Cách giải quyết với khách hàng trả tiền trễ (và đảm bảo điều đó sẽ không xảy ra nữa)
Ngày 18/07/2025 - 05:07Điều này đặc biệt khó khăn khi bạn phải làm việc với những khách hàng không thanh toán đúng hạn—hoặc những khách hàng dường như không có ý định thanh toán.
Có lẽ không cần phải nói, nhưng việc hết tiền mặt, bao gồm cả việc không đảm bảo thanh toán đúng hạn, là một trong những nguyên nhân chính khiến các công ty khởi nghiệp thất bại trước thời hạn.
Chuyện này không nhất thiết phải xảy ra với bạn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số mẹo, công cụ và chiến lược hữu ích có thể giúp bạn thu hồi khoản thanh toán từ những khách hàng không đáng tin cậy và ngăn chặn tình trạng nợ quá hạn trong tương lai trước khi nó bắt đầu. Chúng ta sẽ tập trung vào các đối tượng làm việc tự do, nhà thầu độc lập và doanh nghiệp tư nhân, đồng thời tìm hiểu một số yếu tố riêng biệt mà bạn cần lưu ý khi học cách giải quyết vấn đề này. Những yếu tố này bao gồm:
- Các kỹ năng tổ chức bạn cần để thẩm định khách hàng và theo dõi những người thanh toán trễ.
- Một số lý do phổ biến khiến khách hàng không thanh toán đúng hạn, có thể là vô tình hoặc cố ý.
- Cách nói chuyện với khách hàng khi họ đưa ra lời bào chữa và cách khắc phục tình hình theo cách có lợi cho tất cả các bên.
- Cách xây dựng mốc thời gian để giải quyết các khách hàng thanh toán trễ và nếu cần thiết, có thể tăng cường tình hình hoặc cắt giảm tổn thất.
- Cách duy trì tính chuyên nghiệp, bao gồm thực hiện các biện pháp chủ động để tránh thanh toán trễ.
Bạn đã sẵn sàng bắt đầu chưa? Quan trọng hơn, bạn đã sẵn sàng nhận lương chưa? Suy cho cùng, "Nếu bạn làm việc mà không được trả lương, thì đó chỉ là sở thích thôi ."
Chúng ta hãy bắt tay vào việc thôi.
Khách hàng không trả tiền cho tôi. Bây giờ tôi phải làm sao?
Bạn đã dành bao nhiêu giờ làm việc chất lượng cao cho khách hàng? Bạn đã làm bao nhiêu công việc đó mà không có hợp đồng ngay từ đầu? Hy vọng là câu trả lời là không.
Nếu bạn muốn được trả tiền, bất kể bạn làm nghề gì - viết thuê, tư vấn SEO tự do, lập trình viên web - bước đầu tiên là dành thời gian soạn thảo hợp đồng giữa bạn và khách hàng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rất nhiều nhà thầu độc lập và thậm chí cả chủ doanh nghiệp không bận tâm đến bước này. Sự thật là, việc không có hợp đồng có thể khiến việc khởi kiện trở nên khó khăn hoặc bất khả thi nếu mọi chuyện không như ý.
Hợp đồng là thứ bảo vệ cả người làm việc tự do và khách hàng. Nếu bạn thấy mình đang làm việc với một người đưa ra lý do tại sao họ không muốn ký hợp đồng, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo và có khả năng là một thỏa thuận thất bại.
Hợp đồng của bạn phải đề cập đến những mục sau và nhiều hơn nữa:
- Bản chất công việc cần hoàn thành
- Số tiền khách hàng của bạn sẽ trả cho công việc đó
- Hạn chót rõ ràng cho tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ
- Hạn chót thanh toán rõ ràng cho khách hàng
- Các bước bạn sẽ thực hiện nếu khách hàng không thanh toán đúng hạn
Nếu có bất kỳ điều gì khác bạn muốn xác định về bản chất mối quan hệ làm việc của mình, hãy đưa điều đó vào hợp đồng.
