Cách sử dụng tư duy thiết kế để tìm ra ý tưởng khởi nghiệp công nghệ lớn tiếp theo của bạn
Ngày 29/08/2025 - 10:08Theo công ty thiết kế toàn cầu từng đoạt giải thưởng IDEO, bí quyết đằng sau những công ty công nghệ thành công nhất thế giới chính là “tư duy thiết kế”, một quá trình giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
“Khi áp dụng tư duy thiết kế, bạn đang kết hợp những gì mong muốn từ góc nhìn con người với những gì khả thi về mặt công nghệ và kinh tế”, trang web IDEO cho biết . “Nó cũng cho phép những người không được đào tạo về thiết kế sử dụng các công cụ sáng tạo để giải quyết vô số thách thức. Quá trình này bắt đầu bằng việc hành động và hiểu đúng câu hỏi. Đó là việc chấp nhận những thay đổi tư duy đơn giản và giải quyết vấn đề theo một hướng mới.”
Một số sản phẩm phổ biến nhất hành tinh là kết quả của quá trình tư duy thiết kế, từ chiếc điện thoại thông minh bạn đang cầm trên tay đến trình duyệt internet bạn đang dùng để đọc bài viết này. Mỗi sản phẩm là một giải pháp cho một nhu cầu chưa được đáp ứng của con người, và việc khám phá những nhu cầu chưa được đáp ứng và thiết kế giải pháp đòi hỏi sự kết hợp giữa sự đồng cảm, sáng tạo và thử nghiệm.
Tuy nhiên, tư duy thiết kế không chỉ dành cho thiết kế sản phẩm. Những nhà đổi mới sáng tạo hàng đầu hiện nay đang áp dụng tư duy thiết kế (còn được gọi là thiết kế lấy con người làm trung tâm) vào xây dựng thương hiệu, trải nghiệm khách hàng, thiết kế dịch vụ, thậm chí cả hoạch định chính sách của chính phủ.
Sau đây là cách tìm ra ý tưởng khởi nghiệp công nghệ có thể trở thành hiện tượng lớn tiếp theo, sử dụng phương pháp tương tự như một số bộ óc thông minh nhất trong thế giới khởi nghiệp công nghệ.
Giai đoạn truyền cảm hứng: Khám phá vấn đề thông qua sự đồng cảm
Một ý tưởng tuyệt vời không bắt đầu bằng một giải pháp, nó bắt đầu từ một người đang cần thứ gì đó.
Trên thực tế, theo khảo sát của CB Insights , lý do hàng đầu khiến các công ty khởi nghiệp thất bại là không có nhu cầu thị trường, nghĩa là công ty khởi nghiệp đã cố gắng bán thứ mà không ai thực sự sử dụng.
Việc đồng cảm với nhu cầu ngay từ đầu sẽ giúp ý tưởng kinh doanh của bạn không thất bại và đặt khách hàng vào trung tâm của sự phát triển.
Nói chuyện với những người bạn muốn thiết kế cho
Không có cách nào tốt hơn để tìm ra gốc rễ của vấn đề hơn là trò chuyện với những người bị ảnh hưởng, bao gồm cả chính bạn. Dưới đây là một số cách để khám phá những nhu cầu chưa được đáp ứng:
Hãy xem xét những gì bạn quan tâm cá nhân
Bạn có đam mê với sức khỏe của động vật biển không? Bạn có bị ám ảnh bởi ngữ pháp không? Bạn có phải là một người đam mê tổ chức, bóng chày hay nấu ăn chay không? Hãy liệt kê những điều khơi gợi cảm xúc của bạn. Suy cho cùng, bạn sẽ dành hàng giờ để suy nghĩ và giải quyết một vấn đề, vậy nên bạn cũng nên quan tâm đến nó. Rất nhiều ...
Kiểm kê các cộng đồng mà bạn đang kết nối
Nếu bạn có đam mê, rất có thể sẽ có một cộng đồng những người cùng chung đam mê. Nhờ các nhóm Facebook và kênh Slack, bạn có rất nhiều cơ hội để thảo luận về các vấn đề và thách thức mà cộng đồng đó đang phải đối mặt.
Ví dụ, nếu bạn đam mê giáo dục sớm, hãy trao đổi với giáo viên và chuyên gia phát triển trẻ em để tìm hiểu những rào cản lớn nhất mà họ gặp phải trong việc giúp trẻ thành công. Những cuộc trò chuyện đó có thể dẫn bạn đến việc tìm ra một nhu cầu chưa được đáp ứng.
