Các nhà lãnh đạo ngành vạch ra 5 cách tốt nhất để tăng doanh số thương mại điện tử mà không cần quảng cáo
Ngày 24/09/2025 - 09:09Được rồi, người mơ mộng, đã đến lúc thức dậy và ngửi mùi hóa đơn bán hàng rồi. Nếu doanh số thương mại điện tử của cửa hàng bạn đang tăng trưởng chậm chạp, nhưng doanh thu lại không tăng, thì giấc mơ viển vông đó sẽ không bao giờ thành hiện thực.
Nhưng với các chiến thuật tiếp thị thông minh và sự tận tâm hết mình, vào thời điểm này năm sau, bạn có thể đạt đến vị trí mà Gretta van Riel đang có hiện nay—một triệu phú thương mại điện tử, mở ra hướng đi mới cho công ty khởi nghiệp thứ sáu của cô trong sáu năm.
Chúng tôi rất tự hào khi có Gretta làm giảng viên cho khóa học thương mại điện tử nổi tiếng, Start & Scale. Đây là một khóa học tuyệt vời, nhưng bạn không nhất thiết phải đăng ký để học hỏi từ thành công của cô ấy. Ví dụ, hôm nay, chúng tôi có một video hướng dẫn tuyệt vời từ Gretta để chia sẻ với bạn, phác thảo một số bước và công cụ cụ thể mà cô ấy sử dụng để thống trị thương mại điện tử .
Sau đó, chúng tôi tiến thêm một bước nữa, liên hệ với những chuyên gia hàng đầu khác trong lĩnh vực thương mại điện tử để tìm hiểu những hiểu biết sâu sắc của họ về các nguyên tắc mà Gretta dựa vào. Kết quả là một hướng dẫn chi tiết về cách xây dựng doanh số thương mại điện tử, dựa trên những thành công đáng kinh ngạc của Gretta, và được củng cố bởi trí tuệ của những nhà lãnh đạo khác trong lĩnh vực này.
Nghe có vẻ như đây chỉ là màn mở đầu cho một bài chào hàng. "Bạn cũng có thể kiếm được hàng triệu đô la! Chỉ cần bỏ ra 2.000 đô la mỗi ngày cho quảng cáo trên Facebook..."
Nhưng trước khi bạn chỉ trích, hãy biết điều này: Gretta đã phát triển thương hiệu đầu tiên của mình, SkinnyMe Tea, từ 0 đô la lên 600.000 đô la Mỹ doanh thu hàng tháng chỉ trong vòng chưa đầy sáu tháng mà không cần đầu tư một xu nào vào quảng cáo.
Bởi vì cô ấy thực sự không có một xu nào để tiêu.
“Chúng tôi bắt đầu từ con số không ngay từ đầu,” Gretta nói. “Tôi khởi nghiệp SkinnyMe Tea với 23 đô la trong tài khoản ngân hàng, nên về cơ bản tôi không đầu tư nhiều vào công ty, hình như chỉ để dành cho dịch vụ lưu trữ web.”
Thành công của cô cũng không phải là một sự may mắn. Kể từ khởi đầu thành công của SkinnyMe Tea bảy năm trước, Gretta đã đồng sáng lập bốn thương hiệu thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la khác và hiện đang áp dụng kiến thức kinh doanh của mình để ra mắt một sản phẩm SaaS mới.
Bí quyết thành công của Gretta không phải là một công thức kỳ diệu nào đó được người xưa giữ kín, chỉ tiết lộ cho những người được coi là xứng đáng với khối tài sản kếch xù. Xin lỗi vì đã làm bạn chán, nhưng chiến thuật tăng trưởng kinh doanh của Gretta là những phương pháp thông thường mà cô ấy học được từ các nhà tiếp thị khác. (Tôi biết mà… ngáy to, phải không?)
“Tôi không có kinh nghiệm kinh doanh, nhưng may mắn thay, nhờ một số cơ hội đến từ SkinnyMe Tea, ban đầu tôi đã có thể tích lũy được nhiều kiến thức kinh doanh hơn. Tôi đã có những người cố vấn tuyệt vời”, Gretta nói.
Bao gồm những người cố vấn như Daymond John , Tim Ferriss và Eric Ries của The Lean Startup , những người mà Gretta đã gặp khi cô giành chiến thắng trong cuộc thi Shopify Build-a-Business và những lời khuyên của họ mà bạn có thể tìm thấy trong kho lưu trữ blog, tạp chí và podcast.
Với hướng dẫn này và các tài nguyên khác, bạn sẽ có được lợi thế về kiến thức , điều mà ngay cả Gretta ban đầu cũng không có. Để bắt đầu, hãy xem video mới nhất của Gretta, trong đó cô ấy chia sẻ cách tăng doanh số thương mại điện tử dựa trên kinh nghiệm của chính mình.
Sau đây là những cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng một cách tự nhiên, mà không cần sử dụng quảng cáo trả phí, theo như một chuyên gia thương mại điện tử đã chỉ ra.
Tăng Giá trị đơn hàng trung bình (AOV)
Gretta cho biết: "Giá trị đơn hàng trung bình (AOV) của cửa hàng bạn là số tiền trung bình mà mỗi khách hàng chi tiêu cho mỗi giao dịch. Vì vậy, bạn cần thuyết phục khách hàng mua nhiều hơn với mỗi đơn hàng."