Một lưu ý nữa về hợp đồng của bạn: Có lẽ nên yêu cầu khách hàng đặt cọc trước khi bạn bắt đầu bất kỳ công việc nào. Những người làm việc tự do có kinh nghiệm thường đề xuất đặt cọc 25% . Khoản tiền này được gọi là "tiền đặt cọc" - giúp khách hàng chứng minh rằng họ nghiêm túc muốn hợp tác với bạn và sẵn sàng cũng như có khả năng chi trả cho những gì họ muốn.
Bạn không biết bắt đầu viết hợp đồng từ đâu? Bạn có thể tìm thấy một số ví dụ tuyệt vời trên mạng để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của mình. Cũng có những điều khoản hợp đồng khác mà bạn có thể cân nhắc. Bạn không muốn việc thiếu thông tin dẫn đến việc không thanh toán sau này chỉ vì bạn có một kỳ vọng này trong khi khách hàng lại có một kỳ vọng khác. Đừng coi bất cứ điều gì là hiển nhiên.
Nhưng quan trọng nhất, bạn cần đảm bảo ngôn ngữ trong hợp đồng của bạn thật rõ ràng về thời điểm bạn mong đợi được thanh toán cho công việc đã hoàn thành. Chúng tôi không phải là chuyên gia pháp lý, nhưng sau đây là hình ảnh minh họa phần này trong hợp đồng của bạn:
Mô tả dịch vụ
- Mô tả dịch vụ sẽ được thực hiện và những gì khách hàng sẽ nhận được.
Lịch trình dự án
- Nêu rõ mốc thời gian dự kiến hoàn thành.
Giá cả/Tỷ giá
- Mô tả mô hình định giá mà cả hai bên đã thống nhất, theo giá cố định hay theo giờ.
Điều khoản và lịch trình thanh toán
- Nêu rõ các điều khoản đặt cọc (ví dụ: trả trước 25%, không hoàn lại) và nêu rõ số tiền còn lại phải trả sau khi hoàn tất (hoặc trước khi một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như một tuần, trôi qua).
- Nếu có chiết khấu cho khoản thanh toán sớm hoặc phí cho khoản thanh toán trễ, hãy nêu rõ tại đây.
- Chỉ ra cách nhận thanh toán—bao gồm séc, chuyển khoản trực tiếp, PayPal hoặc hình thức khác.
Nếu bạn gặp vấn đề với khách hàng, bạn cần có mốc thời gian cụ thể để họ biết chính xác khi nào họ phải thanh toán.
Làm bài tập về nhà, sau đó sắp xếp và duy trì sự ngăn nắp
Kỹ năng tổ chức tốt là một phần quan trọng để giải quyết vấn đề này và làm sáng tỏ những bất đồng với khách hàng thanh toán trễ. Nó cũng có thể giúp bạn nhận ra khi nào nên để khách hàng ra đi.
Một phần của việc sắp xếp công việc khi làm freelancer bao gồm việc tự đặt ra những kỳ vọng thực tế cho khách hàng và biết khi nào bạn đang làm việc với một người có thể không phù hợp. Nếu bạn mới bước chân vào nghề , bạn không thể lúc nào cũng kén chọn. Tuy nhiên, ngay cả trong những ngày đầu, bạn nên tìm hiểu kỹ khách hàng trước và tìm hiểu mọi thứ có thể về cách họ ứng xử.
Là một freelancer, bạn biết rằng việc có sẵn một tác phẩm hoặc một portfolio là điều cần thiết nếu bạn muốn được coi trọng. Bạn nên đặt ra những tiêu chuẩn tương tự cho tất cả khách hàng tiềm năng của mình:
- Họ có được ai đó mà bạn tin tưởng giới thiệu cho bạn không?
