Cách kiếm tiền từ lượng khán giả trung thành bằng cách bán sản phẩm kỹ thuật số
Ngày 20/09/2025 - 05:09Trước tiên, hãy tự chúc mừng bản thân. Bạn đã đạt được điều mà nhiều người coi là phần khó khăn nhất trong việc kiếm tiền từ khán giả - quá trình thực sự thu hút khán giả đó .
Việc tập hợp một nhóm người ủng hộ ý tưởng của bạn là một thách thức to lớn mà hầu hết chủ doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực này và nghệ sĩ không bao giờ đạt được.
Nhưng vượt qua thử thách ban đầu này không có nghĩa là không còn những thử thách phía trước. Nếu bạn thực sự muốn kiếm được tiền, đồng thời duy trì niềm tin đã xây dựng được với những người theo dõi, bạn cần phải bán thứ gì đó mà họ thấy vô cùng giá trị.
Bạn không muốn phá vỡ một cây cầu niềm tin đã mất nhiều thời gian để xây dựng. Thực tế, nếu bạn làm đúng, bạn sẽ tiếp tục tăng lượng người theo dõi, bởi vì việc bán những sản phẩm tuyệt vời là một cách để chứng minh cho khán giả thấy lý do tại sao bạn thực sự đáng để theo dõi.
Walt Disney từng nói: "Chúng tôi không làm phim để kiếm tiền, chúng tôi kiếm tiền để làm thêm nhiều phim nữa." Đó là một cách hay để nghĩ về việc kiếm tiền từ khán giả. Việc bán sản phẩm chỉ đơn giản là làm giàu cho doanh nghiệp của bạn, để bạn có thể tiếp tục chia sẻ những ý tưởng tuyệt vời nhất của mình với thế giới.
Các cách kiếm tiền từ khán giả
Khi kiếm tiền từ khán giả, bạn đang tạo ra cơ hội để mang lại giá trị lớn hơn cho cộng đồng so với việc chỉ cung cấp tài nguyên miễn phí. Việc cung cấp sản phẩm kỹ thuật số phù hợp có thể gắn kết và phát triển cộng đồng của bạn, giúp cộng đồng trở nên phong phú, gắn kết và hài lòng hơn bao giờ hết.
Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về mặt kỹ thuật. Dưới đây là những cách phổ biến để kiếm tiền từ khán giả:
- Hiển thị quảng cáo trên blog hoặc trong bản tin của bạn
- Tạo và bán sản phẩm vật lý
- Bán một dịch vụ được sản xuất
- Bắt đầu một Patreon nơi mọi người có thể hỗ trợ những nỗ lực sáng tạo của bạn
- Tạo tường phí
- Quảng bá sản phẩm của người khác
- Trở thành nhà tiếp thị liên kết
- Tạo sự kiện
- Ra mắt một nhóm trí tuệ
- Tận dụng khán giả của bạn để có được các buổi diễn thuyết được trả tiền hoặc hợp đồng sách
- Tạo và bán các sản phẩm kỹ thuật số hoặc đăng ký sản phẩm (như phần mềm, khóa học hoặc sách điện tử)
Vì mục đích của bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào chủ đề cuối cùng: bán quyền truy cập vào các sản phẩm kỹ thuật số. Về chủ đề này, chúng tôi đã đưa ra những cái tên lớn.
Ilona Abramova là giám đốc nội dung tại AppSumo , một công ty đã thành công trong mô hình kinh doanh bán sản phẩm kỹ thuật số cho khách hàng trong hơn một thập kỷ.
AppSumo hợp tác với các sản phẩm kỹ thuật số mới, chẳng hạn như các công ty SaaS, để mang đến những mức giảm giá cực lớn cho khách hàng. Người dùng AppSumo luôn hài lòng vì họ nhận được những ưu đãi độc quyền hấp dẫn cho các phần mềm mới nổi. Công ty đối tác nhận được nguồn phản hồi thực tế từ khách hàng, người dùng và vốn khởi nghiệp dồi dào.
