Cách bắt đầu kênh YouTube để tiếp thị: Mẹo, chiến thuật và phương pháp hay nhất từ chuyên gia
Ngày 20/09/2025 - 04:09Đó là vì việc mở tài khoản YouTube không dễ như thiết lập tài khoản Facebook hay LinkedIn và hầu hết những người đăng ký sẽ không dành thời gian để tạo video thường xuyên, chất lượng cao cho khán giả của mình.
Nói cách khác, có rất nhiều thứ rác rưởi mà bạn có thể vượt qua bằng cách tiếp cận đúng đắn và sự tận tâm.
Tất nhiên, việc ra mắt một kênh YouTube thành công không hề dễ dàng. Nhưng với các công cụ phù hợp, thời gian đầu tư và sự tập trung cao độ, YouTube có thể mở ra những cánh cửa đáng kinh ngạc cho doanh nghiệp của bạn. Foundr đang trực tiếp trải nghiệm điều này, ngay lúc này, kể từ khi chúng tôi bắt đầu đầu tư đáng kể vào nội dung YouTube trong năm nay.
Để hiểu cách bắt đầu một kênh YouTube cho doanh nghiệp của bạn, trước tiên bạn phải hiểu tại sao YouTube lại là một phương tiện mạnh mẽ như vậy. Theo tôi, tất cả đều quy về ba đặc điểm độc đáo. YouTube đồng thời hoạt động như một:
+ Kênh xuất bản phương tiện truyền thông miễn phí
+ Công cụ tìm kiếm video
+ Mạng xã hội phổ biến
Tại sao điều đó lại quan trọng? Chúng ta sẽ tìm hiểu bên dưới. Trước mắt, hãy biết rằng YouTube có thể là một công cụ mạnh mẽ để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, thu hút khách hàng và trở thành người dẫn đầu tư duy trong ngành.
Cho dù bạn đang thắc mắc "Doanh nghiệp của tôi có nên mở kênh YouTube không" hay chỉ muốn biết thêm thông tin về cách bắt đầu, trong bài viết này, tôi sẽ giải thích cách tạo kênh YouTube và phân tích sâu những lợi ích của tiếp thị nội dung thông qua YouTube. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, tôi đã mời một chuyên gia - Steli Efti, một chuyên gia tiếp thị YouTube kỳ cựu.
Tạo kênh YouTube: Lời khuyên từ một chuyên gia 5 năm
Steli Efti là CEO kiêm đồng sáng lập của Close . Anh bắt đầu tạo video trên YouTube như một chiến lược tiếp thị nội dung từ hơn năm năm trước. Các video của anh khám phá các chủ đề kinh doanh - thường là về tiếp cận khách hàng mới, chuyên môn của anh - cho gần 20.000 người đăng ký. Anh cũng đăng bài về các thông báo sản phẩm, cơ hội việc làm và những xu hướng mà họ đang tạo ra trong ngành.
Close đã sử dụng YouTube để khẳng định vị thế là một nhà lãnh đạo tư tưởng và giúp thương hiệu của mình được nhận diện rộng rãi hơn. Steli đã đồng ý trả lời một số câu hỏi để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về một số phương pháp hay nhất để xây dựng một kênh phổ biến. Trước hết, anh ấy chia sẻ rằng anh ấy chọn YouTube vì nó phát huy một trong những thế mạnh cốt lõi của anh: kỹ năng diễn thuyết trước công chúng.
Nói luôn là phương tiện mà tôi cảm thấy tự nhiên hơn là viết, và video cho phép tôi chỉ cần nói trước webcam và có một phần nội dung.
Chúng tôi chọn YouTube thay vì các nền tảng video khác vì ngay từ thời điểm đó, đây đã là nền tảng video chiếm ưu thế và chúng tôi có thể thấy rằng lượng khán giả đến với YouTube sẽ có lợi.
Phần lớn lượt xem YouTube mà chúng ta nhận được thực chất đến từ chính YouTube: Video đề xuất, tìm kiếm trên YouTube, màn hình chính của YouTube.
YouTube: Kênh phân phối 3 tầng
Điểm hấp dẫn của YouTube là nó mang đến cho bạn những cơ hội phân phối nội dung thực sự dễ dàng và cạnh tranh. Là một nền tảng thuộc sở hữu của Google (Alphabet), YouTube không chỉ là cái tên được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực video trực tuyến mà còn được hỗ trợ bởi công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Vì vậy, YouTube có rất nhiều lợi thế.
