Cách thiết lập cửa hàng Shopify trong 8 bước đơn giản
Ngày 22/04/2025 - 10:04Vài năm sau khi Amazon xuất hiện trên web, hệ thống thanh toán thương mại điện tử hiện được gọi là PayPal đã được giới thiệu (trước khi mọi người biết Elon Musk là ai). Nó đã chứng minh là một công nghệ thiết yếu, vì nó làm trơn tru quá trình mua hàng và mang lại các biện pháp bảo mật mới cho lĩnh vực kỹ thuật số.
Một mảnh ghép cuối cùng của câu đố thương mại điện tử xuất hiện vào năm 2004, khi Shopify được phát hành. Nền tảng thương mại điện tử này cho phép những người không có bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào xây dựng cửa hàng trực tuyến của riêng họ. Bằng cách cân bằng sân chơi theo cách này, Shopify đã mở ra một kỷ nguyên kinh doanh mới đầy thú vị . Và phần thưởng cho việc trở thành một trong những người đầu tiên trong lĩnh vực của họ vẫn còn rất lớn, vì nền tảng này hiện hỗ trợ hơn 4 triệu doanh nghiệp .
Những người sáng lập Shopify, Tobias Lütke và Scott Lake, chỉ đơn giản là theo đuổi chiến lược lâu đời là cung cấp một giải pháp chưa từng tồn tại trước đây. Khi họ cố gắng ra mắt một cửa hàng ván trượt tuyết trực tuyến, họ nhận ra rằng không có bất kỳ nền tảng nào trên thị trường có thể cung cấp cho họ quyền kiểm soát và hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp của mình. Vì vậy, họ đã tự xây dựng nền tảng của riêng mình.
Với sự ra đời của các nền tảng thương mại điện tử như Shopify, mua sắm trực tuyến thực sự đã tiếp cận được với số đông. Và quỹ đạo tăng trưởng của nó không có dấu hiệu chậm lại. Người ta dự đoán rằng hơn 2 tỷ người sẽ mua sắm trực tuyến trong năm nay. Năm 2016, con số đó chỉ là 1,66 tỷ. Người ta dự đoán rằng doanh số thương mại điện tử toàn cầu sẽ đạt 26 nghìn tỷ đô la trong năm nay, khiến đây trở thành thời điểm vàng để ra mắt một cửa hàng trực tuyến và tận dụng doanh số kỷ lục.
Trước khi tìm hiểu cách thiết lập cửa hàng Shopify, chúng ta hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao Shopify là nền tảng tốt nhất dành cho các doanh nhân thương mại điện tử.
Ra mắt vào năm 2004, Shopify được xây dựng để giúp mọi người dễ dàng bán hàng trực tuyến—không cần mã hóa, không đau đầu về công nghệ. Ngày nay, hơn 4 triệu doanh nghiệp sử dụng Shopify để bán mọi thứ, từ hàng thủ công đến các thương hiệu toàn cầu. Shopify thân thiện với người mới bắt đầu, tích hợp nhiều công cụ thiết yếu và được thiết kế để mở rộng quy mô khi bạn phát triển.
Shopify hoạt động như thế nào?
Trong nhiều thế kỷ, thương mại đã diễn ra giữa 2 hoặc nhiều người. Cho dù đó là một thương gia bán ô liu trên đường phố Pompeii hay một hướng dẫn viên người Úc được thuê để đưa khách hàng vào vùng Outback, các khoản thanh toán được trao tay để trang trải chi phí hàng hóa hoặc dịch vụ.
Nhưng vào năm 2024, thị trường cây ô liu đã được thay thế bằng những chiếc cốc Stanley phủ ô liu, với nhiều giao dịch diễn ra qua Internet.
Sự tiến bộ này đã mở ra thế giới thương mại cho một đối tượng hoàn toàn mới và hình thức doanh nhân, nhưng điều đó có nghĩa là bạn cần thêm một chút trợ giúp để gửi và nhận thanh toán một cách an toàn . Các nền tảng thương mại điện tử như Shopify lấp đầy khoảng trống này, kết nối người mua và người bán để họ có thể tận hưởng các giao dịch hợp lý.
Các nền tảng thương mại điện tử có đủ mọi hình dạng và kích cỡ, nhưng hầu hết đều được thiết kế để cho phép khách hàng có cơ hội tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ, tìm hiểu thêm về các tùy chọn đã chọn và hoàn tất giao dịch mua nếu muốn. Khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ như mong đợi, cả khách hàng và chủ doanh nghiệp đều có được chính xác những gì họ muốn.
