Cách khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ và ra mắt cửa hàng trực tuyến của bạn
Ngày 22/08/2025 - 11:08Tuy nhiên, kinh doanh bán lẻ tiềm ẩn nhiều thách thức, khiến các doanh nhân trẻ, thiếu kinh nghiệm và hạn chế về ngân sách gặp nhiều khó khăn khi khởi nghiệp. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn mở một cửa hàng truyền thống.
Ngày nay, chúng ta không cần phải bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Các nền tảng thương mại điện tử như Shopify , BigCommerce và WooCommerce giúp bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng khởi tạo và phát triển một cửa hàng trực tuyến mà không cần đầu tư cửa hàng vật lý hay vốn. Và việc các doanh nghiệp bắt đầu với một cửa hàng trực tuyến, rồi sau đó mở cửa hàng truyền thống (Warby Parker, Casper, Bonobos, v.v.) ngày càng phổ biến.
Nếu bạn muốn tìm hiểu cách khởi nghiệp bán lẻ từ con số 0, hướng dẫn này sẽ phác thảo cách khởi nghiệp bán lẻ và cửa hàng trực tuyến.
Cách khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ: 5 bước để khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến
Hãy làm theo các bước sau để bắt đầu kinh doanh bán lẻ. Dù mục tiêu cuối cùng của bạn là gì - một cửa hàng quần áo trực tuyến, một doanh nghiệp nhỏ bán văn phòng phẩm và quà tặng, hay bất cứ điều gì khác - hãy bắt đầu từ đây.
Bước 1: Xác định ngành của bạn
Hãy bắt đầu bằng cách lên danh sách các ngành tiềm năng mà doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn có thể hoạt động. Mỗi doanh nghiệp trực tuyến đều nằm trong một lĩnh vực cụ thể. Cho dù bạn bán mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm hay bất cứ thứ gì khác, mỗi ngành đều có những thách thức và cơ hội riêng.
Bạn có thể tự hỏi mình một loạt câu hỏi để xác định ngành bán lẻ của mình. Nếu bạn chưa xác định được loại hình kinh doanh mình dự định khởi nghiệp, hãy thử tự hỏi:
- Bạn đam mê điều gì?
- Bạn mua sản phẩm nào nhiều nhất?
- Bạn thích công ty nào nhất?
- Hiện nay, sản phẩm nào đang phổ biến nhất trong ngành mà bạn am hiểu?
- Bạn có kinh nghiệm chuyên môn gì?
Bạn cũng nên tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như một phần của nghiên cứu thị trường rộng hơn. Nghiên cứu này sẽ giúp bạn nhận biết loại hình công ty phổ biến nhất trong ngành bạn quan tâm, sản phẩm họ bán chạy nhất, đối tượng khách hàng mua hàng ở đó, và nhiều hơn nữa.
Ví dụ, nếu bạn quan tâm đến ngành dinh dưỡng/thể hình (một ngành khá rộng để bắt đầu, nhưng dù sao cũng là điểm khởi đầu tốt), bạn có thể đến cửa hàng của một công ty như Legion Athletics và xem xét những điều sau:
- Các sản phẩm họ bán
- Cách họ bán chúng (bản sao, hình ảnh và video được sử dụng trong các trang sản phẩm)
- Các đánh giá - điều này rất quan trọng; hãy đọc kỹ chúng, đặc biệt là những đánh giá tiêu cực và xem mọi người nói gì về sản phẩm
- Các điểm định giá
- Thương hiệu
Mục tiêu của bạn không phải là sao chép đối thủ cạnh tranh, mà là tìm ra giải pháp hiệu quả. Từ đó, bạn có thể bắt đầu động não tìm ra những ý tưởng tiềm năng để nổi bật và phục vụ ngành này.
- Tìm kiếm các báo cáo và nghiên cứu thứ cấp
Tìm kiếm các tiêu chuẩn ngành và báo cáo hoặc nghiên cứu ngành. Xem họ nói gì về doanh số, mức độ phổ biến, thách thức, v.v. Hãy tìm kiếm trên Google ngành của bạn cùng các thuật ngữ như tiêu chuẩn ngành, phân khúc thị trường, xu hướng thị trường, giá trị thị trường và số liệu thống kê. Dữ liệu này sẽ giúp bạn xác định các cơ hội và thách thức liên quan đến việc mở một cửa hàng trực tuyến trong lĩnh vực đó.