- Họ có hiện diện trực tuyến không? Trông có chuyên nghiệp không? Sự hiện diện trực tuyến nên bao gồm một trang web trông chính thức và được cập nhật thường xuyên, lý tưởng nhất là các trang LinkedIn dành cho nhân sự quan trọng và các tài khoản mạng xã hội đang hoạt động.
- Đây có phải là một công ty hoặc tổ chức hoàn toàn mới, hay đã hoạt động được một thời gian rồi? Công ty có cố gắng thể hiện những thành quả đã đạt được không? Họ có giải thưởng hay chứng nhận nào không? Các công ty thường rất nhanh chóng chỉ ra những điều này.
- Có lời chứng thực hoặc đánh giá trực tuyến nào, chẳng hạn như trên Yelp hoặc Google, và chúng có vẻ chân thực không? Họ có là thành viên của Better Business Bureau , Angie's List hoặc các tổ chức khác không?
Nếu bạn thường xuyên bị trả lương thấp, trả lương trễ hoặc không được trả lương, điều đó có nghĩa là bạn cần phải bắt đầu làm bài tập về nhà tốt hơn.
Giữ mọi thứ ngăn nắp
Việc duy trì sự ngăn nắp bao gồm việc theo dõi tất cả các khoản thanh toán và thời điểm chúng đến. Ai trong chúng ta cũng đều có lúc bị cuốn vào sự phấn khích khi được trả tiền—ngay cả khi đã trễ. Tuy nhiên, bạn nên ghi chép chi tiết thời điểm mỗi khách hàng thanh toán cho bạn và thời điểm thanh toán cho mỗi công việc bạn hoàn thành.
Từ các doanh nghiệp nhỏ trở lên, việc sử dụng một loại phần mềm gọi là bảng điều khiển quan hệ khách hàng hay "CRM" để theo dõi thông tin quan trọng là rất phổ biến. Ví dụ bao gồm Salesforce, HubSpot, Microsoft Dynamics CRM, Daylite, Zoho và nhiều phần mềm khác . Tùy thuộc vào công việc bạn làm, nhiều phần mềm trong số này có thể phức tạp hơn mức bạn cần. Chúng có thể theo dõi hàng tấn điểm dữ liệu như tỷ lệ mở email, lưu lượng truy cập trang web, số liệu chiến dịch quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi thương mại điện tử và nhiều hơn nữa.
Nếu điều này quá sức với bạn, hãy nhớ rằng các nhà thầu độc lập cũng có những lựa chọn để sắp xếp công việc, chẳng hạn như sử dụng bảng tính truyền thống. Đây có thể là tất cả những gì bạn cần để theo dõi thông tin liên quan đến thanh toán.
Nếu bạn chưa có, hãy tạo một bảng tính mới. Hãy làm ngay bây giờ—chúng tôi sẽ đợi!
Bây giờ, khi bạn tiếp tục sự nghiệp, hãy ghi chú lại mỗi lần khách hàng thanh toán. Ghi lại ngày tháng và số tiền. Ghi chú thêm mỗi lần họ thanh toán trễ.
Nếu bạn là một người nghiện bảng tính, hoặc đơn giản là bạn có nhiều công việc tự do cùng một lúc, bạn có thể tạo một phiên bản phức tạp hơn với các cột bổ sung và định dạng có điều kiện. Ví dụ: bạn có thể đổi màu dòng "ngày đến hạn thanh toán" theo thời gian, như chúng tôi đã làm ở trên.
Sau đó, nếu bạn thấy những biểu hiện tiêu cực xuất hiện ở cùng một khách hàng theo thời gian, đó là điều bạn nên lưu ý và cùng họ giải quyết. Điều đó cũng có nghĩa là sự bất ổn không còn đáng để tiếp tục nữa. Bạn hoàn toàn có quyền chia tay một cách hòa bình nếu họ gây rủi ro cho dòng tiền của bạn.
Cách giải quyết với khách hàng trả tiền trễ
Vậy là bạn vẫn chưa được trả tiền. Nhưng bạn có biết tại sao không?
