hay .net—họ sẽ thử .com. Một nghiên cứu cho thấy khách truy cập có khả năng cho rằng trang web của bạn kết thúc bằng .com cao gấp 3,8 lần so với bất kỳ tên miền nào khác.
- 54% tổng số tên miền trên thế giới sử dụng .com.
- Mọi người tin tưởng tên miền .com hơn bất kỳ phần mở rộng nào khác, bao gồm .org và .net.
Vì dogstoys.com không khả dụng, hãy thử tìm một lựa chọn khác. Hãy thử puppypaltoys.com.
Nhìn kìa! Nó có sẵn rồi.
Lập kế hoạch cấu trúc cho trang web của bạn
Trước khi chọn chủ đề và thêm nội dung cũng như trang, hãy lập kế hoạch tổng thể cho trang web của bạn. Cấu trúc của trang web bao gồm các trang mà trang web của bạn sử dụng, chẳng hạn như trang chủ, blog, trang giới thiệu, sản phẩm và biểu mẫu liên hệ.
Trang web cần bao gồm những gì? Là danh mục sản phẩm, hay chủ yếu là nội dung blog? Bạn sẽ cần một cửa hàng thương mại điện tử, hay sẽ có các trang sản phẩm và giải pháp?
Không có câu trả lời đúng. Mỗi trang web đều khác nhau tùy thuộc vào ý tưởng, doanh nghiệp và ngành nghề của bạn. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên xác định rõ mình muốn trang web trông như thế nào trước khi bắt đầu xây dựng.
Điều này không chỉ giúp bạn hiện thực hóa tầm nhìn mà còn đảm bảo sơ đồ trang web của bạn được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO). Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thiết kế cấu trúc cho trang web của bạn:
- Ưu tiên: Ít hơn là nhiều hơn. Trang web của bạn không cần hơn 15 trang—có thể chỉ cần 3 hoặc 4 trang. Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Bạn luôn có thể thêm vào sau.
- Tập trung vào Trải nghiệm Người dùng: Thiết kế trang web của bạn hướng đến người dùng. Liệu trang web có dễ điều hướng hay họ sẽ phải thường xuyên nhấn nút "Quay lại" hoặc quay lại trang chủ để tìm nội dung họ cần?
- Thiết lập cấu trúc liên kết: Mỗi trang trên website của bạn cần liên kết đến các trang khác. Mỗi luồng trong sơ đồ trang web của bạn phải được kết nối.
Chọn một chủ đề
Được rồi, hãy cùng nhìn lại xem bạn đã tiến được bao xa. Đến thời điểm này, bạn đã làm được những điều sau:
- Đã tìm thấy một thị trường ngách và xác thực ý tưởng của bạn
- Chọn một nền tảng để xây dựng trang web của bạn
- Đã bảo đảm tên miền
- Lên kế hoạch cấu trúc cho trang web của bạn
Bây giờ, bạn đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng trang web của mình. Đây thường là phần thú vị nhất. Giao diện và mẫu giúp việc này trở nên nhanh chóng và dễ dàng.
Với giao diện, bạn có thể bỏ qua quy trình tỉ mỉ trong việc kết hợp các bảng màu, phông chữ, tiêu đề, chân trang và cấu trúc trang. Bạn chỉ cần chọn một giao diện, cài đặt nó, và toàn bộ trang web của bạn sẽ được định dạng để phù hợp với các trang và cài đặt của giao diện đó.
Tuy nhiên, bạn vẫn chưa hoàn thành. Bạn vẫn cần phải chỉnh sửa, tạo trang mới và đổi thương hiệu cho trang web để đạt được đúng mục tiêu mong muốn—giao diện chỉ giúp đẩy nhanh quá trình và cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu tốt.
Phần khó nhất khi làm việc với các chủ đề là số lượng tùy chọn khổng lồ trong tầm tay. Bạn có thể dành cả buổi chiều để duyệt qua các chủ đề tiềm năng mà không đưa ra quyết định cuối cùng—đó là một sự lãng phí thời gian nguy hiểm.
