Cách kiếm tiền trong thương mại điện tử: Bài học từ 7 nhà sáng lập cửa hàng thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la
Ngày 18/09/2025 - 03:09Hầu hết các bài đăng này đều có chủ đề tương tự: chọn đúng thị trường ngách, bán sản phẩm tốt nhất, v.v.
Vấn đề là rất nhiều hướng dẫn này được biên soạn bởi các tác giả hoặc người làm tiếp thị nội dung (như tôi!) mà thực tế chưa đạt được kết quả như họ mong muốn. Dĩ nhiên, họ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, và cũng có những ngoại lệ (như bài viết này tôi viết về việc mở một cửa hàng thương mại điện tử trong một tuần, dựa trên kinh nghiệm của chính mình).
Nhưng rất nhiều lời khuyên hiện nay chưa thực sự được kiểm chứng trong thực tế.
Vậy nên chúng tôi đã đi thẳng vào vấn đề. Tôi đã tập hợp bảy doanh nhân thương mại điện tử đã tự xây dựng cửa hàng thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la từ con số không và yêu cầu họ chia sẻ bí quyết thành công của mình.
Dựa trên câu trả lời của họ, tôi đã xác định được sáu yếu tố chính giúp họ đạt được vị trí như ngày hôm nay.
Đầu tư vào Tiếp thị Trực tuyến Sớm và Thực hiện Đúng
Nhờ tiếp thị trực tuyến, việc khởi nghiệp và chứng kiến doanh số cũng như doanh thu tăng vọt chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Điều này nghe có vẻ quen thuộc, nhưng tất cả các doanh nhân được phỏng vấn đều chia sẻ cùng một lời khuyên: Nếu bạn muốn cửa hàng thương mại điện tử của mình phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ , thì bạn cần đầu tư vào tiếp thị trực tuyến .
Andy Jefferies, một trong những người sáng lập Dock & Bay , một thương hiệu phong cách sống bán trang phục du lịch, đồ thể dục và phụ kiện đi biển, cho biết: “Hãy đầu tư vào tiếp thị trực tuyến ngay từ ngày đầu; đây thực sự là nơi mà thế giới ngày càng dành nhiều thời gian hơn” .
Ban đầu, họ bán hàng độc quyền thông qua sàn giao dịch của Amazon. Cách này hiệu quả và họ đã kiếm được kha khá trong một thời gian:
Chúng tôi bắt đầu kinh doanh với phương châm "Amazon là trên hết", tức là thử nghiệm sản phẩm trên Amazon tại Anh và Mỹ (và cũng có website). Chúng tôi coi đây là kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất với chi phí thấp nhất. Vì vậy, chúng tôi đã đảm bảo mình thực sự nổi bật. Và điều đó đã thành công! Chúng tôi tăng trưởng nhanh chóng ở cả hai thị trường và điều này đã mang lại cho chúng tôi nguồn vốn cần thiết để đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới và phát triển trên toàn cầu.
Nhưng việc chỉ có một kênh duy nhất - và một kênh mà bạn không kiểm soát được - là một công thức dẫn đến thảm họa. Phải mất gần hai năm họ mới thoát khỏi Amazon và phát triển chiến lược tiếp thị trực tuyến của riêng mình, nhưng kết quả đã được đền đáp xứng đáng.
Khi Amazon và các thị trường khác ngày càng cạnh tranh, các nhà tiếp thị thương mại điện tử phải đối mặt với nhu cầu tạo ra các kênh tiếp thị riêng. Trong số tất cả các kênh tiếp thị trực tuyến hiện có, tiếp thị nội dung là một trong số ít kênh có thể giúp bạn kết nối trực tiếp với đối tượng mục tiêu, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và đồng thời tạo ra doanh số.
Tyler Robertson, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Diesel Laptops , một cửa hàng kiếm được hơn 20 triệu đô la mỗi năm nhờ bán phần cứng, phần mềm và dịch vụ chẩn đoán cho thị trường xe tải và xe địa hình diesel, tin rằng đầu tư mạnh vào nội dung là một trong những khoản đầu tư tốt nhất, ngay cả khi kết quả cần có thời gian để thấy rõ.
