Cách chọn tên kênh YouTube hay và bền vững
Ngày 22/08/2025 - 11:08Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ tạo tên YouTube, nhưng chúng dường như chỉ tạo ra những cái tên vô nghĩa mà chỉ có robot mới nghĩ ra được (hoặc đại loại vậy). Vậy nên, hãy áp dụng một cách tiếp cận chiến lược hơn để tìm ra cái tên hoàn hảo cho bạn.
Có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc khi chọn tên kênh YouTube hay và chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thành tất cả. Từ việc chọn tên thân thiện với SEO đến việc có đưa số vào hay không, chúng tôi sẽ giúp bạn tạo ra tiêu đề hoàn hảo cho kênh YouTube của mình.
14 bí quyết đằng sau mỗi tên kênh YouTube hay
Hãy mô tả
Tên YouTube hay thường rơi vào một số nhóm sau:
- Thương hiệu ( Coca-Cola )
- Tên ( Ariane Grande )
- Thể loại ( Điểm nổi bật của bóng đá )
- Mô tả ( Những pha chơi Call of Duty hay nhất )
Nếu nội dung và chủ đề kênh YouTube của bạn phù hợp với tên hoặc thương hiệu của bạn, thì bạn đã sẵn sàng - đừng lo lắng về phần còn lại của bài viết này. Một số kênh YouTube hoạt động hiệu quả nhất khi chỉ sử dụng tên hoặc thương hiệu của bạn cho kênh.
Nếu bạn là người dẫn chương trình và là điểm nhấn của kênh thì điều đó hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn tạo một kênh xoay quanh việc nhìn thấy gấu xám Bắc Mỹ, thì tên kênh của bạn sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu tên kênh là Jamie Richards .
Kênh YouTube của bạn có thể không phù hợp với danh mục thương hiệu hoặc tên, nhưng điều đó không sao cả. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều cơ hội tuyệt vời trong các danh mục theo danh mục hoặc mô tả.
Kiểm tra tình trạng sẵn có
Việc bạn nghĩ ra cái tên tuyệt vời nhất, bao trùm thương hiệu nhất trên thế giới hay không cũng không quan trọng nếu người khác đã sở hữu nó. Tính khả dụng cần phải là ưu tiên hàng đầu của bạn—và không chỉ trên YouTube. Nếu bạn dự định có một trang web (hoặc đã có) và các kênh truyền thông xã hội, bạn cần đảm bảo tên đó khả dụng trên tất cả các nền tảng.
Bạn không cần phải sử dụng cùng một tên trên mọi phương tiện kỹ thuật số, nhưng bạn nên cố gắng sử dụng tên giống nhau nhất có thể.
Bạn cũng nên đảm bảo tên kênh YouTube của mình dễ tìm kiếm. Ví dụ, bạn có thể không muốn chọn " Stranger Things" làm tiêu đề vì nó sẽ luôn bị lấn át bởi các tìm kiếm " Stranger Things" . Hoặc, ví dụ khác, bạn sẽ không muốn chọn "Bodybuilder" làm tên kênh vì "Bodybuilding.com" chiếm hầu hết mọi tìm kiếm trên YouTube và Google cho từ khóa này.
Sử dụng công cụ như Namechk để tìm kiếm các tên miền khả dụng trên Internet. Nhập tên, công cụ sẽ cho bạn biết tính khả dụng (hoặc không khả dụng) của tên miền đó trên các tên miền và hồ sơ mạng xã hội.
Giữ cho nó dễ đánh vần
Khán giả của bạn phải có khả năng đánh vần tên bạn chỉ bằng cách nghe tên - đó là cách bạn tạo ra hiệu ứng tiếp thị truyền miệng. Nếu ai đó phải nhắc lại tên bạn nhiều lần hoặc bắt bạn đánh vần hộ họ thì việc này không hề đơn giản.
Làm cho nó hấp dẫn
Bạn muốn cái tên của mình được khán giả nhớ đến. Nó cần phải đủ khéo léo để dễ nhớ, nhưng không quá khéo léo đến mức hoàn toàn mơ hồ. Bạn sẽ phải cân nhắc rất kỹ để tìm ra một cái tên hoàn hảo.
Thay vì nghĩ ra những từ hoàn toàn mới, hãy thử sử dụng các từ bổ nghĩa và tính từ độc đáo để tạo cho tên của bạn một cảm giác đặc biệt. Ví dụ: thay vì Meatastic Recipes , bạn có thể thử More Meat Recipes hoặc Infinite Meat Recipes .
Cuốn sách Made to Stick có 6 nguyên tắc tuyệt vời để bạn tuân thủ:
+ Sự đơn giản
+ Sự bất ngờ
+ Tính cụ thể
+ Uy tín
+ Cảm xúc
+ Những câu chuyện
Nếu bạn có thể nghĩ ra một cái tên kênh YouTube hấp dẫn đề cập đến những điểm đó, thì khả năng kênh đó được nhiều người theo dõi sẽ rất cao.
Giữ sự liên quan đến chủ đề của bạn
Tên YouTube hay luôn phù hợp với chủ đề của kênh. Khán giả của bạn sẽ biết kênh của bạn nói về điều gì chỉ bằng cách nhìn vào tên.
