Cách bắt đầu công việc tư vấn phụ: 5 điều bạn cần biết
Ngày 20/09/2025 - 05:09Sẽ thế nào nếu khách hàng rời bỏ bạn cùng một lúc và bạn không có khách hàng tiềm năng mới nào để làm việc cùng?
Người ta nói rất nhiều về tầm quan trọng của việc nỗ lực, nhưng nếu bạn quan tâm đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình, bạn cần phải sáng suốt khi đưa ra quyết định.
Bạn muốn trở thành một chuyên gia tư vấn với sự tự tin rằng mình có thể trang trải chi phí sinh hoạt, có hệ thống tạo khách hàng tiềm năng và có thể phát triển doanh nghiệp tư vấn của mình một cách có hệ thống mà không bị áp lực. Mất một khách hàng, đó không phải là tận thế, mà chỉ là một bước ngoặt trên con đường sự nghiệp.
Giống như thuyền trưởng của một con tàu, bạn muốn nắm chắc bánh lái của con tàu và lái nó đến bến bờ an toàn mà không sợ hãi hay bất ổn.
Thật khó để làm tất cả những điều này với tư cách là một doanh nhân mới nếu không có sự ổn định tài chính từ mức lương cố định. Đó là lý do tại sao, thay vì mạo hiểm tất cả vì mục đích kinh doanh, tôi đề xuất bạn nên bắt đầu kinh doanh tư vấn như một nghề tay trái .
Làm như vậy sẽ giúp bạn tiếp tục kiếm được nguồn thu nhập ổn định, có thể dùng để tài trợ cho công việc kinh doanh phụ của mình trong khi bạn làm việc thêm ngoài giờ để phát triển nó. Việc này tuy khó khăn nhưng vẫn có thể thực hiện được.
Trước khi bạn rời khỏi công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, hãy cùng xem xét cách bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh tư vấn để quản lý rủi ro một cách thông minh và giữ gìn sức khỏe tinh thần.
Chúng ta hãy bắt đầu nhé.
Biết giới hạn của bạn
Tôi biết bạn đang nóng lòng muốn khởi nghiệp kinh doanh tư vấn và tạm biệt chiếc bàn làm việc cũ kỹ. Điều này có lẽ đặc biệt đúng nếu bạn làm việc trong môi trường doanh nghiệp và ghét bộ máy quan liêu bất tận—cơ cấu gọn nhẹ và nhanh chóng của một công ty khởi nghiệp hẳn phải rất hấp dẫn.
Các doanh nhân thường có cảm giác “ thất nghiệp ” – quá tham vọng, sáng tạo hoặc bồn chồn với một công việc thường xuyên và khao khát sự tự do của công ty khởi nghiệp.
Nếu điều này nghe quen quen, bạn cũng có thể nghĩ rằng lý tưởng nhất là nghỉ việc càng sớm càng tốt để có càng nhiều thời gian càng tốt cho việc khởi nghiệp nhanh chóng. Điều này có thể đúng đến một mức độ nào đó, nhưng liệu bạn có thể tự nuôi sống bản thân trong khi làm điều đó không? Và quan trọng hơn, liệu việc dành toàn bộ số tiền tiết kiệm để tự nuôi sống bản thân thay vì đầu tư vào việc phát triển doanh nghiệp có phải là một quyết định tài chính sáng suốt?
Có lẽ là không. Mỗi đô la bạn tiết kiệm được nên được dùng cho công việc kinh doanh của mình, chứ không phải để mua cà phê latte và trả hóa đơn iPhone—đó mới là mục đích của công việc, và đó cũng là lý do bạn nên giữ công việc hiện tại trong khi khởi nghiệp kinh doanh tư vấn.
Hơn nữa, một công việc toàn thời gian có thể cung cấp một không gian an toàn để học hỏi và thử nghiệm những ý tưởng mới, sau đó bạn có thể triển khai chúng cùng với khách hàng của mình.
Mặc dù vậy, quyết định khởi nghiệp kinh doanh tư vấn cũng nảy sinh một vấn đề: Bạn sẽ không có nhiều thời gian để khởi nghiệp .
Lúc này, bạn có thể bị cám dỗ đeo cặp kính bóp méo thực tế mà các doanh nhân thường đeo, và tưởng tượng mình dành toàn bộ thời gian ngoài giờ làm việc cho công việc kinh doanh của mình.
