Cách chúng tôi mở rộng quy mô khởi nghiệp SaaS của mình bằng cách sử dụng tiếp thị nội dung và ngân sách eo hẹp
Ngày 12/09/2025 - 11:09Nói cách khác, (một số ít) doanh nghiệp SaaS giàu có ở vị trí hàng đầu (những gã khổng lồ như HubSpot, Buffer, v.v.) tiếp tục gia tăng tài sản, cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Họ thống trị phạm vi tiếp cận người dùng và thứ hạng nội dung, để lại những mảnh vụn cho phần còn lại của chúng ta tranh giành.
Như bạn có thể hình dung, và có thể đã tự mình trải nghiệm, việc mở rộng quy mô nội dung, và từ đó mở rộng quy mô doanh nghiệp SaaS của bạn, là một cuộc chiến gian nan. Bạn cần nội dung của mình đạt thứ hạng cao để thu hút lưu lượng truy cập và nhận diện thương hiệu, nhưng việc leo lên nấc thang này ngày càng khó khăn, vì các từ khóa dù có khối lượng tìm kiếm rất nhỏ cũng bị các trang web có tên miền hiệu suất cao nhất chiếm dụng.
Bạn cần nhiều nội dung hơn. Nội dung tốt hơn. Nhưng có lẽ bạn cũng chưa thể chi 50.000 đô la cho nó.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ hai bài học chính mà tôi đã học được về việc mở rộng quy mô nội dung khi giữ chức vụ trưởng bộ phận chiến lược nội dung tại Codeless, một công ty khởi nghiệp đã phát triển từ con số không lên doanh thu định kỳ hàng tháng là 70.000 đô la trong vòng chưa đầy một năm.
Nội dung mở rộng yêu cầu nội dung tốt hơn
Nếu bạn nghĩ mình có thể viết được một vài bài đăng trên blog dài 1.000 từ và coi như xong việc thì bạn đã nhầm to.
Việc mở rộng quy mô nội dung đòi hỏi nội dung chất lượng hơn . Nếu không, bạn sẽ chỉ có một blog đầy nội dung tầm thường, không tạo ra lưu lượng truy cập và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức về thương hiệu. Trong khi đó, tiêu chuẩn cho nội dung chất lượng đang ngày càng cao hơn.
SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) cho các từ khóa chỉ có 250 lượt tìm kiếm hàng tháng trông như thế này:
Đây là tổng quan về SERP cho "SEO quốc tế", hiển thị chính xác các trang web xếp hạng cho thuật ngữ này cùng với xếp hạng tên miền (DR) của từng trang.
Xếp hạng tên miền thể hiện sức mạnh của hồ sơ liên kết ngược của một trang web, nói cách khác, xếp hạng tên miền cao hơn có nghĩa là trang web đó có nhiều liên kết từ các nguồn tốt hơn.
Có DR cao giúp bạn xếp hạng nhanh hơn vì Google coi trang web của bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy và có thẩm quyền.
Và mỗi bài đăng đều chứa hàng ngàn từ, định dạng hoàn hảo và rất nhiều chủ đề phụ. Nội dung tiêu chuẩn sẽ không đủ. Các nghiên cứu đã chứng minh điều này hết lần này đến lần khác.
Ví dụ điển hình là chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu tại Codeless, nơi chúng tôi thử nghiệm các dịch vụ viết nội dung phổ biến nhất .
Kết quả ra sao? Họ tạo ra nội dung tầm thường (tốt nhất là vậy) và không thể sánh bằng nội dung của đối thủ cạnh tranh cho các từ khóa mà chúng tôi nhắm mục tiêu
Một nghiên cứu gần đây khác của Orbit Media cũng cho kết quả tương tự. Bạn càng đầu tư nhiều vào nội dung, kết quả càng tốt:
Làm việc chăm chỉ hơn và nỗ lực hơn chính là chìa khóa tạo ra kết quả ngày nay. Nếu bạn muốn mở rộng quy mô nội dung cho startup của mình, việc đó phải được lên kế hoạch chiến lược. Nó phải tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Và điều này có nghĩa là: bạn không thể "đánh úp" thị trường.
Bài 1: Thuê để huấn luyện chứ không phải để tấn công chớp nhoáng
Khi muốn mở rộng quy mô nội dung cho công ty khởi nghiệp của mình, bạn rất dễ rơi vào bẫy của việc tấn công dồn dập.
