7 công ty này đang ứng phó với Covid-19 bằng lòng tốt như thế nào
Ngày 28/08/2025 - 10:08Nhưng dù doanh nghiệp của bạn có bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào bởi cuộc suy thoái (hy vọng là) tạm thời này, công ty của bạn vẫn có thể có cách tiếp cận tích cực trong thời điểm khó khăn này bằng cách làm mọi thứ có thể để giúp khách hàng vượt qua những gì họ đang trải qua.
Một khảo sát gần đây do Kantars thực hiện đã khẳng định điều này khi họ phát hiện ra rằng điều duy nhất người tiêu dùng mong muốn từ các thương hiệu trong cuộc khủng hoảng này chính là sự hỗ trợ của họ. Các cách hàng đầu mà các công ty có thể truyền đạt điều này bao gồm:
- Nói về cách thương hiệu hữu ích trong cuộc sống thường ngày mới (77%)
- Cập nhật cho họ về phản ứng của thương hiệu đối với tình hình mới (75%)
- Cung cấp giọng điệu trấn an (70%)
Tương tự như vậy, một nghiên cứu do IPSOS thực hiện cho thấy khách hàng muốn các thương hiệu:
- Mang lại sự thoải mái cho khách hàng của họ
- Giúp mọi người giết thời gian
- Thực hiện các hành động tử tế
- Tránh bị coi là cơ hội
Thời điểm khó khăn có thể khiến chúng ta bộc lộ cả mặt tốt lẫn mặt xấu, và giữa sự hỗn loạn do đại dịch gây ra, nhiều thương hiệu đã vào cuộc để cung cấp các giải pháp hữu ích và an ủi, đúng như khuyến nghị của những nghiên cứu này.
Tôi biết doanh nghiệp của bạn có thể đang trải qua thời kỳ khó khăn lúc này, nhưng điều quan trọng cần nhớ là tạo ra tác động tích cực đến người khác là một cách quan trọng để đối phó với nghịch cảnh và củng cố mối quan hệ của bạn với cộng đồng.
Đó là lý do tại sao hôm nay, chúng tôi muốn truyền cảm hứng để bạn giúp đỡ người khác bằng cách giới thiệu bảy ví dụ về các thương hiệu đang giúp đỡ thế giới trong cuộc khủng hoảng này.
Lush
Một trong những biện pháp mà các tổ chức y tế đã nhấn mạnh trong đại dịch là tầm quan trọng của việc rửa tay thường xuyên hơn. Không chỉ vậy, họ còn giáo dục cộng đồng về cách rửa tay đúng cách và thời gian rửa tay (khoảng 20 giây).
Hãng mỹ phẩm khổng lồ Lush có trụ sở tại Anh đã ghi nhớ điều này khi virus corona bắt đầu lây lan trên toàn cầu, mời mọi người đến cửa hàng của họ để rửa tay miễn phí một cách an toàn.
Người phát ngôn của Lush giải thích : “Chúng tôi nghĩ rằng việc mở cửa hàng sẽ tạo điều kiện cho công chúng có nơi để làm điều này mà không phải tìm nhà vệ sinh công cộng (một nguồn tài nguyên đang ngày càng cạn kiệt).”
Công ty cũng sử dụng cửa sổ trưng bày của mình để quảng bá hướng dẫn rửa tay theo khuyến cáo của Dịch vụ Y tế Quốc gia, tổ chức quản lý hệ thống y tế công cộng của Anh và các tổ chức y tế quốc tế khác.
Mục tiêu của họ không phải là kiếm lợi nhuận từ việc bán mỹ phẩm; tất cả những gì họ muốn là giúp mọi người nâng cao nhận thức về thói quen này.
Hiện tại, tất cả chúng ta đều phải làm những gì có thể để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Lời khuyên từ chính quyền là hãy rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn và tránh chạm tay lên mặt. Sẽ không có yêu cầu mua bất cứ thứ gì - xà phòng, bồn rửa và cửa hàng của chúng tôi sẽ được cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai.
