Bạn đã có địa chỉ email! Bây giờ thì sao? Làm thế nào để thu hút khách hàng mới ngay sau khi đăng ký
Ngày 28/09/2025 - 09:09Nhưng việc tạo khách hàng tiềm năng sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn nếu bạn không tiếp tục cuộc trò chuyện sau khi đã chọn tham gia.
Việc đăng ký chỉ là bước đầu tiên trong hành trình tìm hiểu thương hiệu của khách hàng tiềm năng. Những gì bạn làm với khách hàng tiềm năng sau khi đăng ký (hoặc không đăng ký) sẽ quyết định liệu họ có tiếp tục xây dựng mối quan hệ với thương hiệu của bạn và cuối cùng mua hàng hay không.
May mắn thay, có một số điều hữu ích mà bạn có thể thực hiện và tự động hóa ngay sau khi đăng ký email để bắt đầu mối quan hệ này một cách tốt đẹp.
Trong bài viết này, tôi sẽ thảo luận về cách tối ưu hóa các trang xác nhận tham gia và tạo chuỗi email theo dõi giúp duy trì sự tương tác của người đọc, xây dựng lòng tin và cuối cùng là tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tạo trang xác nhận có tỷ lệ chuyển đổi cao
Vậy là bạn đã thu thập được một số địa chỉ email. Bây giờ thì sao?
Một trong những cơ hội thường bị bỏ qua nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi là tối ưu hóa trang xác nhận đăng ký hoặc trang cảm ơn. Hầu hết các trang xác nhận chỉ đơn giản là cảm ơn người dùng đã đăng ký và kết thúc bằng một thông báo chung chung để mong đợi thêm nội dung.
Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu thu hút người đăng ký mới và thậm chí có thể tạo ra doanh số nhanh chóng nếu dành thời gian tạo trang xác nhận có tỷ lệ chuyển đổi cao. Dưới đây là một số ý tưởng về cách cải thiện trang cảm ơn thông thường.
Giao hàng vượt mức bằng cách thêm tiền thưởng
Trên blog của tôi, tôi có nhiều trang đăng ký cung cấp các tùy chọn tải xuống PDF khác nhau. Tôi đưa các liên kết để tải xuống tất cả các phần thưởng đăng ký trên một trang cảm ơn.
Những người đăng ký mới sẽ cảm thấy họ nhận được thêm giá trị, vì ngoài phần quà miễn phí họ mong muốn, họ còn nhận được nhiều phần thưởng khác mà họ không ngờ tới.
Tôi đã đăng ký và tải xuống phần thưởng PDF từ rất nhiều blog, và thật không may, hầu hết chúng đều không được tốt lắm. Nếu bạn thực sự muốn người đăng ký hào hứng nhận thêm nội dung, hãy đảm bảo rằng phần thưởng của bạn chứa nội dung hữu ích, thiết thực và thú vị đối với độc giả.
Nếu bạn đang loay hoay tìm ý tưởng cho phần thưởng đăng ký, hãy cân nhắc tạo danh sách tài nguyên. Danh sách tài nguyên là một trong những phần thưởng tải xuống dễ tạo nhất, và theo một cuộc phỏng vấn với Clay Collins từ LeadPages , danh sách tài nguyên này có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn bất kỳ loại tải xuống nào khác mà LeadPages đã thử nghiệm trên blog của họ.
Mặc dù liên kết đến các bài viết trên blog có thể hiệu quả, tôi khuyên bạn nên bao gồm ít nhất một tệp PDF tải xuống. Việc tải xuống thực sự hiệu quả vì người dùng cảm thấy như họ đang được truy cập vào nội dung độc quyền chỉ dành cho thành viên.
Tăng lưu lượng truy cập bằng cách khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội
Một điều khác bạn có thể làm để cải thiện trang cảm ơn là khuyến khích mọi người chia sẻ bài viết hoặc trang đích của bạn trên mạng xã hội sau khi họ đăng ký vào danh sách email của bạn.
