Bạn có sợ tăng giá thuê freelancer không? Các chuyên gia sẽ giải thích cách thực hiện
Ngày 26/09/2025 - 03:09Nhưng bạn đoán xem sao?
Dù sao thì họ cũng đã vượt qua được nỗi sợ hãi này và tăng mức giá làm việc tự do.
Tôi biết việc tìm kiếm những mẹo hay, cụ thể để tăng giá lần đầu tiên là rất khó khăn. Vì vậy, tôi đã tìm kiếm lời khuyên từ các nhà văn, nhà thiết kế, nhà tiếp thị nội dung và lập trình viên chuyên nghiệp.
Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia về cách tiếp cận việc tăng giá cho người mới bắt đầu. Sau khi bạn đã nghiền ngẫm lời khuyên từ các chuyên gia, sẽ có một phần thưởng dành cho bạn ở cuối bài viết. Đừng bỏ lỡ cơ hội tạo thêm doanh thu – hãy kéo xuống cuối bài viết!
Tại sao việc tăng giá cho công việc tự do lại quan trọng
Trước hết, thời gian của bạn đáng giá hơn mức phí hiện tại. Dựa trên các báo cáo như Báo cáo Thu nhập Freelancer năm 2018 của Payoneer , thời gian của bạn có thể đáng giá gấp rưỡi mức phí hiện tại. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi có thể đang chế ngự bạn, làm tê liệt khả năng phát triển sự nghiệp của bạn. Kết quả là bạn cứ phải vật lộn với khách hàng mà vẫn bị trả lương thấp.
Trong vài tháng đầu tiên kinh doanh tự do, bạn có thể đạt được sự tăng trưởng vượt bậc, nhưng điều đó có thể chỉ vì bạn đang tính phí thấp. Điều này không lý tưởng, bởi vì chi phí cơ hội của việc chờ đợi thực sự rất cao.
Hãy coi bạn giống như một người làm việc tự do bình thường vào năm 2018: Bạn tính phí 19 đô la một giờ và làm việc 30 giờ một tuần.
Trong năm hiện tại, bạn sẽ kiếm được 29.640 đô la và tích lũy được 148.200 đô la trong năm năm tới. Bây giờ, hãy dự đoán thu nhập của bạn trong năm năm tới với mức tăng trưởng 50% về thuế suất. Sau đó, hãy tăng lần lượt 100% và 200%.
- Chỉ cần tăng 50% mức thuế suất là bạn có thể kiếm thêm được 14.820 đô la trong năm nay và thêm 74.100 đô la trong vòng năm năm.
- Mức tăng 100% có thể giúp bạn kiếm thêm 29.640 đô la vào năm 2018 và thêm 148.200 đô la trong vòng năm năm,
- Cuối cùng, mức tăng 200% trong giá cước có thể giúp bạn kiếm thêm 59.280 đô la trong năm nay và 296.400 đô la trong năm năm tới!
Trời ạ. Thậm chí mức tăng lương dưới mức trung bình là 50% cũng có thể giúp bạn kiếm được 74 nghìn đô la trong năm năm tới.
Bạn đã cảm thấy cần phải tăng giá cho công việc tự do của mình chưa?
Bắt đầu bằng việc xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc
Hầu hết người làm việc tự do đều bắt đầu với ít kinh nghiệm và hồ sơ năng lực hạn hẹp. Do đó, những tháng đầu tiên làm việc tự do luôn đòi hỏi bạn phải nỗ lực hết mình để ổn định công việc kinh doanh.
Để tăng giá, bạn cần phải:
- Chứng minh bộ kỹ năng của bạn
- Xây dựng đòn bẩy
Để có được cả hai yếu tố này, bạn cần phải nỗ lực hết mình. Bạn cần thực hiện các dự án lớn để xây dựng một danh mục đầu tư ấn tượng, thể hiện kỹ năng của mình. Đồng thời, bạn cần một vài khách hàng ổn định , đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và tạo lợi thế để tăng giá khi tuyển dụng thêm khách hàng mới.