Tạm biệt sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống; tạm biệt những buổi gặp gỡ bạn bè và gia đình. Sức khỏe ư? Không, cảm ơn. Mì ramen là chế độ ăn kiêng mới của bạn, và việc ngồi lì trên ghế là thói quen tập luyện mới của bạn.
Bạn phải hy sinh chứ, phải không ?
Đúng vậy, nhưng năng lượng của bạn có giới hạn, và sức khỏe của bạn cũng vậy. Bạn không thể thực sự từ bỏ cuộc sống của mình cho đến khi bạn có thể vực dậy doanh nghiệp tư vấn của mình một cách thần kỳ. Thành Rome không thể xây dựng trong một ngày, và doanh nghiệp của bạn cũng vậy.
Nếu bạn khởi nghiệp kinh doanh riêng, bạn sẽ cần tận dụng tối đa thời gian của mình, nhưng vẫn phải cân bằng. Hãy thử tính toán một chút, bạn sẽ nhận ra những giới hạn đó là gì:
- Bạn ngủ tám tiếng một ngày
- Bạn làm việc tám giờ một ngày
- Bạn có tám giờ rảnh rỗi để làm bất cứ điều gì bạn thích
Tám tiếng nghe có vẻ là khoảng thời gian rảnh rỗi để khởi nghiệp, nhưng thực tế không phải vậy. Bạn chắc chắn sẽ "mất" một phần thời gian đó vào những việc không liên quan đến công việc, bao gồm:
- Tắm (bạn phải làm sạch nang lông, em yêu!)
- Nấu ăn và rửa bát (Mì Ramen cũng phải được nấu chín!)
- Dọn dẹp nhà cửa (ngay cả những người ẩn dật cũng thích sống trong không gian sạch sẽ)
- Thức dậy và đi ngủ (Lưu ý, bàn làm việc của bạn không phải là giường)
- Đi vệ sinh (nói vậy là đủ)
Vì vậy, hãy giả sử rằng nếu bạn thực hiện tất cả những điều đó theo cách hiệu quả nhất có thể, bạn vẫn còn có thể có được khoảng bốn đến sáu giờ .
Khoảng thời gian đó không nhiều, nhưng thực tế hơn nhiều. Bạn có thể bắt đầu thiết lập các nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện để khởi nghiệp kinh doanh tư vấn ngay từ đầu, và chia nhỏ chúng thành các khoảng thời gian (giống như Pomodoro ) để bạn có thể tập trung toàn bộ năng lượng vào đó.
Bạn chỉ có một khoảng thời gian giới hạn để hoàn thành mọi việc. Hãy sử dụng khoảng thời gian đó như một công cụ tạo động lực để tập trung vào những việc quan trọng nhất - 20% những việc tạo ra 80% kết quả.
Hãy dành thời gian để có thời gian
Giờ đây, khi bạn đã nhận thức rõ quỹ thời gian của mình có hạn, đã đến lúc phải tận dụng tối đa thời gian . Điều này có nghĩa là tận dụng tối đa số giờ bạn có.
“Kiềm chế thời gian” không có nghĩa là khép mình lại với thế giới. Thay vào đó, nó có nghĩa là chấm dứt những phiền nhiễu không cần thiết .
Nhưng chính xác thì điều gì được coi là sự xao nhãng có thể rất chủ quan - một số người cho rằng đọc tin tức là điều bắt buộc, số khác thì không. Trong khi một số người cho rằng xem tập phim GoT mới nhất là điều bắt buộc, số khác lại không (may mắn thay, sự xao nhãng đó đã chính thức biến mất theo cách của Night King).
Nhưng có một số điều không thể phủ nhận là lãng phí thời gian. Dưới đây là ba bước hành động bạn có thể thực hiện để tiết kiệm nhiều giờ mỗi ngày khỏi những phiền nhiễu không cần thiết:
- Hãy cắt giảm thời gian xem TV . Ở Mỹ, mọi người dành 4 giờ 10 phút mỗi ngày để xem TV. Ở Úc, con số này thấp hơn, chỉ 2 giờ 27 phút. Cả hai đều là khoảng thời gian đáng để tiết kiệm.
- Gỡ cài đặt mạng xã hội và ứng dụng mua sắm . Tại Mỹ, mọi người dành 3 giờ 35 phút mỗi ngày cho các ứng dụng di động như Instagram, Snapchat và Facebook. Các ứng dụng mua sắm cũng tốn rất nhiều thời gian , vì vậy hãy cân nhắc gỡ cài đặt những ứng dụng như Amazon.
