Cách tận dụng sức mạnh của tiếp thị người có ảnh hưởng để xây dựng các liên kết chất lượng cao
Ngày 30/09/2025 - 12:09Chắc chắn rồi, việc đưa sản phẩm của bạn lên Instagram, blog hoặc trang YouTube của người nổi tiếng có thể rất thú vị, và lượng like, share, cũng như nhận diện thương hiệu tăng lên từ đó thật tuyệt vời. Nhưng liệu sự gia tăng nhỏ nhoi đó có thực sự mang lại nhiều traffic và doanh số hơn về lâu dài?
Nếu bạn không tận dụng những người có sức ảnh hưởng như một phần trong chiến lược xây dựng thứ hạng SEO bằng các liên kết chất lượng đến trang web của mình, thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn. Dưới đây là cách thực hiện.
SEO: Không phức tạp như bạn nghĩ
Để hiểu cách những người có sức ảnh hưởng có thể giúp bạn trong chiến lược liên kết SEO, trước tiên bạn cần hiểu một số điều về SEO.
Nhiều người nghĩ SEO là một lĩnh vực phức tạp, khó hiểu. Nhưng sự thật hoàn toàn không phải vậy! Mặc dù chắc chắn có rất nhiều yếu tố kỹ thuật cần xem xét, nhưng khi bạn tinh giản SEO về những điều cơ bản, các bước để đạt được thứ hạng cao lại rất rõ ràng.
Trên thực tế, có ba trụ cột chính cho bất kỳ chiến lược SEO thành công nào : nội dung tốt, cấu trúc trang web trực quan và các liên kết có liên quan, chất lượng cao trỏ đến trang web của bạn.
Khi nói đến việc xếp hạng cho các kết quả tìm kiếm hàng đầu, liên kết vẫn là một trong những thước đo quan trọng nhất mà Google sử dụng để xác định xem bạn có xứng đáng hay không. Vấn đề là, việc xây dựng liên kết có thể rất tẻ nhạt và tốn thời gian. Theo truyền thống, việc này bao gồm việc gửi nội dung của khách hoặc gửi email thủ công đến hàng trăm trang web để yêu cầu liên kết.
Nghe có vẻ tệ phải không?
Vâng, không nhất thiết phải như vậy! Nếu bạn thông minh, bạn có thể tận dụng những người có sức ảnh hưởng để họ làm hầu hết công việc cho bạn bằng cách sử dụng công thức bí mật này để tạo ra nội dung lan truyền và đáng liên kết.
Tạo sự chú ý: Bắt đầu bằng cách tạo nội dung có giá trị liên kết
Nếu bạn muốn có liên kết, điều đầu tiên bạn cần là nội dung có giá trị liên kết. Tuy nhiên, nội dung tuyệt vời thôi là chưa đủ. Bạn cũng cần một số cách để đưa nội dung đó đến với những người có tầm ảnh hưởng như blogger, nhà báo và biên tập viên, những người có thể tạo ra tiếng vang xung quanh nó.
Trong khi nhiều người cho rằng việc lan truyền là hoàn toàn ngẫu nhiên, sự thật là rất nhiều nội dung lan truyền được "đẩy" lên một chút. Trên thực tế, một nghiên cứu thực nghiệm đã phát hiện ra rằng nội dung lan truyền được gieo rắc một cách chiến lược giữa những người nổi tiếng có khả năng thành công cao hơn tám lần.
Để bắt đầu, chúng ta hãy xem cách bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị liên kết.
Suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ
Nhiều thương hiệu có đội ngũ tiếp thị nội bộ chuyên nghiệp trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn cho các đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, khi bạn muốn tạo ra một nội dung lan truyền, bạn cần phải bắt đầu tư duy đột phá. Điều này có thể có nghĩa là làm việc với một chuyên gia sáng tạo độc lập - chẳng hạn như một người nổi tiếng trên YouTube hoặc một người có sức ảnh hưởng trên Instagram - để đưa ra một ý tưởng thực sự ấn tượng.
Ví dụ, một người mà tôi đã giới thiệu cho nhiều khách hàng là Deva Dalporto của kênh YouTube MyLifeSuckers . Deva là bậc thầy trong việc tạo ra những video nhại lại các bài hát nhạc pop và những tiểu phẩm hài hước dễ đồng cảm. Các video của cô thường xuyên thu hút sự chú ý trực tuyến, nhận được hàng triệu lượt xem và thậm chí được đưa tin trên các trang tin tức chính thống như CNN và Fox News.
