Cách khởi nghiệp (Lời khuyên từ những người đã làm được)
Ngày 11/06/2025 - 02:06Điều gì đang ngăn cản họ bắt đầu hành trình khởi nghiệp?
Họ không biết bắt đầu từ đâu, họ không biết cách khởi nghiệp và cuối cùng họ bị mắc kẹt trong những hố thỏ vô tận trên Google khi đọc lời khuyên của những "chuyên gia" chưa từng thực sự làm điều đó trước đây.
Chúng ta thường quên rằng những doanh nhân thành công nhất trên thế giới đều bắt đầu theo cùng một cách. Họ không biết bước đầu tiên là gì hoặc họ phải làm gì, nhưng họ đã xoay sở để thực hiện và trở thành những câu chuyện thành công đáng kinh ngạc như ngày hôm nay.
Chúng tôi trò chuyện với những doanh nhân thành đạt mỗi ngày và họ tiếp tục chia sẻ những lời khuyên mới nhất và tuyệt vời nhất (đã được chứng minh) về việc khởi nghiệp. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp các mẹo, giải pháp thay thế và bí quyết từ hơn 16 nhà sáng lập (những người thực sự đã làm được) về cách khởi nghiệp thành công.
Bạn đã sẵn sàng khởi nghiệp chưa? Hãy ghi chép lại và thực hiện nhé.
16+ Lời khuyên vàng về cách khởi nghiệp
Ngừng chờ đợi nhà đầu tư và vốn
Ngồi đó chờ đợi các vì sao thẳng hàng, và bạn có thể sẽ không bao giờ đạt được ước mơ của mình. Jaime Schmidt biết điều đó từ kinh nghiệm.
Schmidt đã làm qua 22 công việc trong sự nghiệp trước khi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình. Cuối cùng, cô ấy đã bắt đầu Schmidt Naturals và sống bằng 35.000 đô la tiền thu nhập chung với một đứa con mới sinh. Cô ấy sẽ tạo ra các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên tại nhà và bán chúng tại chợ nông sản địa phương.
Schmidt không có nhà đầu tư, không có vốn và không có thời gian—nhưng bà đã biến điều đó thành hiện thực.
“Chúng tôi liên tục thiếu tiền, nhưng bằng cách nào đó chúng tôi đã xoay xở được”, Schmidt nói. “Tôi lớn lên với một tâm lý và cách nuôi dạy rất tiết kiệm… nhưng bạn cũng phải sẵn sàng chi tiền khi xây dựng một doanh nghiệp.
“Vấn đề là phải biết ở đâu: nơi nào cần tiết kiệm và nơi nào cần sẵn sàng chi tiêu.”
Schmidt đã mở rộng thương hiệu của mình từ một cộng đồng chợ nông sản đông đúc thành một doanh nghiệp có doanh thu 9 con số chỉ trong vòng 8 năm.
Đừng ngồi đó chờ các nhà đầu tư tin vào ý tưởng của bạn—đôi khi, bạn chỉ cần chạy theo nó và làm những gì bạn có thể với những gì bạn có. Nếu đó là một ý tưởng hay, tiền sẽ theo sau.
Hãy kiên trì
Cuối cùng, bạn không thể làm điều này một mình. Bạn cần tiền, khách hàng, lời khuyên, mối quan hệ và một khoảng nghỉ.
Yoni Assia biết điều này, và đó là lý do tại sao ông đã nài nỉ Warren Buffett và Justin Sun đi ăn tối cùng họ.
“Tôi bắt đầu gửi cho anh ấy email, điện tín, WhatsApp, liên tục tấn công anh ấy,” Assia nói. “Và sau một lúc, anh ấy nói, 'Ồ, để tôi suy nghĩ về điều đó.'
Sự kiên trì đó đã dẫn đến bữa tối với Warren Buffett, và chính sự kiên trì đó đã giúp doanh nghiệp của ông đạt được doanh thu 5,5 triệu đô la trong năm đầu tiên hoạt động.
“Hãy tìm thứ gì đó bạn tin tưởng và kiên trì để có được thứ bạn muốn. Hãy cởi mở với người khác—đừng cố giữ bí mật. Hãy nói với mọi người về điều bạn muốn làm. Đó là cách duy nhất để ý tưởng thực sự phát triển—thông qua đối thoại và động não với nhiều người hơn.”
