Cách học hỏi từ đối thủ cạnh tranh để cải thiện hoạt động tiếp thị khởi nghiệp của bạn
Ngày 28/09/2025 - 09:09Lấy ví dụ về tiếp thị. Nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh là một cách hiệu quả để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ, và từ đó cải thiện chiến lược của chính bạn. Bằng cách chú ý đến đối thủ cạnh tranh, bạn có thể học hỏi từ thành công của họ và tránh mắc phải những sai lầm tương tự.
Hãy nhớ rằng, chúng ta không nói đến việc sao chép bất kỳ ai. Học hỏi và mô phỏng một cách thông minh không giống với việc sao chép - chẳng ai thích kẻ cắp cả! Nhưng tiếp thị được xây dựng dựa trên bài học từ những nỗ lực của các thương hiệu khác, và bạn càng hiểu rõ đối thủ cạnh tranh đang làm gì, bạn càng có thể định hình tầm nhìn và chiến lược độc đáo của riêng mình.
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn và khám phá cách tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu cách đối thủ cạnh tranh của bạn đang triển khai các chiến lược tiếp thị và cách bạn có thể sử dụng kiến thức này để truyền cảm hứng và thông báo cho chiến lược của riêng mình.
Tìm hiểu cách đối thủ cạnh tranh của bạn có được lưu lượng truy cập trả phí
Dù trả phí hay tự nhiên, lưu lượng truy cập là mạch máu của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, những sai lầm trong chiến lược thu hút lưu lượng truy cập có thể gây tốn kém theo nhiều cách. Đặc biệt là khi bạn đang chạy các chiến dịch trả phí. Nội dung quảng cáo kém, không có từ khóa hoặc thông điệp liên quan có thể tiêu tốn rất nhiều tiền mà không mang lại ROI tích cực.
Quảng cáo Google khá tốn kém. Văn bản và banner phải thu hút đối tượng mục tiêu một cách chính xác nhất có thể, nếu không bạn sẽ lãng phí tiền. Việc tìm hiểu lịch sử quảng cáo của đối thủ cạnh tranh và thời gian chạy quảng cáo sẽ giúp bạn biết được văn bản/banner nào hiệu quả nhất. Thời gian chạy quảng cáo càng lâu, khả năng thành công của quảng cáo càng cao. Đây có thể là nguồn cảm hứng cũng như một hướng dẫn về loại nội dung bạn nên sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo của mình.
Bạn làm điều này bằng cách nào? Hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Rút kinh nghiệm từ các chiến dịch trả phí của đối thủ cạnh tranh:
Dưới đây là tổng quan về những việc bạn cần làm để thu thập dữ liệu về các chiến dịch quảng cáo trả phí của đối thủ cạnh tranh và học hỏi từ những thành công cũng như sai lầm của họ. Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết về từng chiến dịch bên dưới, kèm theo một ví dụ.
- Xác định đối thủ cạnh tranh chính của bạn;
- Đưa ra một bộ từ khóa “vàng” mà tất cả những người chơi chính trong lĩnh vực của bạn đang sử dụng;
- Xem lại bản sao mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng hoặc đã sử dụng trong quá khứ nhưng sau đó đã chấm dứt—lịch sử của các quảng cáo sẽ cung cấp cho bạn thông tin này;
- Hãy lập ngân sách của riêng bạn dựa trên số tiền mà đối thủ cạnh tranh đang chi cho các chiến dịch trả phí của họ.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về từng bước sau:
- Bước 1: Xác định đối thủ cạnh tranh chính của bạn
Điều này khá dễ hiểu. Trong ví dụ này, giả sử bạn có một công cụ cho thuê xe trực tuyến và đối thủ cạnh tranh của bạn là một thương hiệu tương tự nổi tiếng, chẳng hạn như Kayak .
- Bước 2: Đưa ra một bộ từ khóa 'Vàng'
Sử dụng công cụ nghiên cứu SEO/PPC của SE Ranking ( SEMRush là một lựa chọn khác), chọn công cụ "nghiên cứu từ khóa" và chỉ định từ khóa chính của bạn. Nếu bạn là doanh nghiệp địa phương, hãy chọn một từ khóa như "thuê xe Boston" để nhận được một loạt gợi ý cho khu vực và thị trường ngách của bạn.
