Cách bán khóa học trực tuyến của bạn mà không cần quảng cáo trả phí hoặc người theo dõi vào năm 2025
Ngày 24/08/2025 - 09:08Và bây giờ, chúng tôi sẵn sàng chỉ cho bạn cách bán khóa học của mình mà không cần trả phí quảng cáo hoặc có người theo dõi.
Chúng tôi sẽ đưa mọi thứ trở lại những điều cơ bản và hướng dẫn bạn cách bán khóa học mà không cần phải có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội, cũng không cần phải đổ tiền vào quảng cáo Facebook và các bài đăng được quảng bá. Những phương pháp này tạo ra doanh số một cách tự nhiên và xây dựng lượng người theo dõi trong quá trình bạn thực hiện.
Khi nói đến việc bán khóa học miễn phí, bốn điều sau đây nổi bật hơn hẳn:
- Tối ưu hóa SEO
- Sử dụng nền tảng khóa học trực tuyến
- Tận dụng các nhóm Facebook
- Các chi nhánh và quan hệ đối tác
Chúng tôi thậm chí còn có các nghiên cứu điển hình thực tế để bạn thấy được những phương pháp này được áp dụng như thế nào!
Bạn đã sẵn sàng chưa? Đi thôi!
Cách bán khóa học trực tuyến của bạn mà không cần quảng cáo trả phí hoặc người theo dõi
Sức mạnh của SEO
Bạn thấy lớp học nấu ăn của Gordon Ramsey thế nào? Hay bài học thanh nhạc của Christina Aguilera? Hay khóa học về bảo tồn với Tiến sĩ Jane Goodall, hay RuPaul dạy cách thể hiện bản thân và sống chân thật? Hans Zimmer dạy nhạc thì sao?
MasterClass đã làm bão hòa thị trường với những quảng cáo quá hay đến mức không thể bỏ qua. Nghiêm túc mà nói, tính đến nay, quảng cáo Masterclass của Gordon Ramsey đã đạt gần 98 triệu lượt xem trên YouTube.
Khi Masterclass gia nhập thị trường vào năm 2015, họ đang bước vào một thị trường cạnh tranh khá khốc liệt. Hai nhà sáng lập David Rogier và Aaron Rasmussen đã phải cạnh tranh với những gã khổng lồ như Udacity, nền tảng đã đạt định giá 1 tỷ đô la chỉ sau bốn năm, và Coursera, nền tảng chỉ mất ba năm để đạt được con số 1 tỷ đô la. Tờ New York Times đã gọi năm 2015 là Năm của MOOC (các khóa học trực tuyến đại chúng mở), và để nổi bật, MasterClass cần phải làm điều gì đó khác biệt.
Chris Garin cho biết MasterClass đã làm những gì bất kỳ doanh nghiệp tốt nào cũng nên làm trong một thị trường đông đúc: họ xây dựng một đề xuất giá trị riêng biệt và định vị thương hiệu rõ ràng, không phải để cạnh tranh, mà để tạo ra danh mục riêng. Thay vì cho phép tất cả mọi người cùng dạy một khóa học, họ chọn cung cấp các chương trình đào tạo theo phong cách Hollywood với sự tham gia của những người nổi tiếng và chuyên gia hàng đầu được xã hội công nhận trong lĩnh vực của họ.
Năm 2020, Bloomberg đưa tin MasterClass.com đã huy động được 100 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series E. Vòng gọi vốn này do Fidelity Management & Research Company dẫn đầu với sự tham gia của một nhóm các nhà đầu tư mới. MasterClass từ chối tiết lộ mức định giá mới nhưng đã khéo léo tiết lộ rằng mức định giá của công ty cao hơn 800 triệu đô la. Mức định giá 800 triệu đô la này gần gấp đôi mức định giá 410 triệu đô la mà Pitchbook ước tính vào năm 2018.
Vậy, MasterClass đã trở thành thế lực như thế nào ngày nay?
Đúng vậy, thành công của MasterClass hoàn toàn bắt nguồn từ những người nổi tiếng mà họ hợp tác (Serena Williams dạy quần vợt ư? Ai mà không thích chứ?) và chất lượng khóa học của họ đủ để khiến bất kỳ ai cũng phải chi tiền cho họ.
Nhưng bỏ qua sự thật rằng họ xây dựng đế chế của mình dựa trên lượng người theo dõi hiện có của người hướng dẫn, MasterClass tự nó đã là một lớp học chuyên sâu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Khi bạn muốn quảng bá khóa học của mình, từ khóa SEO và ý định tìm kiếm là cách dễ nhất để đưa khóa học đến với khách hàng tiềm năng. Bỏ qua tên tuổi người nổi tiếng, sự khéo léo và tinh thông đằng sau thành công của MasterClass chính là chiến lược SEO của họ.
Chúng ta hãy cùng khám phá thêm điều này.
- Tại sao SEO lại quan trọng
Một số người thích làm phức tạp SEO và làm cho nó giống như một thế lực bí ẩn của tự nhiên mà loài người chỉ hy vọng có thể tác động hoặc thay đổi.
Nhưng thực ra, SEO về cơ bản chỉ là việc tạo hoặc thiết kế nội dung khóa học trực tuyến của bạn sao cho nó hiển thị ở vị trí cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Các công cụ tìm kiếm, chủ yếu là Google, có những ưu tiên nhất định về việc những gì nó muốn hiển thị đầu tiên, và SEO thực chất chỉ là việc tạo ra nội dung hấp dẫn Google.
Mặc dù MasterClass chi một khoản tiền ấn tượng cho quảng cáo và sản xuất khóa học, nhưng Business Insider ước tính họ đã chi 6,5 triệu đô la cho quảng cáo vào năm 2019, phần lớn lưu lượng truy cập của họ đến từ tìm kiếm. FoundationInc phát hiện ra rằng vào năm 2019, 46% lưu lượng truy cập vào MasterClass đến từ các công cụ tìm kiếm.
