Cách bắt đầu công việc kinh doanh phụ trong thương mại điện tử: Lời khuyên từ những người sáng lập kiếm được 200.000 đô la/tháng
Ngày 13/09/2025 - 09:09Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn và có ảnh hưởng bắt đầu từ các dự án phụ, thường được phát triển vào cuối tuần và thời gian rảnh rỗi!
Ví dụ nổi tiếng nhất là khi Steve Jobs và Steve Wozniak thành lập Apple, cả hai đều làm việc toàn thời gian - Jobs làm việc tại Atari còn Woz làm việc tại Hewlett Packard. Chỉ nhiều năm sau, khi đã xây dựng được một lượng người dùng và sản phẩm ổn định, họ mới từ bỏ công việc văn phòng và bắt đầu làm việc toàn thời gian tại công ty.
Và chúng ta đều biết câu chuyện đó kết thúc thế nào!
Kinh doanh phụ là cách hoàn hảo để bạn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh mà không phải chịu bất kỳ rủi ro nào như khi nghỉ việc và khởi nghiệp từ con số 0.
Đến bây giờ, có lẽ bạn đã xem hướng dẫn của chúng tôi về cách bắt đầu một công việc kinh doanh phụ với tư cách là nhà tư vấn và cách tạo khóa học trực tuyến của riêng bạn chỉ trong vài giờ mỗi tuần.
Nhưng hôm nay, chúng tôi muốn hé lộ một cách kiếm lời khác để bạn xây dựng một công việc kinh doanh phụ: Khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. Và chúng tôi sẽ tập trung vào một vài người đã thành công rực rỡ chỉ nhờ vào cách này.
Tại sao nên coi thương mại điện tử là công việc kinh doanh phụ của bạn?
Sau đây là một số lý do tại sao thương mại điện tử là công việc kinh doanh phụ hoàn hảo:
- Đây là một xu hướng lớn. Bất kỳ ai bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử hiện nay đều đang bơi theo dòng chảy chứ không phải ngược dòng. Năm 2017, thương mại điện tử đã tạo ra 2,3 nghìn tỷ đô la doanh số , dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 4,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2021. Với lượng tiền đổ vào thương mại điện tử lớn như vậy, rõ ràng đây không chỉ là một cách để mọi người mua sắm. Nó đang nhanh chóng trở thành phương thức mua sắm chính của người tiêu dùng.
Cần thêm bằng chứng không? Chỉ hai từ: Kylie Jenner. Như bạn có thể đã biết, cô ấy đã ra mắt một cửa hàng thương mại điện tử bán dòng son bóng của riêng mình và phát triển nó thành một thương hiệu tỷ đô chỉ trong vòng chưa đầy hai năm. Đó chính là sức mạnh của việc khởi nghiệp một cửa hàng thương mại điện tử ngày nay. Nhưng bạn không cần phải là một Kardashian (hay Jenner) để thành công với thương mại điện tử. Sự thật là, cô ấy chỉ là một ví dụ điển hình trong số rất nhiều câu chuyện thành công vang dội đang được tạo nên trong quá trình chuyển đổi từ cửa hàng truyền thống và các thương hiệu bán lẻ lớn sang các cửa hàng trực tuyến và các công ty ngách nhỏ hơn.
- Bạn không cần nhiều tiền để bắt đầu. Các công cụ cho thương mại điện tử đã được cải thiện rất nhiều theo thời gian. Và ngày nay, bạn thậm chí không cần phải có nhiều hàng tồn kho để bán sản phẩm vật lý. Với các nền tảng bán hàng, tự động hóa và công cụ SEO, hầu như bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu và vận hành với ngân sách dưới 100 đô la mỗi tháng .
- Bạn có thể bán doanh nghiệp với số tiền khổng lồ . Không giống như các công ty môi giới và khóa học trực tuyến (là những sản phẩm độc đáo với những sản phẩm độc đáo), khi xây dựng một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn đang tạo ra một tài sản có thể bán được . Điều này có nghĩa là sau khi xây dựng doanh nghiệp đến một mức độ nhất định, bạn có thể rút lui và đầu tư một khoản tiền lớn vào việc khác. Đây chính là loại hình doanh nghiệp mà Tim Ferriss đã nói đến trong cuốn sách "Tuần làm việc bốn giờ" .