Thử, Thử lại
Bạn hiếm khi làm đúng ngay từ lần đầu. Hãy chuẩn bị làm việc chăm chỉ, cố gắng hết sức và bắt đầu lại từ đầu.
Phải đến khi Jon Oringer thành lập công ty thứ 10, anh mới tìm thấy thành công mà mình mong muốn, nhưng anh không ngờ Shutterstock lại nổi bật hơn hẳn.
“Mỗi người đều dạy tôi một điều khác nhau,” Oringer nói. “Tôi đang tiến bộ. Tôi cảm thấy mình đang tiến triển ở đâu đó, và [các công ty khởi nghiệp] không phải tất cả đều là thất bại hoàn toàn. Họ đã bán được hàng trăm nghìn đô la mỗi năm, nhưng tôi đang tìm kiếm công ty lớn hơn.”
“Tôi đang cố gắng tìm cách để xây dựng được thứ gì đó thực sự lớn lao.”
Có thể bạn sẽ không thành công ngay lần đầu tiên, lần thứ hai hoặc thậm chí là lần thứ chín, nhưng hãy kiên trì - thành quả xứng đáng cuối cùng sẽ đến.
Tìm ra vấn đề, tạo ra giải pháp
Không có gì sai khi theo đuổi màu xanh lá cây, nhưng cuối cùng công ty khởi nghiệp của bạn cần giải quyết một nhu cầu . Khách hàng có vấn đề và nhiệm vụ của bạn là tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ giúp ích.
Thông thường, các doanh nhân tìm ra giải pháp có giá trị cho các vấn đề của riêng họ. Đó là trường hợp của Gail Becker, người sáng lập CAULIPOWER.
“Tôi là mẹ của hai cậu con trai mắc bệnh celiac và tôi thực sự rất thất vọng. Bạn chắc chắn có thể nói rằng CAULIPOWER ra đời xuất phát từ sự thất vọng khi phải chờ đợi”, Becker nói.
“Tôi thực sự mệt mỏi và thất vọng khi chứng kiến những gì ngành công nghiệp này đưa vào thực phẩm không chứa gluten.”
Bạn thậm chí không nhất thiết phải tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới. Becker thì không.
“Tôi tình cờ thấy pizza đế súp lơ trên internet. Tôi không phải là người phát minh ra nó. Ngày tôi tìm kiếm, có 569.000 công thức. Tôi đã chọn một công thức. Tôi thậm chí không thể nói cho bạn biết tôi đã chọn công thức nào.”
Sau khi dành 90 phút để làm vỏ súp lơ, Becker biết rằng cô không phải là bà mẹ kiệt sức duy nhất. Cô đã nghỉ việc ở công ty, thành lập CAULIPOWER và đạt doanh số 100 triệu đô la chỉ trong 3 năm.
Tìm ra vấn đề và tạo ra giải pháp. Thậm chí đó có thể là vấn đề của chính bạn.
Đặt cược tài chính vào bản thân bạn
Nếu bạn không muốn đầu tư tiền vào bản thân, thì ai sẽ làm vậy? Nếu bạn tin vào một ý tưởng, hãy hy sinh để biến nó thành hiện thực.
Không muốn đầu tư tiền tiết kiệm vào ý tưởng khởi nghiệp của mình? Hãy tìm một ý tưởng mới. Khi ý tưởng đó đúng, việc bỏ tiền vào đó sẽ không còn là rủi ro thành bại nữa.
Nathan Chan, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành cho biết: “Ra đời vì tôi thấy có khoảng trống trên thị trường”.
“Lúc đó chưa có tạp chí kỹ thuật số nào sản xuất nội dung cho các doanh nhân trẻ đầy tham vọng và mới vào nghề cũng như những người sáng lập công ty khởi nghiệp, và tôi muốn lấp đầy khoảng trống đó.”
“Bước đầu tiên của tôi khi bắt đầu là đặt cược tài chính vào bản thân. Để bắt đầu Magazine, cần phải có phần mềm xuất bản để sản xuất tạp chí và ứng dụng. Tôi đã đặt 2.000 đô la vào mặt sau thẻ cá nhân của mình để bắt đầu ứng dụng. Đây là số tiền tôi không có và cũng là số tiền tôi chắc chắn không muốn lãng phí.”
Hãy hy sinh
Cuộc sống của một doanh nhân không hề hào nhoáng, đặc biệt là trong những ngày đầu. Những người sáng lập thành công có thể được miêu tả là uống vô số ly martini trên bãi biển cát trắng trong khi họ kiếm được tiền, nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện.
