Bạn đã sẵn sàng để ra mắt khóa học trực tuyến của mình chưa?
Ngày 27/08/2025 - 04:08Chúng tôi không muốn làm bạn hoảng sợ chút nào. Nhưng những khoảnh khắc cuối cùng trước khi ra mắt sản phẩm là quan trọng nhất. Một khi bạn đã tạo được sự chú ý, ra mắt và phát hành sản phẩm trực tuyến, việc điều chỉnh hoặc thay đổi hướng đi sẽ vô cùng khó khăn.
Nếu có vấn đề gì đó với một trong các học phần và học viên không thể xem video bắt buộc, bạn có thể sẽ mất học viên hàng loạt. Khán giả của bạn sẽ rất khó chịu nếu một liên kết không hoạt động, tệp PDF bị thiếu, hoặc có điều gì đó không đạt yêu cầu.
Trước khi tung ra khóa học tuyệt vời của bạn, hãy dành một phút để cân nhắc kỹ lưỡng những điểm sau. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi khó ngay bây giờ, và tránh những công việc khó khăn hơn sau này.
Bạn đã sẵn sàng ra mắt sản phẩm chưa?
Bạn có thể muốn bỏ qua bước này nhưng hãy tin chúng tôi khi chúng tôi nói rằng bước đầu tiên này rất quan trọng.
Chắc chắn là có rất nhiều lợi thế khi ra mắt sản phẩm, nhưng nhiều doanh nhân lại bỏ qua khoản đầu tư khổng lồ cần thiết để thực hiện.
Các công ty khởi nghiệp sẽ đổ rất nhiều thời gian, năng lượng và nguồn lực vào việc ra mắt một sản phẩm mà ngay từ đầu đã chắc chắn thất bại vì nhiều lý do, từ việc thiếu thị trường xác định đến việc công ty không thể xử lý được sự tăng trưởng nhanh chóng đột ngột.
Phần lớn những vấn đề này có thể tránh được trước khi bạn bắt đầu chuẩn bị cho việc ra mắt, chỉ cần tự hỏi bản thân: "Tôi đã sẵn sàng/muốn/có khả năng làm điều này chưa?"
Ngay cả Jeff Walker, người đứng sau công thức ra mắt sản phẩm, cũng khuyên các công ty khởi nghiệp nên kiên nhẫn và thận trọng. "Tôi nghĩ một phần quan trọng của điều này là khả năng trì hoãn sự hài lòng - sẵn sàng bắt tay vào làm ngay, dù biết rằng thành quả sẽ không đến trong ba tháng, sáu tháng hay hai năm tới", ông nói.
Hãy quay lại những điều cơ bản để đảm bảo bạn đã sẵn sàng để ra mắt.
Những điều cơ bản: Cấu trúc của một buổi ra mắt sản phẩm
Theo định nghĩa, ra mắt sản phẩm là việc một công ty tung ra, hoặc trong trường hợp của chúng ta, một sản phẩm mới ra thị trường. Nghe có vẻ khá đơn giản, phải không?
Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng, sẽ có rất nhiều bước tạo nên một buổi ra mắt sản phẩm thành công.
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, có năm giai đoạn riêng biệt:
+ Phát triển sản phẩm: Đây là lúc bạn cần đảm bảo rằng mình có một sản phẩm tuyệt vời ngay từ đầu. Khi nói đến khóa học trực tuyến, việc lập kế hoạch là vô cùng quan trọng. Nó sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không có thứ gì đó đáng để ra mắt.
+ Lên kế hoạch: Khi bạn tập hợp đội ngũ ra mắt sản phẩm và xác định những yếu tố cốt lõi cũng như cách thức tiến hành, bạn sẽ cần làm rõ những chi tiết như câu chuyện của bạn sẽ như thế nào và trình tự ra mắt sẽ ra sao. Việc này có thể mất hàng tháng trời trước khi mọi người hoàn toàn thống nhất về các bước đúng đắn và cách thức tiến hành. Chúng tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình lên kế hoạch nhờ áp dụng phương pháp của Jeff Walker. Đây có lẽ là giai đoạn quan trọng nhất của bất kỳ buổi ra mắt sản phẩm nào, bởi vì việc bạn chuẩn bị và lên kế hoạch tốt như thế nào sẽ quyết định rất lớn đến kết quả của buổi ra mắt.
