Áp dụng các chỉ số tiếp thị và theo dõi sự phát triển của doanh nghiệp bạn
Ngày 29/07/2025 - 11:07Sự cần thiết của một kế hoạch rõ ràng là điều hiển nhiên đối với nhiều mục tiêu. Bạn sẽ không bao giờ mua nhà nếu không tìm hiểu kỹ khu vực, xác định ngân sách và đánh giá nhiều bất động sản. Tương tự như vậy, bạn sẽ không thể đăng ký học thạc sĩ ở trường nếu không vạch ra lộ trình hành động giúp bạn chuẩn bị cho thành công.
Tuy nhiên, đôi khi chúng ta lại lao vào tiếp thị một cách tùy tiện. Dường như có một thái độ thờ ơ trong giới doanh nhân, như thể chỉ cần nỗ lực hết mình là chắc chắn sẽ mang lại kết quả. Nhưng chỉ vì phi tiêu cũng hoạt động theo cách đó (bạn ném nó và chắc chắn nó sẽ dính vào thứ gì đó), không có nghĩa là tiếp thị cũng có cùng nguyên nhân cơ bản này.
Như Jesse Sumrak giải thích :
Tiếp thị là một nghề thường bị hiểu lầm. Đồng nghiệp thường định kiến với tiếp thị bằng ngân sách khổng lồ, thời gian biểu lỏng lẻo, chiến thuật bừa bãi, người có sức ảnh hưởng lớn và bộ lọc Snapchat. Thực tế, các kế hoạch tiếp thị hiện đại phức tạp và được dàn dựng công phu hơn cả một đội tuyển bóng đá Đức vô địch World Cup. Các doanh nghiệp có những mục tiêu lớn cần đạt được và lợi nhuận phải đạt được—và họ cần những kế hoạch tiếp thị thực tế nhưng vẫn giàu trí tưởng tượng để hiện thực hóa điều đó. Chắc chắn, các công ty lớn có thể vung tiền thuê Taylor Swift cho một chiến dịch quảng cáo và chi một phần tư triệu đô la cho quảng cáo trên Facebook, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và startup phải thực sự chiến lược với từng đồng họ chi tiêu.
Để có chiến lược cho kế hoạch của mình, bạn cần biết điều gì hiệu quả và điều gì không. Nếu không, bạn chỉ đang đưa ra giả định. Và giả định hiếm khi đưa bạn đến nơi nào đáng đến.
Các chỉ số tiếp thị để giải cứu
Cách tốt nhất để theo dõi hiệu quả tiếp thị của bạn là sử dụng số liệu. Số liệu tiếp thị là gì? Về cơ bản, chúng là một hệ thống hoặc phương pháp đo lường. Vì vậy, nếu bạn triển khai một chiến dịch trên Facebook, số liệu cho phép bạn xem chiến dịch đó đang kết nối với ai và thúc đẩy hành động nào. Nếu bạn triển khai một sáng kiến mới trên YouTube , bạn có thể biết ai đang xem, họ ở lại bao lâu và họ sẽ đi đâu sau đó.
Có hàng ngàn chỉ số khác nhau có thể được áp dụng vào tiếp thị. Mỗi nền tảng có bộ chỉ số riêng biệt, trong khi các chỉ số tiếp thị khác mang tính phổ quát hơn. Bằng cách lựa chọn cẩn thận các chỉ số bạn muốn dành thời gian và sự chú ý, bạn sẽ có thể đạt được nhiều mục tiêu hơn và củng cố các nỗ lực tiếp thị tổng thể của mình.
Các chuyên gia tại Amazon tóm tắt tác động của số liệu theo cách này :
Những thông tin chi tiết này giúp đội ngũ tiếp thị hiểu rõ liệu họ đã đạt được mục tiêu về tiếp cận khách hàng mới, mức độ nhận biết, mức độ tương tác, doanh số, tạo khách hàng tiềm năng, v.v. hay chưa. Những phân tích này cũng đóng vai trò như một hệ thống cảnh báo sớm nếu các chiến dịch tiếp thị không đạt hiệu quả như mong đợi, và có thể hỗ trợ việc ra quyết định hiệu quả để điều chỉnh chiến dịch theo thời gian thực. Cuối cùng, các số liệu tiếp thị là cách chính để các nhà tiếp thị thể hiện tác động của hoạt động tiếp thị và quảng cáo đối với công ty hoặc tổ chức của họ. Điều này có thể cung cấp thông tin cho ngân sách hàng năm và số lượng nhân sự, khiến những thông tin chi tiết này trở nên thiết yếu hơn cả việc đo lường liên tục và lập kế hoạch chiến dịch.
