Bạn chưa khen ngợi nhân viên của mình đủ nhiều. Cách sử dụng sự ghi nhận của nhân viên để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn
Ngày 23/09/2025 - 07:09Thực tế, sự ghi nhận là một vũ khí bí mật cho hiệu suất làm việc, khả năng giữ chân nhân viên và hơn thế nữa. Và khả năng cao là bạn chưa làm điều đó đủ thường xuyên.
Tại sao?
Bởi vì sự công nhận tại nơi làm việc vẫn là một phần thiết yếu trong trải nghiệm của nhân viên , khiến mọi người gắn bó hơn, làm việc hiệu quả hơn và cuối cùng là ít có khả năng nghỉ việc hơn.
Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy sự công nhận cũng có tác động to lớn đến kết quả kinh doanh như doanh thu và lợi nhuận. Delta Airlines đã triển khai chương trình ghi nhận nhân viên, giúp tăng ROI lên 564% .
Vấn đề là hầu hết các nhà lãnh đạo đều dành rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức cho việc ghi nhận mà không thực sự cải thiện sự gắn kết. Tại sao việc giữ cho nhân viên luôn tỏa sáng lại quan trọng? Bởi vì những nhân viên gắn kết có tác động to lớn hơn rất nhiều đến lợi nhuận của công ty .
Vì vậy, hãy đọc tiếp và bạn sẽ học được cách tạo ra văn hóa ghi nhận và tận hưởng sức mạnh mà những nhân viên tận tâm mang lại .
Bạn nên khen ngợi nhân viên của mình bao lâu một lần?
Sau đây là một số con số cần cân nhắc:
Theo BambooHR , tám mươi hai phần trăm nhân viên không nghĩ rằng họ được ghi nhận công việc thường xuyên như họ đáng được hưởng.
Điều này đặt ra câu hỏi: Bạn nên khen ngợi nhân viên bao nhiêu lần để họ gắn kết hơn? Hàng tháng/quý/năm?
Gallup cho biết bạn nên khen ngợi ai đó bằng lời nói ít nhất một lần một tuần . Nghe có vẻ hơi quá đáng.
Nhưng điều bạn cần hiểu là con người thèm khát dopamine. Và có nhiều cách để dopamine được sản sinh—thông qua ma túy, rượu bia hoặc các phương pháp khác phù hợp với môi trường làm việc như nhận được lời khen ngợi.
Tuy nhiên, vấn đề là dopamine sẽ nhanh chóng mất đi. Và đó là lý do tại sao bạn nên thường xuyên khen ngợi nhân viên để tạo ra một vòng phản hồi tích cực. Nói một cách khoa học, ít đáng sợ hơn: Lời khen khiến mọi người hạnh phúc, và bạn muốn họ cảm thấy hạnh phúc lâu dài trong công việc.
Chỉ nói lời "cảm ơn" xã giao mỗi tháng một lần và gửi người đó trở lại làm việc thì không đủ. Bạn cần ghi nhận công lao của họ hàng tuần.
—Aleksandra Włodarczyk, Chuyên gia nhân sự/Nhà tuyển dụng tại Zety .
Bạn đã sẵn sàng chưa?
Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang cách tạo ra môi trường ghi nhận nhân viên tuyệt vời giúp tăng cường sự gắn kết trong tổ chức của bạn.
Làm thế nào để thu hút và giữ chân nhân viên thông qua sự công nhận
Tạo điều kiện cho việc nhận dạng ngang hàng
Tất cả chúng ta đều cảm thấy tốt hơn khi những người làm việc cùng chúng ta ghi nhận chiến thắng của mình, hơn là khi điều đó đến từ người quản lý, điều này có vẻ gượng ép.
Việc ghi nhận ngang hàng có khả năng tác động tích cực đến kết quả tài chính cao hơn 36% so với việc chỉ ghi nhận từ quản lý. Nhưng bạn không cần nghiên cứu để chứng minh điều này. Đồng nghiệp của chúng tôi hiểu rõ công việc, nên khi họ khen ngợi, điều đó mang lại cảm giác chân thành .
