Cách sử dụng động lực bên ngoài và bên trong để khởi nghiệp kinh doanh
Ngày 23/09/2025 - 08:09Đây là lý do:
Nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến và mong muốn vượt qua những thử thách khó khăn phía trước, bạn sẽ cần rất nhiều động lực. Nhưng bạn không cần bất kỳ loại động lực nào; bạn cần đúng loại, có thể cung cấp cho bạn nguồn năng lượng nội tại mạnh mẽ để tiến về phía trước với ước mơ và bắt đầu kiếm tiền.
Bạn thường làm gì đầu tiên để tự tạo động lực cho bản thân? Có thể bạn sẽ mở Instagram để đọc những tin nhắn động viên. Hoặc bạn cũng có thể vào trang Facebook để tìm kiếm những thông tin tương tự.
Bạn không đơn độc. Mọi người đều khao khát động lực. Đó là lý do tại sao viết blog truyền cảm hứng lại là một ngành kinh doanh lớn đến vậy. Giống như việc mở một lon Red Bull, mọi người đang tìm kiếm thứ gì đó thúc đẩy họ; thứ gì đó đưa họ đến gần hơn với mục tiêu của mình.
Vấn đề là động lực thực sự không diễn ra như vậy.
Bốn mươi năm trước, một cặp nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng động lực có hai mặt: động lực bên ngoài (hay ngoại tại) và động lực nội tại (hay nội tại). Đây là một sự phân biệt cực kỳ thú vị, nhưng việc hiểu được hai loại động lực này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cách bạn truyền cảm hứng cho bản thân để vượt qua mọi thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt khi khởi nghiệp .
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu cách thức hoạt động của động lực bên ngoài và bên trong cũng như cách sử dụng chúng để đưa doanh nghiệp của bạn đi vào hoạt động một cách bền vững.
Tại sao động lực không như bạn nghĩ
Động lực thường được xem như một "thứ" bạn có thể có được, như một quả táo hay một chiếc xe hơi. Nếu bạn muốn có động lực, bạn chỉ cần tìm thấy nó và học cách sử dụng nó. Nhưng liệu động lực có thực sự cụ thể như vậy không?
Một số nhà tâm lý học sẽ nói như vậy.
Khoảng cuối thế kỷ 19, các nhà tâm lý học thuộc trường phái hành vi bắt đầu đưa ra giả thuyết rằng nếu bạn không cảm thấy có động lực, đó là vì thiếu một thứ gì đó - một phần thưởng (như lời khen hoặc tiền bạc) hoặc một hình phạt. Hãy thêm phần thưởng (hoặc hình phạt) đó vào, và tìm thấy động lực.
Thoạt nhìn, ý tưởng này có vẻ hợp lý. Ví dụ, nếu bạn muốn giảm cân và muốn tự thúc đẩy bản thân tập luyện, bạn có thể tự nhủ mình có thể ăn một chiếc pizza nhỏ sau khi tập luyện (phần thưởng của bạn). Một chiếc pizza nhỏ sẽ không gây hại gì cho bạn, phải không? Bạn đã hoàn thành nhiệm vụ; giờ bạn cần phần thưởng.
Tương tự như vậy, bạn có thể thuê một huấn luyện viên cá nhân luôn la hét vào mặt bạn mỗi khi bạn đến phòng tập để bạn phải cố gắng hết sức và đốt cháy càng nhiều calo càng tốt. Đau đớn, nhưng hình phạt đó có lẽ sẽ có ích, ít nhất là trong ngắn hạn.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy những hạn chế của lối suy nghĩ này. Bạn không cần phải cân bằng giữa việc ăn pizza và tập luyện—bạn cũng nên coi pizza là thực phẩm không lành mạnh và hạn chế nó trong chế độ ăn uống của mình. Điều tương tự cũng đúng với hình phạt. Động lực của bạn không nên đến từ việc ai đó la hét vào mặt bạn, mà đến từ mong muốn trông thon gọn hơn, khỏe mạnh hơn và cảm thấy tốt hơn.