Điều này có nghĩa là cố gắng tạo ra hàng tá nội dung cho tất cả các từ khóa mục tiêu của bạn càng nhanh càng tốt. Bởi vì tất cả chúng ta đều muốn thứ hạng cao chỉ sau một đêm.
Đáng buồn thay, mọi chuyện không diễn ra như vậy. Và cuối cùng bạn sẽ phải tiêu tốn số tiền mà gần như chẳng thu lại được gì.
Vì các yêu cầu về nội dung (độ dài, nghiên cứu, số liệu thống kê, hình ảnh, chủ đề, chiều sâu, v.v.) rất phức tạp nên việc tấn công thị trường bằng số lượng bài đăng lớn sẽ dẫn đến một trong hai trường hợp sau:
+ Nó trở nên quá tốn kém để thực hiện như một công ty khởi nghiệp
+ Bạn hy sinh chất lượng để lấy số lượng
Tại Codeless, tôi đã học được điều này một cách khó khăn. Ban đầu, chúng tôi đăng tin tuyển dụng các biên tập viên để giúp mở rộng quy mô nội dung, với suy nghĩ rằng càng nhiều càng tốt. Chúng tôi đã nhận được gần 3.000 đơn ứng tuyển trong một thời gian ngắn, mặc dù hơn một nửa trong số đó bị loại tự động bởi những người không thể làm theo hướng dẫn.
Hầu hết chúng đều là đồ bỏ đi.
Một số trong số đó khá ổn.
Rất ít người là ngôi sao.
Nghĩ ngay đến việc cần có nội dung hàng đầu một cách nhanh chóng, chúng tôi đã thuê những người viết giỏi nhất để giúp mở rộng năng lực nội dung và đảm bảo các bài đăng có chất lượng 99/100.
Kết quả là chúng tôi đã tuyển dụng hai người, cả hai đều là biên tập viên nội dung kỳ cựu với bề dày kinh nghiệm và thành tích đã được chứng minh. Họ là những cây bút xuất sắc. Tuy nhiên, chi phí cho họ khá cao so với những gì chúng tôi đang tạo ra.
Ngược lại, chúng tôi đã thử phương pháp chớp nhoáng và thuê hàng chục freelancer. Chỉ một hoặc hai người trong số họ hoàn thành công việc đúng hạn, trong khi số còn lại không thể đáp ứng được thời hạn.
Đó là lúc chúng tôi tìm ra giải pháp chung. Những người viết thành thạo về văn phong và ngữ pháp nhưng không phải là siêu sao tiếp thị.
Thay vì chi 100.000 đô la cho một nhà văn hàng đầu, chúng tôi đã áp dụng một phương pháp khác: Mở rộng nội dung bằng cách thuê để đào tạo.
Xây dựng chiến lược của bạn trên hệ thống và quy trình
Chìa khóa để tuyển dụng và đào tạo là hệ thống hóa mọi thứ. Ngay từ ngày đầu tiên. Điều đó có nghĩa là mọi thứ, từ cách viết tiêu đề, cấu trúc bài đăng đến hướng dẫn nghiên cứu. Mọi chi tiết nhỏ đều phải được ghi chép lại, ngay cả cách định dạng bài viết và nơi gửi bài khi hoàn thành.
Vì các cây bút của chúng tôi viết rất hay, nhìn chung, nên chúng tôi không cần phải dạy họ điều đó. Và vì họ không phải là siêu sao trong ngành, nên chúng tôi không phải trả thêm tiền để thuê họ.
Nhưng vì vậy, chúng tôi phải đào tạo họ cách xây dựng những bài đăng vừa hấp dẫn vừa giàu thông tin. Với một nền tảng công nghệ tiếp thị tốt , việc này dễ dàng hơn bạn nghĩ rất nhiều.
Khi sử dụng Pipefy , chúng tôi xây dựng toàn bộ quy trình theo từng bước, từ nghiên cứu đến hậu kỳ
Bằng cách này, bất kể chúng tôi thuê ai, chúng tôi đều có thể hướng dẫn họ chuẩn hóa quy trình sản xuất nội dung mà không cần phải can thiệp. Điều này giúp tạo ra nội dung chất lượng cao với ít công đoạn chỉnh sửa hơn. Ít chỉnh sửa hơn. Và hiệu quả hơn.
