Các công ty khởi nghiệp đang thích ứng như thế nào với những tác động lớn của đại dịch Covid-19
Ngày 28/08/2025 - 10:08Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã đăng tải lời khuyên cho các doanh nhân về cách ứng phó với Covid-19 và trong bài viết này, chúng tôi nghĩ rằng sẽ hữu ích nếu có cái nhìn rộng hơn về một số yếu tố tổng thể đang diễn ra và một số nghiên cứu điển hình mà tất cả chúng ta có thể học hỏi.
Mặc dù đại dịch này chắc chắn là một tình huống độc đáo với những thách thức riêng, nhưng nó cũng có nhiều điểm tương đồng với các cuộc khủng hoảng khác, đặc biệt là các cuộc khủng hoảng tài chính trước đây. Vì vậy, có những kỹ năng chúng ta có thể tự rèn luyện ngay lúc này, và các CEO khởi nghiệp chắc chắn sẽ học được rất nhiều về quản lý khủng hoảng trong những tháng tới. Các kỹ năng liên quan bao gồm cách quản lý nhóm làm việc tự do và cách lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp trong môi trường năng động.
Tuy nhiên, bạn nên nhận ra rằng cuộc khủng hoảng này cũng mang đến những cơ hội tiềm năng cho các công ty khởi nghiệp. Đại dịch Covid-19 đã buộc nhiều doanh nghiệp phải nhanh chóng và thành công trong việc điều chỉnh mô hình tài trợ, đối tượng khách hàng và kế hoạch tiếp thị.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách các công ty khởi nghiệp đang thích ứng với cuộc khủng hoảng này và khám phá cách những công ty khác có thể học hỏi từ cách tiếp cận sáng tạo của họ.
Cú sốc tài trợ
Hãy bắt đầu với tin xấu. Trước dự báo về một cuộc suy thoái toàn cầu do đại dịch gây ra, nguồn vốn đầu tư giai đoạn đầu cho các công ty khởi nghiệp đã giảm mạnh. Nghiên cứu gần đây nhất về xu hướng này đến từ CB Insights và được đăng trên tờ Wall Street Journal . Nghiên cứu cho thấy nguồn vốn hạt giống đã giảm khoảng 22% trên toàn cầu kể từ tháng 1, và sự sụt giảm này đặc biệt nghiêm trọng đối với các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, chẳng hạn như bán lẻ, du lịch và khách sạn.
Sự thay đổi này sẽ gây ra hai tác động lớn trên toàn hệ sinh thái khởi nghiệp. Tác động đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến chính các công ty khởi nghiệp. Karen G. Mills, nghiên cứu viên cao cấp tại Trường Kinh doanh Harvard, gần đây đã đưa ra một số con số về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn do HBS công bố.
Mills, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ từ năm 2009 đến năm 2013, cho biết: “Tình hình này sẽ tồi tệ hơn gấp bội so với cuộc khủng hoảng tài chính. Nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể tồn tại quá một tháng”.
Theo ước tính của Viện JPMorgan Chase (pdf) , trung bình một doanh nghiệp nhỏ chỉ có 27 ngày tiền mặt dự trữ.
Tác động lớn thứ hai sẽ là mức độ đổi mới sáng tạo dành cho các công ty mua lại các công ty khởi nghiệp dưới hình thức nghiên cứu và phát triển. Các công ty khởi nghiệp là nguồn cung cấp công nghệ mới nổi và lao động lành nghề chính cho các doanh nghiệp đã thành lập, và nếu các công ty khởi nghiệp bắt đầu thất bại trước khi đủ uy tín để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư doanh nghiệp, điều này sẽ gây ra những tác động lan tỏa đến hệ sinh thái phát triển công nghệ. Mặt khác, nhiều khả năng định giá của các công ty khởi nghiệp sẽ giảm, và với việc các công ty nhỏ hơn sa thải nhân viên có tay nghề cao, các tổ chức lớn hơn có thể mua lại họ.