Bạn có thể tiếp cận giai đoạn đầu của sự bận rộn như thế nào?
Hãy áp dụng tư duy đơn giản như Jacob McMillen (người viết quảng cáo và chiến lược gia nội dung) đã có khi bắt đầu sự nghiệp: “Nếu tôi có một giờ rảnh rỗi và có người sẵn sàng trả tiền để tôi viết gì đó, tôi sẽ làm.”
Sau đây là cách nó thực sự tác động đến thu nhập của Jacob:
Tôi đang xây dựng SEO cho trang web của mình, nên tôi biết rằng một khi đạt đến mức số người muốn thuê tôi nhiều hơn số giờ tôi có thể làm, tôi có thể đặt giá cao hơn để loại bỏ những công việc trả lương thấp nhất mà vẫn lấp đầy thời gian làm việc. Giả sử giá ban đầu của tôi là khoảng 0,10 đô la một từ, tôi nghĩ có lẽ là gần đúng. Khi lịch làm việc của tôi kín với mức 0,10 đô la một từ, tôi chỉ cần bắt đầu báo giá 0,15 đô la một từ khi có khách hàng tiềm năng mới.
Thực tế, ông chia khách hàng của mình thành ngắn hạn và dài hạn để tăng giá một cách có hệ thống.
Với khách hàng ngắn hạn, tôi tăng giá theo thời gian, đơn giản là do nhu cầu. Khi đạt đến ngưỡng liên tục lấp đầy chỗ trống với mức giá hiện tại, tôi sẽ tăng giá cho khách hàng mới cho đến khi lấp đầy chỗ trống với mức giá mới, rồi lại tăng tiếp, cứ thế. Tôi làm được điều này vì tôi có các kênh khách hàng tiềm năng ổn định, mang đến cho tôi khách hàng mới mỗi tháng.
Hầu hết các chuyên gia khác mà tôi đã trao đổi trong quá trình nghiên cứu đều có chiến lược tương tự. Đây là những gì nhà chiến lược nội dung kiêm nhà văn Sophie Lizard chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi tăng giá là giữa các khách hàng, chỉ bằng cách báo giá cao hơn cho khách hàng thứ hai so với khách hàng đầu tiên."
Nhà văn tự do Bamidele Onibalusi cũng áp dụng “cách tiếp cận hai hướng” tương tự.
Ban đầu, tôi áp dụng mức tăng giá cho khách hàng mới. Điều này có nghĩa là tôi tính phí cho khách hàng hiện tại thấp hơn so với khách hàng mới. Tôi làm vậy để tránh rơi vào tình huống khó khăn nếu việc tăng giá không hiệu quả với khách hàng hiện tại. Khi đã có một vài khách hàng mới chấp nhận mức giá mới, và tôi có thể chấp nhận mất những khách hàng không chấp nhận mức giá mới, tôi mới thông báo cho khách hàng hiện tại về việc tăng giá. Lúc đó, mọi thứ vẫn còn rất mong manh. Việc tăng giá đột ngột có thể khiến tôi mất khách hàng, vì vậy tôi phải cẩn thận.
Nhà văn Carol Tice cũng khuyến nghị nên tăng giá với khách hàng mới trước vì họ chưa bao giờ trả mức giá cũ.
Bạn có nhận ra một câu chuyện lặp lại trong những trường hợp trên không? Tất cả freelancer đều nỗ lực tạo ra một dòng khách hàng tiềm năng. Thách thức là những freelancer mới vào nghề hiếm khi có được nguồn khách hàng tiềm năng đáng tin cậy cho dịch vụ của họ.
Bây giờ, một số chiến lược phổ biến để giải quyết vấn đề này bao gồm thực hiện SEO cho trang web của bạn , đăng bài trên các trang web uy tín nơi khách hàng của bạn thường xuyên lui tới và chạy quảng cáo nhắm mục tiêu.