Điều thú vị là MasterClass thậm chí còn xếp hạng đầu tiên đối với một số cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất mặc dù chúng không liên quan gì đến các khóa học trực tuyến.
Chúng cũng nằm trong top 10 với những cụm từ tưởng chừng như tầm thường khác, tất cả đều có lượng tìm kiếm hơn 100.000. Từ “affect vs. effect”, “fabric” cho đến “turnip” (củ cải) đang xếp hạng ấn tượng ở vị trí thứ 4 với lượng tìm kiếm lên đến 160.000.
Ngay cả khi ai đó không thực sự tìm kiếm một bài học nấu ăn, Masterclass vẫn có thể chen chân vào đầu danh sách tìm kiếm và hiển thị ở vị trí cao trong danh sách các tùy chọn liên quan đến tìm kiếm.
MasterClass đã thành công trong việc thống trị tìm kiếm thông qua một mẹo đơn giản: họ tập trung vào mục đích tìm kiếm.
- Ý định tìm kiếm là gì?
Mục đích tìm kiếm là mục tiêu của một người khi họ nhập truy vấn vào công cụ tìm kiếm.
Có khoảng bốn loại ý định tìm kiếm:
- Thông tin khi ai đó tìm kiếm thông tin như "Steve Jobs là ai?" hoặc "quả bầu là gì?"
- Điều hướng đến nơi họ muốn đến một nơi cụ thể nào đó như “Facebook” hoặc “Foundr Blog”
- Giao dịch là một tài sản để mua, sử dụng hoặc tải xuống như "mẫu lời mời"
- Điều tra khi ai đó muốn so sánh các tài sản như "Apple so với Mac" hoặc "bột hạnh nhân so với bột hạnh nhân"
Khi bạn muốn bán khóa học trực tuyến của mình, điều quan trọng không chỉ là nhắm mục tiêu vào các từ khóa có khối lượng tìm kiếm lớn. Lưu lượng truy cập tự nhiên thực sự đến từ việc tạo ra nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Ngay cả khi người dùng chỉ tìm kiếm một từ duy nhất, mục đích tìm kiếm vẫn là cốt lõi của mọi thứ. Bạn có thể dễ dàng tìm ra mục đích tìm kiếm của ai đó bằng cách xem trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Việc này không chỉ khá mạch lạc mà còn hoàn toàn miễn phí!
Hãy xem bên dưới các mục đích tìm kiếm phổ biến nhất đằng sau từ khóa “baking soda”.
Hãy xem xét thuật ngữ tìm kiếm “củ cải” để xem MasterClass đã thống trị trò chơi SEO như thế nào.
Vì Google thích đáp ứng ý định tìm kiếm, trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm thường sẽ hiển thị những gì mọi người muốn xem. Cách dễ nhất để hiểu ý định tìm kiếm là xem các câu hỏi trong hộp "Mọi người cũng hỏi". Bên dưới, bạn có thể thấy những câu hỏi này (hay còn gọi là ý định tìm kiếm).
MasterClass đã tạo ra được nội dung đáp ứng được tất cả các ý định tìm kiếm được đề xuất và do đó, có được sự thúc đẩy tốt hơn so với những nội dung khác.
Thật ấn tượng phải không?
Chiến lược tiếp thị của MasterClass tập trung vào tìm kiếm. Họ đã đầu tư rất nhiều công sức vào việc sản xuất video cũng như vào việc xây dựng từ khóa nội dung và nhắm mục tiêu theo ý định tìm kiếm để thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên.
Tiếp tục tìm kiếm về củ cải, đây là nội dung được đề cập trên một trang duy nhất "tìm hiểu về củ cải":
Với những tiêu đề đơn giản này, nằm ngay đầu bài viết để thân thiện hơn với SEO, MasterClass về cơ bản đã đáp ứng được tất cả các điểm về ý định tìm kiếm mà chúng tôi đã đề cập ở trên và cung cấp cho độc giả câu trả lời cho những câu hỏi mà họ không biết là mình cần.
Hơn nữa, họ còn đưa vào một quảng cáo đỉnh cao khác từ Gordon Ramsey Masterclass. Thật ấn tượng khi họ kết hợp nội dung với SEO và các từ khóa thân thiện với ý định tìm kiếm.
Sử dụng nền tảng khóa học
Có rất nhiều nền tảng khóa học trực tuyến để bạn lựa chọn, mỗi nền tảng đều có ưu và nhược điểm riêng. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ của chúng tôi tại đây để tìm hiểu về các nền tảng khác nhau và các đề xuất của chúng tôi .
Những nền tảng này rất tuyệt vời vì chúng cho phép bạn truy cập vào:
- Tiếp thị tích hợp
Doanh thu của nền tảng khóa học trực tuyến phụ thuộc vào số lượng học viên trên nền tảng của họ. Điều này có nghĩa là họ đầu tư rất nhiều tiền vào quảng cáo trả phí và tối ưu hóa SEO. Nếu bạn muốn xây dựng một khóa học độc lập, tự xuất bản, bạn sẽ phải tự mình gánh vác tất cả những công việc nặng nhọc này (rất tốn kém nếu bạn mới tham gia!)
- Khán giả/sinh viên đông đảo
Các nền tảng khóa học trực tuyến có hàng ngàn, thậm chí hàng triệu học viên. Nếu bạn chơi đúng cách, khóa học của bạn có thể được công cụ đề xuất chọn lọc và được hàng ngàn người mua tiềm năng nhìn thấy.