- Đọc ấn phẩm Công nghiệp và Thương mại
Các ấn phẩm chuyên ngành cũng là một kênh nghiên cứu hữu ích. Hãy đọc các tạp chí chuyên ngành, blog và báo, cũng như nghe podcast để cập nhật các xu hướng và báo cáo mới nhất về ngành.
- Nghiên cứu cơ hội công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là điều cần thiết cho mọi doanh nghiệp trực tuyến bởi vì một bộ phận lớn khách hàng sẽ tìm thấy doanh nghiệp của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Khi chuẩn bị mở một cửa hàng trực tuyến, bạn nên tiến hành nghiên cứu từ khóa. Điều này sẽ giúp bạn xác định lượng từ khóa - và do đó là cơ hội bán hàng - liên quan đến các sản phẩm khác nhau. Các công cụ như Ahrefs hoặc SEMrush có thể giúp bạn tìm thấy những gì mọi người tìm kiếm trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Từ khóa hàng đầu đóng vai trò như một thước đo cho mức độ phổ biến và sự quan tâm. Trong ví dụ về doanh nghiệp dinh dưỡng ở trên, rất nhiều người tìm kiếm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, điều này có nghĩa là mọi người tò mò về chủ đề này và có khả năng quan tâm đến việc mua các sản phẩm liên quan.
Bước 2: Tìm và/hoặc phát triển sản phẩm
Khi bắt đầu một doanh nghiệp bán lẻ nhỏ, bạn có thể lấy sản phẩm từ các nhà sản xuất bên ngoài hoặc tự sản xuất.
- Phát triển sản phẩm cho cửa hàng bán lẻ của bạn
Việc tự sản xuất sản phẩm mang lại vô vàn lợi ích. Quy trình này bao gồm việc phát triển bản thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, kiểm soát chất lượng và vận hành hậu cần. Để hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tự bán lẻ sản phẩm, bạn có thể tham khảo khóa học của chúng tôi về khởi nghiệp và mở rộng quy mô cửa hàng trực tuyến. Giảng viên Gretta van Riel, người đã tạo dựng 4 doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la, sẽ chia sẻ lý do tại sao cô ấy khuyến nghị lựa chọn này thay vì tìm nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp khác. Hãy tìm hiểu thêm một số chia sẻ của Gretta trong lớp học nhỏ miễn phí về cách khởi nghiệp một cửa hàng trực tuyến sinh lời trong vòng 12 tuần hoặc ít hơn.
- Tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ các nhà cung cấp bên thứ ba
Việc bán lẻ các sản phẩm do bên thứ ba sản xuất có thể giúp cửa hàng bán lẻ của bạn nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường. Để làm được điều này, bạn cần xác định sản phẩm muốn bán và sau đó xác định các nhà cung cấp và nhà phân phối mà bạn có thể mua hàng.
Giả sử bạn muốn bán vitamin và các loại thực phẩm bổ sung tương tự. Để tìm những sản phẩm này, bạn sẽ tìm kiếm "danh sách các loại thực phẩm bổ sung vitamin" hoặc "danh sách các sản phẩm thực phẩm bổ sung vitamin" trên công cụ tìm kiếm. Truy vấn này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều sản phẩm tiềm năng để bán. Nhiệm vụ của bạn là lập danh sách các sản phẩm này và sau đó tìm nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất.
Sau khi hoàn tất việc này, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty để xem họ có thể cung cấp sản phẩm cho bạn hay không. Cách này có thể sẽ rẻ hơn so với việc làm việc với nhà bán buôn, nhưng công ty có thể sẽ yêu cầu bạn mua với giá cao hơn ban đầu, đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn hơn. Bạn có thể muốn so sánh chi phí mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất so với mua hàng từ nhà bán buôn để xác định lựa chọn nào mang lại biên lợi nhuận cao nhất.