Có vẻ như việc dành sáu đến tám tiếng đồng hồ để viết một bài đăng blog chất lượng cao là một sự lãng phí thời gian, nhưng chỉ riêng một bài đăng đó có thể mang lại hàng trăm nghìn lượt truy cập vào trang web của bạn mỗi năm. Mọi người đều thích nhận được giá trị và nội dung miễn phí, vì vậy chúng tôi tập trung nhiều bài đăng trên blog vào việc cung cấp thông tin miễn phí. Điều này thực sự định vị chúng tôi là một chuyên gia trong mắt cả khách hàng và các công cụ tìm kiếm.
Bên cạnh việc viết nội dung chất lượng cao, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng video, một loại phương tiện truyền thông đã mang lại hiệu quả cho nhiều nhà bán lẻ trực tuyến.
Trở lại năm 2014, Animoto nhận thấy 96% người mua sắm thấy video hữu ích khi đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến và chúng rõ ràng vẫn là yếu tố chủ chốt trong tiếp thị thương mại điện tử.
Michael Reznik, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của TriFold LLC, công ty phát minh ra UpCart , cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng video là cách hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm của mình".
UpCart đã thành công trong việc tạo ra các video hướng dẫn, giải thích cách bạn có thể sử dụng sản phẩm của họ trong các tình huống khác nhau. Những video như vậy giúp giải thích chức năng của sản phẩm và thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của họ.
Tuy nhiên, một video đơn thuần sẽ không hiệu quả nếu bạn không sử dụng nó để thu hút khách truy cập vào trang web của mình. Để làm được điều đó, bạn cần quảng bá video, và có hai kênh chính bạn có thể sử dụng: YouTube và Facebook.
+ YouTube
Reznik cho biết giữa hai lựa chọn này “quảng cáo trên Facebook là chiến thuật số 1 mà chúng tôi tận dụng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng”.
Thành công với YouTube cũng giống như việc xếp hạng một trang web trên Google; nó có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ, nhưng cần rất nhiều thời gian để thành công. Tuy nhiên, quảng cáo trên Facebook cũng có những vấn đề riêng. Reznik nhận thấy những thay đổi liên tục mà Facebook thực hiện trên nền tảng quảng cáo của mình có thể đặt ra một thách thức:
Điều rất quan trọng cần lưu ý là thuật toán của Facebook liên tục thay đổi, và việc quản lý quảng cáo Facebook của chúng tôi là một quá trình vô cùng năng động. Chúng tôi vẫn dành phần lớn chi phí quảng cáo kỹ thuật số cho Facebook, nhưng liên tục điều chỉnh các kỹ thuật để tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
Cuối cùng, bạn có thể cân nhắc sử dụng tiếp thị liên kết . Với kênh này, bạn sẽ tìm được những người có lượng khán giả nhất định—gọi là “đối tác liên kết”—và nhờ họ quảng bá sản phẩm cho bạn để đổi lấy hoa hồng.
Một kênh đôi khi bị coi là kém chất lượng, nhưng nếu được sử dụng đúng cách, tiếp thị liên kết có thể hiệu quả như bất kỳ kênh nào khác và hoàn toàn đáng tin cậy. Miễn là sản phẩm được bán đúng như những gì đối tác liên kết quảng cáo và có thông tin công bố rõ ràng, thì việc này không khác biệt nhiều so với việc sử dụng người có sức ảnh hưởng hoặc nội dung do người dùng tạo ra.
Logan Christopher, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Lost Empire Herbs , một công ty bán thực phẩm bổ sung thảo dược, đã đề xuất kênh này là lý do chính cho sự tăng trưởng nhanh chóng của công ty:
Tôi đã xây dựng được một số mối quan hệ với những người có lượng người theo dõi (đặc biệt là danh sách email) xoay quanh một số chủ đề chúng tôi đề cập, chẳng hạn như thể dục hoặc sức khỏe nội tiết tố. Sau đó, chúng tôi đề nghị họ một khoản hoa hồng hậu hĩnh để quảng bá sản phẩm. Chúng tôi có thêm khách hàng mới từ họ và chia cho họ một phần lợi nhuận. Đó là một chiến thắng cho cả ba bên. Đây chính là yếu tố then chốt giúp chúng tôi từ chỗ chỉ mới bắt đầu vươn lên đến con số bảy con số.
- Bài học :
- Đầu tư vào tiếp thị trực tuyến sớm, trước khi bạn cần đến nó.
