Cách bán hàng trên Amazon dành cho người mới bắt đầu [Hướng dẫn]
Ngày 28/04/2025 - 09:04Sau đây là một số lý do tại sao Amazon trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở thế giới phương Tây:
+ Amazon có hàng trăm triệu khách hàng đang hoạt động
+ Doanh số bán hàng của các Đối tác bán hàng bên thứ ba đạt hơn 3,5 tỷ đô la trong Ngày hội Prime năm 2020
+ Amazon có hơn 150 triệu thành viên Prime
+ Năm 2022, Amazon được người tiêu dùng Hoa Kỳ xếp hạng là thương hiệu đáng tin cậy nhất
+ Amazon giao hàng cho khách hàng ở hơn 100 quốc gia
+ Khách hàng hoàn tất 28% giao dịch mua hàng trên Amazon trong vòng 3 phút hoặc ít hơn và 50% giao dịch mua hàng trong vòng chưa đầy 15 phút
Với số liệu thống kê như vậy, không có gì ngạc nhiên khi hiện nay có hàng triệu người bán sử dụng thị trường này.
Cuộc cạnh tranh đang nóng lên, nhưng bạn vẫn chưa quá muộn để tham gia trò chơi. Không hề. Khi Amazon tiếp tục phát triển về mức độ phổ biến đối với người mua, luôn có chỗ cho những người bán mới. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải sắp xếp mọi thứ để thành công trên nền tảng này—bạn sẽ không thể chiến thắng với cách tiếp cận nửa vời.
Hãy để chúng tôi giúp bạn khởi động trải nghiệm bán hàng trên Amazon. Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn mọi thứ bạn cần biết về cách bán hàng trên Amazon với tư cách là người mới bắt đầu.
Quy trình 5 bước để bắt đầu bán hàng trên Amazon
Trước tiên, hãy thiết lập tài khoản và niêm yết sản phẩm đầu tiên của bạn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ từ đăng ký làm Người bán trên Amazon cho đến lựa chọn chiến lược hoàn thiện tốt nhất cho bạn.
Đăng ký làm Người bán trên Amazon
Sau đây là những gì bạn cần để đăng ký trở thành Người bán trên Amazon :
+ Số tài khoản ngân hàng
+ Số định tuyến ngân hàng
+ Thẻ tín dụng
+ ID do chính phủ cấp
+ Thông tin thuế
+ Số điện thoại
Chọn đúng kế hoạch
Tiếp theo, bạn sẽ cần chọn kế hoạch bán hàng của mình . Bạn có 2 lựa chọn:
+ Gói cá nhân: Bạn sẽ bị tính phí 0,99 đô la cho mỗi mặt hàng được bán theo gói này. Bạn cũng sẽ không được quyền truy cập vào bất kỳ công cụ hoặc chương trình bán hàng nâng cao nào. Rất tiếc.
+ Gói chuyên nghiệp: Bạn sẽ phải trả 39,99 đô la mỗi tháng cho Gói chuyên nghiệp. Gói này cũng sẽ cho phép bạn truy cập vào API, báo cáo bán hàng nâng cao và các chương trình bán hàng bổ sung (như Launchpad và Handmade).
Đừng lo lắng về việc đưa ra quyết định sai lầm—bạn luôn có thể thay đổi kế hoạch sau này. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu và không dự kiến bán hơn 40 mặt hàng mỗi tháng, hãy chọn Gói cá nhân. Gói này sẽ cho bạn thời gian để làm quen với Amazon Seller Marketplace mà không phải chịu bất kỳ chi phí nào.
Tìm hiểu về các loại phí
Ngoài phí đăng ký gói dịch vụ, bạn còn được hưởng:
+ Phí bán: Bao gồm phí giới thiệu và phí đóng giao dịch thay đổi.
+ Phí vận chuyển: Nếu bạn tự hoàn tất đơn hàng, bạn sẽ phải trả phí vận chuyển của Amazon dựa trên danh mục sản phẩm và dịch vụ vận chuyển mà người mua lựa chọn.