Jon Morrow sử dụng phương pháp này trên Smart Blogger để thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bảy con số của mình. Khi tôi đang đọc bài viết này trên blog của họ, một quảng cáo xen kẽ xuất hiện, cung cấp một tệp PDF chứa 52 công thức tiêu đề dành cho blogger.
Sau khi bạn chọn tham gia và xác nhận email, bạn sẽ nhận được email chia sẻ liên kết đến trang tải xuống. Bên cạnh hướng dẫn rõ ràng về cách tải xuống, Jon còn khuyến khích mọi người chia sẻ tài nguyên trên Twitter bằng một liên kết dễ dàng chỉ với một cú nhấp chuột.
Bạn cũng có thể yêu cầu người dùng theo dõi bạn trên các kênh truyền thông xã hội, điều này có thể tăng khả năng họ sẽ thấy nội dung của bạn.
Sử dụng nội dung được chia sẻ
Bạn muốn tăng khả năng người đăng ký mới sẽ chia sẻ trang đích của mình? Hãy khuyến khích người dùng giới thiệu bạn bè hoặc chia sẻ bằng cách sử dụng nội dung có giới hạn chia sẻ. Các plugin WordPress như Social Locker của OnePress cho phép bạn dễ dàng thiết lập các nút mở khóa nội dung độc quyền khi khách truy cập chia sẻ trang đích của bạn trên mạng xã hội
Ramit Sethi sử dụng chiến thuật này trong cuốn sách " Tôi Sẽ Dạy Bạn Làm Giàu" , cung cấp hướng dẫn tài chính cá nhân miễn phí khi bạn tham gia danh sách email của anh ấy.
Nếu bạn chọn chia sẻ, một nút sẽ hiển thị để bạn có thể nhấp vào để đến trang tải xuống VIP, nơi bạn có thể nhận được phần thưởng miễn phí
Liên kết đến bài viết trên blog
Một cách dễ dàng khác bạn có thể làm để thu hút độc giả là liên kết đến các bài viết hay nhất trên blog của bạn từ trang cảm ơn. Hãy liên kết đến các bài viết nhận được nhiều bình luận tích cực và cung cấp những hiểu biết độc đáo mà bạn sẽ không tìm thấy trên các blog khác để người đăng ký mới của bạn cảm thấy hào hứng và mong chờ nội dung tiếp theo của bạn.
Đây là một ví dụ từ blog của tôi. Tôi đã đặt các liên kết đến bài viết mà tôi nghĩ người khác có thể quan tâm ngay bên dưới phần tải xuống, phòng trường hợp ai đó muốn đọc thêm.
Sử dụng Video
Hãy cân nhắc thêm video vào trang cảm ơn, vì video có thể là một cách tuyệt vời để tạo kết nối cá nhân hơn với độc giả. Người đăng ký mới cũng có nhiều khả năng tương tác và xem video hơn khi họ đăng ký blog lần đầu, vì vậy việc nhúng video YouTube có thể là một cách hiệu quả để tăng lượt xem, từ đó có thể dẫn đến lưu lượng truy cập mục tiêu trực tiếp từ YouTube.
Bạn không cần phải nói "cảm ơn vì đã đăng ký" trong video (bạn chỉ cần cảm ơn họ bằng cách chèn chữ phía trên video). Thay vào đó, hãy tạo một video đi thẳng vào nội dung và có thể được sử dụng như một video độc lập trên YouTube.
Nội dung video của bạn có thể đề cập đến một vấn đề phổ biến mà khán giả đang phải đối mặt hoặc bất kỳ chủ đề nào mà khán giả có thể nhận được nhiều giá trị.
Ví dụ, Ramit Sethi sử dụng video trên một trong những trang cảm ơn của mình, nhắm đến những người quan tâm đến tài chính cá nhân.
