Cách sử dụng Deep Work để nâng cao năng suất và hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn
Ngày 25/09/2025 - 10:09Để tạo ra công việc có ý nghĩa - công việc mang lại sự sáng tạo, giá trị cho thế giới và mang lại tiền thật - bạn cần phải tập trung.
Đó là lý do tại sao Cal Newport, tác giả và giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Georgetown, đã đưa ra khái niệm " deep work" . Tôi, cũng như nhiều người hâm mộ trung thành khác của Newport, vô cùng biết ơn khi tìm thấy cuốn sách kinh điển của ông, " Deep Work" .
Nếu bạn muốn tìm kiếm sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, có nhiều thời gian tập trung hơn và ít phải ngồi trước máy tính hơn, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc tác phẩm của Newport. Và nếu bạn chưa sẵn sàng để vội vàng đọc cả một cuốn sách về khái niệm này, hoặc bạn muốn một lời giải thích đơn giản, dễ hiểu về làm việc sâu, thì bạn thật may mắn.
Tôi ở đây để chỉ cho bạn cách áp dụng công việc chuyên sâu có thể thúc đẩy năng suất của bạn và giúp bạn hoàn thành nhiều công việc hơn, tốt hơn trong thời gian ngắn hơn.
Công việc sâu sắc là gì?
Trích dẫn Cal Newport, làm việc sâu là một quá trình thực hiện “các hoạt động chuyên môn… trong trạng thái tập trung không bị phân tâm, thúc đẩy khả năng nhận thức của bạn đến giới hạn. Những nỗ lực này tạo ra giá trị mới, cải thiện kỹ năng của bạn và khó có thể sao chép được.”
Nguyên tắc làm việc sâu hoàn toàn trái ngược với “công việc hời hợt”, mà Newport định nghĩa là “những nhiệm vụ không đòi hỏi nhận thức, theo kiểu hậu cần, thường được thực hiện khi bị phân tâm, có xu hướng không tạo ra nhiều giá trị mới cho thế giới và dễ sao chép”.
Theo truyền thống, các nhà tâm lý học thường gọi làm việc chuyên sâu là “trôi theo dòng chảy”, một khái niệm bắt nguồn từ nghiên cứu nổi tiếng của Mihály Csíkszentmihályi về chủ đề này.
Ngược lại, Newport tập trung vào các hoạt động đằng sau trạng thái đó, cho phép bạn tập trung vào một nhiệm vụ vừa khó vừa có giá trị cao. Bất cứ điều gì đáp ứng tiêu chí hai điểm đơn giản đó đều có thể được coi là một hoạt động làm việc sâu, bao gồm:
- Viết (như bài viết này)
- Mã hóa
- Thiết kế đồ họa, bản thiết kế hoặc phong cách thương hiệu
- Chỉnh sửa video hoặc ảnh
- Nghiên cứu
Làm việc chuyên sâu không phải là một từ thông dụng để chỉ sự tập trung hay là "một số phong cách hoài niệm của các nhà văn và triết gia đầu thế kỷ 20". Như bạn sẽ thấy, làm việc chuyên sâu là "một kỹ năng có giá trị lớn ngày nay" vì nó là động lực thúc đẩy nền kinh tế tri thức mới, trong đó công việc có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng sâu phải được thực hiện để thành công.
Như Newport đã nêu trong Deep Work :
Khả năng làm việc chuyên sâu đang ngày càng trở nên hiếm hoi, đồng thời cũng ngày càng trở nên có giá trị trong nền kinh tế của chúng ta. Do đó, số ít người trau dồi kỹ năng này và biến nó thành cốt lõi trong cuộc sống làm việc của mình sẽ thành công.
Trong suốt cuốn sách, Newport không chỉ giải thích lý do tại sao công việc chuyên sâu lại quan trọng - điều mà hầu hết những người làm việc trong thế giới công nghệ và kinh doanh nên chú ý - mà còn giải thích cách phát triển kỹ năng đó .
