8 bước để trở thành chuyên gia tư vấn tiếp thị doanh nghiệp thành công
Ngày 06/05/2025 - 04:05Kỹ năng của bạn có thể thay đổi cuộc chơi đối với các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp, nhưng bạn không cần phải giới hạn bản thân chỉ với một công việc toàn thời gian.
Với tư cách là chuyên gia tư vấn tiếp thị doanh nghiệp , bạn có thể bán tài năng tiếp thị của mình cho khách hàng thuộc mọi ngành nghề, làm việc theo lịch trình của riêng bạn và quản lý các dự án bạn nhận hoặc từ chối.
Phần tuyệt nhất? Bạn cũng có thể tăng vọt tiềm năng thu nhập của mình. Bạn sẽ không được trả tiền để xuất hiện và ngồi trên ghế của mình—bạn sẽ được trả tiền để giúp các công ty thực sự thay đổi.
Tuy nhiên, việc khởi nghiệp kinh doanh tư vấn có thể rất khó khăn. Có những thách thức cần vượt qua, những điều chưa biết cần đối mặt và những rủi ro cần chấp nhận—nhưng phần thưởng xứng đáng với sự hy sinh.
Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn có được kiến thức chuyên môn và sự tự tin cần thiết để bắt đầu sự nghiệp tư vấn tiếp thị. Cho dù bạn là người mới vào nghề hay đang muốn nâng cao trình độ, tôi sẽ cung cấp cho bạn những mẹo cần thiết để phát triển.
8 bước để trở thành chuyên gia tư vấn tiếp thị doanh nghiệp thành công
Bây giờ bạn đã biết những gì mong đợi, đã đến lúc bắt đầu xây dựng doanh nghiệp tư vấn của bạn. Bạn có thể cảm thấy hơi sợ hãi khi thực hiện các bước này nhưng hãy kiên trì.
Vào thời điểm này, khả năng là bạn đang sống trong sự sung sướng mà không biết gì cả. Rốt cuộc, bạn không biết những gì bạn không biết.
Tuy nhiên, điều tuyệt vời khi khởi nghiệp kinh doanh tư vấn là rủi ro cực kỳ thấp. Bạn có thể làm thêm mà không cần nghỉ việc, và chỉ cần đầu tư rất ít nên bạn không mất gì cả.
Lên kế hoạch
Viết ra. Tìm ra điều bạn muốn đạt được và cách thực hiện điều đó.
Bạn có thể cảm thấy mình không biết phải bắt đầu từ đâu, hoặc không có đủ câu trả lời để lập kế hoạch, nhưng hãy cứ ghi ra giấy—bạn có thể thay đổi sau.
Bắt đầu bằng cách trả lời một số câu hỏi cơ bản:
+ Tại sao bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh tư vấn?
+ Với bạn, doanh nghiệp tư vấn lý tưởng trông như thế nào?
+ Bạn muốn làm việc cùng loại khách hàng nào?
+ Có loại hình tiếp thị cụ thể nào mà bạn thích thực hiện nhất không?
+ Bạn muốn phục vụ ngành công nghiệp nào?
+ Bạn muốn làm việc bao nhiêu giờ một tuần?
+ Bạn muốn kiếm được bao nhiêu tiền?
Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ hướng dẫn bạn khi bạn đưa ra những quyết định lớn hơn sau này. Kế hoạch của bạn sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng hãy thường xuyên suy ngẫm về nó để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng đến nơi bạn muốn đến.
Thu hẹp thị trường là bạn chứ không phải là kẻ thù của bạn
Đừng cố gắng trở thành chuyên gia tư vấn tiếp thị cho mọi ngành và mọi doanh nghiệp. Thay vào đó, hãy trở thành người giỏi nhất trong một lĩnh vực chuyên biệt, tập trung cao độ.
Có thể bạn cảm thấy như mình đang thu hẹp đối tượng mục tiêu, nhưng thực ra, bạn đang nhắm mục tiêu chính xác và tránh lãng phí thời gian vào những đối tượng không bao giờ quan tâm đến sản phẩm chung chung của bạn.