Rõ ràng, cách tiếp cận này không chỉ giúp khách hàng của họ chống lại virus corona mà còn giúp xây dựng niềm tin và thiện chí với khách hàng, điều có thể mang lại lợi nhuận trong tương lai. Nhưng bằng cách tập trung vào việc hỗ trợ khách hàng, họ đã tạo ra một làn sóng phản hồi tích cực (việc chúng tôi viết về họ là một minh chứng).
Đáng buồn thay, Lush đã phải đóng cửa các cửa hàng không lâu sau đó, cùng với hầu hết các doanh nghiệp khác đang nỗ lực bảo vệ nhân viên và ngăn chặn sự lây lan của virus, và do chính phủ ra lệnh đóng cửa rộng rãi hơn. Bất chấp thực tế này, đây là một ví dụ cảm động về việc một công ty mỹ phẩm lớn - vốn có mối liên hệ gián tiếp với ngành y tế - đã sử dụng nguồn lực của mình để nâng cao nhận thức về vấn đề này cho người tiêu dùng và công chúng nói chung.
Mercado Libre
Với những ai chưa từng du lịch Mỹ Latinh, Mercado Libre có thể nghe giống tên một nhà hàng Mexico hơn là tên một công ty công nghệ lớn trong khu vực. Nhưng bạn tôi ơi, điều này hoàn toàn không đúng.
Được mệnh danh là "Ebay của Mỹ Latinh", Mercado Libre tự hào có 280 triệu người dùng đã đăng ký trong số 644 triệu người Mỹ Latinh và dòng sản phẩm của họ bao gồm thị trường trực tuyến phổ biến nhất, bộ xử lý thanh toán lớn nhất và nhiều hơn nữa.
Là công ty công nghệ có ảnh hưởng nhất trong khu vực, Mercado Libre đã giảm giá mọi sản phẩm dược phẩm trên nền tảng của mình. Bằng cách này, họ đảm bảo không có nhà cung cấp nào có thể lợi dụng khủng hoảng để tăng giá.
Họ cũng tuyên bố sẽ cấm người bán tăng giá sản phẩm trong danh mục đó cao hơn giá thị trường.
Và họ thậm chí còn thực hiện các bước xóa mọi thông tin trên trang web cho biết nước rửa tay và khẩu trang có thể “ngăn ngừa”, “cải thiện” hoặc “chữa khỏi” vi-rút corona.
Một dấu hiệu đoàn kết khác đến từ logo mới (và hy vọng chỉ là tạm thời) của công ty. Theo truyền thống, logo của Mercado Libre là hình ảnh bắt tay, nhưng họ đã thay đổi để thể hiện sự đoàn kết mà không cần bắt tay, một hành vi mới được áp dụng để giảm nguy cơ lây nhiễm.
Postmates
Một trong những biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất được các chính phủ trên toàn thế giới thực hiện là giãn cách xã hội .
Đột nhiên, toàn bộ nền tảng của xã hội hiện đại - được xây dựng dựa trên sự tiếp xúc và gần gũi về mặt vật lý - bị đình trệ. Chắc chắn, điều này đã gây ra tác động tàn phá về mặt kinh tế , nhưng nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc kiểm soát dịch bệnh (và cứu sống nhiều người, điều này thực sự có lợi cho nền kinh tế về lâu dài).
Hầu hết các doanh nghiệp truyền thống không thể làm gì được—họ buộc phải đóng cửa cho đến khi khủng hoảng qua đi. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty giao hàng trực tuyến, vốn đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lượt tải ứng dụng và doanh thu, vẫn có thể hoạt động trong khi vẫn duy trì giãn cách xã hội.
Công ty giao đồ ăn lớn đầu tiên đưa ra chính sách mới về sức khỏe và an toàn trong dịch vụ giao hàng của mình là Postmates.
Vào ngày 6 tháng 3, vài tuần trước khi Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi các chính sách cụ thể chống lại dịch bệnh, Postmates đã giới thiệu các tùy chọn giao hàng tận nơi. Điều này có nghĩa là khách hàng của họ có thể đặt hàng tại cửa.