Tại sao tăng AOV lại là chiến thuật đầu tiên chúng tôi khuyên dùng? Bởi vì đây là kỹ thuật bán hàng duy nhất diễn ra ngay tại thời điểm mua hàng, khi khách hàng của bạn đã có ý định mua hàng.
Chuyên gia chiến lược tiếp thị kỹ thuật số Josh Gallant ủng hộ quan điểm này khi chia sẻ rằng tăng AOV là một trong những cách hiệu quả nhất để thấy được sự tăng trưởng: "Nếu ai đó sẵn sàng mua một thứ, cơ hội khiến họ mua thứ khác cùng lúc sẽ CAO HƠN NHIỀU so với việc cố gắng thu hút một khách hàng hoàn toàn mới."
Gretta cho biết những cách phổ biến nhất để tăng AOV của bạn là bán thêm và bán chéo. Hai thuật ngữ này thường bị nhầm lẫn, vì vậy hãy cùng xem xét từng phương pháp và cách bạn có thể áp dụng chúng để tăng AOV của mình càng sớm càng tốt.
Bán chéo
Bán chéo là việc mời khách hàng mua các mặt hàng liên quan đến sản phẩm họ đang mua. Bạn có thể đã thấy các kỹ thuật bán chéo trên các trang thương mại điện tử, bất cứ khi nào có đề xuất sản phẩm đi kèm với bất kỳ mặt hàng nào bạn đã nhấp vào hoặc thêm vào giỏ hàng.
Josh Gallant cho biết: “Bán chéo hiệu quả nhất khi bạn giới thiệu những sản phẩm tương tự mà MỘT người mua cụ thể sẽ quan tâm. Nếu bạn chỉ tập trung vào những sản phẩm 'phổ biến nhất', nó sẽ không được cá nhân hóa và cũng không mang lại hiệu quả chuyển đổi cao. Hãy sử dụng lịch sử mua hàng và hoạt động trên trang web của họ (khách hàng) để hiểu rõ hơn những gì họ thực sự đang tìm kiếm.”
Có một số cách bạn có thể bán chéo các sản phẩm hữu hình:
- Cung cấp các phụ kiện liên quan đến sản phẩm khi thanh toán
“Cách tốt nhất để tăng AOV đối với tôi là thêm các hộp kiểm bổ sung sản phẩm vào trang sản phẩm. Hãy giúp mọi người dễ dàng thêm các sản phẩm này khi họ thêm sản phẩm gốc vào giỏ hàng”, Christian Sculthorpc của Vaped.com khuyên.
Gretta van Riel cho biết một trong những sản phẩm bán chạy nhất của cô là bộ lọc trà được cô bán kèm với trà lá rời. Bằng cách giới thiệu những sản phẩm như vậy ngay tại thời điểm thanh toán, bạn không chỉ tăng AOV (giá trị đơn hàng trung bình) mà còn loại bỏ vấn đề cho khách hàng, giúp họ không phải tìm kiếm một mặt hàng thiết yếu sau này.
- Đưa ra đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi mua hàng
Bán chéo không nhất thiết phải liên quan chặt chẽ đến sản phẩm. Chúng có thể chỉ đơn giản là những đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi mua hàng. Hãy nghĩ xem, "những người đã mua X cũng đã mua Y".
Gretta cho biết: "Tôi thấy rằng việc giữ cho nó càng phù hợp càng tốt sẽ hiệu quả hơn".
Holly Cardew, CEO của ứng dụng chỉnh sửa ảnh thương mại điện tử Pixc cũng đồng ý.
Holly nói: "Hãy thêm các sản phẩm liên quan vào trang giỏ hàng hoặc thậm chí trên trang sản phẩm. Không chỉ là 'bạn cũng có thể thích' hay 'đã mua'. Hãy thêm các sản phẩm thực sự phù hợp với sản phẩm và hữu ích cho sản phẩm."
Jordie Black, chuyên gia tiếp thị nội dung thương mại điện tử tại Copy and Check cho biết việc theo dõi hành vi của người mua trên trang web của bạn và phản hồi bằng các đề xuất sẽ tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
“Thay vì chỉ giới thiệu sản phẩm, hãy cố gắng tạo ra trải nghiệm”, Jordie nói. “Hãy nghĩ đến những nội dung mang phong cách sống, cho khách hàng tiềm năng thấy cuộc sống của họ sẽ như thế nào khi không chỉ sản phẩm họ quan tâm mà còn cả những sản phẩm khác nữa.”
Nhờ các công cụ phần mềm tự động hóa tiếp thị được xây dựng cho thương mại điện tử, bán chéo đã trở thành một nguồn doanh số "cài đặt và quên đi". Hành vi mua hàng của khách hàng có thể kích hoạt toàn bộ chuỗi tiếp thị tập trung vào việc bán chéo sản phẩm thông qua nhiều kênh khác nhau, từ email đến chatbot trên Facebook Messenger.
“Cách tốt nhất mà chúng tôi tìm ra để bán chéo cho khách hàng là cung cấp cho họ nhiều sản phẩm tương tự, nhưng có một chút thay đổi nhỏ,” Matthew Schmitt, Giám đốc Nội dung của Smar7 Apps , cho biết . “Với dịch vụ in theo yêu cầu, điều này cực kỳ dễ dàng. Nếu bạn bán áo cho một người nuôi chó, bạn sẽ theo dõi người chủ đó bằng quảng cáo/email/tin nhắn và tặng họ thêm một chiếc áo dành cho người nuôi chó hoặc sản phẩm tương tự. Chiến lược tốt nhất của chúng tôi là đưa ra ưu đãi bổ sung ngay sau khi mua hàng và ngay sau khi giao hàng. Đây là hai cơ hội tuyệt vời để khách hàng của chúng tôi hài lòng.”