Mỗi bước được hệ thống hóa:
+ Nghiên cứu một chủ đề hay, ít bão hòa hơn
+ Tìm kiếm danh sách các chiến thuật phổ biến nhất của mọi người
+ Áp dụng tư duy phản biện của riêng họ + các chiến lược tiếp thị được ghi chép của chúng tôi để cải thiện/tạo ra các chiến thuật mới
+ Tìm kiếm các nghiên cứu mới nhất và phát triển các chiến lược dựa trên những phát hiện của họ
+ Đọc hàng giờ bài viết mỗi tuần để tìm hiểu thêm về chủ đề của họ
+ Đưa họ vào các tình huống tiếp thị thực tế để tìm ra giải pháp
+ Biên soạn tất cả những điều đó thành một cái gì đó dễ hiểu (khoảng 2.000 từ)
+ Đánh bóng nó
+ Xuất bản nó
Ở đây chúng tôi biên soạn thông tin chi tiết, bao gồm ảnh chụp màn hình, video và thông tin âm thanh.
Sử dụng các hệ thống và quy trình, bất kỳ ai chúng tôi thuê để mở rộng quy mô nội dung đều có thể học cách thực hiện nghiên cứu tiếp thị hiệu quả và viết về nó. Điều này cũng cho phép bạn làm chủ góc nhìn của mình .
Bạn không cần phải là Rand Fishkin tiếp theo.
Bạn không cần phải là Neil Patel.
Bạn không cần 12 năm kinh nghiệm để các thương hiệu lớn nhất thế giới cung cấp thông tin tiếp thị chuyên sâu nữa. Các chiến thuật tiếp thị cứ vài tháng lại thay đổi. Đó không phải là cuộc chiến giành quyền lực. Thay vào đó, đó là cuộc chiến giành ý tưởng mới, phương thức truyền tải sáng tạo và tác động chiến lược.
Và đó chính xác là cách chúng tôi tiếp cận vấn đề - ai có thể viết mà không khiến chúng ta buồn ngủ nhưng vẫn truyền đạt được những ý tưởng mới mẻ dựa trên dữ liệu và kinh nghiệm thực tế?
Hiện nay, tất cả các cây bút hiện tại và mới vào nghề của chúng tôi đều dành hàng giờ mỗi tuần để nghiên cứu, đọc bài viết và học hỏi , chứ không chỉ viết lách. Bởi vì viết lách là một nửa của cuộc chiến. Kinh nghiệm và kiến thức hỗ trợ cũng là chìa khóa.
Trong thời gian này, các cây bút của chúng tôi vẫn được trả lương cho thời gian họ tham gia đào tạo. Về lâu dài, chi phí này vẫn rẻ hơn nhiều so với việc trả lương cho một nhà sáng tạo nội dung hàng đầu. Tại sao? Càng nhiều cây bút = càng nhiều sản phẩm = càng nhiều lĩnh vực họ có thể bao quát (tiếp thị, công nghệ, tài chính, v.v.).
Tuy không trực tiếp mang lại lợi nhuận, nhưng thời gian học hỏi đó rất quan trọng cho sự phát triển. Bạn cần những người viết sẵn sàng học hỏi. Họ phải tự mình thực hiện một chiến dịch PPC để có thể cung cấp những hiểu biết thực sự. Bạn không cần những người viết nghĩ rằng họ biết tất cả. Đó chính là những người viết chia sẻ những ý tưởng đã lỗi thời năm năm hoặc bị đánh giá thấp.
Bạn cần những người viết đam mê học hỏi những điều mới mẻ. Điều đó có nghĩa là bạn giúp họ dành hàng giờ mỗi tuần để đọc nội dung tiếp thị để học hỏi cả về phong cách lẫn chiến lược.
Tóm lại là:
Thuê người viết bài theo kiểu "blitz" có thể hiệu quả nếu bạn có ngân sách. Nhưng khả năng cao là startup của bạn sẽ không có. Và để cạnh tranh trong các SERP đông đúc, bạn sẽ cần những nội dung vượt quá khả năng chi trả. Để bù đắp cho điều này, hãy xử lý và hệ thống hóa mọi thứ bạn có thể để hướng dẫn những cây viết mới vào nghề, vững vàng hơn, cách trở nên giỏi hơn trong cả tiếp thị lẫn viết lách.
Bài 2: Xây dựng quan hệ đối tác nhanh nhất có thể
Hiện nay, có bốn triệu bài đăng trên blog được xuất bản mỗi ngày. Khi bạn không có thẩm quyền tên miền, bạn cần nhiều hơn là nội dung tuyệt vời. Bạn cần những người có thể khuếch đại nội dung đó trên mạng xã hội. Bạn cần những người có thể đề cập đến nội dung của bạn trong nội dung của riêng họ.