+ Tiền ra mắt: Giai đoạn thứ ba của một lần ra mắt là khi bạn bắt đầu triển khai toàn bộ kế hoạch. Đây là lúc bạn cần bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra sự hào hứng và càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Điều này bao gồm mọi thứ, từ việc củng cố danh sách email và tạo nội dung liên quan đến việc ra mắt cho đến việc liên hệ với những người có sức ảnh hưởng để hợp tác. Giai đoạn tiền ra mắt bắt đầu từ khi bạn bắt đầu chuẩn bị mọi thứ cho đến ngày ra mắt thực tế, nghĩa là giai đoạn này có thể mất từ một tháng đến hơn một năm, tùy thuộc vào quy mô bạn muốn cho lần ra mắt của mình.
+ Ra mắt: Thời điểm then chốt. Khi mọi thứ cuối cùng cũng đâu vào đấy và tất cả những tháng ngày lên kế hoạch và chuẩn bị của bạn cuối cùng cũng được hoàn thành. Đây thường là giai đoạn không kéo dài quá một tuần, khi bạn thực sự đẩy mạnh sản phẩm đang phát hành càng nhiều càng tốt. Giai đoạn này bao gồm các hoạt động như chiến dịch Facebook và đảm bảo bạn có quy trình onboarding phù hợp. Một số startup bỏ qua giai đoạn này ngay khi ra mắt sản phẩm đầu tiên, chỉ để nhận ra rằng họ cần phải làm rất nhiều việc trước đó. Đừng mắc phải sai lầm đó.
+ Đánh giá: Giai đoạn cuối cùng đôi khi được gọi là hậu kỳ, tùy thuộc vào mức độ bi quan của bạn. Khi mọi thứ đã lắng xuống và hoàn tất, hãy điểm lại những gì đã diễn ra tốt đẹp và những gì có thể diễn ra tốt hơn, để lần sau bạn có thể ra mắt sản phẩm hoành tráng hơn nữa!
Hãy bắt đầu bằng cách đặt ra những câu hỏi khó. Biết đâu bạn có thể ngăn chặn được một thảm họa tiềm tàng trước khi nó xảy ra.
Tôi có sản phẩm đã được xác thực không?
Việc xác thực sản phẩm của bạn diễn ra trong những ngày đầu xây dựng khóa học trực tuyến, thường là trong giai đoạn phát triển sản phẩm.
Một trong những cạm bẫy phổ biến nhất khi ra mắt sản phẩm là tung ra một sản phẩm mà ngay từ đầu không ai thực sự mong muốn. Trước khi ra mắt bất kỳ sản phẩm nào, trước hết hãy đảm bảo rằng bạn có một sản phẩm tốt, với một thị trường thực sự mong muốn nó.
Bạn có nhớ Juicero không?
Ra đời vào năm 2013, Juicero là một công ty chuyên bán một thiết bị ép nước hoa quả cao cấp. Juicero Press, được thiết kế bởi nhà thiết kế người Thụy Sĩ Yves Béhar, là một máy ép trái cây kết nối Wi-Fi sử dụng các gói nước ép trái cây và rau củ đã được ép sẵn dùng một lần. Những gói nước ép nhỏ này được công ty bán độc quyền theo hình thức đăng ký. Giá của một chiếc Juicero Press là 400 đô la, cộng với chi phí giao hàng hàng tuần cho từng gói nước ép.
Một năm sau khi ra mắt, họ đã nhận được 120 triệu đô la Mỹ tiền tài trợ vốn đầu tư mạo hiểm từ một số nhà tài trợ bao gồm công ty mẹ của Google là Alphabet, và nhà sáng lập Doug Evans đã lớn tiếng so sánh mình với Steve Jobs và Juicero có lực lên tới bốn tấn - "đủ để nâng hai chiếc Tesla!"
Sản phẩm được ra mắt, cả thế giới theo dõi và đột nhiên mọi người nhận ra vấn đề lớn và nghiêm trọng là gì.
Bạn có thể bóp túi Juicero bằng tay không.
