Cách sử dụng kinh nghiệm kinh doanh của bạn để tạo ra một công ty khởi nghiệp công nghệ
Ngày 28/08/2025 - 11:08Apple, Microsoft, Dell và Amazon đều có những câu chuyện tương tự, nhưng các công ty khởi nghiệp công nghệ ngày nay ra đời ở bất cứ nơi nào có người đang suy nghĩ về một vấn đề. Đó có thể là trong một ô làm việc, một quán cà phê, phòng giáo viên, sau quầy thu ngân, hay thậm chí trên tàu điện ngầm.
Tất cả những gì bạn cần là sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng tiềm năng, một ý tưởng giải quyết một trong những vấn đề của họ và một mạng lưới mà bạn có thể tận dụng để xác thực, xây dựng, thử nghiệm và tiếp thị ý tưởng đó.
Nói cách khác: bất kể trình độ chuyên môn của bạn là gì, bạn đều có thể trở thành người sáng lập công nghệ mà không cần phải học trong gara hay bỏ học ở Ivy League.
Trên thực tế, rất có thể bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào bạn có trong thế giới kinh doanh, ngay cả khi đôi khi bạn cảm thấy mình như một nhân viên vô danh, đều có thể giúp bạn trở thành một doanh nhân.
Kỹ năng kết nối: Tài sản kinh doanh quan trọng nhất của bạn
Trước hết, hãy xóa bỏ quan niệm cho rằng mối quan hệ kinh doanh là sự trao đổi giao dịch giữa những người mặc vest.
Hầu hết các công ty khởi nghiệp công nghệ đều là những ý tưởng do một nhóm bạn cùng nhau nghĩ ra và cam kết xây dựng. Ngay cả khi bạn không có nhiều mối quan hệ trong giới công nghệ, nếu bạn có kỹ năng kết nối, cuối cùng bạn cũng sẽ gặp được người có thể giới thiệu bạn với người khác.
Zvi Brand, người sáng lập và giám đốc điều hành của nền tảng CRM Contactually , tin tưởng mạnh mẽ rằng chìa khóa thành công của mọi dự án kinh doanh nằm ở mối liên hệ giữa chúng ta với những người xung quanh.
“Sáng nay tôi đã có mặt trong một căn phòng với 100 đại lý bất động sản,” Zvi chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Nathan Chan cho podcast Foundr . “Mọi người đều giơ tay khi tôi hỏi, 'Ai ở đây nghĩ rằng mối quan hệ của họ là tài sản quan trọng nhất trong doanh nghiệp của họ?' Tôi có thể làm điều đó với kế toán viên, luật sư, cố vấn tài chính, chuyên gia tư vấn. Với họ, cuối cùng, bạn không bán một sản phẩm hay tiện ích, bạn đang bán chính mình, danh tiếng của mình, kỹ năng của mình. Các mối quan hệ của bạn càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.”
Nếu bạn tham gia một cộng đồng doanh nghiệp hoặc nhóm kết nối, bạn đã tiến gần hơn một bước đến việc khám phá và xây dựng ý tưởng khởi nghiệp công nghệ của mình. Dưới đây là cách áp dụng mạng lưới kết nối vào thành công của một công ty khởi nghiệp:
Lắng nghe mạng lưới hiện tại của bạn để xác thực vấn đề
Ngay cả khi bạn muốn giải quyết vấn đề mà bạn đang gặp phải, bạn cũng cần xác thực vấn đề của mình để xem liệu có nhu cầu về giải pháp mới hoặc tốt hơn trên thị trường hay không.
Là một chuyên gia kinh doanh, bạn đã thuộc về một cộng đồng mà bạn có thể khai thác để hiểu rõ hơn về cách một vấn đề cụ thể ảnh hưởng đến họ.
- Hãy chú ý đến những điều khiến đồng nghiệp, bạn bè và đồng nghiệp của bạn thất vọng
- Hãy dành thời gian tham gia các nhóm thảo luận trực tuyến và mời mọi người trò chuyện về tác động của vấn đề bạn muốn giải quyết đối với cuộc sống của họ.