Tuy nhiên, như bạn có thể biết, những khách hàng tiềm năng chất lượng cao nhất chính là những lời giới thiệu bạn nhận được từ những khách hàng hiện tại.
Những khách hàng tiềm năng đầu tiên cho dịch vụ viết lách của tôi đến từ việc cung cấp bài viết chất lượng xuất sắc cho khách hàng. Việc cung cấp những bài viết chất lượng cao và được khách hàng ủng hộ là một cách tuyệt vời để xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, thật tuyệt vời khi nhận được những email như vậy từ khách hàng hiện tại (ngay cả khi bạn không yêu cầu) phải không?
Email trên đã mang lại cho tôi công việc được trả lương cao nhất từ trước đến nay.
Hơn nữa, ngay từ đầu, tôi đặc biệt khuyến khích bạn sử dụng những cách gián tiếp để gia tăng giá trị cho khách hàng tiềm năng . Điều đó có thể là đề xuất các bản cập nhật thiết kế/phát triển cho trang web của họ trong buổi lập lộ trình hoặc trao đổi trong dự án. Hoặc đơn giản là giới thiệu họ trên blog của bạn để nâng cao uy tín.
Ví dụ, một lần tôi đã tìm được một số khách hàng tiềm năng chất lượng cao, bằng cách biên soạn một danh sách các chuyên gia hàng đầu trong ngành và gửi email cho tất cả họ. Kết quả là nhiều khách hàng tiềm năng đã liên hệ với tôi, tìm hiểu về dịch vụ của tôi, và cuối cùng, doanh thu đã đạt hơn 20.000 đô la.
Chuyên gia tư vấn tiếp thị nội dung Ryan Robinson cũng đề xuất chiến lược gửi email chào hàng để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Hãy xem email bên dưới, trong đó Ryan đã liên hệ với một nhà sáng lập startup. Anh ấy đã yêu cầu một báo giá nhanh để giới thiệu anh ấy trên blog của mình và cuối cùng đã mang về cho anh ấy hơn 50.000 đô la doanh thu từ các dự án tự do, và mối quan hệ này đã kéo dài được vài tháng.
Nền tảng kinh doanh vững chắc cũng bao gồm việc tích cực xây dựng mạng lưới quan hệ bằng cách tham gia vào các cộng đồng ngách trên Facebook, LinkedIn, Slack và các nơi khác. Chuyên gia viết bài tự do B2B Elise Dopson có được phần lớn khách hàng tiềm năng theo cách này. Điều này đặc biệt hữu ích trong hành trình theo đuổi sự nghiệp tự do đầy chông gai.
Tôi nhận được phần lớn khách hàng tiềm năng làm việc tự do từ những người khác trong mạng lưới của mình. Tôi hoạt động tích cực trong nhiều cộng đồng Slack, và thậm chí còn điều hành một cộng đồng dành riêng cho freelancer, nơi chúng tôi có kênh #jobs để chia sẻ công việc/tìm kiếm người giới thiệu. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng tình bạn (vì làm việc tự do có thể rất cô đơn), đồng thời cũng có cơ hội nhận được nhiều việc hơn.
Một điều bạn phải làm trước khi bắt đầu với một khách hàng mới
Brennan Dunn, người sáng lập Double Your Freelancing, liên tục nhấn mạnh rằng bạn có thể biện minh cho việc tăng giá dịch vụ tự do bằng cách gắn nó với giá trị mà dịch vụ của bạn mang lại cho doanh nghiệp. Tất cả là để tạo ra ROI lành mạnh cho khách hàng của bạn.
Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn có thể tìm thấy số liệu doanh thu công ty liên quan. Sau đó, bạn có thể sử dụng mức trung bình của ngành để tính toán giá trị mình tạo ra. Dưới đây là một email như vậy mà tôi đã dùng để giải thích mức giá của mình cho khách hàng.
Thật không may, tôi đã không thuyết phục được anh ấy trả mức giá tôi mong muốn, vì tôi tính ROI trên doanh thu thay vì lợi nhuận.