Nếu bạn thuê một công ty xây dựng để xây nhà, bạn sẽ thuê (a) công ty xây dựng nhà ở, (b) công ty xây dựng thương mại, (c) công ty xây dựng công nghiệp hay (d) công ty xây dựng chung? Có lẽ bạn sẽ chọn công ty xây dựng nhà ở, đúng không? Bởi vì họ là những người chuyên nghiệp trong công việc cụ thể mà bạn muốn thực hiện. Bạn không quan tâm rằng họ cũng có thể xây dựng những thứ khác nữa—bạn chỉ muốn họ xây nhà cho bạn.
Điều tương tự cũng đúng với hầu hết các doanh nghiệp và phòng tiếp thị. Họ thường muốn hoàn thành một nhiệm vụ duy nhất. Nếu họ muốn cải thiện chương trình email và mở rộng danh sách email của mình, họ không quan tâm bạn có biết về SEO và tiếp thị người có sức ảnh hưởng hay không—họ muốn biết bạn thực sự giỏi trong việc phát triển các chương trình email.
Và đó chỉ là một phần nhỏ những gì bạn có thể làm. Chọn 1—có thể là 2—lĩnh vực chuyên môn và trở thành người có thẩm quyền tuyệt đối. Đó là cách bạn sẽ tìm thấy những khách hàng tư vấn tốt nhất .
Tiếp tục học hỏi
Thế giới tiếp thị luôn thay đổi. Các phương pháp hay nhất thay đổi theo từng tháng, từng năm và bạn sẽ phải biết về điều đó. Những tiến bộ gần đây trong AI trong 12 tháng qua là ví dụ điển hình về các công nghệ mới nổi sẽ tác động đến đề xuất của bạn.
Cập nhật xu hướng, thay đổi và thông tin mới nhất. Tham dự các hội nghị và tham gia các khóa học bồi dưỡng để tìm hiểu về tin tức mới nhất.
Ví dụ, nếu bạn là chuyên gia tiếp thị qua email, bạn sẽ cần phải quen thuộc với các quy định GDPR và CCPA gần đây. Bạn cũng sẽ muốn biết về BIMI và DMARC. Bạn cũng sẽ cần phải thoải mái sử dụng một số nền tảng tiếp thị qua email, như Mailchimp, Twilio SendGrid và Constant Contact.
Đừng bao giờ ngừng học. Bạn không muốn kiến thức hoặc kỹ năng của mình trở nên không còn phù hợp. Hãy tìm một vài blog đáng tin cậy để theo dõi nhằm cập nhật những thay đổi về tiếp thị.
Hãy làm bẩn tay bạn
Các nhà tư vấn thường đưa ra lời khuyên, và những người làm việc tự do thực hiện, nhưng hầu hết thời gian, rất khó để phân biệt được sự khác biệt giữa hai bên. Khách hàng của bạn có thể không chỉ cần lời khuyên—họ có thể cần ai đó giúp thực hiện. Đừng ngại xắn tay vào làm.
Chưa kể nếu khách hàng tiềm năng cần cả hai khía cạnh thì việc cung cấp cả hai dịch vụ có thể giúp bạn nổi bật hơn so với các nhà tư vấn khác.
Thay vì chỉ xây dựng các chiến lược tiếp thị, hãy biến chúng thành hiện thực. Tính linh hoạt này có thể giúp bán thêm dịch vụ của bạn và biến bạn thành người phụ trách chương trình tiếp thị của công ty.
Việc thực hiện có thể mất nhiều thời gian hơn so với việc tư vấn, vì vậy hãy nhớ định giá bản thân một cách phù hợp.
Thuê người giúp đỡ để mở rộng dịch vụ của bạn
Nếu bạn thấy khách hàng yêu cầu dịch vụ vượt quá khả năng của bạn, hãy cân nhắc thuê thêm người trợ giúp và xây dựng một nhóm. Nếu một doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng lưu lượng truy cập tự nhiên, bạn có thể cần một nhà tiếp thị nội dung, chuyên gia SEO và một người quản lý phương tiện truyền thông xã hội—bạn không thể làm tất cả, nhưng bạn có thể thuê những người khác để chia nhỏ công việc.
Thuê người giúp việc là cách tốt nhất để mở rộng dịch vụ và mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn. Cuối cùng, bạn có thể chỉ giám sát một nhóm nhân viên hoặc nhân viên hợp đồng thực hiện trong khi bạn cung cấp giám sát chiến lược—về cơ bản biến bạn thành một công ty tiếp thị dịch vụ đầy đủ.
