Cách đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn (Với sự hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia pháp lý)
Ngày 25/09/2025 - 10:09Rồi một ngày, một khách hàng trung thành gửi cho bạn một lời cảnh báo thân thiện. Có kẻ đang lừa đảo bạn. Họ đã sao chép sản phẩm, logo, tên công ty của bạn và đang kiếm được doanh số chỉ nhờ vào sự chăm chỉ và sáng tạo của bạn.
Liệu tất cả những điều này có thể tránh được bằng cách đăng ký nhãn hiệu sở hữu trí tuệ của bạn không? Ừ, nghe có vẻ rất phiền phức, nhưng có lẽ cũng đáng. Mà rốt cuộc thì việc này liên quan đến những gì nhỉ?
Mặc dù bạn không bao giờ có thể loại bỏ hoàn toàn các đối thủ cạnh tranh sao chép, nhưng nhãn hiệu có thể cung cấp thêm một lớp bảo vệ. Và trong trường hợp tranh chấp pháp lý, bạn có thể chứng minh nhãn hiệu của mình như bằng chứng cho ý tưởng và chứng minh bạn là người đầu tiên nghĩ ra nó.
Do tính chất mơ hồ và tính chất phát triển nhanh chóng của doanh nghiệp, các doanh nhân thương mại điện tử thường bỏ qua nhãn hiệu. Tuy nhiên, chúng là một tài sản quý giá cho bất kỳ doanh nghiệp nào và giá trị của chúng thực sự tăng theo thời gian.
Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về cách đăng ký nhãn hiệu cho tên doanh nghiệp của mình, những thành phần nào khác của doanh nghiệp mà bạn có thể đăng ký nhãn hiệu, và nhiều hơn nữa, thì hôm nay tôi sẽ giúp bạn. Tôi đã liên hệ với một số luật sư về nhãn hiệu và kinh doanh trong lĩnh vực này để giải đáp những câu hỏi cấp bách về nhãn hiệu khiến các doanh nhân mới khởi nghiệp trăn trở.
Trước khi bắt đầu, tôi xin lưu ý rằng không có cách nào thay thế việc tham khảo ý kiến chuyên gia pháp lý. Tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản về cách tiếp cận công cụ sở hữu trí tuệ quan trọng này. Tuy nhiên, để được tư vấn cụ thể, vui lòng liên hệ với chuyên gia tư vấn pháp lý (chúng tôi cũng sẽ đề cập ngắn gọn về cách thuê luật sư chuyên nghiệp).
Chúng ta hãy bắt đầu với những điều cơ bản về đăng ký nhãn hiệu và sau đó thảo luận về cách đăng ký nhãn hiệu cho một tên.
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là bất cứ thứ gì giúp bạn xác định nguồn gốc của sản phẩm, bao gồm từ ngữ, tên gọi, biểu tượng, thiết kế, khẩu hiệu, thiết bị hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của những yếu tố này. Nó có thể đơn giản như tên cửa hàng, màu sắc đặc trưng của sản phẩm, logo, hoặc thậm chí là linh vật của bạn (nếu có!)
Ví dụ, biểu tượng swoosh nổi tiếng của Nike xuất hiện trên tất cả giày dép và các sản phẩm khác của hãng. Nó đã được đăng ký nhãn hiệu và lần đầu tiên được thương hiệu này sử dụng làm logo chính thức vào năm 1971. Một sinh viên đã tạo ra nó với giá 35 đô la , cố gắng truyền tải "sự chuyển động trong thiết kế". Kể từ đó, cùng với sự phát triển của Nike, logo đã tích lũy được giá trị độc lập và giá trị gợi nhớ. Giờ đây, nó đã trở nên dễ nhận biết ngay lập tức.
Giống như Nike, thương hiệu thương mại điện tử của bạn có thể sử dụng nhãn hiệu để phân biệt sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác trên thị trường.