Thật tệ, tôi biết.
Tuy nhiên, tôi đã thương lượng mức giá cao hơn mức giá ban đầu anh ta khăng khăng đòi trả.
Trong hầu hết các tình huống thực tế, bạn sẽ thấy khó khăn khi xác định doanh thu của một công ty. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu làm việc với khách hàng, bạn có thể yêu cầu các số liệu hiệu suất liên quan đến dịch vụ của mình.
Nhà văn Lucy Damasceno ban đầu làm việc để tìm kiếm những khách hàng lâu năm yêu cầu một số dịch vụ của cô hàng tháng. Sau đó, cô ấy yêu cầu tăng lương vì có số liệu thống kê và kết quả để chứng minh.
Cô cho biết: “Có báo cáo của Google Analytics chứng minh thời gian khách truy cập dành ra để đọc bài viết của tôi, cùng với tỷ lệ thoát trang thấp và tỷ lệ chuyển đổi ngày càng tăng”.
Lưu ý rằng việc yêu cầu quyền truy cập dữ liệu kinh doanh nhạy cảm đòi hỏi bạn phải tạo dựng được lòng tin với khách hàng. Lucy đã có một mối quan hệ vững chắc từ trước, vì cô ấy liên lạc với hầu hết khách hàng hàng ngày. Tuy nhiên, cô ấy không ngần ngại yêu cầu quyền truy cập vào số liệu thống kê ngay từ đầu quá trình hợp tác:
Tôi trao đổi với họ về dữ liệu ngay cả trước ngày đầu tiên, khi chúng tôi đang thảo luận về công việc. Tất nhiên, họ không tiết lộ tất cả mọi thứ ngay từ ngày đầu tiên. Nhưng tôi phải nói rằng, trung bình, tôi bắt đầu nhận được báo cáo sau 3 tháng làm việc thường xuyên.
Cô ấy yêu cầu loại dữ liệu nào?
“Tôi luôn yêu cầu, không phải quyền truy cập đầy đủ vào Google Analytics (GA) và Search Console, mà là các báo cáo liên quan. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn cho tôi quyền truy cập đầy đủ - có lẽ vì điều đó dễ dàng hơn với họ.”
Sau đây là cách Lucy làm rõ yêu cầu của cô về dữ liệu và báo cáo:
“Bài viết của tôi được thiết kế riêng 100% cho đối tượng mục tiêu của khách hàng. Tôi cũng tái sử dụng rất nhiều nội dung. Và vì cả hai lý do đó, tôi cần dữ liệu đáng tin cậy.”
Đôi khi, bạn có thể yêu cầu phân tích sau khi hoàn thành công việc. Khi tôi yêu cầu tăng lương và đánh giá hiệu suất, tôi nhận được ảnh chụp màn hình GA sau.
Tuy nhiên, mối quan hệ của tôi vẫn chưa đến mức có thể biện minh cho việc tăng lương, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc làm việc lâu dài.
Làm thế nào để tăng giá với khách hàng hiện tại
Khi doanh nghiệp của bạn đã đạt đủ nhu cầu, đã đến lúc tăng phí với các khách hàng hiện tại. Jacob McMillan khuyên bạn nên cho khách hàng hàng tháng của mình khoảng một đến hai tháng để họ có thể chấp nhận mức tăng phí.
Quá trình này có thể diễn ra như sau:
Trước tiên, bạn cần cân nhắc việc cá nhân hóa tỷ lệ phần trăm tăng lương cho từng khách hàng thay vì nhắm đến cùng một hệ số nhân. Carol Tice khuyên bạn nên tăng lương khoảng 5% đến 10% thay vì 50% hoặc 100%.
Đối với Lucy Damasceno, tỷ lệ tăng lương dao động từ 30% đến 100%. "Tôi đã liên hệ với từng người một, từ những người có khả năng đồng ý với mức tăng lương cao nhất đến những người ít đồng ý nhất. Bằng cách này, tôi có thể học hỏi từ những sai lầm của mình mà không mất tất cả khách hàng cùng một lúc. May mắn thay, tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ tất cả họ."