Tiến hành nghiên cứu thực địa với những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những nhu cầu chưa được đáp ứng
Việc chứng kiến mọi người trải qua một vấn đề sẽ cho bạn những hiểu biết sâu sắc, giúp bạn khám phá kho tàng ý tưởng sáng tạo về cách giải quyết nó. Hãy thử làm một nhà nhân chủng học và quan sát cách mọi người tương tác với môi trường xung quanh vấn đề. Họ đang tiếp cận vấn đề như thế nào? Điều gì hiệu quả? Điều gì chưa hiệu quả? Giải pháp hiện tại của họ có những hạn chế nào?
Giai đoạn hiểu biết sâu sắc: Chia sẻ câu chuyện và tìm ra các mô hình
Sau khi phỏng vấn hoặc dành một ngày thực địa, đã đến lúc bạn và nhóm của mình lấy một số ghi chú và tập trung quanh bảng trắng.
- Ghi lại những gì bạn đã học được – Viết ra trên mỗi tờ giấy nhớ những người bạn đã gặp, những gì bạn đã thấy, những gì bạn đã học được và ấn tượng của bạn về trải nghiệm đó.
- Chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng – Ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong quá trình thực địa và lần lượt chia sẻ những câu chuyện đó với nhóm của bạn. Yêu cầu nhóm ghi lại những khoảnh khắc hấp dẫn trong câu chuyện của bạn khi lắng nghe.
- Tìm chủ đề – Sau khi dán giấy nhớ lên bảng trắng, hãy sắp xếp chúng theo chủ đề chung. Có mẫu nào nổi lên không? Có thông tin chi tiết hấp dẫn nào bạn nghe đi nghe lại không? Có vấn đề nào mà những người bạn thiết kế đang gặp phải không? Điều gì khiến họ cảm thấy quan trọng?
Xác định vấn đề và câu hỏi thiết kế:
Khi bạn đã thấy được các mô hình và chủ đề nổi lên từ những quan sát và câu chuyện của mình, bạn có thể bắt đầu nêu rõ vấn đề mà bạn muốn giải quyết.
Tạo một tuyên bố sâu sắc
Một câu phát biểu sâu sắc sẽ mô tả vấn đề lớn mà bạn quan sát thấy gây ra nhu cầu chưa được đáp ứng.
Giả sử bạn đã dành vài tuần theo dõi những người mắc bệnh mãn tính trong cuộc sống thường ngày của họ. Bạn và nhóm của mình nhận thấy rằng mặc dù nhiều người có thể làm việc cực kỳ hiệu quả vào buổi sáng, nhưng đến buổi chiều, họ lại gặp khó khăn trong việc tập trung và hoàn thành công việc, và cuối cùng kiệt sức trước khi hoàn thành mọi việc đã đặt ra.
Câu phát biểu sâu sắc của bạn có thể là:
“Những người mắc bệnh mãn tính thường gặp khó khăn trong việc duy trì đủ năng lượng để làm việc hiệu quả suốt cả ngày.”
Đặt câu hỏi thiết kế
Việc đặt vấn đề dưới dạng câu hỏi sẽ giúp nhóm của bạn tập trung vào việc khám phá nhiều hơn một giải pháp khả thi và sau đó kiểm tra xem đâu là giải pháp khả thi nhất. Một phương pháp hay được sử dụng để đặt câu hỏi thiết kế là "Làm thế nào chúng ta có thể_____?"
Sử dụng ví dụ trên, câu hỏi thiết kế có thể là:
“Làm thế nào chúng ta có thể giúp những người mắc bệnh mãn tính duy trì đủ năng lượng để họ có thể làm việc hiệu quả suốt cả ngày?”
Giai đoạn hình thành ý tưởng: Vượt ra ngoài quá trình động não
Tại IDEO, chúng tôi có phòng riêng cho các buổi động não, và các quy tắc được viết rõ ràng trên tường: Trì hoãn phán xét. Khuyến khích những ý tưởng táo bạo. Tập trung vào chủ đề. Theo tôi, điều quan trọng nhất là "Xây dựng dựa trên ý tưởng của người khác".
― Tim Brown, Thay đổi bằng Thiết kế: Tư duy Thiết kế Chuyển đổi Tổ chức và Truyền cảm hứng Đổi mới như thế nào
Bây giờ bạn đã có một câu hỏi sâu sắc dựa trên một vấn đề thực tế mà nhiều người đang gặp phải, bạn có thể bắt đầu nghĩ ra một số câu trả lời.