Bước 3: Chọn sản phẩm phù hợp để bán
Một trong những vấn đề chính mà các doanh nhân thương mại điện tử gặp phải là cố gắng bán sai sản phẩm. Nếu muốn thành công với kinh doanh bán lẻ trực tuyến, bạn cần bán những sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng và thương hiệu bạn đã chọn. Tất cả nằm ở việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.
Nghiên cứu bạn đã thực hiện ở bước đầu tiên sẽ làm nổi bật các sản phẩm mà mọi người đang hoặc có thể mua trong ngành cụ thể của bạn. Một điểm quan trọng cần cân nhắc khi chọn sản phẩm phù hợp là chọn những sản phẩm phổ biến (hoặc ít nhất là có thể sớm trở nên phổ biến), nhẹ, đơn giản và tiết kiệm chi phí. Các sản phẩm phổ biến có thể xuất hiện trên các tạp chí và báo chuyên ngành, được cộng đồng khen ngợi (tìm kiếm trên Reddit và các mạng xã hội khác), hoặc đang giành được giải thưởng.
Lấy ngành thực phẩm bổ sung làm ví dụ, bạn sẽ thấy vitamin tổng hợp rất phổ biến. Chính vì vậy, ai cũng bán chúng. Nếu muốn nổi bật, bạn cần phải suy nghĩ sâu hơn. Mọi người đang mua những loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng nào mà bạn có thể kết hợp với vitamin tổng hợp? Những vi chất dinh dưỡng nào (vitamin và khoáng chất riêng lẻ) bị bỏ qua trong hầu hết các loại vitamin tổng hợp mà bạn có thể bán?
Ví dụ, bạn có thể thấy một số ít loại vitamin tổng hợp có chứa caffeine. Đây có thể là cơ hội tuyệt vời để cung cấp một sản phẩm độc đáo cho thị trường của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng một công cụ như JungleScout để xem loại sản phẩm nào đang bán chạy nhất trên Amazon (thông tin chi tiết về cách thực hiện trong chương 1 của sổ tay thương mại điện tử của chúng tôi ). Mục tiêu không phải là bán cùng loại sản phẩm đã bán trên Amazon, mà là cùng loại sản phẩm.
Hãy tránh những sản phẩm quá phức tạp—tức là những sản phẩm có các tính năng kỹ thuật khó hiểu, khó hiểu hoặc dễ bị hỏng trong quá trình vận chuyển. Cuối cùng, bạn muốn chọn những sản phẩm mà bạn hiểu rõ và muốn mua nếu bạn là người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp việc bán hàng và quảng bá sản phẩm dễ dàng hơn nhiều.
Bước 4: Trao đổi với nhà cung cấp
Bây giờ bạn đã có danh sách các nhà cung cấp đã tạo ở Bước 2, nhiệm vụ của bạn là liên hệ và bắt đầu đàm phán với họ. Hãy bắt đầu bằng việc phân tích trang web và hoạt động kinh doanh của họ. Kiểm tra các doanh thu tiềm năng có sẵn trên web để bạn có thể đánh giá quy mô của họ. Quy mô càng lớn, đơn hàng ban đầu tối thiểu có thể càng cao.
Bạn nên làm việc với những nhà cung cấp có kinh nghiệm bán hàng cho các doanh nghiệp nhỏ như bạn. Khi tiếp cận nhà cung cấp, đừng nói với họ rằng bạn chưa có kinh nghiệm hoặc mới vào nghề. Thay vào đó, hãy nói với họ rằng bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp để hợp tác lâu dài. Tránh đề cập đến ngân sách và các thông tin chi tiết khác ngay từ đầu.
Hãy tính toán một chút để tìm ra số tiền mục tiêu phù hợp mà bạn sẵn sàng đầu tư. Nếu ngân sách của bạn là 10.000 đô la, thì bạn nên sẵn sàng chi khoảng 5.000 đến 8.000 đô la cho đơn hàng đầu tiên—phần còn lại sẽ được sử dụng cho hậu cần, tiếp thị và các công việc khác.