Nói cách khác, phần thưởng (hoặc việc thiếu phần thưởng) không ngăn cản bạn giảm cân; động lực bên trong của bạn mới là thứ ngăn cản bạn .
Năm 1977, Richard Ryan, một nhà tâm lý học lâm sàng tương lai chuyên ngành triết học, và Edward Deci, một nhà tâm lý học thực nghiệm có nền tảng về toán học, đã gặp nhau tại Đại học Rochester và có một cuộc trò chuyện làm thay đổi cuộc đời họ—và cuộc đời của nhiều người khác.
Ryan và Deci nhận ra rằng có sự khác biệt giữa lý thuyết hành vi về động lực được chấp nhận rộng rãi - lý thuyết sử dụng phần thưởng và hình phạt như một công cụ để tạo động lực - và thực tế.
Trên thực tế, những phần thưởng được cho là mạnh mẽ này không thực sự hiệu quả.
Vì vậy, Deci và Ryan đã phát triển Lý thuyết tự quyết định (SDT) về động lực, lật đổ trường phái hành vi đang chiếm ưu thế và thay đổi cách các nhà tâm lý học nghĩ về động lực.
Lý thuyết tự quyết định cho rằng con người chắc chắn có thể được thúc đẩy bởi yếu tố bên ngoài - chẳng hạn như tiền bạc, hoặc mong muốn được xã hội chấp thuận - hoặc bên trong - bởi niềm đam mê với chính dự án.
Họ không hoàn toàn bác bỏ những phần thưởng bên ngoài. Thay vào đó, họ cho rằng phần thưởng (hay hình phạt) không phải là điều duy nhất quan trọng , và quan trọng nhất, không phải là cách tốt nhất để thúc đẩy ai đó.
Trong cuốn sách xuất bản năm 1985 của họ, Động lực nội tại và sự tự quyết trong hành vi con người , được trích dẫn hơn 37.000 lần theo Google Scholar, Deci và Ryan giải thích:
Chúng ta phân biệt các loại động lực khác nhau dựa trên những lý do hoặc mục tiêu khác nhau dẫn đến một hành động. Sự khác biệt cơ bản nhất là giữa động lực nội tại , tức là làm điều gì đó vì nó vốn dĩ thú vị hoặc hấp dẫn, và động lực ngoại tại , tức là làm điều gì đó vì nó dẫn đến một kết quả có thể tách biệt. Hơn ba thập kỷ nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng trải nghiệm và hiệu suất có thể rất khác nhau khi một người hành động vì lý do nội tại so với lý do ngoại tại.
Theo các tác giả, động lực không phải là một nguồn lực cụ thể như ý chí ( như Roy Baumeister đã giải thích), mà là một tập hợp rộng lớn các đòn bẩy cảm xúc có phạm vi ảnh hưởng đến cách chúng ta hành động. Theo lý thuyết của họ, con người trải qua ba giai đoạn động lực, được họ gọi là "Thuyết Tích hợp Cơ thể (OIT)" hay "phân loại động lực của con người".
Ở lại với tôi nhé. ????
Trong hình ảnh này, bạn có thể thấy phạm vi mức độ động lực ở ba giai đoạn:
- Thiếu động lực : Bạn không quan tâm đến nhiệm vụ.
- Động lực bên ngoài : Bạn được thúc đẩy bởi yếu tố bên ngoài.
- Động lực nội tại : Bạn được thúc đẩy bởi sự thỏa mãn bên trong.