Chiếc máy 400 đô la này không chỉ cồng kềnh hơn dự kiến ban đầu mà Bloomberg còn thực hiện một thử nghiệm được công bố rộng rãi, so sánh " máy ép trái cây Juicero với tay cầm của phóng viên". Bóp túi bằng tay nhanh hơn nhiều so với dùng máy.
Juicero phản pháo rằng máy chỉ là một biện pháp bảo vệ để đảm bảo khách hàng không uống phải nước ép hết hạn, bởi vì kết nối Wi-Fi và đầu đọc mã QR của máy sẽ quét hạn sử dụng của từng sản phẩm. Tuy nhiên, một lần nữa, điều này lại thất bại khi người ta phát hiện ra rằng hạn sử dụng được ghi trên bao bì nước ép chỉ bằng chữ thường.
Điểm đáng thất vọng nhất của sản phẩm này là lượng rác thải tạo ra từ các gói nước ép dùng một lần.
Cả thế giới cười nhạo sản phẩm thừa thãi này, các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới đã có một ngày chế giễu sản phẩm này, và vào năm 2017, Juicero đã đóng cửa.
Điều mà Juicero đã không làm đúng cách, và cũng là điều bạn sẽ tránh, là họ không dừng lại để tự hỏi mình câu hỏi quan trọng nhất: đây có phải là một sản phẩm đã được kiểm chứng và thị trường có mong muốn điều này không?
Kurt Jetta, người điều hành công ty dữ liệu bán lẻ và người tiêu dùng Tabs Analytics lưu ý rằng “Rất khó để tạo sự khác biệt trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống[…]các doanh nhân có thể bị cám dỗ bởi góc độ công nghệ khi thực tế không có”.
Nó tự quảng bá mình là một sáng kiến mới trong ngành thực phẩm và đồ uống, mặc dù thực tế là ngoài một vài phân khúc thị trường ngách, chẳng ai thực sự muốn nó. Sản phẩm không được công nhận, ít nhất là không được đối tượng khách hàng mà họ hướng đến.
Chúng tôi không nói rằng khóa học trực tuyến của bạn sẽ thất bại như Juicero, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác thực sản phẩm. Khóa học của bạn có thể là dự án tuyệt vời nhất mà bạn từng thực hiện, thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn với nội dung tuyệt vời và sản xuất video độ nét cao, nhưng nếu không ai muốn mua sản phẩm của bạn thì đó là một sự lãng phí.
Trước khi ra mắt, hãy lùi lại một bước và tự hỏi bản thân một cách trung thực xem liệu sản phẩm của bạn có thực sự được kiểm chứng hay không. Nếu không được kiểm chứng đúng cách, bạn chỉ đang bước vào một căn phòng trống rỗng.
Tiếp thị của tôi có đạt yêu cầu không?
Một trong những điều tệ hại nhất có thể xảy ra khi ra mắt sản phẩm là làm mọi thứ thật hoàn hảo, nhưng lại vấp ngã ở vạch đích. Dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu, nếu chẳng ai biết đến sự tồn tại của nó, bạn sẽ chẳng bán được gì cả.
Chúng tôi gọi đó là tư duy "cứ xây dựng đi rồi họ sẽ đến" và đó là tin xấu.
Khi nói về tiếp thị, điều tôi muốn nói đến là khả năng tạo ra sự quan tâm và lan tỏa cho sản phẩm của bạn trước cả khi nó ra mắt. Điểm yếu thường gặp khi ra mắt sản phẩm là họ không thiết lập các kênh phù hợp để truyền tải thông điệp. Hoặc họ chỉ đơn giản là vội vàng trong giai đoạn lên kế hoạch mà không đưa ra được câu chuyện hay thông điệp tiếp thị phù hợp.
Một ví dụ điển hình cho điều này là Google Glass. Một thiết bị thực sự mang tính cách mạng với vô số ứng dụng và tính năng, nhưng cuối cùng, buổi ra mắt lại thất bại thảm hại. Nếu nhìn nhận một cách khách quan, Google Glass đã làm gần như mọi thứ đúng đắn, họ đã đưa sản phẩm đến đúng tay những người có sức ảnh hưởng, và họ đã coi buổi ra mắt như một sự kiện.
