Cách duy trì mối quan hệ đối tác với người có sức ảnh hưởng từ một chuyên gia trong ngành
Ngày 06/05/2025 - 04:05Nếu bạn thận trọng về tình hình tiếp thị người có sức ảnh hưởng, thì bạn không đơn độc.
Theo Influencer Marketing Hub , ngành tiếp thị người có sức ảnh hưởng sẽ đạt 21,1 tỷ đô la trong năm nay . Con số này tăng 19,4 tỷ đô la so với năm 2016. Và vào năm 2021, IZEA Insights báo cáo rằng chi phí trung bình cho một bài đăng trả phí trên Instagram là 1.170 đô la.
Vậy những người có sức ảnh hưởng có xứng đáng với chi phí bỏ ra không?
Để trả lời câu hỏi đang thịnh hành này, chúng tôi đã mời một chuyên gia. Raina Penchansky là đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Digital Brand Architects (DBA) và đồng sáng lập của Dear Media . Cô đã nuôi dưỡng hơn 200 người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, bao gồm Olivia Ponton , Patrick Starrr , Aimee Song , Clea Shearer và Joanna Teplin của The Home Edit .
Nếu bạn có thắc mắc về việc hợp tác với người có sức ảnh hưởng và nhà sáng tạo nội dung hoặc muốn xây dựng doanh nghiệp xung quanh thương hiệu của mình, câu trả lời của Penchansky chính là dành cho bạn.
Làm thế nào để kiếm tiền từ nội dung của tôi?
Một báo cáo do Linktree thực hiện năm ngoái cho thấy 200 triệu người tự coi mình là người sáng tạo. Người sáng tạo tạo nội dung cho internet (video, podcast, bài viết, ảnh hoặc bài đăng trên mạng xã hội) và kiếm thu nhập thông qua đối tượng khán giả, nền tảng hoặc cả hai.
Trong khi các thuật ngữ người có sức ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung thường được sử dụng đồng nghĩa, những người sáng tạo có xu hướng tạo ra nội dung giải trí thay vì thể hiện lối sống của họ thông qua mạng xã hội.
Nếu bạn là người có sức ảnh hưởng theo cách truyền thống, thì bạn có thể kiếm tiền bằng cách:
+ Bài viết được tài trợ
+ Quan hệ đối tác trả phí
+ Sự tham dự/phủ sóng sự kiện
+ Bán sản phẩm của đối tác
+ Bán sản phẩm của riêng bạn
Nếu bạn là người sáng tạo (ví dụ như YouTube , phát trực tiếp, phát podcast hoặc viết bài), bạn có thể kiếm tiền từ nội dung có thương hiệu của mình theo bất kỳ hoặc tất cả những cách sau:
+ Sự đóng góp của khán giả
+ Đăng ký
+ Hàng hóa
+ Cấp phép
+ Quảng cáo
+ Nền tảng xem trả lại
+ Quỹ sáng tạo
Cuối cùng, việc bạn tự gắn nhãn mình là người có sức ảnh hưởng hay người sáng tạo không thực sự quan trọng. Nếu bạn đã xây dựng được lượng người theo dõi trên internet, có lẽ bạn muốn kiếm tiền từ tất cả những nỗ lực mà bạn bỏ ra cho các video, bài đăng, luồng phát trực tiếp và câu chuyện của mình.
Nhưng trước khi bạn bắt đầu Patreon hoặc tạo ra hàng hóa, Penchansky gợi ý rằng hãy suy nghĩ dài hạn về việc bạn muốn doanh nghiệp hoặc thương hiệu của mình trông như thế nào trong năm năm nữa.
Penchansky cho biết: “Rõ ràng là bạn cần có đam mê, nhưng bạn cũng phải tìm ra yếu tố kinh doanh của nó”.
“Bạn đang xây dựng cái gì, đang cố gắng phát triển cái gì và mục tiêu của bạn là gì?”
Penchansky biết rằng nhiều sản phẩm mà những người có sức ảnh hưởng bán hoặc quảng bá thực ra không đáp ứng được nhu cầu. Nhưng cô ấy nói rằng mọi người thích tiêu dùng và đó là lý do tại sao sản phẩm bán được.
Penchansky cho biết: “Chúng tôi thích tiếp thị, chúng tôi thích xu hướng, chúng tôi thích văn hóa đại chúng, chúng tôi thích tất cả những thứ bao gồm một thương hiệu. Và [nếu bạn] đang khởi nghiệp một công ty, bạn phải thực sự tìm ra lý do và cuối cùng là bạn kiếm tiền như thế nào và ở mức độ nào”.
Nếu bạn muốn biến sở thích về nội dung của mình thành sự nghiệp, hãy nhớ rằng khán giả của bạn sẽ không mua sản phẩm của bạn. Họ sẽ mua bạn.
Tôi nên làm việc với loại người có sức ảnh hưởng nào?
