Cách bắt đầu một Podcast: Hướng dẫn từng bước
Ngày 10/05/2025 - 09:05Podcasting đã tồn tại gần như lâu đời như internet. Những ngày đầu của podcasting tràn ngập các chương trình độc lập do các diễn viên hài, nhà văn hoặc người đam mê lịch sử tổ chức—hoặc chỉ là các đoạn clip nổi bật từ một chương trình phát thanh được đưa vào nguồn cấp dữ liệu iTunes.
Hiện nay, có vẻ như mọi người nổi tiếng đều bắt đầu một podcast chỉ để trò chuyện với bạn bè hoặc xem lại chương trình mà họ tham gia. Liệu có đáng để bắt đầu một podcast mà không có số điện thoại của George Clooney không?
Câu trả lời ngắn gọn là có. Podcast vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để truyền tải thông điệp của bạn. Và mặc dù bối cảnh podcasting đã trở nên đông đúc hơn, số lượng người nghe cũng tăng lên. 46% người Mỹ hiện đang nghe podcast và có dự đoán rằng lượng người nghe toàn cầu có thể đạt 160 triệu vào cuối năm nay.
Giống như hầu hết các kênh kỹ thuật số, đã qua rồi cái thời tạo ra ý tưởng và mọi người đổ xô đến với bạn. Nếu bạn muốn bắt đầu một podcast, có một số bước cơ bản bạn cần thực hiện để đưa chương trình của mình lên đầu bảng xếp hạng.
Cách bắt đầu một Podcast Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để chọn chủ đề podcast?
Trước khi chọn chủ đề hoặc lời mở đầu cho podcast của bạn, hãy cân nhắc lý do tại sao bạn bắt đầu. Bắt đầu một podcast để bắt đầu một podcast không phải là lý do đủ tốt. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ rằng nền tảng này sẽ giúp bạn tương tác với khán giả ở mức độ sâu hơn. Sau đó, hãy quyết định điều gì là cần thiết để bạn nói.
Các tập podcast của tôi nên dài bao nhiêu?
Một podcast nên dài bằng thời lượng cần thiết để kể một câu chuyện mạch lạc. Tuy nhiên, độ dài theo xu hướng dao động từ các tập thông tin hoặc kịch bản ngắn hơn kéo dài 10 - 20 phút đến các chương trình trò chuyện dài hơn kéo dài từ 40 phút đến hơn một giờ.
Tôi nên phát hành tập podcast mới thường xuyên như thế nào?
Tính nhất quán quan trọng hơn tần suất khi phát hành các tập phim. Vì vậy, cho dù bạn phát hành các tập phim hàng tuần vào sáng thứ Hai hay thứ Sáu cuối cùng của tháng, việc duy trì tính nhất quán sẽ biến podcast của bạn thành một phần trong thói quen của khán giả.
Thế nào là một Podcast hay?
Podcasting là một hộp cát sáng tạo để bạn chơi. Hầu như không có quy tắc nào về cách cấu trúc podcast của bạn. Từ các vở kịch truyền thanh và câu chuyện tội phạm có thật đến các cuộc phỏng vấn và đoạn tin tức, podcast có thể bao gồm từ toàn cầu đến chuyên biệt. Trước khi bắt đầu podcast, hãy xem lại một số phong cách podcasting chính đã làm cho phương tiện này trở nên phổ biến:
+ Podcast phỏng vấn: Phong cách podcast phổ biến nhất. Đơn giản như hai người nói chuyện trên micrô về một chủ đề nhất định. Có thể là chính thức và được sản xuất như Fresh Air hoặc thoải mái và mang tính trò chuyện như The Joe Rogan Experience hoặc WTF với Marc Maron .
+ Podcast theo chủ đề: Một sự thay đổi trong định dạng phỏng vấn nhưng tập trung vào một chủ đề cụ thể. Thông thường, người dẫn chương trình sẽ có một khách mời chuyên gia hoặc một nhóm chuyên gia để thảo luận về một chủ đề hoặc sự kiện đáng đưa tin nào đó. Có thể tập trung vào cá nhân như The Tim Ferriss Show .
+ Đánh giá hoặc Xem lại Podcast: Các podcast này thường tập trung vào chủ đề giải trí, sự kiện hoặc sản phẩm. Các chương trình như The Office Ladies , Jurassic Pod và Still Processing phân tích phim, chương trình truyền hình hoặc sự kiện văn hóa với góc nhìn từ người trong cuộc và góc nhìn độc đáo.
