Cách sử dụng Google Analytics để tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn
Ngày 29/08/2025 - 10:08Nhưng đừng quên tài sản mạnh mẽ nhất mà bạn có trong tay, và may mắn thay, bạn đang sở hữu một khối tài sản khổng lồ - dữ liệu.
Dữ liệu Google Analytics, chính xác là vậy. Nếu không có dữ liệu, về cơ bản bạn đang "chụp ảnh trong bóng tối", và Google Analytics sẽ "bật đèn xanh". Nó có thể hé lộ hàng tá cơ hội chưa được khai thác, giúp bạn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và thực sự hiểu cách người dùng tương tác với thương hiệu của bạn.
Thật không may, nhiều công ty không biết cách tận dụng tối đa phần mềm này và thực sự khai thác tiềm năng của nó. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bằng Google Analytics , bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chính xác cách thực hiện.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về các phần trong tài khoản Google Analytics mà bạn muốn làm quen và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất.
Bước đầu tiên
Mặc dù nhiều chủ doanh nghiệp đã sử dụng Google Analytics để tăng tỷ lệ chuyển đổi, nhưng những người khác chưa bao giờ mở ứng dụng này để xem bất kỳ dữ liệu nào về đối tượng mục tiêu của mình.
Nếu bạn cũng vậy, hãy đọc tiếp. Nếu bạn đã thiết lập Google Analytics, hãy chuyển sang phần tiếp theo.
Có một số điều bạn nên biết khi bắt đầu sử dụng Google Analytics. Đầu tiên là có phiên bản miễn phí và phiên bản cao cấp. Phiên bản cao cấp được thiết kế cho các doanh nghiệp cấp doanh nghiệp và có mức phí cố định là 150.000 đô la mỗi năm.
Bạn có đủ tiền để dùng không? Nếu không, phiên bản miễn phí của Google Analytics cung cấp rất nhiều thông tin chi tiết và chắc chắn là quá đủ để bạn bắt đầu. Tuy nhiên, nếu công ty bạn lớn, sau này có thể bạn nên chuyển sang gói cao cấp.
Bạn cũng nên lưu ý rằng khi sử dụng Google Analytics, bạn không bắt buộc phải lưu trữ trang web của mình thông qua Google. Tuy nhiên, bạn sẽ được yêu cầu đặt mã theo dõi vào mỗi trang trên trang web mà bạn muốn theo dõi dữ liệu.
Chỉ sau vài ngày, bạn sẽ có dữ liệu có ý nghĩa mà bạn có thể bắt đầu sử dụng để triển khai các chiến lược được đề cập trong bài viết này và bắt đầu tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Nếu bạn không rành về công nghệ và không muốn tự mình làm hết mọi việc liên quan đến Google Analytics, bạn luôn có thể thuê ngoài công việc này cho những người làm việc tự do chuyên về phần mềm. Chỉ cần đầu tư vài trăm hoặc vài nghìn đô la, bạn có thể tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi.
Phân khúc lưu lượng truy cập trang web theo loại kênh
Một trong những cách tốt nhất (và dễ nhất) để sử dụng Google Analytics nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi là xem xét các phân khúc lưu lượng truy cập theo loại kênh. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem kết quả từ tất cả các kênh kỹ thuật số khác nhau của mình. Các kênh kỹ thuật số mà bạn có thể xem dữ liệu bao gồm:
- Hữu cơ (công cụ tìm kiếm)
- Xã hội
- Giới thiệu (từ các trang web khác)
- Trực tiếp (nhập trực tiếp tên miền của bạn)
- Đã trả tiền (quảng cáo)
- Khác
Việc xem lưu lượng truy cập từ tất cả các kênh khác nhau cho phép bạn biết kênh nào đang hoạt động tốt và kênh nào không. Điều này cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về hiệu quả của các chiến lược tiếp thị . Để xem dữ liệu này, hãy nhấp vào mục sau trong Google Analytics:
Thu thập > Tất cả lưu lượng truy cập > Kênh
Tại sao dữ liệu này lại quan trọng?