- Hãy cân nhắc sử dụng tiếp thị nội dung—dù ở dạng bài đăng trên blog hay video.
- Hãy nghĩ đến việc phân phối nội dung — quảng cáo trên Facebook, cộng đồng trực tuyến, SEO.
- Tiếp thị liên kết cũng có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời nếu bạn đảm bảo không có vấn đề đạo đức nào liên quan đến những tuyên bố của đối tác về sản phẩm của bạn.
Xây dựng một đội gồm những cầu thủ xuất sắc
Thế giới trực tuyến đầy rẫy những câu chuyện về những cửa hàng một người đã vươn lên từ con số 0 đến (được cho là) 1 triệu đô la doanh thu chỉ trong vòng chưa đầy một năm, tất cả đều từ phòng ngủ của họ. Nhưng trên thực tế, những câu chuyện hoành tráng như vậy hầu như không bao giờ thành hiện thực. Bạn thực sự có thể tiến xa một mình, nhưng những gì một người có thể làm được thì có giới hạn.
Ngay cả Adam Smith, cha đẻ của kinh tế học, cũng giải thích rằng động lực đằng sau sự tăng trưởng kinh tế bùng nổ là sự chuyên môn hóa , cái mà ông gọi là "phân công lao động". Nói một cách đơn giản nhất, bạn càng chuyên môn hóa thì bạn càng có thể cung cấp nhiều giá trị, bạn càng có thể kiếm được nhiều tiền và phát triển nhiều hơn.
Chuyên môn hóa cũng là lý do tại sao một doanh nhân có thể tận dụng sức mạnh của một đội ngũ. Một đội ngũ chuyên gia sẽ giúp bạn khai thác chuyên môn độc đáo của họ và giải phóng thời gian để bạn tập trung vào những khía cạnh quan trọng trong công việc của mình — cụ thể là tuyển dụng thêm nhân sự, phát triển chiến lược tăng trưởng mới và tìm kiếm sản phẩm mới để bán.
Xây dựng đội ngũ là một kỹ năng, và cũng rất khó. Bạn sẽ mắc sai lầm, chẳng hạn như tuyển dụng người không phù hợp với công ty, hoặc tuyển dụng quá nhiều người quá nhanh. Nhưng như Marc Bennioff, nhà sáng lập kiêm CEO của Salesforce, đã từng nói: "Tuyển dụng đúng người tài là chìa khóa quan trọng nhất cho sự tăng trưởng".
Như Logan Christopher đã nói:
Để phát triển một doanh nghiệp thương mại điện tử, tôi đã phải học hỏi những kỹ năng hoàn toàn mới, bao gồm cả việc xây dựng đội ngũ và quản lý con người. Con người có thể là nguồn cơn của những nỗi thất vọng triền miên… và cũng có thể là điều tuyệt vời nhất trên đời. Tôi nhận thấy rằng kỹ năng tuyển dụng và quản lý (chưa kể đến một chút may mắn) sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn trong việc bạn được xếp vào nhóm nào.
Bạn cần phải tiếp cận việc xây dựng và quản lý nhóm như bất kỳ kỹ năng nào khác.
Và giống như chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn, hãy bắt đầu suy nghĩ về văn hóa công ty cũng như quy trình tuyển dụng và quản lý trước khi bạn cần đến chúng.
Julien Sylvain, người sáng lập và giám đốc điều hành của Tediber , thương hiệu nệm trực tuyến đầu tiên của Pháp, đã nêu tên xây dựng đội ngũ là một trong những lý do quan trọng nhất cho sự thành công của công ty mình, mặc dù lý do này mất rất nhiều thời gian để nảy nở:
Xây dựng một đội ngũ tuyệt vời rất khó. Chúng tôi mất hai năm để ổn định một đội ngũ tốt với những thành viên tuyệt vời, làm việc ăn ý với nhau. Nếu tôi phải khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử mới, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho bộ phận nhân sự.
Bất chấp mọi thách thức liên quan đến việc xây dựng một nhóm, lợi ích của nó sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng.
- Bài học :
- Khi mới bắt đầu, bạn sẽ phải tự mình làm mọi việc. Nhưng đừng làm mãi như vậy. Ngay khi có tiền, hãy thuê người giúp việc.
- Hãy cân nhắc làm việc với những người làm việc tự do và nhà thầu bán thời gian.