Tại sao doanh nghiệp của bạn cần đăng ký nhãn hiệu?
Đôi khi, bạn có thể không muốn đăng ký nhãn hiệu cho tên/cụm từ liên quan đến thương hiệu của mình. Ví dụ, Dharmesh Shah (nhà sáng lập Hubspot) đã cố tình không đăng ký nhãn hiệu cho cụm từ "inbound marketing". Ông nhận thấy rằng sự quan tâm tìm kiếm cụm từ này lan truyền nhanh hơn cả tên thương hiệu:
“Chúng tôi đã quyết định thận trọng không đăng ký nhãn hiệu hay cố gắng “sở hữu” thuật ngữ này. Chúng tôi muốn ý tưởng này được lan tỏa (và thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi). Vì vậy, để thúc đẩy điều đó, chúng tôi cho phép những người khác sử dụng nó như một thuật ngữ chung của ngành thay vì một thuật ngữ cụ thể của HubSpot.”
Tuy nhiên, nếu bạn đang cân nhắc đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp của mình, sau đây là lý do tại sao chúng là tài sản có giá trị và giúp phát triển doanh nghiệp của bạn.
- Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhãn hiệu có thể giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của bạn.
David Reischer từ Legal Marketing Pages Corp. phân biệt rõ hơn giữa thương hiệu không đăng ký nhãn hiệu và thương hiệu đã đăng ký nhãn hiệu. "Một tên không đăng ký nhãn hiệu thường không ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu vì người tiêu dùng thường không biết liệu một thương hiệu có đăng ký nhãn hiệu hay không. Tuy nhiên, việc USPTO chấp thuận nhãn hiệu cho phép một thương hiệu thể hiện nhãn hiệu đã được đăng ký bằng cách thêm chữ R in hoa vào vòng tròn gần thương hiệu trong bất kỳ tài liệu quảng cáo nào, và điều này có thể mang lại ấn tượng tích cực trong tâm trí người tiêu dùng. Một thương hiệu đã đăng ký nhãn hiệu có thể vượt trội hơn một chút trong tâm trí người tiêu dùng so với một thương hiệu không đăng ký nhãn hiệu, nhưng sự khác biệt thực sự không đáng kể."
- Nhãn hiệu giúp bạn dễ dàng thực hiện hành động pháp lý chống lại các thương hiệu xâm phạm tài sản doanh nghiệp của bạn.
Mặc dù tác động đến thương hiệu của bạn có thể không đáng kể, Reischer chỉ ra rằng lợi ích chính của việc được bảo hộ nhãn hiệu là lợi ích pháp lý trong việc ngăn chặn người khác xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu của bạn.
Marc Misthal, luật sư về nhãn hiệu tại Gottlieb, Rackman & Reisman, PC, đồng tình. “Theo kinh nghiệm của tôi, việc một nhãn hiệu có được đăng ký hay không không liên quan gì đến cách người tiêu dùng nhìn nhận về một thương hiệu. Vấn đề nằm ở mức độ quan tâm của một người trong việc bảo vệ một trong những tài sản quan trọng của họ. Mặc dù có thể khởi kiện những người sao chép và vi phạm mà không cần đăng ký nhãn hiệu, nhưng việc đăng ký tại Hoa Kỳ sẽ giúp việc khởi kiện dễ dàng hơn. Việc đăng ký mang lại một số lợi thế về mặt thủ tục tại tòa án, mang lại quyền lợi trên toàn quốc và thường cần thiết để thực thi quyền trên các nền tảng trực tuyến.”
- Nhãn hiệu có thể giúp ích khi bạn phát triển hoặc bán doanh nghiệp của mình.
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và tạo dựng được tên tuổi trong ngành, giá trị thương hiệu của bạn sẽ ngày càng tăng. Giá trị vô hình gắn liền với thương hiệu bạn đã xây dựng có thể tạo điều kiện cho việc mua lại trong tương lai bởi một công ty lớn hơn.