- Hãy bỏ qua tin tức . Ở Mỹ, người dân dành 72 phút mỗi ngày để xem tin tức. Hãy cân nhắc xem tin tức nào là cần thiết với bạn.
Tôi cũng khuyên bạn nên chia sẻ với bạn bè về công việc tư vấn mới của mình . Giải thích với họ rằng điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ hạn chế thời gian gặp gỡ họ trong ba đến sáu tháng tới. Rõ ràng là bạn vẫn muốn đi chơi với bạn bè, nhưng cần phải cân bằng hợp lý. Bằng cách cởi mở và trung thực, bạn sẽ làm được cả hai.
Đi dự tiệc sinh nhật của bạn thân hay tiệc độc thân của bạn đại học đều quan trọng và bổ ích. Đi uống bia với bạn bè vào tối thứ Năm đến tận 2 giờ sáng thì không. Hãy lựa chọn những buổi tụ tập xã giao một cách khôn ngoan .
Câu hỏi quan trọng để loại bỏ mọi sự xao nhãng tiềm ẩn trong cuộc sống của bạn là tự hỏi: "Liệu hoạt động này có mang lại giá trị có ý nghĩa nào cho cuộc sống của tôi không?"
Xem tập mới nhất của The Tonight Show có thể khiến bạn cười thả ga, nhưng liệu bạn có thực sự cần phải dành một tiếng mỗi ngày để xem không? Có lẽ là không.
Liệu việc đi uống cà phê với một người bạn cấp ba để thư giãn và ôn lại những kỷ niệm đẹp thời cả hai còn "vô vị" có giá trị gì không? Có lẽ là không, nhưng ít nhất nó cũng mang lại chiều sâu cảm xúc cho cuộc sống của bạn, và nếu bạn cần gắn kết và thư giãn, thì hoạt động đó sẽ không bị coi là một sự xao nhãng.
Hãy giữ cho cuộc sống của bạn cân bằng. Nhiệm vụ duy nhất của bạn là lựa chọn những thứ gây xao nhãng một cách khôn ngoan để có thể phục hồi năng lượng một cách hiệu quả nhất.
Kỹ thuật đảo ngược thành công của bạn
Với quỹ thời gian eo hẹp, bạn muốn đảm bảo mọi việc mình làm để xây dựng và phát triển công việc tư vấn phụ thực sự có ý nghĩa. Để xác định điều gì đó có quan trọng hay không, trước tiên bạn cần biết doanh nghiệp của mình đang hướng đến đâu và bạn muốn đưa nó đến đâu.
Một phương pháp đơn giản bạn có thể sử dụng để khám phá những nhiệm vụ như vậy là xác định mục tiêu cuối cùng của mình —ví dụ, có ba khách hàng trả tiền—và tiến hành phân tích ngược từ đó.
Hãy tự hỏi bản thân:
- Bạn cần phải có những gì để có được những khách hàng đó?
- Họ sẽ tìm thấy bạn bằng cách nào?
- Bạn sẽ giới thiệu chúng như thế nào?
Thông qua những câu hỏi như vậy, bạn sẽ có thể có được bức tranh rõ nét hơn về con đường bạn cần đi để xây dựng doanh nghiệp của mình.
Là chủ doanh nghiệp, bạn cũng cần có một số yếu tố để ký kết hợp đồng pháp lý với khách hàng, bao gồm:
+ Một hợp đồng, như thế này
+ Một đề xuất tư vấn
+ Mẫu đề xuất
+ Một trang web kinh doanh có biểu mẫu nơi bạn có thể yêu cầu mọi người gặp mặt
+ Một kịch bản bán hàng nơi bạn có thể khám phá nhu cầu của khách hàng tiềm năng và giới thiệu doanh nghiệp của mình—một khuôn khổ tốt cho việc này là phương pháp bán hàng SPIN
Tất cả những yếu tố này đều quan trọng như nhau. Ví dụ, bạn không muốn trông thiếu chuyên nghiệp và có được khách hàng đầu tiên mà không biết cách làm thế nào để thu hút họ.
Hãy dành thời gian sắp xếp tất cả những yếu tố này và bất kỳ yếu tố nào khác mà bạn nghĩ mình cần trước khi quá muộn. Xác định mọi thứ trước để khi bắt đầu chào hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bạn biết chính xác mình cần làm gì.