Được rồi, công nhận ngang hàng thì hay đấy, nhưng làm sao để triển khai nó? Có công nghệ nào đó để khen thưởng hiệu quả không? Thực ra có khá nhiều công cụ, chẳng hạn như kênh #kudos trên Slack chẳng hạn.
Nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng Bonusly . Công cụ này cho phép nhân viên có một khoản điểm nhất định để tặng cho đồng nghiệp, cấp trên và quản lý để ghi nhận thành tích.
Sau đó, nhân viên có thể đổi điểm thưởng và nhận được một món quà giá trị trong danh mục điện tử (thẻ quà tặng, bữa trưa với CEO, v.v.). Thật tuyệt phải không? Và mặc dù giá trị của những món quà này không đáng kể, nhưng sự ghi nhận thì vô giá .
Được rồi, sự ghi nhận ngang hàng là một viên ngọc quý thực sự bổ sung cho nỗ lực gắn kết của bạn. Nhưng với tư cách là một nhà lãnh đạo, vẫn còn nhiều cách khác để bạn nâng cao khả năng ghi nhận nhân viên của mình .
Tiếp theo, chúng ta sẽ học cách nhận biết nhân viên mà không tỏ ra kém cỏi.
Sự công nhận phù hợp với kết quả
Bây giờ đã đến lúc bạn gặp Harper và Victoria—nhân viên tiếp thị của bạn.
Harper rất chăm chỉ, và cô ấy đã thức khuya để giải quyết một số dự án cấp bách cho nhóm. Xin khen ngợi!
Mặt khác, Victoria đã giới thiệu một thay đổi lớn có thể giúp công ty bạn tiết kiệm được hàng ngàn đô la. Trời ơi!
Câu hỏi là, bạn có khen Harper và Victoria theo cùng một cách không? Cả hai đều nhận được thẻ quà tặng Amazon trị giá 10 đô la không? Không.
Nếu bạn muốn thu hút mọi người và truyền cảm hứng cho họ làm những điều tuyệt vời, lời khen của bạn nên tương xứng với kết quả mà nhân viên đạt được. Nếu bạn không ghi nhận đúng nỗ lực của họ, bạn sẽ khiến họ cảm thấy mình không được trân trọng đúng mức.
Và khi điều đó xảy ra, sự tách rời sẽ giáng xuống bạn. Và giáng xuống bạn một đòn nặng nề.
Hãy ghi nhận nỗ lực của cả Harper và Victoria, nhưng hãy dành riêng Victoria và trao cho cô ấy một điều gì đó thiết thực hơn. Xét cho cùng, lợi ích từ đóng góp của cô ấy lớn hơn nhiều.
Phù hợp với sở thích của người nhận
Nếu bạn tặng thẻ quà tặng của một cửa hàng golf cho một người ghét golf, bạn có nghĩ họ sẽ trân trọng cử chỉ này không? Bạn có nghĩ rằng đây là điều sẽ khiến họ cảm thấy gắn bó không?
Không. Họ sẽ coi đó là rác.
Và đây chính là lý do tại sao sự công nhận không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi người đều có những sở thích khác nhau, và với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn cần nhận ra điều này và mang đến những giá trị có giá trị cho người nhận.
Vấn đề là gì? Có lẽ bạn không biết nhân viên của mình quan tâm đến điều gì. Đây chính là lúc các công cụ khảo sát trực tuyến như Google Forms phát huy tác dụng. Vậy nên, hãy thiết lập một cuộc khảo sát, xem xét kết quả và bắt đầu khen thưởng nhân viên một cách thông minh.
Hãy nhanh chóng
Bây giờ, thời gian là yếu tố quan trọng.
Hãy tưởng tượng bạn phải bay sang Đức vài ngày để tham dự một hội thảo quan trọng. Khi trở về, bạn mới biết Harper đã nỗ lực hết mình và làm một việc vượt quá trách nhiệm của cô ấy.
Có hai cách để thực hiện việc này.
Bạn có thể đến gặp Harper và nói: "Này, tôi đã nghe chuyện anh làm hồi tôi ở Đức. Làm tốt lắm! Anh có muốn nghỉ thêm một ngày thứ Sáu không?"