+ Phí FBA : Nếu bạn chọn Hoàn tất đơn hàng bởi Amazon (FBA), bạn sẽ phải trả phí lưu trữ, hoàn tất đơn hàng và các dịch vụ tùy chọn khác.
Bạn có tò mò về biên lợi nhuận bán hàng của mình sau khi trừ hết các khoản phí không? Hãy thử Máy tính chi phí của Amazon để ước tính biên lợi nhuận bán hàng trên mỗi đơn vị dựa trên sản phẩm và phương thức thực hiện của bạn.
Liệt kê sản phẩm đầu tiên của bạn
Những thứ nhàm chán đã ở phía sau bạn—bây giờ đến phần thú vị: niêm yết sản phẩm đầu tiên của bạn. Tùy thuộc vào gói của bạn, bạn có một vài lựa chọn. Người bán sử dụng tài khoản Chuyên nghiệp có thể tải lên hàng loạt sản phẩm hoặc tạo danh sách dựa trên hàng tồn kho—tài khoản người bán riêng lẻ sẽ cần niêm yết từng sản phẩm một.
Để bắt đầu niêm yết một sản phẩm, bạn sẽ cần tìm Mã số mặt hàng thương mại toàn cầu (GTIN) (chẳng hạn như UPC, ISBN hoặc EAN). Nếu số đó khớp với danh sách hiện có, bạn sẽ không cần ID sản phẩm—bạn đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nếu bạn đang thêm một sản phẩm hoàn toàn mới chưa tồn tại trên Amazon, bạn có thể cần mua mã UPC.
Danh sách sản phẩm của bạn cũng cần có các yếu tố sau:
+ Tiêu đề sản phẩm
+ Mô tả và các điểm chính
+ Hình ảnh
+ Mã sản phẩm
Hãy nhớ rằng đây là danh sách sản phẩm—không phải trang chi tiết sản phẩm. Trang chi tiết sản phẩm là trang có mô tả, hình ảnh, đánh giá của khách hàng, Câu hỏi thường gặp, v.v. Danh sách sản phẩm chỉ là hình ảnh và thông tin cơ bản về sản phẩm của bạn sẽ được liệt kê trong kết quả tìm kiếm và quảng cáo hiển thị.
Hãy dành thời gian tìm hình ảnh phù hợp cho sản phẩm của bạn. Hình ảnh phải có kích thước ít nhất là 500 x 500 pixel và trên nền trắng trơn. Sản phẩm phải chiếm khoảng 80% diện tích hình ảnh.
Tối ưu hóa trang chi tiết sản phẩm của bạn
Sau khi bạn đã liệt kê sản phẩm của mình trên Amazon, đã đến lúc xây dựng trang chi tiết sản phẩm để bán sản phẩm đó. Đây chính là nơi phép màu xảy ra.
Trang chi tiết sản phẩm của bạn là nơi khách hàng tìm hiểu mọi thông tin cần biết về sản phẩm. Nếu bạn đã từng mua sản phẩm từ Amazon (và thực sự, ai chưa từng?), đây là trang bạn đã truy cập trước khi nhấp vào nút "Thêm vào giỏ hàng" hoặc "Mua ngay".
Nếu sản phẩm của bạn là duy nhất, nó sẽ có trang chi tiết sản phẩm riêng. Tuy nhiên, nếu bạn bán cùng một mặt hàng với những người bán khác trên Amazon, nền tảng này sẽ kết hợp dữ liệu vào một trang chi tiết sản phẩm.
Nếu bạn đang xây dựng một trang chi tiết sản phẩm hoàn toàn mới, đây là những điều bạn cần lưu ý:
- Tiêu đề
Tiêu đề có thể dài tới 200 ký tự và phải chứa thông tin nhận dạng sản phẩm. Ví dụ: bạn sẽ không có danh sách ghi là "Xbox Series X". Thay vào đó, nó phải có nội dung như "Máy chơi game video Microsoft Xbox Series X có dung lượng lưu trữ 1TB + 2 bộ điều khiển".