Học cách tiếp thị bản thân
Trong khi công việc chính của bạn là cung cấp lời khuyên tiếp thị cho khách hàng, bạn cũng cần trở thành một chuyên gia tiếp thị bản thân. Bạn tiếp thị bản thân càng tốt, bạn càng có thể tăng giá và tìm được khách hàng 5 sao.
Tuy nhiên, việc tiếp thị bản thân không hề dễ dàng. Bạn phải cân nhắc giữa việc quảng bá doanh nghiệp và khoe khoang tài năng của mình.
Đây là một nghệ thuật tinh tế và cần một chút thời gian để hiểu được.
Các chuyên gia tư vấn tiếp thị giỏi nhất đều thành thạo thương hiệu cá nhân . Họ làm cho tên tuổi của mình trở nên lớn hơn cuộc sống để tăng giá trị và cơ hội của họ. Học cách tiếp thị bản thân và khách hàng của bạn sẽ tin rằng bạn là người phù hợp cho công việc.
Đặt giá như một chuyên gia
Việc thiết lập mức giá tư vấn có thể là một trong những phần gây căng thẳng nhất khi bắt đầu một doanh nghiệp tư vấn.
Đặt giá quá cao, bạn sẽ làm khách hàng tiềm năng sợ hãi. Đặt giá quá thấp, bạn sẽ mất tiền. Đặt giá vừa phải, bạn sẽ tối đa hóa thời gian và thu nhập của mình—đó là điều chúng tôi hướng đến.
Tinh chỉnh dịch vụ và đối tượng mục tiêu của bạn khi bạn đi
Nếu bạn là một nhà tư vấn giỏi, doanh nghiệp của bạn sẽ có diện mạo hoàn toàn khác sau 12 tháng.
Và đó là điều tốt!
Điều này cho thấy bạn đang liên tục điều chỉnh các dịch vụ của mình để đáp ứng các yêu cầu về xu hướng thị trường hiện tại và bạn đang phân tích thông tin nhân khẩu học của khách hàng để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình và hợp lý hóa các nỗ lực tiếp thị trong tương lai.
Nếu bạn thấy các yêu cầu nhất quán xuất hiện trong các vai trò mà bạn gặp phải, hãy tìm hiểu một chút. Tại sao lại như vậy? Các dịch vụ của bạn có thể giải quyết những vấn đề đó không? Khả năng thích ứng là yếu tố quan trọng để thành công lâu dài trong bất kỳ hình thức tư vấn nào.
Chuyên gia tư vấn tiếp thị thực sự làm gì?
Các nhà tư vấn tiếp thị sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn của mình để tư vấn cho các công ty về các chiến lược tiếp thị. Các chiến lược này có thể dành cho việc ra mắt sản phẩm một lần hoặc lưu lượng truy cập liên tục vào trang web. Các nhà tư vấn tiếp thị thường giúp các doanh nghiệp xây dựng nhận thức, khách hàng tiềm năng, người theo dõi, người đăng ký và doanh số.
Tuy nhiên, như bạn có thể đã biết, thuật ngữ "tiếp thị" là một thuật ngữ rộng và khái niệm này thực sự thường được chia thành nhiều loại. Hầu hết các chuyên gia tư vấn tiếp thị không biết cách làm mọi thứ. Một số có thể tập trung vào tư vấn SEO, trong khi những người khác có thể tập trung vào tiếp thị người có sức ảnh hưởng hoặc các chương trình tiếp thị liên kết.
Là một chuyên gia tư vấn tiếp thị, bạn sẽ quyết định dịch vụ nào bạn sẽ cung cấp cho khách hàng. Chúng có thể tập trung cao độ hoặc rộng tùy theo ý muốn của bạn. Bạn có thể sử dụng tài năng của mình như một người quản lý phương tiện truyền thông xã hội nói chung hoặc bạn có thể tiếp thị các dịch vụ cụ thể cho Quảng cáo trên Facebook.
Bạn có thể giúp các công ty triển khai toàn bộ chương trình email hoặc có thể tập trung vào một yếu tố duy nhất, chẳng hạn như xây dựng danh sách hoặc chiến dịch tự động.