Video này không được đăng tải trên YouTube và chỉ dành cho người đăng ký, nhưng đã thu hút hơn 17.000 lượt xem. Nếu video được đăng công khai, lượt xem và tương tác tích cực sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn từ YouTube , điều này có xu hướng quảng bá những video có mức độ tương tác cao.
Cung cấp một ưu đãi giá rẻ
Mọi người hiếm khi bán hàng từ trang xác nhận email, nhưng nếu bạn có một sản phẩm giới thiệu giá rẻ, bạn có thể cân nhắc việc cung cấp ngay. Nếu sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của người đọc và bạn có thể truyền tải ngay giá trị của nó, thì bạn có thể tạo ra doanh số khi những người đăng ký mới tương tác nhiều nhất với bạn.
Để tăng khả năng mua hàng, bạn có thể cung cấp cho người đăng ký mới mức giảm giá hoặc các phần thưởng khác trong thời gian có hạn.
Spanish Pod 101 cung cấp các bài học tiếng Tây Ban Nha trên trang bán hàng ngay sau khi đăng ký. Những người đăng ký trang web rõ ràng đã có hứng thú học tiếng Tây Ban Nha, và một số người trong số họ có thể sẵn sàng mua ngay.
Nếu sản phẩm của bạn có chu kỳ bán hàng dài hơn, chẳng hạn như đăng ký định kỳ hàng tháng hoặc sản phẩm hay dịch vụ có giá cao, bạn có thể đưa ra lời kêu gọi hành động để người dùng đăng ký dùng thử miễn phí, lên lịch tư vấn qua điện thoại hoặc tham gia hội thảo trực tuyến sắp tới.
Điều quan trọng nhất cần lưu ý trong phần này là đảm bảo rằng người đăng ký của bạn nhận được nhiều giá trị từ nội dung trên trang xác nhận của bạn.
Đừng tạo ra nội dung tải xuống chất lượng thấp chỉ để có phần thưởng đăng ký. Hãy dành thời gian và công sức để tạo ra nội dung khiến độc giả hứng thú. Nội dung đăng ký chính là ấn tượng đầu tiên mà độc giả có về bạn và giá trị mà bạn có thể mang lại.
Và hãy xem những ví dụ về trang cảm ơn này để có thêm ý tưởng và cảm hứng.
Tối ưu hóa chuỗi khởi chạy email của bạn
Nếu bạn đã thực hiện tiếp thị qua email, thì có lẽ bạn đã có sẵn một chuỗi email trả lời tự động. Ước tính phải mất khoảng bảy lần tiếp xúc với thương hiệu của bạn trước khi một khách hàng trung bình quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp, vì vậy, việc gửi nhiều email cho khách hàng tiềm năng là một cách quan trọng để tạo sự quen thuộc với thương hiệu, đồng thời xây dựng niềm tin và uy tín trong thời gian ngắn.
Nhưng nếu chuỗi email của bạn không thu hút được người đọc, bạn có thể mất đi sự tương tác và thậm chí là mất doanh số.
Vậy làm thế nào để bạn có thể cải thiện chuỗi email của mình? Dưới đây là một vài chiến thuật bạn có thể thử.
Thêm các yếu tố kích thích cảm xúc vào nội dung của bạn
Trong một bài viết trên Inc. , chuyên gia bán hàng Geoffrey James cho biết quyết định mua hàng dựa trên sáu cảm xúc: tham lam, sợ hãi, vị tha, ghen tị, tự hào và xấu hổ. Quyết định mua hàng thường bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, vì vậy việc đưa vào các yếu tố kích hoạt cảm xúc không chỉ cải thiện mức độ tương tác mà còn dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Hãy suy nghĩ kỹ về những ý tưởng hoặc thông tin nào sẽ khiến người theo dõi của bạn hào hứng và chia sẻ chúng với họ.
