Cách đăng nội dung chất lượng trên Instagram (Ban đầu có thể hơi tệ cũng không sao)
Ngày 10/09/2025 - 09:09Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã được xây dựng dựa trên nền tảng tài khoản Instagram.
Tuy nhiên, bất kỳ doanh nghiệp nào quyết định đưa Instagram trở thành một phần cốt lõi trong chiến lược phát triển đều sẽ phải đối mặt với cùng một câu hỏi: Tôi nên đăng gì? Việc đăng một loạt nội dung nhảm nhí chỉ để khoe khoang rằng bạn đang ở trên Instagram chẳng có ý nghĩa gì. Bạn muốn đó là một tài khoản chất lượng được mọi người yêu thích.
Nếu bạn từng thắc mắc làm thế nào để tạo và đăng tải nội dung chất lượng trên Instagram, thì bạn không phải là người duy nhất. Và vẫn có cách để thoát khỏi tình trạng "không biết đăng gì".
CEO Foundr, Nathan Chan, đã chứng kiến cả mặt tốt, mặt xấu lẫn mặt xấu trong việc sáng tạo nội dung trên Instagram. Và anh ấy đã học được một số chiến lược sáng tạo nội dung đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng để tạo ra nội dung chất lượng. Mỗi. Lần. Duy. Nhất.
Đây chính là những kỹ thuật mà Nathan đã sử dụng khi anh ấy phát triển tài khoản Foundr lên 1,8 triệu người theo dõi. Và anh ấy đã làm được điều đó chỉ trong vài năm ngắn ngủi, nhờ vào những chiến lược được trình bày ở đây.
Mẹo số 1 để sáng tạo nội dung trên Instagram: Học hỏi từ những người vĩ đại
Nathan cho biết một trong những điều khó nuốt nhất đối với người dùng Instagram mới là nhận ra rằng những gì họ cho là nội dung tuyệt vời có thể rất khác so với những gì người theo dõi họ mong muốn. Giống như với sản phẩm của bạn, bạn không bao giờ có thể đoán trước được khán giả của mình muốn gì, và Nathan cảnh báo cả người dùng Instagram mới và người dùng kỳ cựu nên tránh cái bẫy này bằng mọi giá.
Một cách tốt hơn để bắt đầu đạt được tiến bộ thực sự trên Instagram và luôn có nội dung chất lượng để đăng là làm theo những gì những người sáng tạo nội dung tuyệt vời khác đang làm và tạo nội dung tương tự như vậy.
Ví dụ, Nathan chia sẻ rằng những ngày đầu ra mắt Foundr, anh đã lấy cảm hứng rất nhiều từ các video và nội dung trên Instagram của Gary Vaynerchuk. Gary có lượng khán giả rất lớn. Và quan trọng hơn, lượng khán giả của anh ấy rất giống với lượng khán giả mà Nathan muốn phục vụ thông qua tài khoản Foundr.
Giờ đây, Nathan có thể thoải mái sáng tạo nội dung trong bóng tối và hy vọng ý tưởng của mình sẽ nổi bật. Đó là cách tiếp cận mà hầu hết mọi người áp dụng.
Thay vào đó, Nathan đã đi tắt đón đầu bằng cách nghiên cứu các loại bài đăng của Gary V thu hút nhiều tương tác nhất và mô phỏng chúng cho các bài đăng của mình. Đó là một bí quyết mạnh mẽ cho sự thành công của Foundr trên Instagram, đến nỗi anh và nhóm vẫn sử dụng nó cho đến ngày nay.
Hãy làm theo những gì hiệu quả và bạn sẽ không bao giờ phải đoán xem nên đăng gì tiếp theo. Đối thủ cạnh tranh và người hâm mộ sẽ cho bạn biết!
Tất nhiên, cuối cùng bạn cũng muốn đạt đến một nơi mà bạn có thể tạo ra những ý tưởng hoàn toàn mới và mở đường cho người khác, nhưng lúc đầu, cái mới không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là đảm bảo bạn đang tạo ra nội dung có thể gây được tiếng vang với khán giả của mình.
Mẹo số 2 để tạo nội dung trên Instagram: Thử nghiệm ý tưởng nội dung mới trên IG Live
Trong thế giới bán hàng, phương châm là "luôn chốt đơn". Trong thế giới Instagram, phương châm phải là "luôn thử nghiệm".
Thử nghiệm là một cách hiệu quả để khám phá những ý tưởng mới mẻ và có khả năng đột phá trên Instagram. Và nếu bạn muốn trở thành trung tâm của một cuộc đột phá lan truyền và tạo ra nội dung được xem và chia sẻ, bạn cần phải thử nghiệm liên tục.