Những tác động sâu rộng của hoạt động tiếp thị chắc chắn xứng đáng được xem xét nghiêm túc. Hãy theo dõi sát sao và chúng sẽ dẫn dắt bạn đến những tầm cao mới. Hãy để chúng tự do phát triển và doanh nghiệp của bạn sẽ tự vận hành theo. Bằng cách sử dụng các chỉ số tiếp thị để định hướng, bạn thực sự đang đặt mình vào vị trí thành công.
Số liệu phù hợp vào đúng thời điểm
Với quá nhiều chỉ số tiếp thị để lựa chọn, làm sao bạn biết nên tập trung vào chỉ số nào? Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn muốn học và cách bạn muốn học.
Bạn cũng sẽ áp dụng cách tiếp cận tương tự với bất kỳ điều gì quan trọng khác trong cuộc sống. Giả sử bạn là một vận động viên chạy nước rút đẳng cấp vô địch. Mục tiêu của bạn là lọt vào vòng chung kết Olympic, vì vậy bạn đã thuê một huấn luyện viên hàng đầu từ Jamaica. Khi huấn luyện viên đến cơ sở tập luyện của bạn, cô ấy yêu cầu bạn chạy 10 lần liên tiếp, với thời gian nghỉ 20 phút giữa các lần chạy nước rút.
Việc lặp đi lặp lại quá mức khiến bạn kiệt sức, nhưng huấn luyện viên vẫn tiếp tục quan sát bạn với một chiếc kẹp bảng trên tay.
Sau đó, cô ấy gọi bạn lại và cho bạn xem những gì cô ấy đang theo dõi. Đầu tiên, có ghi chú về kỹ thuật của bạn ở vạch xuất phát. Rõ ràng là chân bạn chưa được đặt đúng vị trí.
Tiếp theo, cô ấy xem lại phương pháp bạn dùng để đẩy khối. Ghi chú của cô ấy nói rằng bạn cần phải "bùng nổ bằng hông".
Cuối cùng, cô ấy xem xét cách bạn thể hiện trong 4 mét cuối cùng của cuộc đua. Theo cô ấy, đây là lúc bạn có cơ hội tốt nhất để cải thiện thành tích của mình.
Làm sao huấn luyện viên của bạn biết cần tập trung vào chỉ số nào? Cô ấy đã quan sát bạn chạy vài lần và nhận thấy những điểm quan trọng trong hiệu suất. Nếu cô ấy đang huấn luyện một trong những đồng đội của bạn, các chỉ số được chọn có thể sẽ khác.
Bạn nên áp dụng cách tiếp cận tương tự với các nỗ lực tiếp thị của mình. Đừng lo lắng về việc cố gắng theo dõi từng chi tiết nhỏ của từng yếu tố. Thay vào đó, hãy tìm kiếm những lĩnh vực trọng yếu mà bạn có thể thu thập dữ liệu và cải thiện kết quả. Tin chúng tôi đi, việc nắm rõ một vài chỉ số quan trọng còn tốt hơn là biết quá ít về hàng tá chỉ số.
Khi lựa chọn số liệu, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Những khía cạnh nào của chiến dịch này là mạnh nhất?
- Những khía cạnh nào của chiến dịch này có khả năng gây ra nhiều vấn đề nhất?
- Những số liệu nào là duy nhất đối với nền tảng này và có giá trị nhất để hiểu?
- Những số liệu nào mang tính phổ quát hơn và cũng có giá trị để hiểu?
- Tôi đã sử dụng những số liệu nào trong quá khứ một cách hiệu quả?
- Tôi ước mình đã theo dõi những số liệu nào trong quá khứ?