Trước tiên, bạn có thể tự tay thêm các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu (như "thuê xe", "thuê xe ở Boston", v.v. Lý tưởng nhất là những từ khóa có liên quan chặt chẽ đến hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu bạn là một doanh nghiệp đã thành lập và có sự hiện diện trực tuyến, bạn có thể thêm các từ khóa mà bạn đang xếp hạng tốt nhất. Sau đó, chọn từ các đề xuất mà SE Ranking cung cấp. Công cụ sẽ cung cấp cho bạn danh sách các truy vấn tương tự—chọn 50 truy vấn có lượng tìm kiếm cao nhất—đây cũng sẽ là cơ sở cho các từ khóa cốt lõi để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Tiếp theo, hãy vào mục "Đối thủ cạnh tranh" và chọn tất cả đối thủ. Sau đó, chọn những đối thủ có khả năng hiển thị tốt nhất (trong trường hợp này là kayak.com) và bắt đầu phân tích các từ khóa họ đang sử dụng để thu hút lưu lượng truy cập trả phí và tự nhiên. Dưới đây, bạn có thể xem đối thủ cạnh tranh chính trong phân khúc này đang sử dụng những từ khóa nào và chi phí ước tính cho việc thu hút lượt nhấp và lưu lượng truy cập.
Bản ước tính này giúp bạn hiểu rõ loại ngân sách cần thiết cho quảng cáo của mình nếu bạn muốn chúng được hiển thị ở ba vị trí đầu tiên.
Lưu ý: Nếu doanh nghiệp của bạn không phải là doanh nghiệp mới, có thể bạn đã có một số thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cũng như sự hiện diện nhất định trên web (backlink). Hãy kiểm tra các từ khóa mà bạn đã được xếp hạng và tìm hiểu vị trí của chúng. Bạn có thể cần nỗ lực hơn một chút để tối ưu hóa nội dung cho các từ khóa cụ thể này, điều này sẽ giúp bạn vươn lên vị trí đầu tiên trên SERP của Google.
- Bước 3: Kiểm tra bản sao của đối thủ cạnh tranh
Để có ý tưởng cho nội dung quảng cáo, hãy sử dụng WhatRunsWhere . Công cụ này chính xác và dễ sử dụng nhất hiện nay. Tuy có thể đắt hơn một chút so với một số công cụ khác, nhưng đây là cách rất nhanh chóng và dễ dàng để xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang quảng cáo như thế nào.
Tất cả những gì bạn cần làm là nhập tên miền bạn muốn nghiên cứu và mọi thông tin sẽ hiện ra, bao gồm biểu đồ về nguồn lưu lượng truy cập, theo định dạng ngắn gọn và dễ hiểu.
Bạn có thể xem quảng cáo nào hoạt động tốt nhất và mang lại lưu lượng truy cập chất lượng nhất. Dựa trên thông tin này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược của riêng mình, cụ thể là nhắm mục tiêu, đặt giá thầu và nội dung.
Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm đối thủ cạnh tranh theo cách thủ công và xem quảng cáo của họ hiển thị như thế nào trên web, nhưng cách này tốn nhiều thời gian hơn.
Ngoài ra, chúng ta cần xác định xem bạn chỉ nhắm mục tiêu đến các đối thủ cạnh tranh địa phương hay cả đối thủ cạnh tranh địa phương và toàn cầu, nếu bạn có sự hiện diện toàn cầu. Google rất chú trọng đến việc tối ưu hóa địa phương, ưu tiên việc khớp với tìm kiếm địa phương. Doanh nghiệp địa phương được tối ưu hóa cho tìm kiếm địa phương sẽ có thứ hạng cao hơn cho một truy vấn cụ thể so với một đối thủ lớn hơn và nổi tiếng trên toàn cầu. Vì vậy, nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, hãy chú ý đến những "ngôi sao" "địa phương" mà bạn cần cạnh tranh.
Xem lại các trang web liên kết đến đối thủ cạnh tranh của bạn
Tiếp theo, bạn cần đánh giá hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh. Backlink là các siêu liên kết từ các trang web khác trỏ đến các trang trên trang web của bạn. Chất lượng và số lượng backlink ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm. Khái niệm chính ở đây nằm ở việc hiểu rằng càng nhiều nguồn uy tín trích dẫn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, Google càng tin tưởng bạn.
Phân tích backlink của người khác sẽ giúp bạn hiểu được những trang web nào có ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình và giúp bạn tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Về cơ bản, bạn đang nghiên cứu những trang web nào bạn cũng muốn có backlink.