Hầu hết các nhà tư vấn tiếp thị không nhất thiết là người thực hiện - họ là người lập kế hoạch và cố vấn. Ngược lại, những người làm việc tự do thường là những người cung cấp sản phẩm.
Tuy nhiên, một số chuyên gia tư vấn sẽ bắt tay vào thực hiện các chiến lược mà họ vạch ra cho doanh nghiệp.
Các nhà tư vấn tiếp thị đảm nhiệm nhiều dự án khác nhau. Bạn có thể làm việc với một vài khách hàng trong thời gian dài hoặc bạn có thể thực hiện khối lượng lớn các dự án nhỏ hơn. Không có cách nào là tốt nhất—bạn phải quyết định doanh nghiệp tư vấn của mình trông như thế nào.
Bạn cần những kỹ năng gì để trở thành chuyên gia tư vấn tiếp thị?
Khi nói đến việc thuê người giúp việc bên ngoài, các doanh nghiệp quan tâm đến những sự thật lạnh lùng. Hãy nhớ rằng, bất kỳ ai bạn có khả năng làm việc cùng có lẽ đã phải đấu tranh quyết liệt để có được ngân sách cần thiết cho các dịch vụ của bạn và danh tiếng của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu họ thuê một người vô dụng.
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành chuyên gia tư vấn tiếp thị, nhưng bạn sẽ cần một số kỹ năng để hoàn thành tốt công việc (và nổi bật giữa đám đông):
+ Kinh nghiệm tiếp thị: Bạn sẽ cần biết các chiến thuật tiếp thị mới nhất và tuyệt vời nhất để đạt được mục tiêu của khách hàng. Đây không phải là lúc để thử nghiệm những ý tưởng hoàn toàn mới—khách hàng của bạn sẽ muốn xem bạn có thể làm gì trước khi thuê bạn. Hãy bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư chứng minh thành công tiếp thị của bạn.
+ Kiến thức ngành: Mỗi ngành đều khác nhau và không phải mọi chiến thuật tiếp thị đều hiệu quả với mọi đối tượng. Bạn cần biết thị trường mình đang phục vụ và cách tiếp cận tốt nhất. Bạn cũng cần hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh và các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực này.
+ Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần biết cách thương lượng giá cả, xây dựng chiến lược và truyền đạt kế hoạch cho các nhà tiếp thị tuyến đầu. Cố gắng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn—họ có thể trở thành đối tác lâu dài hoặc nguồn giới thiệu.
+ Kiến thức cơ bản: Mặc dù bạn không cần phải là chuyên gia trong mọi lĩnh vực tiếp thị, nhưng bạn cần phải hiểu những điều cơ bản. Kiến thức cơ bản toàn diện sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi của khách hàng và xây dựng sự tự tin vào khả năng của mình.
Mức lương điển hình của một chuyên gia tư vấn tiếp thị là bao nhiêu?
Mức lương trung bình của chuyên gia tư vấn tiếp thị phụ thuộc vào vị trí, kinh nghiệm, chuyên môn và ngành của bạn.
Chúng tôi đã lấy số liệu trung bình và ước tính từ nhiều nguồn khác nhau để cung cấp cho bạn đánh giá toàn diện về mức lương bạn có thể kiếm được khi làm cố vấn tiếp thị. Sau đây là mức lương trung bình hàng năm tại Hoa Kỳ dành cho cố vấn tiếp thị:
+ 70.962 đô la ( Glassdoor )
+ 59.940 đô la ( Thật vậy )
+ 83.300 đô la ( ZipRecruiter )
+ 69.291 đô la ( PayScale )
+ 70.593 đô la ( Zippia )
Hãy nhớ rằng những con số này là trung bình. Bạn có thể kiếm được nhiều hơn (hoặc ít hơn) tùy thuộc vào kỹ năng và chuyên môn của bạn. Ngoài ra, hãy chuẩn bị bắt đầu ở mức thấp hơn trong những ngày đầu. Bạn có thể điều chỉnh giá và tìm các doanh nghiệp có ngân sách tiếp thị lớn hơn khi bạn tiếp tục xây dựng danh mục đầu tư của mình.