Cách định giá sản phẩm: Câu trả lời chắc chắn
Ngày 22/04/2025 - 11:04Nhưng chúng ta hiếm khi thảo luận về cách định giá sản phẩm.
Một số người cho rằng bạn nên định giá sản phẩm càng cao càng tốt để có được biên lợi nhuận lớn nhất có thể , trong khi những người khác lại cho rằng bạn nên định giá sản phẩm càng thấp càng tốt để thu hút nhiều nhu cầu hơn và có lượng khách hàng lớn hơn.
Câu trả lời nằm đâu đó giữa hai điều này, ở khoảng giữa mơ hồ, có thể khiến bạn phải đau đầu, không biết phải tiến hành thế nào (đó có lẽ là lý do tại sao chúng ta không thường thảo luận về giá sản phẩm).
Vâng, chúng tôi đã quyết định loại bỏ sự nhầm lẫn và tạo ra một mô hình định giá mà bạn có thể áp dụng để định giá sản phẩm của mình một cách hoàn hảo và duy trì lợi nhuận.
Giá sản phẩm là gì?
Ý tôi là, tên gọi khá rõ ràng, nhưng định giá sản phẩm là quá trình thiết lập mức giá bạn nên tính cho hàng hóa hoặc dịch vụ của mình dựa trên các yếu tố bên trong và bên ngoài, chẳng hạn như chi phí sản xuất hoặc giá của đối thủ cạnh tranh.
Cách định giá sản phẩm của bạn
Việc định giá một sản phẩm có thể vô cùng phức tạp và rắc rối, nhưng thực tế không phải vậy.
Trong khóa học Start & Scale 2.0 , nhà sáng lập thương mại điện tử 5x Gretta van Riel sẽ nói về tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược định giá phù hợp.
Giá sản phẩm rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu, là yếu tố tâm lý quan trọng quyết định liệu khách hàng có mua sản phẩm của bạn hay không.
Theo nguyên tắc chung, cô ấy tin rằng bạn nên định giá sản phẩm của mình cao hơn 2,5 lần so với chi phí sản xuất. Điều này là do bạn phải tính đến chi phí sản xuất và khởi nghiệp.
Nghĩa là, trừ khi bạn đang muốn thâm nhập vào thị trường xa xỉ, Gretta giải thích rằng các thương hiệu có thể phải chịu mức chênh lệch giá cao hơn 10 lần so với chi phí.
Để mọi việc dễ dàng hơn một chút, chúng tôi đã tạo ra Công cụ tính giá thành cho mỗi đơn vị trong Microsoft Excel mà bạn có thể sử dụng để thiết lập chi phí cơ bản và lập kế hoạch biên lợi nhuận.
Đây chính xác là công cụ mà chúng tôi khuyên dùng trong khóa học Start & Scale 2.0 , cùng với chín mô-đun đào tạo thương mại điện tử chuyên sâu khác.
Cuối cùng, điều quan trọng nhất rút ra từ bài viết này là bạn phải luôn đảm bảo giá cả được thiết lập để giúp bạn tạo ra một doanh nghiệp bền vững.
Có thể bạn sẽ muốn tính giá cao hơn để có được biên lợi nhuận lớn hơn, nhưng điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu cầu hoặc khách hàng một lần không hài lòng. Mặt khác, việc cắt giảm giá cũng có thể hấp dẫn, nhưng khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong một tháng để hoàn thành đơn hàng và bạn có 1,78 đô la để chứng minh sau khi tính đến chi phí, bạn phải tự hỏi liệu điều đó có xứng đáng hay không.
Việc cân nhắc các yếu tố bên ngoài khi định giá cũng rất quan trọng, chẳng hạn như giá của bạn so với đối thủ cạnh tranh, tình hình kinh tế, xu hướng tiêu dùng và kỳ vọng của khách hàng.
Kiểm tra các chiến lược định giá khác nhau
Nếu có một yếu tố nào đó trong doanh nghiệp của bạn mà bạn luôn phải thử thách, điều chỉnh và kiểm tra, thì đó chính là giá cả. Bạn sẽ không định giá sản phẩm hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên, và điều đó không sao cả.
Quyết định về giá phải thay đổi theo sự phát triển của doanh nghiệp bạn và miễn là mức giá bạn chọn đủ để trang trải chi phí và vẫn còn lợi nhuận thì bạn có thể thoải mái lựa chọn mức giá phù hợp với mình.
Nếu bạn muốn đưa một sản phẩm xa xỉ ra thị trường, đừng ngại đưa ra mức giá cao ngay từ đầu. Chỉ cần đảm bảo rằng sản phẩm được cung cấp phù hợp với kỳ vọng của khách hàng .
Những câu hỏi thường gặp về giá sản phẩm
Làm thế nào để xác định chiến lược định giá phù hợp cho sản phẩm của tôi?
Chiến lược định giá lý tưởng phụ thuộc vào các yếu tố như thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và đề xuất giá trị của bạn. Tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích giá của đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh giá trị nhận thức của sản phẩm với kỳ vọng của khách hàng để tìm ra phương pháp định giá tối ưu.
Tôi nên xem xét và điều chỉnh giá sản phẩm của mình thường xuyên như thế nào?
Thường xuyên xem xét chiến lược định giá của bạn để duy trì tính cạnh tranh và phản ứng với những thay đổi của thị trường. Các yếu tố như sự thay đổi nhu cầu, chi phí sản xuất và hành động của đối thủ cạnh tranh có thể cần phải điều chỉnh, vì vậy hãy cố gắng đánh giá lại giá của bạn ít nhất một lần một năm và thường xuyên hơn nếu điều kiện thị trường đảm bảo.
Giá cả tâm lý đóng vai trò gì trong việc ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng?
Định giá tâm lý, bao gồm các chiến lược như định giá hấp dẫn hoặc định giá theo tầng, có thể tác động đến cách người tiêu dùng nhận thức về giá trị và đưa ra quyết định mua hàng.