Bắt đầu: Làm thế nào để bắt đầu làm việc tự do
Ngày 23/09/2025 - 08:09Tuy nhiên, điều tôi không ngờ tới là mình sẽ không bao giờ tìm được công việc tiếp theo. Trong tuần đầu tiên tìm việc, tôi đã đi ăn tối với anh bạn Aaron, một doanh nhân. Tôi luôn được truyền cảm hứng từ sự nghiệp của Aaron và muốn xin lời khuyên về nơi anh ấy nghĩ tôi nên làm việc tiếp theo.
Tôi đã có sẵn một danh sách ý tưởng trong đầu. Aaron vui vẻ gật đầu tán thành những kế hoạch khác nhau của tôi cho đến khi cuối cùng anh ấy ngắt lời tôi: "Cậu sống ở một thành phố công nghệ cao, sao cậu không thử viết quảng cáo cho các công ty công nghệ?"
Và như thế, sự nghiệp làm việc tự do của tôi đã ra đời. Ngày hôm sau, tôi mua một cuốn sách hướng dẫn cách bắt đầu sự nghiệp làm việc tự do, The Well-Fed Writer . Trong đó, Peter Bowerman mô tả một cuộc sống nghe có vẻ tốt đẹp đến mức khó tin - lịch làm việc linh hoạt, không có sếp, tiềm năng kiếm được nhiều tiền, công việc viên mãn, không quy định về trang phục, cảm giác phấn khích khi tự kinh doanh, vân vân.
Liệu nó có thực sự tốt như vậy không?
Ba năm sau, tôi có thể khẳng định rằng công việc tự do đúng như kỳ vọng. Có rất nhiều điều đáng yêu ở nó.
Nhưng không phải lúc nào cũng màu hồng, có dòng tiền và được làm việc trong chiếc áo choàng tắm mềm mại. Đặc biệt là lúc ban đầu.
Giống như học bất kỳ kỹ năng mới nào, phần khó nhất của nghề tự do là bắt đầu. Đó là giai đoạn sống còn, giai đoạn quyết định xem ai sẽ thành công, ai sẽ thất bại, và… à thì… những người còn lại.
Tôi không nghĩ bạn có thể dự đoán được liệu mình có yêu thích hay thậm chí có thể duy trì một doanh nghiệp tự do phát triển hay không trừ khi bạn dấn thân, dấn thân trước và học hỏi trong quá trình thực hiện bằng cách áp dụng các kỹ năng của mình vào thế giới thực.
Nhưng làm sao bạn có thể bắt đầu nếu bạn chưa từng làm nghề tự do?
Một chuyên gia về chủ đề này là Sabri Suby, một nhà tư vấn thành công đã đưa doanh nghiệp của mình từ con số 0 lên 10 triệu đô la chỉ trong bốn năm. Nếu bạn đang cân nhắc làm freelancer, hãy lắng nghe Sabri trước khi đi sâu hơn. Sau đó, tôi sẽ phân tích chi tiết hơn một số khái niệm mà anh ấy đưa ra.
Đánh giá kỹ năng và kinh nghiệm của bạn
Cốt lõi của mọi công việc tự do là một kỹ năng cụ thể có thể giải quyết vấn đề của người khác. "Nếu bạn chưa có kỹ năng đó", Sabri khuyên bạn nên trau dồi nó bằng cách "đọc sách, mua và tham gia các khóa học, cũng như tích lũy kinh nghiệm thực tế".
Việc rèn luyện kỹ năng đó và cải thiện nó thông qua kinh nghiệm thực tế chính là cốt lõi để trở thành một người làm việc tự do.
Kỹ năng đó có thể là tư vấn về một chủ đề nào đó, lập trình, dịch vụ SEO, quản lý dự án, chụp ảnh—v.v. Nhưng đặt tên cho nó là bước đầu tiên.