Nếu bạn muốn tạo đòn bẩy với nhà cung cấp, hãy sẵn sàng đặt cọc một khoản tiền lớn ban đầu - khoảng 50% đến 70% - để bạn có thể tăng sức mạnh đàm phán của mình.
Để giúp bạn trong cách tiếp cận của mình, bạn có thể sử dụng mẫu này:
Xin chào TÊN NHÀ CUNG CẤP,
Tôi là TÊN CỦA BẠN và tôi là đại lý mua hàng cho CÔNG TY CỦA BẠN. Chúng tôi quan tâm đến việc phân phối nhiều mặt hàng mà bạn cung cấp.
Cụ thể, tôi muốn biết giá cả và tình trạng còn hàng của các mặt hàng sau:
* Sản phẩm số 1
* Sản phẩm số 2
* Sản phẩm số 3
Nếu bạn có thể gửi cho chúng tôi thêm thông tin cũng như danh mục sản phẩm và MOQ, chúng tôi sẽ rất cảm kích.
Cảm ơn,
TÊN CỦA BẠN
Bạn sẽ không thể tin được một số công ty lớn lại có thể phản hồi nhanh chóng đến thế với những doanh nhân như bạn, và một số công ty khác lại thân thiện đến thế. Hãy cởi mở học hỏi và đàm phán, rồi bạn sẽ sớm thành thạo nghệ thuật đàm phán với nhà cung cấp.
Bước 5: Phát triển thương hiệu
Dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu, nếu muốn thành công với doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, bạn cần phải có một thương hiệu mạnh. Đối với một cửa hàng trực tuyến, nền tảng của một thương hiệu vững chắc bao gồm một tuyên bố định vị vững chắc , nội dung hấp dẫn và thiết kế tổng thể phù hợp hoàn hảo với đối tượng khách hàng và sản phẩm của bạn.
Xây dựng thương hiệu vừa là nghệ thuật vừa là khoa học, có thể rất rộng lớn. Tuy nhiên, hiện tại, tất cả những gì bạn quan tâm là làm sao cho tên và logo cửa hàng của mình thật ấn tượng.
Hãy dành thời gian suy nghĩ về tên doanh nghiệp của bạn. Hãy suy nghĩ càng nhiều càng tốt và xem xét cách nó có thể giải thích hoặc truyền tải ý tưởng về doanh nghiệp của bạn. Quan trọng nhất, bạn cần nghĩ ra một cái tên hấp dẫn đối tượng mục tiêu.
Hãy cùng điểm qua một số thương hiệu thực phẩm bổ sung phổ biến nhất trên thế giới:
- Dinh dưỡng tối ưu
- MuscleTech
- Điền kinh Quân đoàn
- Dinh dưỡng toàn cầu
Tất cả chúng đều bao gồm những từ liên quan đến thế giới thể hình như “thể thao”, “dinh dưỡng” và “cơ bắp”.
Khi cân nhắc tên thương hiệu tiềm năng, bạn nên kiểm tra tính khả dụng của tên miền trên một trang web như GoDaddy . Lý tưởng nhất là bạn nên chọn tên miền .com, nhưng nếu bạn nghĩ ra được một cái tên hoàn hảo mà chưa có tên miền nào khả dụng, hãy cân nhắc mua .io, .co hoặc .net trong thời điểm hiện tại.
Cuối cùng, hãy hoàn thiện logo cơ bản và màu sắc thương hiệu. Sử dụng nền tảng như Upwork hoặc 99Designs để có danh sách các freelancer thiết kế web để đưa ra ý tưởng cho thương hiệu của bạn.
Hãy xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn để xem họ sử dụng màu sắc và logo như thế nào, và khán giả của bạn dường như đang kết nối với điều gì. Hãy xem qua các logo trong ví dụ trước:
Tất cả đều có sức hấp dẫn và vẻ ngoài tương tự nhau; có chút táo bạo nhưng đồng thời cũng chuyên nghiệp.