- Uy tín
Nhiều nền tảng này đã tồn tại từ lâu và có uy tín cao. Việc lưu trữ khóa học của bạn trên các nền tảng đáng tin cậy này sẽ thu hút nhiều khách hàng thích mua hàng từ một thương hiệu quen thuộc hơn là một thương hiệu xa lạ.
- Hỗ trợ cộng đồng
Các nền tảng phụ thuộc rất nhiều vào cộng đồng mà họ xây dựng, nên họ ưu tiên các cộng đồng hỗ trợ cho cả giảng viên và học viên. Nếu khóa học của bạn được xuất bản độc lập, bạn sẽ không có được mức độ hỗ trợ này nếu có sự cố xảy ra.
Khi bạn chưa có lượng người theo dõi ổn định, các nền tảng khóa học trực tuyến là lựa chọn hiển nhiên để bán khóa học của bạn. Chúng đảm nhiệm hầu hết các công việc nặng nhọc cho bạn và tự động hóa mọi loại hình tiếp thị và bán hàng. Các nền tảng đều yêu cầu thanh toán dưới hình thức này hay hình thức khác, một số trả trước, trong khi một số khác lại lấy một phần doanh thu của bạn, và đây là khoản thanh toán cho dịch vụ của họ.
Để tận dụng tối đa các công cụ của nền tảng, có một số mẹo nhỏ bạn có thể làm theo để đảm bảo tận dụng tối đa nền tảng của mình mà không cần quảng cáo trả phí.
Trong nghiên cứu điển hình này, chúng ta sẽ xem xét việc bán một khóa học trên Udemy.
Udemy ra đời vào năm 2010 với tư cách là một nền tảng khóa học trực tuyến cung cấp các lớp học về kiếm tiền từ poker và tán tỉnh phụ nữ trong quán bar. Nhưng khi những người sáng lập, Eren Bali, Gagan Biyani và Oktay Caglar, nhận ra rằng kỹ năng lập trình và kinh doanh đang được săn đón hơn, họ đã chuyển hướng tập trung khỏi poker và phụ nữ. Cho đến nay, các khóa học về phát triển web, lập trình và kỹ năng kinh doanh vẫn chiếm hai phần ba lựa chọn của Udemy.
Hiện nay, Udemy tự hào có 35 triệu học viên trên toàn thế giới, với 400 triệu lượt đăng ký khóa học. Nền tảng này cho phép giảng viên tạo khóa học miễn phí và họ có thể đề nghị bán khóa học với mức phí hoặc miễn phí. Nếu giảng viên quyết định tính phí, Udemy sẽ lấy một phần trăm doanh thu.
Khi bạn đăng bài trên Udemy, bạn sẽ phải cạnh tranh với 57.000 giảng viên khác giảng dạy bằng hơn 65 ngôn ngữ. Sự cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng may mắn thay, vẫn có những cách để làm cho khóa học của bạn hấp dẫn học viên mà không đòi hỏi nhiều công sức.
Một trong những giảng viên hàng đầu trên Udemy, Phil Ebiner, đã làm rất tốt điều này
Xuất sắc đến mức anh ấy ước tính sẽ đạt doanh thu 1 triệu đô la vào năm 2020.
Vậy, Ebiner đã vươn lên trở thành huấn luyện viên giỏi nhất trên nền tảng này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.
Phil Eibner mới chỉ 22 tuổi khi anh quyết định tạo khóa học đầu tiên của mình trên Udemy: hướng dẫn sử dụng phần mềm chỉnh sửa Final Cut Pro. Anh có bằng sản xuất video, làm việc tự do với tư cách là một nhà quay phim đám cưới, và làm hai công việc là sản xuất video tiếp thị và hướng dẫn cho các trường đại học. Với khoản nợ vay sinh viên gần 100.000 đô la, anh đã dành một phần thời gian để tạo ra khóa học đầu tiên của mình.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 , Eibner cho biết anh đã xây dựng khóa học trực tuyến đầu tiên của mình, nơi anh chỉ dạy người khác những gì anh biết và những gì anh đam mê.
“Tôi đăng [khóa học] lên Udemy.com vì đó là nơi đầu tiên tôi nghe nói có người có thể dạy trực tuyến. May mắn thay, tháng đầu tiên tôi đã bán được vài khóa, kiếm được sáu mươi đô la.”
Eibner tiếp tục tạo nội dung để bán trên Udemy và anh ấy tiếp tục thu hút học viên. Anh ấy đã mở khóa học thứ ba, thứ tư, một khóa về quay phim với phông xanh, và một khóa khác là hướng dẫn sử dụng AfterEffects.
Eibner cho biết anh ấy “đã thấy được sức mạnh của việc có nhiều khóa học trên nền tảng này và cách chúng hoạt động như những nguồn thu nhập riêng lẻ kết hợp lại thành một nguồn thu nhập lớn… Tôi đã phát điên khi tạo ra càng nhiều khóa học càng tốt”.
Qua nhiều năm, anh bắt đầu phát hành nội dung của mình trên các nền tảng khóa học khác, lưu trữ nội dung trên Skillshare và cung cấp các lớp học miễn phí trên YouTube khi anh ngày càng nổi tiếng với tư cách là một giáo viên dạy nhiếp ảnh, nhưng không có gì có thể sánh được với phạm vi tiếp cận của anh trên Udemy.
Năm 2020, anh là giảng viên được đánh giá cao nhất của nền tảng này với hơn 2,1 triệu học viên trên toàn thế giới và 132 khóa học. Mỗi khóa học anh tạo ra đều được quay tại nhà bằng máy ảnh DSLR Canon trị giá 3.000 đô la, và mọi thứ anh chỉnh sửa đều được lưu trữ trên chiếc iMac 2012 của mình.
