Cách bán hàng trên Amazon FBA (Fulfillment by Amazon) dành cho người mới bắt đầu
Ngày 16/08/2025 - 09:08Hoàn tất đơn hàng bởi Amazon (FBA) giúp bạn tránh khỏi những công việc nhàm chán. Khi bạn đăng ký FBA, họ sẽ lo liệu toàn bộ việc lưu trữ, đóng gói và vận chuyển cho bạn.
Thay vì loay hoay tìm kiếm kéo và băng dính, bạn có thể quay lại tìm kiếm các giải pháp làm thay đổi ngành và các sáng kiến thay đổi hoạt động kinh doanh.
Bởi vì đó chính là điều bạn thực sự thích khi điều hành doanh nghiệp của mình, đúng không?
Mặc dù Amazon FBA là một bước đột phá cho các công ty khởi nghiệp, nhưng nó không hoàn hảo. Nó có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với một số doanh nghiệp nhưng lại không phù hợp với số khác.
Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ cần biết về cách sử dụng FBA. Bạn sẽ tìm hiểu cách thức hoạt động của Amazon FBA, ưu và nhược điểm, các mẹo bán hàng qua Amazon FBA, và cuối cùng là liệu đây có phải là phương pháp hoàn tất đơn hàng phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không.
Amazon FBA là gì?
FBA là viết tắt của Fulfillment by Amazon (Hoàn tất đơn hàng bởi Amazon). Amazon cung cấp FBA để giúp việc bán hàng trên nền tảng này dễ dàng hơn cho nhiều doanh nghiệp. Cho dù bạn thiếu không gian lưu trữ hay không có đủ băng thông để xử lý tất cả đơn hàng, FBA có thể biến việc sở hữu một thương hiệu thương mại điện tử thành hiện thực.
Amazon có hơn 175 trung tâm hoàn tất đơn hàng trên toàn thế giới với hàng triệu feet vuông không gian lưu trữ. Với FBA, Amazon sẽ lưu trữ sản phẩm của bạn trên các kệ hàng trên toàn thế giới, dán nhãn và vận chuyển đơn hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng cho việc trả hàng và đổi hàng, đồng thời mang đến cho doanh nghiệp của bạn những lợi thế như tự động đủ điều kiện trở thành thành viên Prime và Miễn phí vận chuyển Super Saver.
Một lựa chọn thay thế cho FBA là Amazon Fulfillment by Merchant (FBM)—đó là nơi bạn tự mình xử lý mọi khâu hoàn tất đơn hàng. Với FBM, bạn sẽ chịu trách nhiệm đóng gói, dán nhãn, vận chuyển và đảm bảo giao hàng cho tất cả các đơn hàng của mình.
Nếu khách hàng muốn trả hàng hoặc đổi hàng, bạn sẽ phải hỗ trợ thực hiện. Tuy nhiên, bạn sẽ được hưởng lợi nhuận cao hơn từ mỗi giao dịch bán hàng—điều này cho thấy chi phí FBA là bao nhiêu.
Phí FBA
Hoàn tất đơn hàng bởi Amazon không miễn phí. FBA cung cấp những dịch vụ tuyệt vời, nhưng bạn phải trả phí. Tất cả.
Amazon tính 5 loại phí FBA:
- Phí hoàn tất đơn hàng: chi phí cho mỗi đơn vị để tìm kiếm, đóng gói, vận chuyển, xử lý, dịch vụ khách hàng và trả lại sản phẩm.
- Phí lưu trữ hàng tồn kho hàng tháng: phí hàng tháng dựa trên khối lượng hàng tồn kho bạn lưu trữ tại các trung tâm hoàn tất đơn hàng của Amazon.
- Phí lưu trữ dài hạn: phí hàng tháng bổ sung cho bất kỳ mặt hàng nào được để lại tại trung tâm xử lý đơn hàng trong hơn 365 ngày.
- Phí loại bỏ và xử lý: phí theo mỗi mặt hàng được tính nếu bạn muốn Amazon gửi lại hàng tồn kho cho bạn hoặc xử lý hàng tồn kho đó.
- Phí xử lý trả hàng: phí áp dụng cho các đơn hàng mà Amazon cung cấp dịch vụ trả hàng miễn phí.