Làm việc với một influencer nổi tiếng như vậy có thể rất tốn kém, vì vậy điều quan trọng là họ phải phù hợp với chiến dịch của bạn. Cho dù bạn chi 100 đô la hay 100.000 đô la cho influencer, bạn cũng muốn đảm bảo họ thực sự mang lại hiệu quả. Sau đó, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tìm một influencer phù hợp với thương hiệu và ngân sách của bạn.
Công thức lan truyền
Dù bạn có thuê ai đó hay không, bạn vẫn sẽ tham gia vào quá trình phát triển và lựa chọn ý tưởng nội dung. "Công thức lan truyền" nghe có vẻ mâu thuẫn, vì bất kỳ nội dung nào lan truyền cũng đều có yếu tố ngẫu nhiên.
Mặc dù điều này cũng có phần đúng, nhưng có một công thức bạn có thể áp dụng để đảm bảo cơ hội lan truyền cao nhất có thể. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây rằng công thức này nhằm tối đa hóa cơ hội lan truyền của bạn. Tôi không thể đảm bảo rằng nó sẽ hiệu quả mọi lúc vì nó phụ thuộc vào khả năng tạo ra nội dung ấn tượng, thu hút sự chú ý mà mọi người muốn chia sẻ.
- Tập trung vào phần móc
Trở nên lan truyền không chỉ đơn thuần là nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời. Mà là nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời rồi thêm vào một "điểm nhấn" khiến nó trở nên đặc biệt. Ví dụ, giả sử bạn điều hành một trang web về số học. Bạn có thể tạo một video có tên "Cách tính Đường Đời", với sự góp mặt của một chuyên gia và một số hình ảnh đồ họa đẹp mắt. Nếu bạn tải một video như thế này lên YouTube, nó thậm chí có thể khá thành công. Nhưng thực ra, nó không thực sự nổi bật đến vậy.
Hãy thử nghĩ ra một khái niệm độc đáo để thu hút sự chú ý của mọi người. Ví dụ, một bài viết như "Cách tính số đường đời: Giải thích bằng bánh rán" sẽ thực sự nổi bật khi lướt qua một danh sách các tiêu đề nghe na ná nhau. Thêm một chút đồ họa đầy màu sắc, và sự kết hợp bất ngờ giữa các yếu tố này chắc chắn sẽ khơi gợi sự tò mò của mọi người đến mức họ phải nhấp vào.
- Hãy để trí tưởng tượng của bạn bay xa
Ở giai đoạn này, bạn không nên giới hạn bản thân. Hãy tổ chức một buổi động não và thỏa sức sáng tạo. Hãy xem bạn có thể nghĩ ra những ý tưởng kỳ quặc và độc đáo nào, rồi viết tất cả vào một danh sách. Không quan trọng bạn có sử dụng hết tất cả hay không, mục tiêu ở đây chỉ là thúc đẩy bản thân thoát khỏi vùng an toàn để xem liệu bạn có thể tạo ra điều gì đó thu hút sự chú ý hay không. Ý tưởng càng "lạ", táo bạo, lập dị hay giản dị thì càng dễ nổi bật giữa đám đông và tạo nên tiếng vang.
- Lựa chọn và ưu tiên
Sau khi đã tạo ra một danh sách ý tưởng khá đầy đủ, bạn sẽ muốn sắp xếp chúng và xem xét những ý tưởng nào khả thi, rồi chọn ra hai hoặc ba ý tưởng tốt nhất để phát triển thành bài viết hoặc video. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ đang tìm kiếm một ý tưởng đột phá, nhưng việc bạn có nghĩ ra hàng tá ý tưởng khác cũng không quan trọng. Đừng lãng phí chúng! Bạn có thể sử dụng chúng để tạo nội dung cho blog hoặc các dự án khác của mình.
- Viết một tiêu đề hấp dẫn
Khi phát triển nội dung, hãy tập trung vào việc bạn muốn mọi người chia sẻ nó. Bất kể bạn đang tạo ra nội dung gì - bài viết, bài đăng trên blog, video - bạn cũng cần một tiêu đề ấn tượng để thu hút sự chú ý của mọi người.
Trên thực tế, việc nghĩ ra một tiêu đề hay cũng quan trọng như nội dung của nó!
Một nơi tốt để tìm kiếm cảm hứng là các trang web như Buzzfeed, Upworthy, ViralNova, Distractify, BoredPanda hoặc Thought Catalog.
Một công thức hiệu quả là: số + tính từ + cụm từ khóa
Ví dụ: “11 Airbnb tuyệt vời mà bạn thực sự có thể ở” hoặc “9 chiếc burger XXXL ở Mỹ chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng”.