+ Podcast tin tức và thông tin: Các nền tảng tin tức truyền thống đã đầu tư mạnh vào podcasting vì đây là định dạng mà nhiều nền tảng đã thành thạo. Đây có thể là các báo cáo hàng ngày từ BBC, các bản cập nhật thị trường như Social Media Examiner hoặc các bài viết chuyên sâu hơn về một chủ đề như Slow Burn hoặc 1619 .
+ Podcast kể chuyện và biểu diễn: Khi radio lần đầu tiên trở nên phổ biến vào những năm 1930, một phần là do các nghệ sĩ kể chuyện kỳ ảo đã tạo ra các chương trình bằng cách sử dụng diễn viên lồng tiếng, âm nhạc và hiệu ứng âm thanh. Podcasting đã tiếp tục truyền thống đó và mở rộng sang hài kịch ngẫu hứng, phi hư cấu và kể chuyện lịch sử. Bản chất kể chuyện của các chương trình như Serial đã góp phần khởi đầu cho phong trào podcast hiện đại.
Trước khi bắt đầu ghi lại ý tưởng podcast mà bạn nảy ra trong lúc tắm, bạn cần dừng lại và tự hỏi bản thân câu hỏi "tại sao tôi nên bắt đầu một podcast?" Rất nhiều người bắt đầu một podcast nhưng ít người thành công hoặc bền vững. Nghĩ về "lý do" cũng quan trọng như khách mời đầu tiên của bạn hoặc nên sử dụng micrô nào.
Mục tiêu
Mục tiêu của bạn khi bắt đầu một podcast là gì? Bạn muốn có thêm sự tiếp xúc cho doanh nghiệp tư vấn của mình , xây dựng thương hiệu thương mại điện tử hay sử dụng nó như một cái cớ để nói chuyện với bạn bè về một sở thích chung? Bất kể lý do bạn bắt đầu một podcast là gì, hãy luôn có một mục tiêu cơ bản để hướng dẫn phần còn lại của quá trình ra quyết định trong quá trình sản xuất. Sau đây là một số mục tiêu có giá trị khi nghĩ đến việc bắt đầu một podcast.
+ Kết nối: Podcast là cách dễ dàng để kết nối với khách hàng và mọi người trong ngành của bạn. Xây dựng mối quan hệ thông qua podcast của chúng tôi là cách chúng tôi có được một số giảng viên khóa học và nhà vô địch thương hiệu thành công nhất của mình.
+ Xây dựng thương hiệu: Sức mạnh của podcasting là bạn có thể kiểm soát thông điệp thay vì dựa vào phương tiện truyền thông truyền thống. Podcast là phương tiện hoàn hảo để xây dựng doanh nghiệp hoặc thương hiệu truyền thống . Hãy coi nó như một kênh xã hội mạnh mẽ khác để chia sẻ thông tin mà không có sự cạnh tranh của các bộ lọc email rác và vuốt.
+ Nguồn doanh thu: Podcast có thể mang lại nguồn thu nhập thông qua tài trợ, đăng ký hoặc hàng hóa. Sẽ có thêm nhiều mẹo kiếm tiền từ podcast sau.
+ Kết nối cộng đồng: Sự thân mật của podcasting cung cấp một con đường để nói trực tiếp vào tai nghe hoặc loa thông minh của khán giả. Podcasting có thể là phương tiện để kết nối và xây dựng cộng đồng .
+ Minh bạch: Trong mọi ngành, việc cởi mở và trung thực về doanh nghiệp của bạn là rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng podcast như một công cụ minh bạch cho doanh nghiệp của mình, bên ngoài đối với khán giả hoặc bên trong đối với nhóm của bạn. Thay vì một bản cập nhật email khô khan từ CEO hoặc chủ tịch, bạn có thể có một podcast thân mật, thoải mái giúp xây dựng lòng tin và sự thân mật.
+ Biểu đạt: Phương tiện này được xây dựng dựa trên khả năng sáng tạo và vui vẻ. Hãy nghĩ về nó như một blog âm thanh. Đôi khi, lý do duy nhất để bắt đầu một podcast là bạn muốn thể hiện bản thân hoặc chia sẻ suy nghĩ của mình.
Khán giả
Việc biết đối tượng khán giả của bạn là hoàn toàn cần thiết trước khi bắt đầu một podcast. Điều này sẽ giúp hướng dẫn bạn về tất cả các bước còn lại để bắt đầu một podcast.
Và đừng lo lắng, đối tượng khán giả của bạn sẽ thay đổi theo thời gian sau khi bạn ra mắt. Kết nối và hiểu biết với khán giả của bạn sẽ là mối quan hệ liên tục mà bạn cần nuôi dưỡng từ tập một đến tập 100.