Ebiner đã mở khóa học trực tuyến của mình mà không có người theo dõi, và hiện tại ông đã nghỉ hưu, chỉ dành vài giờ mỗi tuần để trả lời email.
Ai mà không thích điều đó chứ?
- Tiếp thị nền tảng khóa học
Khi Ebiner bắt đầu, thị trường khóa học trực tuyến chưa sôi động như bây giờ, nhưng theo thời gian, anh đã tiếp tục điều chỉnh phương pháp của mình để luôn dẫn đầu.
Việc nổi bật giữa đám đông trên các nền tảng khóa học không còn dễ dàng như trước. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là nơi ai cũng có thể tạo khóa học riêng, bạn cần ưu tiên tiếp thị khóa học để nâng cao nhận diện thương hiệu.
Trên thực tế, Ebiner cho biết , “Chắc chắn là bây giờ tiếp thị quan trọng hơn trước rất nhiều.”
Udemy, cùng với các nền tảng khác như Skillshare và Teachable , cung cấp các công cụ tiếp thị sau cho mọi giảng viên:
- Trang đích của khóa học để truyền đạt giá trị của khóa học
- Phiếu giảm giá và liên kết giới thiệu khóa học để quảng bá khóa học
- Email quảng cáo: để tiếp thị các khóa học khác của giảng viên tới học viên của họ
- Bài giảng thưởng để tiếp thị các khóa học khác và các sản phẩm liên quan đến sinh viên
- Trang đích của khóa học
Trang đích khóa học của bạn sẽ bao gồm tiêu đề, phụ đề, tóm tắt khóa học, tiểu sử giảng viên và mục tiêu khóa học. Là một giảng viên, bạn có thể tận dụng không gian này để giúp chuyển đổi học viên tiềm năng và giúp họ thấy rằng bạn là khóa học phù hợp với họ.
Trang đích của Ebiner rõ ràng, súc tích và hấp dẫn đối với những người quan tâm đến việc học nhiếp ảnh.
Tên khóa học cho bạn biết ngay những gì bạn sẽ được học, hướng dẫn đầy đủ về nhiếp ảnh và tiêu đề phụ đề cập đến trình độ kỹ năng phù hợp cho khóa học. Trong trường hợp này, từ cơ bản đến nâng cao.
Hãy sử dụng trang đích của khóa học để truyền đạt trung thực với khách hàng những gì họ nên mong đợi từ khóa học. Đây không phải là cơ hội để bạn tỏ ra bí ẩn hay câu view. Cuối cùng, nếu trang đích của khóa học không phù hợp với khóa học, khách hàng sẽ yêu cầu hoàn tiền và chuyển sang khóa học khác.
- Email quảng cáo
Những email quảng cáo này thực sự là một bước đột phá, đặc biệt là khi dịch vụ tiếp thị qua email thường có chi phí khá cao. Hãy hình dung: mỗi khóa học mới mà Ebiner ra mắt đều được gửi qua email đến 2 triệu học viên trên toàn thế giới.
Email quảng cáo là một mỏ vàng để thu hút khách hàng quay lại khóa học của bạn. Udemy cho phép bạn gửi email quảng cáo để thông báo cho khách hàng hiện tại về bất kỳ khóa học mới nào bạn ra mắt.
Hãy tận dụng điều này mỗi khi bạn mở một khóa học mới. Đây chính là cách bạn thu hút khách hàng quay lại!
- Phiếu giảm giá và liên kết giới thiệu khóa học
Trên Udemy, mỗi khóa học trả phí đều có liên kết giới thiệu, bạn có thể chia sẻ liên kết này với nhiều người tùy thích. Bạn cũng có thể tham gia "Chương trình Ưu đãi Udemy", nơi học viên nhấp vào liên kết giới thiệu của bạn có thể nhận được thêm ưu đãi như giảm giá đặc biệt dành cho người dùng mới.
Liên kết giới thiệu rất hữu ích khi bạn muốn có một phương pháp lâu dài hơn để thu hút học viên mới. Bạn có thể đặt liên kết trên các kênh mạng xã hội, dưới dạng chữ ký trong email, ở bất cứ đâu!
Nếu học viên nhấp vào liên kết và mua hàng trong vòng 24 giờ, bất kể doanh số bán hàng đến từ đâu (ví dụ: trang web liên kết), bạn sẽ được ghi nhận doanh số bán hàng và nhận được 97% chia sẻ doanh thu.
Một lựa chọn tốt khác là "phiếu giảm giá". Bạn cũng có thể chọn sử dụng phiếu giảm giá, cho phép bạn đặt giá khuyến mại cho khóa học trong 30 ngày. Phiếu giảm giá: 93% người mua sắm tại Mỹ coi các chương trình giảm giá và ưu đãi là những yếu tố quan trọng khi quyết định mua hàng từ một nhà bán lẻ hoặc thương hiệu. Đây có thể là một động lực nhỏ mà học viên của bạn cần để quyết định mua hàng!
Chúng tôi cho rằng cách tốt nhất để tăng doanh số bán khóa học của bạn bằng cách chi tiền cho quảng cáo là điều có vẻ hơi phản trực giác: cung cấp phiếu giảm giá miễn phí.
Hãy kiên nhẫn với chúng tôi về vấn đề này.
Phiếu giảm giá miễn phí là cách để trao quyền truy cập miễn phí vào khóa học của bạn cho một số học viên may mắn. Bạn có thể gửi mã này đến số lượng người không giới hạn và là cách tối ưu để xây dựng thương hiệu và tạo dựng sức hút trên thị trường cạnh tranh.
Vào đầu năm 2020 và sự xuất hiện đột ngột của Covid, Ebiner quyết định sử dụng phiếu giảm giá miễn phí cho một số khóa học của mình. "Tôi chỉ muốn giúp đỡ mọi người", anh nói.
