Cách tạo ra và thực hiện tài sản giá trị nhất của công ty khởi nghiệp của bạn - Câu chuyện thương hiệu của bạn
Ngày 21/09/2025 - 10:09Tôi đang nói về câu chuyện thương hiệu của bạn.
Nhưng việc xây dựng một câu chuyện thương hiệu đúng cách không hề dễ dàng. Trên thực tế, đây có thể là một trong những khía cạnh khó khăn nhất của việc khởi nghiệp, và rất khó để biết bạn đã làm đúng hay chưa. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn chính xác cách khám phá, phát triển và tận dụng tối đa câu chuyện thương hiệu độc đáo của công ty bạn.
Vậy nên hãy hít thở thật sâu. Pha một tách cà phê đậm đà. Sau đó, tạm gác lại các cuộc gọi và email. Bắt đầu thôi!
Cách tạo câu chuyện thương hiệu của bạn
Jane Hope của Echo Stories định nghĩa câu chuyện thương hiệu là: "Một câu chuyện gắn kết bao gồm các sự kiện và cảm xúc do doanh nghiệp của bạn tạo ra—và khơi gợi phản ứng cảm xúc." Và nếu bạn muốn xem một câu chuyện tuyệt vời như vậy, hãy xem công ty nghìn tỷ đô la nhỏ bé có tên là Apple, Inc.
Câu chuyện của Apple là họ bán những sản phẩm tuyệt vời, không thỏa hiệp và cực kỳ dễ sử dụng. Câu chuyện của họ bắt nguồn từ tính cách điềm tĩnh, không thỏa hiệp của nhà sáng lập Steve Jobs, người nổi tiếng với câu nói "không bao giờ ra mắt bất cứ sản phẩm nào trừ khi nó "cực kỳ tuyệt vời".
Hàng triệu người tiêu dùng tin rằng sản phẩm của Apple là tốt nhất, bởi vì chúng hẳn đã vượt qua tiêu chuẩn về sự vĩ đại đến mức khó tin của Apple. Câu chuyện đó đã góp phần đưa iPhone trở thành sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường điện thoại thông minh đầy cạnh tranh, và Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.
Đừng nhầm lẫn, việc xây dựng một câu chuyện thương hiệu đòi hỏi rất nhiều công sức. Nhưng chắc chắn sẽ rất xứng đáng. Và nếu bạn muốn tạo ra một câu chuyện thực sự đột phá trong ngành, tôi thực sự khuyên bạn nên tuân theo quy trình phát triển sáng tạo từng bước một, từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.
Và những bước đó sẽ là gì? Chúng sẽ là:
Bước 1: Xác định cách người khác nhìn nhận thương hiệu của bạn
Bạn biết đấy, tất cả những người đang đi lại bên ngoài bốn bức tường văn phòng của bạn. Bao gồm khách hàng, khách hàng tiềm năng, và bất kỳ ai đã từng nghe đến công ty bạn. Khi nói đến câu chuyện thương hiệu của bạn, điều họ tin tưởng là điều quan trọng nhất.
Điều này có nghĩa là bạn không thể chỉ đoán mò, ném phi tiêu hay tham gia thăm dò ý kiến trong cuộc họp tiếp theo. Để biết người ngoài tin tưởng điều gì, bạn phải đến càng gần nguồn tin càng tốt. Hãy nói chuyện với những người sau:
Đội ngũ bán hàng của bạn – Họ trò chuyện với khách hàng tiềm năng cả ngày, mỗi ngày. Họ hiểu rõ họ là ai, điều gì khiến họ hứng thú và điều gì khiến họ nhấp vào nút mua hàng. Đội ngũ bán hàng của bạn cũng hiểu rõ đối thủ cạnh tranh và câu chuyện thương hiệu của họ.
Đội ngũ bán hàng giỏi nắm vững những gì khách hàng tiềm năng tin là sự thật về câu chuyện thương hiệu của bạn, trái ngược với những gì họ cho là lời quảng cáo sáo rỗng. Họ có bằng Tiến sĩ về tâm lý khách hàng tiềm năng và là nguồn thông tin nội bộ tốt nhất của bạn.