Lúc đầu, cần phải có rất nhiều sự hy sinh . Hãy lấy Leila Janah, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Samasource làm ví dụ.
Janah cho biết: “Tôi thích hồi tưởng lại những ngày đầu vì khi đó tôi mới 25 tuổi, ngủ trên giường futon của một người bạn, ăn Top Ramen (một người cố vấn của tôi thực sự đã gửi cho tôi 20 đô la mỗi tháng qua PayPal cho cái mà ông ấy gọi là “Quỹ Protein”), cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon cho tôi tiền để thực hiện ý tưởng táo bạo này của tôi về việc tạo công ăn việc làm cho những người thiệt thòi như một phương tiện để giải quyết tình trạng nghèo đói toàn cầu”.
Đến nay, Samasource đã giúp hơn 33.000 người thoát khỏi cảnh nghèo đói ở Đông Phi, Ấn Độ và Haiti.
Những ngày đầu khởi nghiệp của bạn có thể sẽ tràn ngập những trải nghiệm tương tự. Hãy đón nhận chúng và để chúng định hình bạn.
Bỏ qua những người phản đối
Bạn sẽ có những người nghi ngờ. Những người khác sẽ không muốn bạn bỏ công việc 9-5 của mình. Họ sẽ nói rằng bạn điên rồ hoặc bạn không phù hợp với công việc này.
Để trở thành một doanh nhân thành công, bạn cần phải ngăn chặn sự tiêu cực, tiếp thu phản hồi mang tính xây dựng và tiến về phía trước.
Darrell Wade, Đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Intrepid Travel, đã nhìn thấy một khoảng cách trên thị trường giữa các tour du lịch có tổ chức và các chuyến đi du lịch ba lô mạo hiểm. Một người bạn và Wade nảy ra ý tưởng về các nhóm nhỏ, những người lãnh đạo giàu kinh nghiệm và các hành trình không theo lối mòn.
Họ đã tạo ra một MVP trên giấy phác thảo chuyến đi sẽ như thế nào để chạy thử qua một số chuyên gia trong ngành du lịch. Họ muốn biết liệu nó có hiệu quả không.
“Họ đều nói chúng tôi sẽ thất bại. Dù sao thì chúng tôi cũng chưa bao giờ là người nghiên cứu thị trường, nên chúng tôi vẫn tiến lên và ra mắt.”
“Chúng tôi đã có một vài lần bán hàng, xác thực mô hình, đầu tư mọi xu chúng tôi có thể kiếm được, và sau đó phải chịu đói trong một thời gian,” Wade nói. “Chắc chắn đó không phải là thành công chỉ sau một đêm, nhưng chúng tôi đã đưa 47 du khách đến Thái Lan trong năm đầu tiên và thế là đủ để chúng tôi có năm thứ hai.
Hiện nay, Intrepid Travel đưa hàng trăm nghìn du khách đến hơn 120 quốc gia mỗi năm.
Bạn cũng sẽ có những người hoài nghi và phản đối trên hành trình của mình. Họ có thể là đồng nghiệp, bạn bè, chuyên gia trong ngành, người cho vay, nhà đầu tư hoặc thậm chí là mẹ của bạn. Hãy nghiên cứu , loại bỏ sự tiêu cực và làm những gì bạn cho là đúng.
Chỉ cần bắt đầu
Luôn có nhiều điều để học và bạn sẽ không bao giờ cảm thấy sẵn sàng 100% để khởi nghiệp. Hãy học trong quá trình thực hiện.
Melanie Perkins, Đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Canva cho biết: "Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là: hãy bắt đầu ngay". "Nếu tôi nhận ra mình cần biết bao nhiêu trước khi bắt đầu, có lẽ tôi đã quá sợ hãi để bắt đầu.
“Tôi là người rất tin tưởng vào việc học tập đúng lúc và chúng tôi đã học được rất nhiều khi Canva phát triển, và chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi trong quá trình phát triển.”
Chỉ sau 2 năm, Canva của Melanie Perkin đã có 8 triệu người dùng, định giá 233 triệu đô la và một đội ngũ các nhà đầu tư siêu sao. Cô ấy không biết mọi thứ ngay từ đầu, và bạn cũng không cần phải biết.