Tiêu đề của bạn có thể được coi là yếu tố quan trọng nhất trong danh sách sản phẩm của bạn. Nó phải bao gồm các từ khóa mà người mua của bạn sẽ tìm kiếm và các điểm bán hàng khiến họ nhấp vào và tìm hiểu thêm. Khi viết tiêu đề, hãy nghĩ về những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm—nếu có 5.000 danh sách tương tự khác, điều gì sẽ khiến họ nhấp vào danh sách của bạn?
Ồ, và điều đó không thể bao gồm những thứ như "miễn phí vận chuyển", "đảm bảo chất lượng" hoặc những dấu chấm than và dấu đô la khuyến khích hành động.
- Hình ảnh
Thứ hai quan trọng nhất đối với danh sách sản phẩm của bạn là hình ảnh. Bạn có thể có 1 hình ảnh sản phẩm nổi bật và tối đa 8 hình ảnh sản phẩm hỗ trợ trên trang danh sách sản phẩm của mình. Sử dụng hình ảnh hiển thị sản phẩm của bạn từ nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ra, hãy chụp một số bức ảnh thực tế về sản phẩm đang hoạt động hoặc đang thực hiện chức năng của nó.
Hãy sử dụng tất cả 8 vị trí hình ảnh được phân bổ. Người mua muốn có càng nhiều thông tin về sản phẩm càng tốt trước khi mua hàng (đặc biệt là nếu sản phẩm đắt tiền) và một hình ảnh có giá trị hơn ngàn lời nói.
- Biến thể
Biến thể là các phiên bản hơi khác nhau của cùng một sản phẩm. Đây có thể là cùng một chai nước với nhiều kích cỡ hoặc một chiếc mũ có nhiều màu sắc. Amazon cung cấp các hướng dẫn sau để xác định xem một sản phẩm có nên là biến thể hay là một danh sách riêng biệt hay không:
+ Về cơ bản, sản phẩm có giống nhau không?
+ Sản phẩm chỉ khác nhau ở một vài điểm cụ thể phải không?
+ Người mua có mong đợi tìm thấy những sản phẩm này trên một trang sản phẩm duy nhất không?
+ Các sản phẩm có thể có cùng tên không?
Thêm tất cả các biến thể có liên quan vào trang danh sách sản phẩm của bạn.
- Điểm đầu dòng
Thêm các câu mô tả ngắn làm nổi bật các tính năng chính của sản phẩm. Bao gồm các lợi ích và điểm khác biệt có thể khiến sản phẩm khác biệt so với các sản phẩm thay thế.
Bao gồm các từ khóa trong các điểm bullet của bạn để thu hút đúng lưu lượng truy cập tự nhiên. Hiện tại, không phải tất cả nội dung điểm bullet đều được lập chỉ mục bởi thuật toán mua sắm của Amazon, nhưng vẫn đáng để nỗ lực.
Hãy viết phần này ngắn gọn và súc tích để người mua có thể lướt qua và nắm được lý do khiến sản phẩm của bạn đáng mua.
- Sự miêu tả
Mô tả của bạn nên đi sâu hơn vào mọi thứ mà sản phẩm của bạn cung cấp. Bạn cũng sẽ muốn đưa các từ khóa tìm kiếm quan trọng vào đây.
Nếu người mua tiềm năng đã đọc đến tận đây, họ thực sự quan tâm đến việc mua sản phẩm của bạn. Hãy viết một mô tả mạnh mẽ và mô tả (nhưng chính xác) để đạt được mục tiêu và vào giỏ hàng.
Chọn Chiến lược Hoàn thành của Bạn
Bạn sẽ có 2 lựa chọn để giao hàng trên Amazon:
+ Tự làm: Tự làm là khi bạn tự lưu trữ và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng—không có bên trung gian.
+ FBA: Amazon sẽ lưu trữ và vận chuyển sản phẩm của bạn. Họ cũng sẽ chăm sóc dịch vụ khách hàng và trả lại.
Nếu bạn chỉ bán một vài sản phẩm ở đây và ở đó, bạn có thể tự hoàn tất đơn hàng . Tuy nhiên, theo dõi đơn hàng, vận chuyển sản phẩm và xử lý dịch vụ khách hàng và trả hàng có thể nhanh chóng trở thành công việc toàn thời gian. Khi bạn bắt đầu mở rộng quy mô, bạn sẽ muốn cân nhắc đến dịch vụ hoàn tất đơn hàng chuyên nghiệp.