Khách hàng tiềm năng KHÔNG chuyển đổi – Vâng, chính là những người đã trải qua quy trình bán hàng của bạn, nhưng sau đó quyết định không mua. Tôi biết nghe có vẻ điên rồ, nhưng hãy theo dõi tôi ở đây. Bởi vì việc hiểu họ nghĩ gì là vô cùng quan trọng.
Khám phá niềm tin của họ thực sự là một cách tuyệt vời để đánh giá hiệu quả truyền tải câu chuyện của bạn trước công chúng. Nếu có sự khác biệt giữa những gì họ nghĩ và những gì bạn tin, thì bạn nên xem xét lại quảng cáo, bài thuyết trình bán hàng và các thông điệp khác của mình.
Cách tốt nhất để có được thông tin như vậy là liên hệ với những người không chuyển đổi ngay sau khi họ chọn không tham gia. Tỷ lệ phản hồi của bạn có thể thấp, nhưng những gì bạn nhận được có thể là vàng.
Tiếp tục bằng cách lập danh sách kiểm tra chỉ cần nỗ lực tối thiểu. Sau đó, hãy thúc đẩy hơn nữa bằng cách hỏi xem họ tin điều gì là đúng về công ty của bạn. Cuối cùng, hãy hỏi xem công ty của bạn nên làm gì để giành được hợp đồng kinh doanh của họ trong tương lai.
Nỗ lực này sẽ cho thấy bạn sẵn sàng lắng nghe, học hỏi và cải thiện. Và trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể khiến khách hàng thay đổi ý định. Nó cho bạn cơ hội thuyết phục khách hàng lần cuối trước khi khách hàng tiềm năng đó biến mất mãi mãi.
Nhưng trên hết, hãy nói chuyện với những người đã chuyển đổi, hay còn gọi là "khách hàng của bạn" - Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những cách thông minh nhất để xác định họ nghĩ gì về công ty của bạn là hỏi họ.
Việc thường xuyên liên hệ với khách hàng là một ý tưởng tuyệt vời. Khách hàng rất thích khi bạn xin ý kiến của họ về cách cải thiện. Điều này cho thấy họ quan trọng với bạn và khiến họ cảm thấy mình là một phần trong sứ mệnh của bạn.
Thế giới siêu kết nối ngày nay cung cấp hàng tá cách để tiếp cận họ. Bao gồm khảo sát qua email, bảng câu hỏi đăng trên các trang mạng xã hội của bạn, thậm chí cả yêu cầu phản hồi trong báo cáo hàng tháng.
Tất nhiên, thay vì sử dụng các phương pháp chính thức, bạn luôn có thể lựa chọn một cách tiếp cận mới mang tính đột phá được gọi là "thực sự lắng nghe những gì khách hàng nói với bạn mỗi ngày".
Được rồi, điều đó không có gì mới mẻ hay cấp tiến. Nhưng đó là điều mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua. Cách tiếp cận của bạn có thể bao gồm mọi thứ, từ việc đơn giản là ghi lại những gì khách hàng nói, cho đến việc thành lập một ban cố vấn khách hàng chính thức.
Các hội đồng cố vấn này (còn gọi là CAB) bao gồm những khách hàng chủ chốt, những người sẵn sàng chia sẻ với bạn những phản hồi thẳng thắn về toàn bộ trải nghiệm của họ với công ty bạn. Nếu bạn chưa từng tạo CAB, dưới đây là một số thông tin về cách thiết lập CAB đầu tiên của bạn .
Một ví dụ điển hình về một công ty biết lắng nghe khách hàng chính là nhà cung cấp giày dép trực tuyến Zappos. Zappos nổi tiếng với dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Nhưng điều thú vị ở đây là: Khi mới thành lập, Zappos không hề biết đây chính là câu chuyện thương hiệu của mình.
Thật vậy, ban đầu nhóm nghiên cứu tin rằng khách hàng yêu thích họ vì họ cung cấp nhiều lựa chọn giày dép nhất trên mạng. Nhưng sau đó, họ quyết định áp dụng chiến lược "thực sự lắng nghe những gì khách hàng nói".