Tìm một người cố vấn hoặc huấn luyện viên
Bạn biết mình không có nhiều thời gian để khởi nghiệp kinh doanh tư vấn, và điều đó thật tuyệt. Nó sẽ giúp kế hoạch của bạn thực tế hơn và thúc đẩy bạn hoàn thành công việc khi bắt tay vào làm.
Tuy nhiên, sự khiêm tốn không chỉ giới hạn ở thời gian. Mặc dù bạn là chuyên gia trong lĩnh vực mình làm - một trong những lý do bạn muốn khởi nghiệp tư vấn ngay từ đầu - nhưng có lẽ bạn chưa biết nhiều về cách khởi nghiệp.
Đó là sự thật khó khăn mà tất cả những doanh nhân mới khởi nghiệp đều phải đối mặt, và cuối cùng bạn cũng sẽ phải đối mặt.
Cho dù bạn đọc hay học nhiều đến đâu, bạn vẫn sẽ phải đối mặt với những vấn đề không lường trước được làm chậm hoặc dừng tiến độ của bạn.
Bạn cần sự giúp đỡ từ một người đã từng trải qua và làm được điều bạn muốn. Vì vậy, hãy tìm một người cố vấn hoặc huấn luyện viên có thể giúp bạn tiến bộ nhanh hơn rất nhiều.
Người cố vấn là người giàu kinh nghiệm và hiểu biết hơn bạn - người mà bạn muốn noi theo thành công của họ. Họ không phải là người bạn sẽ trả tiền để được giúp đỡ; họ giúp bạn vì họ muốn giúp bạn.
Có thể là người cố vấn thích bạn đủ để giúp bạn, hoặc bạn trao cho họ thứ gì đó để đáp lại - kiến thức, thời gian, sự thỏa mãn về mặt cảm xúc - mà họ trân trọng.
Dù trong trường hợp nào, kinh nghiệm mà người cố vấn mang lại sẽ giúp bạn học nhanh hơn, vượt qua vấn đề dễ dàng hơn và thực hiện những nhiệm vụ mà bạn không thể tưởng tượng được nếu không có kinh nghiệm của họ.
Huấn luyện viên cũng giống như người cố vấn, nhưng thay vì giúp đỡ bạn miễn phí, bạn thuê họ để giúp bạn. Cũng giống như bạn trả tiền cho một huấn luyện viên cá nhân để giúp bạn cải thiện kỹ năng cử tạ, một huấn luyện viên kinh doanh sẽ cung cấp cho bạn những phản hồi cần thiết để bạn có cái nhìn rõ ràng hơn, làm việc hiệu quả hơn và tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng.
Mặc dù có thể tốn kém, nhưng dịch vụ huấn luyện viên là khoản đầu tư vô giá mà bất kỳ chuyên gia tư vấn mới nào cũng có thể thực hiện, đặc biệt nếu bạn biết mình đang gặp phải vấn đề gì và cảm thấy mình không thể tự mình giải quyết chúng.
Cả người cố vấn và huấn luyện viên đều sẽ cung cấp cho bạn phản hồi độc đáo mà bạn cần để đưa ra những quyết định sáng suốt mà các doanh nhân thành đạt thường đưa ra để thành công.
Xây dựng hệ thống để mở rộng quy mô, tự động hóa và thuê ngoài
Một trong những vấn đề đầu tiên mà nhiều nhà tư vấn mới phải đối mặt là họ không thể làm mọi việc cùng một lúc, đặc biệt là khi mới bắt đầu kinh doanh.
Khách hàng sẽ thuê bạn vì chuyên môn của bạn và chuyên môn này không chỉ giới hạn ở những nhiệm vụ thực tế mà công việc của bạn đảm nhiệm.
Người làm việc tự do thường được thuê để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Trong trường hợp của một nhà thiết kế, nhiệm vụ này có thể là phát triển một thiết kế web đáp ứng nhu cầu đã định trước của khách hàng. Nó có thể là một công việc cơ bản, không đòi hỏi nhiều tư duy chiến lược từ phía bạn.