- Các yếu tố chủ đề cần xem xét
Thay vì sàng lọc qua vô số lựa chọn, sau đây là một số điều cần cân nhắc để thu hẹp phạm vi lựa chọn lại một chút:
- Chi phí: Bạn có rất nhiều lựa chọn về giá khi nói đến chủ đề và mẫu. Bạn có thể chọn một chủ đề miễn phí cơ bản hoặc mua một chủ đề cao cấp. Bạn cũng có thể trả tiền cho nhà phát triển để có một mẫu trang web tùy chỉnh. Hãy nhớ rằng, thời gian là vàng bạc. Việc tiết kiệm từng xu cho một chủ đề miễn phí có thể đòi hỏi nhiều giờ xây dựng và tùy chỉnh sau này. Một chủ đề 50 hoặc 100 đô la nghe có vẻ đắt, nhưng thời gian của bạn cũng rất quý giá.
- Tính linh hoạt: Bạn sẽ cần chỉnh sửa giao diện trước, và sau đó sẽ điều chỉnh thêm về sau. Hãy chọn một giao diện giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh trang web theo nhu cầu. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều giao diện đẹp mắt, nhưng nhiều giao diện sẽ không cho phép bạn thay đổi các thành phần không phải mặc định. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn mẫu.
- Tính phản hồi: Đây là một yếu tố không thể thương lượng - trang web của bạn cần hoạt động trên nhiều thiết bị và kích thước màn hình khác nhau. Các mẫu giao diện phản hồi sẽ điều chỉnh cài đặt để hiển thị đẹp mắt trên điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn. Đừng chọn một giao diện không phản hồi. Đơn giản vậy thôi.
- Thời gian tải: Một số giao diện bắt mắt tạo ấn tượng ban đầu tốt, nhưng lại mất quá nhiều thời gian để tải. Thời gian tải lâu không chỉ gây ra trải nghiệm người dùng kém mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Hãy chọn những giao diện có thời gian tải nhanh trên mọi thiết bị.
- SEO: Trang web đẹp mắt đối với đồng nghiệp không phải lúc nào cũng đẹp mắt đối với bot thu thập thông tin của Google. Hãy đảm bảo trang web của bạn có cấu trúc SEO cơ bản phù hợp trên mọi trang để giúp tăng thứ hạng.
- Hỗ trợ khách hàng: Mẫu có thể bị lỗi. Điều đó vẫn xảy ra. Khi điều đó xảy ra, bạn cần một đội ngũ có thể hỗ trợ nhanh chóng. Hãy tìm những mẫu đảm bảo hỗ trợ khách hàng. Điều đó xứng đáng với sự an tâm.
- Những chủ đề tốt nhất cho trang web hoàn toàn mới của bạn
Chúng ta hãy đi thẳng vào vấn đề và giới thiệu cho bạn một số chủ đề và mẫu yêu thích của chúng tôi trên các nền tảng hàng đầu.
+ Chủ đề WordPress tốt nhất
- Astra (Trả phí)
- OceanWP (Miễn phí)
- Avada (Trả phí)
- StudioPress (Trả phí)
- Hestia (Miễn phí)
+ Mẫu Squarespace tốt nhất
- Sẵn sàng (Miễn phí)
- Năm (Miễn phí)
- Wexley (Miễn phí)
- Horizon (Miễn phí)
- Galapagos (Miễn phí)
+ Chủ đề Shopify tốt nhất
- Venture (Miễn phí)
- Đơn giản (Miễn phí)
- Ra mắt (Miễn phí)
- Câu chuyện (Trả phí)
- Vantage (Trả phí)
Hoàn thành 5 trang thiết yếu
Đã đến lúc bắt đầu xây dựng. Giao diện của bạn có thể sẽ có sẵn một số trang được dựng sẵn, và bạn sẽ phải tự chọn trang nào nên giữ lại và trang nào nên xóa. Bạn cũng có thể cần thêm một số trang mới.
Bất kể trang web của bạn là gì (dù là danh mục đầu tư, cửa hàng thương mại điện tử hay thông tin liên hệ cho doanh nghiệp của bạn), bạn cần tối thiểu một vài trang cơ bản.
Sau đây là 5 trang thiết yếu bạn cần thêm trước khi ra mắt:
- Trang chủ
- Giới thiệu Trang
- Trang liên hệ
- Trang Sản phẩm/Dịch vụ
- Chính sách bảo mật
- Trang chủ
Đây là trang đầu tiên khách truy cập sẽ nhìn thấy và cần phải chứa nội dung hấp dẫn nhất. Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh, bạn có thể muốn thêm biểu mẫu đăng ký email ở đầu trang hoặc một lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn đưa họ đến một nơi khác trên trang web của bạn.