Bạn cũng có thể sử dụng công cụ phân tích tiêu đề như CoSchedule hoặc xem nghiên cứu của Buzzsumo về những tiêu đề hiệu quả nhất trên mạng xã hội năm 2017.
Gieo mầm nội dung của bạn để lan truyền
Như tôi đã đề cập trước đó, mặc dù một ý tưởng tuyệt vời là điều cần thiết, bạn cũng cần nỗ lực tạo ra một chút "cú hích" cho nội dung của mình để giúp nó lan truyền. Để làm được điều này, bạn cần xây dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội như Reddit và Pinterest, những người có thể giúp bạn "gieo mầm" nội dung. Nếu bạn đã biết ai đó như vậy thì thật tuyệt. Nếu không, rất có thể bạn sẽ phải thuê người khác làm việc đó.
Mặc dù nội dung lan truyền chắc chắn có thể tạo ra lưu lượng truy cập cho trang web của bạn, nhưng hiện tại chúng tôi đang tập trung vào các liên kết. Mục tiêu là nhắm đến những người như nhà báo, blogger, biên tập viên, người nổi tiếng trên mạng xã hội và những người khác thường xuyên tìm kiếm ý tưởng nội dung trên subreddit hoặc Pinterest.
Nếu nội dung của bạn được một trong những người này chọn và họ đăng tải lên kênh của họ, nội dung đó có thể nhanh chóng khơi dậy sự quan tâm và đạt được tốc độ chia sẻ cao để trở nên lan truyền.
Vì vậy, trước tiên bạn sẽ hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội này, những người có khả năng tạo ra lượt truy cập lan truyền độc đáo, và sau đó nếu may mắn, những người sản xuất nội dung có giá trị cao này sẽ phát hiện ra nội dung bạn đã tạo và liên kết đến nội dung đó—từ đó giúp tăng đáng kể thứ hạng SEO của bạn.
Cách tìm những người có sức ảnh hưởng sẽ gieo mầm nội dung của bạn
Mặc dù các trang web như Reddit và Pinterest có vẻ không "phổ biến" như Facebook hay Twitter, nhưng chúng thực sự là công cụ tạo nội dung lan truyền trên internet và nhiều xu hướng lớn phải mất thời gian nảy mầm ở đây trước khi trở nên phổ biến.
Tất nhiên, chỉ thiết lập một tài khoản và đăng nội dung của bạn lên một trong những trang web này là chưa đủ. Trở thành một người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ là một công việc khó khăn. Bạn cần phải tận tâm đăng tải nội dung thú vị, hấp dẫn hàng ngày. Khi nói đến "gieo mầm" nội dung, chúng tôi muốn nói đến việc thuê một người dùng có sức ảnh hưởng để đăng nội dung của bạn. Những người có sức ảnh hưởng kiểu này thường chỉ tập trung vào một trang web, vì vậy nếu bạn muốn nhắm mục tiêu đến nhiều trang web, rất có thể bạn sẽ phải thuê một người có sức ảnh hưởng để đăng nội dung của mình trên mỗi trang.
Trước đây, mọi người cũng sử dụng các trang web như Digg và StumbleUpon để chia sẻ nội dung, nhưng hiện nay Digg không còn đáng để bạn bỏ công sức nữa và StumbleUpon gần đây đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa.
- Hiểu về Reddit
Hầu hết mọi người đều ít nhiều quen thuộc với Reddit và thậm chí có thể lướt qua nó một cách tình cờ. Nếu bạn đang sử dụng nó để chia sẻ nội dung, bạn sẽ cần hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động của trang web.
Khi tìm kiếm một người có sức ảnh hưởng trên Reddit, bạn cần xem xét kỹ điểm "karma" và thói quen đăng bài của họ. Mỗi khi một bài đăng được "upvote" (tương đương với "like" trên Reddit), điểm karma của người dùng Reddit sẽ tăng lên. Nếu một bài đăng bị downvote cho đến khi điểm xuống dưới 0, điểm karma của người dùng cũng sẽ giảm theo
Nếu bạn định trả tiền cho ai đó để đăng nội dung của mình, bạn cần đảm bảo rằng điểm karma của bài đăng xứng đáng với chi phí bỏ ra. Bạn cũng cần kiểm tra xem họ có đăng bài thường xuyên không, và họ có đăng bài ở các subreddit liên quan đến lĩnh vực của bạn không. Để được coi là "người dùng Reddit chuyên nghiệp", bạn cần có điểm karma trên 100.000. Mức phí mà những người dùng này tính có thể khác nhau, nhưng nhìn chung, bạn sẽ phải trả khoảng 75 đô la một giờ. Bạn cũng có thể thương lượng một khoản thanh toán một lần.