Để áp dụng các nguyên tắc làm việc chuyên sâu và tận dụng "siêu năng lực của thế kỷ 21", như nhà văn kinh doanh Eric Barker đã nói, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bốn kỹ thuật mà Newport khuyên dùng.
Làm thế nào để tham gia vào công việc chuyên sâu
Tổ chức công việc chuyên sâu của bạn
Yếu tố đầu tiên của làm việc sâu bắt đầu bằng việc nhận ra sức mạnh ý chí có hạn của bạn . Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không có đủ kỷ luật tinh thần để tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất trừ khi bạn chuẩn bị tâm trí và môi trường cho nó.
Hãy nhận ra rằng bạn sẽ bị tấn công bởi rất nhiều thứ gây xao nhãng, và nếu bạn liên tục cố gắng chống lại chúng, bạn sẽ làm cạn kiệt ý chí của mình trước khi bắt đầu làm việc. Trích từ cuốn sách:
Chìa khóa để phát triển thói quen làm việc sâu sắc là vượt ra ngoài những ý định tốt và thêm các thói quen và nghi lễ vào cuộc sống làm việc của bạn được thiết kế để giảm thiểu lượng ý chí hạn chế cần thiết để chuyển sang và duy trì trạng thái tập trung liên tục.
Để phát triển những thói quen và nghi lễ đó, Newport đề xuất ba chiến lược:
- Xây dựng lịch trình và thói quen làm việc chuyên sâu
Làm việc sâu, theo định nghĩa, là một nhiệm vụ khó khăn, vì nó thúc đẩy khả năng nhận thức của bạn lên một tầm cao mới. Một cách có hệ thống để đạt được tư duy làm việc sâu đó là xây dựng một thói quen mà bạn luôn thực hiện nhiệm vụ ở cùng một địa điểm và thời gian, trong một khung thời gian nhất định.
Ví dụ, nếu bạn là một nhà thiết kế muốn phát triển thương hiệu cho một khách hàng mới, hãy cân nhắc dành hai tiếng sau bữa sáng để làm việc. Pha một tách cà phê, ngắt kết nối internet, tắt tất cả ứng dụng máy tính và điện thoại, rồi mang bản tóm tắt và tài liệu của khách hàng đến gần.
Khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn có thể làm việc ngắt quãng trong hai giờ đã định cho đến khi đến giờ đăng nhập và nói chuyện với các thành viên trong nhóm (hoặc khách hàng).
Như David Brooks đã nói, những bộ óc sáng tạo vĩ đại “suy nghĩ như nghệ sĩ nhưng làm việc như kế toán”.
- Làm việc vì những điều quan trọng
Phát triển kỹ năng làm việc sâu của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào việc thực thi . Bạn cần thiết lập các thói quen và hệ thống, sau đó áp dụng chúng một cách kỷ luật. Newport khuyến nghị sử dụng chiến lược sau, được trích từ cuốn sách "4 Nguyên tắc Thực thi" :
+ Xác định một số ít kết quả đầy tham vọng để theo đuổi với giờ làm việc chuyên sâu của bạn
+ Tìm số liệu về độ trễ và độ dẫn đầu của bạn, số liệu trước thể hiện mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được và số liệu sau là những hành vi bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu. Đối với mục đích làm việc sâu, số liệu về độ trễ sẽ là thời gian bạn ở trong trạng thái làm việc sâu.
+ Tạo một bảng điểm để theo dõi thời gian bạn dành cho trạng thái làm việc chuyên sâu
+ Phân tích kết quả và chịu trách nhiệm về kết quả, luôn nỗ lực để đạt được các số liệu bạn đã xác định trước đó
Vào cuối ngày, bạn nên hành động như một giám đốc điều hành, làm việc hướng tới mục tiêu của mình một cách chuyên nghiệp và nhất quán.