Penchansky cho biết quan hệ đối tác với người có sức ảnh hưởng đã phát triển đến mức có nhiều lớp người khác nhau để làm việc cùng.
Nếu bạn muốn làm việc với những người có sức ảnh hưởng, sẽ có một hệ thống phân cấp chung về phạm vi tiếp cận kết hợp với chi phí tài chính:
+ Người nổi tiếng truyền thống: Các ngôi sao Hollywood, nhạc sĩ và chính trị gia
+ Macroinfluencers: Chi phí làm việc cao nhất và phạm vi tiếp cận và đối tượng rộng nhất
+ Người có sức ảnh hưởng: Người có sức ảnh hưởng toàn thời gian hoặc là ngôi sao mới nổi , thường có tiếng nói mạnh mẽ trong một lĩnh vực hoặc ngành nào đó
+ Microinfluencers: Những người có giá thành rẻ nhất để làm việc cùng và có phạm vi hẹp nhất, có thể là một tài khoản phổ biến ở một thành phố có quy mô trung bình hoặc một tiếng nói đáng tin cậy trong một phạm vi hẹp
+ Nanoinfluencers: Một người bình thường có sự hiện diện nhất quán trên mạng xã hội hoặc một chủ đề nội dung
Ngoài số lượng, làm sao bạn quyết định làm việc với ai? Penchansky tin rằng tất cả phụ thuộc vào quan điểm của họ.
Penchansky cho biết: “Quan điểm của họ, sự hiểu biết của họ về đối tượng khán giả, sự tham gia của họ và những gì họ muốn làm trong không gian này”.
Để hiểu được quan điểm của người có sức ảnh hưởng, bạn cần phải làm một chút bài tập về nhà và trò chuyện. Gửi email hoặc nhắn tin trực tiếp cho người có sức ảnh hưởng là giai đoạn đầu của mối quan hệ hợp tác có thể kéo dài trong nhiều năm.
Penchansky hiểu được những khó khăn khi hợp tác kinh doanh. Cô đã chứng kiến các thỏa thuận giữa những người có sức ảnh hưởng và các thương hiệu dần suy yếu. Đó là lý do tại sao cô gợi ý nên cân nhắc những thách thức tiềm ẩn đó trước khi bạn bắt đầu làm việc với một người có sức ảnh hưởng.
Penchansky nói rằng: “Mọi quan hệ đối tác đều bắt đầu giống nhau: tuyệt vời lúc đầu, và sau đó bạn gặp phải một số giai đoạn khó khăn. Hãy biết rằng bạn đang ở cùng một trang về quan điểm giá trị để vượt qua chúng”.
Vì vậy, đừng lo lắng về ngân sách, người theo dõi và góc chụp. Hãy dành thời gian tìm hiểu người có sức ảnh hưởng và hiểu quan điểm của họ. Cách họ nhìn thế giới phải giống như cách khách hàng của bạn nhìn nhận.
Nếu tôi có ngân sách eo hẹp thì sao?
Đã qua rồi cái thời bạn có thể gửi sản phẩm miễn phí cho người có sức ảnh hưởng và hy vọng họ sẽ thích chúng đủ để đăng bài.
Hôm nay, bạn sẽ phải trả giá.
Penchansky cho rằng bạn nên đối xử với quan hệ đối tác có sức ảnh hưởng giống như bất kỳ quan hệ đối tác kinh doanh nào khác.
Penchansky cho biết: "Hầu hết các doanh nghiệp mới khởi nghiệp đều không có ngân sách lớn. Vì vậy, bạn chỉ cần phải vô cùng chu đáo và cố gắng tìm kiếm mối liên hệ thực sự". "Và tôi nghĩ rằng TikTok và Instagram vẫn là những nơi bạn có thể tìm thấy mối liên hệ thực sự đó và tìm thấy những người thực sự sẽ giúp đỡ trong quá trình này".
Trong suốt thập kỷ làm việc với những người có sức ảnh hưởng, Penchansky đã chứng kiến những mối quan hệ hợp tác phát triển mạnh mẽ ngay cả khi ngân sách ban đầu nhỏ.
“Bản chất của không gian này—đặc biệt là [đối với] phụ nữ trong không gian này—là muốn nâng đỡ những người sáng tạo khác và muốn nâng đỡ các doanh nghiệp nhỏ.”
Nếu bạn đang tiếp cận người có sức ảnh hưởng trực tiếp hoặc qua DM, Penchansky khuyên bạn nên tìm mối liên hệ cá nhân giữa thương hiệu của bạn và người có sức ảnh hưởng. Và bạn có thể minh bạch về ngân sách của mình hoặc thiếu ngân sách.