Đối tượng khán giả của tôi cần phải lớn đến mức nào?
Vậy bạn cần bao nhiêu người đăng ký email, thành viên nhóm Facebook hoặc người đọc blog để bắt đầu bán sản phẩm?
Năm 2008, cây bút công nghệ Kevin Kelly đã viết một bài viết sau này trở thành kinh điển trong giới kinh doanh. Bài viết trên blog có tên "1.000 True Fans" và đã được rất nhiều người nổi tiếng trong giới kinh doanh trích dẫn, từ Tim Ferriss đến Seth Godin.
Tiền đề là gì? Bạn không cần phải thu hút hàng triệu người theo dõi để xây dựng một sự nghiệp bền vững. Thực tế, Kelly lập luận rằng tất cả những gì bạn cần là 1.000 người hâm mộ thực sự để có thể sống thoải mái với tư cách là một người sáng tạo. Mấu chốt nằm ở bài toán kinh tế đơn giản: Nếu 1.000 người chi 100 đô la cho bạn mỗi năm, bạn vừa kiếm được 100.000 đô la.
Vấn đề không phải là đạt được con số sáu chữ số hay vượt qua ngưỡng 1.000 người hâm mộ. Kelly chỉ đơn giản muốn truyền tải rằng ngưỡng tưởng tượng để kiếm sống tốt bằng cách kiếm tiền từ khán giả thấp hơn bạn nghĩ.
Seth Godin đồng tình. Trong nhiều bài đăng trên blog, Godin khám phá ý tưởng phục vụ “đối tượng khán giả khả thi tối thiểu”.
Chúng ta đều đã nghe nói rằng nếu cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, cuối cùng bạn sẽ chẳng làm hài lòng ai cả. Đây chính xác là ý của Godin. Nếu bạn cố gắng làm hài lòng quá nhiều người, hoặc thu hút quá nhiều đối tượng, thì bạn có thể trở nên tầm thường và tầm thường đến mức chẳng ai quan tâm đủ để mua bất cứ thứ gì bạn cố gắng bán.
Vì vậy, giả sử bạn có lượng khán giả "đủ lớn" (bất kể điều đó có nghĩa là gì), thì bạn cần phải làm gì để bán cho họ thứ mà họ yêu thích?
Cách kiếm tiền từ khán giả
Hầu hết khán giả đều tập trung xung quanh một ý tưởng, mục tiêu hoặc sở thích lớn. Có một mối quan hệ chung thu hút mọi thành viên tham gia và đóng góp vào nhóm.
Có thể độc giả của bạn học hỏi được nhiều điều từ sự nhạy bén trong kinh doanh của bạn. Có thể họ theo dõi sự nghiệp viết lách của bạn vì những câu chuyện và ý tưởng của bạn truyền cảm hứng cho họ nhìn thế giới theo một cách khác. Có thể họ thấy quan điểm hoặc trải nghiệm của bạn đi ngược lại văn hóa hoặc quá đà.
Dù bằng cách nào, luôn có một ý tưởng, ước mơ hoặc khát vọng chung len lỏi trong lòng khán giả của bạn. Trước khi có thể bán bất cứ thứ gì cho khán giả, bạn phải xác định rõ chủ đề nào đang thu hút độc giả của mình.
Bạn không thể bán bất cứ thứ gì cho người theo dõi mình. Cần phải có một quá trình học hỏi, xây dựng lòng tin và duy trì sự liên quan trước.
Hiểu được sở thích chung sẽ cho bạn biết nên bán gì. Nói một cách đơn giản nhất, kiếm tiền từ đối tượng bằng sản phẩm kỹ thuật số thực chất là hỏi đối tượng xem họ muốn mua gì, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho họ, rồi thông báo trong nhóm.