Cách bắt đầu một cửa hàng Shopify
Người ta dự đoán rằng hơn 21,2% doanh số bán lẻ trên thế giới sẽ diễn ra trực tuyến trong năm nay . Vì vậy, việc có sự hiện diện kỹ thuật số cho thương hiệu của bạn là điều không thể thương lượng.
Vì Shopify là công ty dẫn đầu thị trường khi nói đến cửa hàng thương mại điện tử nhờ nhiều tính năng và plugin, hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách thiết lập cửa hàng Shopify và tạo ra nhiều doanh thu thương mại điện tử hơn.
Shopify hoạt động như thế nào? Sau đây là 8 bước quan trọng mà chúng tôi sẽ đề cập:
+ Tạo tài khoản của bạn
+ Thêm sản phẩm của bạn
+ Thêm các trang web của bạn
+ Chọn mẫu Shopify của bạn
+ Thiết lập vận chuyển của bạn
+ Thiết lập thông tin thuế của bạn
+ Thiết lập cổng thanh toán của bạn
+ Ra mắt cửa hàng của bạn ra thế giới
Thiết lập: Chuẩn bị tài khoản của bạn để hành động
Để bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên tận dụng bản dùng thử miễn phí tại Shopify vì thực tế là, ai mà không thích đồ miễn phí cơ chứ?
Shopify cung cấp cho bất kỳ người dùng mới nào một tháng miễn phí và sau đó là 1 đô la mỗi tháng trong ba tháng , giúp bạn có đủ thời gian để làm quen với giao diện và thử nghiệm các tính năng và plugin nào sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật so với những thương hiệu khác.
Sau khi thời gian dùng thử bắt đầu, bạn sẽ có thể tạo cửa hàng trực tuyến và đặt tên cho cửa hàng đó.
Có nhiều lựa chọn kênh bán hàng cho cách bạn định bán sản phẩm của mình và bạn sẽ muốn chọn "Cửa hàng trực tuyến" thay vì cửa hàng trên Facebook hoặc địa điểm kinh doanh truyền thống.
Tiếp theo, bạn có thể bắt đầu thêm sản phẩm .
Đừng vội vàng ở bước này. Hãy dành thời gian để đảm bảo tất cả các tên sản phẩm, thông tin chi tiết và ảnh chất lượng cao có liên quan đã được biên soạn trước khi chuyển sang phần tiếp theo của quy trình. Như câu nói cũ… phòng ngừa sản phẩm bằng chữa trị sản phẩm.
Bạn có thể muốn cố gắng thêm sản phẩm của mình càng nhanh càng tốt, vì rất khó để bán một sản phẩm không được liệt kê trong cửa hàng của bạn! Nhưng dành thời gian thay vì hoàn thành quy trình ngay bây giờ sẽ giúp bạn giảm đáng kể thời gian phải dành để điều chỉnh và sửa đổi trong tương lai.
Hãy thử nghiệm với các công cụ AI để có lời khuyên về cấu trúc và hướng dẫn về những gì cần đưa vào để giúp đẩy nhanh quá trình viết. Chỉ cần đảm bảo bạn viết phần lớn nội dung sao cho tông giọng thương hiệu của bạn nổi bật và Google không phạt bạn.
Sau khi tải xong sản phẩm, bạn đã sẵn sàng thêm các trang quan trọng vào trang web của mình. Các tùy chọn phổ biến bao gồm:
+ Trang chủ
+ Về
+ Chính sách bảo mật
+ khoản dịch vụ
+ Chính sách đổi trả
+ Liên hệ
+ Đánh giá
+ Câu hỏi thường gặp
+ Blog
Mỗi trang web nên chia sẻ câu chuyện về thương hiệu của bạn, cũng như cách thế mạnh của bạn chuyển thành lợi ích thực tế cho khách hàng. Ví dụ, trang Giới thiệu về chúng tôi của Shopify kể lại câu chuyện đã nói ở trên về cách những người sáng lập muốn bán ván trượt tuyết trực tuyến cách đây nhiều năm nhưng không thể tìm thấy nền tảng phù hợp. Đối mặt với khoảng trống trên thị trường, họ đã chuyển góc nhìn độc đáo của mình thành một nền tảng thân thiện với người dùng do các doanh nhân tạo ra cho các doanh nhân.
