Bobby Hundreds về NFT và Chuyển đổi Streetwear sang Web3 – Độc quyền
Ngày 15/06/2025 - 08:06“Cái mới” đó chính là tính xác thực dễ bị tổn thương được thể hiện trong quá trình xây dựng cộng đồng thông qua từng mối quan hệ.
Kim bắt đầu viết blog vào thời điểm mà bản thân các blog còn mới mẻ. Anh chia sẻ suy nghĩ của mình về những thương hiệu khác và sau đó, sau khi gặp Ben Shenassafar ở trường luật, anh đã ra mắt thương hiệu riêng của mình: The Hundreds.
Gần hai thập kỷ sau, anh ngồi trên đỉnh của một đế chế trị giá hàng triệu đô la không chỉ bao gồm một blog nổi tiếng, một tạp chí, các dự án nhà hàng, làm phim, viết hồi ký, một dòng thời trang nam và một dòng thời trang nữ mà còn là một thư viện NFT đồ sộ. Kim đã ngồi lại với chúng tôi để làm điều anh ấy làm tốt nhất: mở ra.
NFT và Metaverse
Sau khi tạo nên tiếng vang vào năm 2019 với việc ra mắt cuốn hồi ký This Is Not a T-Shirt, Kim gần đây đã khiến dư luận dậy sóng với bước tiến vào không gian NFT và metaverse.
Anh ấy nói: “Tôi luôn thấy mình đảm nhận vai trò này kể từ khi bắt đầu sự nghiệp và thậm chí có thể là trước đó, đó là không chỉ chia sẻ những gì tôi học được và yêu thích mà còn giúp trao quyền cho người khác, trang bị và giáo dục họ”.
Đây là công việc mà anh yêu thích vì, như anh nói, mọi người ở The Hundreds đều “mãi mãi là người hâm mộ và là người tham gia vào nền văn hóa này”.
“Tôi nghĩ đó lại là vai trò của chúng tôi ở đây, với NFT và Web3, bởi vì, khi chúng tôi tìm hiểu, nó thực sự kích thích và thú vị đối với chúng tôi; chúng tôi muốn đưa cộng đồng của mình tham gia.”
Cam kết liên tục với vai trò đại sứ thương hiệu đã đưa Kim và The Hundreds đến một ranh giới mới: NFT. Mọi chuyện bắt đầu khi người bạn tốt Trevor McFedries đăng một bài viết trên Twitter về một cuộc đấu giá NFT mà Beeple đã thu về 6 triệu đô la cho một số tệp jpeg. Kim nhấp vào liên kết và bắt đầu đọc.
Và đọc sách.
Và đọc sách.
Nhưng dù cố gắng thế nào, anh vẫn không thể nắm bắt được thông tin.
“Tôi hơi tức giận, bối rối, tò mò, bị đe dọa bởi những gì tôi đang đọc. Đó là lúc tôi biết có điều gì đó tốt đẹp ở đó. Bất cứ khi nào tôi tình cờ gặp phải điều gì đó như thế trong cuộc sống mà tôi cảm thấy như thế này khiến tôi phát hoảng; Tôi hơi không đồng ý với điều này. Tôi nghĩ rằng nó thực sự có thể khiến tôi trở nên không liên quan. Tôi cần biết thêm.”
Anh ấy đã gọi cho McFedries—tức là người sáng lập Friends With Benefits, mà Kim lưu ý là minh họa tốt nhất về token xã hội trong cộng đồng web—và yêu cầu giúp đỡ để hiểu. Khi McFedries đồng ý, cùng một phần của Kim đã bắt đầu một blog thời trang vào ngày đó đã ghi nhận. Anh ấy cảm thấy cần phải giải thích không gian NFT cho cộng đồng hiện tại của mình.
Ông thấy rằng việc sử dụng streetwear phù hợp đòi hỏi kiến thức hiện tại và chuyên sâu về văn hóa, thì việc tham gia vào không gian NFT cũng vậy. Có những con người, quy trình và toàn bộ từ vựng cần phải học, nắm vững và duy trì. Streetwear truyền tải rằng bạn biết nghệ sĩ nào đang làm gì và cửa hàng nào bán nội dung của họ. Có những người gác cổng. Theo Kim, NFT cũng vậy, mặc dù mục đích của nó là tránh được việc gác cổng.
"Ngôn ngữ và mã liên quan đến nó, có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành, nó là cố ý. Đó là thông tin không đối xứng để ngăn cản nhiều người", Kim nói.
Tại The Hundreds, anh và nhóm đang tích cực cố gắng phá bỏ những bức tường đó cả về mặt vật lý và ảo. Bằng cách đó, cộng đồng của họ có thể tham gia và được trao quyền để tham gia.
Công nghệ là một công cụ, không phải là một giải pháp
Kim tiếp cận công nghệ không phải như một giải pháp mà như một công cụ để đạt được giải pháp. Ông giải thích bằng cách sử dụng một kịch bản cần treo một bức tranh lên tường. Một chiếc đinh cần phải đóng vào tường, vì vậy ông cần một cái búa. Cái búa tương tự như công nghệ. Nó chỉ là công cụ để hoàn thành mục tiêu chung là treo bức tranh.