Nhưng điều họ gặp phải là, mặc dù đây là thiết bị mà những người yêu thích khoa học viễn tưởng đã mơ ước trong nhiều năm, nhưng người tiêu dùng nói chung lại không biết phải làm gì với nó.
Chắc chắn đã có rất nhiều quảng cáo và bài đánh giá công nghệ giải thích các tính năng và tính đột phá của nó. Nhưng điều họ không làm được là tập trung vào một trong những bài học cơ bản nhất trong tiếp thị: giải quyết vấn đề của khách hàng.
Mọi người chẳng biết phải làm gì với Google Glass ngay cả khi đã sở hữu nó, với tất cả những tính năng của nó, chẳng ai hiểu tại sao họ lại cần nó ngay từ đầu. Nó chẳng giải quyết được bất kỳ vấn đề hay trục trặc nào mà mọi người gặp phải vào thời điểm đó, nên cuối cùng, nó đã bị gác lại một cách lặng lẽ cho đến khi ra mắt lại.
Khi phát triển một sản phẩm, bạn rất dễ bị cuốn vào việc nó tuyệt vời hay sáng tạo đến mức nào, và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Suy cho cùng, bạn là nhà phát triển, bạn biết chính xác nó là gì. Nhưng nếu bạn không thể diễn đạt điều đó với khán giả, họ sẽ không hiểu được những gì bạn cho là hiển nhiên.
Vậy nên, hãy lùi lại một bước và nhìn nhận sản phẩm của bạn bằng con mắt mới mẻ. Giờ hãy xem lại chiến lược tiếp thị của bạn và tự hỏi mình đang bán cho ai. Bạn đang bán cho chính mình hay đang bán cho khách hàng của mình?
Doanh nghiệp của tôi có thể hỗ trợ tăng trưởng đột ngột không?
Một cạm bẫy lớn khác là không chuẩn bị cho sự tăng trưởng đột ngột mà bạn sẽ phải đối mặt nếu mọi việc suôn sẻ. Tôi biết bạn đang nghĩ gì, "Làm sao tăng trưởng lại là điều xấu?". Thực ra, bạn sẽ buộc mình phải suy nghĩ về những vấn đề mà sự tăng trưởng đột ngột này sẽ mang lại và những thay đổi bạn cần thực hiện để chuẩn bị cho điều đó.
Đừng để bị mắc kẹt trong trò chơi đuổi bắt.
Việc đột nhiên thấy email của bạn tràn ngập thông tin đăng ký của sinh viên mới thường là điều tốt. Nhưng chỉ khi bạn đã chuẩn bị tinh thần cho việc này.
Hãy nghĩ thế này. Bạn có thể chạy một cuộc đua marathon trọn vẹn ngay bây giờ mà không cần luyện tập gì không? Với tất cả sự tôn trọng dành cho thể lực của độc giả, tôi cho rằng hầu hết các bạn đều trả lời: Không.
Sự phát triển của sản phẩm cũng vậy. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ gặp phải những vấn đề mà có thể bạn chưa từng nghĩ đến trước đây, tạo thêm áp lực mới cho bản thân và công ty.
Quá nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi nghĩ rằng mọi thứ sẽ giữ nguyên sau khi ra mắt sản phẩm. Họ sẽ có thể gặt hái mọi lợi ích và thành quả mà không cần phải thay đổi cách thức hoạt động kinh doanh.
Bạn phải dành thời gian để lập kế hoạch chiến lược cho tương lai của mình.
Tất cả các liên kết, phương tiện và tệp của tôi có hoạt động không?
Bạn có biết rằng người dùng web trung bình mong đợi các trang web tải trong hai giây hoặc ít hơn, giảm từ bốn giây vào năm 2006; và sau ba giây, có tới 40% sẽ rời khỏi trang web của bạn. Thật khó nhằn phải không?
Nếu bạn muốn sản phẩm của mình thành công, bạn phải đảm bảo rằng mọi liên kết, tệp, hình ảnh, video và tài liệu đều hoạt động bình thường.
- Liên kết:
Liên kết bị hỏng hoặc chết là liên kết bạn nhấp vào nhưng không hoạt động hoặc không đưa bạn đến trang bạn muốn xem.