Sau khi biết kênh lưu lượng truy cập nào đang hoạt động tốt nhất, bạn có thể phân bổ thêm ngân sách tiếp thị vào các kênh đó. Trong hình trên, kênh phổ biến nhất là Mạng xã hội, dựa trên số lượt chuyển đổi bạn có thể thấy trong cột "Chuyển đổi". Việc ưu tiên các kênh hoạt động hiệu quả nhất có thể sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi vì nó sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho trang web của bạn với mỗi đô la tiếp thị được chi tiêu.
Khi đã biết kênh nào đang hoạt động kém hiệu quả, bạn cũng nên nỗ lực cải thiện các kênh này. Điều này cũng có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Để tối ưu hóa thêm các kênh có hiệu suất cao nhất của bạn, hãy nhấp vào kênh để tìm hiểu thêm.
Điều này đặc biệt quan trọng khi chạy các chiến dịch mạng xã hội trả phí. Việc chọn đúng vị trí đặt quảng cáo giúp tiết kiệm ngân sách quảng cáo đáng kể. Như bạn có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, việc chạy các chiến dịch mạng xã hội trả phí trên LinkedIn và các trang tin Instagram thông thường không mang lại hiệu quả cao. Cả hai đều có tỷ lệ thoát cao và không có chuyển đổi.
Mặt khác, quảng cáo trên Facebook và Instagram Stories đang hoạt động tốt. Cả hai đều có tỷ lệ chuyển đổi tốt, tỷ lệ thoát thấp và chuyển đổi ổn định.
Bạn nên dành một chút thời gian để cải thiện các số liệu như tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi, điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất tổng thể của trang web.
Mẹo về cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ thoát:
- Tăng tốc độ trên mọi thiết bị, đặc biệt là thiết bị di động. Bạn có thể kiểm tra tốc độ trang web và nhận đề xuất miễn phí bằng Google PageInsights .
- Hãy đảm bảo có các trang đáp ứng cho mọi loại thiết bị bằng cách sử dụng bài kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động .
- Đặt thông tin quan trọng ở đầu trang (bao gồm cả nút CTA). Khi người dùng truy cập trang web của bạn, hãy đảm bảo mọi thông tin họ cần để liên hệ với bạn đều hiển thị ngay trước mắt họ.
- Đừng làm khán giả choáng ngợp với quá nhiều thông tin. Hãy đi thẳng vào vấn đề và chỉ đưa ra một CTA rõ ràng.
Kiểm tra hiệu suất sản phẩm
Nếu bạn muốn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần biết sản phẩm nào đang bán chạy và sản phẩm nào không. Bạn có thể sử dụng Google Analytics để xác định những sản phẩm bán chạy nhất theo danh mục, thương hiệu, SKU (đơn vị lưu kho) hoặc tên sản phẩm.
Nếu bạn chưa thiết lập tính năng theo dõi thương mại điện tử trên trang web của mình, bạn có thể làm theo hướng dẫn này của Google để được trợ giúp.
Để kiểm tra hiệu suất sản phẩm bằng Google Analytics, hãy thực hiện các lệnh sau:
Chuyển đổi > Thương mại điện tử > Hiệu suất sản phẩm
Khi bạn đã biết sản phẩm nào bán chạy nhất và có hiệu suất tốt nhất, bạn có thể điều chỉnh trang web sao cho những sản phẩm tốt nhất được hiển thị đầu tiên. Hãy vào phần quản trị trang web và thay đổi bố cục cửa hàng trực tuyến sao cho những sản phẩm này nằm ở đầu trang. Các cửa hàng trực tuyến có thể đưa ra các chương trình giảm giá và khuyến mãi để cố gắng thúc đẩy doanh số bán hàng cho những mặt hàng có hiệu suất cao nhất, như trong ví dụ dưới đây.
Khi mọi người có thể nhìn thấy sản phẩm tốt nhất của bạn trước mà không cần phải tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ tăng lên. Khách hàng càng dễ dàng tìm thấy sản phẩm tốt nhất của bạn thì tỷ lệ chuyển đổi càng cao.
Bạn cũng có thể quảng bá những sản phẩm này thông qua quảng cáo hoặc các chiến dịch đặc biệt theo mùa. Có thể giảm giá những sản phẩm này trong dịp Black Friday. Việc nắm rõ dữ liệu này có thể ảnh hưởng tích cực đến tất cả các chiến dịch tiếp thị của bạn.
