Cách sử dụng AI để khởi nghiệp kinh doanh vào năm 2025
Ngày 26/04/2025 - 04:04Được rồi, có thể đây là một sự cường điệu nhỏ, nhưng không thể phủ nhận tác động to lớn mà AI đã mang lại cho cuộc sống của mọi người và vẫn còn nhiều tác động to lớn hơn nữa trong tương lai.
Nhưng vẫn còn một câu hỏi lớn.
Bạn có thể sử dụng AI để khởi nghiệp kinh doanh vào năm 2025 như thế nào?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về cách sử dụng AI để khởi nghiệp vào năm 2025, giúp bạn chuẩn bị cho tương lai và tận dụng công nghệ thú vị (nếu không muốn nói là hơi đáng sợ) này.
Sự trỗi dậy của AI vào năm 2023
Đối với bất kỳ ai đang sống dưới một tảng đá, năm 2023 là năm AI bùng nổ mạnh mẽ.
Chắc chắn, trí tuệ nhân tạo đã ẩn mình ở hậu trường, hỗ trợ những người sáng lập và doanh nhân trong nhiều năm nay dưới dạng thuật toán, xếp hạng trên Google và tự động hóa tiếp thị qua email.
Nhưng đây là năm mà AI đã tiến xa hơn và đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với sự phát triển về khả năng tạo ra những thứ mà chúng ta từng nghĩ là không bao giờ có thể thực hiện được.
4 Doanh nghiệp bạn có thể bắt đầu sử dụng AI
Với tất cả những điều đó, hãy cùng tìm hiểu danh sách các doanh nghiệp mà bạn có thể cân nhắc khởi nghiệp bằng cách sử dụng AI vào năm 2025.
Một doanh nghiệp thương mại điện tử
Khi nói đến thế giới thương mại điện tử, việc khởi nghiệp kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Các trang web như Shopify giúp bạn dễ dàng hơn bao giờ hết trong việc ra mắt cửa hàng kỹ thuật số, các nền tảng như Upwork có thể nhanh chóng kết nối bạn với bộ phận hỗ trợ làm việc tự do mà bạn cần để bắt đầu và các công ty như Printful có thể gánh vác gánh nặng lưu kho và giao sản phẩm trong khi bạn mở rộng đối tượng khách hàng.
Thêm AI vào nữa, và đột nhiên, quá trình này trở nên nhanh hơn nữa. Nhưng thay vì chỉ xem AI như một công cụ có thể giúp bạn tạo một vài bài đăng blog chung chung để xuất bản theo thời gian,
Tôi muốn bạn suy nghĩ lớn hơn.
Ví dụ, các công cụ như ChatGPT có thể dễ dàng tạo ra khuôn khổ bạn cần cho chính sách bảo mật mạnh mẽ, trang điều khoản và điều kiện hoặc bất kỳ trang dịch vụ nào khác.
Nhưng hãy quay lại một bước nữa. Các công cụ AI có thể đóng vai trò như một bảng cộng hưởng của riêng bạn. Ví dụ, giả sử bạn muốn tạo ra một thương hiệu quần áo dạo phố tập trung vào môn trượt ván, trượt tuyết và các môn thể thao mạo hiểm khác.
Tại sao không nhờ ChatGPT giúp chúng tôi nghĩ ra một vài cái tên?
Tìm kiếm nhanh trên Google với cụm từ “Stunt Style Clothing” và có vẻ như chúng ta đã tìm được người chiến thắng!
Chỉ cần kiểm tra nhanh thêm một lần nữa…
Hoàn hảo! Cứ như vậy, AI đã giúp chúng ta tạo ra tên thương hiệu của mình. Chúng ta cũng có thể mở rộng hơn nữa bằng cách yêu cầu ChatGPT cung cấp cho chúng ta một khẩu hiệu liên quan đến tiêu đề đã chọn hoặc yêu cầu nó giúp thiết lập các giá trị công ty của chúng ta, v.v.
Bây giờ chúng ta đã có thương hiệu thời trang đường phố, chúng ta cũng có thể bắt đầu cân nhắc đến hình ảnh mà chúng ta muốn thêm vào trang phục của mình. May mắn thay, các công cụ như Midjourney có thể giúp ích.
Những khái niệm này cần được nghiên cứu thêm một chút nhưng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều có thể thực hiện được.
Như bạn thấy, các công cụ AI có thể làm được nhiều việc hơn cho một thương hiệu thương mại điện tử ngoài việc chỉ tạo ra các bài viết, chưa kể đến tác động tiêu cực mà chúng có thể gây ra đối với lưu lượng truy cập, điều mà tôi sẽ đề cập sau trong bài viết này.