- Chấp nhận sự lười biếng
Đến giờ, bạn có thể nghĩ rằng làm việc chuyên sâu chỉ đơn giản là tránh thời gian chết và đạt năng suất cực cao. Mặc dù kết quả có thể dẫn đến năng suất cao hơn, nhưng mục tiêu cuối cùng của bạn là có nhiều thời gian hơn cho bản thân .
Bạn làm việc ít hơn, nhưng làm việc thông minh hơn.
Bạn nên sử dụng thời gian rảnh rỗi nhờ làm việc chuyên sâu để tránh kiệt sức và nghỉ ngơi , hoặc hoàn thành các công việc hời hợt khác giúp bạn hoàn thành trách nhiệm nghề nghiệp.
Nói cách khác, hãy chấp nhận rằng bạn không muốn dành nhiều thời gian cho công việc. Hãy tận hưởng khoảng thời gian “lười biếng” của mình, dù đó là làm thêm, dành thời gian cho người thân, hay tận hưởng một sở thích nào đó.
Tập trung năng lượng của bạn
Như bạn có thể đã nhận ra, làm việc chuyên sâu là việc tận dụng tối đa thời gian làm việc hiện tại của bạn và tập trung vào đó để tận dụng tối đa. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải làm nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn. Thay vào đó, nó là việc tận dụng tối đa những công việc bạn thường làm bằng cách giảm thiểu sự xao nhãng.
Khi làm việc, bạn phải tập trung toàn bộ năng lượng. Nhưng để đạt được mức độ tập trung đó, bạn cần phải chuẩn bị.
Ba chiến lược này sẽ giúp bạn đạt được điều đó.
- Nghỉ giải lao
Bạn sẽ không thể làm được nhiều việc nếu liên tục phải đối mặt với những yếu tố gây xao nhãng tiềm ẩn, từ cập nhật mạng xã hội, email từ sếp đến các cuộc trò chuyện với đồng nghiệp. Nhưng thay vì cố gắng loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng đó, bạn nên tập trung năng lượng đã bỏ ra vào những khoảng thời gian nghỉ giải lao nhất định.
Như Newport đã nói:
Thay vì lên lịch thỉnh thoảng nghỉ ngơi để không bị phân tâm để có thể tập trung, bạn nên lên lịch thỉnh thoảng nghỉ ngơi để không bị phân tâm.
Newport khuyên bạn nên lên lịch trước cho những buổi như vậy. Thời gian nghỉ ngơi này cần được tôn trọng nghiêm ngặt. Chỉ vì bạn có thể thư giãn trong, chẳng hạn, 10 phút, không có nghĩa là bạn có thể kéo dài nó lên 20 phút.
Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng làm việc nhưng lại nghĩ đến việc xem mùa mới nhất của Narcos trên Netflix. Thay vì chống lại sự cám dỗ đó, bạn nên lên kế hoạch xem bất cứ thứ gì bạn muốn trên Netflix, nhưng chỉ sau 8 giờ tối. Đó là giờ của Netflix.
Bạn có thể làm điều tương tự với toàn bộ Internet , lên lịch các khoảng thời gian để truy cập web, Twitter, email, v.v., sau đó tránh hoàn toàn việc đó ngoài những khoảng thời gian này.
Để theo dõi hành vi của mình, Newport gợi ý bạn nên sử dụng sổ tay ghi chép (hoặc bất kỳ ứng dụng ghi chú nào) để kiểm tra xem khi nào bạn được phép chiều theo sự cám dỗ của những thứ gây mất tập trung.
Ý tưởng chính là hãy tận hưởng sự giải trí của mình, nhưng chỉ khi bạn được phép.
- Lên lịch hạn chót chặt chẽ
Bạn có khả năng làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn bạn nghĩ—chỉ khi bạn cho phép bản thân làm điều đó.