Giờ hãy cùng xem cách thông báo cho khách hàng của bạn. Thật đáng sợ khi phải viết email thông báo tăng lương, nhưng Sophie Lizard chỉ đơn giản là nói rằng đó là "sự thật trong tương lai".
Cách tôi tăng giá lần đầu tiên với *cùng* một khách hàng rất đơn giản. Tôi đã gửi email cho khách hàng và giải thích rằng:
+ A) giá của tôi sẽ tăng vào một ngày cụ thể nào đó sắp tới
+ B) nếu họ hài lòng với việc tiếp tục ở mức giá mới, họ không cần phải làm gì cả
+ C) nếu họ muốn thảo luận về sự thay đổi, tôi rất vui lòng lắng nghe ý kiến hoặc câu hỏi của họ.
Cô ấy có biện minh cho mức tăng của mình không?
Tôi không trình bày lý do tăng lương trong email—tôi chỉ nêu rõ việc thay đổi mức lương là một sự kiện trong tương lai và cố gắng chấp nhận nó một cách dễ dàng nhất có thể. Về cơ bản, tôi dựa vào việc khách hàng rất hài lòng với công việc của tôi và không muốn bắt đầu lại với một người viết khác.
Thật vậy, Sophie sử dụng cách tiếp cận tương tự ngày nay, mặc dù cô cũng nhắc nhở khách hàng về những thành công mà cô đã góp phần tạo nên cho họ.
Reuven Lerner , một lập trình viên tài năng, đã tiếp cận việc đàm phán giá theo một cách khác. Trong một thời gian rất, rất dài, Reuven không thực sự tăng giá. Anh ấy hài lòng với mức lương mình nhận được. Anh ấy chỉ tính thêm một chút với khách hàng mới. Tuy nhiên, khi anh ấy tăng giá, đó chỉ là "một lần, chứ không phải là một sự thay đổi toàn diện".
Ông cho biết: “Tôi muốn giải thích rằng các dịch vụ của tôi đang có nhu cầu cao hơn và tôi tăng chúng như một phần của nhu cầu đó”.
Một điều đáng lưu ý là dù sao thì ông ấy cũng đã tính giá quá thấp . "Họ nhìn chung đều hiểu, và nghĩ lại thì có lẽ là vì ngay từ đầu tôi đã không tính giá quá thấp!"
Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên tăng giá bao nhiêu, Reuven cung cấp công thức sau:
Đầu tiên, tôi tăng giá cho khách hàng mới trong một năm. Nếu không chắc chắn nên tăng bao nhiêu, tôi sẽ thử nghiệm với những khách hàng rất mới, đưa ra mức giá cao hơn nhiều. Nếu/khi họ cảm thấy không hài lòng, tôi sẽ nói rằng tôi sẵn sàng giảm giá một chút. Sau 3-4 lần trao đổi như vậy, bạn có thể tìm ra mức giá tối đa mà mọi người sẵn sàng trả. Sau đó, tôi sẽ áp dụng mức giá đó làm mức giá tiêu chuẩn mới của mình trong khoảng một năm.
Tuy nhiên, Jacob đưa ra một lập luận thuyết phục về việc báo giá cao cũng có khả năng khiến bạn mất tiền như nhau. "Khi một khách hàng tiềm năng xuất hiện trong hộp thư đến của bạn, bạn không biết ngân sách của họ. Báo giá từ 5.000 đô la cho ngân sách 3.000 đô la sẽ khiến bạn mất 3.000 đô la. Báo giá từ 5.000 đô la cho ngân sách 10.000 đô la sẽ khiến bạn mất 5.000 đô la."
Làm thế nào để giải quyết tình huống khó xử này? Ông khuyên bạn nên dựa vào mức lương bạn muốn được trả cho một dự án, dựa trên giá thị trường và nhu cầu.