Ngách
Podcasting là phương tiện mà các cộng đồng ngách xuất hiện hàng ngày. Bạn có thể thích trò chơi cờ bàn, cricket, Microsoft Excel hoặc Sex in the City và có lẽ có nhiều podcast tập trung vào chủ đề này.
Mặc dù không cần phải có một ngách, nhưng nếu bạn mới bắt đầu từ con số 0, việc chọn một chủ đề chung (thể thao, phim ảnh, kinh doanh) có thể khiến bạn bị lạc trong sự xáo trộn. Hãy đảm bảo podcast của bạn có một chủ đề hoặc định dạng mới. Điều đó có thể đơn giản như việc lấy từ doanh nghiệp hoặc thương hiệu đã thành danh của bạn. Nó cũng có thể có nghĩa là tập trung vào một thị trường địa phương hoặc thương mại chuyên biệt.
Thay vì bắt đầu “River Systems in Phoenix Podcast”, hãy bắt đầu một podcast có tên “River Systems in America Podcast” để thu hút lượng khán giả rộng rãi hơn.
Thay vì bắt đầu “The Global Soccer Show”, hãy bắt đầu một podcast có tên “The American Soccer Show” để tạo sự khác biệt và tránh xa thị trường bão hòa.
Những ví dụ này cho thấy ranh giới mong manh giữa ngách và quá rộng. Tìm được sự cân bằng sẽ tạo ra lượng khán giả gắn kết có không gian để phát triển.
Hãy đảm bảo thực hiện một số nghiên cứu thị trường trước khi chọn một thị trường ngách . Tìm hiểu xem đã có podcast nào tương tự như thị trường ngách của bạn hay có cơ hội lấp đầy khoảng trống trong không gian đó hay không. Nghệ thuật tập trung vào một chủ đề ngách mà không bó buộc bản thân vào một lĩnh vực nào đó là rất khó, nhưng về lâu dài, nó sẽ giúp bạn xây dựng được lượng khán giả.
Chủ đề và Cấu trúc
Bây giờ bạn đã có mục tiêu, đối tượng khán giả và phân khúc thị trường, bạn phải xây dựng bộ khung cho chương trình của mình. Chương trình của bạn có phải là chương trình tự do, nơi bạn bật mic và bắt đầu nói chuyện như thể bạn đang ở quán cà phê không? Nó có được tổ chức hơn với một bài hát chủ đề và phần giới thiệu không? Sau đây là các điểm về chủ đề và cấu trúc cần suy nghĩ khi bạn xây dựng chương trình của mình:
+ Chủ đề: Bạn sẽ nói về điều gì trong podcast của mình? Một số chương trình khác nhau ở mỗi tập, trong khi những chương trình khác có các phân đoạn nhất quán. Bạn có thể bắt đầu tập của mình bằng tin tức trong ngành hoặc yêu cầu mỗi khách mời thực hiện một bảng câu hỏi nhanh. Khi lượng người nghe tăng lên, hãy tiếp cận khán giả của bạn để xem họ đồng cảm nhất với chủ đề và phân đoạn nào. Kiểm tra, học hỏi và sáng tạo.
+ Thời gian: Bạn muốn chương trình của mình kéo dài bao lâu? Có nhiều cuộc tranh luận về thời gian tối ưu của một podcast. Cho dù là 15 phút, 30 phút hay 60 phút—điều duy nhất quan trọng là nội dung có giá trị, phù hợp với mục tiêu của bạn và khán giả có thể tiếp nhận nội dung đó.
+ Phác thảo: Mặc dù hầu hết các podcast không có tập phim được viết sẵn, nhưng chúng có thể có phác thảo. Hãy nghĩ đến bộ phim hài tình huống yêu thích của bạn vào những năm 90. Có lẽ nó có cấu trúc khiến nó dễ đoán nhưng cũng thoải mái. Xây dựng phác thảo với phần giới thiệu và kết thúc, câu hỏi cho khách mời và phần đọc quảng cáo sẽ giúp bạn và khách mời cảm thấy thoải mái với phong cách của bạn.
+ Mức độ sản xuất: Mức độ hậu kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định bạn muốn đầu tư bao nhiêu thời gian, năng lượng và tiền bạc vào chương trình của mình. Giá trị sản xuất càng cao—biên tập hội thoại, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh, phần giới thiệu/kết thúc, quảng cáo—bạn càng có nhiều thời gian để biên tập. Nếu thời gian của bạn có giá trị hơn tiền bạc, hãy cân nhắc thuê một người làm việc tự do để biên tập và xuất bản chương trình và/hoặc một nhà sản xuất để giúp đặt chỗ cho khách , định dạng hoặc viết kịch bản.