Một thương hiệu tư vấn AI
Bên cạnh việc sử dụng AI để tăng cường sáng tạo nội dung và tạo ra ý tưởng trong thương mại điện tử, AI cũng được thiết lập để làm thay đổi lĩnh vực tư vấn trong những năm tới.
Các công ty lớn thường chậm chạp hơn trong việc tiếp nhận công nghệ mới vì phải trải qua nhiều thủ tục hành chính quan liêu.
Nhưng khi họ bắt đầu đi vào hoạt động, và vì họ có thể chưa thuê Chuyên gia nội dung AI ở giai đoạn này (mặc dù có khả năng là hầu hết nhân viên đã sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc), một trong những nguồn lực đầu tiên họ sẽ tìm kiếm là chuyên gia tư vấn AI.
Họ sẽ rất cần lời khuyên về cách tận dụng công nghệ mới này và sử dụng nó để thúc đẩy lợi nhuận và tăng trưởng bởi vì, đúng là chủ nghĩa tư bản.
Và ai sẽ đứng đó, sẵn sàng giúp họ trong giai đoạn phát triển tiếp theo? Bạn, bậc thầy về robot.
Được rồi, có lẽ bạn không nên tự gọi mình là "Chuyên gia về robot" (mặc dù nghe có vẻ khá thú vị), nhưng bạn hiểu ý tôi mà.
Chúng ta đã thấy những loại công việc này bắt đầu xuất hiện trên các trang web như Freelancer , Fiverr và Upwork , và các nền tảng làm việc tự do này thường là chỉ báo đáng tin cậy về những gì sắp trở nên phổ biến.
Bây giờ hãy nói rằng bạn đã quyết định trở thành Robot Guru (tôi có thể nói gì đây? Tôi đã thích điều đó). Điều đầu tiên bạn cần làm là có một logo công ty chất lượng cao.
Để thực hiện điều này, chúng ta hãy thử nghiệm Looka , một công cụ tạo logo AI.
Sau đây là những gì công cụ này cung cấp cho chúng tôi:
Hơn 20 tùy chọn khả thi để chúng ta lựa chọn và điều chỉnh thêm! Tất cả chỉ cần vài cú nhấp chuột.
Vậy, làm thế nào để trở thành chuyên gia tư vấn AI ?
Vâng, tin tốt là thời đại AI vẫn còn quá mới nên bất kỳ ai cũng có thể trở thành chuyên gia AI với kinh nghiệm phù hợp. Điều đó có nghĩa là đăng ký nhận bản tin, tiếp thu nội dung chính như Hội nghị thượng đỉnh AI của chúng tôi và nói chung là nâng cao kỹ năng của bản thân cho đến khi đây là dịch vụ mà bạn cảm thấy tự tin cung cấp.
Trở thành Kỹ sư nhắc nhở AI
Tư vấn AI không phải là ngành kinh doanh duy nhất bạn có thể cân nhắc khởi nghiệp vào năm 2025. Một công việc khác chắc chắn sẽ tăng nhu cầu trong những năm tới là kỹ sư nhắc nhở AI . Mặc dù hiện tại không có nhiều nhu cầu cho công việc này, nhưng điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ không kêu gọi dịch vụ này, giống như những phụ nữ thế hệ thiên niên kỷ muốn tham dự buổi hòa nhạc của Taylor Swift (thực tế là không chỉ có phụ nữ), và bạn có thể ở đó, sẵn sàng thúc đẩy doanh nghiệp của họ vào thời đại đó.
"Nhưng Graeme, kỹ thuật nhắc nhở AI là gì?" Tôi nghe thấy bạn hỏi qua thiết bị của mình (chưa hẳn, nhưng với tình hình hiện tại, có thể là vào năm 2025).
Vâng, một kỹ sư nhắc nhở AI về cơ bản là một chuyên gia trong việc đạt được kết quả tốt nhất có thể từ các công cụ nội dung AI bằng cách viết các nhắc nhở chi tiết và được trau chuốt kỹ lưỡng. Một kỹ sư nhắc nhở AI sẽ biết cách giao tiếp với các công cụ AI đã chọn để đảm bảo nội dung được tạo ra đáp ứng các yêu cầu của thương hiệu, phản ánh tông giọng và các yếu tố chính khác. Vai trò này có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nội dung và tiếp thị nói chung trong những năm tới.
Tạo Chatbot hoặc Công cụ AI của riêng bạn
Tư vấn AI có thể phù hợp với một số người vì họ thích giúp người khác bắt kịp với công nghệ mới.
Nhưng đối với một số người, việc giúp người khác bắt kịp sẽ không đáp ứng được nhu cầu của họ. Họ muốn đi đầu trong công nghệ lái xe.
