Bạn có thể xử lý sự thật không? Tại sao doanh nghiệp của bạn cần sự trung thực đến tàn nhẫn?
Ngày 10/09/2025 - 09:09Chúng ta nghĩ đến những bộ phim và chương trình truyền hình mà trong đó, một chút thành thật tàn nhẫn đến không đúng lúc đã khiến một nhân vật bị đuổi việc hoặc bị đá.
Chúng ta tưởng tượng mình đang làm trò hề hoặc nghe những lời chỉ trích gay gắt mà mình thực sự không muốn nghe. Chúng ta tưởng tượng mình bị gọi ra hoặc bị đá ra khỏi cuộc chơi khi đã bị hạ gục.
Nếu tất cả những điều này nghe quen thuộc, đã đến lúc bạn phải vượt qua một số nỗi sợ hãi và đón nhận vẻ đẹp của sự trung thực.
Trong thế giới kinh doanh, sự trung thực đến tàn nhẫn có thể là một công cụ đắc lực để đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới. Nó cũng quan trọng như câu thần chú "thất bại nhanh chóng" của các công ty khởi nghiệp.
Bạn có thể để bản thân và những người thân yêu sống trong một thế giới mơ mộng, nơi mọi người đều mỉm cười nhưng không có gì hiệu quả diễn ra, hoặc bạn có thể thực tế và có những bước tiến lớn để đạt được mục tiêu của mình.
Sự khác biệt phụ thuộc vào mức độ trung thực của bạn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu hai tình huống kinh doanh mà sự trung thực tuyệt đối đóng vai trò then chốt cho thành công. Cuối cùng, bạn sẽ hiểu tại sao doanh nghiệp của mình cần sự trung thực tuyệt đối và cách áp dụng nó vào môi trường làm việc.
Hai hướng của sự trung thực tàn bạo
Có rất nhiều tình huống thường ngày có thể được cải thiện nếu bạn thẳng thắn và trung thực hơn một chút. Tuy nhiên, để bài viết này có thể đưa ra những lời khuyên thiết thực và cụ thể, chúng ta sẽ chỉ đi sâu vào hai trường hợp.
+ Hình thức đầu tiên của sự trung thực tàn nhẫn là với chính mình. Làm thế nào để bạn loại bỏ một số thành kiến khỏi việc ra quyết định hàng ngày? Bạn có thực sự dành thời gian và điểm mạnh của mình cho những việc quan trọng không?
+ Hình thức trung thực thứ hai là với khán giả hoặc khách hàng của bạn. Bạn càng minh bạch với họ, họ càng dễ dàng đồng cảm với tầm nhìn của bạn.
Cả hai đều không dễ dàng. Nhưng với đủ kiên nhẫn và luyện tập áp dụng sự trung thực một cách nghiêm túc trong công việc, bạn có thể thay đổi cách sống và điều hành doanh nghiệp của mình.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về từng hình thức:
Thành thật với chính mình
Chúng ta đều biết khoảnh khắc trong mọi bộ phim chính kịch khi nhân vật chính đi đến cái kết mà dường như ai cũng thấy rõ ràng từ đầu. Tôi đã sai về suốt thời gian qua.
Trong bối cảnh của bộ phim, nhân vật thường phải trải qua một số sự kiện đen tối trước khi cuối cùng đạt đến khoảnh khắc tự đối mặt và tự nhận thức.
Nói cách khác, cuộc sống cuối cùng buộc nhân vật phải trả thù người trong gương.
Là một doanh nhân, thật không hiệu quả nếu bạn cứ chờ đến khi cuộc sống sụp đổ rồi mới nhận ra rằng có những vấn đề cần giải quyết.
Thay vào đó, bạn nên dựa vào những quy tắc kiểm tra và cân bằng trong cuộc sống hàng ngày, giúp bạn suy nghĩ một cách trung thực về các tình huống, con người và quyết định. Đó là sự khác biệt giữa việc đặt cược tương lai doanh nghiệp của bạn vào tư duy rõ ràng, thận trọng so với việc chờ đợi sự may mắn hay vận may.