Chỉ trong vài ngày, 3,5 triệu lượt đăng ký đã đổ về. Lượng đăng ký tăng vọt, và anh thấy không chỉ các khóa học miễn phí mà cả các khóa học trả phí cũng tăng đột biến. "Mọi thứ thật điên rồ", anh nói. Chỉ riêng tháng 3 năm 2020, thu nhập của anh đã đạt 92.000 đô la, gấp hơn ba lần so với tháng 3 năm 2019. Tháng 4, tháng thành công nhất từ trước đến nay, anh kiếm được 109.000 đô la, và tháng 5 là 102.000 đô la.
Tất cả những điều này, chứ không phải tốn một đồng nào cho quảng cáo trả phí. Chỉ cần cung cấp nội dung miễn phí (tuyệt vời).
Teachable cũng cung cấp hệ thống phiếu giảm giá tuyệt vời, đặc biệt là phiếu giảm giá sử dụng nhiều lần.
Loại phiếu giảm giá này có thể được sử dụng bởi một số lượng người dùng nhất định (tối đa 1000 người) có quyền truy cập vào mã phiếu giảm giá. Ví dụ: nếu bạn tạo một phiếu giảm giá sử dụng nhiều lần với mã "NEWCOURSE" cho 500 người dùng, 500 người dùng đầu tiên sử dụng mã đó sẽ được giảm giá 50% cho đơn hàng của họ.
Cách dễ nhất để thu hút người theo dõi và quảng bá khóa học của bạn là cung cấp phiếu giảm giá miễn phí. Nếu không có tổn thất tài chính, mọi người thường sẵn sàng thử một thương hiệu xa lạ, và một khi họ đã quen, bạn sẽ có được lòng trung thành với thương hiệu.
Sự hợp tác
Điều tuyệt vời khi tham gia một nền tảng là bạn có thể ngay lập tức tiếp cận được cộng đồng học viên và giảng viên của nền tảng đó.
Ebiner thường xuyên tham gia các khóa học của mình, hợp tác với các giảng viên khác từ Udemy. Hãy xem qua khóa học Adobe Illustrator mà anh ấy vừa ra mắt cùng với Giảng viên được Chứng nhận Adobe & Chuyên gia được Chứng nhận Adobe, Daniel Walter Scott.
Sự hợp tác này mở ra cánh cửa đến với một đối tượng khán giả khác cho Ebiner. Anh ấy đã có kinh nghiệm với Adobe khi triển khai một số khóa học về Photoshop và AfterEffects, nhưng sự hợp tác này giúp anh ấy khẳng định mình là chuyên gia trong các chương trình Adobe khác, đặc biệt là khi anh ấy đang hợp tác với một người có "Chứng chỉ Adobe".
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, Ebiner cho biết anh "cũng tìm thấy những người khác trực tuyến đã có sẵn lượng khán giả riêng và cùng họ xây dựng các khóa học. Đó là một lợi ích lớn, bởi vì khi chúng tôi ra mắt một khóa học, chúng tôi sẽ có nhiều khán giả hơn để bán hàng... đó chắc chắn là một lợi ích."
Hãy nghiên cứu với những đối thủ cạnh tranh khác trong cùng lĩnh vực và với những người chỉ mới ở ngoài phạm vi chuyên môn của bạn để xem liệu bạn có thể hợp tác trong một khóa học hay không.
Ví dụ, nếu khóa học của bạn là "chăm sóc cây cảnh trong nhà", bạn có thể hợp tác với một người đam mê cây cảnh khác hoặc học theo Ebiner và tìm một người cùng sở thích. Biết đâu bạn có thể hợp tác với một người làm nghề mộc tại nhà và cùng nhau thực hiện một khóa học "cách tự làm chậu cây cảnh trên cửa sổ" thì sao?
Hãy xem bạn có thể tạo ra điều kỳ diệu gì nhé.
Nhóm Facebook
Nhóm Facebook về cơ bản là một cộng đồng trên nền tảng Facebook mà mọi người có thể tham gia. Các nhóm được xây dựng dựa trên sở thích hoặc mục tiêu chung và có thể là nhóm riêng tư hoặc công khai. Nhiều doanh nghiệp sử dụng nhóm Facebook như một cách để tạo dựng cộng đồng cho đối tượng mục tiêu của mình.
Quan trọng hơn, đây là cách hiệu quả để bạn phát triển lượng người theo dõi và bán khóa học trực tuyến của mình.
Các nhóm và cộng đồng trên Facebook đang ngày càng gia tăng. Năm 2020, Facebook báo cáo có hơn 10 triệu nhóm trên Facebook, với 1,4 tỷ người dùng sử dụng mỗi tháng.
Thật điên rồ.
Ngoài ra, vào năm 2019, chính Facebook đã thừa nhận ưu tiên nội dung từ các nhóm hơn tất cả các nhóm khác. "Chúng tôi đã cập nhật thuật toán để ưu tiên các Trang và nhóm mà chúng tôi dự đoán một cá nhân có thể quan tâm nhất."
Điều đó có nghĩa là bất cứ điều gì bạn đăng trong nhóm đều sẽ tự động được đẩy lên thứ hạng cao trên bảng tin của mọi người. Và sự thúc đẩy này là cách dễ nhất để có được sự gia tăng đáng kể về lưu lượng truy cập tự nhiên.
Hãy cùng tìm hiểu “iPhone Photo Academy”, một khóa học của Emil Pakarklis.
Người sáng lập Pakarlis là một nhiếp ảnh gia iPhone tự học. Hoàn toàn không được đào tạo bài bản hay có nền tảng về nghệ thuật, khóa học của anh đã trở thành một trong những lớp học nhiếp ảnh iPhone hàng đầu thế giới.