Mọi chuyện bắt đầu khi CEO của họ, Tony Hsieh, nhận được email cá nhân từ một khách hàng. Thay vì phàn nàn, vị khách hàng này lại hết lời khen ngợi việc cô luôn được tất cả nhân viên Zappos đối xử tốt như thế nào. Hsieh đã tìm hiểu xung quanh và phát hiện ra hàng tá câu chuyện khác cũng giống như mình. Đó là một sự giác ngộ.
Sự việc này đã giúp Zappos nhận ra câu chuyện thực sự của mình chính là sự tận tâm cuồng nhiệt trong việc mang đến trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Hsieh nhanh chóng biến khẩu hiệu "Mang đến sự ngạc nhiên qua dịch vụ" thành giá trị cốt lõi số 1 của công ty. Đó chính là điều mà công ty giờ đây được biết đến trên toàn thế giới.
Bước 2: Xem lại những hiểu biết bạn đã thu thập được và bắt đầu đưa ra quyết định
Vâng, đây chính là lúc mọi chuyện trở nên khó khăn. Khi bạn phải chuẩn bị tinh thần và bắt đầu viết một câu chuyện thương hiệu mà bạn muốn theo đuổi.
Điều này có thể hơi căng thẳng, vì bạn có rất nhiều thứ phải cân nhắc. Câu chuyện thương hiệu của bạn sẽ là xương sống cho thông điệp của bạn trong nhiều năm. Bạn sẽ đổ hàng triệu đô la vào tiếp thị và quảng cáo cho tiền đề này. Vậy nên, ừm, bạn muốn làm cho đúng.
Có vẻ như tất cả thông tin bạn đã thu thập sẽ giúp bạn viết câu chuyện về công ty một cách rõ ràng. Nhưng đôi khi, khối dữ liệu đồ sộ đó có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Đó là lý do tại sao bạn cần các quy tắc để định hướng. Dưới đây là một vài quy tắc có thể giúp ích.
Câu chuyện của bạn phải rõ ràng. Càng đơn giản càng tốt. Câu chuyện của bạn phải chắt lọc bản chất con người bạn đến mức cơ bản nhất. Hãy nghĩ đến phản ứng cảm xúc mà câu chuyện của bạn sẽ gợi lên ở khán giả. Ví dụ như, "Dịch vụ WOW".
Khán giả của bạn phải cảm nhận câu chuyện của bạn là chân thực . Bạn tin vào rất nhiều điều tuyệt vời về công ty mình. Nhưng nếu khách hàng không chia sẻ những niềm tin này, thì giống như Zappos, bạn có thể không thực sự hiểu câu chuyện thương hiệu của chính mình. Hãy kiềm chế sự cám dỗ bác bỏ những ý kiến bên ngoài mà bạn không đồng tình. Bởi vì, cuối cùng, bạn không phải là người kể cho khán giả nghe câu chuyện thương hiệu của bạn. Chính họ sẽ kể cho bạn nghe.
Câu chuyện của bạn phải súc tích . Người tiêu dùng ngày nay bị “dội bom” bởi hơn 5.000 ấn tượng thương hiệu mỗi ngày. Và giờ đây, bạn phải bằng cách nào đó nhồi nhét câu chuyện thương hiệu độc đáo của mình vào bộ não nhỏ bé vốn đã nhạy cảm của họ. Điều đó có nghĩa là câu chuyện thương hiệu của bạn phải khơi gợi sự quan tâm của khách hàng tiềm năng ngay từ đầu, trước khi họ tìm thấy một sản phẩm hấp dẫn khác.
Khán giả của bạn phải thấy câu chuyện của bạn hấp dẫn. Hãy lặp lại câu này: "Tôi được lợi ích gì?" và cứ lặp đi lặp lại. Bởi vì đó chính là điều khách hàng tiềm năng của bạn sẽ hỏi mỗi khi nghe câu chuyện thương hiệu của bạn.