Trang Shopify About Us rất hiệu quả khi nó vẽ nên một bức tranh cá nhân hoặc kể một câu chuyện thú vị đồng thời cũng nêu bật cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại lợi ích cho khách hàng. Trong ví dụ này, câu chuyện thực sự dễ liên tưởng đến mức thường được đưa tin trong các bản tin. Ví dụ, hãy xem góc nhìn tập trung vào khách hàng mà NPR sử dụng trong một câu chuyện về Shopify từ năm 2019:
Năm 2004, lập trình viên người Đức Tobias Lütke đang sống ở Ottawa với bạn gái của mình. Là một người đam mê trượt ván trên tuyết, anh muốn mở một cửa hàng ván trượt tuyết trực tuyến, nhưng thấy phần mềm thương mại điện tử có sẵn tại thời điểm đó rất cồng kềnh và đắt đỏ. Vì vậy, anh quyết định viết phần mềm thương mại điện tử của riêng mình. Sau khi anh ra mắt doanh nghiệp ván trượt tuyết trực tuyến của mình, có tên là Snowdevil, các thương gia trực tuyến khác đã rất ấn tượng với những gì anh xây dựng đến nỗi họ bắt đầu yêu cầu cấp phép phần mềm của Tobi để điều hành các cửa hàng của riêng họ.
Ai mà không muốn sử dụng Shopify sau khi đọc mô tả đó chứ? Nền tảng này được mô tả gần như là cứu cánh cho những chủ doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Và bạn có thể mang năng lượng tương tự đến các trang của cửa hàng trực tuyến của mình bằng cách tận dụng sự giao thoa hấp dẫn này giữa mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của khách hàng.
Mặc dù khả năng các hãng thông tấn đăng tải câu chuyện của bạn là rất thấp, nhưng việc có một câu chuyện nền hấp dẫn về thương hiệu sẽ giúp việc tiếp thị và phát triển thương hiệu của bạn dễ dàng hơn nhiều thông qua việc xây dựng liên kết SEO hoặc hợp tác.
Thiết kế: Cách sử dụng mẫu Shopify
Sau khi thêm sản phẩm và tạo trang, bạn đã sẵn sàng chọn thiết kế bao gồm tất cả các yếu tố quan trọng này.
Biết cách sử dụng các mẫu Shopify là điều cần thiết để tạo ra một cửa hàng riêng biệt và đáng nhớ, vì có hàng triệu cửa hàng chung chung trực tuyến. Mục tiêu của bạn là chọn một thiết kế thể hiện phong cách độc đáo của bạn và cho phép bạn cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm mượt mà và thú vị.
Shopify builder là một trong những công cụ cơ bản nhất có sẵn từ các nền tảng thương mại điện tử lớn. Ví dụ, nó có ít mẫu để lựa chọn hơn Squarespace và không có nhiều tùy chỉnh như Wix. Nhưng cách tiếp cận hợp lý của Shopify là một lợi ích lớn cho những người mới bắt đầu tạo cửa hàng trực tuyến, vì họ sẽ không bị choáng ngợp bởi các tùy chọn và chậm lại do những cân nhắc không cần thiết.
Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm với các nền tảng thương mại điện tử và muốn tạo một cửa hàng trực tuyến tinh vi hơn, bạn càng có nhiều sức mạnh. Chỉ cần biết rằng bạn có thể sẽ được phục vụ tốt hơn bằng cách sử dụng một nền tảng tập trung vào thiết kế như Squarespace hoặc WooCommerce .
Tuy nhiên, ngay cả với trình xây dựng thô sơ của mình, Shopify vẫn có khả năng giúp bạn tạo ra một trang web tuyệt đẹp. Có một số mẫu miễn phí khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, mỗi mẫu có các biến thể trong chủ đề đó. Một số mẫu yêu thích của chúng tôi bao gồm:
+ Brooklyn
+ Chuyện kể
+ Cung cấp
Nếu bạn không tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm trong các mẫu miễn phí, hãy mở rộng tìm kiếm của bạn đến thư viện mẫu nâng cấp ấn tượng của Shopify. Các thiết kế và tính năng đều tuyệt vời.
Có một số doanh nhân tin rằng bạn nên luôn bắt đầu với một mẫu miễn phí và chỉ cân nhắc đến một mẫu trả phí khi bạn đã bắt đầu kiếm tiền với cửa hàng trực tuyến của mình . Điều này thật ngớ ngẩn. Các mẫu nâng cấp của Shopify có giá trung bình khoảng 180 đô la, đây là một chi phí nhỏ nếu bạn tin rằng một mẫu trả phí sẽ cải thiện giao diện và chức năng của cửa hàng của bạn.