- Tôi muốn hiểu điều gì nhất về chiến dịch này?
Dựa trên câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn sẽ có thể lựa chọn các chỉ số tiếp thị giúp cải thiện nỗ lực và tránh gặp rắc rối. Đúng là đôi khi bạn vẫn sẽ gặp phải những chiến dịch thất bại. Nhưng bạn sẽ học được rất nhiều từ những chiến dịch kém hiệu quả này, biến chúng thành tài sản quý giá cho doanh nghiệp của bạn.
Đúng vậy—các số liệu có thể khiến thất bại của bạn trở nên hấp dẫn chẳng kém gì thành công. Ví dụ, nếu bạn thấy một email có tỷ lệ mở cao, lời kêu gọi hành động tạo ra lượng nhấp chuột ổn định, nhưng trang đích lại không chuyển đổi, bạn sẽ không bao giờ coi đó là thất bại.
Đầu tiên, việc sử dụng số liệu sẽ cho thấy bạn đang sở hữu một email mạnh mẽ. Dòng tiêu đề, nội dung, lời kêu gọi hành động (CTA) và thiết kế nên được áp dụng trong các email tiếp theo.
Thứ hai, bạn sẽ nhận ra trang đích của mình đang gặp vấn đề. Có thể người dùng đang gặp phải tình trạng mất kết nối khi chuyển từ email sang trang đích. Có thể nội dung quá dài và lời kêu gọi hành động bị che khuất. Bạn có thể sử dụng các số liệu cụ thể cho từng trang để xác định vấn đề, nhưng bạn nên vui mừng vì đã phát hiện ra những vấn đề có thể tránh được trên các trang đích hiện tại và tương lai.
Nếu không có số liệu, bạn có thể cho rằng email của mình chính là nguồn gốc của vấn đề. Hãy tưởng tượng xem sẽ lãng phí biết bao nếu bạn lấy quan niệm sai lầm này rồi dành 5 tiếng viết lại nội dung tuyệt vời đó, rồi lại đẩy thêm người dùng vào một trang đích dở tệ.
Những số liệu đúng đắn sẽ luôn là người bạn tốt nhất của bạn. Và bạn càng bám sát chúng, chúng càng có thể tác động tích cực đến doanh nghiệp của bạn.
8 Chỉ số Tiếp thị Cần Xem xét
Không phải tất cả các chỉ số này đều phù hợp hoàn hảo với doanh nghiệp của bạn, nhưng điều đó là bình thường. Điều quan trọng là bạn phải xem xét kỹ lưỡng các lựa chọn và đưa ra quyết định sáng suốt. Bởi vì không hiếm trường hợp các doanh nhân bỏ qua giai đoạn đánh giá này và sau đó đưa ra giả định về chỉ số nào là tốt nhất. Và, xin nhắc lại với chúng tôi, những giả định hiếm khi đưa bạn đến được nơi đáng đến.
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL)
Đã có thời các doanh nghiệp có thể thành công chỉ bằng cách đăng quảng cáo hàng ngày trên tờ báo địa phương, nhưng các doanh nghiệp hiện đại phải sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để thu hút khách hàng tiềm năng.
Sử dụng CPL, bạn có thể theo dõi số tiền mình đang chi cho các kênh dẫn khách hàng tiềm năng khác nhau đó. Nếu bạn nhận thấy chi phí cho một nguồn khách hàng tiềm năng cao hơn đáng kể so với các nguồn còn lại, bạn có thể cân nhắc việc đóng kênh đó. Nhưng nếu những khách hàng tiềm năng đó có chất lượng hàng đầu, chi phí đó hoàn toàn hợp lý. Hãy sử dụng số liệu tiếp theo để giúp bạn đưa ra quyết định.
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng
Mọi doanh nhân đều thích khách hàng tiềm năng, nhưng những cảm xúc phấn khích đó sẽ không giúp bạn kiếm được tiền. Bạn cần biết bao nhiêu trong số những khách hàng tiềm năng đó sẽ trở thành khách hàng trả tiền.