Theo các nhà tâm lý học, mất động lực nghĩa là bạn thiếu ý định hành động . Khi bạn được yêu cầu gọi điện chào hàng để khởi nghiệp nhưng bạn cảm thấy việc đó vô ích, bạn sẽ mất động lực. Có nhiều lý do tại sao điều này có thể xảy ra, nhưng thực tế là bạn không có động lực bên trong lẫn bên ngoài để nhấc máy. Bạn không biết tại sao mình phải làm điều đó hoặc bạn nhận được gì từ hoạt động này. Và vì gọi điện chào hàng khá đáng sợ, bạn sẽ không bao giờ làm điều đó.
Sau đó Deci và Ryan giải thích có ba nguyên nhân gây ra tình trạng mất động lực:
- Sự thiếu giá trị trong hoạt động ( Ryan , 1995)
- Cảm giác bất lực ( Deci , 1975)
- Thiếu niềm tin rằng nhiệm vụ sẽ mang lại kết quả mong muốn ( Seligman , 1975)
Vậy nên có thể bạn không thấy tầm quan trọng của các cuộc gọi, hoặc bạn chưa có kinh nghiệm thực hiện và cảm thấy mình sẽ không hiệu quả, hoặc bạn không tin rằng nó sẽ hiệu quả. Dù trường hợp nào đi nữa, luôn có lý do khiến bạn cảm thấy như vậy, và việc né tránh nó sẽ chẳng giúp ích gì cho bạn.
Thiếu động lực là trạng thái duy nhất mà tất cả các nhà tâm lý học đều đồng ý. Điều thú vị là cách Deci và Ryan phân chia động lực; một cách phân chia giữa động lực bên ngoài và động lực bên trong.
Với họ, cách bạn tự thúc đẩy bản thân - dù là bên ngoài hay bên trong - mới thực sự quan trọng.
Chúng ta hãy cùng xem xét cách thức hoạt động của từng loại động lực này.
Hiểu về động lực bên ngoài
Động lực ngoại tại tồn tại khi bạn được thúc đẩy bởi một yếu tố bên ngoài hoặc một kết quả cụ thể. Đó là động lực thúc đẩy bạn làm việc vì phần thưởng hoặc áp lực hữu hình, chứ không phải vì mục đích làm việc. Khi có động lực ngoại tại, bạn phải tự giải thích tại sao mình nên làm việc đó - tức là vì phần thưởng hoặc để tránh hình phạt.
Tuy nhiên, không phải động lực ngoại tại nào cũng giống nhau. Như bạn đã thấy trong hình trên, có bốn cấp độ của động lực này, dựa trên cách bạn xử lý yếu tố bên ngoài:
+ Quy định bên ngoài : Bạn làm việc vì không có lựa chọn nào khác. Ở giai đoạn này, mọi người cảm thấy “bị kiểm soát hoặc bị xa lánh”. Thông thường, những người làm công ăn lương tối thiểu và công chức cấp thấp thường bị quản lý từ bên ngoài, đó là lý do tại sao họ nổi tiếng với chất lượng công việc thấp và thiếu quan tâm đến việc giúp đỡ người khác.
+ Nội tâm hóa : Bạn làm công việc đó vì bạn cảm thấy đó là điều tốt nhất cho bản thân hoặc nhóm xã hội của bạn. Ý định của bạn là "nâng cao hoặc duy trì lòng tự trọng và cảm giác có giá trị". Hầu hết nhân viên dường như đều ở trong trạng thái này; mặc dù họ yêu thích công việc và sẵn sàng làm việc, nhưng họ làm vì tiền bạc, địa vị hoặc quyền lực.
+ Nhận diện : Bạn trân trọng công việc mình làm và có động lực nội tại để hoàn thành nó, mặc dù thực tế là bạn phải làm. Một ví dụ điển hình là một nhân viên hài lòng với công việc, thích làm việc và chia sẻ thời gian với đồng nghiệp, và cảm thấy được coi trọng. Họ thậm chí còn vượt xa trách nhiệm bắt buộc của mình để giúp công ty tiến lên.