Ngay sau đó, tất cả các dịch vụ giao đồ ăn khác cũng bắt chước , bao gồm Deliveroo, Uber và Takeaway.com. Nhờ chính sách giao hàng mới, người tiêu dùng vẫn có thể chi tiền để giúp đỡ các nhà hàng địa phương mà vẫn đảm bảo sức khỏe.
Kể từ khi vụ bê bối Cambridge Analytica nổ ra vào đầu năm 2018, Facebook đã hứng chịu nhiều chỉ trích về cách họ quản lý dữ liệu người dùng. Cuộc khủng hoảng này đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của người dùng về công ty, từ một startup non trẻ mà ai cũng mong muốn thành công trở thành một công ty công khai bị chính người dùng của mình nghi ngờ .
Tuy nhiên, giữa đại dịch, Facebook đã quyết định hành động và làm điều đúng đắn, một lần nữa chứng minh rằng họ vẫn có thể là một công ty có trách nhiệm xã hội và quan tâm đến khách hàng.
Trong vài tuần qua, Facebook đã có những bước đi mạnh mẽ để giúp các tổ chức y tế giao tiếp với cộng đồng người dùng. Cho đến nay, Facebook đã cam kết tài trợ quảng cáo không giới hạn cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để thực hiện các hoạt động tiếp cận liên quan, cũng như cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), UNICEF và các bộ y tế quốc gia.
Mark Zuckerberg cũng cam kết sẽ quyên góp thêm 10 triệu đô la để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ Covid-19, đồng thời quyên góp 25 triệu đô la để hỗ trợ các nhân viên y tế tuyến đầu.
Facebook cũng đã phát triển một chương trình tài trợ trị giá 100 triệu đô la nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ duy trì hoạt động.
Như trong nhiều cuộc khủng hoảng khác, đã có rất nhiều tin đồn và "tin giả" được tạo ra và chia sẻ rộng rãi. Điều này gây ra rủi ro cho cả chính phủ và các tổ chức y tế.
Vì lý do đó, Facebook đã đảm bảo với người dùng rằng họ sẽ có quyền truy cập vào thông tin chính xác thông qua việc sử dụng các cửa sổ bật lên mang tính giáo dục ở đầu kết quả tìm kiếm, dẫn họ đến các tổ chức y tế chuyên môn bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Và cuối cùng, họ đã thực hiện một chính sách mới “cấm quảng cáo các sản phẩm liên quan đến vi-rút corona theo cách nhằm gây hoang mang hoặc ngụ ý rằng sản phẩm của họ đảm bảo chữa khỏi hoặc ngăn ngừa mọi người mắc bệnh”.
Mặc dù khó có thể biết liệu Facebook có cải thiện được hình ảnh chung của mình trước công chúng hay không, nhưng những hành động này có thể sẽ giúp giành lại lòng tin của một số người dùng và thậm chí giúp ích cho cuộc chiến chống lại đại dịch của xã hội.
José Andrés
Một trong những hậu quả ngắn hạn tồi tệ nhất của lệnh phong tỏa trên toàn thế giới là tình trạng mất việc làm gia tăng đáng kể, theo một số ước tính đáng lo ngại, riêng tại Hoa Kỳ, con số này sẽ lên tới gần 50 triệu .
Hầu hết người lao động thuộc tầng lớp trung lưu sẽ vượt qua được, giống như họ đã làm cách đây 12 năm trong cuộc khủng hoảng tài chính. Nhưng những người dễ bị tổn thương về kinh tế đang gặp khó khăn trong việc kiếm miếng ăn.
Đối với José Andrés, một đầu bếp nổi tiếng người Mỹ gốc Tây Ban Nha với hơn một chục nhà hàng tại sáu thành phố trên khắp nước Mỹ, đây chính là lời kêu gọi hành động của ông. Bên cạnh việc là chủ một nhà hàng 2 sao Michelin, ông còn là một nhà hoạt động nhân đạo nổi tiếng, người sáng lập World Central Kitchen , một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp bữa ăn cho những người gặp nguy hiểm sau thiên tai.
