7 Phương pháp Thu hút Khách hàng Hiệu quả Giúp Doanh nghiệp của Bạn Phát triển
Ngày 23/08/2025 - 07:08Tôi đã phát triển bảy phương pháp riêng biệt này sẽ giúp bạn tìm được những khách hàng sẽ trả tiền cho dịch vụ của bạn, yêu thích công việc của bạn và trên hết là giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.
Bảy phương pháp này là điều tôi đã tuân theo và giảng dạy trong nhiều năm; chúng là cách chắc chắn để tìm kiếm khách hàng bất kể bạn đi đâu.
Tận dụng mạng lưới hiện có của bạn
Là nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn muốn tìm ra những quả chín mọng và hái chúng. Tận dụng mạng lưới hiện có là cách đơn giản và dễ dàng nhất để bạn tiếp cận khách hàng mới.
Ai cũng có một mạng lưới cá nhân có thể hưởng lợi từ kỹ năng của bạn. Bạn có một mạng lưới cá nhân bao gồm bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và những người khác mà bạn thường xuyên liên lạc, những người có khả năng cần những gì bạn cung cấp – và nhiệm vụ của bạn là xây dựng mạng lưới và tìm hiểu chính xác những người này là ai.
Chỉ cần hỏi những người trong mạng lưới của bạn: "Ai cần việc này? Vì tôi có thể làm được."
Giả sử bạn là một nhà phát triển web đang tìm kiếm khách hàng mới. Bạn có thể liên hệ với mạng lưới quan hệ hiện có của mình và hỏi: "Tôi hiện đang phát triển website, bạn có biết ai cần một website mới không?"
Vận động ấm áp
Tôi nghĩ ra phương pháp này khi nhớ lại quãng thời gian đi bán hàng tận nhà. Bán hàng tận nhà về cơ bản là "chào hàng lạnh" — bạn gõ cửa từng nhà và hy vọng mọi người sẽ trả tiền cho dịch vụ của bạn hoặc mua hàng của bạn.
Vận động nhiệt tình thì ngược lại.
Khác một chút so với việc tận dụng mạng lưới hiện có, đó là tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ khác mà bạn đã từng hợp tác như bác sĩ, nha sĩ, thợ xây, huấn luyện viên hoặc chuyên gia tư vấn.
Mục tiêu của bạn là tìm những người mà bạn đang làm việc cùng và tự hỏi 'dịch vụ của tôi có thể bổ sung cho họ ở điểm nào?' và 'dịch vụ của tôi có thể bổ sung cho họ ở điểm nào?'
Khi mới bắt đầu phát triển web, tôi nhận thấy trang web của bác sĩ nắn xương của mình rất cần được chỉnh sửa. Vì tôi đã đến gặp ông ấy nhiều năm vì bị đau lưng, nên tôi đã có mối quan hệ tốt với ông ấy, nên việc bắt đầu thảo luận về cách doanh nghiệp của tôi có thể giúp ích cho ông ấy là điều dễ dàng.
Phương pháp tiếp cận mất khách hàng tiềm năng
Khi bạn mới bắt đầu làm nhà cung cấp dịch vụ, mọi người sẽ không biết bạn là ai và bạn có thể cảm thấy nản lòng khi không biết liệu mọi người có trả tiền để làm việc với bạn hay không.
May mắn thay, có một cách đơn giản để khắc phục điều này: phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng bị mất . Đây là một cách đơn giản và chắc chắn để xây dựng mạng lưới giới thiệu của bạn.
Giả sử bạn là một huấn luyện viên cá nhân. Một cách dễ dàng để có được khách hàng là tìm một nhóm người đang cần sự giúp đỡ của bạn. Điều đầu tiên bạn sẽ làm là đề nghị đào tạo họ miễn phí. Đổi lại, họ phải giới thiệu cho bạn 3-4 người bạn cũng có thể cần đến dịch vụ tuyệt vời của bạn.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người có xu hướng tin tưởng vào lời giới thiệu của bạn bè hơn bất kỳ điều gì khác.
Ban đầu, bạn sẽ mất một chút thời gian và tiền bạc, nhưng về cơ bản, những gì bạn nhận lại được là nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đổi lại cho công việc tuyệt vời, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới.
Phương pháp thú có túi
Như đã thảo luận trong cuốn sách Rich20Something của tôi , phương pháp thú có túi xuất phát từ một nhận thức đơn giản: mọi doanh nghiệp đều cần các doanh nghiệp khác giúp đỡ.
Tại sao lại gọi là phương pháp thú có túi? Thú có túi nuôi con trong một chiếc túi ấm áp, an toàn cho đến khi con đủ lớn để tự đi lại. Mục tiêu của phương pháp này là tìm một doanh nghiệp lớn hơn có thể chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến khi nó đủ lớn để tự đi lại.