Logo của bạn phải độc đáo, nhưng cũng phải hấp dẫn những người có khả năng là khách hàng của một số thương hiệu này, vì vậy hãy ghi nhớ cách tiếp cận của họ đối với việc xây dựng thương hiệu và sử dụng chúng làm hướng dẫn cho công ty của bạn.
Cách bắt đầu một cửa hàng trực tuyến
Bây giờ bạn đã hoàn tất những công việc cần thiết để phát triển doanh nghiệp bán lẻ của mình, hãy cùng thảo luận về cách mở một cửa hàng trực tuyến.
Bước 1: Tạo tài khoản với nền tảng thương mại điện tử
Bước tiếp theo để bắt đầu kinh doanh bán lẻ trực tuyến là bạn phải mở tài khoản với một trong các nền tảng thương mại điện tử và thiết lập cửa hàng. Nhiều người đau đầu lựa chọn nền tảng hoặc phần mềm thương mại điện tử phù hợp , nhưng sự thật là hầu hết các nền tảng dẫn đầu thị trường như Shopify, BigCommerce và WooCommerce đều có các tính năng tương tự nhau.
Điểm khác biệt giữa hai nền tảng này là các plugin, giao diện và các tính năng chuyên biệt khác (như khả năng sử dụng thanh toán Shopify hoặc hệ thống POS). Không giống như hai lựa chọn kia, WooCommerce cần được cài đặt sẵn trên WordPress. Điều đó có nghĩa là bạn phải tự quản lý hosting web của mình. Nếu bạn không ngại làm điều này, hoặc nếu bạn dự định sử dụng blog làm một trong những công cụ tiếp thị chính, thì WooCommerce cũng có thể là một lựa chọn tuyệt vời.
Khi bạn xem xét từng tùy chọn, hãy bắt đầu kiểm tra các giao diện. Một giao diện cao cấp sẽ giúp cửa hàng thương mại điện tử của bạn trông chuyên nghiệp hơn mà vẫn tiết kiệm chi phí (giao diện cao cấp thường là lựa chọn thay thế hợp lý hơn so với việc thuê một nhà thiết kế web để phát triển cửa hàng). Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những giao diện này bằng cách thực hiện tìm kiếm với truy vấn “[NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BẠN ĐANG SỬ DỤNG] giao diện cao cấp.” (Ví dụ: “giao diện cao cấp Shopify.”)
Các chủ đề miễn phí cũng có thể hiệu quả nếu bạn dự định sử dụng thiết kế tối giản và có khả năng thực hiện các thay đổi ở phần giao diện - nếu không, hãy sử dụng các chủ đề cao cấp.
Nếu có thể, bạn có thể thuê một freelancer để tùy chỉnh giao diện một chút mà không phải tốn kém chi phí thuê nhân viên toàn thời gian. Một lần nữa, bạn muốn cửa hàng của mình trông độc đáo và phù hợp với thương hiệu của mình—một freelancer, một nhà phát triển front-end từ các trang web như Fiverr hoặc Upwork sẽ giúp bạn thực hiện những thay đổi này với mức phí hợp lý.
Hãy kiểm tra các plugin hoặc ứng dụng có sẵn trên mỗi nền tảng - những ứng dụng này sẽ giúp bạn tăng cường chức năng cho trang web. 3 nền tảng thương mại điện tử được đề cập ở trên có một thư viện ứng dụng tuyệt vời để sử dụng.
Sau khi đã quyết định nền tảng của mình, hãy mở tài khoản (tất cả các nền tảng đều cung cấp bản dùng thử miễn phí) và chuẩn bị ra mắt.
Bước 2: Chọn ngày ra mắt
Việc đàm phán với nhà cung cấp có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng, kể từ thời điểm bạn liên hệ lần đầu cho đến khi sản phẩm của họ có trong kho.
Trong khi bạn quản lý mối quan hệ và hậu cần với nhà cung cấp, bạn cần bắt đầu chuẩn bị cho việc ra mắt cửa hàng trực tuyến của mình. Không gì tệ hơn việc ra mắt một cửa hàng thương mại điện tử trong tình trạng dế kêu.
