Bài học về Sống (và Chết) từ Nhà sáng lập Omaze Matthew Pohlson – Độc quyền
Ngày 15/06/2025 - 08:06Anh ấy sẽ kể cho bạn nghe về chuyến đi vòng quanh thế giới để phỏng vấn những người đoạt giải Nobel và những người nhận giải MacArthur Grant.
Và anh ấy sẽ kể cho bạn nghe về thời điểm anh ấy chết trong bốn phút rưỡi.
Chỉ mới 44 tuổi, Pohlson đã thu thập đủ câu chuyện để kể trong hai cuộc đời. Anh từng là diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất. Hiện tại, anh là người sáng lập và giám đốc điều hành của Omaze , một công ty mà anh thành lập cùng Cummins, cho phép mọi người quyên góp cho tổ chức từ thiện để có cơ hội giành được những giải thưởng và trải nghiệm tuyệt vời.
Ý tưởng về Omaze xuất hiện khi anh và Cummins được mời tham gia làm người thay thế tại một sự kiện từ thiện do Magic Johnson tổ chức cho Câu lạc bộ nam sinh và nữ sinh .
Họ đang đấu giá cơ hội được chơi một chọi một với Johnson và sau đó đến xem một trận đấu của Lakers.
Nhưng giống như nhiều cuộc đấu giá từ thiện khác, nó chỉ dành cho những người chơi lớn. Giá thầu chiến thắng là? 15.000 đô la.
“Chúng tôi không đủ khả năng để tham gia. Magic là anh hùng thời thơ ấu của chúng tôi. Không có gì chúng tôi muốn làm hơn là chơi bóng rổ với Magic, ngay cả ngày hôm nay. Và vì vậy, khi chúng tôi lái xe về nhà, chúng tôi đã nói, bạn biết đấy, điều đó không có ý nghĩa gì cả. Magic có người hâm mộ trên toàn thế giới, không chỉ trong căn phòng đó,” Pohlson nói, ám chỉ đến những người trả giá tại cuộc đấu giá. “Trên thực tế, những người không đủ khả năng để vào căn phòng đó có lẽ quan tâm nhiều hơn đến việc gặp anh ấy so với những người có thể.”
Đó là cách họ nghĩ ra ý tưởng về Omaze, được ra mắt vào năm 2012. Các nhà tài trợ đã có cơ hội chiến thắng một ngày cố vấn với Michelle Obama, một chuyến đi trên xe tăng với Arnold Schwarzenegger, và thậm chí là một chiếc Lamborghini, với chìa khóa được trao tận tay bởi Giáo hoàng Francis.
“Đó có lẽ là điều điên rồ nhất mà chúng tôi từng làm. Tôi phải đến Vatican và trình bày với Giáo hoàng Francis, điều đó khá siêu thực.”
Cho đến nay, công ty đã trao hơn 130 triệu đô la cho nhiều tổ chức từ thiện khác nhau.
6 bài học của Matthew Pohlson về cuộc sống (và cái chết)
Kinh nghiệm của Pohlson và thời gian phục hồi sau đó đã mang lại cho ông một góc nhìn mới không chỉ về cuộc sống mà còn về kinh doanh. Khi thời gian trôi qua và ông nhìn lại tình hình, ông đã rút ra những bài học giá trị mà ông áp dụng vào phong cách quản lý , quyết định kinh doanh và cuộc sống cá nhân của mình.
Không có gì tệ bằng nỗi sợ hãi nó
“Chúng ta dành quá nhiều thời gian để dự đoán những điều có thể xảy ra không như mong đợi trong cuộc sống của mình,” Pohlson nói. “Chúng ta có trí tưởng tượng đáng kinh ngạc. Khi còn nhỏ, chúng ta sử dụng trí tưởng tượng để nghĩ về những điều có thể xảy ra. Và khi trưởng thành, chúng ta có xu hướng sử dụng trí tưởng tượng để nghĩ về những điều có thể xảy ra không như mong đợi.”
Tất nhiên, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra trong bất kỳ tình huống nào chính là cái chết.
“Tôi đã sợ chết, và rồi tôi chết. Và điều đó thật tuyệt vời. Thật tuyệt vời. Đó là sự thay đổi trong cuộc đời tôi.”
Thay thế nỗi sợ hãi bằng tình yêu
Pohlson hiện có thể chắt lọc kinh nghiệm đó và áp dụng vào công việc hàng ngày. Ông cho biết việc dựng lên những kịch bản tồi tệ nhất không bao giờ có ích. Thay vào đó, ông vượt qua nỗi sợ hãi trong mọi tình huống và cố gắng làm việc bằng tình yêu.
“Không có gì tệ bằng nỗi sợ hãi về nó,” ông nói. “Và vì vậy, khi bạn nhận ra điều đó, thì bạn bắt đầu nghĩ OK, tốt thôi …. Trái ngược với tình yêu không phải là sự căm ghét. Trái ngược với tình yêu là nỗi sợ hãi. Vì vậy, nếu bạn loại bỏ không gian cho nỗi sợ hãi đó, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để đưa tình yêu ra thế giới.”
Chúng ta không nhận ra được những điều có thể xảy ra
Giống như nhiều người khác, Pohlson thấy mình tin vào một sức mạnh cao hơn sau trải nghiệm cận tử của mình. Nhận thức đó đã giúp anh nhìn nhận mọi thứ theo đúng bản chất.