Vậy hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản nhất. Những yếu tố cơ bản nhất để bán sản phẩm kỹ thuật số thành công cho người theo dõi của bạn là gì?
Tôi tin rằng có ba điều sau đây:
+ Hiểu được khán giả của bạn muốn gì (bằng cách hỏi họ)
+ Tạo ra một sản phẩm có liên quan mang lại giá trị cho những người theo dõi bạn
+ Duy trì một thương hiệu mà người theo dõi bạn tin tưởng
Sau đây là cách biến điều đó thành hành động.
Thu thập thông tin chi tiết về những gì khán giả của bạn muốn
Có lẽ bạn không hoàn toàn mù mờ về sở thích của khán giả. Suy cho cùng, chính ý tưởng của bạn có lẽ đã thu hút họ ngay từ đầu. Tuy nhiên, dù bạn hiểu rõ khán giả của mình đến đâu, việc tìm hiểu thêm vẫn rất hữu ích, đặc biệt nếu bạn muốn biến khán giả tự do của mình thành một nhóm người mua sản phẩm tiềm năng.
AppSumo phụ thuộc rất nhiều vào phản hồi và hành vi của người dùng. Ilona giải thích:
AppSumo đã hoạt động được một thập kỷ, vì vậy chúng tôi đã nhận thấy các xu hướng trong ngành và hành vi mua sắm. Nhờ mối quan hệ chặt chẽ với các công ty khởi nghiệp mà chúng tôi hợp tác, chúng tôi có thể có cái nhìn "tầm nhìn" về những gì đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ. Chúng tôi cũng gửi khảo sát và đăng bài trên một nhóm Facebook rất năng động để đánh giá nhu cầu của đối tượng mục tiêu và cách chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh của họ.
Nhưng làm sao để có được những hiểu biết sâu sắc đó nếu bạn không có đối tác hoặc bạn chỉ mới bắt đầu?
Có nhiều cách. Dưới đây là một số chiến thuật để tìm hiểu thêm về những gì khách hàng thực sự quan tâm (tức là những gì họ sẵn sàng mua):
- Thu thập dữ liệu của bên thứ nhất: Vâng, ý tôi là hãy vào nhóm, bản tin hoặc blog của bạn để tạo ra những cuộc trò chuyện thực sự với khán giả. Sử dụng các cuộc khảo sát hoặc bài kiểm tra với một vài câu hỏi ngắn gọn, được cân nhắc kỹ lưỡng để thu thập thông tin chi tiết.
- Thu thập đánh giá: Nếu bạn đã bán sản phẩm đầu tiên hoặc quen thuộc với các sản phẩm mà người theo dõi đã mua từ những người khác cùng chủ đề, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về các đánh giá. Bạn thấy những chủ đề, vấn đề hoặc câu hỏi phổ biến nào trong các bài đánh giá? Sản phẩm có vẻ đúng ở điểm nào hoặc hoàn toàn không đạt yêu cầu?
Những hiểu biết sâu sắc đó sẽ giúp bạn hiểu được hai điều. Bằng cách thu thập thông tin trực tiếp từ những người theo dõi, bạn sẽ biết họ quan tâm đến điều gì, từ đó cho bạn biết loại sản phẩm kỹ thuật số nào họ sẵn sàng mua. Ngoài ra, bạn sẽ biết cách sử dụng ngôn ngữ tốt nhất để bán những sản phẩm đó - bạn có thể sử dụng chính lời của người đánh giá để chứng minh cho lập luận của mình.
Tạo ra sản phẩm kỹ thuật số tốt nhất của bạn
Một cách chắc chắn để khiến người theo dõi mất niềm tin vào bạn là bán cho họ thứ gì đó thiếu sự đầu tư. Có lẽ điều này không cần phải bàn cãi, nhưng hãy nhớ rằng—hãy đảm bảo bạn tạo ra thứ gì đó thực sự ấn tượng.