- Phí dịch vụ không mong muốn: khoản phí bổ sung được tính khi Amazon nhận hàng tồn kho của bạn mà không có sự chuẩn bị hoặc dán nhãn phù hợp.
Sự khác biệt giữa Dropshipping và Amazon FBA là gì?
Amazon FBA và dropshipping có nhiều điểm chung, nhưng không hoàn toàn giống nhau. Với FBA, bạn sẽ chịu trách nhiệm mua hàng hóa và vận chuyển đến Amazon. Amazon sau đó xử lý đơn hàng và gửi sản phẩm đến người mua cuối cùng.
Amazon chỉ chịu trách nhiệm lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, bạn vẫn sở hữu chúng.
Khi dropshipping, bạn không sở hữu hàng hóa mà chỉ bán nó. Bạn là người trung gian giữa nhà cung cấp và khách hàng.
Amazon FBA hoạt động như thế nào?
Quy trình Amazon FBA khá đơn giản. Về cơ bản, bạn chỉ cần gửi hàng đến Amazon, và họ sẽ lo phần còn lại. Chi tiết hơn, Amazon FBA hoạt động như sau:
+ Gửi sản phẩm đến Amazon FBA: Amazon sẽ cho bạn biết kho hàng nào cần gửi sản phẩm đến—bạn chỉ cần giao hàng đến đó. Để hoàn tất quy trình, hãy làm việc với nhà cung cấp để họ chuyển thẳng sản phẩm đến trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon.
+ Amazon FBA lưu trữ sản phẩm của bạn: Amazon giữ sản phẩm của bạn an toàn trong kho cho đến khi sản phẩm sẵn sàng để vận chuyển.
+ Khách hàng tìm và mua sản phẩm của bạn: Khi khách hàng thực hiện giao dịch mua, Amazon FBA sẽ xử lý khoản thanh toán và cập nhật hàng tồn kho của bạn.
+ Amazon giao sản phẩm: Amazon tìm sản phẩm, bao bì, nhãn mác và giao đến khách hàng của bạn.
+ Amazon chăm sóc dịch vụ khách hàng: Amazon xử lý mọi vấn đề về giao hàng, trả lại, hoàn tiền và đổi hàng.
+ Bạn được trả tiền: Amazon sẽ gửi tiền thu nhập của bạn trực tiếp vào tài khoản ngân hàng được liên kết của bạn.
Bạn cần phải làm gì?
Khi Amazon đảm nhiệm mọi việc chọn hàng, đóng gói và vận chuyển, bạn còn phải làm gì nữa?
Nhiều.
Việc tìm kiếm, nghiên cứu và tìm nguồn cung ứng sản phẩm phù hợp là tùy thuộc vào bạn. Bạn vẫn cần giảm chi phí và tăng doanh số để đảm bảo lợi nhuận, đặc biệt là khi Amazon FBA lấy một phần lợi nhuận hợp lý.
Bạn cũng cần theo dõi lượng hàng tồn kho. Amazon sẽ thông báo cho bạn nếu hàng tồn kho sắp hết, nhưng bạn cần gửi thêm sản phẩm cho họ trước khi hết để tránh bỏ lỡ khách hàng tiềm năng.
Hãy nhớ rằng, Amazon chủ yếu chỉ lưu trữ và vận chuyển sản phẩm của bạn chứ không bán sản phẩm thay bạn.
Vâng, bạn sẽ được hưởng quyền truy cập vào trạng thái Prime và tùy chọn giao hàng miễn phí, nhưng đó chỉ là phần thưởng thêm. Bạn sẽ là người chịu trách nhiệm tạo danh sách sản phẩm hấp dẫn, nghiên cứu từ khóa và chụp ảnh (và video) để bán hàng.
Amazon FBA có đáng để đầu tư không? (Ưu và nhược điểm)
Cho đến thời điểm này, Amazon FBA dường như là một giấc mơ thành hiện thực. Và đúng là như vậy đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người.
Chi phí lưu kho có thể bắt đầu tăng lên, và lợi nhuận có thể giảm mạnh sau khi tính đến tất cả các khoản phí FBA. Thêm vào đó, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội xây dựng thương hiệu - hàng hóa của bạn sẽ được giao đến tận cửa nhà khách hàng với hộp đựng thông thường của Amazon.