Sau đây là một số biện pháp kiểm tra và cân bằng mà bạn có thể áp dụng để luôn trung thực với chính mình:
Trao đổi sự may mắn để lấy hệ thống
Ray Dalio, nhà đầu tư lừng danh và là một trong những người giàu nhất thế giới, đã trở nên nổi tiếng trong giới kinh doanh và tài chính vì nhiều lý do. Có lẽ lý do đặc biệt nhất là cách ông áp dụng tính trung thực tuyệt đối như một hệ thống trong doanh nghiệp của mình.
Trong số rất nhiều chìa khóa thành công của mình, Dalio đã thiết lập các hệ thống “minh bạch triệt để” giữa các nhân viên tại công ty. Nếu bạn đọc hoặc nghe một số câu chuyện về sự minh bạch triệt để này trong thực tế, thật khó để không cảm thấy xấu hổ cho tất cả những người liên quan đến hầu hết mọi câu chuyện. Sự thẳng thắn nghe có vẻ đau đớn .
Và quá trình học cách nuôi dưỡng những giao tiếp thẳng thắn như vậy không hề dễ dàng. Những người làm việc tại công ty của ông, Bridgewater Associates, thường bị tổn thương về mặt cảm xúc. Đôi khi tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Dalio đã làm gì? Ông kiên nhẫn gặp gỡ từng thành viên trong công ty để tìm ra cách giao tiếp tốt nhất. Những cuộc trò chuyện này đã biến sự thẳng thắn tàn nhẫn từ những trải nghiệm nhất thời thành những cuộc trò chuyện liên tục. Nó trở thành một cơ chế mà mọi người có thể mong đợi thay vì một sự cố bất ngờ mà họ không bao giờ ngờ tới.
Bây giờ, bạn có nên áp dụng mức độ minh bạch triệt để như Bridgewater Associates không?
Đối với hầu hết các nơi làm việc, tôi cho rằng cách làm của Dalio có lẽ là một ngoại lệ. Bạn vẫn có thể đạt được sự thẳng thắn và hiệu quả đáng kinh ngạc mà không gây tổn thương cảm xúc.
Đây là một quy tắc cần nhớ về sự trung thực tàn nhẫn: Hãy trung thực với chính mình trước khi nói với người khác.
Một chuyện là dồn từng nhân viên vào một góc và nói "Để tôi nói cho các bạn biết suy nghĩ thực sự của tôi " rồi sau đó bắt đầu buông lời không thân thiện một cách vô cớ.
Thay vào đó, bạn nên bắt đầu bằng cách tự mình đối diện với sự thật phũ phàng. Điều này trông như thế nào?
Kiểm tra với chính mình
Trước tiên, bạn cần phải thành thật với người trong gương. Nhưng làm thế nào để bạn có được mức độ tự nhận thức đó?
Với hệ thống.
Trước tiên, hãy dành cho mình những khoảng thời gian nhất định để kiểm tra. Bạn có thể đặt một vài báo thức trong ngày. Những báo thức này sẽ nhắc nhở bạn dừng lại và xem xét những cảm xúc hiện tại. Bạn đang lo lắng? Vui vẻ? Sợ hãi? Tức giận?
Chỉ cần thừa nhận cảm xúc cũng giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về những quyết định sắp tới. Bạn sẽ nhận thức rõ hơn về mục đích của mình vào lúc đó. Những cảm xúc này cũng có thể làm gián đoạn các dự án và cho phép bạn tự vấn liệu mình có phải là người phù hợp - với đúng thời điểm và kỹ năng - để thực hiện công việc này hay không.
Hãy cảnh giác với những vấn đề ẩn sâu bên dưới
Sarabeth và tôi đã kết hôn và cùng nhau điều hành một doanh nghiệp. Khi một hoặc cả hai chúng tôi cảm thấy khó chịu trong lúc nói chuyện, chúng tôi sẽ cố gắng lùi lại.
Chúng ta tự hỏi: Liệu mình có thực sự bực bội về chủ đề đang bàn luận, hay chỉ là mình đang đói? Mình đã ngủ đủ giấc chưa? Về cơ bản: những nhu cầu nào của não thằn lằn không được đáp ứng?
Đôi khi, việc không đáp ứng được những nhu cầu cơ bản sẽ ảnh hưởng đến những cuộc trò chuyện và quyết định mà chúng ta đưa ra.