Đăng ký nhãn hiệu cũng có thể giúp bạn mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và mở đường cho việc chuyển đổi từ ngành này sang ngành khác. David Reischer giải thích:
Một doanh nghiệp đã đăng ký nhãn hiệu thuộc danh mục "hàng hóa và dịch vụ" tại USPTO sẽ có nhiều khả năng nhận được thêm nhãn hiệu thuộc danh mục mới khi "Luật sư Thẩm định" tại USPTO xem xét các đơn đăng ký bổ sung. Việc chấp thuận nhãn hiệu thuộc danh mục mới có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng thâm nhập vào một thị trường mới, nơi nhận diện thương hiệu là yếu tố hữu ích để thu hút khách hàng tại thị trường mới. Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ ngăn chặn các bên thứ ba khác sử dụng nhãn hiệu tương tự để cạnh tranh với thương hiệu trong các danh mục "hàng hóa và dịch vụ" mà thương hiệu đã được bảo hộ nhãn hiệu.
Misthal cũng trình bày chi tiết cách nhãn hiệu có thể giúp doanh nghiệp của bạn mở rộng hoạt động kinh doanh với các ví dụ cụ thể hơn: “Các nhà đầu tư sẽ muốn thấy một công ty đã thực hiện một số bước để bảo vệ tài sản đó nếu họ định đầu tư vào công ty để giúp công ty phát triển sang các lĩnh vực mới. Hơn nữa, theo luật nhãn hiệu, tiêu chí để xác định hành vi vi phạm là liệu người tiêu dùng có dễ bị nhầm lẫn bởi việc bên vi phạm sử dụng nhãn hiệu hay không.”
Ví dụ, nếu một nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu quần áo và bên vi phạm sử dụng nhãn hiệu đó cho túi xách, thì nhãn hiệu đó có thể bị coi là quá giống với quần áo và có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, vì nhiều công ty quần áo cũng bán túi xách.
Mặt khác, Delta Airlines và Delta Faucets có thể cùng tồn tại dưới dạng nhãn hiệu, vì hai doanh nghiệp này hoàn toàn không liên quan và rất khó có khả năng ai đó nhầm lẫn máy bay với bồn rửa mặt. Ông nói thêm, luật nhãn hiệu thường cho phép chủ sở hữu thương hiệu ngăn chặn người khác sử dụng tài sản được bảo hộ trong các lĩnh vực kinh doanh mà chủ sở hữu có thể tự nhiên mở rộng.
Bây giờ bạn đã hiểu rõ về nhãn hiệu và lý do tại sao doanh nghiệp của bạn cần chúng, nhưng vì đây là chủ đề pháp lý phức tạp có thể gây nhầm lẫn nên chúng ta hãy trả lời những câu hỏi thường gặp nhất xung quanh chúng.
Những câu hỏi thường gặp về nhãn hiệu và cách đăng ký nhãn hiệu cho tên
- Bạn có thể đăng ký nhãn hiệu cho những gì?
Mặc dù tên gọi có lẽ là hình thức phổ biến nhất của nhãn hiệu, nhưng phạm vi của nó khá rộng. Hãy đăng ký nhãn hiệu cho bất kỳ thứ gì không mang tính mô tả và/hoặc chung chung. Nhãn hiệu càng độc đáo thì càng mang lại sức mạnh cho thương hiệu của bạn.
Nếu bạn còn băn khoăn về các tài sản kinh doanh có thể đăng ký nhãn hiệu, đây là lời khuyên từ Joseph Mandour, luật sư về nhãn hiệu và nhà sáng lập Mandour & Associates . "Tên của cửa hàng thương mại điện tử nên được đăng ký nhãn hiệu, cũng như bất kỳ khẩu hiệu, logo, thiết kế hoặc mô tả sản phẩm độc đáo nào. Bất kỳ từ ngữ hoặc thiết kế độc đáo nào của doanh nghiệp có thể giúp phân biệt cửa hàng với các đối thủ cạnh tranh nên được bảo vệ bằng nhãn hiệu để bảo vệ uy tín của doanh nghiệp."
