Cách quảng cáo trên Facebook dành cho người mới bắt đầu sử dụng mạng xã hội
Ngày 16/08/2025 - 08:08Bất kể bạn có thích nền tảng mạng xã hội OG này hay không, không thể phủ nhận sức lan tỏa của nó. Cho dù bạn đang muốn tiếp cận các game thủ Nga, vận động viên Olympic Brazil hay thế hệ Baby Boomers ở California, đây là nền tảng duy nhất bạn có thể tìm thấy tất cả.
Tuy nhiên, bắt đầu với quảng cáo trên Facebook không hề dễ dàng như đăng ký và nhấn "Bắt đầu". Bạn cần dành một chút thời gian tìm hiểu và thực hành để biết cách quảng cáo trên Facebook mà không tiêu tốn quá nhiều ngân sách vào cuối tuần.
May mắn thay, bạn không đơn độc. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách bắt đầu, những cách tốt nhất để quảng cáo trên Facebook, các mẹo tiếp thị lại và nhiều hơn nữa. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về Facebook với một số số liệu thống kê và lợi ích đáng kinh ngạc.
Lợi ích của việc chạy quảng cáo trên Facebook
Có lẽ bạn đang tự hỏi liệu quảng cáo Facebook có xứng đáng với thời gian và công sức bỏ ra hay không. Với các kênh khác như tiếp thị qua email, tiếp thị nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị liên kết, liệu có lý do gì để bạn nên phân bổ ngân sách cho Facebook không?
Chúng tôi tin là: có.
Mặc dù có rất nhiều kênh và chiến thuật tiếp thị để tận dụng, Facebook vẫn mang lại một số lợi ích độc đáo khó có thể bỏ qua:
- Đối đầu trực diện với đối thủ cạnh tranh: Hơn 200 triệu doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới sử dụng các công cụ của Facebook. Một số doanh nghiệp này là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, sản phẩm thay thế, sản phẩm bổ sung và đối tác. Nếu bạn không hiện diện trên Facebook, khán giả của bạn sẽ luôn tìm thấy nội dung của họ thay vì nội dung của bạn.
- Người dùng đang tìm kiếm sản phẩm: Ngày xưa, Facebook chỉ là nơi chia sẻ những meme và video hài hước. Mặc dù vẫn còn chỗ cho điều đó, nhưng 78% người tiêu dùng Mỹ đã sử dụng nền tảng này để khám phá các sản phẩm bán lẻ (và hơn một nửa trong số họ đang tích cực tìm kiếm).
- Tiền quảng cáo trên Facebook là tiền bỏ ra xứng đáng: Quảng cáo trên Facebook mang lại lợi tức đầu tư (ROI) cao nhất trong số các kênh quảng cáo trả phí. Nếu bạn muốn tận dụng tối đa số tiền bỏ ra, hãy chuyển sang Facebook.
Thuật ngữ Facebook bạn cần biết
Trước khi bắt đầu đưa ra những thuật ngữ chuyên ngành mà bạn chưa từng nghe đến, hãy cùng xem qua một số định nghĩa cần biết:
- Bài đăng được quảng cáo: Quảng cáo bài đăng (còn gọi là tài trợ) là một cách nhanh chóng để hiển thị nội dung của bạn tới nhiều người theo dõi hơn mà không cần thông qua Trình quản lý quảng cáo chuyên sâu hơn.
- Lượt nhấp: Lượt nhấp vào quảng cáo trên Facebook có thể mang nhiều ý nghĩa hơn là chỉ một lượt nhấp vào liên kết. Lượt nhấp có thể là:
- Liên kết nhấp chuột
- Nhấp vào hồ sơ
- Đăng phản ứng
- Cổ phiếu
- Bình luận
- Phát phương tiện
- Nhấp vào hộp kêu gọi hành động (CTA)
- CPA: Chi phí cho mỗi lần mua hàng hoặc Chi phí cho mỗi kết quả, cho biết chi phí trung bình để đạt được mục tiêu đã chỉ định (được thiết lập trong chiến dịch quảng cáo của bạn).