Bạn còn nhớ chiến dịch "Bạn không còn là chính mình khi bạn đói" của Snickers không? Câu đùa này thật buồn cười vì ai cũng biết nó đúng. Việc nhận thức được cảm xúc và nhu cầu đang diễn ra trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến cách bạn đưa ra quyết định.
Hãy cụ thể
Dành thời gian tự nhìn nhận lại bản thân là điều quan trọng. Nhưng nếu bạn muốn tận dụng tối đa những buổi tự kiểm tra này, bạn phải hiểu rõ mình đang suy ngẫm về điều gì. Nếu bạn chỉ hỏi thăm tình hình chung của mình, bạn sẽ nhận được những câu trả lời chung chung.
Thay vào đó, hãy xác định xem bạn nên suy ngẫm về điều gì.
- Tôi đang phân bổ dự án như thế nào?
- Tôi có đang cố gắng hết sức không?
- Liệu công việc kinh doanh và thời gian ưu tiên của tôi có đúng như mong muốn không?
Thuê một huấn luyện viên cá nhân
Một chút tự phản ánh bản thân sẽ rất hữu ích. Nhưng nếu bạn muốn nâng cao khả năng phân tích của mình lên một tầm cao mới, bạn có thể thuê một huấn luyện viên hoặc tìm một người đồng hành cùng mình .
Một huấn luyện viên giỏi mang lại nhiều lợi ích:
- Trách nhiệm giải trình về những quyết định và thói quen khó khăn
- Phản hồi về hiệu suất
- Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo bạn tập trung vào những điều quan trọng
Văn hóa phản hồi
Khi đã chuẩn bị đầy đủ các yếu tố còn lại, bạn có thể bắt đầu áp dụng sự trung thực tuyệt đối vào công việc. Hãy khuyến khích nhân viên trung thực tuyệt đối với bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách đích thân ngồi lại với từng thành viên trong nhóm - giống như một Ray Dalio dịu dàng và tốt bụng - để nói rõ mức độ trung thực mà bạn mong đợi ở họ.
Trung thực với khán giả hoặc khách hàng của bạn
Sự chân thực rất mạnh mẽ. Mọi người bị thu hút bởi nó. Nhiều người trong chúng ta có thể nhận ra ai đó chân thật hay giả tạo. Là con người, chúng ta có khả năng nhận ra khi nào người khác đang thể hiện con người thật của mình, khi nào họ có động cơ thầm kín.
Nếu bạn có thể chân thực - trung thực một cách tàn nhẫn - với khách hàng, họ sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh .
Sau đây là cách mà điều đó có thể diễn ra.
Lắng nghe như một chiến lược tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung đã trở thành một phương pháp rất phổ biến để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm và theo dõi thương hiệu. Một trong những chìa khóa thành công của tiếp thị nội dung là cung cấp càng nhiều giá trị càng tốt, miễn phí cho người đọc hoặc người xem.
Làm sao bạn biết được điều gì có giá trị với độc giả hoặc khách hàng lý tưởng của mình? Bạn sẽ hỏi họ.
Nhiều người ngại hỏi người đăng ký những câu hỏi như vậy. Họ lo rằng khi hỏi người theo dõi muốn gì—hoặc tại sao họ theo dõi bạn ngay từ đầu—người đọc sẽ bắt đầu tự đặt câu hỏi về những điều này và cuối cùng sẽ hủy đăng ký.
Tất nhiên, đây là một câu trả lời khả thi khi bạn yêu cầu sự trung thực đến tàn nhẫn. Sự thật có thể là thương hiệu của bạn không thực sự mang lại nhiều giá trị cho họ, nên họ sẽ nói với bạn bằng cách hủy đăng ký.
Nhưng phản ứng khả dĩ hơn là bạn sẽ tạo được kết nối sâu sắc hơn với người đọc. Bạn đang biến một bài độc thoại ( bản tin hoặc blog của bạn ) thành một cuộc trò chuyện hai chiều.
Cuộc trò chuyện đó cho phép người theo dõi và khách hàng của bạn nói cho bạn biết họ thực sự muốn thấy hoặc nghe gì từ bạn. Họ có muốn các khóa học bổ sung về các chủ đề mới không? Họ có muốn bạn cung cấp nhãn trắng trong bảng điều khiển phần mềm của mình không? Họ có muốn biết các chiến thuật và bí quyết bạn đã sử dụng để xây dựng công ty của riêng mình không?