- Nhãn hiệu chưa đăng ký là gì?
Khi bạn đặt biểu tượng nhãn hiệu (™) lên tài sản thương hiệu của mình, bao gồm đồ họa, khẩu hiệu và tên, nó sẽ hoạt động như một nhãn hiệu chưa đăng ký , nghĩa là chưa được đăng ký với Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu. Chúng tôi sẽ thảo luận thêm về vấn đề này ở phần sau của bài viết. Lưu ý rằng các thương hiệu khác vẫn có thể sử dụng cùng logo, khẩu hiệu và tên doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn gặp phải tranh chấp pháp lý với một thực thể nhãn hiệu chưa đăng ký, bạn cần phải chứng minh rằng bạn đã sử dụng nhãn hiệu đó trước.
Luật sư Kelley Keller của Công ty Luật Keller chia sẻ lý do tại sao việc sử dụng nhãn hiệu chưa đăng ký là điều khôn ngoan – “Không có yêu cầu bắt buộc phải sử dụng biểu tượng TM hoặc SM và việc sử dụng chúng không có ý nghĩa pháp lý, nhưng việc sử dụng là điều khôn ngoan. Khi bạn sử dụng TM hoặc SM, bạn thông báo cho công chúng về tuyên bố quyền sở hữu thương hiệu của mình đối với một nhãn hiệu cụ thể và từ đó ngăn chặn những người khác sử dụng nhãn hiệu tương tự hoặc tương tự cho cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này ngăn chặn hành vi xâm phạm nhãn hiệu vô tình, làm gián đoạn thương mại tự do hàng hóa và dịch vụ trên thị trường.”
- Tại sao các trang web thương mại điện tử cần có nhãn hiệu?
Luật sư nhãn hiệu Marc Misthal phân tích ba lý do đơn giản. “Thứ nhất, đăng ký là một phương tiện bảo vệ tài sản giá trị. Thứ hai, đăng ký mang lại lợi thế về mặt thủ tục tại tòa án. Thứ ba, đăng ký thường là cần thiết để thực thi quyền trên các nền tảng trực tuyến.”
Sean Morrison từ Law Offices LLC nhận định thêm về tầm quan trọng đặc biệt của nhãn hiệu đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. “Do bản chất trực tuyến, thương mại điện tử đặc biệt dễ bị sao chép. Việc sao chép một thương hiệu hoặc sản phẩm thành công để bán hàng hóa rất dễ dàng. Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ cho cả thế giới biết rằng bạn đã sẵn sàng sử dụng các biện pháp pháp lý để ngăn chặn họ.”
- Bạn đến đâu để đăng ký nhãn hiệu cho một cái tên?
Tại Hoa Kỳ, USPTO cung cấp cho bạn tùy chọn đăng ký nhãn hiệu ở cấp tiểu bang hoặc cấp liên bang (để thực thi trên toàn nước Mỹ). Tuy nhiên, nếu bạn ở ngoài Hoa Kỳ, bạn sẽ cần tìm cơ quan địa phương đăng ký và thực thi nhãn hiệu tại quốc gia của bạn. Bạn cũng có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế (chúng ta sẽ thảo luận về điều này sau trong bài viết).
- Nhãn hiệu có phải là loại nhãn hiệu chỉ được đăng ký một lần không?
Bạn có thể đăng ký nhãn hiệu một lần, nhưng cần phải gia hạn. David Reischer trình bày chi tiết các sắc thái của việc đăng ký. “Tại Hoa Kỳ, một doanh nghiệp chỉ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu một lần duy nhất tại USPTO, nhưng sau 5 năm cần phải nộp thêm một lần nữa để chứng thực rằng nhãn hiệu vẫn đang được sử dụng và nhãn hiệu đó là 'không thể tranh chấp'. Sau đó, chủ sở hữu nhãn hiệu cần nộp đơn 10 năm một lần để duy trì hiệu lực đăng ký.”