Đó là lý do tại sao Nathan rất thích phát trực tiếp trên Instagram. Đây là cách nhanh nhất để nhận phản hồi theo thời gian thực từ người hâm mộ và xem ý tưởng nội dung nào được khán giả của bạn đồng cảm nhất.
Một ví dụ điển hình cho điều này có thể thấy trên Instagram của Scott Murray . Trong nhiều năm, Scott đã tránh đăng tải về cuộc sống cá nhân. Anh ấy chỉ chia sẻ những meme và infographic hữu ích về dinh dưỡng như thế này:
Nhưng sau khi đăng một vài thông tin cập nhật về vóc dáng và hậu trường bữa ăn của mình (và tận hưởng niềm vui với chúng), anh ấy nhận thấy lượng tương tác tăng đột biến.
Trên thực tế, những người theo dõi anh ấy nói rằng họ thích thú khi anh ấy chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống cá nhân. Họ thấy anh ấy hài hước và gần gũi hơn nhiều so với những tài khoản khác đăng tải nội dung tương tự.
Cần lưu ý rằng, nội dung này hoàn toàn khác với loại nội dung mà Scott thường tạo ra, vốn tập trung vào dinh dưỡng và khoa học dựa trên nghiên cứu. Tuy nhiên, người hâm mộ của anh ấy vẫn mong muốn được biết thêm về tính cách và cuộc sống thường ngày của anh ấy.
Vì vậy, Scott đã nắm bắt ý tưởng này và thường xuyên chia sẻ về các bữa ăn và những việc anh làm trong ngày - gần như nhiều như anh nói về dinh dưỡng và khoa học.
Kết quả thế nào? Người hâm mộ của anh ấy rất thích!
Thực tế, họ mê món này đến nỗi Scott sau đó đã tung ra một loạt video trên YouTube xoay quanh một ý tưởng tương tự, nơi anh ấy chia sẻ toàn bộ những bữa ăn trong ngày. Xin lỗi vì chơi chữ, nhưng mọi người đã ăn hết sạch! Nhiều video trong số đó đã đạt hơn 10.000 lượt xem.
Điều điên rồ không phải là Scott tạo ra nội dung lan truyền. Anh ấy làm điều đó thường xuyên. Vấn đề là anh ấy sẽ không bao giờ biết rằng đây là điều mà độc giả của anh ấy muốn tìm hiểu thêm nếu anh ấy không thử nghiệm nội dung đó thông qua Instagram Live.
Ý tưởng này có thể áp dụng cho bất kỳ loại nội dung nào bạn đang tạo.
Liên tục thử nghiệm những ý tưởng mới trên các buổi phát trực tiếp của bạn và xem ý tưởng nào được người theo dõi phản hồi nhiều nhất. Tập trung vào những gì hiệu quả và loại bỏ những ý tưởng tồi.
Lợi ích lớn nhất của phương pháp này là bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian vào quá trình sáng tạo nội dung để đăng tải và kiểm tra. Bạn có thể nhận được phản hồi thực tế ngay lập tức từ người theo dõi. Hãy làm nhiều hơn những gì hiệu quả và loại bỏ những gì không hiệu quả.
Mẹo số 3 để tạo nội dung trên Instagram: Hãy để người theo dõi tạo nội dung cho bạn!
Một trong những bí quyết tạo nội dung lớn nhất là không tạo nội dung nào cả, mà thay vào đó hãy để người theo dõi tạo nội dung cho bạn.
Còn được gọi là nội dung do người dùng tạo (hay UGC), loại nội dung này có thể đặc biệt hiệu quả nếu bạn có sản phẩm vật lý, vì người hâm mộ có thể chụp ảnh với sản phẩm đó.
Tôi thừa nhận mình hơi thiên vị vì họ cũng là khách hàng của tôi, nhưng một thương hiệu làm điều này cực kỳ tốt là Protein Cookie Butter Powder . Nếu bạn chưa từng nghe đến họ, Protein Cookie Butter tạo ra một phiên bản bơ bánh quy thân thiện với calo và chất dinh dưỡng đa lượng, với ít calo và carbohydrate hơn. Người hâm mộ rất yêu thích sản phẩm này, và họ liên tục đăng tải công thức và hình ảnh các bữa ăn họ chế biến bằng sản phẩm này.
Hãy nghĩ xem điều này tuyệt vời như thế nào đối với thương hiệu. Khi nói đến việc tạo nội dung cho tài khoản Instagram của riêng mình, họ không bao giờ phải băn khoăn "Hôm nay nên đăng gì?"
Họ có thể chia sẻ hình ảnh và video của độc giả. Điều này giúp họ có nhiều nội dung để đăng mỗi ngày. Thêm vào đó, nội dung này còn đóng vai trò như một bằng chứng xã hội và thực sự giúp họ bán được nhiều sản phẩm hơn.