Nếu có thể, hãy nhờ người có sức ảnh hưởng trên Reddit cung cấp cho bạn ví dụ về các bài đăng trước đây của họ đã lan truyền rộng rãi, và kiểm tra xem họ đã đạt được bao nhiêu lượt upvote và bình luận. Nếu họ đăng về các chủ đề không liên quan đến nội dung của bạn, đó có thể là một vấn đề vì họ có thể không có cùng mức độ uy tín trong cộng đồng mà bạn muốn nhắm đến.
Một điều nữa cần lưu ý là có một thị trường chợ đen sôi động chuyên bán tài khoản Reddit cũ. Vì việc bán tài khoản là vi phạm điều khoản dịch vụ của Reddit (và khá rủi ro!), tôi khuyên bạn không nên làm vậy. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thuê người khác giúp bạn xây dựng karma cho bài đăng và phát triển một tài khoản có sức ảnh hưởng.
- Hiểu về Pinterest
Pinterest là một trang web lý tưởng khác để gieo mầm nội dung, vì nó có lượng người dùng đông đảo, bao gồm những cá nhân có sức ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giống như Reddit, bạn có thể sẽ cần thuê người đăng nội dung của mình.
Một điều cần lưu ý trên Pinterest là số lượng người theo dõi cao chưa chắc đã đồng nghĩa với mức độ ảnh hưởng lớn trên trang web. Thay vào đó, khi đánh giá tài khoản của một người có sức ảnh hưởng, hãy tập trung vào số lượt "ghim lại" (repin) mà họ nhận được. Một lần nữa, bạn cũng cần đảm bảo rằng người dùng đang nhắm đến một phân khúc thị trường phù hợp với nội dung của bạn. Tương tự như Reddit, bạn thường phải trả ít nhất 75 đô la một giờ để thuê một người có sức ảnh hưởng trên Pinterest.
Việc tự mình theo dõi người dùng khá đơn giản, nhưng bạn có thể muốn liên hệ với một công ty chuyên về lan truyền thông tin hoặc chuyên gia SEO để họ xử lý các cuộc đàm phán thay bạn.
Chuẩn bị trang web của bạn
Khi bạn đã chuẩn bị mọi thứ chu đáo và sẵn sàng đăng tải nội dung, bước cuối cùng là chuẩn bị trang web. Vì mục đích chính của bài tập này là thu hút liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ cần lưu trữ nội dung ở đó. Cách đơn giản nhất để làm điều này là tạo một bài đăng trên blog hoặc trang chuyên biệt và chỉ cần nhúng video hoặc âm thanh của bạn.
URL từ trang web của bạn cũng nên là liên kết mà tất cả những người có sức ảnh hưởng chia sẻ. Nếu bạn sử dụng video hoặc âm thanh, hãy nhúng nó vào trang.
Đừng chia sẻ liên kết từ YouTube hoặc trang web của bên thứ ba! Nếu nội dung bạn tạo ra được lưu trữ trên trang web của bên thứ ba và cuối cùng trở nên lan truyền, nó có thể rất tốt cho việc nhận diện thương hiệu, nhưng lại không hiệu quả cho việc tạo backlink.
Nếu nội dung lan truyền của bạn khác biệt hoàn toàn so với những gì bạn thường đăng tải và bạn không muốn đưa nó lên trang web của mình, đừng lo lắng. Trong trường hợp này, tôi khuyên bạn nên tạo một trang riêng trên một phần riêng biệt của trang web, tách biệt với blog. Bạn thậm chí không cần liên kết đến trang đó từ thanh điều hướng chính. Vì vậy, người dùng sẽ không nhìn thấy ngay lập tức.
Một điều khác cần cân nhắc là liệu trang web của bạn có thực sự xử lý được lưu lượng truy cập tăng đột biến hay không. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang chạy một trang web nhỏ trên dịch vụ lưu trữ chia sẻ. Bạn có thể muốn kiểm tra với nhà phát triển web hoặc công ty lưu trữ để đảm bảo trang web của bạn không bị sập hoặc không phải trả phí băng thông quá cao.
Xuất bản và gieo hạt ngay lập tức
Bạn muốn nội dung của mình càng mới mẻ càng tốt, vì vậy hãy phối hợp với những người có sức ảnh hưởng để seeding ngay sau khi đăng tải, đồng thời đăng tải lên tất cả các kênh mạng xã hội của bạn. Mặc dù nội dung đã cũ hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm vẫn có thể lan truyền, nhưng hầu hết những người có sức ảnh hưởng đều muốn cập nhật những xu hướng mới nhất, vì vậy họ sẽ quan tâm hơn đến những gì hoàn toàn mới.