Tôi biết, tôi biết, cái đẹp nằm trong mắt kẻ si tình. Nhưng người ta có thể phân biệt được khi bạn làm một việc gì đó trong một buổi chiều với một việc bạn dồn hết tâm huyết vào đó.
Nếu bạn đầu tư thời gian và công sức để tạo ra thứ gì đó khiến bạn tự hào, người theo dõi bạn sẽ nhận ra điều đó. Mục tiêu là tạo ra những sản phẩm bền vững, đáng nhớ, củng cố niềm tin của người theo dõi dành cho bạn. Dưới đây là bài viết chi tiết về cách tạo một khóa học trực tuyến giống như chúng tôi.
Thực hiện đơn hàng đầu tiên: Chiến thuật cho một buổi ra mắt thành công
Đã đến lúc, khoảnh khắc của sự thật. Bạn đã thu thập dữ liệu. Bạn đã tạo ra một sản phẩm kỹ thuật số tuyệt vời. Giờ là lúc bán hàng .
Đối với phần này, có một số chiến thuật chính.
Ilona khuyên bạn nên bắt đầu với thứ gì đó miễn phí và hướng người theo dõi đến quyết định mua hàng thông qua các chương trình bán thêm liền mạch.
Ví dụ, nếu bạn muốn tạo một khóa học trả phí, hãy tiếp thị một phiên bản rút gọn miễn phí nhưng đầy đủ giá trị để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và khiến họ hào hứng với nội dung của bạn, từ đó họ sẵn sàng mua hàng hơn. Khi đã xây dựng được một cộng đồng người mua, việc chuyển sang bán hàng nhiều hơn sẽ dễ dàng hơn.
Bạn cũng nên tạo đà cho sản phẩm bằng cách công bố và thảo luận về nó trong nhiều tuần trước khi ra mắt. Hãy đảm bảo giải thích một số lợi ích, lý do bạn tạo ra nó ("vì bạn đã yêu cầu tôi"), và tại sao nó lại phù hợp hoàn hảo với nhóm người theo dõi của bạn.
Bạn cũng có thể cung cấp các chương trình khuyến mãi có thời hạn để thu hút sự quan tâm sớm, chẳng hạn như thông báo với người theo dõi rằng 75 người dùng đầu tiên sẽ được giảm giá 50%.
Đừng dụ dỗ và thay đổi người theo dõi của bạn
Nếu bạn đã xây dựng được mối quan hệ tin cậy với những người theo dõi mình với tư cách là người cung cấp tài nguyên miễn phí, họ có thể sẽ khó chịu với bạn nếu mọi thứ thay đổi chỉ sau một đêm và đột nhiên bạn muốn chốt một giao dịch bán hàng.
Bạn nên tiếp tục cung cấp giá trị miễn phí.
Chuyên gia viết quảng cáo kỳ cựu Bob Bly khuyên rằng ít nhất một nửa nội dung bạn tạo ra nên hướng đến việc cung cấp nội dung giáo dục miễn phí. Miễn là một nửa vẫn mang tính giải trí, giá trị và miễn phí, thì nửa còn lại có thể quảng cáo sản phẩm của bạn.
Hoặc, như Ivan Kreimer giải thích về tỷ lệ nội dung giáo dục miễn phí so với trả phí của Foundr, “Mặc dù 90% nội dung giáo dục của chúng tôi là miễn phí, nhưng các khóa học trả phí cho phép chúng tôi hướng dẫn bạn và dạy bạn 10% còn lại, quan trọng, giúp bạn tự đứng vững và vượt qua vạch đích.”
Điều này cũng liên quan đến việc duy trì niềm tin với khách hàng. Thương hiệu của bạn phải rõ ràng trên tất cả các sản phẩm miễn phí và kỹ thuật số. Suy cho cùng, cùng một lời khuyên hào phóng miễn phí cũng có thể hào phóng như vậy trên các sản phẩm kỹ thuật số trả phí.