Newport khuyên bạn nên chọn những nhiệm vụ quan trọng nhất, những nhiệm vụ đòi hỏi phải làm việc chuyên sâu, sau đó lên lịch cho chúng trong khoảng thời gian ngắn hơn bình thường.
Ví dụ, nếu bạn thường mất hai giờ để chỉnh sửa một video dài 30 phút, hãy lên lịch làm công việc đó trong một tiếng rưỡi hoặc thậm chí một tiếng.
Mục tiêu của bạn không phải là không đạt được mục tiêu trong thời gian đó, mà là tập trung toàn bộ năng lượng vào nhiệm vụ, điều này không chỉ giúp bạn phát triển khả năng làm việc chuyên sâu mà còn giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian đã định.
Lịch trình dày đặc sẽ khiến bạn mất tập trung. Bạn không có thời gian để kiểm tra email hay Facebook - bạn phải hoàn thành công việc trước khi hết giờ.
Nếu bạn coi công việc hời hợt của mình là không quan trọng và dễ làm, thì bạn có thể lên lịch cho những công việc đó theo từng khoảng thời gian cụ thể và đặt ra thời hạn chặt chẽ cho những công việc quan trọng hơn.
- Thiền định
Đối với Newport, thiền định không phải là tập trung thời gian vào việc hít thở và gạt bỏ mọi phiền nhiễu như trong Phật giáo. Thay vào đó, ông đề cập đến một khoảng thời gian nghỉ ngơi được lên lịch sẵn mà bạn dành cho một hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ hoặc lái xe, tập trung sự chú ý vào một vấn đề cụ thể khi thực hiện hoạt động này.
Hãy tưởng tượng bạn là một nhà thiết kế web và đang đau đầu lựa chọn ba bố cục khác nhau cho website của một khách hàng. Bạn thích cả ba, nhưng không biết bố cục nào thể hiện thương hiệu của khách hàng tốt nhất.
Chìa khóa của chiến thuật này là bạn dành thời gian suy nghĩ sâu sắc để tìm ra giải pháp cho một thách thức. Nếu bạn kết hợp chiến lược này với chiến lược trước (đặt ra thời hạn gấp rút cho hoạt động này), chắc chắn bạn sẽ có được câu trả lời rõ ràng.
Thiền định sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng và tìm ra giải pháp phù hợp. Khi trở về sau chuyến đi bộ, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về giải pháp hoàn hảo cho vấn đề của mình.
Bỏ mạng xã hội (hầu hết)
Bạn sẽ không ngạc nhiên khi nghe nói rằng mạng xã hội gây mất tập trung. Ý tôi là, có lẽ bạn đang đọc bài viết này giữa những dòng tweet và ảnh tự sướng.
Tôi sẽ không nói rằng mạng xã hội không có bất kỳ lợi ích nào, bởi vì chúng ta đều biết đôi khi nó được chấp nhận và hữu ích - để thư giãn, trò chuyện với bạn bè, tìm kiếm tin tức mới nhất, và nhiều hơn nữa. Nó thậm chí còn là một phần không thể thiếu trong hầu hết các chiến lược tiếp thị hiện nay.
Thay vì phủ nhận hoàn toàn việc sử dụng chúng, Newport gợi ý cái mà ông gọi là "Phương pháp tiếp cận của thợ thủ công trong việc lựa chọn công cụ". Thuật ngữ thú vị này có nghĩa là bạn sao chép cách thợ thủ công chọn công cụ: họ sử dụng những công cụ có tác động tích cực vượt trội hơn tác động tiêu cực.
Nói cách khác, nếu bạn là một nhà tiếp thị quảng cáo trên Facebook, hãy cứ sử dụng Facebook. Nếu bạn thấy LinkedIn giúp bạn thu hút lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng đến trang web của mình, thì ý tưởng tương tự cũng đúng.