- Tránh trở thành người thông minh nhất trong phòng. Hãy thuê những người hiểu rõ về bạn hơn bạn nghĩ.
- Hãy phát huy thế mạnh của bạn. Bất cứ việc gì bạn làm tốt nhất, hãy tự mình làm. Phần còn lại, hãy thuê ngoài hoặc ủy thác.
Một thương hiệu đáng tin cậy có ý nghĩa rất lớn
Xây dựng niềm tin là cách duy nhất để một doanh nghiệp thương mại điện tử đạt được thành công lâu dài. Như David Horsager đã từng nói : “ Niềm tin, chứ không phải tiền bạc, mới là tiền tệ của kinh doanh và cuộc sống ” .
Người ta hiếm khi mua hàng từ một cửa hàng mà họ không biết rõ hoặc không tin tưởng ở một mức độ nào đó. Có Amazon, có eBay. Có hàng trăm công ty đang cạnh tranh để có được ví tiền của bạn, vậy tại sao lại có người mua hàng từ một cửa hàng thương mại điện tử vô danh?
Trên thực tế, hãy đảo ngược câu hỏi: Tại sao bạn mua hàng từ Amazon hoặc bất kỳ công ty thương mại điện tử hàng đầu nào khác?
Không chỉ vì sự tiện lợi. Không chỉ vì giá rẻ. Mà còn vì thương hiệu của họ . Những doanh nghiệp này đạt được thành công là nhờ người tiêu dùng tin tưởng vào thương hiệu của họ. Và đó là lý do tại sao bạn cần xây dựng thương hiệu .
“Một thương hiệu”, như Jack Trout và Al Ries đã nói trong cuốn sách bán chạy nhất của họ , Positioning , “sở hữu một từ ngữ trong tâm trí khách hàng tiềm năng”. Một thương hiệu đại diện cho các giá trị, nguyên tắc và lý do tồn tại của bạn, và nó truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu của bạn.
Vậy nên hãy bắt đầu với những người bạn muốn bán hàng và xây dựng một thông điệp tiếp thị có thể gây ấn tượng với họ. Như Michael Reznik đã nói:
Bạn cần phải cực kỳ sắc bén về thông điệp thương hiệu và những từ khóa nào có tác động lớn nhất đến đối tượng mục tiêu của mình . Một khi đã hiểu (và xác thực) những từ khóa đó, bạn phải lồng ghép chúng vào mọi khía cạnh của thông điệp thương hiệu, nội dung văn bản, thẻ meta và liên kết chúng với PPC và quảng cáo trả phí. Tập trung vào một thông điệp rõ ràng đến đối tượng mục tiêu được xác định rõ ràng và xếp hạng cao trên các từ khóa quan trọng là cách tốt nhất để tăng tốc độ tăng trưởng.
Bằng cách có hình ảnh rõ nét về đối tượng và thông điệp của mình, bạn đã thắng một nửa trận chiến—bạn biết cách giao tiếp, biết nơi truyền tải thông điệp đó và biết cách sử dụng nó để phát triển cửa hàng của mình.
- Bài học :
- Tìm hiểu đối tượng của bạn. Khảo sát họ , phỏng vấn họ và đọc những gì họ viết trực tuyến.
- Với ý tưởng rõ ràng về đối tượng mục tiêu , hãy xây dựng thông điệp tiếp thị phù hợp với họ. Sử dụng những từ ngữ bạn tìm thấy họ sử dụng trong nghiên cứu của bạn để nội dung của bạn gây được tiếng vang với họ.
- Mục tiêu cuối cùng của bạn là phát triển một thương hiệu . Bạn muốn có một vị trí độc đáo trong tâm trí khách hàng.
Tập trung, Tập trung, Tập trung
Khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, một trong những quyết định đầu tiên của ông là hủy bỏ hầu hết mọi dự án mà những người tiền nhiệm đã khởi xướng, bao gồm cả Newton, Cyberdog và OpenDoc đắt tiền.
Như Jobs đã nói tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) năm 1997 của Apple, "Tôi thực sự tự hào về những điều chúng tôi chưa làm cũng như những điều tôi đã làm. Đổi mới là nói 'không' với 1.000 điều. Bạn phải lựa chọn thật kỹ lưỡng."