Giờ đây, lợi ích mà khách hàng nhận thấy có thể là về mặt tài chính, lợi ích cộng đồng, hoặc thậm chí là lợi ích thuần túy về mặt cảm xúc. Nhưng câu chuyện thương hiệu nào đề cập tốt nhất đến lợi ích đó có thể sẽ là lựa chọn tốt nhất cho công ty của bạn.
Ví dụ về những câu chuyện thương hiệu tuyệt vời trong thực tế
- Câu chuyện tuyệt vời về người sáng lập
Khi câu chuyện thương hiệu của bạn được xây dựng xung quanh bạn.
Họ có hàng ngàn nhân viên. Cung cấp hàng chục dòng sản phẩm. Và cạnh tranh trong nhiều ngành. Nhưng nếu bạn nhắc đến Tesla, Microsoft hay Virgin Airlines, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến một cái tên.
Và khi làm vậy, bạn thường gán ghép những đặc điểm tính cách của họ cho công ty mà họ sáng lập. Cho dù đó là tầm nhìn táo bạo, có vẻ điên rồ ( Elon Musk ), khát vọng thống trị toàn thế giới (Bill Gates), hay sở thích lướt ván diều cùng siêu mẫu ( Richard Branson ), những khía cạnh nổi bật hơn trong tính cách của mỗi nhà sáng lập sẽ luôn gắn liền với công ty mà họ tạo ra.
Tất nhiên, chiến lược này sẽ không bao giờ hiệu quả với doanh nghiệp nhỏ của bạn, vì lần cuối bạn kiểm tra, những người sáng lập của bạn không hẳn là người nổi tiếng quốc tế, phải không? Đừng chắc chắn như vậy.
Hãy nhớ rằng, những người sáng lập được nhắc đến ở đây đều là những người gần như vô danh khi họ mới thành lập công ty. Tính cách của họ được đặt lên hàng đầu. Danh tiếng đến sau. Điều quan trọng là tính cách của họ có sức ảnh hưởng đến khán giả hay không.
Bài học rút ra cho doanh nghiệp của bạn: Hãy xem xét những người sáng lập. Họ thường có bản chất khá độc đáo. Khi đến lúc viết câu chuyện thương hiệu, hãy xem xét những đặc điểm tính cách hấp dẫn nhất của họ. Liệu có đặc điểm nào trong số này được đối tượng mục tiêu của bạn đón nhận không?
Giờ thì, có thể hóa ra không ai trong số những người sáng lập của bạn mắc chứng rối loạn nhân cách ranh giới kỳ lạ hoặc đáng yêu một cách kỳ lạ. Không sao cả. Vẫn còn những cách khác để giải quyết.
- Câu chuyện thương hiệu trải nghiệm cá nhân
Khi câu chuyện thương hiệu của bạn xoay quanh một điểm khó khăn mà bạn và khách hàng có thể đồng cảm.
Mọi người phản ứng với những trải nghiệm tồi tệ theo nhiều cách khác nhau. Một số người có thể gọi dịch vụ khách hàng. Những người khác có thể gây gián đoạn toàn bộ ngành công nghiệp toàn cầu. Và khi họ làm vậy, họ có thể giải quyết vấn đề của hàng ngàn người đang gặp phải những vấn đề tương tự.
Tôi có một khách hàng tên là 3PL Central (www.3plcentral.com), cung cấp dịch vụ quản lý kho bãi (WMS) SaaS cho các công ty 3PL. Bạn không chắc những chữ cái và số đó có nghĩa là gì? Bạn không phải là người duy nhất đâu. Thực tế, chúng chỉ có ý nghĩa với một thị trường ngách nhỏ nhưng sinh lời cao. Và đó là tất cả những gì khách hàng của tôi cần.
Bạn thấy đấy, những từ viết tắt kỳ quặc đó là viết tắt của một phần mềm mà khách hàng của tôi đã phát triển cho các chủ kho, bởi vì chính họ cũng là chủ kho. Và vào năm 2006, họ rất cần một phần mềm được thiết kế riêng cho nhu cầu của họ. Họ đã tìm kiếm khắp nơi nhưng không tìm thấy gì.