- Hỏi xem họ đã thử những giải pháp nào—giải pháp nào hiệu quả, giải pháp nào không và giải pháp nào có thể tốt hơn
- Họ tự giải quyết những vấn đề gì bằng cách xây dựng bảng tính hoặc sử dụng nhiều công cụ phần mềm?
Bạn không chỉ biết được ý tưởng khởi nghiệp của mình có khả thi hay không mà còn có thể khám phá ra những khía cạnh mới của vấn đề mà bạn chưa từng lường trước được.
Tất cả những lắng nghe này dẫn đến một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một giải pháp công nghệ xuất sắc: sự đồng cảm. Bạn càng hiểu rõ những người mình đang giúp đỡ, bạn càng có thể giúp họ tốt hơn.
Kết nối với những người sẽ giúp bạn chịu trách nhiệm với mục tiêu của mình
Xây dựng một công ty khởi nghiệp công nghệ rất khác so với việc tự kinh doanh dịch vụ tư vấn hoặc làm việc tự do. Khi làm việc với khách hàng tư vấn theo từng dự án, họ sẽ yêu cầu bạn phải chịu trách nhiệm về thời hạn và bạn phải hoàn thành nhiệm vụ vì nhu cầu được trả lương.
Trong những ngày đầu khởi nghiệp, bạn không phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ ai ngoài chính mình, và nếu bạn thiếu kỷ luật để theo đuổi mục tiêu, bạn sẽ dễ bị phân tâm bởi những nhu cầu ngắn hạn hơn như trả tiền thuê nhà.
Cách tốt nhất để tránh lạc lối là tìm một (hoặc hai) cộng sự để giúp bạn xây dựng ý tưởng và theo sát tiến độ. Nếu bạn không có nền tảng công nghệ, hãy tìm một kỹ sư phần mềm hoặc nhà thiết kế để cùng tham gia sứ mệnh của bạn .
Zvi Brand đã hợp tác với một kỹ sư phần mềm mà anh đã thuê cho công ty tư vấn trước đây của mình.
Zvi nói: “Ban đầu, chúng tôi không chỉ nói 'Này, anh có muốn cùng tôi thành lập công ty này không?' mà là 'Này, tôi có ý tưởng này. Anh có muốn giúp tôi xây dựng nó không?'”.
Người đồng sáng lập thứ ba của họ, Tony Cappaert, là thành viên của cộng đồng công nghệ địa phương nhưng lại am hiểu kinh doanh hơn hai kỹ sư phần mềm kia. Ông đảm nhận vai trò phát triển khách hàng.
Ngay sau khi đưa Tony vào nhóm, nhóm đã huy động được vốn đầu tư mạo hiểm.
Zvi cho biết: “Ngay trong ngày chúng tôi huy động được vốn đầu tư mạo hiểm, tôi đã đóng cửa công ty tư vấn của mình”.
Phát triển mối quan hệ với những người sẵn sàng thử nghiệm giải pháp của bạn
Nếu bạn đã biết rằng mọi người trong mạng lưới của mình đang gặp sự cố, bạn có thể dễ dàng tìm được những người sẽ thử nghiệm giải pháp của bạn và cung cấp cho bạn phản hồi về cách cải thiện giải pháp đó.
Những người thử nghiệm đầu tiên, còn được gọi là người đổi mới, có khả năng sẽ trở thành những người ủng hộ lớn nhất của bạn khi công ty bạn phát triển.
Tại sao?
Một khái niệm nhỏ gọi là Đường cong Áp dụng Sản phẩm. Thành công ban đầu của công ty khởi nghiệp công nghệ của bạn phần lớn nằm trong tay mạng lưới những người đam mê công nghệ trực tiếp của bạn, những người giúp khởi động làn sóng tăng trưởng thông qua truyền miệng.
Theo Ovi Negrean, đồng sáng lập và CEO của socialbee.io :
“Những người sáng tạo sẵn sàng thử nghiệm sản phẩm của bạn ngay từ khi nó còn ở giai đoạn sơ khai. Họ chấp nhận cả lỗi và những tính năng đơn điệu. Nhưng quan trọng hơn, họ chia sẻ những phát hiện của mình với thế giới và nếu họ thích, họ sẽ ủng hộ sản phẩm của bạn.”