Có những công cụ chuyên dụng để kiểm tra backlink cho bất kỳ trang web nào bạn muốn, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh. Tôi sẽ sử dụng nền tảng của SE Ranking một lần nữa để minh họa cách thực hiện. Các công cụ tốt khác mà bạn có thể sử dụng là SEMrush và AhRefs . Hãy tìm Backlink Explorer hoặc một công cụ tương tự.
Khi đánh giá backlink, hãy kiểm tra xếp hạng Alexa, DA (Domain Authority) và các thông số khác cho thấy độ uy tín của chúng. Sau đó, loại bỏ các liên kết chất lượng thấp và lưu ý các liên kết chất lượng cao.
Quyền hạn tên miền
Domain Authority (DA) là điểm số được công ty SEO Moz xác định, với điểm số cao nhất là 100. Backlink là cơ sở chính cho phép tính này, với chất lượng của các liên kết đến (inbound link) quyết định điểm số. Để cải thiện DA của một website, bạn cần liên kết đến các website có điểm DA cao hơn.
Nếu phần lớn các liên kết từ hồ sơ bạn đang đánh giá nằm trong khoảng 70-80, bạn có thể loại bỏ hoặc loại bỏ những liên kết có điểm DA khoảng 10-30. Thông thường, các trang web có DA từ 0-20 là các trang web mới hoặc có độ uy tín thấp trong lĩnh vực đó.
Xếp hạng Alexa
Xếp hạng Alexa cũng rất quan trọng, vì nó cho thấy vị trí tổng thể của trang web của bạn. Hãy nhớ rằng số càng nhỏ càng tốt (ví dụ: Google được xếp hạng số 1 trên toàn cầu và tại Hoa Kỳ). Do đó, xếp hạng Alexa của tài nguyên bạn liên kết đến càng cao thì giá trị mà nó mang lại cho hồ sơ backlink và SEO tổng thể của bạn càng lớn. Mặc dù thứ hạng "tốt hơn" có thể nằm trong khoảng từ 1 đến 10.000.
Dưới đây là ví dụ về giao diện báo cáo trong SE Ranking. Khi kiểm tra hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh, hãy kiểm tra cả nguồn liên kết và văn bản neo. Điều này xác nhận mức độ liên quan và giúp các công cụ tìm kiếm tăng giá trị cho liên kết.
Hãy chú ý đến nguồn gốc của các liên kết ngược, tên miền mạnh đến mức nào và mức độ liên quan của liên kết đến lĩnh vực của bạn.
"Anchor text" có thể cho bạn biết đối thủ cạnh tranh đang quảng bá từ khóa nào nhiều nhất hoặc từ khóa nào được sử dụng làm liên kết đến trang web. Thông thường, từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất sẽ xuất hiện trong anchor text, và nếu từ khóa đó trùng khớp với từ khóa mục tiêu của bạn, điều đó có nghĩa là liên kết đó thực sự có giá trị đối với bạn.
Kế hoạch hành động
Khi bạn đã có danh sách các backlink mà đối thủ cạnh tranh đã có, đã đến lúc xem xét từng backlink một. Một cách tiếp cận hiệu quả ở đây là chia danh sách thành bốn nhóm và đánh giá chúng theo các thông số sau:
+ Tuổi tên miền và thẩm quyền trong lĩnh vực này
+ Điểm DA
+ Điểm Alexa
+ Neo trong liên kết
Sau đó lập kế hoạch hành động cho từng mục tiêu:
- Hãy kiểm tra các backlink tốt , thường hữu ích cho việc xếp hạng và cũng dễ kiếm. Đó là: Google Maps, Yelp, các danh mục đáng tin cậy khác nhau, trang công ty trên CrunchBase, v.v.
- Hãy thử kết nối với các trang web không dễ để có được backlink , nhưng lại có giá trị với bạn và bạn nhất thiết phải hiện diện trên đó. Danh sách các nguồn đó sẽ khác nhau tùy theo từng lĩnh vực, nhưng việc được nhắc đến ở đó có thể mang lại kết quả ngay lập tức. Ví dụ: searchenginejournal.com là một nguồn rất có giá trị đối với các nhà cung cấp công nghệ SEO, vì vậy việc có liên kết từ nguồn này là vô cùng quan trọng đối với họ.
- Hãy lập danh sách các trang web tuyệt vời nhưng cực kỳ khó được nhắc đến và lên kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Ví dụ, đối với các nhà cung cấp công nghệ tiếp thị, việc xuất hiện trên Search Engine Journal hoặc các ấn phẩm tương tự là rất quan trọng. Họ có thể tận dụng các tùy chọn tài trợ và/hoặc tìm kiếm tự nhiên để có được sự hiện diện trên các trang web này.