Sự nhất quán
Sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi bắt đầu podcast là cam kết quá mức về số lượng tập họ sẽ xuất bản. Giống như Instagram , tính nhất quán rất quan trọng để xây dựng lượng khán giả, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Khán giả mong đợi các tập sẽ được phát hành vào một ngày nhất định và sẽ nhanh chóng hủy đăng ký nếu họ không thấy tập mới trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.
Kiệt sức trong sản xuất rất dễ xảy ra khi bắt đầu một podcast. Bạn có thể cam kết thực hiện một chương trình hàng tuần, nhưng sau vài tháng, bạn có thể bị choáng ngợp với khối lượng công việc và thiếu ROI mà bạn thấy. Dưới đây là các chiến lược thực tế để hạn chế vấn đề về tính nhất quán.
+ Ghi trước: Trước khi ra mắt chương trình, bạn nên sản xuất ít nhất 3-4 tập. Bằng cách đó, bạn có thể làm việc trước và không hoảng sợ nếu biên tập viên của bạn đi nghỉ hoặc có việc khẩn cấp trong công việc gọi bạn đi vắng.
+ Theo từng tập: Việc tạo podcast theo từng tập có nghĩa là bạn cam kết sẽ ghi âm cho đến khi bạn chết. Không có ông trùm mạng nào hủy bỏ bạn, điều đó có nghĩa là cuối cùng bạn sẽ quyết định lượng nội dung bạn sản xuất. Một gợi ý hay là hãy điều chỉnh nhịp độ tập của bạn với mục tiêu, đối tượng khán giả và thời gian cần thiết để thực hiện chương trình. Hãy cho khán giả biết rằng bạn sẽ phát hành một tập mới vào mỗi thứ Hai, hai tuần một lần hoặc vào mỗi thứ Sáu ngày 13. Đặt kỳ vọng theo từng tập cho bản thân và khán giả ngay từ đầu sẽ giúp bạn sản xuất hiệu quả mà không làm khán giả hoặc năng lượng của bạn cạn kiệt.
+ Theo mùa: Các nền tảng podcast cho phép bạn tạo các mùa cho chương trình của mình, giống như chương trình Netflix yêu thích của bạn. Điều này có thể cho phép bạn cấu trúc chương trình của mình xung quanh mục tiêu lịch hoặc tập. Điều này có thể có nghĩa là mùa của chương trình của bạn là 20 tập hoặc mỗi mùa phù hợp với lịch học của trường. Một chương trình theo mùa có thể cho bạn cơ hội đặt mục tiêu và thử nghiệm để xem podcast của bạn có thành công hay không. Việc cam kết thực hiện một mùa gồm 20 tập dễ hơn nhiều so với việc cam kết thực hiện một podcast mở gồm các tập hàng tuần.
+ One-Offs: Phân khúc của bạn có tập trung vào việc xem lại tất cả 15 mùa của Supernatural không? Mục tiêu của bạn là ghi lại giai đoạn trước khi bạn khởi nghiệp kinh doanh đầu tiên của mình không? Thực hiện một podcast một lần tập trung vào một chủ đề cụ thể hoặc có giới hạn thời gian là một cách dễ dàng để bạn thử sức với phương tiện này. Nó cũng có thể đóng vai trò là một cách để mở rộng mạng lưới podcast của bạn như một chương trình phụ. Như thường lệ, hãy quản lý kỳ vọng bằng cách cho khán giả của bạn biết liệu họ có thể mong đợi một chương trình gồm 10 tập hay một mùa chỉ bao gồm chiến dịch tiếp theo.
Đã đến lúc bắt đầu phần thú vị nhất—ghi âm podcast của bạn.
Bạn cần gì để bắt đầu một Podcast?
Podcasting là một trong những cách dễ nhất và rẻ nhất để chia sẻ thông điệp của bạn. Không giống như YouTube, bạn sẽ không phải lo lắng về máy quay, ánh sáng đắt tiền hoặc lo lắng về mái tóc của mình. Sau đây là mọi thứ bạn cần để bắt đầu podcast của mình.
Nền tảng lưu trữ
Để podcast của bạn được phát trên các ứng dụng như Apple Podcasts, Spotify hoặc Stitcher, bạn cần có một nền tảng để gửi nguồn cấp RSS âm thanh của mình. Các nền tảng trang web như Squarespace đã tích hợp sẵn nguồn cấp RSS podcast vào dịch vụ của họ. Có các dịch vụ lưu trữ podcast miễn phí, nhưng đáng để chi tiền cho tính dễ sử dụng và phân tích. Sau đây là một số dịch vụ lưu trữ podcast phổ biến nhất:
+ SoundCloud ($30): Đối với những người mới bắt đầu podcast, SoundCloud có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nó cho phép lưu trữ podcast miễn phí và cho phép bạn phân phối podcast của mình qua RSS. Tuy nhiên, thật không may, bạn sẽ không thể truy cập bất kỳ phân tích nào của họ nếu không trả tiền cho gói chuyên nghiệp của họ.