Nếu bạn có doanh nghiệp bán sản phẩm vật lý, thực phẩm bổ sung hoặc một số loại hàng tiêu dùng, bạn chắc chắn nên sử dụng chiến lược tạo nội dung này.
Nathan cho biết một cách dễ dàng để bắt đầu là khuyến khích khách hàng chia sẻ sản phẩm trên mạng xã hội. Bạn có thể làm những việc như trao cơ hội trúng thưởng cho bất kỳ ai đăng bài và được đăng lại trước những người theo dõi bạn.
Thông thường, những động lực đó có thể đủ để mọi người cảm thấy muốn chia sẻ. Và một khi bạn có được một lượng chia sẻ và hình ảnh tốt, nó sẽ trở thành một bánh đà tuyệt vời, nơi ngày càng nhiều người chia sẻ để có cơ hội được giới thiệu, ngày càng nhiều người mua, v.v.
Nếu bạn cần nội dung cho Instagram nhưng không phải lúc nào cũng có thời gian hoặc tiền bạc để tự tạo nội dung, thì đây có thể là một công cụ hữu ích.
Mẹo số 4 để sáng tạo nội dung trên Instagram: Chấp nhận sự tệ hại!
Đáng ngạc nhiên là, một rào cản lớn khiến những người dùng Instagram tương lai chưa thể sáng tạo nội dung không phải là do thiếu ý tưởng. Mà là do họ tin rằng nội dung họ tạo ra cần phải hoàn hảo ngay từ đầu.
Nhưng thực tế là, việc bắt đầu và tạo ra một thứ gì đó quan trọng hơn nhiều so với việc phải hoàn hảo. Một câu nói mà tôi luôn tâm đắc là: "Nếu phiên bản đầu tiên của sản phẩm không làm bạn xấu hổ, thì tức là bạn đã đợi quá lâu rồi mới tung nó ra thị trường."
Nói cách khác, bạn nên hy vọng rằng một ngày nào đó bạn sẽ nhìn lại nội dung và sản phẩm mình đang tạo ra và cảm thấy rùng mình.
Điều đó có nghĩa là bạn đã làm điều gì đó , và quan trọng hơn, bạn đã liên tục lặp lại theo thời gian. Và thực sự, việc cam kết hiện diện mỗi ngày và tạo ra bất cứ điều gì sẽ đưa bạn tiến xa hơn nhiều so với việc chỉ ngồi đó và nghĩ về những gì có thể xảy ra.
Nếu bạn xem qua một số bài đăng đầu tiên của Foundr, bạn sẽ thấy chúng không hề hoàn hảo. Một số bài viết có lỗi chính tả. Một số hình ảnh có màu sắc kỳ lạ. Một số khác thì chẳng có ý nghĩa gì cả!
Nhưng hãy nhớ rằng, chủ nghĩa hoàn hảo chính là kẻ thù của sự sáng tạo.
Vậy nên, đừng để cảm giác bất lực hay ý nghĩ rằng mình cần phải hoàn hảo ngăn cản bạn. Hãy bắt đầu sáng tạo và hành động. Như câu nói xưa đã nói: "Thời điểm tốt nhất để trồng cây là 20 năm trước. Thời điểm tốt thứ hai là ngay hôm nay."
Khi nói đến việc sáng tạo nội dung, bạn không muốn sau một năm nhìn lại, bạn lại hối tiếc vì đã bắt đầu. Bạn muốn nhìn lại và cảm thấy hài lòng vì đã ưu tiên hành động hơn là sự hoàn hảo.
Đăng nội dung chất lượng trên Instagram có thể dễ dàng và thú vị
Một số người cho rằng bạn cần phải là một thiên tài sáng tạo mới có thể nghĩ ra những thứ để đăng lên Instagram. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng.
Sự thật là có những kỹ thuật đã được kiểm chứng và chứng minh hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để luôn có thứ gì đó để đăng. Và quan trọng hơn, việc sáng tạo sẽ đưa bạn tiến xa hơn nhiều so với việc chỉ ngồi im nhìn người khác tạo ra những tác phẩm tuyệt vời.
Bạn có thể tạo ra nội dung tuyệt vời. Nhưng bạn phải thoát khỏi những suy nghĩ vẩn vơ và cam kết xuất hiện mỗi ngày.
Và nếu bạn từng băn khoăn không biết làm thế nào để đăng nội dung chất lượng lên Instagram, hãy sử dụng những mẹo này để thoát khỏi tình trạng bế tắc trong việc tạo nội dung.
Nếu bạn thấy những mẹo tạo nội dung này hữu ích hoặc có bí quyết nào khác muốn chia sẻ, chúng tôi cũng rất mong nhận được phản hồi từ bạn.