Tất cả các mẫu của Shopify từ danh mục miễn phí và trả phí đều hoàn toàn đáp ứng. Điều này có nghĩa là chúng được tối ưu hóa để hiển thị trên thiết bị di động, điều này rất cần thiết trong môi trường ngày nay. Có hàng tỷ người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới và gần 80% trong số họ đã mua hàng thông qua thiết bị của họ trong sáu tháng qua. Nếu bạn không tập trung vào thành phần thiết bị di động, thì bạn chỉ đơn giản là không tập trung vào doanh số .
Sau khi tìm được mẫu trang web lý tưởng, đã đến lúc sử dụng tính năng kéo và thả để tạo cửa hàng trực tuyến của bạn. Chỉnh sửa thật dễ dàng với trình tạo của Shopify, vì vậy bạn có thể thêm, xóa và sắp xếp lại tất cả các thành phần tốt nhất. Luôn thú vị khi xem trang web của bạn trở nên sống động.
Một lời cảnh báo: đừng bị cuốn theo các thành phần khác nhau của trang web. Ngay cả những doanh nhân có ý định tốt nhất cũng có thể làm lộn xộn các cửa hàng trực tuyến của họ bằng các thành phần không cần thiết. Khi khách hàng gặp phải các trang web quá tải như thế này, họ thường thoát ngay lập tức. Ngay cả khi họ ở lại và cố gắng mua hàng, việc thiếu rõ ràng có thể khiến họ khó thực hiện việc đó.
Để tránh những kết quả này, đây là bài tập về nhà nhanh. Hãy truy cập năm trang thương mại điện tử mà bạn thường xuyên truy cập nhất. Lưu ý các tính năng thiết yếu trên các trang này… đồng thời cũng để ý những gì không có. Rất có thể các trang web yêu thích của bạn được sắp xếp hợp lý và dễ điều hướng, đó là lý do tại sao bạn vui vẻ quay lại nhiều lần. Bây giờ, hãy triển khai một số nguyên tắc tương tự này vào trang Shopify của bạn.
Hoàn tất đơn hàng: Cách sử dụng Shopify để vận chuyển và thanh toán
Bây giờ bạn đã tạo một trang web đóng vai trò là công cụ chuyển đổi doanh số được tinh chỉnh, bạn sẽ cần phải xử lý phần cuối của các giao dịch. Bắt đầu bằng cách vào phần "Vận chuyển" của tab cài đặt và chỉ định các điểm đến hợp lệ. Bạn có tùy chọn chỉ vận chuyển đến các địa điểm trong nước hoặc bạn có thể mở rộng ra toàn thế giới.
Bạn cũng cần chọn tùy chọn của mình cho mức giá vận chuyển. Một lựa chọn phổ biến là cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí, mặc dù bạn sẽ cần xác định xem điều này có tốt cho doanh nghiệp của mình hay không. Nếu bạn có kế hoạch tính phí vận chuyển, bạn sẽ phải chọn nhà cung cấp dịch vụ của mình. Sử dụng Shopify Shipping là một giải pháp đơn giản có thể kết nối bạn với mức giá chiết khấu cho USPS, UPS và DHL.
Như chúng ta đã đề cập trong khóa học Khởi nghiệp & Mở rộng quy mô , bạn có thể cân nhắc đến việc kết hợp chi phí vận chuyển vào giá sản phẩm hoặc lợi nhuận, vì miễn phí vận chuyển là cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới dùng thử thương hiệu của bạn.
Tiếp theo là xử lý thành phần thuế bán hàng. Đúng vậy, phần thực sự khó chịu mà không ai muốn làm? Thật đáng buồn, nó cần phải được thực hiện!
Bán hàng trực tuyến không được miễn thuế và bạn sẽ cần phải thu thuế cho mọi giao dịch. Mặc dù Shopify tự động tính toán các loại thuế có liên quan, chúng tôi khuyên bạn nên xem lại cài đặt của mình với cố vấn thuế. Theo cách đó, bạn có thể tiến hành một cách tự tin.
Bây giờ chúng ta đã thảo luận về các gói và thuế cuối cùng sẽ được gửi ra khỏi cửa hàng của bạn, hãy chuyển sang lợi nhuận thu được khi bạn đến cửa hàng. Cách dễ nhất để xử lý thanh toán là thông qua Shopify Payments. Hệ thống này dễ điều hướng và xử lý thanh toán bằng thẻ tín dụng một cách đáng tin cậy.