- CPC: Chi phí cho mỗi lần nhấp. Đây là mức giá bạn phải trả cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo trên Facebook.
- Creative Hub: Nơi tạo bản mẫu quảng cáo và xem trước trước khi đưa vào sử dụng.
- Đối tượng tùy chỉnh: Tùy chọn nhắm mục tiêu cho phép bạn tùy chỉnh thông tin chi tiết về đối tượng sẽ xem quảng cáo của bạn.
- DCT/DCO: Thử nghiệm sáng tạo động. Giới thiệu của Facebook về thử nghiệm đa biến thể hoặc đa yếu tố trong các chiến dịch.
- Trình quản lý doanh nghiệp Facebook: Không, đó không phải là một người cụ thể. Trình quản lý doanh nghiệp của Facebook là nơi bạn có thể quản lý các trang, tài khoản quảng cáo, quyền của người dùng, lập lịch nội dung, phân tích và nhiều hơn nữa.
- Facebook Pixel: Còn được gọi đơn giản là pixel, công cụ phân tích tiện dụng này là mã JavaScript giúp theo dõi hoạt động. Khi ai đó truy cập một trang trên website của bạn, pixel sẽ thông báo cho Facebook để ghi lại hoạt động của họ.
- Tạo khách hàng tiềm năng: Mục tiêu chiến dịch mà bạn cố gắng thu thập thông tin liên hệ (tên, địa chỉ email, số điện thoại) về đối tượng của mình.
6 cách tốt nhất để quảng cáo trên Facebook
Các nhà tiếp thị thường sử dụng thuật ngữ chung "quảng cáo Facebook" để bao hàm nhiều cách thức quảng cáo khác nhau trên Facebook. Bạn có thể sử dụng các chiến thuật và phương pháp khác nhau trong chiến lược tiếp thị Facebook của mình để tạo nên sự độc đáo và riêng biệt cho doanh nghiệp.
Sau đây là một số cách quảng cáo trên Facebook được chúng tôi ưa thích nhất:
Nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý bằng quảng cáo trên Facebook
Trong khi gần 3 tỷ người đang sử dụng Facebook, thị trường mục tiêu thực sự của bạn lại nhỏ hơn nhiều. Tùy thuộc vào phân khúc thị trường, con số này có thể là hàng trăm, hàng nghìn thay vì hàng triệu hay hàng tỷ.
Nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý giúp bạn tinh chỉnh thị trường mục tiêu và hiển thị quảng cáo đến những người có khả năng mua hàng cao nhất. Nếu bạn có cửa hàng vật lý ở Denver, Colorado, bạn nên nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng trong khu vực thay vì lãng phí tiền tiếp thị cho những người ở Wisconsin.
Bạn cũng có thể sử dụng nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý để tiếp thị đến những nhóm đối tượng cụ thể. Ví dụ: nếu bạn đang tiếp thị cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp trẻ, bạn có thể muốn đặt các thông số nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý quanh Palo Alto, California hoặc Toronto, Canada.
Khi thiết lập quảng cáo, bạn sẽ được chọn bán kính nhắm mục tiêu. Bạn có thể nhắm mục tiêu siêu chi tiết và thu hẹp phạm vi vào một khu vực cụ thể của thành phố, chẳng hạn như khu mua sắm ở trung tâm thành phố—hoặc bạn có thể mở rộng phạm vi để bao gồm nhiều thành phố hoặc quận huyện.
Sau khi đặt ra giới hạn, bạn có thể thu hẹp hơn nữa bằng cách lọc theo độ tuổi và giới tính. Nếu bạn có một cửa hàng thời trang dành cho phụ nữ thế hệ millennials, bạn có thể thiết lập bộ lọc để chỉ nhắm mục tiêu đến phụ nữ từ 25 đến 40 tuổi trong thành phố của bạn.
Việc thiết lập nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý và bộ lọc có thể mất một chút thời gian, nhưng sẽ giúp bạn tận dụng tối đa từng đô la quảng cáo.