Với cộng đồng Facebook năng động gần 80.000 học viên, Parkalis đã làm được tất cả những điều này mà không cần sử dụng nền tảng trực tuyến. Tất cả những gì anh ấy có là khóa học và lượng tương tác mạnh mẽ trên Facebook. Pakarlis là một ví dụ điển hình cho thấy mức độ tương tác mạnh mẽ trên Facebook có thể giúp bạn bán khóa học trực tuyến và đồng thời xây dựng lượng người theo dõi.
Trước tiên, hãy thảo luận về cách bạn có thể tận dụng các nhóm Facebook không phải là cộng đồng cho khóa học của mình và cách chúng có thể giúp bạn bán khóa học sau này.
- Làm cho hồ sơ của bạn chuyên nghiệp
Trang Facebook của bạn có tràn ngập ảnh sinh nhật lần thứ 21 không? Bạn có ảnh đại diện kỳ lạ về một chú chim hoạt hình, và trường đại học của bạn có được liệt kê là "Trường Đời" không?
Đã đến lúc dọn dẹp hồ sơ đó.
Hồ sơ của bạn là trang đầu tiên khách hàng sẽ nhấp vào khi họ thấy bạn tương tác trong các nhóm khác nhau. Hãy đảm bảo đó là ấn tượng tốt. Sử dụng ảnh chân dung chuyên nghiệp làm ảnh đại diện và đặt mọi bài đăng cá nhân ở chế độ "chỉ bạn bè".
Hãy đặc biệt chú ý đến phần "Giới thiệu về tôi" và "Giới thiệu". Một lần nữa, Pakarklis đã làm rất tốt phần này. Anh ấy đã bao gồm cả liên kết đến trang web của mình, địa chỉ email và ảnh chân dung chuyên nghiệp.
- Tìm đúng nhóm
Bạn đang muốn mở loại khóa học trực tuyến nào? Bạn đang mở khóa học về phát triển web? Còn các khóa học tiếng Pháp giao tiếp thì sao? Làm bánh, may vá, thể dục cá nhân?
Điều đầu tiên cần làm là xác định khách hàng của bạn có thể ở đâu. Tìm kiếm trên Facebook để tìm các nhóm có khách hàng tiềm năng và yêu cầu tham gia.
Điều tuyệt vời nhất về các nhóm trên Facebook là chúng không bị giới hạn về mặt địa lý.
Ví dụ, bạn có thể đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho khóa học "nghiên cứu bảo tồn" của mình. Mặc dù một nhóm Facebook chuyên về bảo tồn một công viên nhỏ ở Texas có thể không có quá nhiều thành viên đến từ Bristol, Vương quốc Anh, nhưng bạn có thể cho rằng ai đó trong nhóm "Bảo vệ Công viên Bristol" sẽ có cùng mối quan tâm đến bảo tồn.
Hãy đi dạo một vòng và xem bạn có thể tìm thấy gì.
- Xây dựng uy tín của bạn
Nếu bạn đã từng tham gia một Nhóm trên Facebook, rất có thể theo thời gian, bạn sẽ dần nhận thấy những người giống nhau liên tục xuất hiện.
Có thể những người này là người đầu tiên bình luận trên mọi bài đăng. Hoặc có thể họ là người bắt đầu thảo luận về các chủ đề.
Dù thế nào đi nữa, những cá nhân này đang dần khẳng định mình là người có thẩm quyền theo cách này hay cách khác. Bằng cách trở thành một thành viên tích cực của cộng đồng, bạn đang thể hiện sự quan tâm tích cực đến chủ đề này và chia sẻ thêm kiến thức chuyên môn. Dù có vẻ hấp dẫn, nhưng hãy cố gắng đừng lấn át bất kỳ diễn đàn thảo luận nào, hoặc tệ hơn là gây ra những cuộc cãi vã không đáng có.
Bạn muốn mọi người nhớ đến bạn vì sự hữu ích và kiến thức chuyên môn của bạn.
- Hãy khẳng định mình là một thành viên của cộng đồng chứ không phải là một nhân viên bán hàng
Điều tệ nhất bạn có thể làm với khóa học của mình là spam bài viết về nó trong các nhóm. Không chỉ mọi người sẽ ghét bạn vì làm tắc nghẽn bảng tin của họ, mà còn khiến khóa học của bạn có vẻ hơi lừa đảo.
Thay vào đó, hãy bắt đầu tìm kiếm bất kỳ cơ hội nào để thể hiện trình độ chuyên môn của bạn trong lĩnh vực đó. Hãy hỗ trợ hết sức có thể, thảo luận phương pháp với các thành viên trong nhóm và nỗ lực trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy và hữu ích.
Nếu bạn quyết định đăng bài về khóa học của mình, hoặc thậm chí cung cấp liên kết giới thiệu hoặc phiếu giảm giá, hãy đảm bảo rằng bài đăng đó không quá tập trung vào mục đích bán hàng.
Các nhóm cho khóa học của bạn
Sau khi bạn đã ra mắt khóa học của mình, có thể là độc lập hoặc thông qua nền tảng khóa học, bạn có thể bắt đầu xây dựng cộng đồng xung quanh khóa học đó.
Nhóm Facebook của khóa học nên là một không gian an toàn để sinh viên thảo luận, tương tác, đặt câu hỏi và trình bày bài làm.
Chúng tôi khuyên bạn nên tạo một nhóm Facebook riêng tư chỉ dành cho học viên của khóa học. Dữ liệu gần đây từ Sprout Social Index cho thấy " 40% các nhà tiếp thị coi cộng đồng riêng tư là xu hướng xã hội hàng đầu cần ưu tiên trong năm 2021", vì vậy đừng bỏ qua điều này. Bạn có thể cung cấp cho học viên một liên kết khi họ đăng ký khóa học hoặc yêu cầu họ "yêu cầu quyền truy cập" vào nhóm.