Tương tự, nếu bạn muốn thành công với cửa hàng thương mại điện tử của mình, bạn cần tập trung . Đó là tập trung hoàn toàn vào một việc trước khi làm việc khác.
Nếu làm quá nhiều việc cùng một lúc, bạn có nguy cơ thất bại ở mọi việc. Đây là bài học mà Julien Sylvain đã phải trả giá đắt. Anh ấy nói với tôi: "Chúng tôi đã mở rộng sang hai quốc gia mới quá nhanh: Tây Ban Nha và Ý. Chúng tôi đang kinh doanh ở đó, nhưng việc này thật sự mất tập trung và đau đớn. Nếu bắt đầu lại, tôi sẽ tập trung vào khách hàng Pháp để phù hợp hơn, thay vì cố gắng phù hợp với cả người Tây Ban Nha và người Ý."
Bạn sẽ phải đối mặt với nhiều cám dỗ khi cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc, đặc biệt nếu bạn là kiểu người sáng lập yêu thích những ý tưởng mới. Nhưng điều này sẽ là một sai lầm.
Jainam Shah, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của CanvasChamp , một công ty bán bản in tùy chỉnh, cho biết: “Bài học lớn nhất tôi học được là bạn không thể làm mọi thứ cùng lúc; bạn thực sự phải thành thạo một kênh tiếp cận trước khi chuyển sang kênh khác” .
Để đạt được thành công trong bất kỳ kênh nào, trước tiên bạn cần tập trung và làm chủ nó. Bài học này cũng áp dụng cho việc phát triển và ra mắt sản phẩm mới. Như Logan Christopher đã nói:
Với Lost Empire Herbs, chúng tôi nhanh chóng chuyển từ một sản phẩm sang nhiều sản phẩm . Việc mở rộng dòng sản phẩm rất dễ dàng, và chúng tôi đã làm như vậy. Nhưng nếu bắt đầu lại, tôi sẽ bắt đầu với một sản phẩm duy nhất và hoàn thiện nó, bao gồm cả kênh bán hàng và tài liệu tiếp thị, một cách tốt nhất có thể. Sau đó, điều này có thể được củng cố bằng cách thu hút thêm lưu lượng truy cập thông qua các chi nhánh và quảng cáo. Một vòng phản hồi tích cực cho phép bạn tiếp tục thử nghiệm và cải thiện mọi thứ. Đó sẽ là trọng tâm của tôi trong một thời gian trước khi thêm sản phẩm thứ hai .
Ngày nay, tính kiên nhẫn rất hiếm, nhưng nó lại vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của cửa hàng bạn.
“Hãy xây dựng quy mô lớn, nhưng hãy lên kế hoạch chi tiết. Chiến thắng luôn ẩn chứa ở tầm vi mô, chứ không phải tầm vĩ mô”, Jainam Shah nói.
Tập trung sẽ là nhiên liệu cho động cơ tăng trưởng của cửa hàng bạn. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng khỏi những việc làm sai trái, đồng thời giúp bạn làm đúng việc với động lực không ngừng nghỉ.
- Bài học :
- Đừng mở quá nhiều thị trường cùng một lúc. Khi thị trường chính đã phát triển vượt quá khả năng, hãy chuyển sang thị trường khác.
- Tương tự, hãy tập trung vào một kênh tiếp thị. Hãy thành thạo nó, và khi chi phí cận biên bắt đầu giảm dần , hãy chuyển sang kênh tiếp theo.
- Tập trung nên là triết lý cốt lõi đằng sau mọi quyết định quan trọng của bạn. Như Steve Jobs đã nói, thành công chính là nói "không" với 1.000 điều.
Lập kế hoạch—Sau đó chuẩn bị cho tình huống xấu nhất
Việc lập kế hoạch trong thế giới bận rộn của một công ty khởi nghiệp thật khó khăn. Nguy cơ phá sản luôn rình rập bất kỳ cửa hàng thương mại điện tử non trẻ nào, và điều đó khiến nhiều chủ doanh nghiệp phải tìm cách sinh tồn. Không có thời gian để lên kế hoạch, tất cả những gì họ làm là hành động, đưa ra quyết định một cách trực quan khi chúng nảy sinh.