YouTube là kênh xuất bản phương tiện truyền thông miễn phí
Trong phần lớn lịch sử video, việc phân phối luôn diễn ra trên truyền hình hoặc rạp chiếu phim. Do đó, các loại nội dung được sản xuất rất độc quyền và hạn chế vì chỉ có một số ít kênh được phân phối.
Ngày nay, mỗi trang web, kênh YouTube, Vimeo, v.v. đều là nền tảng phân phối và xuất bản video riêng. Mọi người có nhiều phương tiện truyền thông cạnh tranh hơn bao giờ hết, vì vậy thị trường có thể cạnh tranh, nhưng cũng có ít rào cản hơn để tạo ra nội dung của riêng bạn.
Hãy nghĩ về lần cuối bạn viết gì đó trên Facebook rồi cố gắng chia sẻ nội dung đó lên LinkedIn. Tốt nhất là bạn chỉ nên liên kết đến bài đăng hoặc sao chép và dán những từ ngữ tương tự. Về cơ bản, bạn phải tải lên từ đầu hoặc chỉ cần đăng một liên kết (mà không ai sẽ nhấp vào).
YouTube thì khác. Khi bạn chia sẻ video lên các mạng xã hội, video có thể phát ngay tại đó hoặc trên chính YouTube. Video được nhúng vào LinkedIn, Twitter, Facebook, v.v. Mọi người có thể xem trên nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của họ mà không cần rời khỏi trang. Điều này giúp việc chia sẻ và tương tác với nội dung trở nên dễ dàng.
YouTube như một công cụ tìm kiếm video
Google là công cụ tìm kiếm. Chín trong số 10 người sử dụng Google cho các truy vấn tìm kiếm internet hàng ngày. Điều này mang lại rất nhiều số liệu và có lẽ là khả năng khớp ý định mạnh mẽ khi mọi người nhập truy vấn vào thanh tìm kiếm.
Nếu bạn hiểu những điều cơ bản về nghiên cứu từ khóa và có ý tưởng rõ ràng về những gì đối tượng mục tiêu của bạn thường xuyên tìm kiếm, YouTube sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để có được lưu lượng truy cập tự nhiên.
YouTube như một mạng xã hội
YouTube cũng tích hợp các tính năng mà tất cả chúng ta đều liên tưởng đến mạng xã hội. Thông qua số lượng người đăng ký, kênh, lượt thích và bình luận, các YouTuber có thể thu hút khán giả và xây dựng khía cạnh xã hội cho thương hiệu của mình.
Bằng cách khuyến khích người theo dõi đăng ký kênh của bạn, về cơ bản bạn có thể có một quảng cáo miễn phí ở mặt trước của YouTube mỗi khi người dùng truy cập trang web trên điện thoại hoặc máy tính.
Mỗi khi bạn tải lên một video mới, nó có thể xuất hiện trên trang chủ của người xem. Nếu đó không phải là một chiến dịch quảng cáo tuyệt vời, thì tôi không biết thế nào mới là tuyệt vời. Nó nhấn mạnh giá trị của việc có tiêu đề video hấp dẫn và ảnh bìa chuyên nghiệp.
Những điều cơ bản: Bạn cần gì để bắt đầu trên YouTube?
Được rồi, được rồi, YouTube rất tuyệt. Nhưng bạn cần gì để bắt đầu tạo ra nội dung chất lượng mà mọi người muốn xem?
Thực ra, bạn không cần phải có thiết bị ghi âm cầu kỳ hay phần mềm chỉnh sửa đắt tiền. Thành thật mà nói, tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại và một chút ánh sáng tốt.
Khi bạn truy cập kênh của Steli, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy rằng hầu hết các video của anh ấy đều được ghi lại bằng một cặp tai nghe đơn giản và máy tính hoặc camera điện thoại chẳng hạn.
Nếu bạn có dư dả tiền bạc, Amazon có rất nhiều micro và máy quay chuyên nghiệp tuyệt vời để bạn lựa chọn. Nhưng việc mua thiết bị tốt hơn không phải là điều kiện tiên quyết để bắt đầu. Giá trị bạn mang lại cho khán giả quan trọng hơn việc sở hữu thiết bị chuyên nghiệp.