+ Hội nhập : Bạn đã tiếp thu các giá trị của nhiệm vụ mà bạn buộc phải làm, chẳng hạn như khi ai đó nói rằng họ có "công việc tốt nhất trên thế giới". Bạn không quan tâm đến tiền bạc hay thời gian bạn dành cho công việc; bạn làm vì bạn yêu thích nó và đã tích hợp động lực bên ngoài vào động lực của chính mình.
Vấn đề với các quy trình được điều chỉnh từ bên ngoài là chúng làm giảm chất lượng công việc được thực hiện—trong trường hợp này, chủ thể thực hiện nhiệm vụ để được thưởng hoặc tránh bị phạt. Như bạn có thể hình dung, bạn muốn tránh tình huống này, cho cả bản thân và người khác.
Động lực bên ngoài càng tự chủ (càng gần giai đoạn tích hợp ở phía bên phải của hình ảnh trên) thì càng tốt cho cá nhân vì nó có liên quan đến:
- Sự tham gia lớn hơn ( Connell & Wellborn , 1991)
- Hiệu suất tốt hơn ( Miserandino , 1996)
- Học tập chất lượng cao hơn ( Grolnick & Ryan , 1987)
- Sức khỏe tâm lý tốt hơn ( Sheldon & Kasser , 1995)
Nhưng nếu động lực ngoại tại không lý tưởng, chúng ta phải tự hỏi, tại sao chúng ta không thể chỉ dựa vào động lực nội tại? Chúng ta không thể bật nguồn động lực tốt đẹp đó lên sao? Hãy cùng xem xét kỹ hơn.
Hiểu về động lực nội tại
Động lực nội tại là khi bạn được thúc đẩy bởi các yếu tố bên trong. Bạn được thúc đẩy làm việc chỉ vì thích, hoặc vì bạn tin rằng đó là điều tốt hoặc đúng đắn.
Hầu hết các sở thích sáng tạo đều có động lực nội tại. Khi ai đó sưu tầm tem và tiền xu, vẽ một chú lính chì nhỏ, hay học nhảy, họ dồn hết tâm huyết và sức lực vào đó. Ít ai mang được niềm đam mê đó vào công việc.
Thật khó để nói liệu có cách nào để phát triển động lực nội tại hay không - xét cho cùng, nó đến từ chính bản thân bạn. Nếu có điều gì đó có thể kích hoạt động lực nội tại của bạn, thì đó chính là động lực bên ngoài.
Chìa khóa nằm ở việc tích hợp động lực nội tại vào các nhiệm vụ có động lực bên ngoài .
Nghĩa là, nếu bạn có thể kết hợp một số động lực nội tại để làm việc với một hình thức động lực bên ngoài, bạn có thể khiến bản thân (cũng như những người khác) có động lực hơn. Bạn sẽ thích công việc của mình hơn, ngay cả khi bạn làm chúng vì lý do bên ngoài (như tiền lương).
Hãy cùng xem xét cách bạn có thể kết hợp động lực nội tại với động lực bên ngoài.
Sức mạnh của việc kết hợp động lực bên ngoài và bên trong
Khi bạn muốn khởi nghiệp, có lẽ bạn cảm thấy một động lực nội tại thôi thúc bạn phải làm điều đó. Có điều gì đó không ổn trên thế giới này mà bạn muốn sửa chữa. Bạn có điều gì đó mà thế giới cần nhìn thấy. Bạn muốn giúp đỡ người khác. Nhưng rồi, ngay khi bắt tay vào làm, bạn lại cảm thấy sợ hãi, lo lắng và nghi ngờ. Bạn cảm thấy mình không thể làm được. Quay trở lại với động lực.
Trước khi thử bất cứ điều gì, điều đầu tiên bạn cần nhận ra là không có cách nào thực sự có thể tạo ra động lực nội tại .
Nếu bạn không cảm thấy có động lực để làm điều gì đó - gọi điện chào hàng, sắp xếp cuộc họp với nhà đầu tư, phát triển quan hệ đối tác - bạn không thể tự nhiên thoát khỏi cảm giác chán nản được.