Sự công nhận kịp thời này sẽ khiến Harper cảm thấy được gắn kết và khuyến khích bé nỗ lực hơn nữa để đạt được cảm giác hưng phấn sau này.
Nhưng cũng có trường hợp phải mất vài tuần mới có thể ghi nhận được nỗ lực của Harper.
Bạn có biết điều đó sẽ khiến cô ấy cảm thấy thế nào không? Một từ thôi. Không quan tâm . Vậy nên hãy công nhận càng sớm càng tốt nếu bạn muốn mọi người tiếp tục ủng hộ bạn.
Hãy cụ thể
Bạn có nhớ hôm nọ đã giao một công việc tuyệt vời cho Harper rồi vội vã đi làm việc khác không?
Nếu vậy, giá trị của việc ghi nhận những nỗ lực của Harper gần như không tồn tại, vì sự ghi nhận cần phải gắn liền với những thành tựu cụ thể của một người.
Tại sao? Vì nếu không, nó sẽ không có cảm giác chân thực.
Tin tốt là, đây là cách khắc phục dễ dàng và tất cả những gì bạn cần làm để khiến sự công nhận của bạn trở nên chân thực là giải thích công việc mà Harper đã làm tuyệt vời như thế nào.
Sau đây là một ví dụ:
Harper, tôi thực sự trân trọng thời gian bạn dành ra cuối tuần để đọc lại bài viết mới nhất của Victoria và đưa ra một số gợi ý về cách cô ấy có thể cải thiện bài viết trên blog của chúng ta. Tôi đã thấy cô ấy tiến bộ rất nhiều nhờ sự hướng dẫn của bạn. Tuyệt vời!
Nhân viên cần có nhận thức rõ ràng về việc đóng góp của họ ảnh hưởng như thế nào đến đồng đội hoặc toàn công ty.
Nếu họ làm vậy, hãy yên tâm rằng họ đang ngày càng gắn bó và sẽ gắn bó lâu dài.
Hãy bao gồm
Trong mỗi công ty, có những công việc ít nhiều "hấp dẫn" . Ví dụ, các kỹ sư có thể tạo ra một sản phẩm mang lại doanh thu từ 100 đến 1 tỷ đô la. Các nhà tuyển dụng có thể chỉ đóng một vai trò quan trọng (ví dụ như tuyển dụng kỹ sư), nhưng ít ai biết rằng công việc của họ lại mang lại nguồn thu nhập lớn.
Bây giờ, nếu bạn muốn tạo ra một môi trường có nhiều sự công nhận, người sàng lọc ứng viên cũng nên được công nhận như kỹ sư mang lại hợp đồng trị giá hàng triệu đô la, nếu cả hai đều làm tốt công việc.
Nếu không làm vậy, bạn đang bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy sự gắn kết toàn công ty. Tệ hơn nữa, bạn đang tạo ra một môi trường độc hại, nơi những nhân viên làm "việc nhỏ" cảm thấy họ không thể cạnh tranh với những đối thủ nặng ký dù có cố gắng thế nào.
Và khi ý tưởng đó lóe lên trong đầu họ, họ sẽ bỏ cuộc trước khi bạn kịp nhận ra điều đó.
Hãy minh bạch
Khi đề nghị các khoản trợ cấp tài chính hoặc phần thưởng khác cho một công việc hoàn thành tốt, nhân viên của bạn cần được biết rõ về điều đó. Nếu không, họ sẽ nghĩ rằng có điều gì đó mờ ám đang diễn ra, và điều này sẽ không giúp bạn thúc đẩy sự gắn kết, nói một cách nhẹ nhàng nhất.
Đó là lý do tại sao bạn muốn minh bạch về việc nỗ lực của ai được ghi nhận và lý do tại sao.
Cách tốt nhất để thực hiện là gì?
Hãy cho mọi người trong nhóm biết (ví dụ, bằng lời nói hoặc qua email) những gì người đó đã làm và lợi ích mà người đó mang lại cho nhóm và/hoặc toàn bộ tổ chức. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện rõ ràng những hành vi mà bạn mong đợi ở nhân viên.