Hãy tưởng tượng bạn vừa bắt đầu bài học đầu tiên của một chương trình tập luyện cá nhân. Bạn đang ở phòng tập, sẵn sàng cho ngày đầu tiên, và bạn nhấn vào đường link trên điện thoại để xem "kế hoạch tập luyện ngày 1". Đường link dẫn bạn đến một trang web đã bị sập.
Bạn đóng cửa sổ, vào Google, tìm một bài viết miễn phí ở nơi khác và tự hỏi tại sao mình lại phải trả tiền cho khóa học ngay từ đầu nếu nó không hiệu quả.
Vậy, nguyên nhân nào gây ra liên kết bị hỏng? Có một số lý do khiến liên kết không hoạt động, nhưng phổ biến nhất là:
- Một lỗi đánh máy khi bạn tạo liên kết
- Đổi tên hoặc di chuyển trang và không cập nhật liên kết cho phù hợp
- Phương tiện hoặc trang đã xóa
Liên kết hỏng rất dễ sửa, nhưng nếu không được xử lý sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng SEO quan trọng mà còn phá hỏng trải nghiệm người dùng, làm tổn hại đến uy tín và danh tiếng của bạn, đồng thời khiến sản phẩm của bạn có vẻ vội vã.
Thêm vào đó, thông thường, khi khách truy cập vào một trang bị lỗi rồi thoát ra trong vòng vài giây, thuật toán của công cụ tìm kiếm sẽ phát hiện ra điều này và hạ thứ hạng của bạn.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Google Search Console (GSC) để phát hiện các trang trên trang web của bạn trả về lỗi. Bạn có thể tìm thấy bất kỳ liên kết chết nào bằng cách tìm kiếm các trang 404 trên trang web của mình trong mục Thu thập thông tin -> Lỗi Thu thập thông tin -> Không tìm thấy.
- Video và Ảnh
Hãy tưởng tượng bạn vừa bắt đầu bài học đầu tiên của một khóa học yoga. Bạn đã chuẩn bị thảm tập yoga, quần tập yoga và đang háo hức tập một buổi Vinyasa. Bạn nhấn nút bắt đầu ở video đầu tiên và thấy đường link bạn đang tìm kiếm không khả dụng.
Bạn đóng trang web, truy cập YouTube và tự hỏi tại sao lúc đầu bạn lại bận tâm đến điều đó.
Thiếu nội dung đa phương tiện khiến sản phẩm của bạn trông sơ sài và lỗi thời. Hầu hết các nền tảng đều có yêu cầu khác nhau về nội dung đa phương tiện (độ phân giải, định dạng, kích thước, v.v.) và bạn, người sáng tạo, phải đảm bảo nội dung của mình hiệu quả.
Đối với hình ảnh, chúng tôi nhận thấy các phần mở rộng tệp hình ảnh hoạt động tốt trên các trang web là .jpg, .png hoặc .gif. Hãy giảm kích thước hình ảnh nếu trang tải chậm, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinyPNG (miễn phí) và luôn kiểm tra xem hình ảnh có đúng thẻ, liên kết hoặc siêu dữ liệu khác không.
Khi nói đến video cho khóa học, bạn cần đảm bảo chúng được tối ưu hóa cho web. Đây là sự cân bằng tinh tế giữa việc duy trì chất lượng cũng như cung cấp kích thước tệp phù hợp cho những học viên có thể không có kết nối internet mạnh hoặc không muốn trả hóa đơn internet lớn.
Chúng tôi có hàng trăm giờ nội dung video, vì vậy chúng tôi phải đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru. Tất cả các khóa học của chúng tôi đều có độ phân giải có thể điều chỉnh để phù hợp với mọi băng thông.
Nguyên tắc chung là giữ video dưới 1 GB để tải lên/xử lý nhanh hơn. Bạn có thể giảm kích thước tệp mà không ảnh hưởng đến chất lượng bằng cách nén video. Để có một công cụ nén miễn phí và dễ sử dụng, hãy dùng thử Handbrake.
Cố gắng thực hiện các tải lên của bạn như sau:
- tập tin mp4
- bộ giải mã h.264
- Tốc độ bit mục tiêu 5.000–8.000 kbps
- Kích thước tệp riêng lẻ khoảng 1GB (để tải lên/xử lý nhanh hơn)
- Độ phân giải video: 1280×720 (HD) hoặc 1920×1080 (FULL HD)
Bạn đã hiệu đính bản sao và kiểm tra chéo bản dịch chưa?