+ Libsyn ($5-15): Libsyn là một trong những trang web lưu trữ podcast chuyên dụng lâu đời nhất và là lựa chọn hàng đầu của nhiều người làm podcast. Với Libsyn, chúng tôi có thể tận dụng tính năng phân tích của họ và theo dõi mọi thứ, từ số lượt tải xuống cho mỗi tập đến vị trí địa lý của người nghe.
+ Podbean ($108): Podbean cung cấp tùy chọn lưu trữ podcast miễn phí, nhưng bạn sẽ phải trả phí để truy cập bất kỳ tính năng nào tốt hơn của họ như phân tích. Họ cũng cung cấp dịch vụ kết nối podcast của bạn với các nhà quảng cáo nếu bạn muốn kiếm tiền từ podcast của mình sau này.
Các dịch vụ bổ sung như Buzzsprout, Captivate và Simplecast là những lựa chọn chất lượng.
Micrô Podcasting
Các kỹ thuật viên âm thanh tranh luận về micro giống như các tay trống tranh luận về chũm chọe—đó là chủ quan. Có một tiêu chuẩn cơ bản để có được micro chất lượng giúp chương trình của bạn có cảm giác chuyên nghiệp, nhưng hãy nhớ rằng micro không làm cho podcast thành công.
Mic XLR so với Mic USB
Đây là một trong những điểm khác biệt chính mà bạn sẽ thấy giữa các loại mic trên thị trường. Mic USB có nghĩa là bạn có thể kết nối và cấp nguồn bằng máy tính. Những chiếc mic này hoàn hảo nếu bạn đang thực hiện một chương trình một người hoặc thực hiện các cuộc phỏng vấn qua Zoom.
Micrô XLR chỉ có thể kết nối với thiết bị ghi âm, bảng âm thanh hoặc giao diện âm thanh. Những mic này đòi hỏi nhiều kỹ năng kỹ thuật hơn nhưng chúng sẽ có chất lượng âm thanh tốt hơn.
Micrô đa hướng và Micrô đơn hướng
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao bạn cảm thấy như Dan Carlin đang đứng ngay cạnh mình khi nghe một tập phim Hardcore History không? Đó là vì anh ấy đang sử dụng micrô đa hướng. Những micrô này thu âm thanh trực tiếp ở phía trước thiết bị và chặn mọi tiếng ồn khác trong không gian. Đây là lý do tại sao giọng nói của bạn nghe rất rõ ràng và tại sao bạn cần phải gần như hôn micrô để nó hoạt động. Hầu hết các micrô podcast trên thị trường đều là micrô đa hướng, nhưng hãy cẩn thận với những loại micrô nhái rẻ tiền trông giống như vậy.
Micrô đơn hướng thì ngược lại. Chúng thu được nhiều loại âm thanh 360 độ xung quanh thiết bị. Những micrô này hoàn hảo để ghi lại âm thanh hoặc môi trường ngoài thực địa. Micrô đơn hướng là thiết bị dự phòng truyền thống dành cho các phóng viên NPR đưa tin về một sự kiện ngoài trời hoặc một người dẫn chương trình podcast về tội phạm thực sự muốn giúp người nghe hình dung khu rừng nơi thi thể bị mất tích.
Micrô Podcast cho người mới bắt đầu
Cho dù bạn đang muốn xây dựng một phòng thu nhỏ cho chương trình của mình hay ghi âm cuộc phỏng vấn trên Zoom vào ngày mai, đây là những micro podcast để bạn bắt đầu (giá tính bằng USD).
+ AirPods hoặc Máy ghi âm điện thoại: Với mỗi lần ra mắt điện thoại hoặc tai nghe mới, độ trung thực của âm thanh đã tăng lên. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, hãy sử dụng AirPods hoặc thiết bị ghi âm trên điện thoại thông minh để bắt đầu podcast của bạn. Để nâng cao chất lượng, hãy ghi lại chương trình của bạn trong tủ quần áo hoặc một căn phòng nhỏ có trần thấp.
+ Audio Technica AT2020 (99 đô la): Micrô USB chắc chắn, bạn chỉ cần cắm vào máy tính và bắt đầu ghi âm ngay lập tức.