Việc hiểu rõ lý do tại sao khách hàng chưa nhận được khoản thanh toán là rất quan trọng, bởi vì bước tiếp theo của bạn là trao đổi với họ về vấn đề này. Chúng tôi đã đề cập đến từ "chuyên nghiệp" trong bài viết này, và chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến nó. Việc bạn leo thang vấn đề với khách hàng hoặc đầu mối liên hệ không có nghĩa là bạn sẽ mất đi sự lịch sự.
Tuy nhiên, việc cố gắng nắm bắt động cơ của họ sẽ giúp định hình giọng điệu của phần còn lại của cuộc trò chuyện này. Lý do của họ có thể không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng đừng vội gán cho một điều gì đó có lý do vô hại hơn là ác ý.
Nếu bạn liên hệ với khách hàng sau khi họ đã thanh toán trễ lần đầu tiên, họ có thể sẽ đưa ra lời bào chữa cho việc chậm trễ. Có thể họ chỉ quên, có thể nhân viên kế toán của họ làm việc theo lịch trình khác — chu kỳ 90 ngày so với 30 ngày — hoặc có thể họ không hài lòng với công việc. Biết cách nói chuyện với khách hàng sau lần thanh toán trễ đầu tiên là rất quan trọng, vì vậy dưới đây là một số tình huống khác nhau mà bạn có thể gặp phải:
Khách hàng không hài lòng
Nếu khách hàng nói rằng họ không hài lòng với công việc bạn đã thực hiện, điều đó có thể là do một trong vài lý do sau: họ khắt khe hơn những gì họ đã thể hiện trước đó, công việc của bạn thực sự không đạt yêu cầu, hoặc có điều gì đó trong hợp đồng khiến họ hiểu sai.
Hợp đồng của bạn có khoản phí hủy hợp đồng không? Điều này đôi khi được đưa ra như một giải pháp cuối cùng để bồi thường cho nhà thầu ngay cả khi khách hàng không thể sử dụng sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, bạn không muốn công sức của mình bị lãng phí như vậy, vì vậy tốt hơn hết là nên trao đổi thẳng thắn và lịch sự, tốt nhất là trực tiếp hoặc qua điện thoại, về việc sự cố đã xảy ra ở đâu.
Hãy yêu cầu họ liệt kê những điều họ muốn thay đổi. Sau khi trao đổi thẳng thắn với nhau, có lẽ bạn sẽ thấy hình dung của mình về sản phẩm cuối cùng không còn quá khác biệt nữa.
Khách hàng không có khả năng thanh toán hoặc thiếu tiền mặt
Có khả năng khách hàng của bạn đang trì hoãn thanh toán vì họ đang gặp vấn đề về dòng tiền. Có thể đây là mùa kinh doanh chậm đối với họ, họ là doanh nghiệp mới và chưa tìm được chỗ đứng, hoặc có lý do hoàn toàn khác.
Nếu bạn liên hệ với họ và họ xác nhận đúng như vậy, hãy cân nhắc đề xuất một phương án thanh toán phù hợp với cả hai bên. Việc thanh toán một lần được ưu tiên vì những lý do hiển nhiên, nhưng đôi khi bạn cần cân nhắc một chút, chẳng hạn như chia nhỏ số tiền trong vài tuần hoặc vài tháng.
Người bào chữa
Nếu khách hàng khẳng định họ đã thanh toán, hãy khéo léo yêu cầu họ cung cấp bằng chứng. Đôi khi, bằng chứng chỉ đơn giản là ảnh chụp màn hình một khoản mục trên sao kê tài khoản thanh toán hoặc thẻ tín dụng của họ.