Tập trung vào việc nhắm mục tiêu lại
Đưa khách hàng đi qua toàn bộ hành trình mua hàng, từ nhận thức về thương hiệu đến cân nhắc, mua hàng rồi trở thành khách hàng thường xuyên là một chặng đường dài và tốn kém, đặc biệt là nếu bạn bắt đầu từ con số 0 với mọi chiến dịch quảng cáo mới.
Quảng cáo trên Facebook có rất nhiều chiến thuật bạn có thể sử dụng để thúc đẩy hành trình mua hàng thay vì phải bắt đầu lại từ đầu. Nếu bạn sử dụng Facebook Pixel trên trang web, trang đích và trang sản phẩm, bạn sẽ thu thập được những thông tin chi tiết giá trị về khách hàng để tái tiếp thị.
Sau đây là một số cách bạn có thể sử dụng quảng cáo trên Facebook để nhắm mục tiêu lại những khách hàng đã tương tác với thương hiệu của bạn ở đâu đó trên Internet:
- Quảng cáo bỏ giỏ hàng: Sử dụng quảng cáo động của Facebook để tự động hiển thị cho khách hàng những sản phẩm liên quan mà họ có thể đã xem qua trong danh mục hoặc đã thêm vào giỏ hàng trực tuyến. Đừng chỉ hiển thị những gì họ đang cân nhắc—hãy thúc đẩy họ vượt qua vạch đích bằng ưu đãi giảm giá hoặc phiếu giảm giá miễn phí vận chuyển.
- Quảng cáo hồ sơ chưa hoàn thiện: Người dùng đã truy cập trang web của bạn và thoát ra trước khi hoàn tất hồ sơ hoặc kích hoạt bản dùng thử miễn phí chưa? Những khách hàng này đã thể hiện sự quan tâm, vì vậy hãy thu hút họ quay lại bằng cách nhắc nhở hoặc cung cấp ưu đãi khuyến mại.
- Quảng cáo tái tương tác: Khách hàng đã từng thích trang Facebook của bạn hoặc tương tác với nội dung của bạn chưa? Nếu họ đã bỏ theo dõi, hãy nhẹ nhàng nhắc nhở họ quay lại và tương tác. Bạn có thể cho họ xem một trong những nội dung hay nhất của mình hoặc gửi cho họ một bài đăng hấp dẫn mà họ sẽ muốn tương tác.
- Quảng cáo cá nhân hóa: Tìm hiểu sở thích và không thích của khách hàng để bạn có thể cung cấp nội dung họ quan tâm. Ví dụ: bạn có thể thấy một bộ phận khách hàng thường chỉ nhìn vào mũ của bạn mà không hề để ý đến các sản phẩm thời trang khác—thay vì cố gắng bán cho họ mọi thứ tại cửa hàng, hãy nhắm mục tiêu thật kỹ và cung cấp cho họ những quảng cáo liên quan đến mũ.
- Khuyến khích mua hàng lặp lại: Tháng trước, khách hàng có mua một hộp multivitamin 30 viên không? Thay vì tiếp thị sản phẩm mới cho họ, hãy khuyến khích họ mua thêm và tích trữ.
Xây dựng mối quan hệ thay vì thúc đẩy mua hàng
Facebook không phải lúc nào cũng là nơi tốt nhất để thúc đẩy doanh số. Đôi khi, tốt hơn hết là bạn nên xây dựng nhận thức và sự yêu thích thương hiệu với khách hàng rồi mới thực hiện bán hàng sau.
Ví dụ, bạn có thể sử dụng Facebook để cung cấp nội dung hấp dẫn cho đối tượng mục tiêu và xây dựng khách hàng tiềm năng. Sau đó, bạn có thể gửi cho họ mã giảm giá hoặc ưu đãi khuyến mại thông qua email marketing hoặc SMS.