Mục tiêu chính của trang chủ là giữ chân người dùng ở lại trang web. Hãy làm mọi cách có thể để đảm bảo họ không thoát sang trang web khác hoặc nhấn nút "Quay lại". Hãy đảm bảo trang này tải nhanh và tương thích trên mọi thiết bị.
Hầu hết thời gian, bạn sẽ không bán hàng trên trang chủ, nhưng điều đó không sao cả. Trang chủ của bạn được thiết kế để chào đón và xác thực những khách truy cập tò mò, đồng thời dẫn họ đến trang tiếp theo phù hợp trên website của bạn. Đó có thể là trang liên hệ, trang sản phẩm hoặc blog.
- Giới thiệu Trang
Trang giới thiệu của bạn mô tả bạn (hoặc doanh nghiệp của bạn) là ai và bạn làm gì. Nó nên mô tả ngắn gọn lịch sử và tầm nhìn của bạn.
Tuy nhiên, đừng lạc lối trong câu chuyện kể về cuộc đời bạn. Hãy nhớ rằng, trang web của bạn không phải về bạn — mà là về khách hàng của bạn. Hãy gắn kết mọi thứ lại với họ.
Nghiêm túc.
Nếu bạn viết một câu mà không hiểu nó liên quan thế nào đến khách hàng hoặc tại sao họ nên quan tâm, hãy xóa nó khỏi trang giới thiệu. Nó không liên quan.
Hãy xem xét các đoạn văn từ hai trang và suy nghĩ xem đoạn nào sẽ gây ấn tượng tốt hơn với người truy cập:
- Ví dụ 1: Chúng tôi thành lập công ty sản xuất bia vào năm 1992 với sứ mệnh biến đam mê thành hiện thực. Chúng tôi muốn tạo ra loại bia ngon từ nguyên liệu tự nhiên. Đó là cách chúng tôi bắt đầu sự nghiệp trong ngành sản xuất bia.
- Ví dụ 2: Chúng tôi thành lập công ty vào năm 1992 để giúp những khách hàng như bạn tìm được loại bia không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Giờ đây, bạn đã có một đồng minh quan tâm đến sức khỏe trong thế giới bia.
Lưu ý cách ví dụ đầu tiên tập trung vào “chúng tôi” và “của chúng tôi” trong khi ví dụ thứ hai chủ yếu sử dụng “bạn”? Trang giới thiệu của bạn nên giống với Ví dụ 2 hơn—liên hệ mọi thứ với khách hàng của bạn và tập trung vào họ chứ không phải bản thân bạn.
- Trang liên hệ
Hãy cho khách hàng biết cách liên hệ với bạn. Bạn không cần phải cung cấp địa chỉ email hoặc số điện thoại nếu bạn không thoải mái khi chia sẻ những thông tin đó. Tuy nhiên, bạn cần cung cấp cho họ cách thức liên hệ.
Sau đây là một số tùy chọn liên hệ bạn có thể đưa vào:
- Gọi
- Chữ
- Thư
- Tin nhắn Facebook
- Hồ sơ Instagram
- Tay cầm Twitter
- Trò chuyện tích hợp
Quyết định cuối cùng là ở bạn. Nếu bạn muốn thêm email làm tùy chọn liên hệ, chúng tôi khuyên bạn nên thêm biểu mẫu email. Điều này sẽ ngăn chặn các bot lén lút thu thập thông tin trang của bạn và đánh cắp địa chỉ email hiện đã được công khai của bạn.
Bạn cũng nên đưa thông tin này vào phần đầu trang hoặc chân trang để khách hàng có thể liên hệ với bạn từ bất kỳ đâu trên trang web.
Mặc dù bạn luôn có thể đưa thông tin liên hệ vào trang giới thiệu, nhưng tốt nhất nên có một trang liên hệ riêng. Người dùng Internet đã quen với điều này trên các trang web hiện đại, và họ sẽ không biết tìm thông tin này ở đâu nếu bạn không có trang liên hệ.
- Trang Sản phẩm/Dịch vụ
Hãy cho khách hàng biết bạn làm gì. Bạn có bán sản phẩm hay dịch vụ không? Loại nào? Sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào? Chi phí là bao nhiêu?
Đây là lúc bạn cần nhấn mạnh vào việc bán hàng. Tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành và cung cấp mô tả rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đừng cho rằng khách truy cập của bạn biết công cụ phát triển phần mềm thích ứng là gì hoặc sử dụng các từ viết tắt mà họ có thể chưa từng gặp.