Phản ứng với sự sụt giảm mạnh về vốn đầu tư có thể là khía cạnh thách thức nhất của cuộc khủng hoảng đối với các công ty khởi nghiệp.
Bước đầu tiên và quan trọng nhất đối với các CEO khởi nghiệp là đánh giá vị thế của công ty. Bạn nên làm điều này ngay lập tức và thành thật với chính mình. Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại sẽ rất nghiêm trọng , và nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản trong vài tháng tới. Bạn nên nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng tác động tiềm tàng của cuộc suy thoái hoặc khủng hoảng sắp tới đối với lợi nhuận của mình, đồng thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với thực tế mới.
Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh mới của bạn cũng nên nhận thức rằng, hiện tại, không ai biết điều này sẽ kéo dài bao lâu. Climate-KIC gần đây đã công bố hướng dẫn về cách xây dựng kế hoạch kinh doanh trong thời kỳ đại dịch, và hướng dẫn này chỉ ra một điểm quan trọng rằng, cuối cùng, bạn sẽ cần phải có khả năng tồn tại trong tối đa ba năm với rất ít hoặc không cần nguồn vốn bên ngoài. Nếu bạn kết luận rằng điều này là bất khả thi đối với công ty khởi nghiệp của mình, có lẽ đã đến lúc đưa ra quyết định khó khăn là tạm dừng mọi thứ.
Có thể bạn phải phát triển các nguồn tài trợ mới, giảm tốc độ mở rộng hoặc tìm kiếm đối tượng mục tiêu mới. Dù phản ứng thế nào, đừng ngại sáng tạo. Công ty khởi nghiệp của bạn không cần phải hòa nhập mới được tài trợ, và một trong những lợi thế lớn của các công ty khởi nghiệp trong khủng hoảng tài chính là khả năng thích ứng và thay đổi nhanh hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn, đã thành danh.
Tham gia
Một số công ty khởi nghiệp đang có cách tiếp cận chủ động hơn đối với cuộc khủng hoảng bằng cách quyên góp nguồn lực và chuyên môn để hỗ trợ cuộc chiến chống lại vi-rút.
Một số công ty khởi nghiệp này đã hoạt động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhưng không phải tất cả. Trong nhóm đầu tiên là One Breath , công ty đã sản xuất máy thở di động giá rẻ trong nhiều năm trước cuộc khủng hoảng, nhưng hiện đang tập trung vào việc mở rộng năng lực sản xuất để sản xuất 10.000 máy trong sáu tháng. Biobot Analytics , một công ty từng phát triển hệ thống trích xuất dữ liệu y tế công cộng từ hệ thống cống rãnh, cũng đã điều chỉnh mô hình kinh doanh và hiện đang sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm cho chính quyền các thành phố ở Hoa Kỳ.
Ngay cả các công ty khởi nghiệp không trực tiếp tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng đang tham gia vào cuộc chiến chống lại đại dịch. Bloom Energy là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Sunnyvale, California, thường tập trung vào sản xuất pin nhiên liệu cho xe điện. Tuy nhiên, chỉ trong vài tuần, công ty đã chuyển đổi dây chuyền sản xuất sang sửa chữa và bảo dưỡng máy thở .
Tại Anh, nhà sản xuất máy hút bụi Dyson đã tạo ra thiết kế máy thở riêng của mình bằng cách tận dụng chuyên môn kỹ thuật có được trong vài thập kỷ qua và cũng đang điều chỉnh dây chuyền sản xuất để những máy thở mới này có thể được sản xuất hàng loạt.
Các công ty khởi nghiệp công nghệ có thể không thể đóng góp năng lực sản xuất cho cuộc chiến toàn cầu chống lại Covid-19, nhưng họ vẫn đang tham gia. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đang nỗ lực chống lại cuộc khủng hoảng , và một số hoạt động khai thác tiền điện tử đã cung cấp tài nguyên điện toán để tìm kiếm phương pháp chữa trị.