Để giúp bạn quyết định xem Amazon FBA có đáng để tham gia hay không, chúng tôi đã phân tích những ưu và nhược điểm hàng đầu:
Ưu điểm của Amazon FBA
- Amazon có uy tín: Mọi người tin tưởng Amazon. Khi đặt hàng trên nền tảng này, họ mong đợi sản phẩm sẽ được giao đến tận nơi—điều này hoàn toàn khác khi họ đang cân nhắc đặt hàng từ một trang web mà họ chưa từng nghe đến.
- Bạn có được lợi thế cạnh tranh: Nhờ FBA, các doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển siêu nhanh miễn phí. Giờ đây, bạn không còn phải lo lắng về việc mất đi những người mua sắm hiện đại, những người luôn lo lắng khi phải chờ đợi hơn 5 ngày mới nhận được đơn hàng.
- Giảm chi phí chung: Đúng, bạn sẽ phải trả tiền cho Amazon FBA, nhưng nhiều khả năng là nó sẽ ít tốn kém hơn so với việc bạn tự trả phí lưu trữ, dán nhãn và giao hàng—đặc biệt nếu bạn tính đến mức giá cao cho thời gian của mình.
- Vận hành mọi lúc, mọi nơi: Nghỉ phép hoặc nghỉ một tuần—điều này sẽ không ảnh hưởng đến doanh số của bạn. Vì FBA sẽ xử lý đơn hàng của bạn, bạn có thể vận hành doanh nghiệp từ bất kỳ địa điểm nào theo lịch trình của riêng bạn.
Nhược điểm của Amazon FBA
- Phí FBA: Amazon FBA có chi phí. Nếu bạn hoạt động với biên lợi nhuận cực nhỏ, bạn có thể không đủ khả năng chi trả phí. Bạn cần tối ưu hóa vòng quay hàng tồn kho để tránh phát sinh thêm phí lưu kho.
- Quy định và Quy tắc của Amazon: Amazon có nhiều quy định về việc chuẩn bị và vận chuyển hàng hóa đến đúng kho. Nếu bạn làm sai, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng chậm trễ, trả hàng và các khoản phí bổ sung.
- Mất cơ hội xây dựng thương hiệu: Bao bì có thể là một phương pháp tiếp thị hiệu quả để xây dựng nhận diện thương hiệu . Khi sử dụng Amazon FBA, bạn sẽ phải sử dụng bao bì tiêu chuẩn thay vì bao bì được thiết kế riêng.
- Tiềm năng trả hàng nhiều hơn: Amazon giúp việc trả hàng trở nên cực kỳ dễ dàng—và điều đó có thể gây bất lợi cho bạn. Mặc dù bạn không phải xử lý, nhưng việc trả hàng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn.
9 mẹo bán hàng trên Amazon FBA như một chuyên gia
Bắt đầu từ quy mô nhỏ. Mở rộng chậm.
Bạn có thể đang nóng lòng muốn bắt đầu với Amazon FBA, nhưng hãy cứ từ từ. Việc dành thời gian sẽ giúp bạn làm quen với quy trình, giảm thiểu sai sót và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định trong tương lai.
Bắt đầu với một sản phẩm duy nhất. Tìm hiểu tất cả thông tin chi tiết về việc vận chuyển sản phẩm đến Amazon và việc di chuyển hàng tồn kho vào và ra khỏi kho của họ.
Nếu bạn đang có lợi nhuận ổn định, hãy mở rộng quy mô kinh doanh. Thêm các sản phẩm bổ sung (từng sản phẩm một) vào FBA và xem liệu nó có tiếp tục hoạt động không.
Sẽ mất thời gian để làm quen và học hỏi các phương pháp hay nhất. Bạn có thể thấy một số sản phẩm có tỷ lệ hoàn trả cao thông qua FBA, và bạn có thể quyết định bán chúng thông qua hình thức tự hoàn thiện đơn hàng.
Đừng vội vàng. Amazon và hàng triệu khách hàng của họ sẽ không biến mất trong thời gian tới.
Kiểm tra sản phẩm của bạn trước khi chọn FBA
Không phải sản phẩm nào cũng sẽ hoạt động tốt theo mô hình FBA. Đây là một thị trường cạnh tranh, và bạn có thể thấy những sản phẩm ít lợi nhuận hơn sẽ không giúp ích gì cho lợi nhuận của bạn.