Quy mô, Quy mô, Quy mô
Bây giờ bạn đã niêm yết, bán và vận chuyển sản phẩm đầu tiên của mình, đã đến lúc mở rộng quy mô. Việc mở rộng quy mô sẽ khác nhau đối với mỗi người. Nó bao gồm việc thêm sản phẩm mới, quảng cáo, mở rộng phạm vi tiếp cận, tăng biên lợi nhuận và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh nói chung.
Hãy cân nhắc cách bạn muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình. Bạn muốn xây dựng sự hiện diện quốc tế hay muốn tự động hóa các quy trình để việc bán hàng trên Amazon của bạn trở thành trải nghiệm không cần động tay hơn?
Bất kể mục tiêu của bạn là gì, Amazon đều cung cấp các số liệu và công cụ bạn cần để biến mục tiêu đó thành hiện thực.
Và đó là những điều cơ bản để bắt đầu. Không tệ lắm, phải không? Trước khi bắt đầu, hãy xem qua những phương pháp hay nhất cần biết này để đảm bảo bạn bắt đầu ngay.
Danh sách kiểm tra xác thực sản phẩm
Trước khi bắt đầu bán một sản phẩm trên Amazon, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng sản phẩm đó có tiềm năng. Hãy làm theo danh sách kiểm tra sản phẩm PRIME của chúng tôi để xem sản phẩm của bạn sẽ thành công hay thất bại trước khi bạn niêm yết trên thị trường.
Danh sách kiểm tra sản phẩm chính
Danh sách kiểm tra chi tiết này cung cấp phương pháp tiếp cận có cấu trúc để xác thực sản phẩm, hỗ trợ xác định sản phẩm có khả năng sinh lời và cạnh tranh cho người bán trên Amazon.
- Định vị tiềm năng
Đánh giá tiềm năng định vị hiệu quả của sản phẩm đối với các từ khóa chính mà bạn đang nhắm mục tiêu. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên trang 1 của kết quả tìm kiếm, đặc biệt là tìm kiếm các sản phẩm có ít hơn 200 đánh giá. Điều này có thể chỉ ra một thị trường ít bão hòa hơn, tạo cơ hội chiếm lĩnh thị phần với định vị từ khóa mạnh mẽ và sản phẩm vượt trội.
- Nghiên cứu đánh giá
Nghiên cứu đánh giá về các sản phẩm tương tự trên Amazon. Tìm kiếm các khiếu nại hoặc mong muốn thường xuyên của khách hàng. Điều này có thể cung cấp thông tin chi tiết về các cải tiến sản phẩm tiềm năng hoặc các tính năng có thể giúp sản phẩm của bạn trở nên khác biệt. Ngoài ra, hãy tìm kiếm các khía cạnh tích cực được đánh giá cao và xem xét cách bạn có thể kết hợp hoặc cải thiện các yếu tố này trong sản phẩm của mình.
- Mặt hàng có nhu cầu cao
Xác thực nhu cầu cho sản phẩm của bạn bằng cách xác định các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao có liên quan đến sản phẩm của bạn. Sử dụng các công cụ như công cụ từ khóa của riêng Amazon hoặc các công cụ của bên thứ ba như MerchantWords hoặc Helium 10 để đánh giá nhu cầu. Khối lượng tìm kiếm cao cho các từ khóa liên quan cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ và nhu cầu tiềm năng cho sản phẩm của bạn.
- Biên lợi nhuận
Tiến hành phân tích chi phí toàn diện bao gồm sản xuất sản phẩm, vận chuyển, phí Amazon và bất kỳ chi phí liên quan nào khác. Đánh giá mức giá bán lẻ tiềm năng cho sản phẩm của bạn và đảm bảo có biên lợi nhuận lành mạnh để trang trải các chi phí không lường trước và vẫn mang lại lợi nhuận thỏa đáng. Cân nhắc sử dụng các chiến lược định giá có khả năng tối đa hóa lợi nhuận của bạn.