Trước đây, tổ chức này đã triển khai các sứ mệnh cung cấp thực phẩm tại 13 quốc gia, phục vụ khoảng 15 triệu bữa ăn với sự tham gia của hơn 45.000 tình nguyện viên. Thành tích này đã giúp ông được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 2019 và nhận được Huân chương Nhân văn Quốc gia.
Trong cuộc khủng hoảng này, World Central Kitchen (WCK) chịu trách nhiệm cung cấp thực phẩm cho hành khách trên du thuyền Grand Princess bị nhiễm bệnh bằng cách vận chuyển các bữa ăn tươi ngon cho cả hành khách và thủy thủ đoàn.
Andrés cũng thông báo rằng anh sẽ chuyển đổi tám nhà hàng của mình tại New York và Washington, DC thành bếp ăn cộng đồng dành cho những người gặp khó khăn trong đại dịch.
Tính đến ngày 25 tháng 3, World Central Kitchen đã hợp tác với các đối tác để phối hợp giao hàng, thông qua 160 điểm phân phối, hơn 150.000 bữa ăn tươi ngon, đóng gói an toàn cho các gia đình tại các thành phố lớn của Hoa Kỳ cũng như Madrid.
Vài ngày trước, Andrés đã lái xe vòng quanh DC để trao tặng hơn 13.000 khẩu trang N95 cho các nhân viên y tế đang chiến đấu với Covid-19.
SevenZeroEight
Đại dịch Covid-19 đã làm tăng đột biến nhu cầu về hai sản phẩm vệ sinh khá hiếm gặp: khẩu trang và nước rửa tay.
Như thường lệ trong những tình huống này, người tiêu dùng phản ứng bằng sự hoảng loạn, tích trữ những sản phẩm này hàng loạt, khiến giá cả tăng trong khi nguồn cung giảm (và điều này không bao gồm các động thái đầu cơ thông thường từ những người không tốt bụng luôn sẵn sàng kiếm lời từ những cuộc khủng hoảng kiểu này).
Cả nhà sản xuất nước rửa tay và khẩu trang đều không thể đáp ứng đủ nhu cầu, vì vậy để khắc phục điều này, một số công ty đã bắt đầu đi đầu.
Nước rửa tay khô tuy không khó sản xuất, nhưng lại cần cồn, thứ mà ngày càng khó kiếm. Trừ khi bạn tự sản xuất cồn - và còn ai làm việc đó tốt hơn các nhà chưng cất rượu?
SevenZeroEight là nhà sản xuất rượu gin cao cấp của Úc do vận động viên huyền thoại Shane Warne sáng lập. Do tình trạng thiếu hụt nước rửa tay, Warne gần đây đã thông báo rằng ông, cùng với hai nhà sáng lập khác, đã chuyển hướng sản xuất sang nước rửa tay y tế với nồng độ cồn 70% cho đến khi có thông báo mới.
Đây là thời điểm đầy thách thức đối với người dân Úc và tất cả chúng ta cần phải làm những gì có thể để giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta chống lại căn bệnh này và cứu sống nhiều người. Tôi rất vui vì SevenZeroEight có khả năng tạo ra sự thay đổi này và khuyến khích những người khác làm điều tương tự.
Công ty cũng thông báo rằng đã có một thỏa thuận được thực hiện để cung cấp liên tục cho hai bệnh viện ở Tây Úc với giá gốc.
Ford
Bên cạnh nước rửa tay khô, khẩu trang là một yếu tố quan trọng giúp các nhân viên y tế phòng tránh lây nhiễm. Và cũng giống như nước rửa tay khô, nhu cầu về khẩu trang đã tăng cao kể từ khi đại dịch bắt đầu.
Một giải pháp thay thế, có thể hiệu quả hơn trong một số trường hợp và mang lại nhiều lợi ích hơn, là đeo tấm chắn bảo vệ. Tấm chắn này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, từ công nhân tiếp xúc với bức xạ đến công nhân công nghiệp. Và một công ty am hiểu về sản xuất công nghiệp là gã khổng lồ ô tô Mỹ, Ford.