Sau đây là những điều tối thiểu bạn cần để bắt đầu:
- Máy ảnh (máy ảnh điện thoại hoặc máy tính thường hoạt động tốt)
- Chiếu sáng (ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ là giải pháp tiết kiệm chi phí)
- Mic (có thể đơn giản như một cặp tai nghe Apple như Steli)
- Chân máy
- Gimbal điện thoại thông minh (nếu bạn muốn tạo video giả mạo khi đang di chuyển theo phong cách Gary Vee)
- Không gian yên tĩnh
- Nền không gây mất tập trung
- Phần mềm chỉnh sửa (nhiều máy tính xách tay hiện đại có sẵn phần mềm video cơ bản)
Làm thế nào để tìm được khán giả của bạn (hoặc đảm bảo khán giả tìm thấy bạn)
Mọi kế hoạch tiếp thị nên bắt đầu bằng việc xác định đối tượng mục tiêu. Nếu bạn không nắm rõ những đặc điểm riêng biệt của khách hàng lý tưởng, bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc tìm kiếm họ và thậm chí còn khó khăn hơn trong việc thuyết phục họ lắng nghe những gì bạn nói.
Bạn thực sự đang cố gắng xác định hai điều. 1) Khán giả của bạn dành thời gian trực tuyến ở đâu? và 2) Mục tiêu, nỗi sợ hãi hoặc thách thức của họ có điểm chung nào với doanh nghiệp của bạn không?
Nếu bạn có thể xác định câu trả lời cụ thể cho những câu hỏi đó, bạn sẽ biết nên phân phối nội dung ở đâu và nên tạo loại video nào. Nội dung và định vị của bạn sẽ phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Xác định thị trường ngách của bạn
Việc lựa chọn một ngách thị trường có thể mang nhiều ý nghĩa. Một ngách thị trường có thể là một ngành, một chủ đề, một quan điểm, một quy trình, và nhiều hơn thế nữa. Tại Lewis Commercial Writing, chúng tôi chọn một ngành làm ngách thị trường của mình: SaaS. Các copywriter khác tập trung vào các sản phẩm (như chỉ viết sách trắng), mức giá (hàng hóa so với dịch vụ cao cấp), hoặc chức năng (phản hồi trực tiếp so với tiếp thị nội dung).
Việc tập trung vào YouTube cũng có thể tương tự.
Hãy tự hỏi bản thân: Góc nhìn của tôi là gì?
Điều này phụ thuộc vào cách bạn tin rằng mình có thể mang lại giá trị cao nhất cho người xem.
Nếu bạn tạo nhiều video khác nhau về nhiều chủ đề khác nhau mà không tìm được cách kết nối chúng lại với nhau, bạn sẽ rất khó có thể xây dựng được lượng người theo dõi ổn định.
Nhưng bí quyết ở đây là: Nếu bạn xây dựng một ý tưởng lớn để neo giữ kênh của mình - một góc nhìn, một điểm nhấn, một chiêu trò , v.v. - bạn có thể tạo ra một bộ sưu tập nội dung cực kỳ đa dạng. Người xem sẽ theo dõi ý tưởng của bạn vì họ hiểu cách các nội dung được kết nối với nhau.
Tại Foundr, ý tưởng lớn nhất là "Ngay cả những doanh nhân vĩ đại nhất cũng cần sự giúp đỡ", một cụm từ bạn sẽ tìm thấy trên trang chủ của chúng tôi. Câu nói này gắn kết đội ngũ của chúng tôi với chủ đề khởi nghiệp—nhưng cũng cho phép chúng tôi đề cập đến rất nhiều ý tưởng, chủ đề và ngành nghề khác nhau trong các video của mình. Trong một video, chúng tôi có thể nói về số tiền bạn có thể kiếm được với tư cách là một nhà tư vấn . Trong video tiếp theo, chúng tôi có thể nói về những điều bạn nên biết trước khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử .
Xây dựng thương hiệu cho kênh của bạn
Sau khi đã chọn được ý tưởng lớn và ngách phù hợp, đã đến lúc bắt đầu xây dựng thương hiệu cho kênh của bạn. Có một số bước xây dựng thương hiệu quan trọng mà mọi người nên thực hiện khi tạo kênh.
Bằng cách đặt logo công ty trên tiêu đề và ảnh đại diện, Foundr đang giúp thương hiệu của mình dễ nhận biết hơn. Nếu bạn thường xuyên xem video của chúng tôi, bạn sẽ thấy logo và thương hiệu này xuất hiện nhiều lần.
Tần suất này dần dần xây dựng niềm tin nơi người xem. Niềm tin đó thường vượt ra ngoài phạm vi các video trên YouTube—mọi người có thể bắt đầu theo dõi Foundr với nhiều mục đích khác nhau, giới thiệu công ty cho bạn bè, hoặc thậm chí tham gia một khóa học trực tuyến khi họ sẵn sàng phát triển doanh nghiệp của mình.