Bán thêm
Trong khi bán chéo tập trung vào việc cung cấp các mặt hàng khác nhau nhưng có liên quan thì bán thêm sẽ cung cấp phiên bản đắt hơn hoặc nâng cấp hơn của cùng một sản phẩm mà khách hàng của bạn đang mua.
Sau đây là một số cách sử dụng chiến thuật bán thêm để tăng doanh thu:
- Bán thêm số lượng để được giảm giá
Gretta cho biết: “Nếu khách hàng quan tâm đến chương trình thanh lọc cơ thể 14 ngày của chúng tôi với giá 39 đô la, chúng tôi sẽ cố gắng bán cho họ chương trình thanh lọc cơ thể 28 ngày với giá 65 đô la và quảng cáo mức chiết khấu phần trăm mà họ nhận được khi mua hàng”.
- Cung cấp phiên bản nâng cấp của sản phẩm
Gretta cho biết: “Ví dụ, nếu chúng tôi có phiên bản trà hữu cơ được chứng nhận có giá cao hơn, chúng tôi có thể quảng bá những lợi ích khi mua những sản phẩm đó”.
Nhà cung cấp nước hoa Phlur đã biến việc bán thêm thành một nghệ thuật. Họ bán các chai nước hoa mẫu để khách hàng dùng thử, sau đó họ có thể đặt mua chai lớn hơn khi đã chọn được mùi hương ưng ý. Để khuyến khích khách hàng nâng cấp sản phẩm, giá của các chai mẫu được cộng vào giá trị đơn hàng lớn hơn.
Bán chéo và bán thêm không phải là cách duy nhất để tăng giá trị đơn hàng trung bình. Dưới đây là một số phương pháp khác được nhóm chuyên gia thương mại điện tử của chúng tôi đề xuất:
Giảm giá, Miễn phí vận chuyển hoặc Quà tặng khi đặt hàng tối thiểu
"Miễn phí vận chuyển là một phương pháp thông minh", David Hoos, giám đốc tiếp thị tại công ty tối ưu hóa chuyển đổi thương mại điện tử The Good , cho biết . "Nó không chỉ loại bỏ sự bất tiện khi thanh toán mà còn có thể gắn nó vào một giá trị đơn hàng cụ thể để khuyến khích khách hàng đạt đến mức tối thiểu để nhận được lợi ích."
Mẫu miễn phí hoặc quà tặng cho đơn hàng tối thiểu cũng là một chiến thuật thông minh vì chúng giúp tạo nhận diện thương hiệu cho những lần mua hàng trong tương lai.
Áp dụng giảm giá cho các đơn hàng có giá trị trên một mức đô la nhất định cũng có thể giúp bạn tăng tổng chi tiêu của khách hàng. Thông thường, mọi người sẽ thêm các mặt hàng có giá trị thấp vào giỏ hàng chỉ để đủ điều kiện được giảm giá theo phần trăm cho toàn bộ đơn hàng.
Gói sản phẩm để tạo gói
Người mua quà rất thích khi người bán đóng gói các mặt hàng liên quan vào một gói. Đóng gói là một phương pháp phổ biến khi bạn có nhiều hình thức của một sản phẩm, ví dụ, một loại nước hoa mà bạn bán dưới dạng nến, sữa dưỡng thể và nước hoa cologne.
Bạn cũng có thể tạo bộ sản phẩm khởi đầu giúp khách hàng bắt đầu hành trình mua sắm, từ đó dẫn đến nhiều giao dịch mua sắm hơn sau này. Ví dụ, công ty tã vải hữu cơ Smart Bottoms có bán gói khởi đầu dành cho các bậc cha mẹ mới. Nếu gói khởi đầu này cung cấp cho các bậc cha mẹ những gì họ cần để sử dụng tã cho con một cách hiệu quả, chắc chắn họ sẽ quay lại mua thêm sản phẩm từ Smart Bottoms khi con lớn lên.
Bạn đang tìm kiếm gói ưu đãi phù hợp? David Hoos khuyên bạn nên sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu: "Hãy khai thác dữ liệu mua hàng của bạn và xem xét các mặt hàng đã được mua cùng nhau nhiều lần", ông nói. "Chính thức hóa các mối liên kết đó bằng cách gộp chúng lại với nhau."
Chương trình đăng ký và khách hàng thân thiết
Holly Cardew cho biết: "Tùy thuộc vào sản phẩm, bạn có thể tạo gói đăng ký, tự động gửi sản phẩm đến khách hàng định kỳ (4-8 tuần một lần)". "Cách này hiệu quả với các sản phẩm dành cho thú cưng, thực phẩm, mỹ phẩm, v.v."
Jordie Black cho biết trò chơi điện tử là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng trung thành, từ đó họ sẽ được giảm giá cho các đơn hàng trong tương lai.
Jordie cho biết: “Khách hàng sẽ được cộng điểm khi chia sẻ nội dung, tương tác với các kênh mạng xã hội chứ không chỉ đơn thuần là chi tiền”.