Nếu tôi thực sự bận rộn, tôi có thể báo giá cao hơn bình thường một chút vì biên lợi nhuận của tôi cần phải tốt thì tôi mới muốn làm việc nhiều hơn trong tháng đó. Nếu tháng đó tôi đang ế ẩm, tôi có thể báo giá thấp hơn một chút, vì tôi thà nhận được tiền đảm bảo còn hơn là mạo hiểm không chốt được đơn hàng.
Tương tự, Elise Dopson cũng không có quy trình cụ thể để tăng giá với từng khách hàng. Dưới đây là cách cô ấy cố gắng đánh giá xem mức giá của mình có quá thấp hay không:
Tôi tăng báo giá lên 15-25% cho mỗi yêu cầu mới nhận được, và khi đã có khách hàng với mức giá đó, tôi lại tăng thêm cùng một mức giá đó nữa—ví dụ, tôi có thể báo giá 500 đô la cho ba yêu cầu, nhưng nếu một yêu cầu được chấp nhận, đợt yêu cầu tiếp theo sẽ được báo giá 575 đô la. Đây là cách tốt nhất tôi tìm thấy để đảm bảo bạn không tính phí quá thấp, và có được dấu hiệu rõ ràng về việc liệu mức giá của bạn có quá thấp hay không (mà thực tế thường là như vậy).
Khi nói đến việc tăng giá cho công việc tự do, bạn cần phải định vị bản thân và giao tiếp tốt.
Sau khoảng một năm, Reuven Lerner thường nói về việc tăng giá như sau: "Tôi rất trân trọng mối quan hệ của chúng ta, đến nỗi tôi đã giữ nguyên mức giá cũ của mình cho anh/chị trong năm qua. Nhưng anh/chị là khách hàng cuối cùng trả số tiền này, và tôi e rằng đã đến lúc phải tăng giá rồi."
Nói chung là nó hoạt động tốt!
“Họ thích nghe rằng họ đã trả ít hơn trong một thời gian, và họ thích nghe rằng tôi coi trọng mối quan hệ này. Phản ứng duy nhất tôi thường gặp là họ yêu cầu tôi không tăng giá trong một thời gian nữa.”
Tạo ra nhiều doanh thu hơn cho mỗi khách hàng mà không cần tăng giá cho người làm việc tự do
Có một chiến lược khác để thu được nhiều doanh thu hơn từ những khách hàng hiện tại của bạn.
Nếu bạn phân tích cẩn thận nhu cầu của khách hàng hiện tại liên quan đến dịch vụ của mình, bạn có thể khám phá ra một số nhu cầu kinh doanh bổ sung mà bạn có thể giúp họ đáp ứng.
Giờ đây, nhiệm vụ của bạn là tạo ra một sản phẩm có giá trị hơn đối với khách hàng. Nếu bạn giảm bớt gánh nặng cho khách hàng, họ có thể sẽ sẵn lòng trả cho bạn nhiều hơn. Đó là chiến lược bán hàng gia tăng kinh điển mà các thương hiệu hàng đầu thế giới đang áp dụng.
Đối với các khách hàng lâu năm, Jacob McMillen liên tục tìm kiếm những cơ hội bán thêm như vậy. "Tôi luôn tìm cách phát triển các công việc viết lách thành tiếp thị nội dung, nơi tôi vừa đảm nhiệm chiến lược, quảng bá, SEO, v.v. bên cạnh việc viết lách."
Tại Content Bistro , Mayank và Prerna cũng làm điều tương tự. Họ bắt đầu với các gói dịch vụ và ưu đãi giá cả phải chăng để thu hút thêm khách hàng và xây dựng uy tín. Để liên tục tăng giá, họ muốn tiếp cận vấn đề này theo góc nhìn "phát triển kỹ năng".
