Biến bài đăng trên Instagram thành doanh số: Cách bán hàng trên Instagram mà không cần spam
Ngày 18/09/2025 - 03:09Nếu bạn bán sản phẩm, đặc biệt là các mặt hàng vật lý, Instagram là nền tảng hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn nhờ tính trực quan của nó.
Nhưng làm sao để kiếm tiền trên Instagram mà không làm phiền người theo dõi? Suy cho cùng, mọi người yêu thích Instagram vì nó là một nơi thư giãn, thậm chí là vui vẻ, ưu tiên những hình ảnh đẹp và tất cả những điều chúng ta yêu thích.
Có một cách để làm điều đó đúng cách. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bán hàng trên Instagram bằng cách quảng bá sản phẩm một cách thông minh, bao gồm cả cách bạn có thể tăng giá trị cho nguồn cấp dữ liệu của người theo dõi. Điều tuyệt vời nhất là, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tăng doanh số mà không cần tốn tiền quảng cáo!
Cách bán hàng trên Instagram bằng cách tận dụng tối đa các tính năng tích hợp sẵn
Gắn thẻ sản phẩm trong bài đăng có thể mua sắm
Bài đăng có thể mua sắm khá mới mẻ trên Instagram, và các thương hiệu bán sản phẩm vật lý đang dần chiếm lĩnh thị trường này. Tính năng này cho phép bạn gắn thẻ sản phẩm xuất hiện trong ảnh; khi người dùng chạm vào ảnh, thẻ sẽ hiện lên kèm theo giá và cho phép người dùng chạm vào thẻ để mua sản phẩm ngay trên trang web của bạn.
Với thẻ sản phẩm, một bức ảnh chụp phong cách sống thông thường (không phải là ảnh sản phẩm được dàn dựng một cách lộ liễu) có thể giúp bạn bán hàng trên Instagram.
Để thiết lập bài đăng có thể mua sắm trên Instagram , trước tiên bạn cần đảm bảo doanh nghiệp của mình đáp ứng mọi yêu cầu.
- Bạn cần chủ yếu bán hàng hóa vật lý để đủ điều kiện. Cũng lưu ý rằng tính năng Mua sắm trên Instagram hiện chỉ khả dụng ở những thị trường này .
- Đảm bảo tài khoản Instagram của bạn là tài khoản doanh nghiệp , không phải tài khoản cá nhân.
- Liên kết tài khoản Instagram của bạn với trang Facebook mà bạn quản lý.
- Bạn phải được phê duyệt Mua sắm trên Instagram trước khi có thể sử dụng tính năng bài đăng có thể mua sắm. Để gửi tài khoản đi xét duyệt, hãy mở ứng dụng Instagram và nhấn Cài đặt > Doanh nghiệp > Mua sắm trên Instagram. Bạn sẽ cần chờ ít nhất vài ngày để được phê duyệt, bạn sẽ biết thông tin này qua thông báo. Sau đó, bạn cần hoàn tất thiết lập.
- Sau khi được chấp thuận cho tính năng Mua sắm trên Instagram, hãy kết nối tài khoản Instagram của bạn với danh mục trên Facebook. Bạn có thể thực hiện việc này thông qua Trình quản lý danh mục của Facebook hoặc thông qua Shopify hoặc BigCommerce .
Sử dụng nhãn dán có thể mua sắm trong Instagram Stories
Ngay sau khi ra mắt thẻ sản phẩm trong bài đăng có thể mua sắm, Instagram đã triển khai nhãn dán có thể mua sắm trong mục Tin . Sau khi hoàn tất thiết lập cho bài đăng có thể mua sắm được mô tả ở trên, bạn sẽ có thể thêm nhãn dán sản phẩm từ khay nhãn dán khi tải ảnh lên Tin.
Đây là hình ảnh hoạt động của tính năng này trên Instagram Stories của @aritzia :
Tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch với Instagram Checkout.
Tính năng thương mại điện tử mới nhất trên Instagram là Checkout . Ra mắt vào tháng 3 năm 2019, Checkout (tính đến thời điểm viết bài) vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chỉ dành cho các tài khoản được chọn lọc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, BigCommerce cho phép bạn điền vào biểu mẫu này để nhận thông báo khi tính năng này khả dụng trên nền tảng của họ.
Với tính năng Thanh toán, người theo dõi của bạn thậm chí không cần phải rời khỏi ứng dụng để hoàn tất giao dịch mua. Điều này khác với trải nghiệm thông thường, khi người mua chạm vào thẻ sản phẩm và sau đó được chuyển hướng ra khỏi nền tảng đến trang web của bạn để hoàn tất việc mua hàng. Khi nói đến doanh số, càng ít bước, cơ hội chuyển đổi càng cao.