Hãy nhớ rằng, bạn phải xây dựng nhận thức và sự yêu thích thương hiệu trước khi có thể chốt được đơn hàng. Điều này có nghĩa là bạn có thể đầu tư vào các quảng cáo trên Facebook không mang lại ROI ngay lập tức - lợi nhuận có thể phải mất hàng tuần hoặc hàng tháng mới đến.
Quy tắc 7 quy định rằng người mua tiềm năng thường nghe hoặc nhìn thấy một thông điệp tiếp thị ít nhất 7 lần trước khi họ quyết định mua hàng. Hãy suy nghĩ về hành vi mua sắm của chính bạn với các thương hiệu.
Bạn có thấy cùng một quảng cáo lặp đi lặp lại trên Instagram trước khi thực sự dành thời gian xem và nhấp vào để tìm hiểu thêm không? Bạn đã xem cùng một quảng cáo bao nhiêu lần trong lúc say sưa xem chương trình truyền hình mà thậm chí còn không thèm để ý?
Thời điểm và mục đích rất quan trọng. Không phải ai cũng dùng Facebook để tìm kiếm và mua sản phẩm mới. Hầu hết chỉ muốn cập nhật thông tin với bạn bè và gia đình. Điều đó không có nghĩa là lượt nhấp chuột và tương tác của họ không có giá trị - chỉ là bạn có thể cần chờ thời điểm hoặc kênh khác để thúc đẩy bán hàng.
Sử dụng quảng cáo video
Nếu nội dung là vua, thì nội dung video chính là con át chủ bài. Nội dung video luôn là nội dung có hiệu suất tốt nhất trên các kênh mạng xã hội, và điều này cũng đúng với quảng cáo trên Facebook.
Các bài đăng video trên Facebook có tỷ lệ tương tác trung bình là 0,26% so với tỷ lệ tương tác trung bình chung là 0,18%. Và 62% mọi người cho biết họ quan tâm đến sản phẩm hơn sau khi xem chúng trong video trên Facebook.
Tuy nhiên, việc tạo ra nội dung video chất lượng cao không hề dễ dàng—và thường không hề rẻ. Hãy xác định ngân sách quảng cáo bạn có và liệu bạn có tin rằng ROI sẽ xứng đáng với khoản đầu tư đó hay không.
Quảng cáo video với nội dung thường xanh thường có giá trị hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ vì họ có thể tái sử dụng và tái sử dụng video trong nhiều tháng, nhiều năm tới. Hãy nghĩ về nội dung video bạn có thể tạo ra để có thể tồn tại lâu dài trước khi đầu tư hàng ngàn đô la.
Tiếp theo, hãy nghĩ xem bạn muốn đặt quảng cáo video ở đâu. Bạn có thể đặt chúng dưới dạng quảng cáo xen kẽ giữa các video tự nhiên trên Facebook Watch hoặc Bảng tin Facebook, hoặc bạn có thể đặt chúng dưới dạng quảng cáo trong luồng (giống như quảng cáo).
Quảng cáo trên Facebook Stories
Bảng tin Facebook và cột bên phải không phải là những vị trí duy nhất bạn có thể đặt quảng cáo. Hãy cân nhắc thêm quảng cáo dọc vào Facebook Stories.
Facebook đã đặt Stories lên đầu ứng dụng di động và trình duyệt, biến nó thành nội dung đầu tiên mà hầu hết người dùng nhìn thấy. Một số người dùng không bao giờ vượt qua được bước này—họ cuộn qua Stories để xem nội dung và thoát ứng dụng trước khi duyệt qua Bảng tin hoặc thông báo.
Hãy tận dụng lợi thế này và thử nghiệm việc đăng tải Stories. Bạn có thể thấy khán giả của mình dành nhiều thời gian hơn cho Stories so với Bảng tin, giúp bạn biết nên phân bổ ngân sách vào đâu và loại nội dung nào cần đầu tư để tạo ra.
Bạn có thể thiết lập quảng cáo trên Facebook Stories để nhắm mục tiêu bất kỳ mục tiêu kinh doanh nào bạn muốn: phạm vi tiếp cận, nhận diện thương hiệu, chuyển đổi, lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng, lượt xem video và cài đặt ứng dụng. Bạn cũng có thể sử dụng tất cả các tính năng nhắm mục tiêu và xây dựng đối tượng của Facebook để đảm bảo bạn chỉ đầu tư vào khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo trên Facebook Messenger
Một chiến thuật quảng cáo khác thường bị bỏ qua trên Facebook là Facebook Messenger. Messenger có hơn 1,3 tỷ người dùng hoạt động và họ cũng sẵn sàng cho quảng cáo như bất kỳ ai.
Bạn có thể quảng cáo trên Facebook Messenger theo một số cách khác nhau:
- Bắt đầu trò chuyện: Tiếp cận mọi người trên quy mô lớn và sử dụng Messenger để giao tiếp riêng với họ. Thêm CTA vào quảng cáo để khách hàng nhấp vào và bắt đầu tương tác với doanh nghiệp của bạn. Đây có thể là một phương pháp tuyệt vời nếu sản phẩm của bạn phù hợp hơn với nhóm bán hàng hoặc chỉ để trò chuyện.
- Tiếp cận mọi người trong hộp thư đến: Nhắm mục tiêu đến những người đang xem các cuộc trò chuyện đang diễn ra trên tab Trò chuyện. Khi họ nhấn vào quảng cáo của bạn, bạn có thể yêu cầu họ truy cập trực tiếp vào liên kết hoặc thậm chí bắt đầu cuộc trò chuyện trong Messenger.
- Tiếp thị lại bằng tin nhắn được tài trợ: Tin nhắn được tài trợ cho phép bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với những người đã liên hệ với doanh nghiệp của bạn trên Messenger. Điều này mang đến cho bạn cơ hội tương tác lại với họ bằng nội dung, ưu đãi giảm giá hoặc sản phẩm mới.
Hãy thử nghiệm những phương pháp khác nhau này và xem phương pháp nào phù hợp nhất với bạn. Bạn có thể thấy rằng việc dẫn dắt khách hàng tiềm năng vào cuộc trò chuyện trên Messenger sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với trang đích. Nó cũng mang đến cho bạn cơ hội bắt đầu lại cuộc trò chuyện với những khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến thương hiệu và sản phẩm của bạn.
Không phải chiến thuật tiếp thị nào trên Facebook cũng hiệu quả với bạn—và điều đó hoàn toàn bình thường. Ví dụ, quảng cáo video có thể là lựa chọn hàng đầu của bạn, trong khi đối tượng khác lại quan tâm đến những nội dung ngắn gọn, dí dỏm. Một thương hiệu khác có thể thành công khi thúc đẩy khách hàng liên hệ qua Facebook Messenger, trong khi những thương hiệu khác lại thành công hơn khi hướng đến trang đích hoặc tải xuống.
Hãy thử nghiệm và tìm ra phương án hiệu quả nhất cho startup của bạn. Khi tìm được một hoặc hai chiến thuật hiệu quả, hãy mở rộng quy mô. Đầu tư thêm ngân sách và xem liệu chúng có tiếp tục hiệu quả hay không.
Theo dõi tiến độ chiến dịch của bạn
Chiến dịch quảng cáo trên Facebook không phải là những công việc chỉ cần thiết lập một lần mỗi tháng rồi bỏ đi. Bạn nên thường xuyên phân tích hiệu quả của các chiến dịch để có thể điều chỉnh kịp thời.
Ví dụ, nếu bạn thấy một quảng cáo cụ thể mang lại chuyển đổi ở mức CPC thấp hơn những quảng cáo khác, bạn có thể loại bỏ các lựa chọn thay thế và dành nhiều ngân sách hơn cho quảng cáo có hiệu suất cao hơn.
Hãy dành thời gian vài ngày một lần (hoặc ít nhất mỗi tuần một lần) để đánh giá hiệu suất quảng cáo trên Facebook. Điều này sẽ cho bạn thời gian để điều chỉnh thông điệp, vị trí đặt quảng cáo và đối tượng mục tiêu trước khi tiêu hết ngân sách.