Video nổi bật nên có mục tiêu rõ ràng. Trong trường hợp của Close , họ chủ yếu tập trung vào giá trị của việc gọi điện chào hàng, vì đó là một chủ đề lớn trên kênh. Video giới thiệu hiện tại của họ thực chất là một số lời chứng thực của khách hàng, điều này cũng giúp tăng thêm bằng chứng xã hội.
Nhiều YouTuber khác sử dụng video nổi bật để cung cấp đoạn giới thiệu tổng hợp các trích đoạn từ nội dung phổ biến. Những người khác sử dụng video nổi bật để trò chuyện trực tiếp với người xem và giải thích về kênh của họ.
Cuối cùng, chúng ta có phần mô tả. Khu vực này lý tưởng để đặt lời kêu gọi hành động, liên kết đến trang web và mạng xã hội của bạn, và cung cấp tổng quan ngắn gọn về kênh, công ty hoặc nhân vật trên YouTube.
Chọn chủ đề
Câu hỏi này xuất hiện trong mọi loại hình tiếp thị nội dung, từ hình ảnh, blog đến video. Làm sao để biết nên đăng nội dung gì?
Nếu bạn đợi đến khi ngồi trước trang giấy trắng hoặc máy quay mới quyết định chủ đề, bạn đã tụt hậu rất nhiều. Bạn nên xác định chủ đề từ rất lâu trước khi ngồi xuống ghi hình.
Đối tác Sarabeth và tôi khuyên các khách hàng tiếp thị nội dung của mình nên biến việc này thành một cuộc họp lớn. Hãy ghi vào lịch của bạn: chọn một ngày để tạo lịch chủ đề. Dưới đây là một số câu hỏi để hỏi nhóm của bạn :
+ Bạn thường nhận được những câu hỏi nào từ khách hàng?
+ Có điều gì gây tranh cãi hoặc cấm kỵ trong lĩnh vực của bạn mà bạn có thể đưa ra ý kiến công chúng không?
+ Chủ đề thú vị nào trong lĩnh vực của bạn là gì?
+ Chuyên môn của bạn là gì và bạn đã thực hiện những bước nào để trở thành chuyên gia?
+ Trong lĩnh vực của bạn, có ý tưởng nào được coi là hiển nhiên mà bạn thấy khác biệt/không đồng tình không?
+ Khía cạnh quan trọng nào trong lĩnh vực của bạn thường bị bỏ qua hoặc thực hiện kém?
+ Có chủ đề nào đang thịnh hành liên quan đến doanh nghiệp của chúng tôi mà chúng tôi có thể chia sẻ không?
+ Bạn thấy những hành vi xấu hoặc cố ý gây hiểu lầm nào trong lĩnh vực của mình?
Việc đặt ra những câu hỏi này có thể gợi mở ra rất nhiều ý tưởng nội dung tuyệt vời. Hãy ghi chúng vào lịch nội dung để bạn luôn biết nên nói về chủ đề nào.
Nhưng quan trọng nhất, hãy nhớ rằng: con người ai cũng có tư lợi. Họ muốn hoàn thiện bản thân và được giải trí. Đừng chỉ bán hàng cho họ hoặc chỉ nói về bản thân trên kênh của bạn, nếu không bạn sẽ không bao giờ thành công trong vai trò một nhà tiếp thị. Hãy hướng đến HỌ.
Chọn kiểu video
Có rất nhiều phong cách để lựa chọn cho kênh của bạn. Hầu hết các video của Steli chỉ đơn giản là nói chuyện với máy quay theo kiểu vlogger. Các kênh YouTube khác lại có phong cách phỏng vấn. Một số kênh được lồng tiếng hoàn toàn.
Việc lựa chọn định dạng nào một nửa phụ thuộc vào sở thích cá nhân và một nửa phụ thuộc vào sở thích của khán giả. Nếu bạn biết khán giả của mình thích các chương trình phỏng vấn, bạn có thể cân nhắc việc mời nhiều khách mời. Nếu họ thích nghe một người kể chuyện và đưa ra lời khuyên, thì định dạng tương tự như Close có thể phù hợp.
Tất nhiên, cách tốt nhất để biết điều gì hiệu quả là thử nghiệm. Nghiên cứu thì tốt, nhưng bạn sẽ không biết khán giả của mình yêu thích điều gì cho đến khi nhấp vào nút xuất bản. Có thể bắt đầu kênh của bạn bằng cách thử nghiệm một vài định dạng. Hãy hỏi người xem họ thích gì—hoặc tìm ra điều bạn thích nhất. Có thể bạn sẽ thấy thoải mái nhất khi tạo video theo một phong cách cụ thể.