Có rất nhiều bài tập sáng tạo mà bạn có thể áp dụng để giúp đầu óc thư giãn và giải phóng ý tưởng. Trên thực tế, IDEO có một bộ sưu tập các phương pháp phát triển ý tưởng để bạn và nhóm của bạn thử nghiệm.
Điều quan trọng nhất là đừng giữ lại bất kỳ ý tưởng nào hoặc bám chặt vào một ý tưởng. Hãy phát triển và khám phá tất cả các loại giải pháp kỳ quặc. Thực tế, ý tưởng càng táo bạo càng tốt.
Các loại giải pháp công nghệ phổ biến
Nếu bạn đang tập trung vào việc sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề, một cách nhanh chóng để khám phá ra một ý tưởng độc đáo là xác định loại giải pháp bạn sẽ xây dựng . Dưới đây là một số cách phổ biến mà công nghệ được sử dụng để hỗ trợ mọi người:
Tự động hóa
- Câu hỏi thiết kế: Làm thế nào chúng ta có thể giúp họ làm được nhiều việc hơn/tốn ít thời gian hơn?
Đến một thời điểm nào đó trong quá trình phát triển của một doanh nghiệp hoặc một hộ gia đình, bạn sẽ đạt đến điểm mà bạn không thể tự mình xử lý hết những công việc nhỏ nhặt, tẻ nhạt nữa, nhưng việc thuê ngoài hoặc thuê người khác xử lý lại vượt quá khả năng của bạn. Hãy thử tự động hóa!
- Ví dụ về Công cụ tự động hóa:
+ Buffer, Phần mềm quản lý mạng xã hội dành cho các thương hiệu đang phát triển
Ứng dụng lên lịch đăng bài trên mạng xã hội Buffer giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian đăng bài lên nhiều tài khoản mạng xã hội để có thể thu hút được nhiều sự tương tác nhất.
+ Cách tìm ý tưởng tự động hóa của bạn:
Ai cũng phải đối mặt với những công việc thủ công, tốn thời gian, lặp đi lặp lại, tuy quan trọng nhưng lại chán ngắt . Những việc như gửi email theo dõi, điền giấy tờ, tạo đề xuất, cập nhật sơ yếu lý lịch, theo dõi các đề cập trên mạng xã hội, đặt vé du lịch, so sánh giá bảo hiểm... về cơ bản là đang trưởng thành.
Bạn sợ làm điều gì? Hãy tìm kiếm những khoảnh khắc buồn tẻ trong cuộc sống của bạn hoặc của đồng nghiệp/gia đình bạn.
Tổ chức/Hợp tác
- Câu hỏi thiết kế: Chúng ta có thể giúp họ làm việc hiệu quả hơn như thế nào?
Một trong những khía cạnh tốn thời gian nhất khi điều hành bất kỳ doanh nghiệp nào là duy trì quy trình làm việc có tổ chức và đảm bảo mọi người tham gia đều tập trung vào nhiệm vụ.
Bảng tính là công cụ quen thuộc với hầu hết mọi người trong vai trò quản lý, nhưng việc cập nhật dữ liệu có thể khá phiền phức, đặc biệt nếu có nhiều người cùng làm việc trên một dự án. Cuối cùng, bạn sẽ phải tạo ra nhiều bảng tính! Quy trình làm việc càng phức tạp và việc truy cập thông tin càng khó khăn thì hiệu quả càng thấp.
- Cơ hội:
Thay thế quy trình làm việc nặng nề với bảng tính bằng ứng dụng bảng điều khiển tự động.
- Ví dụ về thay thế bảng tính:
+ Trello
+ Cách tìm ý tưởng khởi nghiệp công nghệ của bạn:
Hãy xem mọi người hiện đang sử dụng bảng tính cho những công việc quan trọng/có giá trị nào. Hầu hết sử dụng bảng tính vì chúng miễn phí và quen thuộc, chứ không phải vì chúng là giải pháp tốt nhất.
Dễ sử dụng
+ Câu hỏi thiết kế: Làm thế nào chúng ta có thể giúp việc này dễ dàng hơn?
Có một số công việc bạn phải thuê chuyên gia được đào tạo để hoàn thành, hoặc dành hàng giờ đồng hồ để tự học cách làm. Nếu ngân sách eo hẹp, thời gian eo hẹp, hoặc không có năng khiếu cho những kỹ năng này, bạn sẽ không gặp may.