Tuy nhiên, trước khi đăng ký sử dụng Shopify Payments , bạn cần xác nhận rằng giải pháp này phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Tuy nhiên, trước khi đăng ký với Shopify Payments, bạn cần xác nhận rằng nó phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. Vấn đề là nó chỉ hỗ trợ giao dịch trong các quốc gia sau:
+ Úc
+ Áo
+ Bỉ
+ Canada
+ Đan Mạch
+ Đức
+ Đặc khu hành chính Hồng Kông
+ Ai-len
+ Ý
+ Nhật Bản
+ Hà Lan
+ New Zealand
+ Singapore
+ Tây ban nha
+ Thụy Điển
+ Vương quốc Anh
+ Hoa Kỳ (tất cả 50 tiểu bang và Puerto Rico)
Quốc gia bạn muốn bán hàng có nằm trong danh sách này không?
Nếu không, bạn sẽ phải từ bỏ và quay lại làm việc cho người khác, giúp họ đạt được ước mơ của mình.
Danh sách các quốc gia hợp lệ này có phù hợp với bạn không? Nếu không, bạn sẽ cần kết nối cửa hàng của mình với dịch vụ thanh toán của bên thứ ba. Shopify cho phép bạn lựa chọn từ hơn 100 tùy chọn, đây là mức độ linh hoạt đáng kể so với các nền tảng thương mại điện tử khác . Chỉ cần lưu ý rằng Shopify tính thêm phí khi bạn tích hợp với dịch vụ của bên thứ ba (ngoài phí của dịch vụ đó). Bạn sẽ cần tính toán trước để xác định xem việc thêm dịch vụ của bên thứ ba có mang lại ROI hay không.
Ra mắt: Chia sẻ cửa hàng của bạn với thế giới
Đã đến lúc đưa cửa hàng của bạn lên mạng. Thật thú vị khi nhấn nút giúp khách hàng trên toàn cầu có thể kết nối với thương hiệu của bạn. Là chủ sở hữu của một cửa hàng trực tuyến đầy đủ chức năng, đã đến lúc phải nghĩ xa hơn bản dùng thử miễn phí.
Shopify sẽ tốn bao nhiêu tiền? Bạn có nhiều lựa chọn, vì vậy hãy cùng xem xét những lợi ích đi kèm với từng mức giá. Sau đây là cái nhìn toàn diện về năm lựa chọn (giá tính bằng USD):
+ Cơ bản: 39 đô la một tháng
+ Shopify: 105 đô la một tháng
+ Nâng cao: 399 đô la một tháng
+ Phụ phí bán lẻ trực tiếp: 89 đô la một tháng
+ Shopify Plus: 2.300 đô la một tháng
Với giá 39 đô la một tháng, Basic Shopify là nơi chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu. Nó cung cấp cho bạn bốn tài khoản nhân viên và tính năng lưu giỏ hàng bị bỏ rơi, tính năng này sẽ gửi email theo dõi đến những người mua hàng đã cho một mặt hàng vào giỏ hàng nhưng không thanh toán. Một lợi ích quan trọng khác của Basic Shopify là không có giới hạn bán hàng, nghĩa là nếu bạn hài lòng với sự hỗ trợ mà nó cung cấp, bạn sẽ không bao giờ vượt quá giới hạn đó. Các nền tảng khác, chẳng hạn như BigCommerce, yêu cầu bạn phải nâng cấp khi đạt đến giới hạn bán hàng cụ thể, nếu không bạn sẽ phải trả thêm phí.
Nếu báo cáo hiệu suất là ưu tiên của bạn, hãy nâng cấp lên gói Shopify. Ngoài việc được truy cập vào báo cáo tiêu chuẩn, hãy nhận thêm một tài khoản nhân viên.
Giá hàng tháng tăng đáng kể đối với Advanced Shopify, vì vậy không cần phải cân nhắc trừ khi bạn cần tám tài khoản nhân viên hoặc thậm chí báo cáo chuyên sâu hơn. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Shopify
Plus là sản phẩm cấp doanh nghiệp không áp dụng cho bạn ở giai đoạn này của trò chơi.
Khi bạn tiến triển với cửa hàng trực tuyến của mình (mơ về ngày kỳ diệu khi bạn cần nâng cấp lên Shopify vì hoạt động của bạn quá lớn), bạn có thể yên tâm vì Shopify luôn hỗ trợ bạn . Đội ngũ hỗ trợ khách hàng của họ luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào trong ngày. Tốt hơn nữa, bạn có thể liên hệ với họ qua điện thoại, trò chuyện, tin nhắn hoặc email. Vì vậy, nếu một kênh cụ thể nào đó bị quá tải, bạn có thể chuyển hướng và nhận được sự trợ giúp nhanh hơn.