+ Blue Yeti Mic ($133): Blue Yeti mic là micro phù hợp cho bất kỳ ai mới bắt đầu trong ngành podcast. Hoàn hảo cho một chương trình solo hoặc nếu bạn có một khách mời (bạn sẽ phải thu gọn mic nếu chỉ có một khách mời).
+ Rode Podcaster Mic ($230): Khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn với podcasting, bạn có thể muốn bắt đầu đầu tư vào mic được thiết kế riêng cho podcasting.
+ Shure SM7B (400 đô la): Là thương hiệu và micro tiêu chuẩn của ngành công nghiệp phát thanh trong nhiều năm, micro Shure sẽ đưa podcast của bạn từ bình dân lên chuyên nghiệp.
Bạn vẫn chưa chắc chắn? Hãy dành thời gian đọc đánh giá trên Amazon và liên hệ với các công ty âm thanh chuyên nghiệp như Sweetwater hoặc B&H . Họ có dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và nhanh chóng, có thể tìm được mic phù hợp với ngân sách và nhu cầu của bạn.
Thiết bị ghi âm Podcast và bảng âm thanh
Theo truyền thống, có 2 lựa chọn để ghi âm podcast. Một là ghi âm chương trình trên thiết bị rồi tải tệp thô lên phần mềm chỉnh sửa. Thứ hai là kết nối micrô trực tiếp với máy tính để thu âm thanh từ micrô. Sau đây là các lựa chọn thiết bị ghi âm podcast và bảng âm thanh nếu bạn đang sử dụng micrô XLR.
+ Behringer Xenyx 1002B (59 đô la): Nếu bạn đã mua một micro XLR chất lượng cao nhưng không có ý định xây dựng phòng thu cho khách, thì đây là cách dễ dàng để kết nối micro với máy tính để ghi âm.
+ Giao diện âm thanh USB M-Audio M-Track Duo ($69): Một giao diện đơn giản khác cho phép có hai đầu vào. Hoàn hảo cho những người đồng tổ chức muốn thiết lập cửa hàng tại văn phòng tại nhà hoặc tại bàn ăn.
+ Mackie Mix8 8-channel Compact Mixer ($89): Nếu bạn dự định có nhiều host với một khách mời bổ sung, bạn sẽ cần nhiều đầu vào hơn để kết nối mic. Bảng âm thanh Mackie này không đáng sợ như những bảng âm thanh bạn sẽ thấy ở địa điểm tổ chức hòa nhạc và nó cho phép bạn lập trình thêm hiệu ứng âm thanh hoặc nhạc mở đầu.
+ Zoom H6 Handy Recorder ($350): Thiết bị tất cả trong một này hoàn hảo cho một podcaster khi di chuyển. Nó có thể ghi trực tiếp vào thẻ SD hoặc kết nối với máy tính của bạn như một giao diện. Các phụ kiện của nó cho phép bạn biến thiết bị thành micrô đơn hướng hoặc thêm nhiều đầu vào hơn mức cơ bản 4. Nếu bạn đang hy vọng tạo Serial tiếp theo, thiết bị này dành cho bạn.
+ Zoom PodTrak 8 ($550): Bảng âm thanh dành riêng cho podcasting của Zoom có 8 đầu vào, 9 miếng đệm âm thanh và bốn ngân hàng truy cập tới 36 hiệu ứng âm thanh. Giống như H6, thiết bị này có thể ghi trực tiếp vào thẻ SD hoặc kết nối với máy tính. Đây là thiết bị cấp độ chuyên nghiệp nếu bạn có kế hoạch biến podcast của mình thành hit.
Phần mềm chỉnh sửa
Bây giờ bạn đã có mic, phác thảo và tin nhắn, bạn có thể ghi lại chương trình của mình. Đây là lúc phần mềm chỉnh sửa phát huy tác dụng. Sau đây là các tùy chọn phần mềm chỉnh sửa được đánh giá cao:
+ Audacity (Miễn phí): Có sẵn cho cả máy tính Mac và Windows, Audacity là một giải pháp thay thế miễn phí tuyệt vời cho bất kỳ phần mềm chỉnh sửa âm thanh trả phí hoặc cao cấp nào. Đây là một công cụ tuyệt vời với hàng tấn hướng dẫn để bạn tham khảo. Nó cũng cho phép bạn ghi âm trực tiếp từ micrô thẳng vào chính chương trình.
+ GarageBand (Miễn phí): Được đóng gói với tất cả các thiết bị Apple, Garageband cho phép bạn thực hiện hầu hết những gì bạn muốn khi chỉnh sửa podcast. Giống như Audacity, Garageband cũng cho phép bạn ghi trực tiếp vào đó và lưu dưới dạng MP3 sau.