Phục hồi giỏ hàng bị bỏ rơi
Khi bạn đã tận dụng mọi cơ hội để tăng đơn hàng trung bình, bạn đang trên đường trở thành triệu phú, phải không?
Không nhanh như vậy đâu.
Khiến những người sẵn sàng mua hàng chi tiêu nhiều hơn dự định một chút là điều dễ dàng. Nhưng bạn có biết rằng hiện tại hơn 69% cửa hàng thương mại điện tử đã bỏ sản phẩm trong giỏ hàng của họ không?
Điều đó có nghĩa là vẫn còn một lượng lớn doanh số chưa được khai thác đang chờ được chốt. Những người mua hàng bỏ dở sản phẩm là những người muốn mua sản phẩm của bạn — họ muốn nó đến mức đã thêm nó vào giỏ hàng, có lẽ với ý định thanh toán. Nhưng có điều gì đó, dù là sự gián đoạn hay do suy nghĩ lại, đã cản trở việc đặt hàng.
Vì vậy, bạn phải theo đuổi đơn hàng đó và mang nó về nhà!
Gretta cho biết: “Khi khách hàng tiềm năng cung cấp thông tin liên lạc nhưng không hoàn tất đơn hàng, bạn có thể liên hệ với họ để khuyến khích họ hoàn tất đơn hàng đó”.
Cách bạn khuyến khích họ là tùy thuộc vào bạn. Một số cửa hàng thương mại điện tử cung cấp mã giảm giá khi trả hàng. Một số khác, như nhà tiếp thị kỹ thuật số Mark Hami, biến việc thanh toán thành một trò chơi:
Tiêu chuẩn là cung cấp phiếu giảm giá. Và nó hoạt động tốt. Nhưng điều chúng tôi đã làm là xem xét nó trong dài hạn để thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. Một khách hàng đã đủ cởi mở để thử điều này, và chúng tôi rất vui vì họ đã làm như vậy, bởi vì nó đã làm rung chuyển thế giới của chúng tôi. Điều chúng tôi đã làm là cung cấp một phiếu giảm giá, nhưng cũng cung cấp cho (khách hàng) một tầm nhìn dài hạn với một thanh tiến trình cho biết, "Bạn đã gần hơn 23% để chi tiêu 100 đô la với chúng tôi, tại thời điểm đó, bạn sẽ nhận được bất kỳ sản phẩm nào trị giá 25 đô la miễn phí!" Và nó đã tạo ra điều kỳ diệu! Chúng tôi đã thử nghiệm điều này với chuỗi giỏ hàng bị bỏ rơi liên quan đến phiếu giảm giá thông thường và thấy mức phục hồi là 14%. Nhưng với chuỗi giỏ hàng bị bỏ rơi được trò chơi hóa, chúng tôi đã phục hồi tới 42,3%!
Dù có chơi hay không, đây là chuỗi email nhanh mà bạn có thể sử dụng để thuyết phục khách hàng bỏ quên thanh toán các mặt hàng họ đã bỏ lại:
Email 1: Năm phút sau khi họ để sản phẩm trong giỏ hàng
Nhắc nhở nhanh về những gì có trong giỏ hàng của họ kèm theo lưu ý khẩn cấp rằng mặt hàng đó sẽ không còn trong kho lâu.
Email 2: Bốn giờ sau khi giỏ hàng bị bỏ rơi
Một lời nhắc nhở nữa, lần này là ưu đãi có thời hạn và sẽ hết hạn sau 48 giờ.
“Giá cả và chi phí vận chuyển là hai rào cản lớn đối với HẦU HẾT người mua rời khỏi trang web của chúng tôi”, Matthew Schmitt từ công ty phần mềm thương mại điện tử Smar7 Apps cho biết. “Vì vậy, chúng tôi bắt đầu loại bỏ những rào cản đó trong chuỗi email, bắt đầu bằng việc miễn phí vận chuyển và chuyển sang giảm giá nhiều hơn cho đơn hàng của họ.”
Email 3: 48 giờ sau
Thông báo cho khách hàng rằng ưu đãi giảm giá của họ sắp hết hạn. Bạn cũng có thể đề xuất các mặt hàng liên quan mà họ có thể thích nếu họ đổi ý.
Bạn đang tìm kiếm thêm cảm hứng về email? Bạn sẽ thích ReallyGoodEmails.com : một tập tin ngày càng phong phú với hàng trăm email hữu ích từ các công ty hàng đầu thuộc mọi lĩnh vực.
Sự hiện diện chiến lược và tích cực trên mạng xã hội
Khi bạn tập trung vào việc thu hút khách hàng chi tiêu nhiều hơn và hoàn tất việc thanh toán, bạn sẽ thấy doanh thu tăng ngay lập tức. Nhưng một khi khách hàng đã đặt mua sản phẩm, bạn sẽ tìm đâu ra thêm khách hàng?
Đó chính là lúc mạng xã hội xuất hiện.
Lượng người theo dõi trên mạng xã hội của Gretta van Riel là một trong những tài sản giá trị nhất của cô trong việc khởi động và mở rộng quy mô bốn công ty khởi nghiệp thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la trong sáu năm qua. Hiện cô có tổng cộng hơn 16 triệu người theo dõi trên năm tài khoản Instagram khác nhau.
“Instagram là nền tảng tôi lựa chọn, nhưng những nền tảng khác cũng đặc biệt mạnh mẽ,” Gretta nói. “Tất cả sẽ phụ thuộc vào nơi đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian.”