Một lần nữa, hãy liên hệ mọi thứ với khách hàng. Họ không cần tính năng, họ cần kết quả. Thay vì giải thích mọi thứ sản phẩm của bạn có thể làm được, hãy mô tả cách nó giúp ích.
Ví dụ, giả sử bạn đang bán một giao diện trang web. Thay vì mô tả nó là "Một trong những giao diện đẹp nhất trên internet", hãy thử mô tả nó là "Bán nhiều sản phẩm hơn với giao diện tạo được sự tin tưởng cho khách hàng". Ví dụ thứ hai minh họa cho khách hàng cách sản phẩm của bạn giúp cuộc sống của họ tốt đẹp hơn.
- Trang Chính sách Bảo mật
Hãy ghi lại dữ liệu bạn thu thập từ khách truy cập trên trang web của mình và cách bạn sử dụng thông tin này. Thế giới đang siết chặt quyền riêng tư dữ liệu, và bạn sẽ gặp rắc rối pháp lý nếu không đăng tải thông tin này ngay từ đầu.
Ngoài trang chính sách bảo mật, hãy thêm trang điều khoản và điều kiện. Trang này quy định các quy tắc về cách khách truy cập cần tuân thủ khi truy cập trang web của bạn.
Đừng lo lắng về việc tự mình soạn thảo tất cả các thuật ngữ pháp lý này. Nếu việc thu thập và sử dụng dữ liệu của bạn đơn giản, bạn thường có thể sử dụng trình tạo hoặc dịch vụ trực tuyến để tạo trang chính sách quyền riêng tư và điều khoản và điều kiện. Ví dụ: GetTerms có thể giúp bạn tạo trang chính sách quyền riêng tư trong vòng chưa đầy 2 phút—chỉ cần trả lời một vài câu hỏi, họ sẽ tự động điền nội dung cho bạn.
Tuy nhiên, vì mục đích pháp lý, tốt nhất bạn nên nhờ luật sư soạn thảo (hoặc xác minh) tài liệu để đảm bảo an toàn. Và trong kinh doanh, phòng bệnh hơn chữa bệnh.
- Blog (Tùy chọn)
Bạn sẽ nhận thấy blog không nằm trong 5 trang thiết yếu nêu trên. Lý do là vì không phải website nào cũng cần có blog. Đúng là blog có thể giúp tạo nội dung SEO, cung cấp các trang hữu ích cho khách hàng và giúp bạn trở thành người dẫn đầu tư duy—nhưng chúng không phải là yếu tố thiết yếu (đặc biệt là trước khi ra mắt).
Ví dụ, bạn không cần nội dung blog nếu đang xây dựng một trang web cho dịch vụ sửa ống nước. Bạn có thể thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng chỉ từ danh sách Google địa phương hoặc Facebook. Tuy nhiên, nếu khách hàng tiềm năng của bạn bắt đầu cạn kiệt, blog có thể là một cách tuyệt vời để nâng cao uy tín cho trang web, kiếm thêm backlink và vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh.
Ngay cả khi bạn dự định thêm blog vào trang web của mình, đây không phải là điều kiện tiên quyết trước khi ra mắt. Bạn luôn có thể thêm blog sau.
Khởi chạy ngay
Trang web của bạn không cần phải hoàn hảo trước khi được tung ra thị trường. Thực tế, nó không cần phải hoàn hảo.
Nếu bạn chờ đợi để xây dựng một trang web hoàn hảo, bạn sẽ không bao giờ ra mắt được.
Thay vào đó, hãy tập trung vào một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) . Xây dựng những yếu tố cốt lõi và tối ưu hóa sau.
“Nếu bạn không xấu hổ về phiên bản đầu tiên của sản phẩm [tức là trang web], thì bạn đã ra mắt quá muộn rồi.” — Reid Hoffman, Đồng sáng lập LinkedIn
Khi trang web của bạn đã hoạt động và trông đẹp mắt, hãy triển khai nó. Bạn luôn có thể thêm, chỉnh sửa và xóa các thành phần sau đó—phần quan trọng nhất là triển khai một trang web hoạt động tốt.
Hãy nghiêm túc với phần này. Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng xây dựng một trang web trong 60 phút chứ không phải 60 ngày.