+ Adobe Audition (20,99 đô la/tháng): Nếu bạn dự định sử dụng nhiều mic hoặc hậu kỳ ở cấp độ cao, bạn nên sử dụng Adobe Audition.
+ Pro Tools (29,99 đô la/tháng): Tương tự như Audition nhưng có khả năng mở rộng hơn. Phần mềm này thường được các nhạc sĩ chuyên nghiệp sử dụng và có thể nhiều hơn những gì cần thiết cho podcast đầu tiên của bạn. Nhưng nếu ban nhạc của bạn đang bắt đầu một podcast thì đây là một cú đấm kép hoàn hảo.
+ Auphonic (Giá cả khác nhau): Nếu bạn không muốn tự mình chỉnh sửa mức âm thanh thì bạn có thể sử dụng dịch vụ hậu kỳ như Auphonic, dịch vụ này sẽ thay bạn cân bằng, chuẩn hóa âm lượng và các chi tiết khác.
+ Upwork (Giá cả đa dạng): Nếu bạn quyết định thuê ngoài việc biên tập, bạn có thể dễ dàng tìm được một biên tập viên giỏi tại những nơi như Upwork.
Tai nghe
Bạn có muốn biết một bí mật không? Bạn không cần một bộ tai nghe phòng thu sang trọng để tạo podcast. Apple AirPods hoặc tai nghe bạn sử dụng để tập thể dục là tất cả những gì bạn cần để ghi âm podcast của mình. Giống như micrô, bạn luôn có thể chi nhiều tiền hơn cho tai nghe. Tai nghe phòng thu rất quan trọng khi bạn có nhiều khách mời, đầu vào âm thanh hoặc nếu bạn đang ghi âm trong không gian có tiếng ồn ở nền.
Tai nghe ATH-M30x (69 đô la) của Audio-Technica hoặc MDR-7506 (99 đô la) của Sony là lựa chọn hoàn hảo để theo dõi mức âm thanh từ bảng cộng hưởng hoặc thiết bị trộn âm.
Ảnh bìa Podcast
Bước cuối cùng để ra mắt podcast của bạn là tạo ảnh bìa. Hãy coi đây là logo cho chương trình của bạn. Giống như hình thu nhỏ của YouTube, ảnh bìa rất quan trọng để thu hút sự chú ý của khán giả.
Ảnh bìa là hình vuông (1080×1080), vì vậy bạn sẽ không có nhiều không gian để truyền tải thông điệp của mình. Bao gồm tiêu đề chương trình của bạn bằng chữ in đậm với đồ họa hoặc biểu tượng bổ sung sẽ dễ nhận biết ngay khi khán giả của bạn mở nguồn cấp dữ liệu podcast của họ.
Tải hình ảnh của bạn lên nền tảng lưu trữ ưa thích và podcast của bạn sẽ được phát trực tuyến.
Làm thế nào để kiếm tiền từ Podcast?
Nếu bạn đang làm podcast để làm giàu, có lẽ bạn đang ở sai phương tiện. Việc tạo ra một podcast tự duy trì hoặc có lợi nhuận đòi hỏi chiến lược, đầu tư và thời gian để nuôi dưỡng lượng khán giả đông đảo. Nhưng nếu bạn chỉ muốn trang trải chi phí thiết bị, nhân viên tự do hoặc thời gian của nhân viên, thì có một số cách đơn giản để kiếm tiền từ chương trình của bạn.
+ Tài trợ: Có một giai đoạn mà mọi podcast đều được tài trợ bởi một công ty nệm hoặc dịch vụ đăng ký bữa ăn. Bây giờ, ngày càng có nhiều nhà quảng cáo tham gia vào thế giới podcast. Một nhà tài trợ cho podcast của bạn vẫn là một cách dễ dàng để mang lại tiền mặt ổn định cho chương trình của bạn nhưng hãy cẩn thận để hạn chế kỳ vọng của nhà tài trợ so với mục tiêu của chương trình. Tìm những nhà tài trợ dễ làm việc và đồng cảm với khán giả hoặc chủ đề của bạn.
+ Đăng ký: Apple Podcasts là nền tảng mới nhất sử dụng mô hình đăng ký hoặc cao cấp để cho phép podcast cung cấp nội dung độc quyền cho người nghe sẵn sàng trả thêm tiền. Patreon là một nền tảng khác có thể cung cấp mô hình người đăng ký mạnh mẽ hơn và có thể kết nối với các nền tảng xây dựng cộng đồng như Discord .