Ngẫu hứng có thể rất tuyệt vời đối với một nhạc sĩ nhạc jazz, nhưng nó có thể khiến một chủ doanh nghiệp gặp rắc rối. Bạn phải lên kế hoạch để sắp xếp và ưu tiên các hành động của mình. Lên kế hoạch không có nghĩa là bạn phải biết rõ từng bước trên con đường này, nhưng bạn cần chuẩn bị cho tương lai và hành động theo mục tiêu của mình .
Theo Dean Salakas, người đứng đầu nhóm tổ chức tiệc tại The Party People , cửa hàng tiệc tùng lớn nhất tại Úc:
Nếu không lập kế hoạch, bạn đang tự chuốc lấy thất bại. Với việc tiếp thị đang phát triển với tốc độ chóng mặt, chúng tôi đã không có kế hoạch quản lý năng lực, dòng tiền và những thứ khác. Vì vậy, có lúc chúng tôi đã cạn kiệt tiền, mặc dù tăng trưởng và lợi nhuận rất lớn, và chúng tôi cũng cạn kiệt năng lực đến mức phải đóng cửa trang web vào đúng thời điểm bận rộn nhất trong năm, gây thiệt hại hàng nghìn đô la.
Những sai lầm như vậy có thể khiến cả một doanh nghiệp sụp đổ, và điều đó suýt xảy ra với The Party People. "Giờ đây, chúng tôi lập kế hoạch hàng tháng và theo dõi kế hoạch để đảm bảo không chỉ không gặp phải vấn đề tương tự mà còn đảm bảo hiệu quả công việc", Salakas nói.
Rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình, ông đã xây dựng một “ngân sách tiếp thị không giới hạn” độc đáo, “xác định chi phí để phục vụ cho một lần bán hàng và giá trị bán hàng trung bình để xác định lợi nhuận đóng góp từ mỗi lần bán hàng”.
Với ngân sách này, Salakas có thể biết chính xác mỗi lần bán hàng mang lại bao nhiêu lợi nhuận hoặc giúp trả nợ và chi phí.
“Bằng cách áp dụng công thức này một cách nghiêm ngặt, bạn sẽ chi tiêu tối đa có thể trong mỗi kênh tiếp thị mà không cần phải lo lắng về ngân sách (trừ dòng tiền nhưng không phải lợi nhuận). Đây là cách chúng tôi mở rộng quy mô tiếp thị và đạt được mức tăng trưởng ba chữ số”, Salakas cho biết.
Bất kể bạn lập kế hoạch và lập ngân sách như thế nào, vấn đề vẫn sẽ phát sinh. Bất kỳ chủ cửa hàng nào cũng có thể chứng thực bản chất nhanh chóng và phù du của việc quản lý một công ty non trẻ. Kế hoạch của bạn đóng vai trò như một điểm tựa để bạn có thể tự tin nhìn về tương lai, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không có bất kỳ cơn bão bất ngờ nào làm bạn chùn bước.
Như Tyler Robertson đã nói, "Hãy lên kế hoạch cho mọi thứ sẽ mất thời gian gấp 10 lần và tốn kém gấp 10 lần so với những gì bạn nghĩ."
Điều này không nên làm bạn chán nản hay lo lắng. Suy cho cùng, mọi thứ đều thay đổi. Hãy coi đó như một động lực. Hãy sẵn sàng học hỏi những kỹ năng mới, cởi mở với những ý tưởng mới và chuẩn bị cho sự thay đổi. MIchael Reznik nói:
Bài học lớn nhất tôi học được kể từ khi thành lập công ty là sự thay đổi là không ngừng và bạn không bao giờ có thể ngừng học hỏi . Ngay cả khi bạn nghĩ mình đã hiểu rõ điều gì đó, bạn vẫn phải tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin, bởi vì bất cứ điều gì bạn nghĩ mình biết, bạn chỉ biết một phần, và phần bạn biết sẽ thay đổi .
Kế hoạch của bạn chính là khởi đầu - hãy dùng chúng như một bản thiết kế cho tương lai, và hãy sẵn sàng thích nghi và kiên trì khi mọi việc trở nên khó khăn. Như William Arthur Ward đã nói: “Có bốn bước để đạt được thành tựu: Lên kế hoạch có mục đích. Chuẩn bị cầu nguyện. Tiến lên một cách tích cực. Theo đuổi một cách bền bỉ.”
- Bài học :
- Hãy dành thời gian để lập kế hoạch phác thảo con đường tương lai cho công ty bạn.
