Bản thiết kế tìm nguồn sản phẩm: Nhận phương pháp tương tự mà chuyên gia này đã sử dụng cho 2.500 sản phẩm
Ngày 26/04/2025 - 04:04Chọn một nhà cung cấp không chuyên nghiệp và bạn có thể lãng phí hàng trăm giờ và phải bắt đầu lại. Hoặc bỏ sót một lỗi trong mẫu trước khi giao hàng và bạn sẽ phải mắc kẹt với những sản phẩm lỗi phủ đầy bụi trong tầng hầm.
Đây là những loại lỗi nghiêm trọng mà Kian Golzari muốn bạn tránh.
Golzari là một trong những chuyên gia cung ứng hàng đầu thế giới. Ông đã sản xuất sản phẩm cho các công ty và tổ chức phi chính phủ hàng đầu, bao gồm Tesco, Liên hợp quốc, Thế vận hội Olympic 2012 và Google. Tổng cộng, ông đã cung ứng hơn 2.500 sản phẩm và làm việc với 100 nhà bán hàng hàng đầu trên Amazon.
Cách tìm nguồn sản phẩm trong 4 bước
Trước khi đi sâu vào chi tiết về nguồn cung ứng sản phẩm, chúng ta hãy làm rõ một số thuật ngữ chính. Thuật ngữ nhà sản xuất và nhà cung cấp đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau. Đó là vì nhà sản xuất có thể là nhà cung cấp, nhưng nhà cung cấp không phải lúc nào cũng là nhà sản xuất.
+ Nhà máy là địa điểm thực tế để lắp ráp sản phẩm.
+ Nhà sản xuất là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu thô.
+ Nhà cung cấp bán sản phẩm hoàn thiện trực tiếp cho các nhà bán lẻ và cửa hàng.
Khi bạn thực hiện bước đầu tiên trong việc tìm kiếm nhà cung cấp và nhà sản xuất, thông thường bạn sẽ liên hệ với một nhà cung cấp ký hợp đồng hoặc làm việc cho nhà sản xuất đó.
Golzari cho biết hãy lên kế hoạch 100 ngày để đảm bảo an toàn khi tìm nguồn cung ứng sản phẩm. Dòng thời gian đó sẽ bao gồm mọi thứ từ việc tìm nhà cung cấp đến khi nhận được lô hàng đầu tiên.
Dưới đây là dòng thời gian của anh ấy dành cho những người nghiện lịch:
+ 10 ngày để tìm nhà cung cấp phù hợp trực tuyến
+ 2 tuần để lấy mẫu
+ 2 tháng để sản xuất
+ 30 ngày để giao hàng
Bây giờ, đến bước tiếp theo.
Bước 1: Đầu tiên hãy tìm nhà cung cấp sai
Một sai lầm mà Golzari thấy từ những người sáng lập giai đoạn đầu là cam kết với nhà cung cấp đầu tiên đáp ứng các yêu cầu của họ trên Alibaba , nền tảng tìm nguồn sản phẩm phổ biến nhất thế giới. Ông nói rằng bạn vẫn có thể trả quá nhiều ngay cả khi bạn thương lượng giá cả. Đó là vì mọi người không dành thời gian để biết giá trị của nguyên liệu thô.
Golzari cho biết: "Giả sử tôi xác định năm nhà cung cấp hàng đầu mà tôi muốn hợp tác. Tôi cũng sẽ tìm danh sách năm nhà cung cấp hàng đầu mà tôi không muốn hợp tác và tôi sẽ hỏi họ tất cả các câu hỏi của mình để tìm hiểu về sản phẩm".
“Tôi cũng sẽ tìm danh sách năm nhà cung cấp hàng đầu mà tôi không muốn hợp tác và tôi sẽ hỏi họ tất cả các câu hỏi để tìm hiểu về sản phẩm.”
Bạn có thể tìm hiểu thêm về các vật liệu tiềm năng của sản phẩm bằng cách phỏng vấn các nhà cung cấp cấp thấp. Lấy mẫu từ họ. Phân tích sản phẩm và hiểu tác động của từng thành phần thô đến hiệu suất của sản phẩm.
“Vì vậy, nếu bạn có một chiếc ghế ngoài trời cho khu vườn của mình, trực tuyến chúng trông giống nhau, nhưng giá cả lại khác nhau. Và một chiếc có thể là vải polyester, một chiếc có thể là vải nylon,” Golzari nói. “[Bạn] bây giờ có thể nghĩ, 'Có 30 nơi khác nhau mà tôi thực sự có thể cải thiện chất lượng mà không cần phải tăng thêm quá nhiều chi phí.'”