Những cái tên không liên quan có thể gây hiểu lầm và khó hiểu cho khán giả. Hãy tưởng tượng bạn truy cập một kênh YouTube có tên " Real Estate Lover " và chỉ thấy một trang chuyên về các buổi hòa nhạc ở Colorado. Có lẽ bạn sẽ nhấn nút "quay lại" chỉ trong khoảng 0,2 giây.
Một cái tên YouTube hay cũng giống như tựa đề một cuốn sách vậy. Hãy thử tưởng tượng khách hàng của bạn có thể đang đi dọc lối đi trong thư viện để tìm đúng cuốn sách phù hợp - nếu họ đang tìm một cuốn sách về chạy bộ, rất có thể họ sẽ tìm từ "chạy bộ" trong tựa đề.
Tương tự với kênh YouTube của bạn. Nếu ai đó đang tìm kiếm video về đi bộ đường dài trên Đường mòn Thái Bình Dương, họ có thể sẽ tìm kiếm các từ khóa trong tiêu đề kênh như đi bộ đường dài, PCT và du lịch ba lô.
Sử dụng chữ in hoa
Viết hoa chữ cái đầu tiên sẽ giúp tên kênh của bạn dễ đọc hơn, đặc biệt nếu bạn chọn giữ nguyên một từ. Ví dụ, hãy tưởng tượng nếu tên kênh của PewDiePie là pewdiepie—bạn thậm chí sẽ không biết bắt đầu từ đâu.
Tránh các con số
Trừ khi số điện thoại của bạn thực sự liên quan đến nội dung kênh (như Formula 1 , 90's Music hoặc Travel Route 66 ), hãy tránh sử dụng chúng. Nếu tên bạn muốn không khả dụng, đừng thử thêm số vào như bạn vẫn làm với địa chỉ email. Trường hợp này khác.
Nếu tên bạn mong muốn không có sẵn, bạn sẽ phải khéo léo tìm cách khác hoặc tìm một cái tên hoàn toàn riêng biệt.
Hãy tưởng tượng những cái tên kênh như Soccer124325 hoặc Runway23 . Những con số này khiến cái tên trông thiếu chuyên nghiệp và tầm thường—điều này trái ngược với mục tiêu của một cái tên hấp dẫn, dễ nhớ.
Chừa chỗ cho cơ hội
Hãy chọn một cái tên cho phép bạn khám phá những cơ hội mới. Những cái tên quá chuyên biệt có thể bó hẹp bạn vào một phạm vi nội dung hạn chế, và điều đó có thể không hiệu quả trong tương lai.
Ví dụ, nếu bạn muốn bắt đầu một kênh với các cảnh quay từ máy bay không người lái trên núi, có lẽ bạn không nên đặt tên là Colorado Mountains . Nhưng nếu bạn chuyển đến Utah thì sao? Hoặc nếu bạn đi du lịch đến Thụy Sĩ và muốn đưa các cảnh quay từ những ngọn núi đó vào thì sao?
Tuy nhiên, bạn phải nhạy cảm với những gì khán giả của bạn có thể quan tâm. Một kênh chung chung có tên là The Best Music Ever có thể quá rộng để thu hút sự quan tâm—có lẽ bạn sẽ cần thu hẹp hơn nữa thành những kênh như The Best Country Music Ever hoặc The Best American Tunes Ever .
Nói to lên
Một tiêu chí khác để đánh giá tên kênh của bạn là đọc to nó lên. Nghe thế nào? Một số cái tên có thể trông vui nhộn và sang trọng trong đầu bạn hoặc trên giấy, nhưng khi đọc lên thì nghe không ổn chút nào. Đây không phải là tiêu chí quyết định thành bại, nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể sẽ đọc tên kênh rất nhiều, vì vậy hãy đảm bảo nó nghe thật hay khi đọc lên.
Kiểm tra tên của bạn
Bạn tò mò về chất lượng của một cái tên? Hãy thử nghiệm với bạn bè hoặc gia đình. Tốt hơn nữa, nếu bạn đã có sẵn một lượng khán giả nhất định, hãy mở một cuộc thăm dò ý kiến để họ bình chọn hoặc bày tỏ ý kiến. Biết đâu người theo dõi hoặc khách hàng của bạn có thể nghĩ ra một cái tên hay hơn bạn đấy!
Hãy chắc chắn rằng bạn thích cái tên
Với hàng tỷ khả năng khác nhau, chẳng có lý do gì để bạn chọn một cái tên mà mình không thích. Tuy nhiên, điều này vẫn thường xuyên xảy ra. Dưới đây là một vài ví dụ kinh điển về những người thành công rực rỡ nhưng cuối cùng lại ghét nghệ danh hoặc nghệ danh của mình:
- Mumford & Sons : Marcus Mumford nói rằng anh ấy sẽ đặt tên ban nhạc theo một cách khác nếu anh ấy biết họ sẽ thành công đến vậy. Có lúc họ đã nghĩ đến việc đổi tên, nhưng đã quá muộn.