Bắt đầu càng sớm càng tốt, vì vậy, hãy chọn ngày ra mắt sản phẩm. Bạn nên chọn một ngày vừa thực tế vừa thử thách - bạn cần động lực, nhưng cũng phải tự tin rằng sản phẩm sẽ có hàng vào ngày đó.
Bước 3: Thêm sản phẩm, ảnh và bản sao
Bắt đầu thêm nội dung trang web, sản phẩm và nội dung sản phẩm. Nếu bạn chỉ có một sản phẩm, việc này sẽ tương đối dễ dàng. Nếu bạn có hàng chục, thậm chí hàng trăm sản phẩm, thì việc này sẽ mất một chút thời gian.
- Hình ảnh sản phẩm
Ngay cả khi bạn lấy sản phẩm từ các nhà bán lẻ khác, bạn vẫn nên tự chụp ảnh sản phẩm để tránh trùng lặp với những bức ảnh của đối thủ cạnh tranh lấy sản phẩm từ cùng một nhà cung cấp. Ngay cả khi bạn cung cấp một sản phẩm chung, bạn vẫn muốn doanh nghiệp của mình nổi bật.
Có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ chụp ảnh sản phẩm thuê ngoài, chẳng hạn như ProductPhoto.com và Pencil One. Tất cả những gì bạn cần làm là gửi sản phẩm của mình cho họ và nhờ họ chụp ảnh rồi chỉnh sửa giúp bạn.
- Bản sao web
Bạn cũng nên tự viết mô tả sản phẩm. Điều này thực sự quan trọng đối với sự thành công của SEO cho cửa hàng trực tuyến của bạn. Nếu bạn có nội dung danh sách sản phẩm giống với một trang web khác, Google sẽ liệt kê trang của bạn là "trùng lặp". Các công cụ tìm kiếm không coi nội dung trùng lặp là có giá trị. Kết quả là, khách hàng sẽ khó tìm thấy sản phẩm của bạn hơn.
Nếu viết quảng cáo không phải là chuyên môn của bạn, bạn có thể thuê một người viết tự do để hỗ trợ viết quảng cáo sản phẩm và thậm chí cả tiếp thị nội dung. Một lần nữa, người viết tự do có thể giúp bạn duy trì các tiêu chuẩn vượt trội mà không phải chịu thêm chi phí thuê nhân viên. Nếu bạn đang tìm kiếm một người viết quảng cáo tự do, hãy bắt đầu bằng cách hỏi bạn bè giới thiệu. Tốt nhất nên chọn một người viết mà bạn có thể tin tưởng, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải trả thêm một chút tiền trước. Các nền tảng làm việc tự do như Upwork và Fiverr có rất nhiều người viết sẵn sàng làm việc với mức giá rẻ, nhưng chất lượng nội dung của họ có thể không đồng đều.
Bước 4: Tạo tài khoản mạng xã hội
Bạn nên tạo tài khoản trên mạng xã hội trước khi ra mắt cửa hàng trực tuyến. Facebook, Twitter và Instagram đều có lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ. Cụ thể, Instagram có thể mang lại lợi ích lớn nhất cho một cửa hàng trực tuyến.
Bạn có thể sử dụng các mạng lưới này để xây dựng danh sách email và lượng người theo dõi, nhờ đó đến ngày ra mắt, bạn có thể có ngay một vài đơn hàng. Đó chính là điều Tania Eves đã làm khi cô ấy ra mắt cửa hàng Me and the Brave , điều này đã giúp cô ấy có lãi ngay trong ngày ra mắt.
Bước 5: Thực hiện mua thử
Kiểm tra giao dịch mua hàng thông qua doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn để đảm bảo tất cả các bước của trải nghiệm mua hàng diễn ra như mong đợi. Hãy đảm bảo trang hậu mãi và email trông và hoạt động tốt, đồng thời hệ thống hậu cần của bạn cũng kích hoạt giao dịch mua hàng chính xác.