Điều tương tự cũng đúng với việc anh ấy sử dụng NFT. Anh ấy muốn trao cho cộng đồng The Hundreds quyền sở hữu thực sự một phần của thương hiệu sẽ tăng giá trị khi thương hiệu tăng giá trị. Khi anh ấy tìm cách thực hiện điều này, rõ ràng là NFT chính là công cụ mang lại giải pháp.
Vào đầu năm 2021, Kim và nhóm bắt đầu đưa ra giả thuyết. Họ nhận ra rằng, trong gần 20 năm tồn tại, rất nhiều phiên bản của linh vật thương hiệu, phim hoạt hình Adam Bomb, đã được tạo ra—nhiều đến mức các thế hệ khác nhau đồng nhất với các Adam Bomb khác nhau. Người hâm mộ thường xuyên nói với Kim điều này. Một số thậm chí còn xăm nó lên cơ thể của họ.
Kim nghĩ, còn cách nào tốt hơn không chỉ để nhắc nhở và giáo dục mọi người về nghệ thuật đó mà còn cung cấp cho họ cách thực sự sở hữu và hưởng lợi từ nó hơn là biến nó thành NFT?
“Đó là một bài học thực sự quan trọng để tôi hiểu và nhận ra”, Kim nói. “Khi bạn xây dựng những thương hiệu này và đưa những thiết kế này ra thế giới, chúng không còn là của bạn nữa. Bạn đang chia sẻ nó với họ để bắt đầu tạo ra những kỷ niệm của riêng họ xung quanh nó”.
Tại sao họ ra mắt với 25.000 thay vì 10.000
CryptoPunks được biết đến là một trong những bộ sưu tập NFT đầu tiên được cung cấp. Nó ra mắt với 10.000 hình ảnh. Điều đó tạo ra một loại tiền lệ mà những người khác chủ yếu đã làm theo. 0N1 Force đã làm 7.000. ETHEREALS, 12.000.
“Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ chạy theo xu hướng đó”, Kim nói.
Chiến lược của họ không phải là theo đuổi doanh số bán hàng thứ cấp cao (ví dụ, Supreme). Họ cũng không quan tâm đến việc tạo ra sự khan hiếm nhân tạo bằng cách giảm nguồn cung, do đó xây dựng một loại câu lạc bộ riêng tư mãi mãi nắm giữ hình ảnh. "Ai thực sự phục vụ bên ngoài một vài nghìn người trên thế giới?" Kim hỏi.
“Cuối chuyến đi này, tất cả chúng ta đều chiến thắng, đúng không? Bởi vì đó là cộng đồng của chúng ta trong suốt thời gian qua, không chỉ là một phần nhỏ những người thực sự giàu có mà là những người được giáo dục thông qua dự án và có khoảng thời gian thực sự, thực sự vui vẻ và yêu thích nghệ thuật trong suốt chặng đường.”
Tại The Hundreds, mục tiêu là tạo ra một con đường để cộng đồng hiểu, tham gia và có quyền sở hữu nếu họ muốn. Điều đó đòi hỏi một kho hàng lớn, không giới hạn. Nó cũng đòi hỏi một phương pháp khác để triển khai kho hàng.
Họ đã không phát hành tác phẩm nghệ thuật trong một vài tuần, và khi họ phát hành, nó không có siêu dữ liệu. Ý định của Kim là để mọi người dành thời gian cho tác phẩm nghệ thuật, xây dựng mối quan hệ tình cảm và gắn kết với nó. Vào thời điểm họ phát hành dự án, Kim cho biết tất cả các đặc điểm và mọi thứ đã tích lũy. Một nhóm lớn cộng đồng đã ở lại vì họ đã có thời gian để yêu thích tác phẩm nghệ thuật.
Kim nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho sự trường thọ”.
Biểu đồ của họ phản ánh cách tiếp cận dài hạn này. Nó không phải là một cây gậy khúc côn cầu. Giống như một sự leo dốc dần dần hơn. Kim coi đó là một cách tự nhiên, hữu cơ hơn để xây dựng một nền văn hóa và cộng đồng mà cuối cùng sẽ dẫn đến sự trường tồn của một thương hiệu và doanh nghiệp lành mạnh hơn. "Đó thực sự là cách duy nhất chúng ta biết", ông nói.
Ngày nay, có 8.800 người trong danh sách người nắm giữ NFT (ví) của họ và 60–70.000 người trong Discord của họ. Tuy nhiên, bất kể nền tảng hay địa điểm nào, Kim vẫn không ngừng cống hiến cho phong cách giao tiếp hướng đến từng người một, sử dụng thương hiệu như cái bắt tay cho một mối quan hệ lâu dài.
“Đó là một quá trình thực sự kiên nhẫn và thận trọng”, ông nói, “nhưng với tôi, những thương hiệu tốt nhất hành động như những người bạn tốt nhất. Sự đáng tin cậy, đáng tin cậy, một người hiểu bạn và khiến bạn cảm thấy được nhìn nhận—tốt cho một người bạn, tốt cho một thương hiệu.”