Bạn có thể đọc mọi bài viết trên trang web của chúng tôi, nghe mọi podcast và xem mọi khóa học—nhưng cuối cùng bạn sẽ cần phải hành động. Đừng chờ đợi. Hãy bắt đầu ngay.
Xây dựng lòng tin và mạng lưới
Đầu tư vào việc xây dựng mạng lưới mà bạn có thể tin tưởng. Bắt đầu sớm—tức là ngay bây giờ. Bạn có thể cần một người đồng sáng lập, nhân viên hoặc kết nối với đúng người.
Đây là những tài sản vô giá mà tiền không thể mua được. Bạn phải dành thời gian và công sức để xây dựng những mối quan hệ chân thành.
James Beshare, CEO của Tilt, cho rằng thành công của nền tảng này phần lớn là nhờ mạng lưới của ông.
“Để làm bất cứ điều gì có ý nghĩa, bạn phải có cả lòng tin và mạng lưới. Mọi thứ khác đều có thể đến từ đó. Đầu tư, tinh chỉnh ý tưởng, đồng sáng lập, những người đầu tiên được tuyển dụng, tất cả đều có thể đến từ việc xây dựng lòng tin và mạng lưới—một trong hai điều này vô dụng nếu không có nhau. Ngay cả khi còn trẻ, hãy bắt đầu đầu tư chủ động vào cả hai.”
Xây dựng mạng lưới không có nghĩa là bạn phải đăng ký tham gia mọi hội nghị sắp tới và trở thành một người thích tán gẫu. Tuy nhiên, bạn cần phải chủ động tiếp cận, xây dựng bạn bè, cho đi và nhận lại.
Đừng đợi đến khi bạn cần giúp đỡ mới bắt đầu xây dựng mạng lưới của mình—sẽ quá muộn và thiếu sáng suốt.
Xác thực, Xác thực, Xác thực
Bạn không có ý tưởng hay cho đến khi bạn tìm thấy khách hàng sẵn sàng trả tiền cho nó. Khi bạn có MVP, hãy đưa nó đến trước mặt khách hàng. Ngay cả khi bạn chưa có sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế, hãy thử nghiệm đối tượng của bạn để xem họ có rút ví hoặc nhấp vào nút "Mua ngay" không.
Nếu họ làm vậy, thì bạn đã có một ý tưởng hay. Nếu họ chỉ nói rằng đó là một "ý tưởng hay" nhưng không thực hiện lời họ nói, thì rất có thể những người còn lại trong khán giả của bạn cũng sẽ làm như vậy.
“Bước đầu tiên của tôi là tìm 10 người sẵn sàng trả mức giá tôi yêu cầu (vào thời điểm đó, là 99 đô la/tháng)”, Rob Walling, Đồng sáng lập Drip cho biết. “Sau khi tôi có được cam kết bằng lời từ 10 người muốn sử dụng Drip, chúng tôi đã lập một trang đích và bắt đầu xây dựng danh sách quan tâm và bắt đầu viết mã”.
Về cơ bản, Walling đã thực hiện xác thực kép—xác thực bằng lời nói để xác nhận rằng việc tạo trang đích là xứng đáng và một trang đích khác để xác nhận rằng anh ấy nên bắt đầu làm việc với mã.
Xác thực ý tưởng của bạn trước khi đi quá sâu. Bạn không muốn đầu tư quá nhiều thời gian, tiền bạc hoặc đam mê vào một dự án không hiệu quả.
Bảo vệ vốn chủ sở hữu của bạn
Nguồn vốn VC không phải là tiền mặt miễn phí. Bạn thường giao dịch vốn chủ sở hữu có giá trị để đổi lấy số tiền (tương đối) nhỏ.
Nợ có vẻ đáng sợ hơn, nhưng cuối cùng bạn sẽ trả hết nợ. Khi bạn từ bỏ vốn chủ sở hữu cho các nhà đầu tư hoặc thậm chí là đối tác, bạn sẽ mất nó mãi mãi.
Vishen Lakhiani, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Mindvalley, rất có chủ đích với công ty khởi nghiệp của mình. Khi bắt đầu xây dựng Mindvalley, anh đã trả cho một người bạn cũ thời trung học 2.000 Ringgit để xây dựng trang web đầu tiên—anh không giao dịch cổ phiếu để bắt đầu.
Lakhiani nói: “Hãy rất cẩn thận với người mà bạn chia sẻ cổ phần”.
“Tài sản của bạn là tài sản tương lai của bạn. Đừng cho đi quá dễ dàng. Đừng đánh giá thấp khả năng của chính mình.”