Các chuyên gia Google đã xác nhận rằng nội dung và backlink là hai tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất . Điều này có nghĩa là bạn không chỉ có thể tạo ra nội dung tuyệt vời. Bạn cũng cần những người tuyệt vời để liên kết đến nội dung tuyệt vời đó.
Bắt đầu: hình thành quan hệ đối tác.
Quan hệ đối tác là yếu tố then chốt khi mở rộng quy mô nội dung SaaS tại một công ty khởi nghiệp. Chúng giúp bạn tăng nhanh độ uy tín tên miền, đồng thời thu hút lưu lượng truy cập có liên quan đến trang web. Đổi lại, sức mạnh nội dung của bạn sẽ tăng lên, cho phép bạn đề cập đến nhiều chủ đề hơn trong lĩnh vực của mình.
Nếu không có đối tác, bạn sẽ buộc phải chạy những chiến dịch tiếp cận vượt quá khả năng chi trả. Và ai biết được liệu những chiến dịch đó có mang lại lợi nhuận hay không.
Nhưng làm sao bạn có thể xây dựng mạng lưới với các đối tác khi bạn không có nhiều thứ để cho đi?
Có một số cách chính sau:
+ Khách hàng/liên hệ cũ từ dự án trước : Đây là những mối quan hệ dễ dàng đạt được. Những mối quan hệ dễ dàng mà bạn có thể đã có hoặc có thể thiết lập lại.
+ Kết nối với những người có cùng chí hướng trên mạng xã hội: Điều này mất nhiều thời gian hơn nhưng có thể mang lại những mối quan hệ chất lượng cao.
+ Bài viết của khách: Bài viết của khách không nhằm mục đích tạo liên kết. Và nếu bạn làm vậy, bạn có thể bị phạt. Bài viết của khách giúp kết nối bạn với những đối tượng khán giả mới, và quan trọng hơn là những người cùng chí hướng đang dẫn dắt các blog phổ biến trong lĩnh vực của bạn.
+ Phỏng vấn mọi người : Hãy liên hệ với các blogger, nhà văn và nhà tiếp thị mà bạn theo dõi và thực sự yêu thích. Đừng giả tạo. Và đừng làm điều đó chỉ vì bạn nghĩ họ có thể giúp bạn. Hãy phỏng vấn hoặc phát podcast với họ để truyền cảm hứng cho khán giả và xây dựng mối quan hệ với họ.
+ Ra khỏi nhà : Không gian làm việc chung là một trong những nơi tuyệt vời nhất để gặp gỡ mọi người. Phải, tôi biết, việc ra khỏi nhà không phải lúc nào cũng vui vẻ. Nhưng không gian làm việc chung thường chật kín các doanh nhân và nhà tư tưởng đang chờ đợi để kết nối với nhiều người hơn.
Ngoài năm cách chúng tôi đã áp dụng tại Codeless, có lẽ còn hàng trăm cách khác để tạo dựng mối quan hệ. Nhưng những cách tốt nhất đều có một điểm chung: Chúng cho phép bạn xây dựng tình bạn lâu dài với mọi người mà không bên nào bị lợi dụng hay bị lợi dụng.
Không có bí quyết nào để xây dựng quan hệ đối tác. Chúng xuất phát từ lợi ích chung và sự tương hỗ.
Hãy dành thời gian kết nối với mọi người ở cấp độ thực tế, gần gũi và các đối tác sẽ tự nhiên giúp bạn mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình khi bạn giúp họ.
Mở rộng quy mô tiếp thị nội dung SaaS là điều có thể thực hiện được
Nhìn chung, việc mở rộng quy mô nội dung rất khó khăn. Bạn phải đảm bảo nội dung của mình thật xuất sắc, và trên hết là phải nhất quán. Làm tất cả những điều đó với ngân sách gần như bằng không khi còn là một công ty khởi nghiệp thì còn tệ hơn nữa.
Thay vì tấn công dồn dập bằng nội dung tầm thường hoặc đăng một bài viết tốn kém mỗi tháng, hãy chơi ở mức trung bình:
Tuyển dụng để đào tạo. Hãy tìm những cây viết có năng lực nhưng chưa có kinh nghiệm trong ngành và đào tạo họ học hỏi và nghiên cứu trong lĩnh vực của bạn. Sau đó, hãy hợp tác chặt chẽ để giúp bạn phát triển và thu hút các liên kết mà thương hiệu của bạn cần.