Vì vậy, họ đã tự tạo ra giải pháp hoàn hảo.
Sản phẩm của họ đã trở thành một cú hit lớn, phần lớn là nhờ vào sự am hiểu thực tế về những khó khăn của khách hàng. Điều này có vẻ không quan trọng với bạn hay tôi. Nhưng với một chủ kho, nó lại vô cùng to lớn . Cuối cùng, đã có một nhà cung cấp phần mềm hiểu được họ.
Bài học rút ra cho doanh nghiệp của bạn: Những nỗi thất vọng cá nhân của các nhà sáng lập trải qua rộng rãi hơn bạn tưởng. Và mọi người rất thích nghe cách bạn giải quyết vấn đề, đặc biệt khi đó cũng là vấn đề của họ. Hãy bắt đầu bằng cách viết ra lý do bạn khởi nghiệp. Tiếp theo, hãy chia sẻ nỗi đau và thể hiện cách giải quyết của bạn. Sau đó, hãy đứng lại và xem mọi người đăng ký hàng loạt.
- Câu chuyện thương hiệu lấy khách hàng làm trọng tâm
Khi câu chuyện thương hiệu của bạn tập trung hoàn toàn vào, bạn đoán đúng rồi đấy, khách hàng của bạn.
Một số câu chuyện thương hiệu mạnh mẽ nhất không liên quan nhiều đến bản thân công ty mà hoàn toàn liên quan đến khách hàng. Một trong những cách tốt nhất để khiến khách hàng yêu mến bạn là thể hiện rằng bạn yêu mến họ .
Đây là một chiến lược hiệu quả hơn bao giờ hết. Được tiếp thêm sức mạnh bởi điện thoại di động, lựa chọn mua sắm không giới hạn và cạnh tranh khốc liệt, người tiêu dùng ngày nay sở hữu sức mạnh đáng kinh ngạc.
Kết quả là, các công ty nhận ra rằng họ phải cung cấp trải nghiệm vượt trội tại mọi điểm tiếp xúc, hoặc bắt đầu lên kế hoạch nộp đơn xin phá sản. Dù bạn lớn hay đã có chỗ đứng vững chắc đến đâu cũng không quan trọng. Cần bằng chứng ư? Hãy thử tìm kiếm "Sears" trên Google.
Đây là lý do tại sao nhiều thương hiệu thành công luôn tuân thủ châm ngôn "khách hàng luôn đúng" một cách triệt để. Điều này bao gồm cả gã khổng lồ thương mại điện tử nặng 800 tấn Amazon.
Đúng vậy, Amazon nổi tiếng với giá rẻ, giao hàng miễn phí và khả năng bán cho bạn bất cứ thứ gì trên đời. Nhưng bí quyết thành công thực sự của Amazon là gì? Đó là tập trung hoàn toàn vào sự tiện lợi của khách hàng.
Và bạn có thể thấy điều đó trong mọi việc họ làm. Thanh toán chỉ bằng một cú nhấp chuột. Địa chỉ được lưu trữ. Giao hàng trong ngày. Khả năng chuyển hướng đơn hàng của bạn, ngay cả khi nó đã được vận chuyển đến nhà bạn.
Ý tưởng là tạo ra một môi trường thương mại thực sự liền mạch, loại bỏ mọi rào cản trong việc mua hàng. Từ ý định ban đầu, đến tận hiên nhà bạn, chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Bài học rút ra cho doanh nghiệp của bạn: Xây dựng câu chuyện thương hiệu chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng nếu khách hàng thực sự yêu mến doanh nghiệp của bạn vì sự tận tâm không ngừng nghỉ của nó đối với nhu cầu cụ thể của họ, thì không còn thời điểm nào tốt hơn trong lịch sử để tận dụng tình yêu đó một cách trọn vẹn nhất.
Hãy viết ra mọi cách công ty bạn giúp cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn. Và nếu bạn thực sự có thể kể một câu chuyện thương hiệu chân thực về sự tận tâm của mình với khách hàng, thì bạn có thể vượt lên trên đối thủ cạnh tranh.
Bước 3: Kiểm tra ý tưởng của bạn!