Như Ilona đã nói:
Giọng điệu thương hiệu là chìa khóa! Chúng tôi đã xây dựng một giọng điệu vừa thân mật vừa giàu thông tin với khách hàng, giúp họ tin tưởng và luôn hứng thú. Chúng tôi cũng đã phát triển các video và nội dung hội thảo trực tuyến hướng đến khách hàng để họ cảm thấy thoải mái và cập nhật thông tin hơn.
Nhận phản hồi và lặp lại
Công việc không kết thúc sau khi bạn đã ra mắt sản phẩm thành công. Thực tế, có thể bạn chỉ mới bắt đầu!
Mục tiêu tiếp theo của bạn nên là biến khách hàng cũ thành khách hàng thường xuyên bằng cách thu thập phản hồi về những gì mọi người nghĩ về sản phẩm của bạn. Bước này rất quan trọng để duy trì một thương hiệu được mọi người tin tưởng, nhưng đôi khi có thể khiến bạn e ngại.
Bạn có thể lo lắng rằng mình sẽ nghe những câu đại loại như: "Sản phẩm của bạn không xứng đáng với số tiền bỏ ra. Tôi muốn được hoàn tiền." Tất nhiên, điều đó luôn có thể xảy ra. Nhưng nếu bạn đã tạo ra một sản phẩm giá trị, thì đó là một phản ứng khá khó xảy ra từ hầu hết khách hàng.
Thay vào đó, bạn có thể sẽ nhận được những thông tin tổng hợp về những gì mọi người yêu thích, ghét bỏ, hoặc thậm chí là những gì họ không để ý đến do bỏ sót. Bạn có thể sử dụng thông tin đó để lặp lại sản phẩm đầu tiên và tạo ra những sản phẩm mới.
Ilona chia sẻ: “Chúng tôi nỗ lực xây dựng các phân khúc khán giả khác nhau bằng cách giới thiệu các công cụ và đo lường phản hồi cũng như nhu cầu. Chúng tôi sẽ thực hiện những thử nghiệm như vậy và rút ra bài học kinh nghiệm về khán giả của mình mỗi lần.”
Tiếp tục mở rộng đối tượng khán giả của bạn
Nếu mọi việc suôn sẻ, việc bán sản phẩm cho khách hàng sẽ khiến họ yêu mến bạn hơn bao giờ hết.
Như Kevin Kelly giải thích :
Một người hâm mộ chân chính được định nghĩa là người sẵn sàng mua bất cứ thứ gì bạn sản xuất. Những người hâm mộ cuồng nhiệt này sẽ lái xe 200 dặm để xem bạn hát; họ sẽ mua bản bìa cứng, bìa mềm và bản nghe nhạc của cuốn sách bạn viết; họ sẽ mua bức tượng nhỏ tiếp theo của bạn mà không cần nhìn thấy; họ sẽ trả tiền cho phiên bản DVD "tuyển tập hay nhất" của kênh YouTube miễn phí của bạn; họ sẽ đến bàn ăn của đầu bếp nhà bạn mỗi tháng một lần.
Lượng người hâm mộ cao cấp đó không phải tự nhiên mà có. Mọi người thường hào hứng với những ý tưởng và sản phẩm mang lại giá trị cho cuộc sống của họ. Nếu bạn chú ý kỹ đến mong muốn của người theo dõi và tạo ra những sản phẩm chất lượng cao dành riêng cho họ, họ sẽ nhận ra điều đó.
Họ không chỉ mua sản phẩm tiếp theo của bạn mà còn giới thiệu cho bạn bè. Thậm chí, những người bạn này còn giới thiệu cho bạn bè của họ nữa. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ có một doanh nghiệp thịnh vượng, tạo ra những sản phẩm giá trị cho người hâm mộ trả tiền. Hãy nhớ rằng, bạn là một nghệ sĩ, tạo ra tác phẩm cho những người hâm mộ nhiệt thành.