Từ thông tin đó, hãy tạo một bảng thông số kỹ thuật sản phẩm và liên hệ với năm nhà cung cấp hàng đầu của bạn.
Golzari cho biết: “Họ sẽ không làm khó bạn về giá cả vì họ biết bạn hiểu biết về sản phẩm, nhưng bạn biết được điều đó từ những nhà cung cấp mà bạn không muốn hợp tác”.
Sau khi bạn đã chọn được nhà cung cấp, hãy bắt đầu xây dựng mối quan hệ với họ. Golzari lấy thông tin WhatsApp của họ và thường xuyên gửi tin nhắn văn bản và tin nhắn video, đôi khi kèm theo lời chào thân thiện.
Golzari cho biết: “Bây giờ tôi có thể liên lạc video với nhà cung cấp thông qua ứng dụng và tôi đã xây dựng được mối quan hệ đó”.
Sau khi xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp trong suốt quá trình phát triển sản phẩm, Golzari thậm chí còn yêu cầu quay video tham quan nhà máy một ngày trước khi họ giao hàng.
Golzari cho biết: “Vì vậy, bây giờ bạn đã có mắt và tai bên trong nhà máy và [đang xây dựng] mối quan hệ đó”.
Điều này cũng giúp bạn có cơ hội kiểm tra điều kiện làm việc trong nhà máy. Hãy hợp tác với các nhà cung cấp đối xử tốt với các thành viên trong nhóm của họ.
Bước 2: Lấy mẫu và Lấy mẫu lại
Golzari cho biết lấy mẫu là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình tìm nguồn sản phẩm. Bạn nhận được hai loại mẫu từ nhà cung cấp: mẫu trước khi sản xuất và mẫu trước khi giao hàng.
Mẫu tiền sản xuất được đưa ra trước khi cam kết với quy trình sản xuất, và mẫu trước khi giao hàng được đưa ra trước khi đơn hàng được giao. Golzari cho biết trước khi bạn cam kết giao hàng, cả hai mẫu phải hoàn toàn phù hợp.
Sau khi nhận được mẫu tiền sản xuất, bạn nên thử nghiệm sản phẩm càng nhiều càng tốt để đề phòng trường hợp cần phải điều chỉnh.
“Bạn là người chỉ trích sản phẩm khắt khe nhất của chính mình. Đó là điều đầu tiên. Khi bạn hài lòng với nó, bạn có thể muốn gửi nó đến một công ty bên thứ ba để kiểm tra pháp lý và sản phẩm nếu cần thiết”, Golzari nói.
“Bạn là người phê bình sản phẩm khắt khe nhất của chính mình. Đó là điều đầu tiên.”
Ông cũng gợi ý nên mời những người có sức ảnh hưởng hoặc thành viên cộng đồng tham gia thử nghiệm sản phẩm mẫu của bạn.
Golzari cho biết: “Hãy để những người có sức ảnh hưởng tham gia ngay từ giai đoạn đầu, sau đó họ sẽ có động lực chia sẻ sản phẩm với khán giả của mình hơn khi sản phẩm được ra mắt”.
Một mẹo khác là giữ lại mọi mẫu bạn đã làm để so sánh chất lượng theo thời gian. Viết số đơn đặt hàng mua trên nhãn sản phẩm. Theo cách đó, bạn có thể biết đơn hàng nào có vấn đề nếu bạn có một lô hàng kém chất lượng.
Bước 3: Kiểm tra
Trước khi gửi số tiền khó kiếm được của bạn cho nhà cung cấp, bạn phải nhờ bên thứ ba kiểm tra sản phẩm của mình. Golzari cho biết điều quan trọng nhất cần xem xét trong báo cáo kiểm tra là AQL (mức chất lượng chấp nhận được).
Có ba loại lỗi có thể xuất hiện khi kiểm tra: lỗi nhỏ, lỗi lớn và lỗi nghiêm trọng. Mỗi lô hàng không được vượt quá ngưỡng phần trăm tối đa của tất cả các sản phẩm để vượt qua kiểm tra.