Và đối với những ai vừa đọc câu này và vỗ tay vì cảm thấy cơ hội và sự phấn khích tràn ngập trong lòng, tại sao không cân nhắc đến việc xây dựng công cụ AI của riêng mình?
Thay vì trở thành bậc thầy của những công cụ có sẵn, tại sao bạn không tự tạo ra công cụ của riêng mình với sự đổi mới giúp thúc đẩy cuộc trò chuyện?
Kể từ khi ChatGPT được đưa vào sử dụng cách đây hơn một năm, nhiều phiên bản khác nhau đã xuất hiện trên thị trường vì mã OpenAI rất dễ truy cập.
Với các kỹ năng và chuyên môn phù hợp trong đội ngũ của bạn cùng với điểm bán hàng độc đáo giúp bạn khác biệt so với các chatbot và công cụ khác hiện có, vẫn còn thời gian để trở thành nền tảng AI phù hợp cho những nhu cầu nhất định.
Ví dụ, các công cụ như Instantly.ai đã trở nên nổi tiếng vì chúng sử dụng AI tạo sinh để tạo ra một công cụ được thiết kế nhằm tăng tốc quá trình gửi email lạnh.
Các công cụ thương mại điện tử AI cần kiểm tra vào năm 2025
Tất nhiên, mặc dù AI chắc chắn có thể đẩy nhanh quá trình tạo dựng doanh nghiệp, nhưng nó không thể làm mọi thứ thay bạn!
Vậy hãy cùng xem xét một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để cải thiện doanh nghiệp hiện tại hoặc thậm chí ra mắt doanh nghiệp mới vào năm 2025.
Công cụ tạo nội dung văn bản
Đầu tiên, có nhiều công cụ cần cân nhắc để tạo nội dung, chẳng hạn như ChatGPT , Claude , GravityWrite , v.v.
Originality.ai đã đánh giá từng công cụ này một cách khách quan, thử nghiệm từng công cụ và giúp bạn quyết định công cụ nào phù hợp với nhu cầu của mình. Hiện có hơn 100 đánh giá trên đó và bạn có thể xem chúng tại đây , cùng với một số nội dung tuyệt vời khác dựa trên AI.
Công cụ đồ họa
Mặc dù tạo văn bản chắc chắn là công cụ AI phổ biến nhất hiện nay, nhưng cũng có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn tạo nội dung đồ họa, chẳng hạn như logo công ty, hình ảnh sản phẩm và các yêu cầu về hình ảnh khác.
Trong số đó có thể kể đến Colormind , Looka , Photo AI và Midjourney .
Công cụ cho thương mại điện tử và tiếp thị
Các công cụ AI về thương mại điện tử và tiếp thị chính là nơi mọi thứ thực sự bắt đầu, với nhiều công cụ đa dạng giúp bạn xây dựng ứng dụng, tạo trang đích, triển khai giá động và nhiều hơn thế nữa.
Một số công cụ tốt nhất bạn nên cân nhắc thêm vào thương hiệu thương mại điện tử của mình bao gồm Replo , Minderest , Ad Creative AI , Imagica , Sidekick của Shopify , v.v.
3 cạm bẫy kinh doanh AI phổ biến cần tránh
Bây giờ, mặc dù tất cả những lựa chọn đó nghe có vẻ cực kỳ thú vị (đúng như vậy; tôi đã mất rất nhiều thời gian để đưa ra quyết định!), vẫn có một số lưu ý cần lưu ý.
Nhưng hãy nhớ rằng, mọi thứ trong cuộc sống đều có những cảnh báo! Mặc dù bạn chắc chắn nên ghi nhớ những cạm bẫy phổ biến này, nhưng đừng để chúng ngăn cản bạn tạo ra doanh nghiệp hoàn toàn mới tập trung vào AI.
Đừng để bị Google
Vào cuối năm 2023, Google đã thực hiện một số cập nhật thuật toán khá quan trọng , có tác động lớn đến cách xếp hạng nội dung trên trang đầu tiên của Google và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách tiếp cận của các chuyên gia SEO và doanh nghiệp trong nhiều ngành.
“Tại sao? Làm sao bạn có thể làm thế với tôi và gia đình tôi?” chỉ là một số câu hỏi mà các chủ trang web và doanh nghiệp (hay đúng hơn là những câu hỏi gây sốc) thường đặt ra.
Mục đích chính của bản cập nhật quan trọng này, nhằm thúc đẩy nội dung có giá trị, đưa cuộc trò chuyện tiến triển và hạ cấp nội dung có vẻ chung chung hoặc tầm thường, là để đảm bảo rằng chúng có thể thích ứng với sự gia tăng sắp tới của nội dung do AI tạo ra.