Hãy xác định kỹ năng bạn có thể bán và sau đó tìm cách tích lũy kinh nghiệm bằng cách áp dụng kỹ năng đó để giúp người khác vượt qua thử thách. Nhìn chung, bạn càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng có thể tính giá cao.
Xác định sự phù hợp giữa kỹ năng và thị trường của bạn
Các nhà thiết kế đồ họa kỳ cựu sẽ nói với bạn rằng có một sự khác biệt lớn giữa nghệ thuật và thiết kế. Trong khi nghệ sĩ tìm cách tạo ra thứ gì đó có ý nghĩa hoặc đẹp đẽ, thì nhà thiết kế tồn tại chỉ để giải quyết các vấn đề thực tế bằng kỹ năng nghệ thuật.
Cả nhà thiết kế và nghệ sĩ đều có thể sử dụng cùng một công cụ và có mức độ sáng tạo ngang nhau. Sự khác biệt là, một người áp dụng kỹ năng của mình để tạo ra một thứ gì đó vì lợi ích của chính nó. Người kia áp dụng kỹ năng của mình để giúp doanh nghiệp vượt qua thử thách và kiếm tiền.
Những người làm việc tự do thành công học cách áp dụng kỹ năng của mình vào việc giải quyết vấn đề, giống như nhà thiết kế. Điều này đòi hỏi trước tiên phải tìm được kỹ năng phù hợp với thị trường .
Như tôi đã nhận thấy trong ba năm làm việc tự do, có rất nhiều doanh nghiệp đang cần người viết quảng cáo giỏi. Và theo tôi thấy, hiện tại không có đủ người viết quảng cáo giỏi để đáp ứng nhu cầu.
Đó chính là đường cầu mà bạn muốn hướng tới với tư cách là một freelancer: một đường cầu giúp bạn có lợi thế trên bàn đàm phán. Điều cuối cùng bạn muốn là rơi vào một cuộc đua chen chúc xuống đáy.
Vấn đề không phải ở hình thức bên ngoài: vấn đề là bán kỹ năng của bạn cho các công ty đang rất cần chúng.
Làm việc tự do cho 'Exposure'
Sabri chỉ ra rằng, trái với quan niệm thông thường, bạn không cần phải cung cấp dịch vụ miễn phí để bắt đầu kinh doanh tự do. Một khi đã có những kỹ năng cần thiết, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền bằng cách áp dụng những kỹ năng đó ngay lập tức. Như anh ấy nói, "Khi tiền được trao đổi, đó là lúc điều gì đó trở thành hiện thực. … Nếu bạn làm việc mà không được trả công, thì đó chỉ là một sở thích."
Nhưng vì mô hình làm việc miễn phí là một cách phổ biến để những người làm nghề tự do mới vào nghề tích lũy kinh nghiệm (và cũng là cách tôi bắt đầu công việc kinh doanh tự do của mình), nên tôi muốn đề cập đến cách tiếp cận này một cách công bằng.
Tôi có kinh nghiệm viết quảng cáo đầu tiên từ rất lâu trước khi bắt đầu sự nghiệp tự do. Khoảng ngoài hai mươi tuổi, tôi bắt đầu sáng tạo nội dung cho một tổ chức phi lợi nhuận tại quê nhà Fort Myers, Florida.
Thành thật mà nói, tôi chẳng quan tâm vị trí đó có được trả lương hay không—tôi chỉ thấy bất ngờ khi có người muốn xuất bản bài viết của mình thường xuyên. Tôi chưa bao giờ dừng lại để hỏi xem mình có nên được trả công cho thời gian đó không, bởi vì tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ biến trải nghiệm đó thành một công việc kinh doanh.
Đến khi tôi khởi nghiệp kinh doanh tự do, tất cả những công việc miễn phí đó đã tích lũy thành một hồ sơ khởi nghiệp vững chắc. Tôi tin rằng điều đó đã giúp việc tìm kiếm những khách hàng trả tiền đầu tiên của tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng tôi đồng ý với Sabri rằng làm việc miễn phí hiếm khi cần thiết để khởi nghiệp kinh doanh tự do. Đó chỉ là một trong nhiều phương pháp.