- Dễ dàng để thực hiện và vận chuyển
Đánh giá mức độ dễ dàng trong sản xuất và vận chuyển sản phẩm của bạn. Hãy chọn những sản phẩm nhẹ, nhỏ gọn và dễ sản xuất vì điều này có thể giúp giảm đáng kể chi phí và sự phức tạp. Thiết lập mối quan hệ với các nhà sản xuất có uy tín và khám phá các tùy chọn vận chuyển khác nhau để tìm ra giải pháp tiết kiệm chi phí và đáng tin cậy nhất.
Những cách thực hành tốt nhất cần biết để bán hàng trên Amazon
Tìm hiểu về Seller Central
Seller Central sẽ nhanh chóng trở thành người bạn tốt nhất của bạn. Đây là cửa hàng một cửa để quản lý tài khoản, thêm sản phẩm, cập nhật hàng tồn kho, thu tiền thanh toán và nhiều hơn nữa. Hãy thử sử dụng trung tâm để tìm hiểu sâu hơn về phân tích, định giá và quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn.
Tải xuống ứng dụng
Tải xuống Ứng dụng Amazon Seller để thực hiện đơn hàng, trò chuyện với khách hàng, theo dõi doanh số và tạo danh sách trực tiếp từ điện thoại của bạn. Ứng dụng này dễ sử dụng và giúp bạn quản lý tài khoản Amazon khi đang di chuyển một cách dễ dàng.
Tăng Đánh giá của Khách hàng
Đánh giá của khách hàng có thể được coi là yếu tố quan trọng nhất đối với thành công của danh sách sản phẩm của bạn. Sản phẩm của bạn tuyệt vời hay mang tính cách mạng đến đâu cũng không quan trọng nếu không nhận được đánh giá tích cực. Và xếp hạng không tự nhiên mà có—bạn phải kiến nghị và khuyến khích khách hàng rời bỏ chúng.
Cần rất nhiều công sức để xây dựng cơ sở đánh giá của khách hàng vững chắc, nhưng đây là cách bạn khiến thuật toán của Amazon hoạt động có lợi cho bạn. Nhiều đánh giá tích cực hơn có nghĩa là nhiều sự tiếp xúc hơn và nhiều sự tiếp xúc hơn dẫn đến nhiều doanh số hơn (và ngược lại có thể dẫn đến nhiều đánh giá hơn).
Kiểm tra đơn hàng và hàng tồn kho thường xuyên
Nếu bạn tự quản lý việc hoàn tất đơn hàng, hãy đảm bảo bạn luôn theo dõi đơn hàng và hàng tồn kho của mình. Bạn không muốn giao hàng trễ và chắc chắn không muốn bán những sản phẩm bạn đã có từ lâu. Thiết lập một thói quen về thời điểm bạn sẽ kiểm tra đơn hàng để không có đơn hàng nào bị bỏ sót.
Có thể tiếp cận được
Sự phổ biến của Amazon nằm ở sự dễ dàng và tiện lợi. Góp phần tạo nên trải nghiệm đó bằng cách dễ tiếp cận. Trả lời đánh giá, câu hỏi và yêu cầu của khách hàng nhanh chóng—đừng để ai phải chờ đợi.
Dịch vụ khách hàng rất quan trọng, nhưng nó cũng có thể trở thành gánh nặng thời gian thực sự. Hãy đi trước một bước và giảm thiểu các cuộc trò chuyện bằng cách chủ động với danh sách của bạn:
+ Hãy mô tả sản phẩm của bạn một cách chính xác
+ Giao hàng nhanh chóng
+ Cung cấp cho khách hàng thông tin cập nhật nếu lô hàng bị chậm trễ
+ Trả lời khách hàng sớm nhất có thể
Bắt đầu bán hàng trên Amazon
Tham gia cùng 1,9 triệu người bán khác trên Amazon có vẻ đáng sợ, nhưng khoản đầu tư này rất đáng giá. Nền tảng của Amazon có thể giới thiệu sản phẩm của bạn đến lượng khán giả vô hạn, giúp bạn tiến nhanh hơn đến thành công so với bất kỳ trang thương mại điện tử, nền tảng truyền thông xã hội hoặc trang web cá nhân nào khác.