- Doanh nghiệp của tôi có cần phải đăng ký nhãn hiệu ngay không?
Việc đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp của bạn không quá quan trọng lúc ban đầu. Hãy xây dựng doanh nghiệp trước và đạt được một số doanh số để chứng minh ý tưởng của bạn.
Sean Morrison cho rằng việc đăng ký nhãn hiệu chỉ có ý nghĩa khi bạn đã xây dựng được doanh nghiệp. "Đăng ký là một bước quan trọng. Nhưng đó không phải là bước quan trọng nhất. Nếu bạn là một doanh nghiệp đã thành lập và chưa đăng ký, hãy đăng ký ngay. Nhưng nếu bạn là một công ty khởi nghiệp chưa có thương hiệu hoặc thậm chí chưa có doanh số, hãy tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp trước. Đăng ký trong năm đầu tiên, nhưng đừng tiêu hết tiền ngay từ đầu để rồi nhận ra mình không thể thành công vì hết tiền."
- Nhãn hiệu có giúp ích gì cho tôi khi bán hàng trên Amazon không?
Andrei Mincov, người sáng lập Trademark Factory® , cho biết: “Nếu bạn bán hàng thông qua Amazon, Amazon sẽ chỉ cho phép các nhãn hiệu đã đăng ký được đưa vào Sổ đăng ký thương hiệu của họ, điều này sẽ tăng thêm một lớp bảo vệ nữa”.
Hơn nữa, nhãn hiệu có thể giúp quá trình đăng sản phẩm lên Amazon dễ dàng hơn. Stacy Caprio , một người bán POD thương mại điện tử trên Amazon, đã bắt đầu mà không có nhãn hiệu. Cô phải tải lên và dán nhãn từng màu sắc và kích cỡ quần áo riêng lẻ thông qua giao diện Amazon không trực quan. Sau đó, cô phát hiện ra các gói Shopify có thể đơn giản hóa quy trình, nhưng lại yêu cầu số nhãn hiệu chính thức.
Cách đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn: 5 bước đơn giản
Ngay cả trước khi thực hiện bước đầu tiên bên dưới, bạn vẫn có thể được bảo vệ bằng cách sử dụng biểu tượng nhãn hiệu chưa đăng ký ™. Điều này sẽ mang lại sự bảo vệ nhất định trong quá trình thực hiện bên dưới (thực tế, quá trình này mất tối thiểu tám tháng và thậm chí có thể kéo dài tới hơn 18 tháng theo Jeremy Peter Green ).
Tiếp theo, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu các tài liệu chính thức liên quan đến nhãn hiệu . Ngoài ra, đây là video của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) giới thiệu về nhãn hiệu dành cho doanh nghiệp nhỏ.
Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về toàn bộ quy trình, hãy bắt đầu với các bước cụ thể dưới đây. Tôi giả định bạn là một doanh nghiệp thương mại điện tử tại Hoa Kỳ, nhưng tôi cũng cung cấp một số tài nguyên cho các khu vực địa lý khác.
Bước 1: Kiểm tra tính đủ điều kiện của nhãn hiệu của bạn
Để đăng ký nhãn hiệu, bạn cần có một thực thể riêng biệt đại diện cho thương hiệu của mình.