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm chuyên môn nào sử dụng kỹ năng của mình và muốn tích lũy kinh nghiệm trước khi tính phí cho ai đó, hãy cân nhắc kỹ nơi bạn sẽ trao tặng công việc miễn phí. Tôi khuyên bạn nên tình nguyện sử dụng kỹ năng của mình cho những mục đích mà bạn tin tưởng. Có thể là bất cứ điều gì, từ một tổ chức phi lợi nhuận đến một công ty khởi nghiệp tự thân của bạn bè.
Điều quan trọng là đừng để bản thân bị mắc kẹt trong tình trạng làm việc không công quá lâu. Hãy nhớ câu chuyện cười cũ về người nghệ sĩ đã chết vì phơi nhiễm. Bạn nên được trả công cho công sức của mình. Thành thật mà nói, chỉ cần một vài mẫu tác phẩm của bạn là đủ để hầu hết các chủ doanh nghiệp xem xét liệu họ có sẵn sàng thuê bạn hay không.
Bước ra thế giới thực
Dù dự án đầu tiên của bạn là miễn phí hay được trả lương, điều quan trọng là bạn phải bắt tay vào làm. Sách vở, các khóa đào tạo và các lớp học đại học có thể là những nguồn tài nguyên vô giá giúp bạn trau dồi kỹ năng cần thiết để trở thành một freelancer giỏi. Nhưng cuối cùng, bạn sẽ phải gác lại sách vở để bắt đầu đặt lịch làm việc .
Sabri chỉ ra rằng bạn chỉ có thể học được rất ít từ việc đọc và học. Chính "quá trình thử nghiệm và sai sót mới cho phép bạn trở thành bậc thầy".
Khi bạn bắt đầu tìm kiếm khách hàng ngoài đời thực, Sabri khuyên bạn nên ghi chép lại quá trình này. Hãy bắt đầu ghi lại thông tin về những người bạn đã làm việc cùng và đạt được kết quả tốt nhất. Bạn đã sử dụng kỹ thuật nào để có được những khách hàng này? Họ hoạt động trong ngành nào? Điều gì làm cho dự án này trở nên độc đáo? Tại sao khách hàng này lại đạt được kết quả tốt nhất?
Những xu hướng này có thể cung cấp cho bạn manh mối về loại khách hàng và dự án phù hợp với mình, cũng như cách tìm kiếm họ. Thông tin này có thể dẫn bạn đến một thị trường ngách sinh lời.
Hãy sử dụng thông tin này để liên tục tinh chỉnh quy trình của bạn. Sau đó, với sự lặp lại và luyện tập, bạn sẽ trở thành bậc thầy trong việc mang lại kết quả tuyệt vời một cách nhất quán trong lĩnh vực đó.
Tìm kiếm khách hàng trả tiền đầu tiên của bạn
Công việc có thể đến từ hầu như bất cứ đâu. Và nếu bạn làm việc tự do đủ lâu, công việc có thể đến từ khắp mọi nơi .
Nhưng vào những ngày đầu, trước khi bạn được biết đến như một chuyên gia và có khả năng tìm kiếm khách hàng tốt , dường như chẳng ai tuyển dụng freelancer cả. Vậy bạn phải tìm kiếm những người đang tìm kiếm kỹ năng của bạn ở đâu?
Lời khuyên của Sabri về việc ghi chép lại địa điểm và cách thức bạn tìm thấy khách hàng sẽ giúp bạn liên tục hoàn thiện quy trình tìm kiếm khách hàng. Nhưng trước khi bắt đầu ghi chép, bạn phải có được dự án đầu tiên. Dưới đây là một số chiến thuật phổ biến để tìm kiếm những khách hàng đầu tiên:
Hãy cho cộng đồng của bạn biết
Hãy nói với bạn bè và gia đình. Gửi email cho đồng nghiệp cũ. Hãy hét lên từ ban công căn hộ của bạn: "Tôi đang khởi nghiệp kinh doanh tự do!"