Kết hợp lại, ba yếu tố này khiến thương mại điện tử trở thành một hình thức kinh doanh hoàn hảo để bạn xây dựng trong thời gian rảnh rỗi.
Nhưng ai cũng có thể bảo bạn khởi nghiệp thương mại điện tử rồi bỏ mặc bạn. Chúng tôi không muốn điều đó. Vì vậy, tôi đã liên hệ với ba doanh nhân thành đạt đã từng làm điều này.
Họ chia sẻ cách họ nảy ra ý tưởng kinh doanh, những bước họ đã thực hiện để thử nghiệm ý tưởng, cách họ xây dựng doanh nghiệp trị giá năm con số bằng quảng cáo tương tác, v.v.
Lời khuyên từ 3 chủ doanh nghiệp thương mại điện tử kiếm được tới 200.000 đô la/tháng
Doanh nhân đầu tiên tôi phỏng vấn là Jeremy Wadell .
Anh ấy là phó chủ tịch tiếp thị của mindbodygreen và trong nhiều năm qua, anh ấy đã khởi nghiệp, mở rộng quy mô và bán nhiều doanh nghiệp phụ.
Công việc kinh doanh thương mại điện tử mới nhất của anh ấy là một cửa hàng bán thực phẩm bổ sung và đồ dùng cho thú cưng trực tuyến, mang lại doanh thu hơn 200.000 đô la mỗi tháng. Vâng, tức là hơn 2,4 triệu đô la mỗi năm, ngoài công việc toàn thời gian. Vậy nên, bạn có thể hiểu tại sao tôi muốn phỏng vấn anh ấy.
Một trong những chìa khóa thành công của cửa hàng thú cưng Jeremy là anh ấy không lao vào xây dựng sản phẩm của riêng mình từ con số 0. Nếu làm vậy, có lẽ anh ấy đã thất bại.
Lý do là anh ấy sẽ phải học quá nhiều thứ mới cùng một lúc. Công việc của anh ấy là tạo quảng cáo, thiết kế trang đích, dịch vụ khách hàng hoàn hảo và nhiều thứ khác ngay từ đầu. Điều đó thật quá sức và khiến bạn KHÔNG THỂ thành công.
Nhưng Jeremy đã làm một điều khác. Anh ấy đăng ký tham gia chương trình liên kết của một công ty thú cưng khác, chương trình này trả cho anh ấy một khoản hoa hồng nhỏ cho mỗi lần anh ấy bán được hàng cho công ty. Điều này cho phép anh ấy được trả tiền để tìm hiểu về cách thức hoạt động của ngành.
Được trả tiền để thử nghiệm với tư cách là chi nhánh
Là một đối tác liên kết, anh ấy chỉ có trách nhiệm đưa đúng người đến với doanh nghiệp, còn công ty mẹ sẽ lo phần còn lại. Nói cách khác, họ có sản phẩm, họ lo vận chuyển, họ lo trang đích và hỗ trợ khách hàng.
Điều này cho phép Jeremy tập trung vào một việc duy nhất: tìm hiểu loại sản phẩm nào đang được bán trong ngành và bỏ qua mọi thứ khác.
“Tôi đã kiếm được vài nghìn đô la tiền hoa hồng liên kết trước khi liên hệ với bất kỳ nhà cung cấp nào để tự tạo ra sản phẩm của riêng mình. Điều này mang lại cho tôi một lợi thế rất lớn”, Jeremy nói.
Điều quan trọng là phải tìm hiểu sản phẩm nào đang bán chạy và phương pháp hay nhất trong ngành trước khi bắt đầu.
Đối với bất kỳ ai đang xây dựng một doanh nghiệp phụ, việc trở thành đối tác liên kết là một cách tuyệt vời để kiểm tra ý tưởng của bạn trước khi dồn hết tiền vào một giỏ. Bằng cách đó, bạn không phải tập trung vào những việc như dự báo doanh số và hàng tồn kho. Bạn chỉ cần được đào tạo cấp tốc về tiếp thị sản phẩm.
Ví dụ, nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh cà phê, đừng mua cả một kho chứa đầy hạt cà phê rồi đổ hàng ngàn đô la vào bao bì. Hãy thử sức mình trong ngành này bằng cách đăng ký chương trình liên kết của Bulletproof .