Sau đây là những gì Gretta (và các nhà tiếp thị thương mại điện tử am hiểu mạng xã hội khác) nói về việc xây dựng lượng người theo dõi đưa bạn lên một tầm cao mới trong phát triển kinh doanh.
Xác định những người bạn muốn theo dõi
Mọi thứ bạn đăng trên mạng xã hội nên nhắm đến đúng khách hàng lý tưởng, người sẽ yêu thích sản phẩm của bạn và giới thiệu bạn với bạn bè. Vì vậy, trước khi bắt đầu đăng bài, hãy tìm hiểu khách hàng đó.
“Không có cách nào tránh khỏi việc hiểu rõ đối tượng khách hàng và nói chuyện trực tiếp với họ,” Matt Schmitt từ Smar7 Apps nói. “Ý tôi là thực sự hiểu rõ. Tôi thấy rất nhiều chủ cửa hàng trẻ cố gắng nói chuyện với quá nhiều người rồi lại chẳng nói chuyện với ai cả.”
Nếu bạn vẫn đang tìm hiểu xem khách hàng lý tưởng của mình là ai, việc tạo ra chân dung người mua sẽ giúp ích cho quá trình nghiên cứu của bạn và đóng vai trò là nguồn lực cho nhóm truyền thông xã hội khi nhóm phát triển.
Chọn 1 hoặc 2 kênh để thực sự thống trị
Như Matt đã nói ở trên, bạn không thể nói chuyện với tất cả mọi người. Bạn cũng không thể có mặt ở khắp mọi nơi. Một khi đã tìm ra khách hàng lý tưởng của mình thường xuyên lui tới đâu trên mạng xã hội, hãy đào sâu và tập trung sáng tạo nội dung trên nền tảng đó.
Tăng lượng người theo dõi của bạn bằng cách sử dụng 3 chữ C của cộng đồng
- Nội dung
Trong số tất cả các nguồn doanh thu từ thương mại điện tử, nội dung luôn là nguồn doanh thu đứng đầu trong danh sách của tất cả những người chúng tôi trò chuyện để viết bài viết này.
Bạn hỏi nội dung là gì? Đó là tất cả các thông điệp được gửi đến khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại, với mục đích xây dựng kết nối cảm xúc với thương hiệu của bạn. Nó có thể là một bài đăng trên blog, một email, một dòng tweet, một bức ảnh trên Instagram, một video, một podcast... danh sách còn dài.
Gretta nói: "Nội dung bạn đăng tải sẽ quyết định phần lớn đến loại người theo dõi mà bạn thu hút vào tài khoản của mình. Vì vậy, bạn cần nội dung vừa phù hợp vừa có giá trị với đối tượng mục tiêu."
Dù nội dung của bạn ở dạng nào hay nói về điều gì, nó cũng nên khơi gợi một loại cảm xúc nào đó trong lòng người xem. "Hãy tạo ra nội dung thu hút người dùng và họ có thể chia sẻ với bạn bè và gia đình", Holly Cardew của Pixc nói.
“Hãy giỏi tiếp thị nội dung”, Christian Sculthorpc từ Vaped khuyên . “Nó không chỉ có thể thu hút hàng tấn khách truy cập vào trang web của bạn mà còn có thể giúp khách hàng cũ hiểu được lý do tại sao họ nên mua hàng lần nữa.”
Bạn cần hướng dẫn về cách tạo nội dung một cách chiến lược để tiếp cận đúng đối tượng? Hãy xem bài viết này: Bạn có đang làm nội dung sai cách? Các chuyên gia tiếp thị nội dung đẳng cấp thế giới tiết lộ cách làm đúng.
- Hợp tác
Tiếp thị truyền thông xã hội là việc xây dựng mối quan hệ thông qua nội dung. Khi bạn hợp tác với các thương hiệu khác trong ngành hoặc những người có sức ảnh hưởng mà đối tượng mục tiêu của bạn theo dõi, những mối quan hệ đó sẽ diễn ra nhanh chóng và quy mô hơn.
Josh Gallant cho biết: "Hãy tìm các tài khoản và công ty ở cùng địa điểm với bạn, liên hệ qua DM về quan hệ đối tác theo hình thức đăng bài của khách, đưa tài khoản của bạn đến với nhóm người hoàn toàn mới phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn".
Gretta van Riel cho biết tặng quà là cách hợp tác dễ dàng và hiệu quả.
"Hai bên có thể cùng có lợi bằng cách tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội của nhau", cô nói. "Chỉ cần chuẩn bị một bộ quà tặng gồm các sản phẩm của bạn và cả hai cùng triển khai chương trình tặng quà trên kênh mạng xã hội của mình."
Thương hiệu và người có sức ảnh hưởng không phải là nơi duy nhất để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Mạng xã hội là một cuộc trò chuyện hai chiều, và mọi tương tác của bạn với người theo dõi đều là một sự hợp tác.
“Đừng chỉ quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội,” Karine Bengalid, một copywriter tự do, khuyên. “Vấn đề không chỉ nằm ở doanh số. Hãy xây dựng cộng đồng và khuyến khích người dùng tạo nội dung, chia sẻ và thích khi người khác gắn thẻ bạn và tương tác với họ. Rõ ràng là họ thích bạn, vì vậy hãy tận dụng những kênh riêng này.”