Những người quen của bạn thường là những người đầu tiên tin tưởng giao phó công việc cho bạn. Họ đã biết bạn, nghĩa là việc giới thiệu công việc của bạn cho những người họ biết có thể mang lại cảm giác rất thỏa mãn. Trước khi bắt đầu tiếp thị cho một nhóm người lạ, hãy nói với những người bạn quen biết rằng bạn đang bắt đầu làm việc tự do và đang tìm việc. Biết đâu ai đó có thể gửi cho bạn một dự án.
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
Tôi đã thảo luận về một số chiến lược tiếp thị mạng xã hội yêu thích của mình trong một bài đăng khác gần đây. Vì vậy, tôi sẽ giữ chủ đề này ở mức độ khái quát hơn.
Có ba cách chính để sử dụng mạng xã hội để tiếp thị doanh nghiệp tự do của bạn. Một số nền tảng mạng xã hội chỉ phù hợp với một hoặc hai phương pháp này, nhưng bạn phải tự khám phá.
+ Trưng bày sản phẩm qua bài đăng: Đây có lẽ là cách sử dụng mạng xã hội rõ ràng nhất. Nghĩa đen là bạn chỉ cần đăng về công việc mình làm. Bạn có thể đăng các mẫu sản phẩm, bài đăng trên blog về ý tưởng của mình, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là yêu cầu giới thiệu.
+ Tiếp cận: Trên nhiều trang mạng xã hội, có nhiều cách để nhắn tin trực tiếp đến mọi người hoặc doanh nghiệp ngay trên nền tảng. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng tiếp cận lạnh (cold outreach) để liên hệ với khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, bạn nên tìm hiểu về các phương pháp hay nhất trước - bạn không muốn làm phiền tất cả khách hàng tiềm năng ngay từ đầu.
+ Tham gia cộng đồng: Nhiều trang mạng xã hội có nhiều nhóm chuyên biệt khác nhau. Bạn có thể sử dụng chúng để kết nối hoặc giao lưu với những người cùng lĩnh vực.
Đăng ký các trang web làm việc tự do
Internet đã cách mạng hóa nghề làm việc tự do theo nhiều cách. Hiện nay có vô số trang web kết nối người làm việc tự do với các công việc. Các dịch vụ này đa dạng về chất lượng, giá cả và hình thức, vì vậy bạn có thể chọn dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Dưới đây là một số ít dịch vụ bạn có thể thử:
- Upwork
- Đinh ghim
- Blogger chuyên nghiệp
- Người mỗi giờ
- 99Designs
- TaskRabbit
- Fiverr
- Cảnh quan dịch vụ
Các trang web tổng hợp việc làm tự do có thể có tác dụng hợp pháp hóa. Khách hàng tiềm năng có thể đọc các bài đánh giá, xem tỷ lệ thành công trong công việc của bạn và tìm hiểu về chuyên môn của bạn. Nhưng hãy cẩn thận. Những trang web này nên là chỗ dựa cho doanh nghiệp của bạn chứ không phải là chỗ dựa.
Nếu bạn phụ thuộc quá nhiều vào một trong những nền tảng này, thì chỉ cần một thay đổi thuật toán đơn giản hoặc tăng mức độ cạnh tranh cũng có thể khiến tiềm năng thu nhập kinh doanh của bạn giảm mạnh.
Tìm không gian quảng cáo miễn phí
Trong 6 tháng đầu tiên làm việc tự do, tôi đã có được ba khách hàng tuyệt vời nhờ đăng quảng cáo miễn phí trên Craigslist. Rõ ràng, những trang web như Craigslist có thể thu hút một lượng khách hàng tiềm năng không đáng kể, và bạn cần cẩn thận khi làm việc cho họ. Tuy nhiên, nếu bạn cảnh giác và khôn ngoan, bạn có thể tìm được một số khách hàng chất lượng bằng cách đăng bài về dịch vụ của mình.