Khách hàng cũng có thể phàn nàn rằng họ chưa nhận được hóa đơn ngay từ đầu. Nếu vậy, hãy gửi lại và liên hệ với đầu mối liên hệ của bạn qua điện thoại. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng phần mềm lập hóa đơn tự động như QuickBooks , PayPal Invoicing, Microsoft Dynamics 365 và FreshBooks để loại bỏ khả năng sai sót do con người. Cố gắng gửi hóa đơn ngay sau khi hoàn thành công việc. Trên thực tế, hãy cân nhắc thêm một cột khác vào bảng tính quan hệ khách hàng để ghi rõ thời điểm bạn thực sự gửi hóa đơn và thời điểm gửi.
Lập thời gian biểu để giải quyết các khoản thanh toán trễ
Hãy liên hệ với những khách hàng thanh toán trễ ngay khi bạn nhận ra vấn đề. Bạn càng chờ đợi, yêu cầu bồi thường của bạn càng có vẻ kém tin cậy. Cần có một mức độ tự tin nhất định để thành công với tư cách là một người làm việc tự do hoặc chủ doanh nghiệp, và đây là một lĩnh vực mà điều này rất hữu ích.
Đây chính là lúc việc diễn đạt rõ ràng về thời hạn trong hợp đồng đặc biệt hữu ích. Bạn không nên nói "Tôi chưa được thanh toán" mà nên nói "Thanh toán quá hạn X ngày hoặc X tuần".
Sau đây là mốc thời gian chung về các bước cần thực hiện để giải quyết tình trạng không thanh toán:
Ba ngày
Bắt đầu theo dõi những khách hàng thanh toán trễ ba ngày sau ngày đến hạn thanh toán.
Hy vọng là mọi chuyện sẽ không đi quá xa. Nếu có, hãy dành thời gian viết một tin nhắn chuyên nghiệp mà bạn có thể sử dụng lại nếu cần. Cũng giống như hợp đồng làm việc tự do, có rất nhiều mẫu hữu ích trên mạng để bạn tham khảo.
Bạn không nhất thiết phải tuân theo chính xác công thức này, nhưng sau đây là một số điểm quan trọng nhất mà bạn cần đưa vào:
- Lời nhắc nhở về các dịch vụ đã hoàn thành hoặc các sản phẩm đã giao
- Ngày hoàn thành công việc và lời nhắc về thời hạn thanh toán
- Nhắc nhở về số tiền phải trả, trừ đi tiền đặt cọc và bất kỳ khoản chiết khấu nào
- Một dấu hiệu cho thấy liệu họ đã xác nhận trước đó về việc nhận được các sản phẩm giao hoặc hoàn thành các dịch vụ hay chưa
Cung cấp ảnh chụp màn hình email và bất kỳ tài liệu nào khác mà bạn có để nhắc nhở khách hàng rằng có hồ sơ ghi chép mô tả công việc đã hoàn thành và các điều khoản mà họ đã đồng ý.
Gửi email nhắc nhở thân thiện này đến POC của bạn, kèm theo một bản sao hóa đơn khác, để cả hai bên đều biết là đã nhận được. Nếu bạn đã soạn thảo hợp đồng trước, hãy đính kèm cả bản sao đó vào tệp đính kèm. Đó sẽ là tất cả những gì họ cần để nhắc nhở, và lý tưởng nhất là, cho đến khi quá trình này kết thúc.
1 tuần
Nếu đầu mối liên hệ của bạn không phản hồi email, đã đến lúc chuyển sang giai đoạn gọi điện thoại. Hãy nhắc họ về các điều khoản đã thỏa thuận và hỏi khi nào bạn có thể nhận được thanh toán. Nếu khách hàng của bạn thuộc một trong ba trường hợp được liệt kê ở trên, chẳng hạn như công ty của bạn đang trong chu kỳ thanh toán khác nhau hoặc doanh nghiệp của họ đang trong mùa thấp điểm, hãy cùng nhau tìm hiểu các lựa chọn.