Tuy nhiên, nếu bạn không tìm thấy kết quả tích cực từ việc sử dụng mạng xã hội, hãy từ bỏ nó ngay lập tức. Để đạt được điều này, Newport khuyên bạn nên làm theo ba bước sau:
- Xác định mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của bạn
Bạn muốn làm gì trong cuộc sống cá nhân? Bạn có muốn có nhiều thời gian rảnh hơn cho gia đình không? Bạn có muốn dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoài trời không? Hãy xác định mục tiêu duy nhất trong cuộc sống của bạn. Áp dụng những câu hỏi tương tự vào công việc. Bạn có muốn kiếm nhiều tiền hơn không? Bạn có muốn làm một công việc khiến bạn cảm thấy thỏa mãn không?
- Xác định các hoạt động chính của bạn
Sau khi kiểm tra các mục tiêu này, hãy xác định các hoạt động chính giúp bạn đạt được từng mục tiêu.
Ví dụ, nếu bạn muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, một hoạt động có thể là ngừng làm việc sau 5 giờ chiều. Nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn, một hoạt động có thể là uống cà phê một lần một tuần với người cố vấn.
Những hoạt động này không nên quá rộng hoặc quá cụ thể; chúng phải dễ theo dõi và đo lường .
- Xác định các công cụ
Phần cuối cùng của quy trình này là xác định các công cụ bạn sử dụng để thực hiện các hoạt động đã xác định trước đó. Ví dụ, bạn có cần Facebook để kết nối với gia đình không? Có lẽ là không—ít nhất là không cần với những người thân thiết như cha mẹ, anh chị em, vợ con.
Tuy nhiên, trong ví dụ chuyên nghiệp, bạn có thể thấy LinkedIn cực kỳ hữu ích để kết nối với những người cố vấn tiềm năng.
Hãy xem xét từng công cụ mà bạn sử dụng để hỗ trợ các hoạt động này và theo gợi ý của Newport:
Chỉ tiếp tục sử dụng công cụ này nếu bạn kết luận rằng nó có tác động tích cực đáng kể và vượt trội hơn tác động tiêu cực.
Hãy nhớ Định luật Pareto: 80% thành công của mỗi mục tiêu đến từ 20% công cụ bạn sử dụng. Sau bài tập này, bạn sẽ có một số ít công cụ mà bạn thấy hữu ích để đạt được mục tiêu. Hãy bỏ phần còn lại.
- Dùng thử trong 30 ngày
Nếu bạn còn e ngại khi áp dụng chiến lược này, Newport khuyên bạn nên thử nghiệm trong 30 ngày. Hãy loại bỏ ngay những công cụ không cần thiết trong khoảng thời gian đó, và khi quay lại, hãy tự hỏi mình hai câu hỏi sau:
+ Liệu 30 ngày qua có tốt hơn đáng kể nếu tôi có thể sử dụng dịch vụ này không?
+ Mọi người có quan tâm đến việc tôi không sử dụng dịch vụ này không?
Nếu câu trả lời của bạn là "không" trong cả hai trường hợp, đó là tất cả những gì bạn cần biết—bạn không có lý do gì để tiếp tục sử dụng công cụ đó nữa.
Loại bỏ thời gian nông
Đây là một sự thật đáng kinh ngạc: Bạn có thể làm việc bốn ngày một tuần, tám giờ một ngày và vẫn có thể làm việc hiệu quả như khi làm việc năm ngày một tuần.
Khoan đã, cái gì cơ? Tôi vừa viết thế à?
Đúng vậy, bạn có thể làm việc ít thời gian hơn và tạo ra nhiều sản phẩm hơn vì một lý do toán học đơn giản:
Năng suất được định nghĩa là tỷ lệ sản lượng trên một đơn vị đầu vào.
Nói một cách đơn giản hơn, nếu bạn tạo ra cùng một sản lượng như bình thường với ít đầu vào hơn (tức là trong thời gian ngắn hơn), theo định nghĩa, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.
Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào bạn có thể làm việc ít hơn nhưng vẫn tạo ra giá trị như nhau?
Đơn giản: bằng cách giảm thời gian nông xuống mức tối thiểu . Như Newport đã nói:
Nếu bạn không chỉ loại bỏ công việc hời hợt mà còn thay thế thời gian phục hồi này bằng nhiều công việc chuyên sâu hơn, doanh nghiệp không chỉ tiếp tục hoạt động mà còn có thể thành công hơn.
Thay vì một ngày dài ngập tràn những cuộc họp, email, cuộc gọi điện thoại và các yếu tố gây xao nhãng khác, Newport gợi ý bạn nên sắp xếp thời gian sao cho bạn có thể tập trung đáng kể vào công việc mà không bị phân tâm. Sau khi hoàn thành công việc chuyên sâu, bạn có thể kết hợp lại công việc nông vào ngày làm việc của mình.
Loại công việc này là không thể tránh khỏi, nhưng bạn phải giới hạn nó ở mức độ không cản trở khả năng tận dụng tối đa những nỗ lực sâu sắc hơn, những nỗ lực cuối cùng quyết định tác động của bạn.
Sau đây là cách bạn có thể "tháo cạn nước nông", theo cách nói của Newport, và khai thác công việc chuyên sâu của mình mỗi ngày.
- Lên lịch cho mọi hoạt động của bạn
Hầu hết mọi người đều sử dụng lịch và danh sách việc cần làm để sắp xếp công việc. Newport dựa trên những yếu tố này của một lịch trình làm việc hiệu quả thông thường và thêm vào một chiến thuật hơi giống OCD: lên lịch cho ngày mới trước khi bắt đầu và sắp xếp công việc — cả sâu sắc lẫn nông cạn.
Sau đây là chiến lược chi tiết của ông:
Vào đầu mỗi ngày làm việc, hãy lật sang một trang giấy kẻ dòng mới trong cuốn sổ tay mà bạn dành riêng cho mục đích này. Ở phía bên trái của trang giấy, hãy đánh dấu mỗi dòng một giờ trong ngày, bao gồm toàn bộ số giờ bạn thường làm việc. Giờ là phần quan trọng: Chia giờ làm việc của bạn thành các khối và giao các hoạt động cho các khối đó.
Như bạn có thể tưởng tượng, vấn đề sẽ phát sinh. Bạn có thể ước tính quá thấp hoặc quá cao thời gian dành cho một hoạt động nào đó, và bạn có thể bị phân tâm.
Trong trường hợp đó, hãy viết lại lịch trình của bạn với thời gian mới thay vì thời gian cũ.
Mục tiêu của bạn không phải là tuân thủ theo một lịch trình nhất định bằng mọi giá; thay vào đó, bạn phải luôn cân nhắc kỹ lưỡng về những việc mình sẽ làm với thời gian của mình trong tương lai—ngay cả khi những quyết định này được thay đổi liên tục trong ngày.
- Kết thúc ngày làm việc sớm
Đã bao nhiêu lần bạn làm việc trong một dự án tưởng chừng như kéo dài vô tận? Bạn có thể đã bắt đầu với rất nhiều đam mê và hứng khởi, nhưng đột nhiên, một điều gì đó xảy ra khiến bạn phải làm thêm giờ, nhiều hơn dự kiến ban đầu rất nhiều.
Newport đề xuất một chiến lược rõ ràng và giải phóng: hoàn thành công việc vào đầu ngày .
Newport gọi chiến lược này là “năng suất theo lịch trình cố định cam kết” vì mục tiêu của ông là “làm việc sau một khoảng thời gian nhất định, sau đó làm việc ngược lại để tìm ra các chiến lược năng suất cho phép tôi đáp ứng tuyên bố này”.