Biết khách hàng của bạn
Tìm hiểu sâu sắc về khách hàng của bạn. Hiểu được mong muốn, nhu cầu, nỗi sợ hãi và khát khao của họ. Bạn càng hiểu rõ về khách hàng, bạn càng có thể xây dựng và tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn.
Để tìm hiểu thêm trực tiếp từ khách hàng tiềm năng, Georgina Nelson, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của truRating, đã xuống đường.
“Lúc đầu tôi không biết liệu giấc mơ của mình có thực sự trở thành hiện thực hay có thể kiếm được tiền hay không, vì vậy điều đầu tiên tôi làm là đi bộ trên phố và nói chuyện với những người có thể mua sản phẩm truRating,” Nelson nói. “Sau khi chúng tôi chứng minh được rằng về mặt kỹ thuật là có thể, tôi đã tìm kiếm đầu tư.”
Tiến hành nghiên cứu thị trường, tiến hành khảo sát và phỏng vấn khách hàng để tìm hiểu thêm về mong muốn và nhu cầu của họ. Cuối cùng, điều quan trọng không phải là bạn muốn sản phẩm trông như thế nào mà là họ muốn gì.
Hãy yêu cầu phản hồi trung thực và đừng tỏ ra phòng thủ. Hãy lắng nghe. Chủ đề thường gặp là gì? Nhu cầu là gì?
Khách hàng là ông chủ của bạn
Kendra Scott, người sáng lập và giám đốc điều hành của đế chế trang sức tự phong , đã phát hiện ra rằng sức mạnh của cô với tư cách là một nhà lãnh đạo chính là mối liên hệ với khách hàng. Đó là lý do tại sao cô vẫn đi lại trên sàn cửa hàng của mình, nắm bắt năng lượng hộp đêm định hình nên thương hiệu Kendra Scott.
Scott nói: “Công việc đầu tiên và duy nhất của tôi ở đây là đảm bảo rằng cô ấy [khách hàng] là ông chủ”.
“Bạn phải luôn vượt qua những kỳ vọng của khách hàng.”
Việc bỏ học đại học và là chủ doanh nghiệp thất bại không bao giờ định nghĩa được di sản của cô. Nhưng những trải nghiệm này là một phần động lực của Scott để thực hiện ước mơ thời thơ ấu của mình là biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua thời trang.
Scott nói rằng: "Không quan trọng bạn đến từ đâu, và không quan trọng bạn được bảo phải làm gì hay con đường của bạn trông như thế nào". "Hãy tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp tốt nhất mà bạn có thể xây dựng, và mọi thứ khác sẽ theo sau".
Tin vào trực giác của bạn
Bài học lớn nhất mà Suneera Madhani học được trong sự nghiệp của mình là khi cô gặp ban quản lý sau lời đề nghị đầu tiên.
“Đó là một cuộc họp hội đồng quản trị,” Madhani nói. Các nhà đầu tư đã giảm giá thầu ban đầu 17 triệu đô la xuống còn 12 triệu đô la. “Nếu bạn đang đàm phán với một bên, bạn đang đàm phán với chính mình.”
Nhưng hội đồng quản trị vẫn muốn chấp nhận thỏa thuận.
“Tôi nói, 'Các bạn vừa đầu tư vào doanh nghiệp này. Điều gì đã thay đổi trong sáu tuần qua khiến các bạn sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị tối thiểu này chỉ tăng thêm một chút so với số tiền các bạn đã đầu tư?'”
Madhani không lùi bước. Cô dựa vào những gì cô mô tả là “ba trí óc” của mình—phân tích, trái tim và trực giác.
“Tôi cần cả ba người để đưa ra quyết định và khi một trong ba người không ổn, tôi phải tin vào người đó.”
Ngay sau khi từ chối lời đề nghị, bà nhận được một bản điều khoản khác trị giá 50 triệu đô la. Đó là một thỏa thuận vốn tư nhân đã mua lại các nhà đầu tư ban đầu của họ—những người phản đối trong phòng họp—và bán họ với giá gấp 18 lần số tiền đầu tư của họ.
“Trực giác là công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có, [vì vậy] hãy sử dụng nó, đừng coi thường nó và hãy lắng nghe nó.”