Một hình thức quảng cáo miễn phí khác là phương tiện truyền thông kiếm được thông qua việc đăng bài của khách mời. Một người bạn của tôi đã khởi nghiệp kinh doanh nhiếp ảnh cách đây vài năm. Một trong những cách đầu tiên anh ấy quảng cáo doanh nghiệp của mình là gửi ảnh mẫu cho những người quen làm việc tại các tạp chí địa phương. Một tạp chí đã trả tiền cho anh ấy để chụp vài bức ảnh và sau đó chèn thông tin liên lạc của anh ấy bên dưới ảnh trong số báo tiếp theo.
Nhiều nhà văn, nhà tư vấn hoặc chuyên gia cũng sử dụng chiến thuật này bằng cách viết blog khách mời . Họ giới thiệu ý tưởng bài viết cho nhiều ấn phẩm khác nhau trong ngành. Khi một ấn phẩm yêu thích bài viết và đặt hàng bài viết, người viết sẽ có cơ hội giới thiệu tác phẩm của mình trước độc giả của người khác. Đây có thể là một cách tuyệt vời để có thêm khách hàng mới. Cũng ấn phẩm đó có thể đã tính phí người viết hàng nghìn đô la để mua thêm không gian. Thay vào đó, người viết được giới thiệu tác phẩm của mình miễn phí.
Tiếp cận lạnh
Đôi khi cách dễ nhất để có được hợp đồng mới chỉ đơn giản là liên hệ với tất cả những người bạn muốn hợp tác và nói rõ mong muốn. Một người bạn của tôi làm việc cho một công ty khởi nghiệp đã thuê một freelancer đến gõ cửa nhà họ để xem họ có công việc viết lách nào cần thuê ngoài không.
Tại Lewis Commercial Writing, vợ tôi và cộng sự viết lách, Sarabeth Lewis, đã tìm thấy khách hàng thông qua việc gửi email chào hàng đến các công ty quảng cáo.
Nếu bạn đang cảm thấy đặc biệt muốn trò chuyện, gọi điện chào hàng vẫn là một cách tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng. Và vì rất ít người làm việc tự do làm điều này, gọi điện chào hàng cũng có thể là một cách tuyệt vời để tìm kiếm những doanh nghiệp mà chưa ai khác tiếp thị.
Kết nối với cộng đồng địa phương
Mạng lưới quan hệ, giống như hầu hết các hoạt động kinh doanh khác, sẽ hiệu quả nhất khi có một chiến lược rõ ràng. Thay vì tham dự các sự kiện lẻ tẻ không có mục đích, hãy xác định lý do bạn muốn tham dự mỗi sự kiện. Thực tế, bạn nên xác định lý do trước khi quyết định tham dự sự kiện nào.
Sarabeth và tôi đã sống một thời gian ngắn ở Fort Worth, Texas trước khi trở về nhà ở Austin. Vài tháng sau khi chuyển đến Fort Worth, chúng tôi đã hợp tác với các freelancer địa phương ở Dallas để thành lập chi nhánh Dallas của Freelancers Union. Những tháng ngày chúng tôi dành để xây dựng cộng đồng cùng các freelancer khác vẫn còn rất đáng quý. Ngay cả sau khi chúng tôi chuyển về Austin, các freelancer từ Dallas và Fort Worth vẫn tiếp tục giới thiệu những người phù hợp cho chúng tôi.
Việc kết nối với những nơi khách hàng của bạn thường tụ tập cũng rất quan trọng. Mặc dù việc kết nối với những người làm việc tự do khác có thể có lợi, nhưng những nơi tốt nhất để tìm việc là tại các hội nghị trong lĩnh vực của bạn. Trong trường hợp của chúng tôi, Sarabeth và tôi cố gắng tham dự các sự kiện khởi nghiệp/SaaS tại địa phương, vì đó là những sự kiện thu hút hầu hết khách hàng của chúng tôi.