Về mặt tài trợ, Plug and Play cũng đã công bố thành lập một chương trình tăng tốc COVID-19 toàn cầu , nhằm mục đích đầu tư nhanh chóng vào các công nghệ giúp ứng phó với đại dịch. Khoản tài trợ này được thiết kế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên toàn hệ sinh thái bằng cách cung cấp vốn hạt giống cho các công ty khởi nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe, vận hành chuỗi cung ứng, bán lẻ, vận hành doanh nghiệp và công nghệ hệ thống tài chính.
Bài học rút ra từ những diễn biến này khá đơn giản: hầu hết các công ty khởi nghiệp, bất kể lĩnh vực hay phương thức hoạt động thông thường của họ là gì, đều có thể đóng góp theo cách nào đó vào cuộc chiến chống lại đại dịch. Làm như vậy mang lại nhiều lợi ích cho các công ty khởi nghiệp thông thường.
Đầu tiên, nhân viên của bạn có cơ hội chia sẻ kiến thức của mình bên ngoài các kênh thông thường và học hỏi từ những đồng nghiệp mà họ thường không hợp tác cùng, điều này vô cùng quý giá.
Thứ hai, sẽ có những lợi ích thực sự về mặt định vị thương hiệu bằng cách đóng góp vào cuộc chiến chống lại đại dịch. Một trong những vấn đề lớn mà các công ty khởi nghiệp sẽ phải đối mặt trong vài tháng tới - và chúng tôi đã nêu bật ở trên - là thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trước khi cuộc suy thoái sắp tới bắt đầu ảnh hưởng. Bằng cách tham gia chiến dịch toàn cầu chống lại Covid-19, bạn có thể làm nổi bật các sản phẩm và kỹ năng độc đáo của mình với đối tượng toàn cầu, đồng thời chứng minh rằng công ty của bạn là một công ty có ý thức xã hội.
Sự nhanh nhẹn và khả năng phục hồi
Tuy nhiên, tác động của đại dịch không chỉ giới hạn ở nguồn vốn và đóng góp ngắn hạn. Đối với nhiều công ty khởi nghiệp, cuộc khủng hoảng này sẽ là một bài kiểm tra khó khăn, nhưng có giá trị, về khả năng thích ứng với những điều kiện thị trường thay đổi nhanh chóng. Một số công ty khởi nghiệp, thậm chí cả những công ty trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, đã nhanh chóng thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh trong vài tuần qua, và cách họ làm như vậy có thể mang lại những bài học quý giá cho các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực khác.
Không nơi nào điều này rõ ràng hơn ngành du lịch. Ngành này là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng, do lượng khách du lịch sụt giảm mạnh trong vài tháng qua. TechCrunch gần đây đã phỏng vấn ba công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này, và cách họ điều chỉnh mô hình kinh doanh rất đáng chú ý. Cả ba đều chứng kiến sự gia tăng đột biến về lượng khách hàng đặt các sản phẩm linh hoạt, có thể hủy trong thời gian ngắn để đổi lấy phí đặt chỗ tăng lên. Cả ba cũng đang cung cấp các ưu đãi ngắn hạn cho các sản phẩm du lịch của mình thông qua nền tảng thương mại điện tử , đồng thời nhận thức được rằng đại dịch sẽ thay đổi ngành của họ mãi mãi.
Một nguồn cảm hứng khác cho các startup đang chật vật ứng phó với khủng hoảng đến từ lĩnh vực học tập trực tuyến. Xét trên nhiều phương diện, các startup học tập trực tuyến là một trong những đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ đại dịch, khi các trường học và đại học trên toàn cầu hiện đang đóng cửa, và người dùng chuyển sang các nền tảng trực tuyến để ứng phó. Tuy nhiên, hiện tại, rất ít công ty trong số này tận dụng cơ hội này để tăng doanh thu. Thay vào đó, nhiều công ty đã cung cấp các khóa học hoàn toàn miễn phí trong suốt thời gian đại dịch, với kỳ vọng rằng sự trung thành có được nhờ việc này sẽ lớn hơn lợi nhuận ngắn hạn.