Sau đây là ghi chú của James Hsui , luật sư luật kinh doanh về điểm mạnh của từng loại:
Nhãn hiệu chỉ mang tính mô tả là những nhãn hiệu chỉ đơn thuần mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ. Nhãn hiệu mang tính gợi ý, như Microsoft, gợi lên ý tưởng về hàng hóa hoặc dịch vụ. Nhãn hiệu tùy ý, như Apple, không liên quan gì đến hàng hóa hoặc dịch vụ được bán. Nhãn hiệu mang tính kỳ ảo, như Xerox, về cơ bản là bịa đặt. Nhãn hiệu mang tính kỳ ảo có phạm vi bảo hộ nhãn hiệu rộng nhất, trong khi nhãn hiệu mang tính gợi ý có phạm vi hẹp nhất. Nhãn hiệu mang tính mô tả thường không được đăng ký.
Từ và cụm từ chung chung không bao giờ được đăng ký nhãn hiệu, vì chúng thiếu tính phân biệt. Một nhãn hiệu mô tả có thể đủ điều kiện đăng ký nếu bạn có thể chứng minh nó có " ý nghĩa thứ cấp ". Ý nghĩa của nó như sau: "Logo và nhãn hiệu mô tả có thể được bảo hộ nhãn hiệu nếu tòa án cho rằng chúng đã có ý nghĩa thứ cấp, được định nghĩa là "sự nhận thức trong tâm trí người mua và người mua tiềm năng rằng các sản phẩm liên quan đến biểu tượng hoặc thiết bị đó xuất phát từ hoặc liên quan đến cùng một nguồn gốc".
Sau đây là một ví dụ về toàn bộ phạm vi bảo vệ của công ty luật Davis Brown . Tốt nhất là tránh sử dụng tên, cụm từ, thiết kế chung chung, v.v.
Sau khi đã chọn được thương hiệu bạn muốn đăng ký, hãy đảm bảo rằng bạn không vi phạm các thương hiệu hiện có. Hãy mở sổ đăng ký sở hữu trí tuệ của quốc gia bạn và thực hiện tra cứu nhãn hiệu. Dưới đây là một số cơ sở dữ liệu để bạn tham khảo.
- Hoa Kỳ
- Canada
- Úc
- Liên minh châu Âu
Nếu bạn ở Hoa Kỳ, đây là cách thực hiện tra cứu nhãn hiệu . Lưu ý rằng đôi khi bạn có thể tìm thấy một nhãn hiệu đã đăng ký nhưng không được sử dụng. Trong những trường hợp như vậy, hãy kiểm tra xem đơn vị đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu đó có ngừng hoạt động hay không.
Trong trường hợp cụ thể là đăng ký nhãn hiệu cho tên thương mại điện tử, thiết kế, cụm từ và logo, doanh nghiệp của bạn là thương hiệu gốc kỹ thuật số. Điều này có nghĩa là bạn cần kiểm tra các nhà đăng ký tên miền và nền tảng mạng xã hội để biết tên và logo bạn đã chọn có khả dụng hay không. Mặc dù Google sẽ phục vụ hầu hết các mục đích nêu trên, nhưng sau đây là ba cách để tìm hiểu xem logo của bạn có phải là duy nhất hay không . Bạn cũng có thể sử dụng knowem.com để tìm kiếm nhanh.
Hãy nhớ rằng tên miền rất quan trọng đối với một doanh nghiệp trực tuyến, bởi vì giá trị gợi nhớ thương hiệu của chúng. Nếu thương hiệu của bạn dễ nhớ, bạn sẽ nổi bật và được người tiêu dùng tin tưởng ngay lập tức. Chẳng có gì ngạc nhiên khi Noah Kagan đã đổi thương hiệu doanh nghiệp của mình từ Sumome.com thành Sumo.com với chi phí 1,5 triệu đô la cho tên miền này.
Sau khi đã nghiên cứu và kiểm tra tính độc đáo cũng như tính khác biệt của nhãn hiệu, hãy chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 2: (Tốt nhất) Thuê một luật sư về nhãn hiệu để nộp yêu cầu của bạn
Sau khi đã chuẩn bị một đơn đăng ký nhãn hiệu tốt, bạn có thể tự nộp đơn tại đây . Đây là một lựa chọn tiết kiệm hơn (khoảng 225 đô la) so với việc sử dụng dịch vụ pháp lý trực tuyến (khoảng 500 đô la) hoặc thuê luật sư (lên đến 2.000 đô la). Dưới đây là bảng so sánh chi phí kèm theo phân tích ngắn gọn về ba phương án của Fitsmallbusiness .