Nếu bạn tò mò về cách thức hoạt động của tính năng này, hãy xem tài khoản Instagram của H&M (một trong số ít thương hiệu may mắn được chọn để thử nghiệm tính năng mới này).
Khi bạn chạm vào ảnh, một thẻ sản phẩm sẽ hiện lên hiển thị áo pha Lyocell có giá 17,99 đô la.
Chạm vào thẻ đó để biết thêm thông tin về sản phẩm và chọn kích cỡ của bạn.
Lưu ý nút "Thanh toán trên Instagram". Khi nhấn vào nút này, bạn sẽ được chuyển qua một vài bước điền thông tin, chẳng hạn như thông tin liên hệ và giao hàng.
Bạn sẽ không bao giờ được chuyển hướng đến trang web của H&M, điều này rất thuận tiện cho người mua sắm và có lợi cho người bán.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào Checkout sẽ khả dụng cho tất cả tài khoản doanh nghiệp. Người phát ngôn của Instagram chia sẻ với TechCrunch rằng họ cũng sẽ áp dụng phí bán hàng cho các thương gia sử dụng tính năng này.
Phát trực tiếp trên Instagram để thông báo về sản phẩm và chương trình khuyến mãi mới nhất của bạn
Phát trực tiếp trên Instagram mang lại một số lợi ích:
- Người theo dõi sẽ được thông báo khi bạn phát trực tiếp.
- Vì video trực tiếp có thể bị xóa sau khi kết thúc hoặc chỉ được chia sẻ lên Stories trong vòng 24 giờ, nên cảm giác cấp bách tăng lên.
- Người xem có thể để lại bình luận theo thời gian thực để bạn có thể trả lời họ trong khi bạn đang phát trực tiếp.
Tôi đã thấy các thương hiệu thương mại điện tử sử dụng tính năng này để công bố sản phẩm mới nhất và tổ chức buổi hỏi đáp trực tiếp về chúng. Gần đây, @encircled_ đã phát trực tiếp để giới thiệu một số sản phẩm cho đợt bán hàng mẫu sắp tới. Điều này cho phép người xem đặt câu hỏi về sản phẩm theo thời gian thực, và nó đã khơi dậy sự hào hứng cho đợt bán hàng vì đây là một "cái nhìn thoáng qua" có giới hạn thời gian về những gì sắp diễn ra.
Nhưng hãy nhớ rằng, vì bạn chỉ có thể lưu những video này tối đa 24 giờ, nên đừng phát trực tiếp bất cứ thứ gì bạn muốn lưu giữ lâu dài! Tính năng Instagram Live sẽ hoàn hảo cho các đợt giảm giá chớp nhoáng, thông báo hoặc chương trình khuyến mãi có thời hạn.
Bắt đầu một loạt phim trên IGTV.
Đúng như tên gọi, IGTV giống như một kênh truyền hình riêng của bạn vậy—tại sao không dùng nó để quảng bá những sản phẩm tuyệt vời của bạn? Một số thương hiệu đã tạo ra các series IGTV thường kỳ để người theo dõi có thể theo dõi mỗi tuần.
Sephora đã làm rất tốt việc giới thiệu các video giáo dục chất lượng cao trên kênh IGTV của họ. Nhiều video là hướng dẫn từng bước do nhân viên tại một trong các cửa hàng của họ thực hiện và giới thiệu một số sản phẩm của Sephora.
Trưng bày sản phẩm của bạn trên Instagram Stories
Đối với thương hiệu quần áo may đo hiện đại @senestudio , Instagram là nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên lớn nhất. CEO Ray Li cho biết những yếu tố sau đã giúp tài khoản của họ phát triển:
- Tập trung vào hành trình xây dựng công ty
- Tương tác với các cộng đồng phụ
- Sử dụng Instagram Stories
Anh ấy nói về Instagram Stories: "Mỗi tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ một điều gì đó từ quan điểm phát triển sản phẩm và xin phản hồi từ cộng đồng".
Một Instagrammer khác cũng tận dụng tối đa tính năng này là cựu giáo viên lịch sử trung học Luke Rosa. Anh điều hành tài khoản @studentsofhistory nổi tiếng . Mặc dù bắt đầu kinh doanh vào năm 2012, mọi thứ bắt đầu diễn ra suôn sẻ đến mức cuối cùng anh đã nghỉ dạy vào năm 2016 để chuyển sang kinh doanh toàn thời gian.
Anh ấy nói rằng Instagram Stories là động lực chính thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số cho doanh nghiệp của mình. Anh ấy từng thực hiện một loạt bài đăng hàng tuần có tên "Mẹo Quản lý Lớp học Ngớ ngẩn nhưng Hiệu quả" thu hút lượt xem cao hơn 20% so với các bài đăng khác. Anh ấy cũng có thêm vài trăm người theo dõi mỗi tuần từ các giáo viên chia sẻ những câu chuyện đó.