Hãy thử nghiệm sản phẩm của bạn theo hình thức tự hoàn thiện trước khi chuyển sang FBA. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về doanh số dự kiến và lượng hàng tồn kho hàng tháng cần thiết.
Tối ưu hóa tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho của bạn
Bạn phải trả phí lưu kho FBA, vì vậy đừng lãng phí tiền vào những sản phẩm có tỷ lệ luân chuyển thấp. Đừng đầu tư quá nhiều vào hàng tồn kho cho đến khi bạn đã thử nghiệm sản phẩm và biết chắc nó có bán được hay không.
Ví dụ, bộ điều khiển Xbox sẽ có tỷ lệ thay thế cao hơn Xbox—mọi người cần nhiều bộ điều khiển và bộ điều khiển thay thế nhưng chỉ cần một máy chơi game duy nhất.
Tính tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho của bạn theo công thức này:
Hàng tồn kho trung bình = (Hàng tồn kho đầu kỳ + Hàng tồn kho cuối kỳ) / 2
Bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc duy trì lượng hàng tồn kho và không đốt cháy ngân sách cho việc lưu trữ. Hàng tồn kho quá ít sẽ bỏ lỡ những khách hàng quan tâm. Hàng tồn kho quá nhiều sẽ lãng phí tiền cho cả phí lưu kho ngắn hạn và dài hạn.
Vòng quay hàng tồn kho rất linh hoạt. Tùy thuộc vào sản phẩm, bạn có thể bán hết hàng tồn kho vào mùa hè và gần như không bán được hàng vào mùa đông—đó là điều bạn cần cân nhắc khi quyết định lượng hàng tồn kho cần gửi qua Amazon FBA.
Thuê để mở rộng quy mô
Amazon FBA có thể giúp mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn, nhưng nó không phải là giải pháp trọn gói cho sự tăng trưởng. Hãy nhớ rằng, nó chỉ hỗ trợ đóng gói sản phẩm, vận chuyển hàng hóa và xử lý hàng trả lại—chỉ vậy thôi.
Bạn vẫn sẽ cần trợ giúp trong việc viết trang danh sách, bán sản phẩm, xem xét phân tích, định giá hàng hóa và nghiên cứu các sản phẩm tương lai. Sẽ có rất nhiều việc phải xử lý, đặc biệt là nếu bạn tự mình làm.
Hãy cân nhắc việc thuê người hỗ trợ để phát triển doanh nghiệp của bạn . Người viết quảng cáo có thể tạo ra các trang danh sách sản phẩm đẹp mắt, nhà thiết kế có thể minh họa lợi ích sản phẩm, nhiếp ảnh gia có thể chụp ảnh sản phẩm của bạn một cách chân thực nhất (theo đúng nghĩa đen), và chuyên gia SEO có thể đảm bảo thứ hạng danh sách sản phẩm của bạn cho đúng từ khóa.
Cần có cả một ngôi làng, ngay cả khi bạn sử dụng Amazon FBA—chỉ là một ngôi làng nhỏ hơn một chút .
Tạo hệ thống và quy trình
Hãy xây dựng chiến lược sử dụng Amazon FBA. Lên lịch kiểm tra mức tồn kho và lên kế hoạch bổ sung hàng. Đặt thời gian định kỳ để xem xét số liệu phân tích.
Kiểm tra tiến độ của các trang để xem bạn đang cạnh tranh như thế nào. Cân nhắc nhắm mục tiêu vào các từ khóa khác nhau, điều chỉnh giá hoặc tìm một phân khúc mới.
Nếu bạn đang làm tốt, hãy tìm cách mở rộng thành công. Nếu có gì đó không ổn, hãy giải quyết ngay trước khi nó trở thành vấn đề lớn hơn.
Amazon cung cấp một lượng dữ liệu khổng lồ thông qua Seller Central , nhưng đôi khi nó cũng gây choáng ngợp như việc lướt qua thực đơn của Cheesecake Factory. Hãy xác định mục tiêu, phác thảo các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và tập trung vào mục tiêu đó.