Đối với các công ty khởi nghiệp ngoài lĩnh vực du lịch và học trực tuyến, có một số bài học quan trọng ở đây. Trừ khi bạn là một trong những công ty may mắn thực sự được hưởng lợi từ đại dịch, bạn sẽ phải suy nghĩ kỹ về cách điều chỉnh sản phẩm của mình để thu hút khách hàng mới. Điều này có thể bao gồm việc chuyển nhiều dịch vụ của bạn sang trực tuyến hơn, đầu tư vào quan hệ đối tác với một công ty giao hàng đáng tin cậy, hoặc chuyển sang làm việc từ xa.
Nhiều công ty đã cung cấp các tài liệu chi tiết về cách hoàn thành loại hình lập kế hoạch này. Có sẵn các kế hoạch hành động có thể giúp bạn chuyển đổi sản phẩm cung cấp trong bối cảnh khủng hoảng, cũng như hướng dẫn về cách lãnh đạo đội ngũ của bạn hiệu quả trong thời điểm khó khăn này. Ngoài ra còn có nhiều danh sách các tài nguyên quan trọng đã được công bố trong vài tháng qua, nhưng một trong những tài liệu tốt nhất đến từ GGV Capital, nơi đã biên soạn một danh sách ấn tượng các công cụ và hướng dẫn dành cho các công ty khởi nghiệp đang ứng phó với Covid-19.
Kết luận
Đôi khi, một cuộc khủng hoảng, dù luôn bi thảm, cũng có thể mang lại những tác động tích cực. Có thể hiện tại bạn chưa cảm thấy như vậy, nhưng việc ứng phó với Covid-19 sẽ dạy cho bạn những kỹ năng quý giá. Nói cách khác, đây không phải là cuộc khủng hoảng duy nhất bạn sẽ phải đối mặt khi doanh nghiệp phát triển, và những bài học bạn học được trong vài tháng tới sẽ cực kỳ hữu ích cho việc mở rộng quy mô khởi nghiệp của bạn trong tương lai.
Trên thực tế, một số công cụ và quy trình nêu trên có thể vẫn còn giá trị sau khi đại dịch hiện tại đã qua. Điều này bao gồm cả việc giao tiếp với khách hàng , vốn cần phải rõ ràng, súc tích và cung cấp thông tin đầy đủ nhất có thể trong suốt thời gian đại dịch. Đối với nhiều công ty khởi nghiệp, nguyên nhân thất bại không phải là bản thân cuộc khủng hoảng, mà là sự hoảng loạn mà nó gây ra cho toàn bộ nền kinh tế. Vì vậy, việc trấn an khách hàng và nhà đầu tư sẽ rất quan trọng trong vài tháng tới.
Tuy nhiên, những bài học rút ra từ các ví dụ trên sẽ còn giá trị vượt xa vài tháng tới. Một số nhà phân tích suy đoán rằng những thay đổi mà Covid-19 mang lại - đặc biệt là sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng nhân viên làm việc từ xa - chỉ đơn thuần là đẩy nhanh những thay đổi vốn đã quá hạn từ lâu. Nhiều công ty sẽ nhận thấy rằng sự linh hoạt cần thiết trong thời điểm hiện tại thực sự tốt hơn so với cách làm việc cũ của họ.
Tuy nhiên, hiện tại, hãy tập trung. Quản lý khủng hoảng đòi hỏi bạn phải nâng cao năng lực lãnh đạo, vì vậy hãy đảm bảo bạn có những công cụ cần thiết để vượt qua những khó khăn hiện tại. Điều đó có nghĩa là, trên hết, hãy học hỏi từ các công ty khởi nghiệp đang ứng phó tốt với khó khăn hiện tại.