Học viện iPhone của Parkarlkis đã phát triển thành một cộng đồng gần 80.000 học viên. Điều này không chỉ tạo nên sự độc quyền mà còn tăng thêm tính chính thống cho khóa học của anh: nếu hơn 80.000 người đã đăng ký, thì khóa học đó chắc chắn là chính thống.
Khi bạn tạo một nhóm Facebook cho khóa học của mình, về cơ bản bạn đang mở ra một kênh giao tiếp trực tiếp giữa bạn và học viên. Các thành viên trong khóa học không chỉ có thể đặt câu hỏi và chia sẻ những băn khoăn mà bạn còn có thể sử dụng nhóm để thông báo, cập nhật thông tin và đăng khảo sát khách hàng cho học viên.
Chúng tôi sử dụng các nhóm Facebook của khóa học để thông báo, mã giảm giá, v.v. Chúng tôi thậm chí còn quảng bá liên khóa học, thông báo cho học viên khi có khóa học mới (và cũng tặng họ một khoản giảm giá hấp dẫn).
Cố gắng đừng spam thành viên quá nhiều, bạn không muốn cộng đồng nghĩ rằng họ đã đăng ký để được quảng cáo. Thay vào đó, hãy sử dụng các nhóm Facebook của bạn như một cách nhẹ nhàng để nhắc nhở cộng đồng rằng bạn có thứ gì đó họ có thể thích.
Các nhóm trên Facebook đều hướng đến sự tương tác.
Nhóm cho phép bạn tạo kết nối trực tiếp giữa bạn và khách hàng. Việc tương tác thường xuyên giúp cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng và giảng viên mà không tốn bất kỳ chi phí nào.
Hãy xem những số liệu thống kê sau:
Trong một nghiên cứu do Forbes công bố , 84% số người được hỏi cho biết họ tin tưởng vào các đánh giá của khách hàng trực tuyến như các đề xuất cá nhân và các doanh nghiệp phản hồi các đánh giá trực tuyến nhanh chóng nhận được điểm uy tín tích cực.
Theo một nghiên cứu của Lithium, 72% người dùng Twitter mong đợi một thương hiệu sẽ phản hồi trong vòng một giờ sau khi nhận được một Tweet tiêu cực. Nếu thương hiệu phản hồi kịp thời, 47% người được hỏi có nhiều khả năng sẽ giới thiệu thương hiệu đó thông qua mạng xã hội.
Điều này có nghĩa là sự tương tác trên Facebook, dù trong nhóm hay ngoài nhóm, đều mang lại hiệu quả quảng bá ngang bằng cho khóa học của bạn. Hãy dành thời gian trả lời từng bình luận (vâng, đặc biệt là những bình luận tiêu cực!) và bạn sẽ dần xây dựng được những mối quan hệ có ý nghĩa hơn với cộng đồng và thu hút thêm nhiều khách hàng hơn.
Parkarlis rất giỏi trong việc xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với học viên. Đội ngũ Nhiếp ảnh iPhone luôn trả lời tất cả bình luận và thậm chí còn tặng kèm mã giảm giá.
Trải nghiệm tích cực của khách hàng như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khóa học của bạn hơn bất kỳ khoản quảng cáo trả phí nào. Khi bạn thích, bình luận và tương tác với người khác, đặc biệt là trong nhóm, bạn đang góp phần xây dựng uy tín cho thương hiệu của mình.
Các chi nhánh
Đối với những người không biết nhiều về tiếp thị liên kết, đây là một cách khá dễ dàng và hiệu quả để bán khóa học trực tuyến mà không cần tiền.
Với tiếp thị liên kết, bạn cho phép các doanh nhân, giảng viên hoặc người có tầm ảnh hưởng quan trọng khác trong cùng lĩnh vực bắt đầu bán khóa học cho bạn. Khi họ dẫn khách truy cập đến trang web của bạn và người đó mua khóa học, bạn sẽ trả cho họ một phần trăm doanh số đó.
Số tiền bạn quyết định chi trả sẽ khác nhau. Nó có thể dựa trên giá khóa học của bạn, hoặc có thể là mức giá khuyến khích các chi nhánh hợp tác với bạn.
Hầu hết các chi nhánh gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn để cố gắng kiếm hoa hồng từ khóa học của bạn sẽ không gửi lưu lượng truy cập theo cách của bạn chỉ vì lòng tốt của họ.
Tùy thuộc vào hoa hồng, bạn có thể mất 50-60% doanh số bán hàng cho đơn vị liên kết của mình, nhưng sự thật là họ đang mang lại cho bạn lượng truy cập và doanh số mà bạn có thể không đạt được nếu không có họ.
Việc thiết lập cho các chi nhánh rất dễ thực hiện và khi họ đăng ký bán khóa học của bạn, bạn sẽ cảm thấy như mình đang tiến bộ mà không cần cố gắng.
Nếu bạn có trang web WordPress, tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt và cấu hình một plugin. Bạn sẽ cần một phương thức thanh toán cho các chi nhánh của mình, chẳng hạn như Paypal, và plugin sẽ lo phần còn lại cho bạn.
Có một số plugin trên thị trường mà bạn có thể muốn xem qua, mặc dù chúng có giá:
- Trình quản lý liên kết WP
- Quản lý chi nhánh
Chúng tôi yêu thích các chương trình liên kết vì bạn không cần lượng người theo dõi khổng lồ trước khi ra mắt để đạt được doanh số ngay từ đầu. Chương trình liên kết giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu, nghĩa là bạn không cần phải dành hàng giờ nghiên cứu thị trường chuyên sâu để nhắm mục tiêu họ.