Penchansky cho biết: “Bạn phải xuất phát từ vị thế hiểu được giá trị của họ, hiểu được những gì bạn có thể mang lại cho họ, cách bạn có thể có mối quan hệ cộng sinh và cách bạn có thể thu hút họ”. “Chỉ cần tìm những người có thể nói chuyện với khán giả của bạn”.
Ngân sách của bạn có thể không ấn tượng, nhưng lời chào hàng của bạn với người có sức ảnh hưởng có thể trở nên tốt hơn.
Tôi phải làm sao nếu hết ý tưởng nội dung?
Penchansky chia sẻ một câu chuyện quen thuộc giữa các thương hiệu, người có sức ảnh hưởng và nhà sáng tạo:
Bạn nhận thức được điều gì đó.
Bạn hãy cố gắng hết sức vào điều đó.
Cuối cùng, bạn và khán giả của bạn sẽ cảm thấy chán ngán với điều đó.
Cô gọi đó là “vòng lặp xấu” của quá trình sáng tạo nội dung.
“Nội dung cũng giống như cuộc sống hay bất kỳ cuộc trò chuyện hay tình bạn hay bộ phim hay nào, đó là 'Tôi đang phát triển điều này như thế nào?'”
Cho dù mối quan hệ hợp tác với người có sức ảnh hưởng của bạn đã trở nên nhàm chán hay doanh số bán sản phẩm bán chạy nhất của bạn đang giảm, Penchansky tin rằng đó là kết quả của việc chơi an toàn.
Penchansky nói rằng "Bạn không thể sợ thay đổi và thất bại một chút và không làm tốt được. Bạn phải tìm ra cách của mình".
Do sự gia tăng của nội dung giải trí thông qua các video ngắn trên TikTok và Instagram Reels , mọi khán giả đều mong đợi được giải trí.
Nhưng bạn có thấy thích thú không?
Penchansky cho biết khán giả của bạn sẽ ngay lập tức vuốt sang trang khác nếu bạn không mang lại niềm vui cho nội dung và mối quan hệ hợp tác với người có sức ảnh hưởng.
Penchansky nói rằng: "Nếu bạn không cảm thấy như vậy, hãy tin tôi, khán giả của bạn sẽ nhận ra điều đó". "Điều khiến bạn đến đó ngay từ đầu là bạn đã làm điều gì đó mà bạn thích và điều đó thực sự chân thực, thực tế và thú vị".
Nếu bạn không cảm thấy như vậy, hãy dừng lại. Hãy nhớ lý do bạn bắt đầu và cố gắng tìm lại năng lượng đó vì khán giả của bạn có thể cảm nhận được.
Tương lai của quan hệ đối tác với người có sức ảnh hưởng là gì?
Không có đường lui. Penchansky nói rằng trẻ em ngày nay mơ ước trở thành người có sức ảnh hưởng hơn là một ngôi sao nhạc pop. Nếu bạn là người sáng lập, bạn sẽ phải đối mặt với thực tế là bị ràng buộc với thành công trên mạng xã hội .
Penchansky cho biết: “Mọi người theo một cách nào đó, hình dạng hay hình thái nào đó, cho dù bạn là một thương hiệu hay một người, một tính cách hay một con vật cưng, bạn đều có một nền tảng xã hội”. “Các thương hiệu cần phải đa dạng hóa”.
Để đa dạng hóa doanh nghiệp và thương hiệu của bạn, cô ấy khuyên bạn nên suy nghĩ xa hơn giá trị thực tế mà người có sức ảnh hưởng mang lại.
Penchansky cho biết: "Ví dụ, có một người có sức ảnh hưởng về ẩm thực đáng kinh ngạc mà chúng tôi làm việc cùng, nhưng cô ấy có tỷ lệ chuyển đổi cực cao [trong lĩnh vực thời trang]". "Và vì vậy, chúng tôi thực sự bắt đầu đi sâu vào loại siêu dữ liệu xung quanh người sáng tạo mà bạn đang làm việc cùng là ai, đối tượng mục tiêu của họ muốn gì, [và] bạn tương tác với họ như thế nào?"
Penchansky tin rằng tiếp thị người có sức ảnh hưởng đang ở giai đoạn sơ khai và ngân sách sẽ chỉ tăng theo thời gian. Bà cho biết nếu bạn có thể đầu tư vào các mối quan hệ đối tác lâu dài với những người có sức ảnh hưởng mới nổi trong lĩnh vực của mình và phát triển các ý tưởng nội dung độc đáo, bạn sẽ đi trước các doanh nghiệp lớn chỉ trả tiền cho số lượng người theo dõi.
Penchansky cho biết: “[Mạng xã hội là] nơi mọi người đổ dồn sự chú ý và sẽ diễn ra cuộc đua để tìm ra cách thu hút sự chú ý của mọi người và sau đó là từng lớp sự chú ý đó”.
Cuộc đua đã bắt đầu. Đã đến lúc bạn tìm một người có sức ảnh hưởng chia sẻ quan điểm của bạn.