Trưng bày thành tích của bạn
Giờ đây, khi đã có chút kinh nghiệm, bạn sẽ muốn thể hiện tác phẩm của mình trong một portfolio. Dù là tài liệu Google Doc hay một trang web đẹp mắt, bạn cũng cần thứ gì đó để gửi đến khách hàng tiềm năng. Họ sẽ mong đợi được xem tác phẩm của bạn.
Hãy coi trang web làm việc tự do của bạn như một cuốn brochure trực tuyến. Thoạt nghe có vẻ hơi phản trực giác, nhưng đừng tập trung vào bản thân khi thiết kế trang web. Thay vào đó, hãy tập trung vào khách hàng của bạn trong phần nội dung và thiết kế.
Hãy mô tả thực tế mới mà khách hàng của bạn có thể mong đợi được tận hưởng sau khi ký hợp đồng dịch vụ. Bạn có thể thực hiện điều này theo nhiều cách khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất là biến khách hàng thành người hùng của câu chuyện — và định vị bản thân bạn là người dẫn đường cho họ.
Bằng chứng xã hội
Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần có trên website của bạn là bằng chứng xã hội. Đây là cách bạn chứng minh với khách hàng tương lai rằng các chủ doanh nghiệp khác đã tin tưởng giao cho bạn những dự án tương tự. Bằng chứng xã hội có thể là lời chứng thực của khách hàng, các nghiên cứu điển hình chi tiết hoặc một trang portfolio với các mẫu sản phẩm của bạn.
Như Sabri đã đề cập, quy trình này mang lại hai lợi ích. Một mặt, phản hồi tích cực từ khách hàng sẽ giúp bạn tự tin hơn vào khả năng mang lại kết quả tuyệt vời, từ đó giúp bạn tăng giá thầu và theo đuổi những dự án mà trước đây bạn cảm thấy vượt quá khả năng.
Điều thứ hai mà bằng chứng xã hội mang lại là sự tin tưởng cho khách hàng tiềm năng của bạn. Bằng cách hiển thị bằng chứng về thành công của bạn trên trang web dưới dạng các bài đánh giá và portfolio, bạn chứng minh với khách hàng tương lai rằng bạn có thể giải quyết vấn đề của họ (vì bạn đã từng giải quyết những vấn đề tương tự trong quá khứ!).
Bắt đầu là phần khó nhất
Học cách bắt đầu làm việc tự do thật thú vị. Bạn đang ở ngưỡng cửa học hỏi nhiều kỹ năng mới, vượt qua những thử thách khó khăn và giải quyết những vấn đề lớn cho cả cá nhân và doanh nghiệp.
Như Sabri đã đề cập, đây là cách bạn “cải thiện kỹ năng, xây dựng sự tự tin, xây dựng khối lượng công việc và bắt đầu tìm kiếm khách hàng”.
Chìa khóa nằm ở việc kiên trì theo đuổi mục tiêu dài hạn. Dù những ngày đầu có thể khá bối rối hoặc cảm thấy mình như đang mắc hội chứng kẻ mạo danh, hãy kiên nhẫn với chính mình. Bạn sẽ không bao giờ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình nếu không chủ động học hỏi và rèn luyện ngay từ hôm nay.
Và hãy nhớ rằng, chỉ vì một kỹ năng nào đó đến với bạn một cách tự nhiên không có nghĩa là bạn không nên tính phí cao. Những gì bạn dễ dàng có thể là cơn ác mộng đối với chủ doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cho bạn.
Xác định kỹ năng bạn muốn cung cấp, tìm hiểu xem thị trường đang cần kỹ năng đó ở đâu, rồi bắt đầu giải quyết vấn đề cho khách hàng. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ có một doanh nghiệp tự do phát đạt và tự hỏi tại sao mình không bắt đầu sớm hơn.
Bạn đang muốn phát triển kỹ năng nào với tư cách là một freelancer? Hãy chia sẻ với tôi về chuyên môn của bạn trong phần bình luận nhé.