Nghiên cứu nhân khẩu học của khán giả
Hiểu rõ đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu là vô cùng quan trọng để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Lý do là vì bạn sẽ đạt được ROI tốt nhất cho các nỗ lực tiếp thị nếu nhắm mục tiêu vào nhóm nhân khẩu học có khả năng mua sản phẩm cao nhất.
Bạn có thể tìm hiểu nhiều thông tin về đối tượng mục tiêu của mình thông qua Google Analytics, bao gồm độ tuổi trung bình, giới tính, quốc gia họ đến, v.v. Để có thông tin chi tiết về nhân khẩu học của khách hàng, hãy thực hiện các lệnh sau:
Đối tượng > Nhân khẩu học > Tổng quan
Khi đã biết nhóm nhân khẩu học nào có khả năng mua sản phẩm của bạn cao nhất, bạn có thể điều chỉnh mọi nỗ lực tiếp thị để nhắm mục tiêu vào nhóm nhân khẩu học có lợi nhuận cao nhất. Bạn cũng có thể loại bỏ những nhóm nhân khẩu học có lợi nhuận thấp khỏi chiến lược tiếp thị của mình.
Những nhóm nhân khẩu học có ROI thấp sẽ gây lãng phí thời gian cho doanh nghiệp của bạn và bạn nên tránh những nhóm này.
Ví dụ, nếu bạn thấy chưa đến 1% lưu lượng truy cập của mình là những người trên 65 tuổi, bạn nên tránh hoàn toàn nhóm nhân khẩu học này. Nếu bạn thấy 80% lưu lượng truy cập của mình là những người trong độ tuổi từ 40 đến 50, thì bạn nên dành phần lớn ngân sách tiếp thị để nhắm mục tiêu đến những người trong nhóm nhân khẩu học này.
Bạn có thể điều chỉnh nhân khẩu học mục tiêu cho tất cả các kênh tiếp thị của mình. Ví dụ: nếu bạn xác định nhóm nhân khẩu học tốt nhất của mình là 40-50 tuổi, bạn có thể cân nhắc quảng cáo trả phí trên Facebook. Nếu nhóm nhân khẩu học này trẻ hơn, hãy cân nhắc quảng cáo trên Instagram hoặc SnapChat, vì đây là những kênh mạng xã hội được giới trẻ sử dụng nhiều nhất.
Khi phần lớn ngân sách tiếp thị của bạn được chi tiêu vào đúng đối tượng nhân khẩu học, bạn sẽ có nhiều khả năng tăng lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng hơn đáng kể.
Xác định các trang tải chậm
Các trang trên website của bạn tải chậm có thể là một vấn đề lớn. Điều này gây khó chịu cho khách truy cập. Khi họ cảm thấy khó chịu, họ sẽ rời khỏi trang web của bạn và chuyển sang một trang web khác. Việc khách hàng rời khỏi website mà không mua hàng rõ ràng không tốt cho việc chuyển đổi.
Để khắc phục sự cố này, bạn có thể sử dụng Google Analytics để tìm các trang tải chậm. Thực hiện các lệnh sau trong Google Analytics:
Hành vi > Tốc độ trang > Thời gian trang
Khi đã biết trang nào tải chậm, hãy tự khắc phục hoặc thuê lập trình viên để xử lý. Những cách tốt nhất để cải thiện tốc độ tải trang là tối ưu hóa bộ nhớ đệm, giảm thiểu phân tích cú pháp JavaScript, loại bỏ chuyển hướng và giảm thiểu kích thước hình ảnh.
Trong hình ảnh trên, trong cột có nhãn "Thời gian tải trang trung bình (giây)", bạn có thể thấy các trang web được liệt kê bên dưới với thời gian tải trung bình của chúng. Lý tưởng nhất là các trang web tải nhanh hơn ba giây.
Một khi bạn đã khắc phục được sự cố, khả năng chuyển đổi của bạn sẽ tăng vọt là rất cao. Điều này là do tỷ lệ thoát trang sẽ được cải thiện, nghĩa là ít khách truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang. Khi các trang tải nhanh, trải nghiệm người dùng sẽ được cải thiện đáng kể. Nhiều người sẽ thực sự dành thời gian duyệt trang web của bạn thay vì nhanh chóng rời đi và chuyển sang trang web của đối thủ cạnh tranh.