+ 4 phần trăm cho những khiếm khuyết nhỏ
+ 2,5 phần trăm cho các lỗi lớn
+ 0 phần trăm cho các lỗi nghiêm trọng
Ví dụ, nếu bạn đang tạo một chiếc xe tay ga cho trẻ em, một lỗi nhỏ sẽ là trầy xước, một lỗi lớn sẽ là tay lái quá nhỏ và một lỗi nghiêm trọng sẽ xảy ra nếu bánh xe không hoạt động.
Nếu kiểm tra của bạn không đạt, bạn phải kiểm tra lại. Golzari nói rằng nhà máy phải trả tiền cho việc kiểm tra lại vì bạn đã trả tiền cho lần kiểm tra ban đầu.
Golzari cho biết nếu bạn nhận được báo cáo kiểm tra không đạt, đừng hoảng sợ.
“Đôi khi các công ty kiểm tra có thể quá khắt khe và chỉ trích quá mức. Cuối cùng, bạn trả tiền cho công ty kiểm tra chứ không phải nhà máy”, Golzari nói. “Điều quan trọng là không nên hoảng sợ khi sản phẩm của bạn không đạt yêu cầu. Đôi khi thực tế là hoàn toàn ổn”.
Bước 4: Sắp xếp và lặp lại
Golzari cho biết một trong những sai lầm thường gặp của ông là dành quá nhiều thời gian để hoàn thiện sản phẩm trước khi ra mắt. Ông cho biết điều đó xuất phát từ chủ nghĩa hoàn hảo và nỗi sợ bị sao chép.
Golzari cho biết: “Cơ hội thực sự có thể trôi qua vì trong khi bạn đã dành nhiều thời gian để phát triển [một sản phẩm], những người khác cũng đã tung ra phiên bản của họ”. “Vì vậy, tôi luôn nói rằng hãy phát triển cho đến khi sản phẩm hoàn thiện 80 phần trăm vì có thể mất vài tuần để hoàn thiện từ 0 đến 80 phần trăm, nhưng có thể mất chín tháng đến một năm để hoàn thiện từ 80 đến 100”.
Ông gợi ý nên xử lý 20 phần trăm cuối cùng trong khi sản phẩm của bạn vẫn đang được bán.
“Nhiều người lo lắng nếu ai đó sao chép sản phẩm của họ. Vâng, nếu họ sao chép sản phẩm của bạn, họ đang sao chép những gì đã có, vì vậy họ đang sao chép những gì bạn đã tạo ra, nhưng bạn đang làm việc trên phiên bản mới hơn,” Golzari nói. “Vì vậy, khi họ đưa sản phẩm sao chép đó ra thị trường, bạn đã đưa ra phiên bản mới hơn của mình. Vì vậy, miễn là bạn tiếp tục đổi mới, tiếp tục dẫn đầu sản phẩm của mình, bạn sẽ luôn đi trước đối thủ một bước.”
Bắt đầu tìm nguồn sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn
Bằng cách làm theo hướng dẫn của Golzari, bạn sẽ thoải mái hơn khi tìm nguồn cung ứng sản phẩm thường xuyên.
“Giống như việc tập luyện trong phòng tập vậy. Càng tập nhiều, bạn càng khỏe, càng phát triển được nhiều mẫu, càng nói chuyện với nhiều nhà cung cấp—bạn sẽ càng giỏi hơn,” Golzari nói.
“Bạn càng mạnh, bạn càng phát triển được nhiều mẫu, bạn càng nói chuyện được với nhiều nhà cung cấp hơn—bạn sẽ càng giỏi hơn trong việc đó,”
Golzari cho biết việc chú ý đến các chi tiết là rất đáng giá, đặc biệt là khi bạn thấy sản phẩm của mình tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của khách hàng.
“Những khoảnh khắc đáng tự hào nhất của tôi là khi tôi có những sản phẩm [mất] nhiều giờ, thức khuya trong nhà máy để sản xuất những sản phẩm đó, và tôi chỉ thấy ai đó mặc nó trên phố, và họ không biết [ai đã làm ra nó],” Golzari nói. “Khi tôi nhìn thấy điều đó, đó là cảm giác tuyệt vời nhất trên thế giới.”
Cảm giác tò mò mà Golzari có khi còn nhỏ khi bố anh trở về từ Trung Quốc với một sản phẩm mới cũng chính là cảm giác thúc đẩy anh ngày hôm nay. Với bản thiết kế của anh, bạn cũng có thể làm như vậy. Và khi bạn biết mình đã làm đúng quy trình, cảm giác đó sẽ còn đặc biệt hơn nữa.