Nói cách khác, giống như bạn cần lên lịch cho mọi thứ và dành ít thời gian hơn bình thường (như đã nêu trước đó), việc cắt giảm thời gian làm việc sớm sẽ đưa tâm trí bạn vào "chế độ khan hiếm", thúc đẩy bạn hoàn thành công việc trong thời gian ngắn hơn bình thường.
Phần tuyệt vời nhất là bạn sẽ trở nên có chọn lọc và tôn trọng hơn thời gian và cam kết của chính mình.
Đột nhiên, bất kỳ nghĩa vụ nào vượt quá nỗ lực tối đa của bạn đều bị nghi ngờ và bị coi là có khả năng gây gián đoạn. Câu trả lời mặc định của bạn là không, rào cản để tiếp cận thời gian và sự chú ý của bạn tăng lên chóng mặt, và bạn bắt đầu sắp xếp những nỗ lực vượt qua những trở ngại này một cách hiệu quả đến mức tàn nhẫn.
Ông gợi ý 5:30 chiều là thời điểm cắt tóc lý tưởng, nhưng điều này còn tùy thuộc vào lối sống và sở thích của bạn.
Bạn có thể thấy mình làm việc hiệu quả hơn vào cuối buổi tối, hoặc bắt đầu làm việc muộn hơn trong ngày. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh thời gian nghỉ làm phù hợp với phong cách của mình.
Điểm chính của chiến lược này là xác định trước thời điểm ngừng làm việc và giải tỏa căng thẳng.
- Trở nên khó tiếp cận
Chiến lược cuối cùng là chiến lược rõ ràng nhất, nhưng hầu hết chúng ta đều khó thực hiện. Nếu bạn muốn dành thời gian cho công việc chuyên sâu, hãy tắt mọi thứ gây xao nhãng — email, Slack, điện thoại, kết nối internet — và làm việc cho đến khi hoàn thành. Sau đó, hãy kết nối lại với thế giới.
Chiến lược này, mặc dù không thể thực hiện được với nhiều người, lại hiệu quả vì lý do đơn giản là bạn đang ép buộc bản thân phải làm việc. Nó tương đương với khẩu hiệu "đốt cháy tàu" mà người Hy Lạp đã sử dụng trong cuộc xâm lược thành Troy — bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải làm việc.
Cá nhân tôi không khuyến khích bạn áp dụng chiến lược này cho mọi hoạt động hàng ngày, thay vào đó hãy áp dụng cho những tình huống cụ thể khi bạn phải hoàn thành một công việc nào đó.
Giả sử bạn phải hoàn thành một bài thuyết trình quan trọng cần sự tập trung hoàn toàn. Việc tách mình khỏi thế giới bên ngoài sẽ giúp bạn tận dụng công việc chuyên sâu và hoàn thành bài thuyết trình đúng hạn.
Một cách chiến lược để áp dụng chiến thuật này là xác định một ngày trong tuần, hoặc một khoảng thời gian cụ thể trong ngày, mà mọi thành viên trong nhóm muốn làm việc chuyên sâu đều có thể làm việc mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Nó giống như "thứ Sáu bình thường" cho công việc chuyên sâu.
Chỉ cần đảm bảo bạn có trách nhiệm với nhóm của mình. Nếu bạn luôn khó gần, bạn có thể sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với đồng đội.
Sử dụng nó một cách tiết kiệm và vào những thời điểm cụ thể sẽ là cách tốt nhất để bạn áp dụng chiến thuật này.
Khám phá công việc chuyên sâu và chứng kiến năng suất của bạn tăng vọt
Ý tưởng đằng sau công việc sâu sắc không hề mới mẻ. Bạn tập trung năng lượng, hoàn thành công việc và tiến tới mục tiêu của mình.
Chìa khóa của công việc chuyên sâu là phải có chiến lược và phương pháp.
Sau khi đọc bài viết này, bạn thấy khái niệm "làm việc sâu" (deep work) như thế nào? Nếu nó thú vị, bạn sẽ thực hiện những bước tiếp theo nào để bắt đầu áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày?