Cách lập kế hoạch kinh doanh (Hướng dẫn từng bước kèm ví dụ)
Ngày 24/09/2025 - 09:09Nhưng nếu chúng ta quá quan tâm đến thành công, tại sao nhiều người lại tập trung quá nhiều vào ý tưởng kinh doanh trực tuyến mà lại bỏ qua kế hoạch kinh doanh đã được kiểm chứng ? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc có một kế hoạch kinh doanh có thể thúc đẩy mức tăng trưởng trung bình hàng năm của bạn lên 30% và tăng cơ hội thành công lên 16% !
Có rất nhiều cuộc tranh luận trong thế giới kinh doanh về việc liệu các kế hoạch kinh doanh có giá trị hay không và mặc dù chúng tôi chắc chắn quan tâm đến việc thực hiện, nhưng chúng tôi sẽ không tranh luận về những gì nghiên cứu cho thấy rõ ràng về lợi ích của việc lập kế hoạch phù hợp.
Và trước khi bạn nghĩ, "Tôi chỉ mới bắt đầu—một kế hoạch kinh doanh có ích gì cho tôi?" Tôi hiểu bạn.
Khi bắt đầu kinh doanh vào năm 2013, tôi chẳng có kế hoạch gì cả, chứ đừng nói đến một kế hoạch kinh doanh chính thức. Và đoán xem? Ba tháng sau, tôi hết sạch tiền. Tôi không biết khách hàng của mình là ai hay làm thế nào để tìm ra họ vì tôi chưa bao giờ suy nghĩ nhiều về việc này. Tôi cứ loay hoay giữa nhiều dịch vụ tưởng chừng không liên quan (quay phim, chụp ảnh, viết quảng cáo, vân vân).
May mắn thay, kể từ đó tôi đã sắp xếp hợp lý các dịch vụ của mình và sắp kỷ niệm sáu năm kinh doanh, nhưng tôi nghĩ rằng tôi có thể tránh được nhiều sai lầm nếu tôi ít nhất lập một kế hoạch kinh doanh đơn giản cho mình khi bắt đầu.
Để giúp bạn có cơ hội thành công cao nhất trong kinh doanh, tôi sẽ hướng dẫn bạn những thành phần cơ bản của một kế hoạch kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh là gì và tại sao bạn cần có nó?
Kế hoạch kinh doanh là một lộ trình cho thấy bạn muốn doanh nghiệp của mình đi đến đâu. Nó có thể dài một trang hoặc nhiều trang, nhưng cốt lõi của nó là:
- Bạn kinh doanh gì?
- Nó phục vụ cho ai?
- Nó bán cái gì?
- Nó sẽ kiếm tiền bằng cách nào?
- Nó sẽ nổi bật như thế nào trên thị trường?
- Kế hoạch phát triển của công ty là gì?
Mặc dù không bắt buộc khi khởi nghiệp, nhưng việc có kế hoạch kinh doanh sẽ hữu ích vì một số lý do sau:
- Nó có thể giúp bạn vay vốn ngân hàng. Trước khi chấp thuận khoản vay kinh doanh, ngân hàng sẽ muốn kiểm tra xem doanh nghiệp của bạn có hợp pháp và có khả năng trả nợ hay không. Điều này thường yêu cầu bạn cung cấp cho họ một kế hoạch kinh doanh để xem xét.
- Nó có thể giúp bạn thuyết phục các nhà đầu tư. Tương tự như các ngân hàng ở trên, các nhà đầu tư muốn biết rằng họ đang thực hiện một khoản đầu tư đầy hứa hẹn khi cho bạn vay tiền.
- Nó có thể giúp bạn duy trì sự tập trung. Việc có một kế hoạch kinh doanh phác thảo đối tượng mục tiêu, sứ mệnh, dịch vụ bạn cung cấp, v.v. có thể giúp bạn đảm bảo mình luôn tập trung vào các mục tiêu chung của doanh nghiệp. Ví dụ: có thể bạn là một công ty tiếp thị nội dung và đang cân nhắc việc bổ sung thương hiệu vào dịch vụ của mình. Chỉ cần lướt qua kế hoạch kinh doanh, bạn có thể nhận ra rằng đó không phải là lý do bạn bắt đầu kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn tránh lãng phí thời gian và nguồn lực vào những thứ không phù hợp với mục tiêu kinh doanh.
- Nó có thể giúp doanh nghiệp của bạn thành công. Một nghiên cứu trên hơn 1.000 doanh nhân đầy tham vọng trong sáu năm cho thấy những người lập kế hoạch kinh doanh chính thức có khả năng thành công cao hơn 16% so với những người không lập kế hoạch.
Như bạn thấy, việc lập kế hoạch có thể mang lại hiệu quả, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm nguồn tài trợ .
Bạn đang viết kế hoạch kinh doanh cho ai?
Trước khi bắt đầu viết kế hoạch kinh doanh, hãy cân nhắc đối tượng mục tiêu của bạn. Một kế hoạch kinh doanh sẽ được viết khác nhau tùy thuộc vào đối tượng đọc nó. Ví dụ, các chuyên viên ngân hàng có động lực khác với các nhà đầu tư cổ phần (quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần).
Trong bài đánh giá tài liệu này , các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các chủ ngân hàng quan tâm nhất đến việc liệu bạn có thể trả được khoản vay hay không; do đó, họ có nhiều khả năng xem xét kỹ lưỡng phần tài chính, tìm kiếm dòng tiền tốt và cơ hội thế chấp.
Ngược lại, các nhà đầu tư mạo hiểm và thiên thần quan tâm nhiều hơn đến tiềm năng tăng trưởng và lợi tức đầu tư; vì vậy, họ có thể sẽ tập trung vào năng lực của bạn, dịch vụ bạn cung cấp hoặc sản phẩm bạn bán và thị trường bạn muốn thâm nhập.
Nếu bạn chỉ lập kế hoạch kinh doanh để giúp bạn tập trung vào các mục tiêu kinh doanh, thì bạn có xu hướng viết về các kế hoạch cho tương lai và các cột mốc bạn muốn đạt được, thay vì bất kỳ lịch sử hay thành tích nào.
Các thành phần cơ bản của một kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh có thể khác nhau tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu, nhưng dưới đây là một số thành phần cơ bản của một kế hoạch kinh doanh áp dụng chung cho mọi doanh nghiệp.
Tóm tắt điều hành
Bắt đầu bằng phần tóm tắt giới thiệu doanh nghiệp của bạn cho người đọc và cung cấp cho họ cái nhìn tổng quan về kế hoạch kinh doanh.
Sau đây là một đoạn trích từ mẫu kế hoạch kinh doanh tư vấn của Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ :
We Can Do It Consulting cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm quản lý văn phòng và tái thiết quy trình kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chi phí hành chính.
Mô tả doanh nghiệp
Trong phần này, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố của doanh nghiệp mình, bao gồm trả lời:
- Cơ cấu doanh nghiệp của bạn là gì? Doanh nghiệp cá thể, LLC, công ty cổ phần, v.v.
- Nó nằm ở đâu?
- Ai là chủ doanh nghiệp? Doanh nghiệp có nhân viên không?
- Nó giải quyết vấn đề gì và như thế nào?
- Tuyên bố sứ mệnh của bạn là gì? Tuyên bố sứ mệnh của bạn mô tả ngắn gọn lý do bạn kinh doanh. Để viết một tuyên bố sứ mệnh phù hợp, hãy suy nghĩ về các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và đối tượng bạn phục vụ.
Sau đây là một ví dụ về sứ mệnh của một doanh nghiệp thương mại điện tử :
Sứ mệnh của Liquid Culture là mang đến cho người tiêu dùng những thiết kế, kiểu dáng và trang phục tràn đầy năng lượng cho mọi hoạt động ngoài trời. Dù là trượt tuyết, chạy bộ trên bãi biển hay thả trôi trên sông, Liquid Culture đều có những bộ trang phục thoải mái, bền bỉ, mang đến vẻ ngoài và cảm giác tuyệt vời.
Phân tích thị trường
Trước khi khởi nghiệp, bạn cần đảm bảo mình hiểu rõ thị trường mình đang tham gia. Thị trường mục tiêu của bạn có đủ lớn để bạn có thể kiếm đủ lợi nhuận không? Thị trường đã bão hòa với các sản phẩm và dịch vụ tương tự chưa? Bạn sẽ làm gì để nổi bật? Các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến những gì bạn thể hiện ở đây, bởi vì điều này sẽ giúp họ tin tưởng rằng bạn hiểu rõ mình đang tham gia vào lĩnh vực nào và doanh nghiệp của bạn có tiềm năng phát triển.
Phần phân tích thị trường sẽ trả lời:
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Hãy nghiên cứu và tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của bạn là ai . Điều này rất quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn hiểu rõ thị trường và biết cách tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình so với các doanh nghiệp tương tự trên thị trường.
- Giá trị cốt lõi độc đáo của bạn là gì? Giá trị cốt lõi độc đáo (UVP) là điều giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Đây chính là chìa khóa thành công của bạn. Nếu không có UVP, bạn sẽ không thể cạnh tranh với các đối thủ đã có mặt trong lĩnh vực này. Dưới đây là một ví dụ về kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử trực tuyến , phác thảo lợi thế cạnh tranh của họ:
Lợi thế cạnh tranh của FireStarters nằm ở việc cung cấp các dòng sản phẩm nổi bật nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí. Các thương hiệu lớn thường đắt đỏ và chưa đủ khác biệt để đáp ứng thị hiếu luôn thay đổi của khách hàng mục tiêu. FireStarters cung cấp các sản phẩm tiên tiến với mức giá phải chăng, giúp khách hàng thường xuyên quay lại trang web để xem sản phẩm mới.
- Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Phần này mô tả những người bạn phục vụ và bán sản phẩm. Hãy cẩn thận đừng đi quá xa, vì như vậy sẽ rơi vào cái bẫy kinh doanh phổ biến là cố gắng bán hàng cho tất cả mọi người và do đó không tạo ra đủ sự khác biệt để tồn tại trong cuộc cạnh tranh. Dưới đây là một đoạn trích phân tích thị trường từ mẫu kế hoạch kinh doanh tư vấn này . Hãy chú ý đến mức độ chi tiết của nó, bao gồm cả việc xác định giá trị kinh doanh và tốc độ tăng trưởng của khách hàng mục tiêu.
Khách hàng mục tiêu sở hữu một doanh nghiệp nhỏ và thường không hài lòng với doanh thu mà doanh nghiệp đang tạo ra, hoặc không hài lòng với việc quản lý hàng ngày. Khách hàng này có thể đang điều hành một doanh nghiệp có giá trị từ 200.000 đến 10 triệu đô la, với tốc độ tăng trưởng từ 1-10%, hoặc thậm chí là tăng trưởng âm.
Sản phẩm và dịch vụ
Việc viết phần này khá đơn giản, nêu chi tiết chính xác những gì bạn sẽ bán.
- Bạn sẽ bán những dịch vụ nào? Hãy mô tả các dịch vụ bạn cung cấp và cách chúng sẽ giúp ích cho đối tượng mục tiêu của bạn.
- Bạn sẽ bán sản phẩm nào? Mô tả sản phẩm của bạn (và các loại nếu có) và cách chúng giải quyết nhu cầu của khách hàng mục tiêu và mang lại giá trị.
- Bạn sẽ tính phí bao nhiêu cho sản phẩm và dịch vụ của mình? Nếu bạn bán dịch vụ, bạn sẽ tính phí theo giờ, theo dự án, theo hợp đồng, hay kết hợp tất cả các hình thức này? Nếu bạn bán sản phẩm, phạm vi giá là bao nhiêu?
Tiếp thị
Trong phần này, bạn sẽ phác thảo chiến lược tiếp thị của mình để đảm bảo bạn có kế hoạch thu hút khách hàng và kiếm tiền.
- Bạn sẽ tìm kiếm khách hàng mới bằng cách nào? Liệu có cần đến mạng xã hội, blog, gọi điện thoại chào hàng, tiếp thị qua email, quảng cáo trả phí, hay giới thiệu khách hàng không? Dưới đây là một đoạn trích từ mẫu kế hoạch kinh doanh áo thun in theo yêu cầu , trong đó công ty đã xác định quảng cáo là một phần của chiến lược tiếp thị và bán hàng:
Your T-Shirt! sẽ chạy quảng cáo trên một số tạp chí dành cho thanh thiếu niên/người lớn trẻ tuổi có đối tượng độc giả tương tự như Your T-Shirt!.
- Bạn sẽ giữ chân khách hàng như thế nào? Bạn có kế hoạch nào để tăng lòng trung thành của khách hàng và khiến họ quay lại với bạn không?
- Ngân sách tiếp thị của bạn là bao nhiêu?
Tài chính
Phần này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn vay vốn ngân hàng hoặc vay vốn nhà đầu tư. Nếu bạn đã kinh doanh một thời gian, bạn có thể bao gồm doanh thu trong quá khứ. Nếu bạn mới thành lập, bạn sẽ phải dự báo doanh thu .
Phần tài chính có thể bao gồm nhiều loại dự báo và biểu đồ, nhưng một số loại phổ biến là:
- Báo cáo Lãi lỗ (P&L) – Báo cáo này nêu chi tiết thu nhập và chi phí của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
- Chi phí – Liệt kê các khoản chi phí mà bạn dự kiến doanh nghiệp của mình sẽ phải chịu.
- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ – Tương tự như báo cáo lãi lỗ, nhưng báo cáo này sẽ hiển thị toàn bộ số tiền chảy vào và chảy ra khỏi doanh nghiệp mỗi tháng.
Mẫu và ví dụ về kế hoạch kinh doanh
Để hiểu rõ hơn những gì bạn cần đưa vào từng thành phần của kế hoạch kinh doanh, hãy xem các ví dụ. Dưới đây là một số tài liệu miễn phí có thể hữu ích:
- PandaDoc có một số mẫu kế hoạch kinh doanh miễn phí bao gồm mô tả về những gì cần đưa vào từng phần.
- Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ có các mẫu kế hoạch kinh doanh để bạn tham khảo. Thậm chí còn có một công cụ trực tuyến giúp bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh .
- Bplans có thư viện hơn 500 mẫu kế hoạch kinh doanh cho hầu hết mọi ngành.
Suy nghĩ cuối cùng về việc lập kế hoạch kinh doanh
- Đừng để việc lập kế hoạch kinh doanh cản trở bạn khởi nghiệp. Nếu bạn thấy mình đang gặp khó khăn trong việc hoàn thiện tài liệu, hãy chọn một kế hoạch kinh doanh đơn giản chỉ một trang — và bắt tay vào thực hiện.
- Hãy nhớ rằng, kế hoạch kinh doanh không phải là điều kiện bắt buộc để khởi nghiệp. Chúng chỉ thực sự cần thiết khi ngân hàng hoặc nhà đầu tư yêu cầu xem.
- Nhờ mọi người xem xét kế hoạch kinh doanh của bạn. Việc có thêm người xem xét kế hoạch kinh doanh của bạn có thể rất hữu ích để đảm bảo nó ở trạng thái tốt nhất có thể. Hãy nhớ hỏi người hiểu rõ về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như người cố vấn hoặc đối tác kinh doanh.
- Doanh nghiệp thay đổi—kế hoạch kinh doanh cũng có thể thay đổi! Đúng là kế hoạch kinh doanh phải định hướng cho bạn trong quá trình phát triển doanh nghiệp, nhưng nó không nên hạn chế hay chi phối mọi hành động của bạn. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy sứ mệnh của mình đã thay đổi; trong trường hợp đó, bạn có thể và nên điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để phản ánh điều đó.
Bạn đã sẵn sàng viết kế hoạch kinh doanh chưa?
Bây giờ, tôi hy vọng bạn đã sẵn sàng để lập kế hoạch kinh doanh để có thể chuyển sang phần thú vị: xây dựng doanh nghiệp của mình.
Tóm lại, sau đây là những thành phần cơ bản của một kế hoạch kinh doanh:
- Tóm tắt điều hành
- Mô tả doanh nghiệp
- Phân tích thị trường
- Dịch vụ
- Tiếp thị
- Tài chính
Hãy nhớ rằng, mục đích của kế hoạch kinh doanh là đảm bảo nguồn vốn hoặc đóng vai trò định hướng cho bạn (hoặc cả hai). Đừng mắc kẹt ở bước này. Bạn luôn có thể xem lại và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh sau. Điều quan trọng nhất là bạn phải hành động ngay bây giờ.