"Tính năng vuốt lên rất hữu ích trong việc thu hút lưu lượng truy cập", anh ấy nói thêm. "Tôi nghĩ tính năng này khiến các câu chuyện có giá trị hơn bài đăng."
Để minh họa tính năng này đã thành công như thế nào đối với anh ấy: "Thành công lớn nhất của tôi là đợt giảm giá "Trở lại trường" vào mùa hè năm ngoái", anh ấy nói. "Tôi đã giới thiệu các tài nguyên giảng dạy yêu thích của mình trong các câu chuyện bằng video và hình ảnh về các hoạt động đang diễn ra. Mỗi bài đăng đều có một vài ảnh GIF, văn bản và tính năng vuốt lên trên Instagram." Kết quả là 252 lượt "vuốt lên" trong 24 giờ và doanh số hơn 7.000 đô la.
Hiện tại, tính năng vuốt lên chỉ khả dụng đối với các tài khoản đã được xác minh hoặc tài khoản có 10.000 người theo dõi trở lên (@studentsofhistory có hơn 14.000 người theo dõi).
Vì vậy, nếu bạn chưa được xác minh hoặc chưa đạt 10.000 người theo dõi , bạn sẽ cần nhắc nhở người xem vào phần tiểu sử của bạn để nhấp vào liên kết.
Thêm những câu chuyện hay nhất của bạn vào mục Nổi bật—và chia sẻ các liên kết
Instagram Stories rất tuyệt, nhưng chúng chỉ tồn tại trong 24 giờ, trừ khi bạn thêm chúng vào mục Tin nổi bật. Tin nổi bật được hiển thị nổi bật bên dưới phần tiểu sử của bạn và là nơi tuyệt vời để lưu trữ thông tin về sản phẩm mà bạn tin rằng khách hàng mục tiêu sẽ thường xuyên hỏi đến.
"Một tính năng tuyệt vời của ứng dụng này mà không phải ai cũng biết là bạn có thể tạo liên kết trực tiếp đến bất kỳ điểm nổi bật nào trên IG của mình", Rosa chỉ ra. "Nếu bạn nhấp vào biểu tượng ba chấm trên một điểm nổi bật, bạn có thể sao chép liên kết đó và chèn vào bài đăng trên blog hoặc email."
“Tôi đã đưa vào một điểm nổi bật trong email về một nguồn tài nguyên mới vì tôi nghĩ video hướng dẫn sử dụng đã thể hiện tốt hơn những gì tôi có thể diễn giải,” Rosa nói. “Tôi đã liên kết đến video đó kèm theo lời cảnh báo rằng nó sẽ dẫn trực tiếp đến một video trên Instagram, và đó là liên kết được nhấp nhiều nhất trong email đó. Tôi đã có thêm hơn 150 người theo dõi vào ngày hôm đó từ những khách hàng trong danh sách email của tôi, những người vẫn chưa tìm thấy tài khoản Instagram của tôi.”
Cách bán hàng trên Instagram: Những điều nên và không nên làm
ĐỪNG
- Theo dõi/bỏ theo dõi.
Đây là một phương pháp phổ biến được các chuyên gia Instagram quảng cáo, và mặc dù nó có thể giúp bạn tăng lượng người theo dõi trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, nó sẽ khiến mọi người khó chịu và có thể gây tổn hại đến thương hiệu của bạn. - Sử dụng bot.
Tôi khuyên bạn không nên dùng bot, đặc biệt là để tự động bình luận. Tôi đã đọc được một bài viết khá hay, lập luận rằng nên dùng bot để tự động hóa lượt thích. Ngay cả khi đó, Instagram vẫn có thể đóng bot. - Để lại những bình luận vô nghĩa trên bài đăng của người khác.
Ngay cả khi bạn không sử dụng bot mà thay vào đó, đăng bình luận thủ công để tăng tương tác hoặc thu hút mọi người xem sản phẩm của bạn, bạn vẫn có thể bị coi là spam. Vì vậy, việc để lại những bình luận vô nghĩa như "Bài viết hay đấy! Xem qua các nhà hoạch định kinh doanh của chúng tôi!" sẽ khiến mọi người lờ bạn đi, hoặc tệ hơn là chỉ trích bạn. - Quảng bá sản phẩm trong mỗi bài đăng.
Tần suất bạn đăng bài về sản phẩm đang bán phụ thuộc vào thương hiệu của bạn. Nhìn chung, nếu bạn là một thương hiệu thương mại điện tử, người theo dõi sẽ biết bạn là một cửa hàng và mong đợi bạn bán hàng thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bạn là một thương hiệu cá nhân, người theo dõi sẽ cảm thấy gắn bó với bạn như một cá nhân và có thể cảm thấy kỳ lạ nếu bạn luôn quảng bá sản phẩm.