- Cuối cùng, hãy nắm bắt một số cơ hội dễ dàng . Đừng bỏ qua những backlink không phải là hàng đầu, nói cách khác là vậy. Chúng có thể không uy tín như Forbes, nhưng chúng có liên quan và bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp lâu dài với chúng. Mặc dù kết quả sẽ không thấy ngay lập tức, nhưng việc kiên trì theo hướng đó cuối cùng sẽ mang lại một số kết quả khá tốt. Đó có thể là các ấn phẩm nhỏ trong lĩnh vực của bạn, bài đăng của khách trên blog của đối tác, hoặc bài đánh giá sản phẩm từ một số khách hàng trung thành nhất của bạn. Hoặc đó có thể là một danh sách trong thư mục miễn phí khuyến khích trao đổi liên kết.
Nghiên cứu những gì đối thủ cạnh tranh đang thực hiện theo thời gian thực
Cuộc chiến để tạo ra nội dung thực sự hấp dẫn trên các trang đích, bài đăng trên blog và toàn bộ trang web của bạn là vô cùng thực tế. Nó rất đau đớn. Thời gian, công sức, nguồn lực cần thiết để phát triển, thử nghiệm và điều chỉnh là vô cùng lớn.
Tất cả đều có thể được thực hiện một cách thông minh hơn. Cụ thể, bạn có thể nghiên cứu những thay đổi mà đối thủ cạnh tranh đang áp dụng cho trang web của họ, từ cách diễn đạt trên trang đích đến những thay đổi về giá cả và chủ đề bài đăng trên blog. Hãy sử dụng thông tin này làm nguồn cảm hứng cho chiến lược nội dung và giá cả của riêng bạn.
Có một vài cách để thực hiện nghiên cứu này. Cách đầu tiên và rõ ràng nhất là kiểm tra thủ công nội dung đã thêm hoặc đã xóa trên trang web của đối thủ cạnh tranh, nhưng cách này khá tốn thời gian. Sống trong thế kỷ này thật tuyệt vời, vì công nghệ có thể đáp ứng hầu hết mọi thứ. Hãy thử tính năng Giám sát Thay đổi Trang từ SE Ranking—công cụ này theo dõi các thay đổi trên bất kỳ trang nào bạn thiết lập, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh.
Giả sử đối thủ cạnh tranh đang triển khai một tính năng mới và thiết lập hai trang đích để xem trang nào tạo được tiếng vang tốt hơn. Trong khi đối thủ của bạn đang thực hiện thử nghiệm A/B và đầu tư vào việc phân tích trang đích hoặc mô hình định giá nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, bạn có thể theo dõi những thay đổi và đánh giá kết quả.
Tại một thời điểm nào đó, bạn có thể so sánh dữ liệu lịch sử và thấy rõ trang hoặc mô hình nào hoạt động tốt nhất, đồng thời sử dụng nghiên cứu cạnh tranh này làm cơ sở cho các hoạt động của mình. Dưới đây là báo cáo bạn nhận được khi sử dụng tính năng Giám sát Thay đổi Trang, hiển thị những nội dung đã được thêm và xóa khỏi một trang cụ thể.
Về cơ bản, tất cả những gì bạn cần làm là thêm các trang bạn muốn theo dõi và công cụ sẽ thu thập các báo cáo bạn đang thấy trên màn hình phía trên. Nếu bạn phát hiện một số phiên bản nội dung đã được thay đổi theo thời gian và phiên bản cuối cùng vẫn còn trên trang trong một thời gian, bạn có thể yên tâm cho rằng đó là nội dung hiệu quả nhất với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Phân tích mức độ tương tác với nội dung của đối thủ cạnh tranh
Một mẹo khác để thực hiện nghiên cứu cạnh tranh là thu thập số liệu thống kê có giá trị về nội dung của họ. Ví dụ, việc lên ý tưởng cho blog của bạn là một công việc tẻ nhạt và đôi khi rất khó dự đoán điều gì sẽ gây được tiếng vang. Việc đánh giá các số liệu thống kê, chẳng hạn như số lượt nhấp chuột vào một bài đăng nhất định, có thể giúp bạn tìm ra chủ đề nào có thể tạo ra sự tương tác tốt hơn với độc giả.