Nghiên cứu tình huống và câu chuyện là những cách tuyệt vời để kết nối với độc giả và cải thiện mức độ tương tác. Alex Turnbull đã thực hiện một thử nghiệm và nhận thấy rằng việc thêm một câu chuyện vào bài đăng trên blog đã tăng số lượng người đọc bài đăng đó lên 300%. Việc thêm câu chuyện cũng làm tăng tỷ lệ mở và đọc email. Theo Báo cáo Kể chuyện Thương hiệu của Headstream , khoảng 80% người tiêu dùng muốn các thương hiệu kể chuyện trong hoạt động tiếp thị của họ.
Nội dung của bạn có khiến người đọc hào hứng không? Nếu chưa, hãy nghĩ cách thêm câu chuyện hoặc yếu tố kích thích cảm xúc vào nội dung email để thu hút người đọc. Dưới đây là một nguồn tài liệu tuyệt vời về nghệ thuật kể chuyện dành cho doanh nghiệp .
Độc giả chính thức hành động
Email đầu tiên bạn nên gửi cho người đăng ký mới là một email xác nhận có tỷ lệ chuyển đổi cao, khuyến khích khách hàng thực hiện một số hành động. Khuyến khích người đăng ký đọc thêm nội dung, gửi email lại cho bạn với các câu hỏi hoặc mua sản phẩm giới thiệu là những cách tốt để thu hút người đăng ký tương tác với doanh nghiệp của bạn. Nhưng về cơ bản, bạn chỉ muốn họ thực hiện một hành động nào đó để phản hồi email này.
Đây là một ví dụ về email cảm ơn của Danny Iny từ Mirasee. Anh ấy thu hút độc giả bằng một câu chuyện ngắn gọn và sau đó mời họ tương tác trực tiếp với anh ấy bằng cách yêu cầu họ gửi email lại cho anh ấy nếu có bất kỳ câu hỏi nào.
Vậy việc khuyến khích tương tác có thực sự giúp ích cho doanh nghiệp của bạn không?
Trong bài viết này vào năm 2014 , Neil Patel đề cập rằng anh nhận được hơn 50.000 bình luận trên blog của mình mỗi tháng, khiến anh mất hơn 26 giờ mỗi tháng để trả lời. Nhưng anh đã đầu tư thời gian để trả lời họ vì việc bình luận giúp tăng cả lưu lượng truy cập và doanh số.
Tương tác cho phép bạn xây dựng mối liên hệ cá nhân hơn với độc giả và mặc dù mất thời gian, nhưng nó cho thấy bạn quan tâm đến độc giả và cũng có thể tăng mức độ tương tác và doanh số.
Hãy thử định dạng khóa học qua email
Khi việc ra mắt sản phẩm trở nên phổ biến trong những năm gần đây, một số độc giả đã trở nên e ngại vì hình thức này quá dễ nhận biết. Nếu bạn cảm thấy thị trường ngách của mình đã bão hòa với các bài viết ra mắt sản phẩm, bạn có thể cân nhắc sử dụng hình thức khóa học qua email.
Các khóa học qua email bao gồm việc gửi một loạt email chứa nội dung hướng dẫn người đọc. Joshua Earl đã sử dụng các khóa học qua email để bán thành công sách điện tử về lập trình máy tính và tiếp thị.
Một lợi thế lớn khi sử dụng khóa học qua email như một phần thưởng đăng ký thay vì tải xuống PDF là nó tạo ra kỳ vọng cho người đọc rằng bạn sẽ gửi cho họ nhiều email có giá trị, điều này có thể làm tăng khả năng mọi người sẽ đăng ký bằng tài khoản email chính của họ và thường xuyên kiểm tra email để nhận nội dung miễn phí của bạn.
Trong khóa học email của bạn, hãy đảm bảo mang lại giá trị cho người đọc và khiến họ hào hứng đọc thêm nội dung của bạn. Trong khóa học của Josh, anh ấy chỉ cần thêm liên kết vào cuối email để người đọc quan tâm có thể mua sản phẩm của anh ấy.