Ovi cho biết nếu không có một nhóm người đổi mới vững chắc sử dụng sản phẩm của bạn, bạn sẽ không bao giờ đạt được số lượng người dùng hoặc khách hàng mong muốn và chắc chắn sẽ thất bại.
May mắn thay, một cộng đồng lớn những người sáng tạo luôn mong muốn thử nghiệm các sản phẩm mới và cung cấp phản hồi chỉ cách bạn một URL: Product Hunt .
Ovi cho biết: "Nếu bạn mới bắt đầu và muốn đạt được nhiều sự chú ý nhất có thể với ít thời gian và tiền bạc nhất, Product Hunt có thể tạo nên sự khác biệt giữa một doanh nghiệp đang gặp khó khăn và một doanh nghiệp thu hút hàng nghìn lượt truy cập và người dùng chỉ trong vòng một tuần".
Sự nhanh nhẹn: Tập trung vào việc giải quyết vấn đề, không phải bán giải pháp
Khi bạn tập trung vào một vấn đề , bạn giao cho nhóm của mình nhiệm vụ giải quyết vấn đề đó, thay vì nhiệm vụ xây dựng một giải pháp cụ thể có thể hiệu quả hoặc không.
Nếu bạn có kinh nghiệm trong quân đội, khoa học hoặc trong thế giới phi lợi nhuận, bạn sẽ biết rằng công việc theo đuổi sứ mệnh đòi hỏi sự linh hoạt và sẵn sàng thay đổi nếu cần thiết.
Một công ty khởi nghiệp công nghệ lấy thiết kế làm trọng tâm tồn tại để tạo ra các giải pháp, và các giải pháp đó được cung cấp dưới dạng sản phẩm. Thử nghiệm, phản hồi và lặp lại là một phần không thể thiếu của quy trình phát triển sản phẩm. Sản phẩm có thể thay đổi đáng kể trong suốt vòng đời, nhưng sứ mệnh của công ty bạn thì không bao giờ nên như vậy.
Là một người đam mê thiết kế, Scott Belsky hiểu rõ nhu cầu "giết chết những gì mình yêu thích" và điều chỉnh các ý tưởng để thực hiện sứ mệnh của công ty. Công ty của anh, Behance , đã chuyển mình từ một công ty giấy thành một hội nghị trực tuyến dành cho các nhà thiết kế và hiện đang hoạt động trên nền tảng web như một cộng đồng trực tuyến để các nhà sáng tạo trao đổi portfolio của mình.
Bất kể Behance có hình thức nào, mục tiêu của nó luôn là giúp những người sáng tạo có tổ chức và có cảm hứng để họ có thể hoàn thành các dự án của mình.
“Chúng tôi đã phải xây dựng rất nhiều phiên bản Behance,” Scott chia sẻ trong buổi phỏng vấn cho podcast Foundr . “Chúng tôi luôn cải tiến nó, bổ sung thêm các chiều hướng mới, cắt giảm một số chiều hướng nhất định, tiếp nhận thêm phản hồi và xây dựng mảng kinh doanh dựa trên doanh số cho nhiều dòng doanh thu mà chúng tôi đã thử nghiệm trong suốt những năm Behance phát triển.”
Hợp tác: Cùng nhau chấp nhận rủi ro
Nếu bạn xem bất kỳ trang web nào của công ty công nghệ, rất có thể tại một thời điểm nào đó, trang web đó sẽ có chữ "I" được in đậm và lớn: ĐỔI MỚI.
Các công ty khởi nghiệp công nghệ được xây dựng dựa trên những ý tưởng mới, nhưng chỉ vì bạn có một ý tưởng không có nghĩa là nó tốt. Tương tự, những gì bạn nghĩ là một ý tưởng tồi có thể chính là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm.
Clark Valberg, nhà sáng lập kiêm CEO của InVision, rất thích những ý tưởng tồi. Ông khuyến khích đội ngũ của mình chia sẻ ý tưởng, dù có kỳ quặc đến đâu, và tin tưởng rằng những người xung quanh họ sẽ phát triển dựa trên những điểm tốt nhất của ý tưởng đó.