Gần đây, Ford đã quyết định in 3D hàng loạt tấm chắn mặt. 1.000 tấm chắn đầu tiên đã được chuyển đến các bệnh viện địa phương ở Michigan, trong khi 5.000 tấm chắn khác được gửi đến một bệnh viện ở California.
Theo CNBC đưa tin, từ ước tính ban đầu là 75.000 tấm chắn được sản xuất mỗi tuần, sản lượng thực tế của họ đã gấp 10 lần con số đó . Suy cho cùng, không phải mọi thứ đều là tin xấu.
Ford cũng đã tặng hơn 200.000 khẩu trang N95 - loại khẩu trang hiệu quả nhất và phổ biến nhất - cho cộng đồng y tế.
Ford cũng cho biết đối với những khách hàng tại Hoa Kỳ đã mua hoặc thuê một trong những chiếc xe của hãng và bị ảnh hưởng bởi Covid-19, công ty sẽ "thảo luận các lựa chọn nếu họ gặp khó khăn trong việc thanh toán. Ví dụ, họ có thể thay đổi ngày đến hạn thanh toán hoặc trì hoãn thanh toán". Ford Credit, bộ phận tài chính của công ty, đang cung cấp một chương trình tương tự, cho phép khách hàng mua xe mới tùy chọn trì hoãn khoản thanh toán đầu tiên trong 90 ngày.
Để mang lại sự bình tĩnh trước áp lực tài chính, Ford đã chuyển các tài liệu tiếp thị tập trung vào sản phẩm của mình tại Mỹ (ví dụ: biển quảng cáo) sang truyền thông thương hiệu nhằm quảng bá chương trình giảm nợ này .
Ford không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất tận dụng quy mô và bí quyết của mình để hỗ trợ cuộc khủng hoảng. Các công ty từ General Motors , Lamborghini đến BYD của Trung Quốc cũng đã làm điều tương tự, sản xuất khẩu trang, máy thở và các sản phẩm thiết yếu khác để phân phối tại quốc gia của họ.
Tình hình này chưa từng thấy kể từ Thế chiến II, khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ chuyển sang sản xuất hơn 100 triệu quả đạn pháo, 38.000 xe tăng, 206.000 động cơ máy bay, v.v. Cái mà Tổng thống Franklin Roosevelt gọi là "kho vũ khí của nền dân chủ", một số người đã đổi tên thành "kho vũ khí của sức khỏe".
Sự tương đồng giữa thời chiến, khi nhân loại đang tự hủy diệt chính mình, và thời mà con cháu của họ hiện đang hợp tác với nhau để cứu mạng người là một cách tuyệt vời để nghĩ về mức độ tiến bộ của xã hội.
Tóm tắt
Chắc chắn là chúng ta còn một chặng đường rất dài trước khi phục hồi sau cuộc khủng hoảng này—và cần thực hiện nhiều bước để ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai—nhưng hiện tại, chúng ta có thể yên tâm phần nào về công việc vô vị lợi đang diễn ra tại các doanh nghiệp như thế này.
Như tất cả các thương hiệu này đã chứng minh, đây chính là lúc các doanh nghiệp cần làm điều đúng đắn. Đây là lúc để giúp đỡ người khác.
Đồng thời, hãy đảm bảo duy trì giao tiếp chủ động và thường xuyên với khách hàng. Hãy chân thành trong việc quan tâm giúp đỡ người khác. Nếu bạn không muốn hoặc không thể giúp đỡ khách hàng - vì công ty đang gặp khó khăn tài chính, vì bạn đang đối mặt với những thách thức cá nhân - thì đừng làm gì cả. Nhưng nếu bạn có thể - và nên - giúp đỡ người khác, thì hãy làm hết sức mình.
Khi cuộc khủng hoảng này đã qua đi, khách hàng của bạn sẽ nhớ đến những người đã sát cánh cùng họ và cả những người đã không làm được điều đó. Hãy đảm bảo thương hiệu của bạn luôn đứng về phía lịch sử.