+ Mạng lưới Podcast: Các mạng lưới podcast lớn như Ringer, Wondery hoặc Luminary giúp sản xuất, tạo và quảng bá podcast. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu, các nền tảng như Anchor cung cấp cách dễ dàng hơn để tham gia vào một mạng lưới. Các mạng lưới có thể kết nối bạn với các nhà tài trợ đang muốn quảng cáo trong lĩnh vực của bạn. Khi chương trình của bạn phát triển, hãy thử giới thiệu các mạng lưới độc lập đang tìm kiếm tài năng mới. Ngoài ra, các nền tảng như Buzzsprout hiện đang cung cấp các cơ hội quảng cáo cho người dùng có một số lượng người đăng ký nhất định. Điều này tương tự như mô hình lượt xem + quảng cáo của YouTube. Hãy cẩn thận và nhớ mục tiêu ban đầu của bạn khi bắt đầu một podcast. Tham gia một mạng lưới sẽ yêu cầu bạn phải từ bỏ quyền kiểm soát sáng tạo, phí tài chính hoặc quyền thực tế đối với nội dung.
+ Hàng hóa: Khi bạn đã xây dựng được lượng khán giả đủ lớn, hãy bắt đầu cung cấp hàng hóa cho người nghe thông qua các nền tảng như Redbubble . Bạn cũng có thể sử dụng podcast của mình để bán và quảng bá các sản phẩm hiện tại.
Làm thế nào để tiếp thị Podcast?
Podcast có thể truy cập được với bất kỳ ai trên thế giới có kết nối internet hoặc điện thoại thông minh. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ tìm thấy podcast của bạn—kể cả khi họ quan tâm đến những gì bạn đang nói đến. Sau đây là các chiến lược thiết yếu để tiếp thị podcast của bạn và thu hút người nghe.
+ Video: Chúng tôi biết rằng video rất quan trọng để xây dựng doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Trong 2 năm qua, ngày càng nhiều podcast ghi lại các tập của họ trên video hoặc đồng thời phát trực tuyến qua YouTube hoặc Twitch. Zoom cho phép bạn dễ dàng ghi lại một cuộc phỏng vấn hoặc bạn có thể sử dụng một dịch vụ giá cả phải chăng như Wavve hoặc Veed để tạo và chú thích các clip âm thanh và biến chúng thành video dễ hiểu. Xem bên dưới để biết ví dụ về cách chúng tôi điều chỉnh các tập podcast của mình thành video.
+ Phương tiện truyền thông xã hội: Podcasting vẫn đang ở giai đoạn đầu khi nói đến phân tích và theo dõi người nghe. Tạo sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội cho chương trình của bạn là một cách khác để khán giả của bạn kết nối với bạn và những người nghe khác của chương trình. Bạn cũng có thể sử dụng Quảng cáo trên Facebook để quảng bá chương trình của mình đến đối tượng mục tiêu có nhiều khả năng sẽ nghe podcast của bạn.
+ Khách mời: Cách quan trọng nhất để phát triển podcast của bạn nhanh chóng là có được khách mời chất lượng—hãy tin chúng tôi, chúng tôi xây dựng theo mô hình phỏng vấn khách mời. Việc giới thiệu và phỏng vấn khách mời sẽ giúp bạn phát triển lượng khán giả và tạo tính hợp pháp cho chương trình của bạn.
+ Đánh giá và xếp hạng: Cho đến khi Apple Podcasts xây dựng mô hình PPC , đánh giá và xếp hạng là cách các nền tảng và người nghe tiềm năng có thể xác thực mức độ phổ biến của chương trình của bạn. Sử dụng các chương trình tặng quà sáng tạo để thúc đẩy khán giả đánh giá chương trình hoặc đọc đánh giá trên sóng như một cách để cảm ơn những người ủng hộ bạn.
+ Tiêu đề và ghi chú chương trình: Giống như tiêu đề email và tên video YouTube , tiêu đề của các tập podcast của bạn có thể thu hút sự chú ý của người nghe tiềm năng. Hầu hết các công cụ tìm kiếm podcast đều cơ bản, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên tối ưu hóa tiêu đề và ghi chú chương trình cho các từ khóa liên quan mà đối tượng của bạn sẽ tìm kiếm.
+ Quan hệ đối tác: Thế giới podcasting có vẻ bão hòa và cạnh tranh, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu chương trình và người dẫn chương trình khác cũng giống như bạn. Hợp tác với một chương trình có cùng chí hướng để thực hiện một tập phim chéo hoặc tuyển dụng các chuyên gia về chủ đề để tạo các tập phim nhỏ trực tiếp trên nguồn cấp dữ liệu của bạn. Nếu đối tượng của bạn muốn nhiều hơn, hãy xây dựng một mạng lưới nhỏ dưới cùng một thương hiệu với nhiều chương trình có người dẫn chương trình hoặc chủ đề khác nhau.