Thay vào đó, mục tiêu của bạn là cảm nhận sự đồng nhất và hòa nhập với các giá trị và quy trình của bất kỳ nhiệm vụ nào. Càng đạt đến trạng thái như vậy, hành vi của bạn sẽ càng "tự điều chỉnh"; tức là, động lực nội tại của bạn sẽ càng mạnh mẽ.
Mục tiêu của bạn là càng gần phía bên phải của hình ảnh bên dưới càng tốt, phát huy tối đa động lực nội tại. Bạn muốn có một mục đích sâu xa hơn đằng sau các nhiệm vụ của mình, nói cách khác, không chỉ là tiền bạc.
Deci và Ryan phát hiện có ba yếu tố tác động đến động lực nội tại gia tăng này.
1. Thứ nhất, cá nhân cảm thấy nhiệm vụ của mình có mục đích lớn lao hơn . Như các tác giả giải thích:
Nền tảng để tạo điều kiện cho quá trình nội tâm hóa là cung cấp cảm giác thân thuộc và kết nối với những cá nhân, nhóm hoặc nền văn hóa truyền bá một mục tiêu, hay trong SDT chúng tôi gọi là cảm giác liên quan .
Nếu bạn muốn cảm thấy có động lực, hãy bắt đầu bằng cách nhận ra rằng động lực bên ngoài có thể là tiền bạc, địa vị, sự công nhận, kỹ năng hoặc kinh nghiệm. Những mục tiêu này chính là "những yếu tố điều chỉnh bên ngoài", như các tác giả gọi. Tuy nhiên, chúng chỉ là khởi đầu.
Để phát triển cảm giác gắn kết đó, hãy tập trung vào sứ mệnh, giá trị và mục tiêu của công ty. Đây chính là lúc giá trị cốt lõi trở nên vô cùng quan trọng. Bạn cần suy nghĩ về cách gắn kết các giá trị và mục tiêu của mình với giá trị và mục tiêu của công ty. Sự kết hợp này sẽ giúp bạn xây dựng văn hóa làm việc hiệu quả và mang lại hạnh phúc cho cả bạn và nhân viên.
Một ví dụ thú vị về sự kết hợp giữa nhân viên và các giá trị của công ty là những thiên tài của Apple, những người sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn mức trung bình của ngành chỉ để làm việc cho công ty.
Ron Johnson, cựu phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động bán lẻ, người chịu trách nhiệm thiết lập các cửa hàng Apple trên toàn thế giới, giải thích cách họ đạt được điều này trong một cuộc phỏng vấn với Harvard Business Review :
Để có được một vị trí tại bộ phận bán hàng của Apple ngày nay, ứng viên phải trải qua sáu đến tám cuộc phỏng vấn, bao gồm cả phỏng vấn với người điều hành toàn bộ thị trường địa phương. Một kết quả của quá trình tuyển dụng chuyên sâu này là khi được tuyển dụng, ứng viên cảm thấy vinh dự khi được làm việc trong đội, và được cả đội tôn trọng ngay từ ngày đầu tiên vì họ đã vượt qua được thử thách. Điều này rất khác so với việc cố gắng tìm một người có mức lương thấp nhất và rảnh vào các ngày thứ Bảy từ 8 giờ sáng đến 12 giờ chiều.
Liệu Apple có cần phải giám sát các thiên tài của mình và đảm bảo họ phục vụ khách hàng tốt không? Hoàn toàn không, vì họ biết các thiên tài của mình sẽ làm điều đó vì niềm vui được làm việc cho Apple và bán những sản phẩm tốt nhất trong ngành.
2. Sau sự liên quan, chìa khóa tiếp theo để nuôi dưỡng động lực nội tại của bạn là phát triển cảm giác có năng lực .
Nếu bạn từng nghe sếp nói rằng bạn có thể làm được việc gì đó vì "bạn là người giỏi nhất" hoặc bạn phải làm việc gì đó khó vì "bạn có thể xử lý tốt hơn bất kỳ ai khác", thì vô tình họ đang cố gắng tăng cảm giác có năng lực và do đó là động lực cho bạn.