Đến nay, Stax đã huy động được 500 triệu đô la vốn và đang tăng trưởng ba chữ số qua từng năm. Vào tháng 3 năm 2022, Stax chính thức trở thành một công ty khởi nghiệp kỳ lân với mức định giá hơn 1 tỷ đô la.
Đừng quên những gì thực sự quan trọng
Doanh nghiệp của bạn có thể là đứa con tinh thần của bạn, nhưng đừng quên những điều thực sự quan trọng với bạn: gia đình, bạn bè, kinh nghiệm, sở thích và đam mê. Bạn có thể yêu doanh nghiệp của mình và đầu tư cả trái tim và tâm hồn vào đó, nhưng đừng quá coi trọng bản thân.
Nick Molnar, Đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Afterpay cho biết: "Hãy làm việc chăm chỉ, tìm kiếm sự đóng góp, chơi hết mình để thành công, nhưng đừng quên những điều lớn lao quan trọng". "Mặc dù tôi đã phạm sai lầm - tất cả chúng ta đều mắc phải - nhưng tôi có một người vợ xinh đẹp và những bậc cha mẹ tuyệt vời, và điều đó khiến tôi hạnh phúc và tự hào".
Trả lại
Theo Mike Evans, người sáng lập công ty giao đồ ăn Grubhub, lòng tham xuất phát từ một vài nơi khi các doanh nghiệp trở nên thành công. Khi bạn khởi nghiệp, có những ý tưởng lớn về thành công, nhưng trước tiên bạn lo lắng về việc xây dựng sản phẩm cho khách hàng. Khi thành công đến, Evans cho biết những người sáng lập dễ dàng quên đi giá trị đã đưa họ đến đó.
Evans nói rằng: "Nếu bạn thay đổi cách một triệu người làm một việc gì đó chỉ một chút và kiếm được một chút lợi nhuận từ việc đó, bạn sẽ trở nên giàu có một cách điên rồ". "Thật dễ dàng để quên rằng đó không phải là mục đích".
Để ngăn chặn lòng tham lấn át doanh nghiệp của bạn, Evans cung cấp hai giải pháp. Đầu tiên là tập trung vào khách hàng và tiếp tục cung cấp giá trị cho họ. Thứ hai là hoạt động từ thiện.
Evans nói rằng: "Cách phòng thủ duy nhất để không trở thành một gã khốn giàu có là bắt đầu cho đi [tiền] một cách nhanh chóng". "Sự giàu có có thể dễ dàng thay đổi một người, và không phải theo hướng tốt hơn".
Câu hỏi thường gặp về cách khởi nghiệp?
Điều gì làm nên một công ty khởi nghiệp thành công?
À, vâng, nếu có một câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi đó, thì cuối cùng mọi công ty khởi nghiệp đều sẽ được giao dịch trên sàn chứng khoán. Thật không may, thực tế là công ty khởi nghiệp của bạn có khả năng sẽ thất bại. Bạn cần khởi nghiệp vì lý do đúng đắn—không phải danh tiếng và sự giàu có mà là để giải quyết một vấn đề có thể giúp mọi người ở quy mô lớn. Bắt đầu bằng cách giải quyết một vấn đề. Đó là cách tốt nhất để khởi nghiệp tồn tại và hy vọng phát triển.
Tôi nên tránh những sai lầm nào khi khởi nghiệp?
Sai lầm phổ biến nhất của các công ty khởi nghiệp là tạo ra một doanh nghiệp không giải quyết được vấn đề hoặc không đáp ứng được nhu cầu. Ngoài ra, chúng tôi thấy những sai lầm xuất phát từ việc chọn một người đồng sáng lập có kỹ năng giao tiếp kém, không tìm được sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường và tập trung quá nhiều vào việc gây quỹ thay vì phục vụ khách hàng.
Tôi phải làm sao để vượt qua những thách thức khi khởi nghiệp?
Nếu bạn có kế hoạch cam kết theo đuổi lối sống kinh doanh lâu dài, bạn phải ám ảnh về sự phát triển bản thân nhiều như công ty khởi nghiệp của mình. Với một người sáng lập không lành mạnh nắm quyền lãnh đạo, hầu hết các công ty khởi nghiệp sẽ mất đà hoặc sụp đổ từ bên trong. Lãnh đạo một công ty khởi nghiệp không phải là một công việc điển hình. Bạn cần tập trung vào việc chăm sóc bản thân trước để giải quyết những thách thức hàng ngày mà bạn sẽ phải đối mặt trong doanh nghiệp của mình.