Một trong những phương pháp tốt nhất để nhanh chóng tăng lượng người theo dõi trên Instagram bằng sức mạnh của cộng đồng là tổ chức cuộc thi gắn thẻ để giành chiến thắng.
Khi The 5TH Watches sắp ra mắt, Gretta đã hợp tác với một người có sức ảnh hưởng và kêu gọi người theo dõi theo dõi @the5th và tag một người bạn để tham gia cuộc thi giành giải thưởng. Chỉ trong vòng 24 giờ, The 5TH đã tăng 20.000 người theo dõi trên Instagram.
Để xem chiến lược chính xác của Gretta về việc sử dụng các bài đăng gắn thẻ để giành chiến thắng nhằm tăng lượng người theo dõi, hãy xem bài đăng này trên blog Hey Influencers: Cách giữ thẻ để giành chiến thắng trong chương trình tặng quà trên Instagram
- Sự nhất quán
Một trong những khía cạnh thách thức nhất của tiếp thị truyền thông xã hội không phải là việc đưa ra ý tưởng mới, mà là việc dành thời gian để đăng tải nội dung với tần suất đều đặn. Nhưng nếu bạn muốn tiếp tục thu hút khách hàng mới, điều bắt buộc là bạn phải tuân thủ lịch trình đăng bài.
Gretta nói: "Việc đăng bài thường xuyên không chỉ giúp thiết lập vị thế thương hiệu của bạn trong tâm trí người dùng thông qua việc lặp lại bài đăng. Nó còn được thuật toán Instagram ưu tiên. Nói cách khác, những tài khoản đăng bài thường xuyên sẽ nhận được lượng tiếp cận tự nhiên cao hơn trên các bài đăng của họ - nhiều tài khoản Instagram sẽ hiển thị bài đăng của họ cho nhiều người hơn."
Điều này có nghĩa là bạn cần phải dành mọi phút rảnh rỗi để đăng bài lên mạng xã hội không?
Hoàn toàn không! Thực tế, tùy thuộc vào nền tảng, nếu bạn đăng bài tràn lan trên trang cá nhân cả ngày, bạn có thể sẽ ít có cơ hội tiếp cận được đối tượng mục tiêu mong muốn. Sử dụng một công cụ tự động như Buffer, bạn có thể lên lịch đăng tải nội dung đã chọn lọc với tần suất đều đặn.
Một lưu ý nữa về tính nhất quán: không chỉ là việc tuân thủ lịch trình. Mà còn là việc duy trì sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu mà bạn muốn người theo dõi liên tưởng đến. Tài liệu hướng dẫn thương hiệu sẽ giúp duy trì giọng điệu thương hiệu nhất quán, bất kể ai đăng bài.
Kết nối với khán giả của bạn qua Email
"Tiếp thị qua email vẫn là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho các cửa hàng trực tuyến", Gretta nói. "Miễn là họ là những người đăng ký chất lượng, bạn sẽ càng có thể tạo ra nhiều doanh số hơn cho cửa hàng trực tuyến của mình."
Vậy làm thế nào bạn có thể mở rộng danh sách mà vẫn đảm bảo người đăng ký thực sự quan tâm đến dịch vụ của bạn? Tất cả đều xoay quanh nội dung có ý nghĩa.
“Đừng bỏ qua giá trị của việc tạo ra nội dung,” Josh Gallant tại Foundation chia sẻ. “Hãy mang lại giá trị cho khán giả của bạn dưới dạng nội dung viết hoặc video tuyệt vời và biến mối quan hệ thành nơi bạn CHO ĐI trước khi đòi hỏi một xu nào.”
Nghe có vẻ như chúng ta đang nói đi nói lại quá nhiều lần rồi phải không? Nhưng nghiêm túc mà nói: Nội dung chính là mạch máu phát triển của các doanh nghiệp trực tuyến , vì vậy nếu có một điều đáng để đầu tư thời gian và tiền bạc, thì đó chính là nội dung.
Có hai cách chính để mọi người đăng ký vào danh sách của bạn:
Cung cấp giảm giá
“Cách tốt nhất để thực hiện điều này là đưa ra các ưu đãi trên mạng xã hội để đăng ký vào cơ sở dữ liệu email của bạn,” Gretta nói. “Những ưu đãi này có thể đơn giản như đăng ký để được thông báo khi chúng tôi ra mắt, đăng ký để biết khi nào sản phẩm có hàng trở lại, hoặc thậm chí có thể được khuyến khích hơn nữa như đăng ký để được giảm giá 10% hoặc 5 đô la cho đơn hàng tiếp theo, hoặc đăng ký để được miễn phí vận chuyển, quà tặng miễn phí khi mua hàng hoặc sách điện tử miễn phí.
Tạo nội dung tương tác
Christian Sculthorpct tại Vaped cho biết: “Tôi nghĩ rằng sự kết hợp giữa tiếp thị nội dung và email (nếu được thực hiện đúng cách) là nguồn doanh số thương mại điện tử bị bỏ qua nhiều nhất”. Ông giải thích:
Mọi người thường làm tốt một trong hai cách, nhưng không phải cùng lúc. Điều chúng tôi làm là xây dựng nội dung dài, thu hút nhiều khách truy cập tự nhiên. Để thu thập email, chúng tôi không chỉ có một cửa sổ pop-up nhàm chán. Chúng tôi có một bài kiểm tra sẽ cho bạn biết sản phẩm nào phù hợp với bạn VÀ tặng bạn một phiếu giảm giá ở cuối bài kiểm tra.