Bạn cũng có thể muốn tạo sự mong đợi cho những người theo dõi mình bằng cách gợi ý về một sự kiện lớn sắp diễn ra hoặc thậm chí là hé lộ một chút (tuy nhiên, hãy đảm bảo không tiết lộ bất cứ thông tin quan trọng nào vì điều này có thể làm giảm tác động của bài đăng thực tế của bạn).
Đo lường sự thành công của chiến lược liên kết lan truyền của bạn
Giống như mọi chiến dịch tiếp thị, sau khi giai đoạn thú vị kết thúc, đã đến lúc nhìn lại kết quả và đánh giá hiệu quả. Sự khác biệt giữa việc sử dụng người có sức ảnh hưởng cho SEO so với các loại hình tiếp thị trực tuyến khác là bạn không chỉ tìm kiếm lưu lượng truy cập, lượt chia sẻ và lượt nhắc đến thương hiệu. Bạn cần mọi người thực sự liên kết trở lại trang web của bạn.
Do đó, điều duy nhất quan trọng là các liên kết bạn nhận được tới nội dung của mình (và tất nhiên, chất lượng của các liên kết đó quan trọng hơn số lượng).
Việc thu thập thông tin này không khó như bạn nghĩ. Có một số công cụ bạn có thể sử dụng để đo lường và đánh giá backlink. Cá nhân tôi, những công cụ yêu thích nhất là Link Research Tools , Ahrefs , Majestic , SEMrush và Moz Link Explorer .
Hãy đảm bảo chụp nhanh tất cả các số liệu liên kết khác nhau của bạn (như Trust Flow, LRT Power*Trust, DR, Domain Authority và Authority Score) trước khi bạn bắt đầu chiến dịch để bạn có thể đánh giá chính xác xem những nỗ lực của mình có mang lại kết quả hay không.
Như tôi đã đề cập trước đó, khi phân tích thành công của chiến dịch SEO Influencer Marketing, bạn cần xem xét hai yếu tố: số lượng liên kết bạn nhận được và chất lượng của những liên kết đó. Nếu bài đăng của bạn được lan truyền rộng rãi nhưng chỉ nhận được một loạt liên kết spam từ các trang web chất lượng thấp, thì chiến dịch của bạn đã không thành công.
Củng cố mối quan hệ và mở rộng chiến dịch của bạn
Xây dựng liên kết không phải là việc "một lần". Nó nên là một hoạt động thường xuyên được tích hợp vào chiến lược SEO hoặc tiếp thị của bạn. Nếu bạn không thường xuyên thu hút các liên kết chất lượng cao đến trang web của mình, các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng nội dung của bạn không thực sự hấp dẫn và điều chỉnh thứ hạng của bạn cho phù hợp.
Khi đã có nền tảng cho các chiến dịch xây dựng liên kết, bạn có thể bắt đầu đánh giá xem những người có sức ảnh hưởng nào phù hợp nhất với thương hiệu của mình. Nếu ai đó làm việc hiệu quả, hãy cân nhắc việc hợp tác lâu dài với họ. Điều này có thể dẫn đến những hợp tác hiệu quả hơn và giảm chi phí.
Xây dựng mối quan hệ bền chặt với những người có sức ảnh hưởng lớn cũng có thể giúp ích cho bạn khi cần nhờ vả. Hãy nhớ rằng những người có sức ảnh hưởng đều có những dự án và mục tiêu riêng, và nếu bạn có thể đảm bảo họ được hưởng lợi từ mối quan hệ với bạn, họ sẽ có thêm động lực để quảng bá nội dung của bạn.
Kết hợp Người có ảnh hưởng và Nội dung lan truyền cho Chiến lược Liên kết SEO của bạn
Thật sai lầm khi nghĩ rằng nội dung lan truyền là hoàn toàn ngẫu nhiên và không thể sao chép.
Tôi đã chứng kiến một công thức hiệu quả có thể giúp bạn tối đa hóa cơ hội lan truyền. Không có lý do gì bạn không nên đưa người có sức ảnh hưởng vào chiến lược nội dung của mình, đặc biệt nếu bạn quan tâm đến SEO và lưu lượng truy cập tự nhiên.
Bạn có kinh nghiệm làm việc với những người có sức ảnh hưởng không? Bạn đã tự phát triển "công thức lan truyền" của riêng mình hay đã thành công với cách tiếp cận tương tự chưa?