Một lần nữa, chúng ta không thể chỉ đơn giản cho rằng ý tưởng câu chuyện thương hiệu mới của bạn sẽ hiệu quả. Bạn phải kiểm tra tính khả thi của nó trên các đối tượng là con người, đang sống và thở. Điều này có thể bao gồm:
Nhóm tập trung – Lý tưởng nhất là nhóm này bao gồm những người biết rất ít về công ty bạn và thậm chí còn ít quan tâm đến thương hiệu của bạn. Nói cách khác, đó là cảm nhận của hầu hết khách hàng tiềm năng khi lần đầu tiên tiếp xúc với thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số thông tin về cách tổ chức một nhóm tập trung thành công .
Hội đồng Tư vấn Khách hàng – Như đã đề cập trước đó, CAB có thể rất hữu ích. Họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định đồng ý hay phản đối và những thông tin vô giá cho bạn.
Quảng cáo Google không có thương hiệu – Những quảng cáo này là một cách tuyệt vời để thử nghiệm thị trường cho một câu chuyện hoặc khẩu hiệu mới trước khi bạn đầu tư toàn lực. Tỷ lệ phản hồi bạn nhận được sẽ cho bạn biết phản ứng của cộng đồng trực tuyến. Chiến thuật này đã được tác giả Tim Ferriss sử dụng rất thành công khi ông đang tìm kiếm tựa đề cho cuốn sách của mình. Ông đã sử dụng quảng cáo Google (và các hiệu sách địa phương) để chọn tựa đề cho cuốn The 4-Hour Workweek .
Quay lại chủ đề ban đầu – Nói cách khác, hãy đưa ý tưởng câu chuyện thương hiệu mới của bạn đến với đối tượng ban đầu – đội ngũ bán hàng, khách hàng và khách hàng tiềm năng. Liệu họ có thấy câu chuyện mới của bạn rõ ràng hơn, hấp dẫn hơn, và trên hết là đại diện cho con người thật của bạn không?
Tóm lại, bài thuyết trình của bạn có lay động được khán giả như bạn mong đợi không? Nếu quả thực có, thì...
Chúc mừng!
Bây giờ bạn đã tạo ra câu chuyện thương hiệu em bé vui nhộn của riêng mình!
Từ đó, câu chuyện của bạn có thể trở nên đẹp đẽ, tuyệt vời và có sức ảnh hưởng. Hoặc nó có thể trở nên hoàn toàn vô dụng nếu bạn không tận dụng nó đúng cách. Giống như mọi khía cạnh khác của công ty, tất cả đều phụ thuộc vào khả năng thực thi của bạn.
Sau đây là cách thực hiện của bạn.
Làm thế nào để đưa câu chuyện thương hiệu của bạn đến vinh quang
Lặp lại theo tôi: Việc thực thi thương hiệu chính là sự lặp lại. Bạn đã có câu chuyện tuyệt vời của mình. Giờ đây, bạn, đồng nghiệp và tất cả đối tác của bạn phải bắt đầu lặp lại câu chuyện đó một cách không ngừng nghỉ cho bất kỳ ai chỉ cần nhìn vào mắt công ty bạn. Nó có thể mang nhiều hình thức khác nhau, nhưng nó phải luôn là cùng một thông điệp.
Đây là một công việc lớn và ngày càng trở nên phức tạp hơn khi bạn bổ sung thêm sản phẩm, khách hàng và nhân viên mới. Nhưng điều đó hoàn toàn có thể. Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện nếu muốn tối đa hóa sức mạnh của câu chuyện thương hiệu:
Bước 1: Đảm bảo Câu chuyện Thương hiệu của bạn là Ưu tiên của Ban Quản lý Cấp cao
Việc này có thể khó khăn, tùy thuộc vào xuất thân của những người đứng đầu, và mức độ chấp nhận của họ đối với, bạn biết đấy, những chiêu trò tiếp thị nhạy cảm. Nhưng bạn phải thuyết phục họ dù họ có phản đối đến đâu. Nếu không có sự hỗ trợ của họ, bạn sẽ không bao giờ có được sức ảnh hưởng cần thiết để thực hiện trong toàn bộ tổ chức.