Tuy nhiên, nếu ngân sách cho phép bạn bỏ qua việc tự làm, thì bạn nên tập trung vào việc mình làm tốt nhất, tức là tạo ra sản phẩm và mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử. Việc thuê chuyên gia pháp lý sẽ giúp bạn thực hiện bước đầu tiên dễ dàng hơn và giúp toàn bộ quá trình đăng ký nhãn hiệu trở nên dễ dàng hơn.
Thông thường, bạn thậm chí có thể tìm thấy các công ty luật thực hiện tra cứu nhãn hiệu cơ bản (thông qua luật sư được cấp phép) miễn phí. Sau khi thảo luận kết quả, họ sẽ tư vấn pháp lý, cung cấp dịch vụ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu và thực thi quyền nhãn hiệu của bạn.
Bước 3: Quyết định xem bạn có muốn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế hay không
Nếu bạn muốn giới hạn nhãn hiệu của mình trong phạm vi thị trường địa phương, bạn có thể bỏ qua bước thứ ba này. Tuy nhiên, nếu bạn dự định đăng ký nhãn hiệu quốc tế, bạn có thể trực tiếp sử dụng Hệ thống Madrid để nộp đơn tại nhiều quốc gia. Chỉ cần trả một khoản phí duy nhất và nộp một đơn duy nhất tại cơ quan sở hữu trí tuệ, bạn sẽ được bảo hộ tại tối đa 119 quốc gia. Dưới đây là quy trình đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid gồm 3 bước của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO).
Các dịch vụ trực tuyến như LegalZoom cung cấp dịch vụ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế với mức phí lên tới 595 đô la.
David Reischer khuyến nghị nên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại khu vực địa lý nơi doanh nghiệp của bạn hoạt động. “Tầm quan trọng của việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại một khu vực pháp lý nước ngoài chủ yếu phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có dự định kinh doanh tại lãnh thổ nước ngoài đó hay không. Tất cả các quyền đối với nhãn hiệu đều mang tính lãnh thổ, nghĩa là chúng chỉ được cấp theo từng quốc gia. Một công ty được thành lập tại Hoa Kỳ có thể muốn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại một quốc gia khác nếu lãnh thổ đó sẽ là một địa điểm quan trọng cho chiến lược mở rộng kinh doanh quốc tế trong tương lai. Các khu vực pháp lý nước ngoài quan trọng nhất mà một doanh nghiệp nhắm đến để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu rõ ràng là những khu vực pháp lý có hoặc sẽ có ý nghĩa thương mại đối với công ty. Các yếu tố mà một công ty nên cân nhắc khi quyết định nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại một khu vực pháp lý nước ngoài bao gồm 1) quy mô doanh thu của thị trường nước ngoài đó 2) liệu đã có hoạt động kinh doanh nào ở nước ngoài hay chưa 3) kế hoạch mở rộng dự kiến trong tương lai vào thị trường nước ngoài hoặc 4) đơn giản là đăng ký phòng thủ để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh có được quyền đối với một nhãn hiệu tương tự tại một khu vực pháp lý nước ngoài.”
Bước 4: Phản hồi nhanh chóng với 'Hành động của Văn phòng'
Sau khi đơn đăng ký của bạn được nộp, luật sư thẩm định của USPTO sẽ đánh giá đơn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, bạn sẽ nhận được một lá thư gọi là "thông báo hành động của văn phòng" giải thích các vấn đề gặp phải trong quá trình thực thi nhãn hiệu của bạn. Thông thường, lý do cho thông báo hành động của văn phòng là như sau:
- USPTO nhận thấy nhãn hiệu của bạn quá giống với nhãn hiệu hiện có hoặc bạn đang cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho một thực thể mang tính mô tả/chung chung.