Nếu không hỏi, bạn sẽ không bao giờ biết độc giả và khách hàng muốn gì. Nhưng một khi đã biết, bạn có thể tăng thêm giá trị cho họ theo cấp số nhân.
Tìm kiếm cơ hội trong điểm mù của bạn
Xu hướng tự nhiên của chúng ta là trốn tránh khi biết có điều gì đó không ổn hoặc khi mắc lỗi. Việc xin phản hồi sau khi đã làm hỏng việc nghe như thể đang đòi thêm đau đớn và hình phạt vậy.
Tuy nhiên, cách thoát khỏi sai lầm thường là chủ động tìm kiếm phản hồi từ người khác. Lắng nghe người khác chính là cách bạn lựa chọn hướng đi tiếp theo.
- Sự cởi mở trong quan hệ công chúng
Một trong những ví dụ điển hình nhất về loại hình truyền thông này đến từ Tylenol . Vào những năm 1980, Tylenol đã gặp phải một thảm họa truyền thông. Ai đó đã đầu độc vài chai Tylenol ở một thành phố, dẫn đến nhiều ca tử vong.
Không có gì ngạc nhiên khi những cái chết này trở thành tin tức quốc gia. Johnson & Johnson (công ty mẹ của Tylenol) có thể đã cố gắng vượt qua cơn bão cho đến khi sự chú ý lắng xuống. Họ có thể cố gắng giữ im lặng trong khi thế giới xung quanh thương hiệu của họ hoảng loạn, như nhiều công ty khác đã chọn.
Thay vào đó, họ lại áp dụng cách tiếp cận hoàn toàn ngược lại. Johnson & Johnson đã đầu tư nguồn lực dồi dào vào việc giao tiếp và lắng nghe công chúng. Họ thường xuyên tổ chức họp báo, bố trí người ra đường mỗi ngày để thu thập phản hồi từ công chúng, và đưa sản phẩm ra khỏi kệ hàng trên toàn cầu.
Bài học rút ra: Mọi người cảm thấy không an toàn khi mua Tylenol. Phản hồi này đã thúc đẩy Johnson & Johnson bắt đầu thử nghiệm các biện pháp an toàn cao hơn. Kết quả là hệ thống niêm phong an toàn ba lớp, vốn là tiêu chuẩn trên hầu hết các loại thuốc hiện nay.
Nhờ lắng nghe những lời tâm sự thẳng thắn của khách hàng trong thời điểm khó khăn, Tylenol đã trở thành một trong những loại thuốc giảm đau phổ biến nhất trên thị trường. Họ đã củng cố thương hiệu bằng cách lắng nghe khách hàng một cách cẩn thận, ngay cả trong những thời điểm vô cùng khó khăn.
Giao tiếp là chìa khóa
Để hiểu tại sao doanh nghiệp của bạn cần sự trung thực đến tàn nhẫn, tất cả những gì bạn cần làm là đảo ngược kịch bản. Hãy tự hỏi: Làm thế nào mà những công ty mà tôi yêu thích và sẵn sàng mua hàng lại khiến tôi hứng thú với sản phẩm của họ đến vậy?
Đối với hầu hết chúng ta, có lẽ là vì những doanh nghiệp này khiến chúng ta cảm thấy được thấu hiểu, quan tâm hoặc lắng nghe. Những thương hiệu này dường như luôn nỗ lực cải thiện trải nghiệm mua sắm hoặc học tập của chúng ta theo cách đáp ứng sự tiện lợi và mong muốn của chúng ta.
Bí mật nằm ở chỗ, những công ty này sẽ không biết cách cải thiện trải nghiệm mua sắm của bạn theo những cách này cho đến khi họ dừng lại để tìm hiểu xem bạn quan tâm đến những trải nghiệm nào. Nói cách khác, những công ty mà chúng ta yêu thích có xu hướng mời gọi sự trung thực tuyệt đối từ người theo dõi vì họ biết rằng phản hồi đó quan trọng như thế nào đối với thành công của họ.