Bước 2: Đảm bảo mọi nhân viên đều biết câu chuyện thương hiệu của bạn và tầm quan trọng của nó.
Và tôi muốn nói đến tất cả mọi nhân viên. Câu chuyện thương hiệu của bạn phải là kinh thánh của họ. Mỗi nhân viên không chỉ cần biết mà còn phải hiểu ý nghĩa thực sự của nó và tin tưởng tuyệt đối vào nó. Dưới đây là một lời giải thích tuyệt vời về cách thực hiện điều đó .
Bước 3: Đảm bảo mọi người đều truyền tải câu chuyện thương hiệu của bạn mỗi ngày
Một thương hiệu tuyệt vời không chỉ là một khẩu hiệu tiếp thị hay ho. Đó là chân lý nền tảng của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn nổi tiếng với chất lượng tuyệt đối, thì mọi người trong tổ chức của bạn, từ CEO cho đến nhân viên vệ sinh, đều phải thể hiện điều đó.
Bước 4: Đảm bảo câu chuyện thương hiệu của bạn tồn tại trong mọi hoạt động truyền thông bên ngoài
Đối tác của bạn cũng phải trở thành những người truyền bá đáng ghét. Những nhóm bên ngoài này thường là cầu nối trực tiếp đến đối tượng mục tiêu của bạn. Điều đó có nghĩa là họ chính là công ty của bạn trong mắt những khách hàng tiềm năng đó.
Bước 5: Giám sát, Giám sát và Giám sát Thêm nữa
Có thể bạn đã nghe nói rằng chúng ta đang sống trong thời đại số. Điều này có nghĩa là giờ đây chúng ta có khả năng theo dõi, kiểm tra và cải thiện mọi thứ mình làm. Và khi nói đến câu chuyện thương hiệu của bạn, có rất nhiều cách để làm điều đó. Bao gồm:
- Phân tích các chỉ số tiếp thị nội dung của bạn . Những khía cạnh nào trong câu chuyện của bạn gây được tiếng vang nhất với đối tượng mục tiêu? Hãy chia nhỏ theo từng thành phần, chẳng hạn như tiêu đề, hình ảnh và chủ đề. Hãy thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau để đảm bảo củng cố thương hiệu tối đa.
- Tiếp tục khảo sát khách hàng. Đảm bảo câu chuyện của bạn luôn được truyền tải đúng cách. Khi công ty bạn phát triển và giới thiệu sản phẩm mới, thương hiệu có nguy cơ bị pha loãng.
- Cập nhật những thông tin trên mạng xã hội . Bạn đã từng theo dõi điều này để khám phá câu chuyện thương hiệu của mình, giờ đây bạn phải đảm bảo mình đang sống đúng với nó. Hầu hết mọi người đều không ngần ngại cho bạn biết chính xác họ nghĩ gì về công ty bạn trên mạng xã hội.
Bước 6: Trên hết, đừng bao giờ để hình ảnh thương hiệu của bạn ngủ quên trên chiến thắng
Hãy nhớ rằng, câu chuyện thương hiệu của bạn là một thực thể sống động. Điều đó có nghĩa là nó phải được nhắc lại, bổ sung và làm mới mỗi ngày. Điều này luôn đúng. Nhưng nó càng đúng hơn khi bạn phải vật lộn để vượt qua hàng triệu yếu tố gây xao nhãng mà giờ đây nó phải lấn át mỗi ngày.
Trên thực tế, đây có thể là lý do thuyết phục nhất khiến câu chuyện thương hiệu ngày nay lại cực kỳ quan trọng. Và chính xác là lý do tại sao tôi khiêm tốn khẳng định rằng câu chuyện thương hiệu của công ty bạn chính là tài sản giá trị nhất mà nó sở hữu.
Đồng ý? Không đồng ý? Cảm thấy có điều gì khác giá trị hơn? Đừng ngại ngùng - hãy cho tôi biết ngay! Tôi rất muốn nghe suy nghĩ của bạn.