Một số phương pháp tiếp thị tốt nhất
Những YouTuber thành công phải tìm cách thu hút lượng người xem lý tưởng cho video của mình. Dưới đây là một số chiến thuật cần cân nhắc:
SEO
Như tôi đã đề cập trước đó, YouTube thuộc sở hữu của Google. Nhiều chiến thuật nghiên cứu từ khóa tương tự được sử dụng để tối ưu hóa trang web của bạn có thể được áp dụng cho kênh YouTube của bạn. Hãy sử dụng các từ khóa liên quan trong tiêu đề và trong toàn bộ phần mô tả video. Hãy cập nhật kỹ năng SEO của bạn tại đây .
Phương tiện truyền thông xã hội
Hiển nhiên, mỗi khi tạo video, hãy đăng nó lên tất cả các kênh mạng xã hội của bạn. Nhưng cũng hãy tìm hiểu sâu hơn một chút. Nghiên cứu các hashtag, tham gia các nhóm liên quan và gắn thẻ những người có thể quan tâm hoặc được giới thiệu/đề cập trong video.
Đóng góp của khách
Nếu kênh của bạn có khách mời, hãy đề nghị họ giúp bạn lan truyền sản phẩm hoàn thiện. Thông thường, khách mời rất vui lòng chia sẻ video có họ tham gia—đó là một cách quảng bá tuyệt vời!
Bạn cũng có thể thử làm khách mời trên kênh YouTube của người khác để thu hút người xem mới đến kênh của mình . Cách này rất phổ biến trong hệ sinh thái YouTube.
Hiển thị bản ghi
Vì bạn đang nói về các chủ đề liên quan, nhiều video của bạn có thể sẽ chứa đầy những từ khóa hữu ích. Bằng cách sử dụng phần mềm phiên âm, bạn có thể nhúng video YouTube vào bài đăng trên blog ( như chúng tôi đã làm ở đây ) và cũng có bản phiên âm đầy đủ bên dưới. Điều này có thể giúp mọi người trên Google tìm thấy blog của bạn, và kết quả là video của bạn.
Tạo video chất lượng
Dù chiến lược tiếp thị của bạn có tuyệt vời đến đâu , việc bán một video chất lượng thấp cũng rất khó khăn. Hãy đầu tư thời gian vào mỗi video. Việc tạo ra nội dung chất lượng đều đặn là chiến lược chính mà Steli và nhóm của anh ấy đã sử dụng để ra mắt kênh YouTube Close. Steli chia sẻ:
Chúng tôi chỉ cần kiên trì tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa nội dung này cho tìm kiếm tự nhiên. Thành thật mà nói, chúng tôi có thể làm tốt hơn nhiều về mặt quảng bá và phân phối .
Một châm ngôn phổ biến trong tiếp thị nội dung là dành 20% thời gian để tạo nội dung và 80% để quảng bá nó. Chúng tôi đã làm ngược lại, và điều này thực sự hiệu quả, nhưng đó là vì ngay từ đầu chúng tôi đã tiếp cận nó như một bước đi dài hạn. Tuy nhiên, nếu bạn có nội dung xứng đáng với khán giả, tôi nghĩ bạn nên chủ động hơn trong việc đưa nó đến với khán giả đó so với chúng tôi.
Chìa khóa là bắt đầu
Để kết thúc, tôi đã hỏi Steli lời khuyên nào dành cho một doanh nhân muốn ra mắt kênh YouTube hiện nay. Đây là những gì anh ấy nói với tôi:
Hãy cam kết với lịch xuất bản nhất quán và tiếp tục tạo ra nội dung chất lượng. Trong năm đầu tiên xuất bản video, chúng tôi gần như là một cái cây đổ giữa rừng và chẳng ai nghe thấy.
Chúng tôi gần như không có lượt xem nào. Nhưng thỉnh thoảng, một người sáng lập hoặc nhân viên bán hàng lại gửi email cho tôi và nói với tôi rằng họ đã nhận được bao nhiêu giá trị từ video của tôi. Thế là đủ để chúng tôi tiếp tục.
Nếu tôi quá quan tâm đến số lượt xem hay bình luận trên video trong năm đầu tiên, tôi đã dừng lại rồi. Nhưng chúng tôi hiểu rằng đây là một cuộc chơi dài hạn.