+ Cơ hội:
Tạo ra một công cụ đơn giản, dễ sử dụng để giúp mọi người hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn với mức đào tạo tối thiểu và hầu như không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.
- Ví dụ về giải pháp dễ sử dụng:
+ Canva
Canva đơn giản hóa thiết kế đồ họa bằng cách cung cấp cho người dùng các mẫu có sẵn và công cụ chỉnh sửa kéo và thả.
+ Làm thế nào để tìm ra ý tưởng của bạn:
Bạn đang gặp khó khăn hoặc mất quá nhiều thời gian để học cách thực hiện một số nhiệm vụ nào? Gợi ý: nếu bạn đang tìm kiếm một video trên YouTube, đang nghĩ đến việc nhờ bạn bè làm việc miễn phí, hoặc đăng ký một khóa học về cách thành thạo một điều gì đó, thì bạn cần một giải pháp công nghệ.
Khả năng tiếp cận
+ Câu hỏi thiết kế: Làm thế nào chúng ta có thể thu hẹp khoảng cách giữa và không?
Đôi khi bạn muốn làm/có/trải nghiệm điều gì đó nhưng những yếu tố ngoài tầm kiểm soát lại ngăn cản bạn thực hiện/có được nó. Những yếu tố này có thể là bất cứ điều gì: địa lý, khả năng, chi phí hoặc nguồn cung. Trong khi đó, có những nhà cung cấp có những gì mọi người cần/mong muốn nhưng lại không thể đáp ứng.
+ Cơ hội:
Sử dụng công nghệ để thu hẹp khoảng cách giữa sản phẩm/dịch vụ/trải nghiệm và đối tượng mục tiêu. Giải pháp này đòi hỏi một nhà cung cấp dịch vụ/sản phẩm và một người dùng cuối/người mua—doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn đóng vai trò trung gian giữa hai bên.
- Ví dụ về giải pháp thu hẹp khoảng cách:
+ Oberlo
Ứng dụng Oberlo kết nối các thương gia thương mại điện tử Shopify với các nhà cung cấp dropshipping ở nước ngoài như AliExpress.
Giai đoạn triển khai: Biến ý tưởng của bạn thành hiện thực
Khi bạn xác định được vấn đề và đưa ra một số giải pháp khả thi, bạn có thể thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau cho đến khi tìm ra được sự kết hợp hoàn hảo.
Nguyên mẫu
Nguyên mẫu là phiên bản sơ bộ của ý tưởng mà bạn có thể thử nghiệm bằng cách kiểm tra tính khả thi của nó trên thị trường và khả năng sử dụng. Việc xây dựng nguyên mẫu có thể đơn giản như phác thảo ý tưởng hoặc phức tạp như in 3D một phần cứng.
Kiểm tra
Thử nghiệm là một yếu tố không thể thiếu trong phương pháp tư duy thiết kế. Mỗi khi phát triển một ý tưởng, bạn cần kiểm tra nó trong thực tế để xem nó có hiệu quả hay không. Bạn có thể thử nghiệm theo nhiều cách khác nhau, từ việc nhận phản hồi từ những người bạn đang thiết kế cho đến việc chạy thử nghiệm phân tách để xem phiên bản phần mềm hoặc trang web nào sẽ mang lại kết quả tốt nhất.
Lặp lại
Khi nhận được phản hồi từ việc thử nghiệm ý tưởng, bạn có cơ hội cải thiện nó. Giai đoạn lặp lại là lúc bạn nảy ra những ý tưởng để đạt được kết quả tốt hơn cho những người bạn đang thiết kế. Bạn lại quay trở lại điểm xuất phát của chu trình: tìm kiếm cảm hứng, khám phá ý tưởng và sau đó triển khai chúng.
Ý tưởng khởi nghiệp công nghệ lớn tiếp theo của bạn là gì?
Khám phá ý tưởng kinh doanh là việc thấu hiểu những người bạn muốn giúp đỡ, khám phá những nhu cầu chưa được đáp ứng đang cản trở họ và đưa ra những giải pháp sáng tạo giúp họ tiến gần hơn đến mục tiêu. Khi tiếp cận doanh nghiệp bằng tư duy thiết kế, bạn đang đảm bảo rằng công ty khởi nghiệp của mình được thúc đẩy bởi sự đồng cảm, đổi mới và tinh thần trách nhiệm với người quan trọng nhất trong doanh nghiệp: khách hàng.