Có một vài công cụ để sử dụng, nhưng tôi thực sự thích Buzzsumo . Sử dụng công cụ Phân tích Nội dung của họ, bạn có thể đánh giá bất kỳ tên miền nào về hiệu suất nội dung trên tên miền cụ thể đó.
Khi sử dụng Buzzsumo, chỉ cần nhập URL vào hộp tìm kiếm và khám phá mức độ tương tác với nội dung theo thời gian. Báo cáo sẽ hiển thị số lượng bài viết được xuất bản trong một khoảng thời gian cụ thể (tiêu đề bài viết rất quan trọng để phân tích ở đây) cũng như bài viết nào có điểm tương tác cao nhất.
Theo dõi phương tiện truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh
Cuối cùng là mạng xã hội, một yếu tố không nên bỏ qua. Bạn nên theo dõi loại nội dung mà đối thủ cạnh tranh đang chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này có thể khơi dậy sự sáng tạo của bạn và cho bạn biết điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả với đối tượng mục tiêu của mình. Bạn và đối thủ cạnh tranh rất có thể đang nhắm đến cùng một nhóm người có chung sở thích. Nếu họ phản hồi tốt với chiến lược mạng xã hội của đối thủ, họ cũng có thể phản hồi tốt với những nội dung tương tự (nhưng tốt hơn và sáng tạo hơn) từ phía bạn.
Một số gợi ý về những điều bạn có thể muốn chú ý khi đánh giá hiệu suất cập nhật của đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội:
- Họ có đưa lời kêu gọi hành động (CTA) vào bài đăng không? Đó là gì?
- Họ chỉ chia sẻ nội dung của họ hay nội dung từ các ấn phẩm khác?
- Họ có sử dụng cập nhật video trực tiếp, cuộc thi hay thăm dò ý kiến không?
- Mọi người phản ứng thế nào với các cập nhật của họ? Có bình luận nào không? Bình luận kiểu gì? Họ trả lời chúng như thế nào?
Trong số các công cụ để nghiên cứu các cập nhật trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh là Pages Watcher của Facebook , nơi bạn có thể thêm các trang Facebook của đối thủ cạnh tranh vào danh sách theo dõi và xem lượt "thích" và tương tác trong một khoảng thời gian.
Bạn có thể tìm thấy Facebook Page Watcher trong bảng Thông tin chi tiết Trang. Để bắt đầu nghiên cứu, hãy thêm các trang của đối thủ cạnh tranh mà bạn muốn theo dõi. Bạn cần thêm ít nhất năm trang.
Sau khi thêm, bạn sẽ thấy tổng quan cấp cao nhất về mức độ tương tác, nhưng phần hữu ích nhất là chế độ xem chi tiết các bài đăng hàng đầu trên trang này trong tuần. Ví dụ: chúng tôi đã nhấp vào "Web tương tự" và bài đăng có hiệu suất cao nhất cùng mức độ tương tác mà nó tạo ra: 29 lượt thích, một bình luận và bốn lượt chia sẻ.
Ngoài ra, trong tính năng "Bài viết hàng đầu từ các trang bạn theo dõi", bạn sẽ thấy số liệu thống kê về năm bài viết hàng đầu trong tuần được đăng tải bởi các trang bạn theo dõi. Nhấp vào văn bản của bài viết để xem rõ hơn về mức độ tương tác. Bằng cách này, bạn có thể biết nội dung nào đang thu hút người hâm mộ và nội dung nào không, đồng thời tránh phát triển và chia sẻ những nội dung có khả năng không phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Kết luận
Có một cuốn sách tuyệt vời mà tôi muốn giới thiệu, đó là " Steal Like an Artist: 10 Things Nobody Told You About Being Creative" của Austin Kleon. Trong cuốn sách này, bạn sẽ tìm thấy nhiều lời khuyên về cách thức và lý do tại sao việc sử dụng tất cả các loại kiến thức để tạo ra những ý tưởng tuyệt vời của riêng bạn lại quan trọng, và tại sao điều quan trọng không phải là bạn lấy được thông tin gì từ người khác, mà là cách bạn sử dụng chúng. Nghiên cứu cạnh tranh là một cách tuyệt vời để tìm ra điểm khởi đầu cho kế hoạch lớn tiếp theo của bạn.
Tôi tò mò muốn biết bạn sử dụng những chiến thuật nào để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và cách bạn sử dụng chúng để truyền cảm hứng cho chiến lược của riêng mình. Hãy chia sẻ chúng trong phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với tôi nhé!