Đã qua rồi cái thời tạo ra các bài viết và nhồi nhét một vài từ khóa vào đó cho đủ. Bây giờ, bạn cần cung cấp cho độc giả của mình nội dung được cân nhắc kỹ lưỡng, sâu sắc và thực sự thú vị, nếu không Google sẽ không chơi.
Bạn cần cung cấp cho độc giả nội dung được cân nhắc kỹ lưỡng, sâu sắc và thực sự thú vị, nếu không Google sẽ không quan tâm.
Một mục đích thứ yếu mà nhiều người đang suy đoán có phần hoài nghi hơn.
Bạn đã từng nghe đến sự sụp đổ của mô hình AI chưa?
Không, tôi cũng vậy. Nhưng sau khi tìm hiểu một chút, rõ ràng là nếu AI học được từ nội dung do AI tạo ra, nó sẽ trở nên tồi tệ.
Tương đương với con người mà tôi có thể nghĩ đến là tưởng tượng bạn đang nói chuyện với chính mình trong gương. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ suy sụp và bắt đầu khóc (kỷ lục hiện tại của tôi là 47 giây).
Và các mô hình AI, bao gồm cả Gemini do Google sáng tạo, đều học hỏi từ đâu? Tất nhiên là các kết quả tìm kiếm hàng đầu! Vì vậy, để đảm bảo nội dung do AI tạo ra không tràn ngập trang nhất, họ cần tiếp tục quảng bá nội dung do con người viết lên đầu—ít nhất là hiện tại—để tiếp tục cung cấp dữ liệu cho các mô hình của mình và thúc đẩy công nghệ tiến lên.
Tôi có vui khi công việc của mình có thể được đưa vào robot AI không? Không thực sự vui.
Tôi có vui khi điều đó có nghĩa là bài viết của tôi vẫn còn giá trị không? Chắc chắn là có.
Với tất cả những điều đó, điều quan trọng là bạn không rơi vào cái bẫy chỉ tạo nội dung, thêm một số thuật ngữ chính và đăng chúng. Đó là chuyện của năm 2023 và nó sẽ không hiệu quả.
Số lượng quan trọng hơn thẩm quyền
Thay vào đó, nếu bạn chọn trở thành kỹ sư AI, cung cấp dịch vụ tư vấn nội dung AI hoặc sử dụng AI để giúp đẩy nhanh quá trình tạo nội dung theo bất kỳ cách nào, hãy thực hiện một cách thận trọng, đảm bảo rằng bạn luôn thêm nét cá nhân và tính xác thực của riêng mình vào bất kỳ thứ gì bạn tạo ra.
Như Google đã tuyên bố trong bản cập nhật lớn vào tháng 11 năm 2023, họ đang tìm cách quảng bá nội dung giúp thúc đẩy cuộc trò chuyện, tăng thêm giá trị cho những nội dung đã có và thể hiện tính xác thực và thẩm quyền.
Ví dụ, nếu bạn có kế hoạch sử dụng AI để tăng tốc quá trình sản xuất nội dung cho cửa hàng thương mại điện tử của mình, hãy sử dụng các công cụ như ChatGPT để hỗ trợ tạo ý tưởng nội dung và thậm chí là phác thảo, nhưng hãy luôn đảm bảo rằng bạn thêm nét cá nhân, ý kiến và giá trị của riêng mình vào bất kỳ nội dung nào bạn tạo ra.
Bạn vẫn phải nỗ lực
Như bạn có thể đã biết từ bài viết này và Hội nghị thượng đỉnh AI gần đây của chúng tôi, AI đã làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp vào năm 2023, nhưng sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi vào năm 2025. Khi được sử dụng đúng cách, nhiều công cụ AI có khả năng tăng tốc độ (và trong một số trường hợp là chất lượng) sản xuất, tiếp thị và bán hàng một cách nhanh chóng.
Nhưng bạn vẫn phải xắn tay áo lên và bắt tay vào làm.
Chỉ vì các công cụ có sẵn không có nghĩa là bạn có thể bắt đầu dễ dàng. Rốt cuộc, các công cụ này không chỉ dành cho bạn; chúng cũng dành cho đối thủ cạnh tranh của bạn. Không chỉ vậy, chúng còn dẫn đến nhiều đối thủ cạnh tranh hơn trong ngành của bạn vì chúng giúp phá vỡ rào cản gia nhập cho các doanh nhân tiềm năng khác.
Những công cụ này không chỉ dành cho bạn mà còn dành cho cả đối thủ cạnh tranh của bạn nữa.
Nhưng với các công cụ và phương pháp phù hợp cùng sự nỗ lực đưa doanh nghiệp của bạn tiến xa như vậy, các công cụ AI có thể đưa bạn lên một tầm cao mới.