- Hãy chuẩn bị cho sự thay đổi. Hãy có thái độ học hỏi liên tục để bạn có thể thích nghi với mọi điều xảy đến.
- Hãy lập kế hoạch nhưng phải linh hoạt nếu mọi việc không diễn ra theo ý bạn.
- Mọi việc sẽ mất nhiều thời gian và tốn kém hơn bạn nghĩ. Hãy chấp nhận điều đó trước khi bạn tức giận.
Đầu tư vào khách hàng của bạn, trên hết
Cuối cùng, mọi thứ diễn ra đều nhờ vào khách hàng của bạn. Bạn phải đầu tư vào trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, vào việc tạo ra những sản phẩm họ yêu thích, vào việc họ giới thiệu công ty của bạn với bạn bè và vào việc khiến họ yêu thích công ty của bạn.
Trong số nhiều cách bạn có thể đầu tư vào khách hàng là thông qua cá nhân hóa , một trong những lĩnh vực mới nhất trong thế giới tiếp thị trực tuyến.
Như Jainam Shah đã nói:
Tôi cảm thấy việc cá nhân hóa quảng cáo mang lại cho người tiêu dùng trải nghiệm gần gũi hơn với thương hiệu. Hãy tập trung vào việc cho họ thấy hậu trường. Hiển thị nhiều hình ảnh hơn, kể nhiều câu chuyện hơn và khiến khách hàng cảm thấy như gia đình. Có thể nó không mang lại ROI ngay lập tức, nhưng đó là một hành động lâu dài và luôn mang lại chuyển đổi .
Hãy biến sứ mệnh của công ty bạn thành phục vụ và lắng nghe khách hàng, vì mọi người sẽ mong đợi điều đó ở bạn. Từ Julien Sylvain:
Kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao, và cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Việc khởi nghiệp, bán hàng trực tuyến, vận chuyển đúng cách, hay sở hữu một website đẹp mắt đều rất dễ dàng. Tại Tediber, chúng tôi cố gắng thực hiện nhiều việc, nhưng với nỗ lực và kỳ vọng rất cao. Như chúng tôi đã nói, chi tiết mới là quan trọng.
Trong thế giới mà bạn có thể có được hầu hết mọi thứ mình muốn chỉ bằng một cú nhấp chuột, bạn phải đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng của họ.
Mặc dù kỳ vọng thay đổi tùy theo từng công ty và từng ngành, nhưng bằng cách chủ động đối xử với khách hàng, bạn đã đang hành động theo lời khuyên của nhà sáng lập Walmart Sam Walton: "Chỉ có một ông chủ duy nhất. Khách hàng. Và ông ta có thể sa thải tất cả mọi người trong công ty, từ chủ tịch trở xuống, chỉ bằng cách tiêu tiền ở nơi khác."
- Bài học :
- Hãy đầu tư vào khách hàng. Bất cứ thứ gì họ mua từ bạn đều là để thỏa mãn nhu cầu chứ không phải để kiếm tiền.
- Hãy kết hợp nỗ lực của bạn với nhu cầu của khách hàng để thành công của bạn cũng chính là thành công của khách hàng .
Tóm tắt
Tóm lại, đây là những bài học chính bạn có thể rút ra từ bảy chủ cửa hàng thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la này:
+ Đầu tư vào các chiến thuật tiếp thị trực tuyến, nhưng hãy tập trung và thành công với một chiến thuật trước khi chuyển sang chiến thuật tiếp theo.
+ Nắm vững nghệ thuật và khoa học về xây dựng nhóm và quản lý—những kỹ năng bạn có được từ những người bạn thuê sẽ giúp công ty của bạn vững mạnh và giải phóng thời gian để bạn tập trung vào những điều quan trọng nhất.
+ Xây dựng thương hiệu phản ánh nhu cầu và mong muốn của khách hàng và sử dụng thông điệp tiếp thị mà bạn rút ra từ thương hiệu đó để mở rộng quy mô tăng trưởng.
+ Hãy lập kế hoạch cho tương lai, nhưng cũng phải chuẩn bị cho những thay đổi. Hãy cởi mở với các công nghệ và xu hướng mới để bạn có thể tận dụng chúng khi chúng xuất hiện.
+ Trọng tâm số 1 bạn nên hướng đến là khách hàng: Phục vụ họ tốt.