Cách tạo báo cáo tư vấn
Ngày 08/05/2025 - 03:05"Báo cáo tư vấn là cái quái gì thế?!" bạn tự hỏi, vừa loay hoay tìm kiếm dữ liệu, vừa cố gắng tìm ra bất kỳ mối tương quan và nguyên nhân nào có thể tìm thấy trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm chứng minh giá trị của mình.
Họ có đang cân nhắc những lựa chọn khác không? Kiểm tra tính chuyên nghiệp của bạn? Hay chỉ đơn giản là cố gắng hủy hoại sự nghiệp tư vấn của bạn trước khi nó bắt đầu?
Báo cáo tư vấn kinh doanh thực sự phổ biến hơn nhiều so với bạn nghĩ và đây không chỉ là cách tuyệt vời để thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn mà còn làm nổi bật tất cả những thành tựu bạn đã đạt được trong vai trò của mình.
Ở đây, chúng tôi sẽ thảo luận về cách tạo báo cáo tư vấn hoàn hảo, bao gồm cả mẫu miễn phí để bạn dùng thử.
Báo cáo tư vấn là gì?
Ồ đúng rồi, có lẽ chúng ta nên trả lời câu hỏi này trước!
Báo cáo tư vấn là tài liệu bạn cung cấp cho khách hàng để cập nhật cho họ về tình hình và kết quả của dự án.
Định dạng báo cáo tư vấn của bạn có thể khác nhau, tùy thuộc vào đặc điểm cụ thể của dự án và sở thích của khách hàng về loại thông tin họ muốn nhận.
Chúng tôi chắc chắn không khuyên bạn nên vẽ báo cáo bằng tay (trừ khi bạn là họa sĩ; điều đó khá tuyệt!), nhưng bạn có thể thử nghiệm với Microsoft Word, Excel, PowerPoint hoặc các công cụ khác (ví dụ: ứng dụng Google và Apple). Tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với khách hàng, một email đơn giản hoặc tin nhắn Slack có thể đủ.
Báo cáo của bạn cần bao gồm những gì?
Điều này đưa tôi đến nội dung báo cáo của bạn, xét cho cùng, nó sẽ có tác động lớn đến nền tảng bạn chọn.
Nơi dễ nhất để bắt đầu là nhìn lại thời điểm bắt đầu mối quan hệ với khách hàng của bạn . Đánh giá những gì đã hứa trong đề xuất của bạn hoặc những gì đã thảo luận trong các cuộc trò chuyện ban đầu, vì những chủ đề này sẽ là trọng tâm cho báo cáo của bạn.
Ví dụ, giả sử bạn đã hứa trong đề xuất của mình rằng bạn sẽ tăng lưu lượng truy cập tự nhiên bằng cách cải thiện thứ hạng của các bài viết.
Khách hàng yêu cầu bạn báo cáo về tiến độ thực hiện.
Báo cáo của bạn phải bao gồm:
+ Những hành động bạn đã thực hiện để đạt được những mục tiêu đó.
+ Đánh giá lưu lượng truy cập hiện tại và thứ hạng trang web so với khi bạn bắt đầu.
+ Những chiến thắng và bài học lớn.
+ Gợi ý để thành công hơn nữa.
Khi bạn bắt đầu xem xét dữ liệu, bạn dễ bị cuốn vào việc cung cấp càng nhiều nội dung càng tốt cho khách hàng, đi sâu vào từng yếu tố, v.v.
Nhưng mặc dù khách hàng của bạn có thể không muốn thừa nhận, họ cũng không muốn biết nhiều thông tin như vậy.
Họ đang bận với những công việc khác (do đó mới thuê bạn ngay từ đầu ) và chỉ cần những thông tin quan trọng nhất và các điểm hành động.
Mẫu báo cáo tư vấn miễn phí
Tất cả đều là lời khuyên tuyệt vời, nhưng ai có thời gian để thực sự tạo ra một báo cáo tư vấn?
Vâng, chúng tôi có làm vậy.
Chúng tôi đã thực hiện mọi công đoạn khó khăn thay bạn và tạo ra một báo cáo tư vấn mà bạn có thể sử dụng khi khách hàng gọi đến.
Sau đây là nội dung chi tiết của từng phần.
Chúng ta đã làm gì?
Phần đầu tiên của bạn nên tóm tắt nhanh những gì bạn đã làm cho đến nay, cung cấp bối cảnh cho các số liệu thống kê được đề cập trong ba phần tiếp theo.
Những hành động nào đã được thực hiện?
Trong phần này, điều quan trọng là phải chính xác nhất có thể. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn cách tiếp cận theo danh sách, nêu bật những hành động bạn đã thực hiện kể từ khi bắt đầu làm việc với khách hàng .
Trọng tâm ở đây nên là kết quả đạt được hơn bất kỳ điều gì khác và sự rõ ràng là rất quan trọng.
Kết quả thế nào?
Bây giờ đã đến lúc nói đến điều mà khách hàng của bạn quan tâm nhất: kết quả.
Một lần nữa, hãy bám sát các điểm chính, tập trung vào các số liệu chính đã được nêu trong đề xuất hoặc thỏa thuận ban đầu của bạn .
Bạn cung cấp càng nhiều chi tiết về những thành công và thiếu sót tiềm ẩn thì khách hàng sẽ càng đánh giá cao báo cáo của bạn.
Đừng cố che giấu kết quả kém. Khách hàng của bạn sẽ nhận thấy và đó không phải là một cái nhìn tốt. Thay vào đó, bạn nên sở hữu những số liệu thống kê đó và sử dụng phần tiếp theo để giải thích những gì bạn sẽ làm để thay đổi những kết quả đó.
Chúng ta sẽ làm gì tiếp theo?
Cuối cùng, báo cáo của bạn nên kết thúc bằng một bản phân tích nhanh về những gì bạn dự định làm tiếp theo dựa trên kết quả bạn đã chia sẻ. Có thể là tiếp tục với những gì đang cho thấy thành công, khắc phục sự cố hoặc chuyển sang giai đoạn khác của quy trình.