3. Cuối cùng, bạn phải có quyền tự chủ trong các nhiệm vụ mình thực hiện, được các nhà nghiên cứu định nghĩa là:
…yếu tố quan trọng để một quy định được tích hợp thay vì chỉ nội nhập. Các bối cảnh kiểm soát có thể tạo ra quy định nội nhập nếu chúng hỗ trợ năng lực và sự liên quan, nhưng chỉ những bối cảnh hỗ trợ tính tự chủ mới tạo ra sự tự điều chỉnh tích hợp.
Ý tưởng về quyền tự chủ gần giống với lời khuyên của Tướng Mỹ George S. Patton: “ hãy bảo mọi người phải làm gì và để họ làm bạn ngạc nhiên ” .
Hãy cho bản thân (hoặc người khác) quyền tự chủ thực hiện một nhiệm vụ, và họ sẽ tìm ra cách tốt nhất để hoàn thành. Ngay cả khi họ làm việc kém hiệu quả - điều bạn có thể khắc phục sau này - họ vẫn sẽ cảm thấy mình kiểm soát được nhiệm vụ và do đó có động lực để hoàn thành.
Cách tự thúc đẩy bản thân: Hướng dẫn đơn giản
Hãy cùng xem xét ba gợi ý mà Deci và Ryan đã đưa ra và minh họa chúng bằng một ví dụ đơn giản. Quay lại ví dụ về việc bạn phải gọi điện chào hàng để tìm kiếm một vài khách hàng cho doanh nghiệp tư vấn của mình , nhưng bạn lại không cảm thấy hứng thú để làm vậy.
Dựa trên những gì chúng ta biết về động lực, một số lý do có thể giải thích cho hành vi của bạn bao gồm:
- Bạn có cảm giác bất lực với kỹ năng này.
- Bạn không cảm thấy có mối liên hệ giữa nhiệm vụ và mục tiêu tạo ra doanh thu.
- Bạn cảm thấy việc gọi điện thoại lạnh khiến bạn trở thành người xấu, điều này vi phạm giá trị cá nhân của bạn.
- Bạn cảm thấy mình không có đủ quyền tự chủ để thực hiện các cuộc gọi chào hàng theo cách phù hợp nhất với mình (điều này có thể có nghĩa là có người chỉ cho bạn cách thực hiện).
Để vượt qua trạng thái mất động lực này, bạn có thể bắt đầu với một mục tiêu bên ngoài như doanh thu. Mục tiêu đạt doanh thu 10.000 đô la mỗi tháng là một cách tốt để bắt đầu tạo động lực.
Sau đó, bạn có thể tiếp tục bằng cách tập trung phát triển kỹ năng bán hàng , thông qua nghiên cứu hoặc nhập vai. Bạn cũng có thể tìm một huấn luyện viên để đào tạo và hướng dẫn bạn trong quá trình này để bạn có thể nâng cao cảm giác tự tin .
Sau đó, để phát triển cảm giác liên quan , bạn có thể nhắc nhở bản thân rằng bài tập này là cách để tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng với tư cách là người sáng lập, một bản sắc mà bạn cảm thấy có mối liên hệ cá nhân chặt chẽ.
Cuối cùng, bạn có thể phát triển tính tự chủ cần thiết để có thể thực hiện các cuộc gọi chào hàng theo cách khiến bạn cảm thấy mình là một nhân viên bán hàng trung thực.
Điều tương tự cũng đúng nếu bạn muốn tạo động lực cho nhân viên hoặc đối tác. Hãy cho họ cảm nhận rõ ràng về một mục đích lớn hơn (sự gắn kết), giao những nhiệm vụ phù hợp nhất với kỹ năng của họ (năng lực) và cho họ quyền tự do làm theo cách của họ (quyền tự chủ).