Cuối cùng, tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận tình hình, có thể khôn ngoan hơn nếu đề nghị họ một khoản chiết khấu nhỏ nếu họ thanh toán trong vòng vài ngày tới. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của bạn sẽ bị ảnh hưởng, nhưng có thể đáng giá. Đừng biến điều này thành thói quen. Nếu mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng đó với một trong những khách hàng của bạn, bạn hoàn toàn có quyền chia tay sau đó và tìm những khách hàng giữ lời.
1 tháng
Nếu đã quá 30 ngày mà bạn vẫn chưa nhận được phản hồi hoặc thanh toán, bạn nên báo cáo vấn đề từ đầu mối liên hệ hoặc quản lý tài khoản lên bộ phận kế toán hoặc nhân viên phụ trách công nợ của công ty. Lúc này, tốt nhất là bạn nên gửi một thư đòi nợ chính thức khác qua đường bưu điện bảo đảm thay vì email. Bạn muốn chắc chắn rằng thư đã được gửi.
3 tháng
Theo dõi mỗi tuần một lần trong khoảng thời gian từ một tháng đến 90 ngày. Sau đó, nếu đã quá 90 ngày mà vẫn chưa nhận được khoản thanh toán, đã đến lúc phải khởi kiện.
Làm thế nào để thực hiện hành động pháp lý chống lại khách hàng trả tiền trễ
Hy vọng là chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra, nhưng đôi khi bạn gặp phải một diễn viên thực sự tệ, hoặc thậm chí là một người ngay từ đầu đã không có ý định trả tiền cho bạn. May mà bạn có hợp đồng.
Mỗi tiểu bang đều có hệ thống tòa án giải quyết các vụ kiện tụng nhỏ với giới hạn số tiền bạn có thể kiện một khách hàng không thanh toán. Phần lớn các tiểu bang có giới hạn từ 2.000 đến 10.000 đô la. Nếu số tiền phải trả vượt quá giới hạn của tiểu bang, bạn vẫn có thể theo đuổi vụ kiện, miễn là bạn từ bỏ quyền được hưởng phần còn lại. Nói cách khác, nếu bạn đang theo đuổi khoản thanh toán 12.000 đô la tại một tiểu bang có giới hạn 10.000 đô la, bạn sẽ nhận được 10.000 đô la nhưng mất 2.000 đô la còn lại.
Những vụ kiện đòi nợ như thế này là một trong những vụ kiện phổ biến nhất được xử lý tại các tòa án giải quyết tranh chấp nhỏ. Nhiều doanh nghiệp và người làm nghề tự do trước bạn đã gặp phải vấn đề này, và thật không may, nhiều người khác sẽ phải đối mặt với vấn đề này sau bạn.
Việc theo đuổi bất kỳ hành động pháp lý nào, ngay cả khi bạn là người khiếu nại, đều có thể đáng sợ. Tuy nhiên, đây là một con đường đã được trải nghiệm nhiều, và luật pháp luôn đứng về phía bạn. Tất cả các tài liệu chúng ta đã thảo luận cho đến nay đều là đồng minh của bạn. Bạn thậm chí không cần luật sư để bào chữa cho mình. Thực tế, một số tiểu bang không cho phép luật sư tham gia vào các tranh chấp khiếu nại nhỏ. Nếu doanh nghiệp không đến tòa đúng ngày, bạn sẽ thắng.
Đây có thể là một trải nghiệm đầy thử thách về mặt cảm xúc, nhưng thường thì không quá phức tạp.
Trong trường hợp khoản thanh toán bị mất quá nhỏ hoặc thấp hơn số tiền bồi thường thiệt hại nhỏ theo quy định của tiểu bang, giải pháp tốt nhất có lẽ là chấp nhận tổn thất, chấm dứt hợp đồng với công ty và viết bài đánh giá mô tả nhưng chuyên nghiệp trên một trang web như Yelp. Bạn cũng có thể thông báo cho Better Business Bureau, nhưng thẩm quyền của họ hạn chế hơn bạn nghĩ, và đối tượng của họ cũng không hoàn toàn giống như bạn nghĩ .