LÀM
- Hãy bắt đầu với mục tiêu rõ ràng.
Đừng bắt đầu đăng thông báo bán hàng trên Instagram mà không có chiến lược tiếp thị . Bạn muốn tài khoản của mình đi đến đâu và làm thế nào để đạt được điều đó? Nếu bạn có thể đặt ra một con số cụ thể làm mục tiêu bán hàng, bạn sẽ có thể biết liệu các chiến thuật của mình có hiệu quả hay không và khi nào. - Tạo chân dung khách hàng.
Chân dung khách hàng (hay avatar khách hàng) là khách hàng lý tưởng của bạn . Đây là người mà bạn đang tạo ra sản phẩm và nội dung cho họ. Nếu bạn chưa bao giờ ngồi xuống để xác định người này là ai, nội dung Instagram của bạn sẽ rất lộn xộn. Một khi bạn đã xác định được chân dung khách hàng của mình, việc tạo nội dung sẽ trở nên dễ dàng hơn. - Hiển thị các trường hợp sử dụng khác nhau của sản phẩm.
Một trong những rào cản lớn nhất với thương mại điện tử là người mua không thể chạm vào sản phẩm trước khi mua. Nhưng nhờ tính trực quan của Instagram, bạn có thể khiến người theo dõi cảm thấy như họ đã trải nghiệm sản phẩm của bạn. Hãy sử dụng càng nhiều càng tốt — hình ảnh, video, âm thanh — để giúp khách hàng tiềm năng hình dung việc sử dụng sản phẩm của bạn. - Hãy làm việc với những người có sức ảnh hưởng nhỏ thực sự yêu thích sản phẩm của bạn.
Lý do tôi chọn "vi mô" ở đây là vì việc đền bù cho những người có sức ảnh hưởng nhỏ bằng sản phẩm thường dễ chấp nhận hơn so với những người có sức ảnh hưởng lớn. Thông thường, khi một tài khoản Instagram có hơn 100.000 người theo dõi, họ có thể đã quen với việc được trả công hậu hĩnh để giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, một người có sức ảnh hưởng nhỏ thực sự yêu thích thương hiệu của bạn có thể sẵn lòng chấp nhận sản phẩm tặng kèm như một khoản đền bù. Hãy đảm bảo rằng đó là một sự trao đổi công bằng và mọi thứ đều ổn! Bạn sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận đến đối tượng khán giả mới, và người có sức ảnh hưởng nhỏ sẽ nhận được những sản phẩm mà họ thực sự yêu thích. - Tận dụng tối đa liên kết tiểu sử của bạn.
Trừ khi bạn có tính năng "vuốt lên" hoặc thẻ sản phẩm, nơi duy nhất bạn có thể đặt liên kết là trong tiểu sử. Điều đó có nghĩa là bạn cần tận dụng tối đa không gian quý giá này! Để liên kết tiểu sử của bạn hoạt động hiệu quả theo nhiều cách, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ liên kết Instagram như Linktree hoặc Linkin.bio . Cả hai đều cho phép bạn sử dụng một liên kết để thu hút khách truy cập đến nhiều trang đích. Bạn cũng có thể sử dụng tiểu sử của mình để liên kết đến một "nam châm khách hàng tiềm năng", chẳng hạn như tải xuống miễn phí liên quan đến sản phẩm của bạn. Điều này sẽ đưa khách truy cập vào danh sách của bạn, nơi bạn có thể xây dựng mối quan hệ với họ trước khi giới thiệu những sản phẩm mà bạn nghĩ họ sẽ yêu thích.
Bắt đầu bán hàng trên Instagram như một chuyên gia
Như bạn thấy đấy, bạn không cần hàng ngàn đô la hay thậm chí hàng ngàn người theo dõi để bắt đầu bán hàng trên Instagram. Bạn chỉ cần một lượng khán giả trung thành và hiểu biết về cách tận dụng tối đa các tính năng tích hợp của Instagram. Tóm lại, nếu muốn bán sản phẩm trên Instagram, bạn có thể:
- Gắn thẻ sản phẩm trong bài đăng có thể mua sắm.
- Sử dụng nhãn dán có thể mua được trong Instagram Stories.
- Tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch với Instagram Checkout.
- Phát trực tiếp trên Instagram để thông báo về sản phẩm mới nhất của bạn.
- Bắt đầu một loạt phim trên IGTV.
- Trưng bày sản phẩm của bạn trên Instagram Stories.
- Thêm những câu chuyện hay nhất của bạn vào mục Nổi bật—và chia sẻ liên kết!
Dù bạn làm gì, hãy luôn đặt người theo dõi lên hàng đầu và tự hỏi nội dung của bạn sẽ mang lại giá trị gì cho cuộc sống của họ. Hãy tuân thủ nguyên tắc đó, và doanh số sẽ tăng lên nhanh chóng.