Khi đưa ra ưu đãi cho danh sách email của mình, nếu bạn nghiên cứu những điều quan trọng đối với khách hàng mục tiêu và những điều họ gặp khó khăn nhất, bạn sẽ khám phá ra những động lực tốt nhất để thu hút mọi người tham gia danh sách. Đâu là nơi tốt nhất để tìm kiếm ý tưởng?
Khách hàng hiện tại của bạn. Chỉ cần nói chuyện với họ.
Gửi email cho những đối tượng mà bạn đã có, yêu cầu sắp xếp thời gian để nói chuyện, tham gia các nhóm trên Facebook nơi khách hàng của bạn tìm kiếm sự trợ giúp và hỗ trợ.
Holly Cardew của Pixc cho biết: “Hãy thường xuyên gửi email cho khách hàng, có mặt ở nhiều nơi (tạo thương hiệu đa kênh), tạo ra lượng người theo dõi trung thành, tạo nội dung có giá trị trên nhiều kênh xã hội, tham gia vào các diễn đàn và nhóm Facebook nếu phù hợp với thương hiệu của bạn”.
Cách tương tác bằng email
Bạn sẽ làm gì khi có người đăng ký vào danh sách của bạn? Nhiều thứ quá!
"Một khi bạn đã đăng ký người theo dõi trên mạng xã hội vào cơ sở dữ liệu, bạn có thể bắt đầu chuyển đổi họ thành khách hàng thông qua tiếp thị qua email", Gretta nói. Dưới đây là một vài cách các thương hiệu thương mại điện tử giữ liên lạc với danh sách của họ:
- Khuyên bảo
Gửi email nhanh kèm lời khuyên liên quan đến vấn đề mà sản phẩm của bạn giải quyết, cùng với liên kết đến các sản phẩm có liên quan.
- Bán sản phẩm
- Ra mắt sản phẩm/Sản phẩm mới
Tiếp thị người có sức ảnh hưởng
Chúng tôi đã xác định rằng nội dung tuyệt vời sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng lớn, những người sẽ yêu thích và mua sản phẩm của bạn. Thách thức hiện nay là làm sao để thu hút càng nhiều người xem nội dung của bạn càng tốt, và việc đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội chỉ có thể giúp bạn tiến xa đến một mức nào đó cho đến khi thuật toán không còn hiệu quả nữa.
Làm thế nào để tăng phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội? Hãy tìm đến người có sức ảnh hưởng.
- Người có sức ảnh hưởng là gì?
Bạn có thể đã từng nghe thuật ngữ này, nhưng nó thực sự có nghĩa là gì?
Gretta cho biết: "Người có sức ảnh hưởng được định nghĩa rõ ràng nhất là người thu hút sự chú ý của khán giả và có thể tác động đến khán giả đó thay mặt thương hiệu để họ mua sản phẩm mà họ giới thiệu. Họ thường có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội và là những người sáng tạo nội dung tài năng."
Ngày xưa, chúng ta thường nghĩ đây là một lời quảng cáo của người nổi tiếng. Nhưng trong thời đại Internet, bạn không cần phải nổi tiếng mới có thể trở thành người có sức ảnh hưởng. Tất cả những gì bạn cần là một lượng người theo dõi trung thành, tích cực, luôn tìm đến bạn để xin lời khuyên và sẵn sàng lan tỏa thông điệp của bạn.
Gretta cho biết: "Tiếp thị người ảnh hưởng là khi một thương hiệu hợp tác với người ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm của họ đến đối tượng mục tiêu, với mục đích nâng cao nhận thức hoặc tăng doanh số. Các thương hiệu có khả năng kết nối và hợp tác hiệu quả với người ảnh hưởng có thể triển khai các chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ và thu hút đối tượng mục tiêu ở quy mô lớn theo hình thức mà họ đã tin tưởng."
Niềm tin là yếu tố then chốt trong tiếp thị người ảnh hưởng. Chín mươi hai phần trăm người tiêu dùng tin tưởng vào lời giới thiệu từ người khác hoặc tiếp thị truyền miệng hơn là nội dung thương hiệu.
Gretta nói: "Tiếp thị người ảnh hưởng có thể được xem như tiếp thị truyền miệng ở quy mô lớn. Lý do là vì người ảnh hưởng có thể tiếp cận và tác động đến lượng khán giả lớn hơn nhiều so với tiếp thị truyền miệng cá nhân."
Thông qua tiếp thị người có sức ảnh hưởng và nội dung trên Instagram, Gretta đã tạo ra danh sách chờ gồm 8.000 người theo dõi nhiệt tình với lần ra mắt sản phẩm của họ và kiếm được 100.000 đô la trong ngày đầu tiên bán hàng
Một năm sau, trước khi ra mắt The 5TH Watches, cô đã xây dựng được danh sách chờ gồm 300.000 người và kiếm được hơn 1 triệu đô la doanh thu chỉ trong một ngày bán hàng.
Gretta chia sẻ: “Khi chúng tôi bắt đầu 5TH Watches, chúng tôi đã lập danh sách 30 người có sức ảnh hưởng hàng đầu để gửi sản phẩm đến họ. 30 người có sức ảnh hưởng này sau đó đã tạo ra nội dung thương hiệu đẹp mắt cho chúng tôi và giúp chúng tôi tạo ra sự cường điệu và nhu cầu trước khi ra mắt.”