Nói cách khác, hãy nói cho họ biết bạn muốn gì và tại sao bạn muốn như vậy, tin tưởng họ và để họ làm việc. Nếu bạn tuyển dụng họ đúng cách, họ sẽ làm những gì bạn muốn. Không cần phải quản lý hay đe dọa họ; nếu bạn làm việc với những người thông minh, họ sẽ làm được.
Để thực sự thúc đẩy động lực nội tại của con người, các tác giả kết luận rằng:
Để hoàn toàn nội tâm hóa một quy định, và do đó trở nên tự chủ đối với nó, con người phải nắm bắt được ý nghĩa và giá trị của nó . Chính những ý nghĩa này được nội tâm hóa và tích hợp trong các môi trường hỗ trợ cho nhu cầu về năng lực, sự gắn kết và tự chủ.
Nếu bạn bảo ai đó rằng họ phải làm điều gì đó vì đó là điều tốt nhất cho công ty, họ là người giỏi nhất để làm điều đó và họ có thể làm theo cách họ cho là tốt nhất, bạn sẽ tăng động lực nội tại của họ, mặc dù họ vẫn đang có động lực bên ngoài.
Hãy tạo ý nghĩa cho bản thân và nhân viên của bạn , bạn sẽ mở ra cánh cửa động lực nội tại.
Phân tích cuối cùng về quá trình tạo động lực
Tôi có thể tự tin nói rằng đây là bài đăng ngớ ngẩn nhất từng được đăng. ????
Sau khi đọc rất nhiều từ ngữ học thuật và trừu tượng, bạn có thể vẫn đang nghĩ, "Làm sao tôi có thể áp dụng những điều này vào cuộc sống của mình?"
Sau đây là cách thực hiện tóm tắt:
Hãy bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu thúc đẩy bạn. Chẳng có gì đáng xấu hổ khi nói bạn làm việc vì tiền hay muốn giảm cân để trông quyến rũ. Nếu có điều gì đó lớn lao hơn yếu tố bên ngoài, thì thật tuyệt vời. Điều quan trọng là bạn xác định rõ ràng điều đó.
Sau đó, hãy nghĩ xem bạn đang ở đâu trong biểu đồ phân loại động lực của con người. Bạn có động lực nội tại không? Bạn có gần như không tin vào nhiệm vụ và đang làm nó vì người khác bảo bạn làm không?
Dựa trên câu trả lời của bạn và giả sử bạn không có động lực nội tại, hãy nghĩ cách bạn có thể tích hợp các giá trị của riêng mình vào mục tiêu bên ngoài .
Nếu bạn được yêu cầu gọi điện thoại và chốt đơn hàng, bạn có coi trọng việc giúp đỡ mọi người không? Nếu có, hãy nghĩ về mục tiêu chốt đơn hàng như một cách để giúp đỡ mọi người—và kiếm tiền trong quá trình đó.
Nếu người thân khuyên bạn bỏ thuốc lá, bạn có coi trọng việc chơi thể thao không? Nếu có, hãy nghĩ đến thói quen mới không hút thuốc của bạn như một cách để chạy lâu hơn, nhanh hơn và thú vị hơn.
Cuối cùng, hãy nghĩ xem làm thế nào bạn có thể tìm ra ý nghĩa lớn hơn đằng sau mục tiêu của mình, cảm thấy có năng lực hơn khi thực hiện mục tiêu và tự chủ hơn khi thực hiện mục tiêu.
Làm chủ động lực là một quá trình liên tục có thể giúp bạn trở thành một con người tốt hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Bạn chỉ cần tìm ra điều gì đang cản trở mình để nắm bắt ngọn lửa đam mê bên trong, khơi dậy toàn bộ năng lượng và bắt đầu cũng như phát triển doanh nghiệp của mình .