Bạn có thấy tin tức về thảm họa gần đây khi Amazon.com ra mắt tại Thụy Điển không?
Cuối tháng 10 năm 2020, Amazon ra mắt trang web tiếng Thụy Điển và chính thức bước chân vào thế giới thương mại điện tử Bắc Âu. Tuy nhiên, người ta nhanh chóng phát hiện ra rằng trang web này đầy rẫy lỗi dịch thuật, lỗi đánh máy và những lỗi ngớ ngẩn khác.
Lỗi dịch thuật được đổ lỗi cho một bot dịch thuật kém cỏi, nhưng toàn bộ sự cố này đã làm lu mờ một buổi ra mắt đáng lẽ phải thành công. Thực tế, Nicklas Storaker, CEO của dịch vụ so sánh giá PriceRunner của Thụy Điển, đã nói rằng buổi ra mắt này là "một tác phẩm tệ hại nhất mà tôi từng thấy".
Lỗi đánh máy và dịch sai là những lỗi nhỏ nhưng lại gây ra hậu quả lớn. Trước khi ra mắt, hãy dành nhiều thời gian nhất có thể để xem lại nội dung bài viết, tìm ra bất kỳ lỗi hoặc lỗi đánh máy nào bạn có thể đã bỏ sót. Chúng tôi khuyến khích bạn nên nhờ người khác làm điều tương tự cho bạn: bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, bất kỳ ai!
Khi nói đến bản dịch, như Amazon đã học được, bạn không thể hoàn toàn tin tưởng vào bot. Bạn có thể cần thuê người bên ngoài để đảm bảo bản dịch được chính xác. Có những sắc thái và biến tố ngôn ngữ nhỏ mà AI (chưa) có thể nhận ra.
Nếu có thể, hãy truy cập các trang web việc làm như Fiverr hoặc UpWork và tìm kiếm người đọc bản thảo, biên tập viên hoặc biên dịch viên. Hãy chi một ít tiền ngay bây giờ và tránh mất tiền sau này.
Tôi có mức giá phù hợp không?
Đến thời điểm này, lý tưởng nhất là bạn đã dành vô số giờ nghiên cứu và thử nghiệm để xem mức giá nào phù hợp với nội dung và đối tượng của mình, nhưng bạn đã dành thời gian để kiểm tra xem mức giá này vẫn còn hiệu lực hay chưa?
Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và đánh giá mức giá phù hợp cho các khóa học. Mức giá chúng tôi đưa ra không chỉ là giá niêm yết, mà còn là những đánh giá dựa trên giá trị thực tế, và chúng tôi tự tin rằng mức giá tương xứng với giá trị mang lại, nên chúng tôi cam kết hoàn tiền trong vòng 365 ngày.
Liệu nó có đáng giá gấp 10, hay thậm chí gấp 100 lần số tiền chúng tôi tính cho khách hàng không? Đối với chúng tôi thì có. Đó là tài sản trí tuệ của chúng tôi, và nó hiệu quả. Thực tế, với chi phí sản xuất, quay phim, biên tập, lưu trữ và tất cả các công nghệ hậu trường khác, chúng tôi thường chi từ 20.000 đến hơn 50.000 đô la để hiện thực hóa một khóa học.
Nhưng đừng để những con số khổng lồ đó làm bạn hoảng sợ. Với lần ra mắt khóa học đầu tiên, chúng tôi đã tốn vài nghìn đô la chi phí sản xuất, nhưng lại bán được hàng triệu đô. Như mọi thứ trong cuộc sống, những sản phẩm cao cấp chỉ đến sau nhiều năm nỗ lực.
Thật dễ dàng để bán hàng khi bạn biết mình chỉ bán với giá 10% giá trị thực tế! Điều này giúp bạn yên tâm và hài lòng về giá trị mình mang lại cho khách hàng.
Trước khi ra mắt, hãy đánh giá lại giá. Dù định giá cao hay thấp, bạn cần luôn định giá và định giá một cách có chủ đích.