Làm thế nào để thu hút người có sức ảnh hưởng
Các công ty thương mại điện tử tiếp cận và thu hút người có sức ảnh hưởng theo nhiều cách khác nhau, từ trả hoa hồng cho doanh số đến thu hút họ với mức phí nhất định, hoặc kết hợp cả hai. Về cách tìm người có sức ảnh hưởng để thu hút, bạn có thể sử dụng các công cụ phần mềm để xác định người có sức ảnh hưởng theo lĩnh vực, ngành nghề và quy mô người theo dõi.
“Tiếp thị người ảnh hưởng đã đóng vai trò quan trọng trong việc khởi nghiệp tất cả các thương hiệu của tôi cho đến nay,” Gretta nói. “Thậm chí tôi còn phát triển một công cụ tiếp thị người ảnh hưởng hiện có tên là Hey Influencers .”
Những cách khác để tăng doanh số thương mại điện tử:
Năm nguồn doanh số thương mại điện tử được liệt kê ở trên là những gì Gretta van Riel đã sử dụng nhiều nhất để phát triển doanh nghiệp của mình, nhưng vẫn còn vô số kỹ thuật tiếp thị khác để kiếm tiền mà không cần tốn nhiều tiền cho quảng cáo. Dưới đây là một số lựa chọn khác được các chuyên gia của chúng tôi đề xuất.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Nói một cách đơn giản, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có nghĩa là tăng cơ hội trang web của bạn hiển thị trên kết quả đầu tiên khi mọi người tìm kiếm trên Google (hoặc Bing) các loại sản phẩm bạn bán.
"Đừng quên thực hiện một số SEO đơn giản trên trang web của bạn", Matthew tại Smar7 Apps nói. "Không có gì quá phức tạp và bạn có thể nhờ người khác làm khá nhanh chóng. Khi bạn chi tiền cho quảng cáo, Google sẽ xếp hạng trang web của bạn dựa trên các từ khóa. Bạn sẽ muốn Google tìm đúng từ khóa vì một số doanh số bán hàng tự nhiên miễn phí sẽ theo sau khi họ tìm đúng từ khóa."
Tối ưu hóa chuyển đổi
Tối ưu hóa chuyển đổi có nghĩa là thử nghiệm các phiên bản khác nhau của một nội dung (email, trang sản phẩm, trang bán hàng) để xem phiên bản nào mang lại nhiều doanh số hơn (hoặc lượt nhấp hoặc lượt đăng ký).
"Tối ưu hóa chuyển đổi thương mại điện tử thường bị bỏ qua rất nhiều", David Hoos từ The Good cho biết. "Nó cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng doanh số và cải thiện lợi nhuận trên chi phí quảng cáo. Đó là khoản lợi nhuận bổ sung mà bạn có thể sử dụng để thu hút thêm lưu lượng truy cập chất lượng, mua thêm hàng tồn kho hoặc mở rộng quy mô bằng các phương tiện khác."
Trải nghiệm cá nhân hóa
Theo Campaign Monitor , các nhà tiếp thị thấy doanh số tăng trung bình 20% khi sử dụng trải nghiệm được cá nhân hóa. ( Nguồn )
"Amazon đã bị ám ảnh bởi trải nghiệm của khách hàng từ rất lâu trước khi phần còn lại của thị trường bắt kịp", David Hoos nói. "Họ hiểu rõ rằng bạn càng điều chỉnh trang web của mình theo nhu cầu của khách hàng thì doanh số càng cao."
Sử dụng nhiều nền tảng thương mại điện tử
Có một cửa hàng Shopify thì tốt nhưng sản phẩm của bạn có được mọi người nhìn thấy khi họ thực sự mua sắm không?
Matthew tại Smar7 Apps cho biết: “Doanh số 'còn lại' bạn có thể đạt được chỉ bằng cách đảm bảo sự hiện diện của mình trên 3 nền tảng khác nhau: Google/Amazon/Facebook. Nhiều chủ cửa hàng thương mại điện tử dựa vào một trong ba nền tảng này, bỏ lỡ một lượng lớn doanh số tiềm năng. Ví dụ, chúng tôi chủ yếu thu hút lưu lượng truy cập thông qua Facebook. Chúng tôi nhận thấy rằng RẤT NHIỀU khách hàng tiềm năng rời khỏi Facebook để tìm kiếm chúng tôi trên Amazon hoặc Google. Nếu chúng tôi KHÔNG xuất hiện trên các nền tảng đó, đối thủ cạnh tranh sẽ chiếm mất khách hàng của chúng tôi. Một chiến dịch thương hiệu trên Google và liệt kê những sản phẩm bán chạy nhất của bạn trên Amazon thực sự có thể tăng doanh số mà không tốn thêm một xu nào.”
Tất cả những cách tiếp cận này đều quy về một điều: doanh nghiệp được xây dựng dựa trên mối quan hệ . Và những mối quan hệ bền chặt, có ý nghĩa không hề tốn kém.
Khi bạn mang lại giá trị cho khách hàng thông qua nội dung và ưu đãi có liên quan, đồng thời hợp tác với đúng người để giúp bạn truyền bá thông tin, họ sẽ thưởng cho bạn bằng nhiều doanh số hơn.