Ví dụ, chúng tôi bắt đầu bằng việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội trọn gói, sau đó bổ sung thêm dịch vụ viết bài, viết blog, dịch vụ SEO, dịch vụ tiếp thị, phân tích dữ liệu và nhiều dịch vụ khác. Chúng tôi cũng bắt đầu đóng gói và sản xuất dịch vụ để có thể tính phí cao hơn và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Bí quyết để không bị khách hàng cũ phàn nàn về giá là gì?
“Hiện tại, chuyên môn của chúng tôi là viết quảng cáo chuyển đổi, CRO, ra mắt sản phẩm và dịch vụ chiến lược tiếp thị. Chúng tôi luôn mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng mỗi khi họ quay lại, và do đó chúng tôi chưa bao giờ gặp phải sự phản đối về giá cả.”
Bạn sẽ làm gì nếu gặp phải sự phản đối về mức giá tăng?
Một cách để tránh căng thẳng khi tăng giá là đưa ra mức phí cố định dựa trên dự án, tính đến mức giá bạn mong muốn. Janelle Allen , người hỗ trợ các doanh nghiệp tạo khóa học trực tuyến tùy chỉnh, rất tin tưởng vào kỹ thuật này. "Tôi chưa bao giờ gặp phải bất đồng khi tăng giá. Tôi thường tính phí cố định cho dự án, thay vì tính theo giờ, vì vậy tôi chỉ cần tích hợp mức phí mong muốn vào phí dự án."
Bà cảm thấy chìa khóa để loại bỏ sự bất đồng là “giáo dục và tăng thêm giá trị trước khi thảo luận về giá cả”.
Tuy nhiên, điều này là không thể tránh khỏi. Một số khách hàng của bạn sẽ không vui khi biết mức giá tăng.
Bạn vẫn có thể làm việc với họ chứ?
Có. Một cách để giải quyết phản đối là thương lượng về phạm vi dự án, thay vì mức phí. Janelle đã làm như vậy, và tôi cũng vậy, giữ nguyên mức lương nhưng giảm bớt khối lượng công việc tẻ nhạt là tải bài viết lên WordPress.
Nhiều năm trước, Bamidele Onibalusi đã sử dụng email sau đây để thông báo về việc tăng lương của mình.
“Khách hàng đang viết sáu bài mỗi tháng—anh ấy chấp nhận tăng ca và giảm xuống còn năm bài để giữ đúng ngân sách. Vẫn là một thắng lợi cho tôi vì ít hơn một bài với cùng mức lương.”
Bamidele cảm thấy một số yếu tố thiết yếu dẫn đến việc chấp nhận đề xuất trên:
- Tôi tránh tăng lương quá cao—như trong trường hợp này. Hầu hết khách hàng sẽ dễ dàng chấp nhận mức tăng 20% hơn là mức tăng 50% hoặc hơn.
- Tôi đã đưa ra lý do cho việc tăng lương—tập trung vào việc cải thiện bài viết để họ có thể đạt được kết quả tốt hơn. Đôi khi, để biện minh cho việc tăng lương, tôi đã đề cập đến việc tôi có quá nhiều nhu cầu và cuối cùng sẽ phải giảm giá ở mức hiện tại để phục vụ những khách hàng trả lương cao khác.
Lưu ý: Lưu ý rằng việc làm cho một bài viết "tốt hơn" như Bamidele gợi ý là một chiến lược khó khăn. Nó có thể khiến khách hàng phản đối tại sao bạn không làm tốt nhất ngay từ đầu.
Tuy nhiên, bạn cần định vị các dịch vụ "bổ sung" của mình sẽ giúp khách hàng đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn như thế nào. Trong trường hợp bài đăng trên blog, viết "tốt hơn" có thể có nghĩa là thêm nhiều ảnh chụp màn hình, tài liệu tham khảo và bất kỳ thứ gì mang lại giá trị gia tăng. Các chỉ số kinh doanh liên quan có thể bao gồm mức độ tương tác trên trang web cao hơn, thời gian trên trang dài hơn và thứ hạng tìm kiếm được cải thiện.