Clark chia sẻ với Nathan Chan trong cuộc phỏng vấn podcast Foundr rằng : "Khi chúng ta thấy mình chỉ được hỗ trợ một chút về mặt sáng tạo, chúng ta sẽ nói 'phiên bản tệ'".
"Phiên bản tệ" giống như một giấy phép. Nó vừa là giấy phép bạn trao cho cả nhóm, vừa là giấy phép bạn trao cho chính mình. Nó giống như một hợp đồng ghi rõ: "Những gì tôi sắp nói thật là vớ vẩn, và không sao cả. Đó không phải là câu trả lời cuối cùng. Và điều tôi mong đợi từ nhóm xung quanh mình ở đây là sự hợp tác, bằng cách giúp tôi và giúp chúng ta nhìn sâu vào câu trả lời này, tìm ra phần tốt nhất của nó, rồi bổ sung, tô điểm và phủi bụi phần còn lại."
Ra quyết định: Đưa ra quyết định không quyết định
Cho đến nay, chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của việc sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới và lắng nghe nhu cầu của khách hàng tiềm năng - cả hai phẩm chất đều không thể thiếu cho sự thành công của một công ty khởi nghiệp công nghệ. Nhưng đôi khi, bạn chỉ cần dừng lại và quyết định xem việc thử nghiệm một điều gì đó, hoặc theo đuổi một phân khúc khách hàng, có thực sự đáng giá hay không.
Thật không may, việc đưa ra quyết định đôi khi là một nhiệm vụ khó khăn. Sẽ thế nào nếu bạn đưa ra quyết định sai lầm và hối tiếc? Khi công ty bạn phát triển, những quyết định của bạn không chỉ ảnh hưởng đến bản thân bạn mà còn tác động đến nhiều người khác. Đó là một áp lực rất lớn.
Tổng giám đốc điều hành Wealthfront Andy Rachleff cho biết cách tốt nhất để giảm bớt áp lực đó là để những người gần gũi nhất với vấn đề được lên tiếng trong các quyết định của công ty:
Thách thức của chúng tôi là đẩy việc ra quyết định xuống càng thấp càng tốt trong tổ chức. Nếu tôi là người ra quyết định, chúng tôi sẽ thất bại, vì tôi không phải là người gần gũi nhất với vấn đề. Nếu bạn nghĩ về quân đội, nếu các tướng lĩnh đưa ra tất cả các quyết định trên chiến trường, họ sẽ thua. Họ phải tin tưởng các sĩ quan của mình và các sĩ quan dưới quyền để đưa ra quyết định dựa trên những gì đang diễn ra tại thời điểm đó. Vì vậy, nhiệm vụ của tôi là cố gắng cung cấp bối cảnh.
Tất nhiên, điều này có nghĩa là sẽ xảy ra sai lầm và đôi khi đưa ra những quyết định sai lầm, nhưng Rachleff không ngại một chút rủi ro:
Khi bạn chấp nhận rủi ro, bạn sẽ mắc sai lầm. Một trong những điều tôi thường nói với mọi người trong công ty là bạn phải mắc sai lầm. Chỉ cần cố gắng đừng mắc cùng một sai lầm hai lần, nhưng phạm sai lầm cũng chẳng sao cả. Nếu chúng ta không mắc sai lầm, nghĩa là chúng ta chưa dám chấp nhận rủi ro đủ nhiều.
Bởi vì nếu không có rủi ro, Rachleff thực sự tin rằng sẽ không có phần thưởng nào, hoặc ít nhất là không có phần thưởng nào đáng giá.
Vấn đề không phải ở tỷ lệ phần trăm những việc bạn làm đúng. Mà là ở mức độ của những việc bạn làm đúng. Bạn có thể chỉ đúng ba lần trong số 10 lần, nhưng nếu ba việc bạn đúng đó có tác động lớn, thì vẫn tốt hơn nhiều so với việc bạn đúng 90% trong những việc ít tác động.