Ngược lại, một nhà tư vấn không chỉ sở hữu chuyên môn sâu rộng của một freelancer thông thường mà còn mang đến tư duy chiến lược cho giải pháp. Một nhà tư vấn thiết kế có thể cung cấp một thiết kế đại diện cho thương hiệu dựa trên sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Họ sẽ đưa ra những tư duy sâu sắc vượt ra ngoài phạm vi thiết kế thực tế của, chẳng hạn như một trang chủ đơn giản.
Đây là một sự khác biệt sâu sắc và thường bị bỏ qua mà bạn cần phải hiểu, bởi vì nó không chỉ giúp bạn đưa ra mức giá cao hơn (điều này rất tuyệt vời) mà còn có nghĩa là bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về mặt chiến lược, chứ không phải hoạt động theo kiểu vận hành.
Do những hạn chế về thời gian được giải thích trong phần đầu tiên, một nhà tư vấn đang khởi nghiệp kinh doanh cần phải phát triển các hệ thống để có thể phân công hoặc thuê ngoài mảng hoạt động kinh doanh để có thêm thời gian làm việc về khía cạnh chiến lược trong công việc của họ.
Các nhà tư vấn có khả năng xây dựng doanh nghiệp thực sự dựa trên kỹ năng và kiến thức của họ thường không thể làm việc một mình. Họ thường có đội ngũ - dù nhỏ đến đâu - giúp họ tối đa hóa giá trị mà họ có thể mang lại.
Để có thêm thời gian bán hàng, phát triển doanh nghiệp và giúp đỡ khách hàng, bạn cần xác định rõ cách thực hiện mọi việc , từ đó có thể thuê người làm việc đó cho mình (hoặc ít nhất là giúp bạn).
Bên cạnh hệ thống phân quyền hoặc thuê ngoài, một cách thậm chí còn đơn giản hơn để có thêm thời gian cho khía cạnh chiến lược của doanh nghiệp là sử dụng tự động hóa . Điều này có nghĩa là sử dụng phần mềm tự động thực hiện một số tác vụ nhất định mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Tuy nhỏ, nhưng những tác vụ bạn tự động hóa có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và giảm bớt căng thẳng.
Nếu bạn thấy mình lãng phí thời gian hơn mức cần thiết để lên lịch cuộc gọi với khách hàng, thì bạn cần tự động hóa nhiệm vụ đó. Các công cụ như Zapier và IFTTT cực kỳ hữu ích để giúp bạn tự động hóa rất nhiều nhiệm vụ nhỏ mà hầu hết các chuyên gia tư vấn phải đối mặt.
Với những công cụ này, bạn có thể dễ dàng gửi liên kết Calendly cho khách hàng tiềm năng để lên lịch gọi điện với bạn sau khi họ gửi cho bạn tin nhắn từ Typeform mà bạn có trên trang web của mình.
Một hệ thống chuyên sâu và tiên tiến hơn là hệ thống do Brennan Dunn phát triển, cho bạn thấy cách tự động hóa hầu hết hoạt động tiếp thị và bán hàng của mình với sự trợ giúp của Zapier, Drip, Calendly, Pipedrive và Typeform.
Hãy nhớ: Nhà tư vấn là người có tư duy chiến lược.
Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp tư vấn, bạn cần phải dành nhiều thời gian nhất để trở thành người có tư duy.
Lúc đầu, điều này có thể khó khăn, nhưng khi bạn bắt đầu kiếm được tiền, bạn cần bắt đầu phát triển các hệ thống giúp bạn chuyển toàn bộ công việc này sang cho nhân viên hoặc công cụ.
Bắt đầu với công việc kinh doanh tư vấn phụ của bạn
Có một sự thật khó khăn nhưng ẩn giấu mà mọi người sáng lập doanh nghiệp tư vấn đều chia sẻ: tất cả họ đều bắt đầu từ quy mô nhỏ.
Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu với một khách hàng, một ý tưởng, một quy trình giải quyết vấn đề. Không cần phải phức tạp hóa quá trình này; bạn chỉ cần nhận thức được giới hạn của mình và những yếu tố cần có để bắt đầu kinh doanh tư vấn.
Chỉ cần bạn dành thời gian mỗi ngày để làm công việc phụ của mình—ít nhất là một giờ và nhiều nhất là sáu giờ—bạn sẽ có thể trở thành một nhà tư vấn độc lập, toàn thời gian chỉ trong thời gian ngắn.
Đây chỉ là sự khởi đầu - khởi đầu cho con đường trở thành nhà tư vấn độc lập của bạn - vì vậy hãy tận dụng nó.