Cách bán doanh nghiệp của bạn: 5 lời khuyên từ một nhà đầu tư doanh nghiệp
Ngày 14/06/2025 - 10:06Không nhanh như vậy. Người mua thực sự đang tìm kiếm các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí nhất định. Công ty của tôi đã mua lại hơn 20 doanh nghiệp khác. Tôi nói từ kinh nghiệm của mình rằng việc bán công ty thành công đòi hỏi phải lập kế hoạch với mục tiêu thoát vốn.
5 Mẹo về Cách Bán Doanh nghiệp của Bạn
Sau đây là cách bán doanh nghiệp của bạn cho người mua tiềm năng như tôi.
Doanh nghiệp của bạn cần có cấu trúc và quy trình
Hầu hết các doanh nhân đều làm những gì cần làm khi họ điều hành một công ty khởi nghiệp. Lúc đầu, mọi người đều làm mọi thứ, và đó là cách mọi thứ nên như vậy. Bạn đưa ra quyết định ngay lập tức, và không có quy tắc hay thủ tục nào để tuân theo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bán doanh nghiệp của mình, bạn cần nhiều cấu trúc hơn.
Người mua đang tìm kiếm một công ty sử dụng các quy trình và một đội ngũ được đào tạo bài bản để triển khai chúng. Nếu nhóm của bạn cần bạn đưa ra quyết định hoặc thực hiện công việc của họ, bạn chưa sẵn sàng để bán. Để công ty của bạn sẵn sàng để bán, bạn phải tạo ra các quy trình cho hoạt động hàng ngày của mình và sử dụng chúng để hoàn thành công việc.
Bạn cần một đội ngũ quản lý ổn định
Nhân viên và thành viên nhóm xuất sắc là tài sản quan trọng đối với công ty của bạn vì họ mang lại khách hàng và tạo ra lòng trung thành . Tuy nhiên, các thành viên nhóm của bạn phải được lãnh đạo bởi một đội ngũ quản lý có năng lực và mạnh mẽ.
Nếu không có sự lãnh đạo rõ ràng trong tổ chức của bạn, mọi thứ sẽ sụp đổ khi bạn rời đi. Người mua tiềm năng sẽ không quan tâm đến việc tự mình điều hành hoạt động. Nếu bạn muốn ai đó mua doanh nghiệp của mình, đã đến lúc thuê và đào tạo một đội ngũ quản lý để điều hành doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh của bạn phải có khả năng mở rộng
Khi tôi mua một doanh nghiệp, tôi tìm kiếm một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng . Không sao nếu bạn chưa tận dụng tối đa các cơ hội tăng trưởng của mình vì bạn không có vốn đầu tư để mở rộng quy mô kinh doanh. Nhưng công ty của bạn phải có lợi nhuận và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.
Đừng đợi đến khi doanh nghiệp của bạn trì trệ mới thử bán nó vì nó sẽ không hấp dẫn người mua. Thay vào đó, hãy xác định các cơ hội tăng trưởng và làm những gì bạn có thể để tiếp thêm sức sống cho công ty trước khi tìm người mua.
Bạn phải có tài liệu nội bộ
Tôi đã chia sẻ yêu cầu về cấu trúc và quy trình, nhưng tài liệu sẽ đưa yêu cầu này tiến xa hơn một bước. Bạn có thể đã có cách làm việc của công ty, nhưng chỉ bạn và các thành viên trong nhóm của bạn hiểu được các quy trình đó. Điều đó không hữu ích đối với người mua vì họ không thể điều hành công ty nếu không có các thành viên cốt cán trong nhóm của bạn.
Ghi lại tất cả các bước cần thiết để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Bao gồm thông tin chi tiết về cách hoàn thành nhiệm vụ và mô tả công việc cho các thành viên trong nhóm của bạn.
Có lẽ bạn thậm chí còn không biết tất cả các quy trình đang diễn ra trong công ty. Có thể mất một thời gian để hoàn thành tài liệu này, nhưng nó sẽ làm tăng giá trị doanh nghiệp của bạn.
Sau đây là một số công cụ ghi chép giúp bạn ghi lại quy trình của mình trên giấy (dưới dạng kỹ thuật số):
- Guru
- GitHub
- Confluence
- Well-organized Google Docs
Bạn cần những mối quan hệ bền chặt
Là chủ doanh nghiệp, bạn đã xây dựng và vun đắp mối quan hệ với các nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và khách hàng tiềm năng. Những mối quan hệ đó đáng giá ngàn vàng. Để thu hút người mua tiềm năng, hãy xây dựng công ty của bạn xung quanh những người và tổ chức trong ngành của bạn và giới thiệu mạng lưới đó với những người mua tiềm năng.
Việc bán doanh nghiệp của bạn không hề dễ dàng và tôi biết bạn đã bỏ rất nhiều công sức vào công ty của mình. Nếu bạn làm theo những mẹo đã được chứng minh này, bạn sẽ tăng cơ hội tìm được người mua phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Học hỏi từ những lần thoát thành công này
Việc bán doanh nghiệp của bạn có thể đáng sợ. May mắn thay, có những người sáng lập đã thoát khỏi công ty của họ thành công. Hãy học hỏi từ câu chuyện của họ:
- Zeb Evans đã rời khỏi một công ty tiếp thị kỹ thuật số thành công để xây dựng ý tưởng đột phá tiếp theo của mình–ClickUp.
- Reid Hoffman đã trở thành biểu tượng của Thung lũng Silicon thông qua “PayPal Mafia” và bằng cách thành lập LinkedIn. Sau khi bạn rời khỏi một doanh nghiệp, sẽ có một khoảng thời gian không chắc chắn.
- Tìm hiểu cách Toni Ko thay đổi danh tính của mình sau khi chuyển sang L'Oreal với giá 500 triệu đô la .
- Marc Lore là một doanh nhân và chủ sở hữu của Minnesota Timberwolves thuộc NBA. Việc ông bán đi hàng tỷ đô la đang giúp ông xây dựng thành phố tương lai.