Ví dụ, một khách hàng đề nghị trả tôi 150 đô la để viết bài blog chi tiết dài hơn 1.000 từ. Tôi đã yêu cầu thương lượng lại giá vì viết nội dung chi tiết như vậy mất rất nhiều thời gian. Tôi đề nghị anh ấy sử dụng dịch vụ viết nội dung dài của tôi , dịch vụ đã được chứng minh là hiệu quả hơn trên kết quả tìm kiếm.
Trong email, tôi cũng đưa ra bằng chứng về hiệu quả của nội dung đó đối với các khách hàng trước đây của tôi.
Sau một vài lần trao đổi qua email, chúng tôi đã thống nhất mức giá là 200 đô la cho mỗi sản phẩm.
Tôi đã cho họ thời gian để chuẩn bị cho việc tăng giá. Trong trường hợp cụ thể này, thời gian chỉ chưa đầy hai tuần, nhưng tôi đã cho họ thời gian. Một số người đề nghị thông báo trước một hoặc hai tháng. Dù sao đi nữa, việc đột ngột thông báo "Tôi đã tăng giá và có hiệu lực ngay lập tức" cho khách hàng có thể sẽ khiến bạn mất đi mối quan hệ.
Lựa chọn cuối cùng, nếu bạn vẫn cảm thấy không hài lòng với sự phản đối đang nhận được, là hủy bỏ thỏa thuận.
Vì thời gian và khả năng của bạn có hạn, nên việc hợp tác với những khách hàng mà bạn cảm thấy thoải mái và trả lương cao là điều hợp lý. Thực tế, tôi đã xây dựng toàn bộ doanh nghiệp của mình bằng cách áp dụng nguyên lý Pareto: 20% khách hàng tạo ra 80% doanh thu. Vì vậy, tôi tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho 20% khách hàng này và bỏ qua phần còn lại.
Đừng suy nghĩ quá nhiều về việc tăng giá cho công việc tự do của bạn
Hãy nhớ rằng khách hàng của bạn hiểu rằng đây là mối quan hệ kinh doanh! Nó không phải là chuyện cá nhân. Reuven đưa ra lời khuyên chia tay hoàn hảo.
Khi bạn mới vào nghề tư vấn, việc nói với ai đó mức giá bạn muốn họ trả có thể khá đáng sợ. Bạn không thể tin rằng có người sẵn sàng trả tiền cho bạn (và thường là rất cao) cho dịch vụ của bạn!
Nhưng tăng giá cho công việc tự do của bạn thì sao?
Điều đó thậm chí còn khó hơn vì bạn cảm thấy như:
(a) có thể họ sẽ bỏ rơi tôi, cho tôi số không thay vì nhiều hơn, và
(b) có thể họ sẽ coi đây là một sự phản bội nào đó.
Không phải trường hợp nào cũng vậy.
Đây là mối quan hệ kinh doanh và họ nhận ra rằng đôi khi giá cả phải tăng lên.
Đánh giá trang web BONUS: Điều gì đang ngăn cản bạn tăng giá làm việc tự do?
Bạn có phải là kiểu người cân nhắc thêm một vài dự án nữa vào danh mục đầu tư của mình trước khi cảm thấy "sẵn sàng" tăng lãi suất không?
Nếu vậy thì tôi có tin xấu cho bạn: Có khả năng là bạn đang tính giá quá thấp.
Bạn đáng giá HƠN.
Nếu bạn là chuyên gia tư vấn hoặc freelancer và đang gặp khó khăn trong việc tăng giá, hãy chia sẻ liên kết trang web của bạn bên dưới phần bình luận. Đối với 15 người bình luận đầu tiên, tôi sẽ xem xét trang web của bạn và đề xuất các chiến lược cụ thể về bán thêm, xây dựng thương hiệu, định vị và truyền đạt giá trị của bạn, giúp bạn tăng giá và tạo thêm doanh thu.