Lưu ý rằng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng sẽ dao động khá lớn giữa các nỗ lực tiếp thị khác nhau. Ví dụ: một sáng kiến đầu phễu bán hàng có thể có tỷ lệ thấp nhưng vẫn có thể được coi là thành công dựa trên các số liệu khác. Và chiến dịch cuối phễu bán hàng của bạn sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều.
Tất cả đều có thể được coi là thành công. Bạn chỉ cần hiểu các yếu tố cơ bản của chỉ số này để có thể đưa ra những đánh giá quan trọng.
Chi phí cho mỗi lần mua lại (CPA)
Trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số, bạn phải biết mình phải chi bao nhiêu tiền để có được một khách hàng mới. Thước đo này cho phép bạn đánh giá hiệu quả của các chiến dịch và dự đoán sự tăng trưởng trong tương lai.
Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV)
3 số liệu trước sẽ giúp bạn xác định cần bao nhiêu để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của mình, nhưng điều quan trọng nữa là phải hiểu những khách hàng đó mang lại điều gì cho bạn.
Giá trị trọn đời của khách hàng là một thước đo tiếp thị dự đoán số tiền khách hàng sẽ chi tiêu cho các giao dịch mua hàng từ doanh nghiệp của bạn. Việc tính toán tập trung vào khía cạnh "vòng đời" của tên thương hiệu, nghĩa là bạn đang xem xét mọi thứ từ lần mua hàng đầu tiên của họ cho đến lần mua hàng cuối cùng của họ.
Chỉ số này giúp đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng của bạn, vì chỉ một số ít khách hàng chi tiêu nhiều có thể vượt trội hơn hàng trăm khách hàng ít tương tác, những người chỉ ghé qua doanh nghiệp của bạn để mua hàng hiếm hoi. Bạn đang tìm kiếm những khách hàng trung thành, những người có thể xây dựng nên một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp của bạn.
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
Hầu như mọi nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn đều liên quan đến tỷ lệ nhấp chuột. Chỉ số này cho biết số lần email, quảng cáo hoặc trang web của bạn được người dùng nhấp vào so với tổng số lần hiển thị.
Khi CTR của bạn cao, nội dung và thiết kế sẽ phối hợp nhịp nhàng để thu hút người dùng và thúc đẩy hành động. Tỷ lệ thấp hơn cho thấy có điều gì đó không ổn. Ví dụ: tiêu đề của bạn có thể quá dài, hình ảnh quảng cáo quá khó hiểu hoặc liên kết quá khó truy cập.
Tỷ lệ thoát
Một trong những mục tiêu chính của bạn là tạo ra nội dung có liên quan và hấp dẫn. Chỉ số tiếp thị này cho biết có bao nhiêu khách hàng đồng ý rằng bạn đang đạt được mục tiêu này.
Khi người dùng truy cập trang của bạn rồi nhanh chóng rời đi, đó được gọi là bounce (thoát trang). Như bạn có thể thấy, bounce không phải là điều đáng mừng. Tỷ lệ thoát trang là thước đo quan trọng đánh giá hiệu quả nội dung của bạn.
Thời lượng phiên trung bình
Còn những khách truy cập trang web của bạn không thoát ra thì sao? Chỉ số này xem xét thời gian trung bình mà người dùng dành ra trước khi thoát. Nó có thể giúp xác định nội dung hiệu quả nhất của bạn và tìm ra các chiến lược mới để tăng cường tương tác.
Lượt xem trang mỗi phiên
Chỉ số cuối cùng này phản ánh rõ trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. Khi lượt xem trang cao, trang web của bạn không chỉ có nội dung chất lượng mà còn dễ điều hướng. Lượt xem thấp hơn trên mỗi phiên có thể làm lộ ra khả năng điều hướng kém và các vấn đề khác.
Các chỉ số thành công
Những số liệu này cung cấp điểm khởi đầu tốt cho việc đo lường tiếp thị của bạn, nhưng vẫn còn nhiều lĩnh vực khác cần chú trọng. Hãy bắt đầu với một vài số liệu "quan trọng". Sau khi làm quen với những thông tin chi tiết này, bạn sẽ nhận thức rõ hơn về những điểm mù bổ sung có thể được giải quyết bằng các số liệu bổ sung.