Để nhận được khuyến nghị đầy đủ về cách cải thiện tốc độ tải trang web, hãy sử dụng Google PageSpeed Insights . Bạn chỉ cần nhập URL và sẽ thấy điểm tải trang cùng các đề xuất về những việc cần làm để cải thiện. Tốc độ tải trang của bạn được xếp hạng trên thang điểm 100 và hướng dẫn này cũng sẽ giúp bạn tìm hiểu cách diễn giải kết quả PageSpeed.
Báo cáo quan tâm nghiên cứu
Google Analytics cung cấp báo cáo chi tiết về sở thích của khách hàng. Những báo cáo này có thể cho bạn biết đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm đến điều gì. Ví dụ: nó có thể cho bạn biết đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm đến bóng đá, chính trị, tin tức, xu hướng công nghệ, v.v.
Những thông tin chi tiết này không chỉ hữu ích vì chúng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu mà còn giúp bạn đưa ra những ý tưởng nội dung tiếp thị thu hút họ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng báo cáo sở thích để xác định các cơ hội bán chéo và cải thiện các cơ hội tiếp thị nhắm mục tiêu và tiếp thị lại.
Để kích hoạt báo cáo sở thích, hãy thực hiện các lệnh sau trong Google Analytics:
Quản trị > Thuộc tính > Cài đặt Thuộc tính > Tính năng Quảng cáo > Bật Báo cáo Nhân khẩu học và Sở thích
Theo mặc định, tính năng này sẽ được bật nên bạn không cần phải lo lắng về việc thiết lập bất cứ điều gì.
Nghiên cứu sở thích của đối tượng mục tiêu. Xác định sở thích phổ biến nhất và sau đó nhắm mục tiêu đến những người có cùng sở thích trong các nỗ lực tiếp thị của bạn. Tận dụng thông tin này để tạo blog, bài đăng trên mạng xã hội và các nội dung khác phù hợp.
Trong hình ảnh trên, bạn có thể thấy những lĩnh vực quan tâm lớn nhất của trang web này. Dữ liệu này đặc biệt hữu ích nếu bạn thực hiện quảng cáo trả phí trên mạng xã hội, chẳng hạn như chiến dịch gửi thư trực tiếp. Bạn có thể đảm bảo mình luôn tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
Khi bạn bắt đầu khai thác sở thích của khách hàng, bạn có thể khiến công ty trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều đối với họ. Lý do là vì mọi người có xu hướng hướng đến những doanh nghiệp tạo được sự đồng cảm và khiến họ thấy thú vị. Vì vậy, nếu bạn đưa ra nội dung mà khách hàng tự nhiên thấy thú vị, họ sẽ bị thu hút vào trang web của bạn. Càng nhiều khách hàng tìm thấy trang web của bạn, tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng cao.
Phần kết luận
Nếu bạn đang gặp sự cố khi tạo chuyển đổi trên trang web, nếu trang web của bạn không có đủ lưu lượng truy cập hoặc nếu trang web của bạn gặp bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào khác, thì Google Analytics có thể giúp bạn xác định các vấn đề và cung cấp thông tin chi tiết tuyệt vời về cách khắc phục.
Phân khúc theo loại kênh, kiểm tra hiệu suất sản phẩm, nghiên cứu thông tin nhân khẩu học của đối tượng, xác định các trang tải chậm và nghiên cứu báo cáo sở thích đều có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về khách hàng, sở thích, hành vi của họ, bên cạnh việc giúp bạn biết được phần nào trên trang web của mình hoạt động tốt và phần nào không.
Khi đã nắm rõ những điểm nào hiệu quả và điểm nào không, bạn cần thực hiện những thay đổi cần thiết để khắc phục sự cố và tối ưu hóa trang web cho mục đích chuyển đổi. Nếu bạn chưa từng sử dụng Google Analytics trước đây, ban đầu có thể bạn sẽ thấy hơi choáng ngợp. Nhưng không sao đâu. Bạn sẽ nhanh chóng làm quen với nó và sẽ rất biết ơn vì đã quyết định dùng thử khi thấy tỷ lệ chuyển đổi tăng lên.