Sử dụng phân khúc và cá nhân hóa để cải thiện kết quả
Bạn cũng có thể phân khúc người dùng dựa trên sở thích của họ bằng cách sử dụng các nền tảng tiếp thị qua email như Convert Kit và Active Campaign để theo dõi những liên kết họ nhấp vào hoặc những mặt hàng họ mua. Phân khúc email là việc phân chia danh sách email của bạn để bạn có thể cung cấp nội dung được cá nhân hóa hơn theo sở thích của người đọc.
Theo nghiên cứu của Econsultancy , 74% các nhà tiếp thị cho biết việc sử dụng cá nhân hóa giúp tăng mức độ tương tác từ khách hàng. Phân khúc khách hàng sẽ cho phép bạn tạo ra những email được nhắm mục tiêu và tùy chỉnh hơn theo những gì người đọc quan tâm tìm hiểu và mua sắm.
Derek Halpern sử dụng phân khúc trên blog Social Triggers của mình . Sau khi bạn xác nhận email, trang cảm ơn của anh ấy sẽ hiển thị phần thưởng đăng ký đã hứa và cũng cung cấp thêm ba nút bạn có thể nhấp vào để nhận thêm nội dung.
Nhấp vào một trong các nút sẽ dẫn bạn đến một trang đăng ký khác, nơi bạn có thể đăng ký để nhận thêm nội dung. Đây chính là nơi điều kỳ diệu xảy ra. Tùy thuộc vào nút bạn nhấp, Derek sẽ biết bạn quan tâm đến chủ đề nào (tăng lưu lượng truy cập blog, bán khóa học hay tạo trang bán hàng). Anh ấy đang phân khúc danh sách theo sở thích và giờ đây có thể gửi cho bạn nội dung và bán sản phẩm nhắm mục tiêu đến sở thích của bạn.
Khi tôi nhấp vào nút để xây dựng đối tượng khán giả, tôi được chuyển hướng đến trang này, nơi có video miễn phí giải thích cách Derek đạt được 200.000 người đăng ký. Nhấp vào nút này sẽ hiển thị một cửa sổ bật lên cho phép khách truy cập chọn tham gia danh sách email khác để truy cập video miễn phí.
Sau đây là một số ví dụ khác về cách các doanh nghiệp khác đã sử dụng phân khúc để cải thiện kết quả bằng cách gửi nội dung nhắm mục tiêu đến đúng người.
Liên tục cải tiến sản phẩm và trình tự của bạn
Nếu bạn đã thực hiện tất cả các bước trên để tạo ra kênh bán hàng hiệu quả thì xin chúc mừng!
Nhưng đừng dừng lại chỉ vì bạn đã có một kênh bán hàng hiệu quả. Hãy xây dựng một chiến lược hậu chuyển đổi mạnh mẽ để liên tục cập nhật sản phẩm và quy trình tiếp thị nhằm cải thiện kết quả hơn nữa.
Hãy chú ý đến phân tích của bạn để xem bạn có thể thay đổi điều gì để tốt hơn.
Giám sát phân tích và thực hiện điều chỉnh
Mọi người đang nhấp vào liên kết nào từ trang xác nhận đăng ký của bạn? Hãy cân nhắc việc xóa các liên kết và nội dung tải xuống không phổ biến và có thể thay thế bằng nội dung khác. Hoặc nếu bạn cảm thấy nội dung thực sự có giá trị, hãy thử nghiệm các tiêu đề khác để xem liệu bạn có thể tăng tỷ lệ nhấp chuột hay không.
Mọi người có xem video của bạn không?
Các trang web lưu trữ video như YouTube và Vimeo cung cấp số liệu phân tích để cho bạn biết thời lượng xem video của bạn và thời điểm mọi người rời đi. Hãy sử dụng thông tin này để cải thiện video bằng cách cắt bỏ những phần không hấp dẫn hoặc tạo hiệu ứng chuyển tiếp để giữ chân người dùng.