Bước 6: Phát triển kế hoạch tiếp thị
Như đã giải thích trước đây, một kế hoạch tiếp thị mang lại sự rõ ràng cho công ty của bạn. Chiến lược tiếp thị sẽ giúp bạn hiểu rõ cách bạn đang nhắm mục tiêu thông điệp của mình để có thể đạt hiệu quả hơn khi ra mắt.
Một chiến thuật phổ biến khi xây dựng kế hoạch tiếp thị là tạo ra chân dung khách hàng . Về cơ bản, đây là một bản tóm tắt về khách hàng lý tưởng của bạn để bạn có thể tùy chỉnh chiến lược tiếp thị cho phù hợp. Lý tưởng nhất là bạn nên khảo sát những người trong ngành hoặc thậm chí phỏng vấn họ. Bạn cũng có thể kết hợp nghiên cứu đối thủ cạnh tranh với nghiên cứu khách hàng trực tuyến. Nghiên cứu khách hàng trực tuyến bao gồm việc tìm kiếm các bình luận về các sản phẩm phổ biến của Amazon để tìm ra vấn đề, ý tưởng và phản hồi chung.
Ví dụ, nếu bạn bán một loại vitamin tổng hợp, bạn có thể tìm các sản phẩm tương tự khác trên Amazon và xem có bao nhiêu người phàn nàn về những sản phẩm này:
Như bạn thấy đấy, người này không tin rằng bất kỳ loại vitamin nào cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng ngày của mình và thấy rằng các loại vitamin thông thường dạng viên uống khiến cô ấy bị ốm. Đây là phản hồi tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng trong nội dung tiếp thị của mình—cho dù đó là nội dung sản phẩm, email, phương tiện truyền thông xã hội, v.v.
Hơn nữa, bạn cần xác định kênh tiếp thị hàng đầu mà bạn sẽ sử dụng để tiếp cận những người mua này. Các kênh phổ biến nhất bao gồm:
- SEO
- Quảng cáo trên Facebook
- Tiếp thị qua email
- Viết blog (trên trang web của riêng bạn)
- Viết blog khách mời
- Sự kiện
Mỗi kênh đều có ưu và nhược điểm riêng. Dù bạn quyết định sử dụng kênh nào, hãy chỉ tập trung vào tối đa ba kênh và thành thạo chúng trước, thay vì cố gắng làm tất cả cùng một lúc và dàn trải quá nhiều. Biết cách điều chỉnh và định hướng nỗ lực là chìa khóa để xây dựng một cửa hàng trực tuyến thành công.
Bước 7: Ra mắt cửa hàng trực tuyến của bạn
Đây chính là thời điểm then chốt: thời điểm ra mắt cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Tự thân khoảnh khắc này không đòi hỏi quá nhiều công sức. Tất cả những gì bạn cần làm là làm cho cửa hàng của mình được nhiều người biết đến, nhưng đằng sau quy trình đơn giản này còn rất nhiều điều bạn cần cân nhắc trước khi kết thúc một ngày.
Kế hoạch tiếp thị bạn đã xây dựng trước đó sẽ được sử dụng vào ngày này để thu hút càng nhiều người truy cập trang web của bạn và hy vọng họ sẽ mua hàng. Ví dụ: nếu bạn quyết định viết một vài bài blog khách mời trên các trang web hàng đầu trong ngành, hãy đảm bảo tất cả đều diễn ra trong cùng một ngày để lưu lượng truy cập từ blog sẽ chuyển đến danh sách sản phẩm kỹ thuật số của bạn.
Hơn nữa, bạn nên gửi thông báo đến tất cả mọi người trong danh sách email của mình. Hãy cho họ biết bạn sắp ra mắt cửa hàng và sản phẩm đã sẵn sàng để mua. Bạn cũng có thể cân nhắc thực hiện chương trình khuyến mãi ra mắt, bao gồm các ưu đãi và giảm giá có thời hạn cho khách hàng mới.
Có rất nhiều điều bạn có thể làm - điều quan trọng là thu hút càng nhiều người đến cửa hàng của bạn càng tốt và khiến họ mua hàng. Hãy lên kế hoạch phù hợp và nhanh chóng đạt được thành công. Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn chi tiết này về cách khởi nghiệp thương mại điện tử .