Sau đó, bạn có thể viết bài đánh giá trải nghiệm của mình với cà phê, đăng lên Facebook và Instagram để nhờ bạn bè và gia đình xem hoặc thiết lập quảng cáo cho cửa hàng của họ bằng cách sử dụng bản sao sáng tạo hoặc quảng cáo video.
Trở thành đối tác liên kết là cách ít rủi ro để tìm hiểu loại ý tưởng nào đang được thị trường đón nhận và quan trọng hơn là tìm hiểu những gì cần thiết để nổi bật khi bạn bắt đầu bán sản phẩm của riêng mình (nếu bạn theo đuổi nó).
Đôi khi, bạn có thể nhận ra mình không hứng thú với ý tưởng đó, hoặc ý tưởng ban đầu của bạn không thực sự thu hút được sự chú ý của mọi người trên thị trường. Đây là tin tốt! Chắc chắn bạn sẽ không muốn mất hàng tháng trời làm việc cho một dự án, rồi nhận ra rằng đó là một sự lãng phí thời gian.
Trở thành một đối tác liên kết trước tiên sẽ giúp bạn tìm ra điều đó mà không mắc phải những sai lầm có thể khiến bạn mất hàng tháng trời. Dưới đây là danh sách các thị trường liên kết .
Chạy quảng cáo tương tác và nhắm mục tiêu lại cho các mặt hàng giá rẻ
Doanh nhân tiếp theo mà tôi phỏng vấn là Carlos Redlich .
Carlos là một copywriter và tay buôn bán thiên tài . Vài năm trước, anh và vợ phải sống nhờ tem phiếu thực phẩm và chật vật xoay xở. Giờ đây, anh kiếm được hơn bảy con số mỗi năm nhờ nhiều công việc kinh doanh phụ khác nhau ( xem toàn bộ câu chuyện tại đây ) .
Gần đây, Carlos đã khởi nghiệp kinh doanh đồ lưu niệm tôn giáo. Và anh nhanh chóng mở rộng quy mô kinh doanh, đạt doanh thu hơn năm con số mỗi tháng.
Một trong những chìa khóa thành công của anh ấy là chạy quảng cáo tương tác trên Facebook. (Bạn không biết quảng cáo tương tác là gì? Đừng lo! Để được trợ giúp về các thuật ngữ này và biết thêm thông tin về cách tạo quảng cáo Facebook có lợi nhuận cho các cửa hàng thương mại điện tử, hãy xem tài nguyên hướng dẫn từng bước tuyệt vời này .
Trong quảng cáo, ông ấy chẳng bán gì cả! Ông ấy chỉ hỏi mọi người xem họ quan tâm đến điều gì và điều gì khiến họ hứng thú với tôn giáo đặc biệt này.
Anh ấy không hề có ý định tăng doanh số với những quảng cáo này. Mục tiêu của anh ấy chỉ là tìm hiểu xem khán giả đang đam mê điều gì. Vì vậy, anh ấy đã dành ra một khoản ngân sách nhỏ 10 đô la mỗi ngày và chạy quảng cáo trong một tuần. Trong thời gian này, anh ấy chỉ thu thập bình luận và lượt xem từ đối tượng mục tiêu của mình.
Sau khi hiểu được nhóm người này quan tâm đến điều gì, anh đã nhắm mục tiêu lại tất cả những người tương tác với quảng cáo trên Facebook.
Vào thời điểm này, Carlos vẫn đang thử nghiệm.
Ông đã giới thiệu cho những người tham gia năm sản phẩm khác nhau có giá thành thấp, từ cốc có câu trích dẫn tôn giáo đến vòng tay.
Mục tiêu của anh là tìm ra chỉ một trong năm sản phẩm thực sự thu hút sự chú ý của mọi người và thành công rực rỡ. Và một sản phẩm đã làm được điều đó - một thành công vang dội đối với anh. Hiện nay, doanh nghiệp đó đang tạo ra doanh thu hơn năm con số mỗi tháng. Tất cả bắt đầu từ một vài bài kiểm tra đơn giản để tìm ra sản phẩm hoàn hảo cho đối tượng khách hàng của anh.
Rất nhiều người mắc sai lầm khi lao đầu vào một ý tưởng mà họ hy vọng sẽ thành công. Nhưng khi bạn đang xây dựng một doanh nghiệp phụ, điều quan trọng hơn nữa là phải chọn lọc đối tượng bạn sẽ phục vụ.