YouTube Analytics cung cấp thông tin này cho video của bạn.
YouTube cũng cung cấp khóa học video miễn phí giải thích cách sử dụng công cụ phân tích của họ để xem video của bạn hoạt động như thế nào và cách cải thiện chúng.
Đối với chuỗi email marketing của bạn, hãy chú ý đến những email nào được mở và liệu mọi người có nhấp vào liên kết trong email hay không. Bạn có thể thử nghiệm các tiêu đề khác nhau để cải thiện tỷ lệ nhấp cho những email không phổ biến, cũng như viết lại nội dung trong những email đó.
Đây là ví dụ về bài kiểm tra phân tách tiêu đề mà tôi đã chạy bằng một trong các tài khoản MailChimp của mình. Tiêu đề trên cùng vượt trội hơn tiêu đề dưới cùng về cả tỷ lệ mở và nhấp.
Hầu hết các chương trình quản lý danh sách email đều có tính năng phân tích để bạn có thể kiểm tra các tiêu đề và nội dung khác nhau. Hãy đảm bảo sử dụng các tính năng đó và liên tục thử nghiệm các ý tưởng mới để cải thiện kết quả theo thời gian.
Nhận phản hồi của khách hàng
Khách hàng của bạn là nguồn thông tin tuyệt vời. Hãy nhận phản hồi từ người mua về lý do họ mua hàng, những gì họ thích và không thích, cũng như suy nghĩ của họ về quy trình ra mắt sản phẩm. Gửi email kèm theo liên kết khảo sát có thể là một cách tuyệt vời để nhận phản hồi nếu bạn có nhiều khách hàng, và gửi email cá nhân hóa có thể cải thiện tỷ lệ phản hồi nếu bạn chỉ có một vài khách hàng. Khảo sát rất dễ gửi bằng các công cụ như SurveyMonkey .
Cung cấp các buổi huấn luyện trực tiếp cho khách hàng có thể là một cách hiệu quả khác để nhận phản hồi, cũng như tăng giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy chú ý đến những câu hỏi mà mọi người đặt ra và cân nhắc việc gọi điện trực tiếp với những người có ý kiến hoặc ý tưởng thú vị trong các buổi huấn luyện nhóm của bạn.
Theo dõi các chiến dịch của đối thủ cạnh tranh
Một điều khác bạn nên làm là theo dõi đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả chuỗi ra mắt và sản phẩm của họ. Đăng ký nhận email và xem họ đang sử dụng loại nội dung nào cho các đợt ra mắt, họ đang bán gì và họ định giá sản phẩm như thế nào .
Bạn đang cung cấp nhiều hay ít giá trị hơn đối thủ cạnh tranh? Hãy sử dụng thông tin này để định giá sản phẩm cho phù hợp hoặc điều chỉnh chuỗi tiếp thị sao cho hoạt động tiếp thị và ưu đãi của bạn mang tính cạnh tranh.
Bán hàng là một mục tiêu lớn cần đạt được, nhưng việc tương tác sau khi chuyển đổi cũng rất quan trọng. Việc tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời sẽ giúp giảm yêu cầu hoàn tiền, đồng thời khuyến khích khách hàng hài lòng giới thiệu sản phẩm cho người khác và để lại đánh giá tích cực.
Ấn tượng đầu tiên tốt sẽ đi một chặng đường dài
Thu thập địa chỉ email và mở rộng danh sách email chỉ là bước đầu tiên trong một chiến dịch tiếp thị qua email hiệu quả. Hãy dành thời gian tạo trang xác nhận có tỷ lệ chuyển đổi cao và tạo chuỗi email chào hàng mang lại giá trị cho người đọc.
Liên tục theo dõi và cải thiện toàn bộ chuỗi ra mắt để doanh nghiệp của bạn tiếp tục phát triển đồng thời tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho độc giả và khách hàng.