“Tất cả chúng ta đều có loại siêu năng lực này mà chúng ta không tiếp cận được, đó là một loại ý thức lớn hơn”, ông nói. “Bạn có thể khai thác những thông tin khác, năng lượng khác, khi bạn làm như vậy, phạm vi vấn đề của bạn có vẻ nhỏ hơn rất nhiều vì bạn nhận ra rằng có nhiều thứ đang diễn ra hơn những gì chúng ta đã tạo ra trên thế giới này”.
Thời gian xa cách là vô giá
Pohlson đã dành hai tháng để hồi phục, tránh xa Omaze, thậm chí không gọi điện thoại đến văn phòng. Mặc dù rất khó để tách biệt như vậy, nhưng khi trở về, anh nhận ra rằng bước lùi này cho phép anh có cái nhìn mới mẻ hơn về doanh nghiệp.
"Bạn nhận thấy một số điều mà bạn không nhận thấy ... hoặc có một số điều mà bạn đã chịu đựng trước đây vì bạn chỉ làm hàng ngày", ông nói. "Vì vậy, khi bạn lùi lại, bạn sẽ giống như - đợi đã. Tại sao chúng ta lại làm điều đó?"
Ví dụ, trong sáu năm đầu, Omaze tập trung vào trải nghiệm của người nổi tiếng. Khi Pohlson trở lại, ông mở rộng sang giải thưởng.
“Chúng tôi đã nói, 'Chúng tôi sẽ đầu tư toàn bộ vào thứ mà chúng tôi gọi là Omaze Owned,' đó là một chiếc McLaren (xe hơi) hoặc xóa nợ sinh viên hoặc đi vòng quanh trong một chiếc xe tải Sprinter tùy chỉnh. Và công việc kinh doanh đã bùng nổ.”
Pohlson cho biết nếu họ không đánh giá lại mô hình của mình, họ sẽ không thể sống sót qua đại dịch.
Khi bạn không biết phải làm gì, đừng làm gì cả
Pohlson cho biết: "Có một niềm tin trong các công ty khởi nghiệp rằng nếu bạn không liên tục chuyển động vĩnh cửu, thì bạn sẽ thất bại. Bạn hoặc là chuyển động hoặc là thất bại. Và vì vậy, chúng tôi luôn phải vật lộn, và chúng tôi cảm thấy lo lắng nếu chúng tôi không làm việc vì mục đích của mình".
Pohlson thừa nhận rằng các công ty khởi nghiệp đòi hỏi sự nỗ lực . Nhưng khi nói đến các quyết định quan trọng của một công ty, đôi khi ít lại là nhiều.
“Vì bạn muốn chủ động, bạn sẽ nói chuyện với mọi người. Bạn sẽ nhận được ý kiến của 15 người khác nhau… nhưng cuối cùng họ sẽ phản bác lẫn nhau một cách không thể tránh khỏi. Và rồi tôi nhận được quá nhiều ý kiến đến nỗi chúng lấn át cả tiếng nói của chính tôi. Và đó là lúc không làm gì cả xuất hiện.”
Ông khuyên những người sáng lập nên tin vào trực giác của mình.
“Có rất nhiều dữ liệu, có rất nhiều tế bào thần kinh trong ruột của bạn, có rất nhiều tế bào thần kinh trong tim của bạn. Có thông tin đang đi qua bên ngoài não của bạn mà bạn nên lắng nghe. Nhưng nó có thể trở nên ồn ào. Bằng cách lùi lại và làm bất cứ điều gì cần thiết để bạn tĩnh tâm—cho dù đó là thiền định, đó là những gì tôi làm, các bài tập thở, nghe nhạc, tập thể dục, bất cứ điều gì dành cho bạn.”
“Khi bạn loại bỏ tiếng ồn, bạn có thể quay lại trực giác ban đầu mà bạn có về quyết định đó.”
Hãy là người bạn tốt nhất của chính mình
Tất cả chúng ta đều có những khoảnh khắc tự trách mình vì một sai lầm hoặc bỏ lỡ cơ hội. Pohlson thách thức những người sáng lập tự hỏi mình một câu hỏi: Liệu họ có kết bạn với một người nói những điều chúng ta tự nói với chính mình khi chúng ta chỉ trích thái quá về hành động của mình không?
"Chúng ta để não mình nói ra điều gì đó, và vì vậy có thể lật ngược mô hình đó và nhận ra rằng có lẽ đó không phải là cách hữu ích nhất. Mặc dù có thể việc tự đánh mình đã giúp ích cho bạn ở những thời điểm khác trong cuộc sống, nhưng có lẽ đó không phải là cách hữu ích nhất ở thời điểm này."
Pohlson có một bài học cuối cùng: Cái chết là người bạn tốt nhất của bạn.
“Tôi mang nó theo bên mình như một người bạn đồng hành khi đi du lịch,” anh nói.
Và ông không có ý nói đến sự kết thúc của cuộc sống mà là sự kết thúc của bất cứ điều gì. Nhận ra và chấp nhận rằng mọi thứ đều kết thúc có thể giúp một doanh nhân vượt qua thử thách hoặc đơn giản là buông bỏ thứ gì đó đang kìm hãm họ.