- Bạn đã không nộp mẫu nhãn hiệu phù hợp.
Gửi một đơn xin việc mạnh mẽ mà không mắc những lỗi này là lý tưởng. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn gặp phải một quyết định từ văn phòng, bạn có cơ hội giải quyết các vấn đề trong thời hạn quy định là sáu tháng trước khi đơn xin việc của bạn bị từ chối. Điều đó có nghĩa là bạn cần phản hồi kỹ lưỡng những phản đối được nêu trong thư từ chối. Bạn có thể tham khảo bài viết này để được hỗ trợ giải quyết các quyết định từ văn phòng .
Cuối cùng, nhãn hiệu của bạn sẽ được công bố trên Công báo Chính thức, ấn phẩm hàng tuần của USPTO. Nếu bất kỳ bên nào nhận thấy nhãn hiệu của họ bị tổn hại, họ có thể nộp đơn yêu cầu phản đối việc đăng ký của bạn. Trong những trường hợp như vậy, dịch vụ hỗ trợ pháp lý mà bạn đã thuê ở Bước 2 sẽ giúp ích!
Bước 5: Luôn cảnh giác và bảo vệ nhãn hiệu của bạn
Mặc dù USPTO sẽ đăng ký nhãn hiệu của bạn, nhưng bạn cần phải thực thi điều đó. Hãy bắt đầu bằng việc sử dụng biểu tượng nhãn hiệu đã đăng ký ®. Ngoài ra, hãy đảm bảo các bên khác không xâm phạm nhãn hiệu của bạn. Theo USPTO, quy trình này bao gồm :
“Vi phạm nhãn hiệu là việc sử dụng trái phép nhãn hiệu hoặc nhãn hiệu dịch vụ trên hoặc liên quan đến hàng hóa và/hoặc dịch vụ theo cách có thể gây nhầm lẫn, lừa dối hoặc nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hóa và/hoặc dịch vụ.”
“Sao chép, làm giả hoặc bắt chước nhãn hiệu đã đăng ký nhằm mục đích bán hoặc quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ có khả năng gây nhầm lẫn hoặc lừa dối mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu.”
Việc vi phạm của người khác sẽ dẫn đến sự pha loãng và hủy hoại công sức bạn đã bỏ ra để xây dựng thương hiệu. Nếu phát hiện người vi phạm, bạn có thể bắt đầu bằng cách gửi cho họ " thư yêu cầu chấm dứt và hủy bỏ ". Tuy nhiên, bạn có thể cần thuê luật sư để giải quyết việc sử dụng trái phép bằng cách đệ đơn kiện.
Hãy đăng ký nhãn hiệu cho thương hiệu của bạn ngay!
Mercedes được đăng ký thương hiệu vào năm 1902. Khi doanh nghiệp phát triển, cái tên này đã trở thành biểu tượng của sự sang trọng. Nếu bạn muốn tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình so với đối thủ cạnh tranh, thì đăng ký nhãn hiệu là một công cụ truyền thông nhận diện tuyệt vời. Nó có thể truyền tải những thuộc tính cảm xúc và trí tuệ của thương hiệu.
Khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn không xâm phạm quyền của một thực thể hiện hữu. Tôi đã hướng dẫn bạn năm bước để đăng ký nhãn hiệu cho thương hiệu của mình trong bài viết, nhưng tôi thực sự khuyên bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ. Xin lưu ý rằng bài viết này không thay thế cho tư vấn pháp lý. Chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia pháp lý nếu có bất kỳ câu hỏi cụ thể nào về các khía cạnh pháp lý của quy trình đăng ký nhãn hiệu.