Đạt được vị trí Buy Box đáng mơ ước của Amazon
Thông thường, nhiều doanh nghiệp cùng bán một sản phẩm thông qua danh sách trên Amazon. Tuy nhiên, khi người mua nhấp vào "Thêm vào giỏ hàng" hoặc "Mua ngay", giao dịch đó chỉ được ghi nhận cho một công ty.
Amazon luân phiên nhau để giành được đặc quyền này. Họ sử dụng một số yếu tố để xác định doanh nghiệp nào sẽ nhận được vị trí Buy Box. Dưới đây là một vài yếu tố:
- Phương thức vận chuyển
- Thời gian vận chuyển
- Độ sâu hàng tồn kho
- Giao hàng đúng hẹn
- Giá cả
- Đánh giá phản hồi
- Tỷ lệ theo dõi hợp lệ
- Thời gian phản hồi của khách hàng
- Tỷ lệ hoàn tiền
Tất nhiên, Amazon đánh giá cao bất kỳ ai sử dụng FBA vì họ đảm bảo giao hàng nhanh chóng và đúng hạn. Do đó, sử dụng Amazon FBA sẽ giúp bạn tăng cơ hội giành được Buy Box đáng mơ ước. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý đến các yếu tố khác.
Xây dựng danh tiếng thương hiệu của bạn
Uy tín thương hiệu của bạn trở nên vô cùng quan trọng, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn hiện chưa có trạng thái Buy Box. Khi khách hàng tìm kiếm người bán tiềm năng, họ đang tìm kiếm một thương hiệu mà họ biết đến và tin tưởng.
Xây dựng danh tiếng của bạn bằng cách:
- Đảm bảo giao hàng đúng hạn
- Nhận được phản hồi tích cực
- Định giá sản phẩm của bạn một cách cạnh tranh
- Cung cấp sản phẩm đúng chất lượng và tình trạng tuyệt vời
- Trả lời câu hỏi và đánh giá của khách hàng
Bạn có thể thấy khó kiếm được doanh số ngay từ đầu, đặc biệt là khi bạn tính phí vận chuyển. Hãy định giá sản phẩm một cách cạnh tranh, giành được vài đơn hàng ban đầu, nhận được phản hồi tích cực, và bạn sẽ bắt đầu gặt hái được nhiều thành công hơn.
Ngoài số sao, bạn còn muốn nhận được những đánh giá chất lượng từ khách hàng. Mặc dù niềm tin mua sắm trực tuyến đã tăng lên trong những năm gần đây, người mua vẫn muốn xem những đánh giá tích cực thực tế về sản phẩm trước khi mua.
Giá để tối đa hóa lợi nhuận
Amazon FBA sẽ làm giảm một phần lợi nhuận của bạn—điều này là không thể tránh khỏi. Bạn cần định giá sản phẩm một cách cạnh tranh nhưng cũng phải đảm bảo FBA không khiến bạn mất lợi nhuận.
Đừng rơi vào cái bẫy lợi nhuận mỏng manh khiến bạn thua lỗ khi bán sản phẩm. Hãy nắm rõ lợi nhuận của mình và điều chỉnh giá cho phù hợp.
Điều này có thể có nghĩa là bạn cần giảm chi phí sản xuất hoặc tăng giá. Tuy nhiên, nếu định giá quá cao, bạn sẽ không bán được hàng - nếu vậy, sản phẩm đó có thể sẽ không bán chạy trên Amazon FBA.
Gói các mặt hàng khi có thể
Mọi thứ đều được bán trên Amazon. Đối với người bán, đó vừa là may mắn vừa là rủi ro. Đúng là người mua tìm kiếm trên nền tảng này để mua mọi thứ, từ áo bóng đá đến bàn chải đánh răng, nhưng hàng chục người bán gần như giống hệt nhau lại đăng bán cùng một sản phẩm.
Hãy làm nổi bật sản phẩm của bạn bằng cách đóng gói. Việc đóng gói các mặt hàng giúp bạn tạo danh sách sản phẩm riêng biệt, giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sẽ giảm giá các mặt hàng trong gói để thu hút người mua hơn, và điều này có thể giúp bạn thu hút thêm khách hàng—và, nếu biên độ lợi nhuận hợp lý, lợi nhuận sẽ cao hơn.