Vậy còn sự công nhận riêng tư thì sao? Nên giữ lại hay nên bỏ đi?
Bạn vẫn có thể ghi nhận một nhân viên một cách riêng tư (ví dụ, trong một buổi họp riêng), nhưng hãy nhớ rằng việc ghi nhận công khai sẽ tạo động lực mạnh mẽ hơn .
Ý tưởng ghi nhận nhân viên
Bạn đang tìm kiếm những cách ghi nhận nhân viên hiệu quả? Dưới đây là một số ví dụ về cách ghi nhận nhân viên đã được kiểm chứng thực tế.
Tham gia mạng xã hội
Bạn có thể thể hiện sự trân trọng đối với nhân viên bằng cách lên mạng và gửi lời cảm ơn qua tài khoản Facebook và/hoặc Twitter của công ty. Đây là điều mà Bệnh viện Nhi St. Louis đã làm và rất hiệu quả.
Bạn có muốn nâng tầm không?
Hãy thiết lập chương trình nhân viên xuất sắc nhất tuần và thường xuyên đăng ảnh nhân viên lên mạng xã hội. Việc này sẽ không mất nhiều thời gian, vì bạn có thể tự động hóa mọi thứ với Buffer .
Việc này miễn phí, nhưng hiệu quả của việc gắn thẻ nhân viên trực tuyến (đặc biệt nếu bạn có nhiều người theo dõi) là rất lớn.
Hãy làm nổi bật họ tại cuộc họp toàn thể sắp tới
Như đã lưu ý trước đó, sự công nhận của công chúng có sức mạnh vô cùng lớn.
Vì vậy, hãy dành chút thời gian để ghi nhận những thành công của nhân viên trong cuộc họp toàn thể sắp tới. Hãy yêu cầu mọi người trong công ty dành cho họ một tràng pháo tay.
Điều quan trọng ở đây là phải cụ thể (xem ở trên).
Cung cấp thêm thời gian nghỉ
Biết ơn là tốt. Nhưng cách tốt hơn là hành động. Nếu một nhân viên của bạn làm việc vượt mức mong đợi, tại sao không cho họ thêm một ngày nghỉ?
Điều này sẽ làm cho nhân viên của bạn vui vẻ và họ có thể nạp lại năng lượng trước khi quay lại làm việc.
Không thể làm vậy nhưng bạn vẫn muốn động viên họ? Hãy cho nhân viên của bạn làm việc từ xa một hoặc hai ngày.
Trao thưởng dựa trên sự nghiệp
Bạn có muốn giết hai con chim bằng một hòn đá không?
Áp dụng các phần thưởng dựa trên sự nghiệp. Gửi nhân viên của bạn đến một hội thảo (tại địa phương), đăng ký cho họ một khóa học trực tuyến hoặc tìm cho họ một người cố vấn.
Đầu tiên, bạn sẽ cho nhân viên thấy bạn quan tâm đến sự phát triển và thăng tiến nghề nghiệp của họ. Điều này không chỉ giúp bạn khen thưởng nhân viên vì những đóng góp tích cực mà còn giúp họ gắn bó lâu dài với công ty.
Cần bằng chứng không? Có tới 80% nhân viên sẽ nghỉ việc nếu không được đào tạo tại nơi làm việc.
Thứ hai, nếu bạn đầu tư vào con người, điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức của bạn. Họ sẽ học được những kỹ năng mới và cuối cùng đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.
Đây là giải pháp đôi bên cùng có lợi.
Kết luận
Việc ghi nhận về mặt tâm lý và khen thưởng bằng tiền cho nhân viên nên là một phần trong DNA của tổ chức bạn. Nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ có một môi trường mà mọi người đều tỏa sáng và cống hiến hết mình cho tổ chức.
Vậy thì, trải nghiệm của bạn về sự công nhận trong công việc như thế nào? Bạn đã cho đi đủ chưa? Bạn đã nhận lại đủ chưa? Hãy cùng thảo luận trong phần bình luận bên dưới nhé.