Báo cáo lãi lỗ: Nó là gì và tại sao doanh nghiệp của bạn cần một báo cáo
Ngày 21/04/2025 - 04:04Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng sẽ nói với bạn rằng việc theo kịp tất cả các yêu cầu hành chính có thể trở nên khá bực bội sau một thời gian.
Một công việc hành chính thường bị bỏ qua mặc dù rất quan trọng chính là báo cáo lãi lỗ của công ty bạn.
Ở đây, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào việc báo cáo P và L của bạn trông như thế nào khi bạn nên nộp nó và mọi thứ ở giữa.
Bạn không có nhiều thời gian? Sau đây là những điểm chính cần ghi nhớ
+ Báo cáo AP và L là báo cáo tài chính bao gồm doanh thu, chi phí và giá thành của công ty bạn theo quý.
+ Báo cáo kết quả kinh doanh và báo cáo lỗ phải được nộp bởi công ty đại chúng.
+ Bạn có thể lập báo cáo lãi lỗ bằng phương pháp tiền mặt hoặc phương pháp tích lũy.
Báo cáo Lãi lỗ (P và L) là gì?
Chúng ta hãy cùng bắt đầu ngay nhé?
Nói một cách đơn giản, báo cáo L&L là báo cáo tài chính được nộp mỗi quý, nêu rõ doanh thu, chi phí và các khoản phải trả trong kỳ đó.
Báo cáo này cung cấp cái nhìn sâu sắc về lợi nhuận của công ty và thường được thể hiện dưới dạng số tiền mặt.
Các công ty và nhà đầu tư thường tham khảo các báo cáo P và L để xác định mức độ lành mạnh về mặt tài chính của công ty.
Cách thức hoạt động của Báo cáo Lãi lỗ (P và L)
Như đã đề cập, báo cáo P và L được nộp theo quý, cùng với báo cáo hàng năm. Chúng đi kèm với báo cáo lưu chuyển tiền tệ và bảng cân đối kế toán riêng.
Có thể bạn đã từng thấy thuật ngữ P và L mà không hề nhận ra, vì chúng thường được gọi theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:
+ Báo cáo thu nhập
+ Báo cáo thu nhập
+ Báo cáo lãi lỗ
+ Báo cáo hoạt động
“Báo cáo thu nhập của bạn có lẽ là một trong những báo cáo mang tính chiến lược nhất mà bạn thực sự nên xem xét và hiểu.” – Alexa von Tobel
“Báo cáo thu nhập có lẽ là một trong những báo cáo mang tính chiến lược nhất mà bạn thực sự nên xem xét và hiểu.”
Báo cáo lãi lỗ có thể được lập theo hai cách riêng biệt, dưới dạng báo cáo tiền mặt hoặc theo phương pháp tính dồn tích.
Bảng sao kê tiền mặt
Phương pháp tiền mặt là cách đơn giản nhất để lập báo cáo lãi lỗ, tính đến thời điểm tiền mặt ra vào doanh nghiệp của bạn.
Phương pháp này lý tưởng cho các công ty nhỏ hoặc người làm việc tự do muốn kiểm soát tài chính của mình.
Phương pháp tích lũy
Tùy chọn khác là phương pháp tích lũy, ghi nhận doanh thu khi kiếm được. Nghĩa là hạch toán số tiền mà doanh nghiệp của bạn dự kiến sẽ nhận được trong tương lai.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể chịu lỗ, chỉ để cho rằng đến một lúc nào đó Elon Musk sẽ nhìn thấy những nỗ lực nhiệt thành của bạn và đầu tư 1 triệu đô la (mặc dù sẽ rất tuyệt phải không?).
Không, điều này ám chỉ đến khi công ty của bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với mức giá đã thỏa thuận và vẫn đang chờ khoản thanh toán theo hợp đồng đã thỏa thuận. Điều tương tự cũng áp dụng cho bất kỳ chi phí nào trong tương lai.
Mẫu báo cáo lãi lỗ (P và L)
Quả thực có rất nhiều thông tin cần phải tiếp thu chỉ trong một lần!
Vì vậy, để mọi thứ dễ dàng hơn một chút, bên dưới là Mẫu P và L cơ bản để bạn làm theo để giúp thêm hình ảnh vào thông tin ở trên. Đối với các báo cáo nâng cao hơn (có thể cần thiết trong một số trường hợp), hãy xem P và L của Amazon hoặc P và L của Walmart , cả hai đều được Alexa von Tobel trình bày rất chi tiết như một phần của khóa đào tạo Tài chính cho Người sáng lập của chúng tôi .
Đây là mẫu P và L trong Google Forms .
Tại sao báo cáo Lãi lỗ (P và L) lại quan trọng?
Bây giờ, tất cả những thông tin đó đều tuyệt vời, nhưng tại sao báo cáo P và L lại quan trọng đến vậy? Xét cho cùng, nếu bạn biết doanh nghiệp có lợi nhuận và bạn đã theo dõi các khoản thu và chi tương ứng, tại sao bạn cần phải dành thêm thời gian để đưa tất cả những thông tin đó vào báo cáo?
Vâng, trước hết, nếu bạn điều hành một công ty đại chúng, thì luật pháp yêu cầu điều này. Luật này đảm bảo bất kỳ cơ quan quản lý, nhà đầu tư hoặc nhà phân tích tiềm năng nào cũng có thể xem xét số liệu của bạn và đảm bảo bạn giữ mọi thứ minh bạch.
Thứ hai, đây là cách tuyệt vời để có được hình ảnh trực quan về cách doanh nghiệp của bạn đang phát triển hoặc nơi nào có thể phát triển các hố tiền tiềm năng qua từng năm. Việc điều hành doanh nghiệp của riêng bạn rất bận rộn ngay cả trong những thời điểm tốt nhất, vì vậy, có một dòng trên cùng rõ ràng và súc tích cho phép bạn so sánh với các tháng và năm trước là một cách tuyệt vời để giữ mọi thứ đi đúng hướng.
Và cuối cùng, bạn thường sẽ cần phải lập báo cáo L và L nếu bạn đang chào hàng với các nhà đầu tư , vì họ sẽ yêu cầu mức độ chi tiết này trước khi xem xét thương hiệu của bạn.
Xét cho cùng, bất kỳ nhà đầu tư nào không chỉ muốn biết rõ ràng về khả năng sinh lời hiện tại của bạn mà còn muốn thấy rằng bạn là người có tổ chức, chuyên nghiệp và coi trọng công việc kinh doanh của mình.
Đưa doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới
Báo cáo P và L chỉ là một yếu tố trong doanh nghiệp của bạn mà bạn cần nắm rõ. May mắn thay, chúng tôi có tất cả các câu trả lời bạn cần trong danh mục đào tạo miễn phí của chúng tôi .
Hãy tạm biệt cơn đau đầu và sự bối rối, chào đón sự sáng suốt và năng suất.