Carlos thực hiện điều này cực kỳ tốt qua nhiều lần thử nghiệm.
Đối với bất kỳ ai đang xây dựng một doanh nghiệp phụ, thử nghiệm là một bước quan trọng. Và nếu bạn làm theo lời khuyên của Carlos, bạn có thể tìm thấy một sản phẩm thành công với chi phí chưa đến vài trăm đô la. Đó là một khoản lợi nhuận khổng lồ sẽ tiếp tục mang lại cho bạn nhiều khoản lợi nhuận khác.
Áp dụng những cải tiến tiếp thị độc đáo vào các sản phẩm truyền thống (để tạo nên bước đột phá)
Doanh nhân cuối cùng tôi phỏng vấn là Arielle St. Pé Ricci , người sáng lập thương hiệu nến Nellamoon . Khởi đầu từ một dự án nhỏ đầy đam mê, cô đã nhanh chóng phát triển thành một doanh nghiệp thực sự với doanh thu thực tế.
Arielle biết rằng có một thị trường cho nến. Chỉ riêng ở Mỹ, doanh số bán nến ước tính khoảng 2,3 tỷ đô la mỗi năm. Nói cách khác, cô ấy không cần phải đoán xem nến có bán được hay không. Cô ấy chỉ cần tìm cách bán nến của mình.
Và khi cô ấy nhìn vào ngành công nghiệp này, cô ấy đã có ý tưởng về cách thức hoạt động của nó.
Hầu hết các công ty nến đều áp đặt cho khách hàng những chiến thuật, chiến lược tiếp thị, v.v. nhưng Arielle không thích bất kỳ điều gì trong số đó. Và quan trọng hơn, cô biết khách hàng cốt lõi của mình cũng vậy.
“Nó có vẻ quá cứng nhắc và nhàm chán. Tôi muốn làm điều gì đó khác biệt… một điều gì đó tự nhiên. Một điều gì đó thuần khiết,” cô nói.
Vì vậy, thay vì sử dụng những chiêu trò tiếp thị cũ rích và những đợt bán hàng lớn như mọi người khác, cô ấy chỉ bắt đầu đăng bài về nến của mình và viết những chú thích đầy cảm hứng và khích lệ.
Cô ấy sống thật với chính mình và chẳng bao lâu sau, lượng truy cập vào nền tảng xã hội của cô tăng vọt và các đơn hàng đổ về như thác đổ!
Nói cách khác, việc khác biệt có thể mang lại lợi ích. Trong khi những người khác đang bàn tán về doanh số và lý do tại sao bạn nên mua ngay, cô ấy lại tập trung vào những câu chuyện truyền cảm hứng về ý nghĩa của những ngọn nến này đối với cô và bạn bè. Cô cũng sử dụng một kênh mà hầu hết các công ty nến đều ít khi tham gia: Instagram.
Vậy câu hỏi đặt ra cho bạn là: Bạn có thể tìm ra một sản phẩm truyền thống và tìm ra cách mới để bán nó không?
Ví dụ, giường đã tồn tại từ rất lâu rồi. Nhưng các công ty vẫn bán chúng theo cách cũ trong nhiều thập kỷ. Mua giường thường là xem quảng cáo của một "ông trùm nệm" nào đó đang giảm giá, đến cửa hàng và bị một nhân viên bán hàng hung hăng làm cho mất mặt.
Cho đến khi nệm Casper xuất hiện. Họ đã biến quy trình vốn tốn nhiều thời gian thành một giao dịch hoàn toàn trực tuyến, liền mạch và nhanh chóng.
Và nhờ đó, họ đã mang đến sự minh bạch, những quảng cáo thú vị và giảm đáng kể chi phí giường ngủ. Ngày nay, hàng chục công ty nệm đã bùng nổ trên thị trường trực tuyến. Và nhiều công ty nệm trực tuyến còn lớn mạnh hơn cả những thương hiệu truyền thống đã tồn tại hàng thập kỷ.
Tất cả những gì cần để nổi bật, vượt lên trên sự ồn ào và tạo được sức hút là áp dụng một phương pháp tiếp thị mới vào một ý tưởng cũ.
Bài học rút ra cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn: Bạn không cần một ý tưởng mới mẻ hay độc đáo. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm thắt một chút gì đó vào một ý tưởng kinh điển, và lợi nhuận có thể sẽ rất lớn.