Đừng quá lo lắng về lỗi chính tả hoặc các trang bạn muốn thêm vào sau này. Bạn sẽ không có lượng truy cập tràn ngập trang web ngay từ đầu. Việc này sẽ mất thời gian.
Hãy khởi chạy càng sớm càng tốt để nhận được những lợi ích sau:
- Bắt đầu thu thập phản hồi: Tìm hiểu xem khách hàng (và cả mẹ bạn, bạn thân của bạn) nghĩ gì về trang web của bạn trước khi đầu tư quá nhiều thời gian vào đó. Bạn có thể tìm thấy một trang cần tối ưu hóa, và cũng có thể tìm thấy một trang khác cần xóa - lý tưởng nhất là trước khi bạn dành 10 giờ để chỉnh sửa nó cho đến khi hoàn hảo.
- Hãy thay đổi trước khi quá muộn: Một số ý tưởng và trang web sẽ thất bại—đó là quy luật vận hành của Internet. Ra mắt trang web sớm cho phép bạn bắt đầu thu thập dữ liệu và phản hồi để biết liệu bạn nên theo đuổi ý tưởng hay từ bỏ nó trước khi quá muộn.
- Xây dựng niềm tin và uy tín: Website cần thời gian để trở nên uy tín - với cả con người và công cụ tìm kiếm. Ra mắt website càng sớm, bạn càng có thể bắt đầu xây dựng lịch sử tên miền, lập chỉ mục, backlink, nội dung và uy tín sớm hơn.
- Tránh trì hoãn: Trang web của bạn đã hoạt động và có thể truy cập được trên toàn thế giới. Mặc dù lưu lượng truy cập có thể chưa xuất hiện, nhưng bạn đang trả tiền cho một trang web và dịch vụ lưu trữ—đã đến lúc bắt đầu rồi.
- Bắt đầu tạo khách hàng tiềm năng: Đặt biểu mẫu thu thập email trên trang chủ và bắt đầu chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng ngay từ đầu. Bạn càng trì hoãn việc ra mắt, bạn càng phải chờ lâu hơn để có được khách hàng tiềm năng.
Danh sách việc cần làm sau khi ra mắt trang web
Nhấn chuông.
"Thời gian!"
Bạn đã hoàn thành trong 60 phút chưa? Xin chúc mừng - giờ bạn đã có một website mới tuyệt đẹp, sẵn sàng trở thành nơi chắp cánh cho những hoài bão của bạn. Về mặt kỹ thuật, website đã hoàn tất, nhưng bạn vẫn luôn có thể làm nhiều hơn nữa để trau chuốt và cải thiện nó.
Tôi xin nhắc lại một lần nữa: luôn có nhiều điều bạn có thể làm với trang web của mình.
Đừng để bị cuốn vào vòng lặp vô tận của việc tinh chỉnh website. Hãy chủ động sắp xếp thời gian. Hãy dành ra khoảng một giờ mỗi tuần hoặc mỗi tháng để tối ưu hóa và tùy chỉnh. Tin chúng tôi đi, bạn sẽ có một danh sách việc cần làm ngày càng dài ra.
Sau đây là một số cách bạn có thể tiếp tục cải thiện trang web của mình sau khi ra mắt:
- Tích hợp với Google Analytics
- Bắt đầu viết blog
- Cấu hình Secure Sockets Layer (SSL)
- Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm
- Tăng tốc thời gian tải trang của bạn
- Thêm một cửa hàng thương mại điện tử
- Bao gồm biểu mẫu đăng ký qua email và tin nhắn văn bản
Học các kỹ năng bạn cần để phát triển trang web của mình
Ra mắt website chỉ là bước khởi đầu. Tuy nhiên, việc bạn xây dựng website không có nghĩa là khách hàng sẽ tìm đến. Có hơn 1,88 tỷ website trên Internet - bạn không thể chỉ trông chờ khách hàng tình cờ tìm thấy tên miền của mình.
Bạn phải đi tìm chúng.
Sau khi đã ra mắt trang web, đã đến lúc thu hút lưu lượng truy cập và tìm kiếm khách hàng bằng các chiến thuật như Quảng cáo trên Facebook, YouTube, Instagram, email, SEO và tiếp thị nội dung.
Đừng lo lắng - bạn không cần phải sử dụng tất cả các kênh trên Internet để thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của mình. Hãy thử nghiệm một vài kênh, ưu tiên một vài kênh, và bỏ qua phần còn lại.