Nếu bạn tính phí quá thấp, và về cơ bản đang làm xói mòn giá trị cảm nhận của khóa học, bạn có thể đang hạn chế doanh thu. Mức giá thấp hơn có thể không nhất thiết là vấn đề đáng lo ngại, có lẽ mức giá thấp hơn là một cách để nâng cao nhận thức. Trong trường hợp đó, bạn cần đánh giá lại kế hoạch dài hạn.
Ngược lại, nếu định giá sản phẩm quá cao, bạn có thể chỉ thấy sản phẩm dở tệ. Mức giá cao có thể gợi ý về sự sang trọng hoặc chất lượng cao, nhưng nếu bạn không thể giao hàng đúng hẹn, bạn sẽ nhận được rất nhiều đánh giá tiêu cực đòi hoàn tiền.
Hãy cân nhắc kỹ mức giá của bạn, đây là yếu tố quyết định thành bại!
Tôi đã tiếp cận đúng người chưa?
Đến thời điểm này, có lẽ bạn đã có một lượng lớn khách hàng tiềm năng, email và những người quan tâm đang chờ khóa học của bạn ra mắt. Trước khi ra mắt, hãy xem lại danh sách và địa chỉ liên hệ để đảm bảo bạn đã tiếp cận được tất cả các thị trường mục tiêu.
Nếu bạn ra mắt sản phẩm mà chưa thông báo cho đối tượng mục tiêu, đừng ngạc nhiên nếu doanh số không tăng vọt vào ngày ra mắt. Ngay cả việc bỏ qua các lựa chọn chiến lược, chẳng hạn như cung cấp mã giảm giá ra mắt hay hợp tác với người có sức ảnh hưởng, cũng có thể khiến bạn cảm thấy hơi nản lòng.
Bạn đã liên hệ đúng người có sức ảnh hưởng chưa? Bạn có muốn tặng mã giảm giá cho những người này không? Có lẽ bạn đã quên gửi email theo dõi cho một chi nhánh? Bằng cách xem xét lại danh bạ và chiến lược tiếp thị, bạn có thể phát hiện ra những thiếu sót trong kế hoạch ra mắt sản phẩm.
Tôi đã tự khen mình chưa?
Đây là điều quan trọng, đừng bỏ qua.
Trước khi khởi nghiệp, hãy dành thời gian để ăn mừng thành quả lao động của mình. Ăn mừng chiến thắng và ghi nhận thành tựu là một phần thiết yếu trong quá trình phát triển của một doanh nhân.
Chúng tôi thực hiện điều này bằng cách đưa cả nhóm đi ăn uống sau mỗi buổi ra mắt. Ít nhất, chúng tôi cố gắng dừng lại và tận hưởng khoảnh khắc đó.
Bạn còn chờ gì nữa? Ra mắt thôi!
Đã đến lúc rồi. Bạn đã kiểm tra mọi thứ trong danh sách, giờ là lúc khởi động. Nhấn nút khởi động và cầu mong mọi việc suôn sẻ.
Ra mắt một sản phẩm kỹ thuật số thật đáng sợ, tin chúng tôi đi, chúng tôi biết nó đáng sợ đến mức nào. Nhưng tin tốt là thất bại chính là cơ hội để phát triển.
Với mỗi khóa học được ra mắt, chúng tôi đều gửi một khảo sát sau khi ra mắt để tìm hiểu lý do mọi người mua hoặc không mua. Chúng tôi dành nhiều thời gian phân tích những câu trả lời này và rút kinh nghiệm cho lần ra mắt tiếp theo.
Nếu bạn không kiếm được hàng triệu đô la như mong đợi, đừng nản lòng. Bạn đã tích lũy được những bài học hữu ích cho lần sau. Nếu khảo sát cho thấy bạn định giá quá cao, hãy đánh giá xem liệu bạn có thể giảm chi phí hay không. Nếu mọi người báo cáo liên kết chết, thì bạn biết phải làm gì rồi đấy.
Nếu mọi người báo cáo rằng họ thích bài học của mô-đun thứ 7, thì bạn có thể phân tích lý do họ thích bài học đó và nhân rộng nó trong tương lai.
Có lúc bạn thắng, có lúc bạn thua, nhưng cách duy nhất để thất bại là không ra mắt.