- Foo Fighters : "Đó là cái tên ban nhạc ngớ ngẩn nhất từ trước đến nay", nhạc sĩ chính Dave Grohl nói.
- Arctic Monkeys : Ban nhạc đổ lỗi cho cái tên của họ vì đây là ban nhạc đầu tiên mà bất kỳ ai trong số họ tham gia và họ không có cơ hội thử nghiệm những cái tên khác nhau với các ban nhạc khác nhau.
Đừng để kết cục giống như những người nổi tiếng này. Hãy chọn một cái tên mà bạn sẽ thích hôm nay, ngày mai và 5 năm sau.
Hãy tưởng tượng bạn sẽ giới thiệu bản thân trên kênh truyền hình, trên podcast hoặc trên một chương trình truyền hình trong vài năm tới - liệu lúc đó bạn có hài lòng và thoải mái với cái tên đó không? Nếu không, đã đến lúc bạn phải tiếp tục tìm kiếm một cái tên phù hợp.
Xem xét lưu lượng tìm kiếm
Lưu lượng tìm kiếm là một trong những cách sinh lời và tự nhiên nhất để mọi người khám phá kênh YouTube của bạn. Hãy nghĩ đến các thuật ngữ tìm kiếm mà khán giả của bạn có thể sử dụng để tìm nội dung. Nếu những từ khóa đó xuất hiện trong tên kênh của bạn, thì khả năng bạn đạt được thành công lớn và xếp hạng kênh cho các từ khóa đó là rất cao. Đây cũng là một tín hiệu bổ sung cho thuật toán tìm kiếm của YouTube rằng nội dung kênh của bạn có liên quan đến một số truy vấn tìm kiếm nhất định.
Thử Mô hình Tên
Bạn có theo dõi một vài kênh YouTube yêu thích không? Hãy xem xét chiến lược đặt tên của họ và xem liệu có công thức nào bạn có thể áp dụng cho riêng mình không. Ví dụ, tất cả đều có thể bao gồm tên hoặc một cách diễn đạt mô tả họ của một người: Jesse Cooks , Silvia Skydives hoặc Biking with Alberta .
Hãy vui vẻ
Hãy xem qua những kênh YouTube phổ biến nhất mọi thời đại . Bạn có nhận thấy điểm chung nào giữa chúng không? Hãy xem thật kỹ nhé.
Bạn có tìm thấy không? Tôi cũng không.
Nhìn vào tên của những kênh YouTube được đăng ký nhiều nhất, chẳng có chút khoa học nào cả. Một số chỉ có 1 từ, số khác lại có đến 7 từ. Một số tên chứa tên thật, số khác thì vô nghĩa.
Lấy PewDiePie làm ví dụ. Ngôi sao YouTube được yêu mến này chỉ đơn giản là quên mất mật khẩu Pew (như tiếng súng nổ) ban đầu và thêm "Pie" vào cuối để tạo ra cái tên hoàn toàn mới cho kênh của mình.
Bởi vì anh ấy thích bánh nướng.
Tóm lại: hãy thoải mái lựa chọn tên cho con. Dù chúng ta có cố gắng tìm ra lý do chính xác tại sao cái tên này hay hơn cái tên kia, thì yếu tố quan trọng nhất cho thành công của bạn vẫn là nội dung, thương hiệu và tiếp thị. Hãy làm đúng, và ngay cả một cái tên như Cocomelon hay Pinkfong! Kids' Stories & Songs cũng có thể thành công vang dội.
Bạn có thể đổi tên sau này, nhưng…
Bạn không bị mắc kẹt với quyết định của mình mãi mãi. Nếu bạn đã mắc lỗi hoặc không còn thích tên kênh YouTube của mình nữa, bạn có thể đổi tên:
+ Đăng nhập vào YouTube Studio,
+ Chọn Tùy chỉnh,
+ Chọn Thông tin cơ bản,
+ Nhấp vào Chỉnh sửa để cập nhật tên kênh của bạn
Vậy thôi. Khá dễ phải không?
Mặc dù việc chỉnh sửa sau này sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn, nhưng hãy lưu ý đến tác động mà việc đổi tên sẽ mang lại:
Các vấn đề của người theo dõi
Liệu mọi người có còn nhận ra kênh thương hiệu khi họ thấy một tên mới không? Ngay cả khi bạn đăng tải video cập nhật và bài đăng trên mạng xã hội về việc đổi tên, rất có thể hầu hết khán giả của bạn sẽ không thấy nó. Liệu họ có ngừng theo dõi tài khoản của bạn khi phát hiện ra mình đang đăng ký một tài khoản mà họ chưa từng nghe đến không?
Nhận diện thương hiệu
Một khi bạn bắt đầu sử dụng tên kênh YouTube của mình, nó sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Bạn có thể đã nhắc đến tên kênh trong các video của mình, và có thể bạn đã tự tay thiết kế (hoặc thuê một nhà thiết kế) cho ảnh đại diện và ảnh bìa. Tất cả những yếu tố này đều cần được cập nhật nếu bạn muốn duy trì tính nhất quán trong tương lai.