Hãy tìm những doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp dịch vụ khác có dịch vụ bổ sung, không nhất thiết phải là dịch vụ cạnh tranh, mà là dịch vụ phù hợp với lĩnh vực bạn đang kinh doanh (như bơ đậu phộng và thạch). Tôi đảm bảo rằng việc hợp tác với một doanh nghiệp lớn hơn và cùng nhau phát triển là một trong những cách nhanh nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn.
Bảng việc làm trực tuyến
Nếu bạn theo dõi tôi trong vài năm, bạn sẽ biết rằng bài viết lan truyền nhiều nhất của tôi là 'Hacking E-lance'.
E-lance hiện không còn tồn tại nữa, nhưng nó từng là một trang web việc làm nơi người làm việc tự do có thể tạo hồ sơ, đăng việc và đấu thầu công việc. Hãy nghĩ đến Fiverr, Freelancer.com hoặc 99Designs.
Mặc dù có rất nhiều sự cạnh tranh trên các trang web việc làm này, tôi vẫn thực sự khuyên bạn nên sử dụng chúng vì hai lý do.
Thứ nhất, bạn sẽ có được kinh nghiệm vô giá trong việc đấu thầu và nộp hồ sơ cho các dự án phù hợp với kỹ năng bạn đang tích lũy. Thứ hai, theo thời gian, với một chút kiên trì, bạn có thể tìm được khách hàng theo cách này.
Hệ thống giới thiệu nâng cao
Qua nhiều năm, tôi nhận ra rằng chúng ta thường rất ngại đề nghị hợp tác vì nghĩ rằng mọi người sẽ từ chối. Nhưng thực tế là khi bạn làm tốt, khách hàng sẽ muốn giới thiệu bạn với người khác.
Điều bạn cần làm là ngừng hy vọng rằng khách hàng sẽ giới thiệu bạn với người khác mà thay vào đó hãy chủ động nhờ họ giới thiệu bạn.
Lần tới khi bạn ký hợp đồng với một khách hàng mới, thử thách của tôi dành cho bạn là hãy yêu cầu họ giới thiệu bạn với những người họ biết, những người có thể muốn sử dụng dịch vụ tuyệt vời của bạn. Đơn giản vậy thôi.
Ngoài việc hỏi han, bạn cũng sẽ chủ động hỗ trợ họ bằng cách ngồi lại với họ và lập danh sách. Ngồi cạnh họ, đọc email, danh bạ điện thoại, danh bạ và lập danh sách những người có thể hưởng lợi từ dịch vụ của bạn.
Nếu bạn thực sự muốn tăng doanh số, hãy tặng họ phần thưởng giới thiệu để khuyến khích họ giới thiệu khách hàng (và cũng giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng). Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giới thiệu khách hàng để giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng .
Tôi thực sự khuyên bạn nên mua một bản sao của cuốn sách 'Getting Everything You Can Out of All You've Got' của Jay Abraham để có cái nhìn sâu sắc về những lợi thế của mạng lưới giới thiệu.
Giao thông lạnh
Cho đến nay, mọi thứ chúng ta đã thảo luận đều dựa trên việc phát triển và mở rộng các mối quan hệ hiện có. Liên hệ với những người bạn quen biết, làm việc miễn phí để mở rộng mạng lưới khách hàng, thưởng giới thiệu; tất cả những điều này đều phụ thuộc vào các mối quan hệ hiện có.
Với lưu lượng truy cập lạnh, luôn có một tỷ lệ phần trăm những người bạn không quen biết sẽ tìm thấy bạn thông qua các phương tiện ngẫu nhiên. Cho dù bạn đang sử dụng email lạnh, quảng cáo trên Facebook , quảng cáo tận nhà hay thậm chí là quảng cáo trên báo trả phí, lưu lượng truy cập lạnh là một cách để mọi người tìm thấy bạn.
Nếu bạn có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt và những lời giới thiệu tuyệt vời, mọi người sẽ tự tìm đến bạn. Nhưng, và đây mới là điều quan trọng, nếu bạn áp dụng tất cả các phương pháp trước đó, bạn sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều trong việc thu hút khách hàng mới.
Lượng truy cập lạnh cho phép những người mới tìm thấy bạn, nhưng một mạng lưới mạnh mẽ, những lời giới thiệu tuyệt vời và thành công đã được chứng minh trong kinh doanh sẽ đảm bảo rằng họ sẽ trở thành khách hàng mới tiếp theo của bạn.
Phương pháp lựa chọn
Trên đây là bảy phương pháp mà mọi nhà cung cấp dịch vụ cần biết để có được khách hàng mới.
Chỉ bằng cách tận dụng mạng lưới hiện có, chủ động tìm kiếm cơ hội và giới thiệu, cũng như hợp tác với các doanh nghiệp khác, bạn sẽ thấy số lượng khách hàng muốn ủng hộ doanh nghiệp của bạn và yêu thích những gì bạn làm tăng đáng kể.