Nếu bạn muốn bán khóa học mà không cần quảng cáo trả phí, các chương trình liên kết có thể giúp bạn. Mặc dù đối tác của bạn sẽ nhận được một khoản hoa hồng nhỏ từ việc bán hàng, nhưng lượng truy cập mà họ có thể tạo ra hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Nếu chi nhánh của bạn tạo ra nhiều sự quan tâm đến khóa học của bạn nhưng không đạt được bất kỳ doanh số nào, bạn sẽ không mất tiền (mặc dù bạn có thể muốn tìm hiểu lý do tại sao doanh số không chuyển đổi để tìm ra các lĩnh vực cần cải thiện).
KBB.com
Chúng ta hãy cùng xem xét KBB.
Knowledge Broker Blueprint (KBB) là một khóa học trực tuyến do Mastermind.com khởi xướng, nhằm mục đích giúp mọi người điều hành doanh nghiệp thành công. Khóa học này nổi tiếng với sự dẫn dắt của Tony Robbins và Dean Graziosi, cùng cách họ vận dụng khéo léo cái mà họ gọi là chương trình "đối tác".
Giống như MasterClass, điểm thu hút lớn nhất của khóa học này chính là những cái tên. Ý tôi là, ai mà không muốn học hỏi từ những người giỏi nhất chứ?
Nhưng điều thực sự tạo nên sự khác biệt của khóa học này không chỉ nằm ở những tên tuổi lớn. Động lực thực sự đằng sau thành công của khóa học này chính là chương trình liên kết hay còn gọi là "đối tác" cực kỳ thành công. Chương trình này cho phép mọi người kiếm hoa hồng bằng cách giới thiệu khách hàng mua khóa học "Knowledge Business Blueprint".
Mastermind.com khuyến khích bạn chia sẻ liên kết giới thiệu , khuyến khích các đối tác quảng bá “buổi đào tạo trực tiếp của Tony và Dean trên mạng xã hội, gửi email đến danh sách của bạn, chia sẻ với mạng lưới cá nhân của bạn, đặt liên kết và biểu ngữ quảng cáo trên trang web của bạn, chạy các chiến dịch quảng cáo trả phí hoặc các cách sáng tạo khác”.
Khi ai đó giới thiệu thành công người khác tham gia khóa học, họ sẽ nhận được 50% hoa hồng. Chương trình được cung cấp theo hai hình thức thanh toán: một khoản thanh toán trả trước 1.997 đô la, hoặc bốn khoản thanh toán, mỗi khoản 597 đô la trong 90 ngày.
Không tệ khi chỉ cần gửi liên kết đến danh sách email của bạn.
Như bạn có thể tưởng tượng, internet đã trở nên vô cùng sôi động. Các blog, trang web, người có sức ảnh hưởng, tất cả mọi người đột nhiên đều có nội dung chuyên quảng bá KBB như một cách kiếm thêm thu nhập.
Nhưng tiền không phải là động lực duy nhất cho các chi nhánh. Năm 2019, Mastermind đã có một bảng xếp hạng đầy đủ, theo dõi doanh số. Sau khi khóa học ra mắt, 10 nhà lãnh đạo hàng đầu cùng với Tony Robbins và Dean Graziosi đã được đưa đến Fiji để nghỉ lễ.
Mastermind cho biết chỉ riêng lần ra mắt đầu tiên đã thu về 40 triệu đô la, với ước tính sơ bộ là hơn 15 triệu đô la được chi trả cho các chi nhánh. Theo báo cáo, 384 chi nhánh đã có ít nhất một giao dịch, 20 chi nhánh có ít nhất 100 giao dịch, sáu chi nhánh có ít nhất 500 giao dịch, và ấn tượng nhất là một chi nhánh có hơn 1000 giao dịch.
Mastermind đã cải thiện doanh số bán khóa học của họ bằng cách khuyến khích người khác bán khóa học cho danh sách của họ. Các chi nhánh được thúc đẩy bởi việc tự kiếm hoa hồng, đã nỗ lực tiếp thị và bán khóa học cho khán giả của mình. Những người đã mua khóa học đã sử dụng các kỹ năng đã học để tiếp tục trở thành chi nhánh.
Cuối cùng, đó là chiến thắng cho cả ba bên: Mastermind đã bán được khóa học và tăng phạm vi tiếp cận, các chi nhánh được trả tiền cho doanh số bán hàng và các thành viên của khóa học có thêm kiến thức.
Khi bạn muốn thu hút sự chú ý cho khóa học của mình, việc tham gia chương trình liên kết là một khởi đầu tuyệt vời. Nó không chỉ giúp bạn có thêm khách hàng và doanh số mà còn là cơ hội để xây dựng mạng lưới quan hệ.
Tóm tắt
Bí quyết bán khóa học trực tuyến của bạn mà không cần quảng cáo trả phí và không cần một lượng người theo dõi đông đảo. Việc bán khóa học trực tuyến mà không cần người theo dõi và quảng cáo là hoàn toàn khả thi chỉ với một chút nỗ lực và chiến thuật đúng đắn.
Hãy quảng bá khóa học của bạn ra thế giới bằng cách tối ưu hóa SEO và mục đích tìm kiếm. Hãy sử dụng mọi công cụ trong hộp công cụ của nền tảng khóa học và đảm bảo bạn đang tiếp thị khóa học đúng cách. Quảng cáo trả phí không phải là cách duy nhất để đưa khóa học của bạn đến đúng đối tượng!
Hãy thân thiện và hữu ích trong các nhóm Facebook, và tạo nhóm riêng để các thành viên khóa học kết nối với bạn. Chương trình liên kết thì quá dễ dàng: bán hàng tự động? Vâng, xin mời.