Các bước cần thực hiện để tránh khách hàng thanh toán trễ
Có lẽ bạn sẽ gặp phải vấn đề này vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có tới một phần ba số khách hàng thanh toán chậm hai tuần hoặc hơn .
Như đã đề cập, khi tiếp nhận một khách hàng mới, điều quan trọng là phải nêu rõ các điều khoản mô tả thời điểm bạn mong đợi thanh toán cho công việc đã hoàn thành. Ngoài ra, còn có những bước khác bạn có thể thực hiện để hoàn toàn tránh được vấn đề này:
Yêu cầu đặt cọc
Chúng tôi đã nói trước đây nhưng vẫn cần nhắc lại: Bạn nên yêu cầu đặt cọc trước khoảng 25% khi nhận một công việc mới.
Thời hạn xuất hóa đơn
Gửi hóa đơn cho phần thanh toán còn lại ngay sau khi bạn hoàn thành công việc. Bạn sẽ có nhiều khả năng nhận được khoản thanh toán đúng hạn hơn nếu dự án vẫn còn trong tâm trí khách hàng.
3. Tính linh hoạt trong thanh toán
Hãy cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi có thể, đặc biệt là khi nói đến việc nhận thanh toán, bằng cách cung cấp các lựa chọn linh hoạt. Hãy loại bỏ các bước không cần thiết cho khách hàng, chẳng hạn như gửi séc giấy qua đường bưu điện. Các phương thức thanh toán điện tử như PayPal—và còn rất nhiều phương thức khác nữa—là lựa chọn tốt nhất. Bạn không nên mở tài khoản mới cho mọi khách hàng, nhưng chắc chắn bạn có thể tìm ra phương án nào hiệu quả nhất với số lượng lớn nhất. Hãy thỏa hiệp khi có thể.
Giảm giá
Hãy cân nhắc việc giảm giá nhẹ nhàng 2-10% cho những khách hàng thanh toán trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn thành dự án. Đây có thể là tất cả động lực họ cần.
Phí trả chậm
Các điều khoản bạn soạn thảo trước khi nhận việc nên bao gồm các biện pháp cần thực hiện nếu không nhận được thanh toán trong khung thời gian mong muốn, bao gồm cả phí trả chậm khoảng 1,5% mỗi tuần quá hạn. Việc đưa ra các biện pháp trừng phạt có thể đi ngược lại tinh thần tự do, thoải mái của một freelancer, nhưng đó là một dấu hiệu về tính hợp pháp mà khách hàng của bạn có thể sẽ coi trọng.
Thêm lời khuyên về xây dựng tự do
Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là đảm bảo cả hai bên đều có những kỳ vọng rõ ràng ngay cả trước khi công việc bắt đầu. Có một lý do tại sao chúng tôi luôn đề cập đến điều này: Nó sẽ giúp cả hai bên an tâm và bảo vệ tất cả những người liên quan.
Hãy nhớ duy trì tính chuyên nghiệp ở mọi bước. Đừng nổi nóng. Hãy khiến khách hàng khó có thể coi bạn là một công ty làm ăn chộp giật hoặc cho rằng bạn quá vô tổ chức đến nỗi không nhận ra việc thanh toán trễ. Điều quan trọng nữa là phải phân biệt được giữa một khách hàng có thiện chí nhưng không thanh toán (họ chỉ quên mất, công việc kinh doanh của họ đang gặp khó khăn, v.v.) và một khách hàng có thể thực sự đang lợi dụng hoặc lợi dụng thiện chí của bạn.
Biết rõ mình đang làm việc với loại khách hàng nào sẽ giúp bạn giao tiếp với giọng điệu phù hợp. Hãy chú ý đến những dấu hiệu mờ ám. Hãy quan sát mọi người và nhớ rằng bạn không có nghĩa vụ phải làm việc với một khách hàng tiềm năng hung hăng, hống hách hoặc đòi hỏi ngay từ đầu.